Sunday, June 30, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmHướng dẫn chi tiết cách gửi hàng qua bưu điện cho người...

Hướng dẫn chi tiết cách gửi hàng qua bưu điện cho người mới

Lựa chọn gửi hàng hóa qua bưu điện ngày nay rất phổ biến vì tính tiện dụng và sự nhanh chóng của hình thức vận chuyển này. Cùng Mua Bán tìm hiểu những hướng dẫn chi tiết về cách gửi hàng qua bưu điện cho người mới và cùng giải đáp các thắc mắc xoay quanh cách gửi hàng qua bưu điện trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

Hướng dẫn chi tiết cách gửi hàng qua bưu điện cho người mới
Hướng dẫn chi tiết cách gửi hàng qua bưu điện cho người mới

I. Gửi hàng qua bưu điện là gì?

Gửi hàng qua bưu điện hay còn được gọi là sử dụng dịch vụ COD (Cash On Delivery) của bưu điện là một phương thức phổ biến, được ưa chuộng bởi cửa hàng trực tuyến hoặc các sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Shopee, Tiktok,… 

Theo cách này, quy trình về cách gửi hàng qua bưu điện thường diễn ra như sau:

  • Khách hàng đặt mua sản phẩm và chọn phương thức giao hàng COD.
  • Bưu điện hoặc đối tác vận chuyển sẽ chuyển sản phẩm đến địa chỉ của người nhận hàng.
  • Người nhận hàng có quyền kiểm tra sản phẩm trước khi thanh toán tiền cho shipper.
  • Nếu sản phẩm đúng như đơn đặt hàng, người mua sẽ thanh toán tiền mặt cho shipper.
  • Người bán sẽ đến bưu điện để nhận tiền mặt theo hình thức COD. Trong trường hợp sản phẩm không đúng yêu cầu, người mua có quyền đổi trả hàng và người bán sẽ phải chịu toàn bộ chi phí vận chuyển COD bưu điện.

Phương thức này tạo ra sự linh hoạt cho khách hàng, giúp họ kiểm tra sản phẩm trước khi thanh toán. Đồng thời, đối với người bán, họ chỉ nhận tiền khi giao hàng thành công và sản phẩm đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng.

Cách gửi hàng qua bưu điện là gì?
Cách gửi hàng qua bưu điện là gì?

Xem thêm: Lợi nhuận biên là gì ? Công thức tính lợi nhuận biên chính xác

II. Một số cách gửi hàng qua bưu điện nhanh chóng

Hiện nay, có nhiều lựa chọn hình thức về cách gửi hàng qua bưu điện, phù hợp với các nhu cầu khác nhau của người gửi. Dưới đây là một số cách gửi hàng qua bưu điện:

  • Chuyển phát nhanh EMS: Sử dụng để vận chuyển hàng hóa muốn đến nhanh chóng tới người nhận. Mã bưu phẩm của chuyển phát nhanh EMS thường bắt đầu bằng chữ E.
  • Bưu phẩm bảo đảm: Được sử dụng để gửi các công văn hay giấy tờ quan trọng. Bưu phẩm bảo đảm có mã bưu phẩm bắt đầu bằng chữ R.
  • Dịch vụ bưu kiện: Là hình thức gửi hàng thông thường, với chi phí vận chuyển thấp hơn so với chuyển phát nhanh. Thời gian vận chuyển có thể lâu hơn. Mã bưu phẩm của dịch vụ bưu kiện thường bắt đầu bằng chữ C.
Có nhiều lựa chọn hình thức về cách gửi hàng qua bưu điện, phù hợp với các nhu cầu khác nhau của người gửi
Có nhiều lựa chọn hình thức về cách gửi hàng qua bưu điện, phù hợp với các nhu cầu khác nhau của người gửi

III. Cách gửi hàng qua bưu điện đơn giản, nhanh chóng

Cách gửi hàng qua bưu điện đơn giản và nhanh chóng với 3 bước cụ thể bạn có thể tham khảo dưới đây:

1. Bước 1: Đóng gói hàng hóa hoặc bưu phẩm

Trước khi gửi hàng qua bưu điện quan trọng nhất là chuẩn bị hàng hóa cẩn thận. Việc đóng gói hàng chặt chẽ và cẩn thận giúp bảo vệ sản phẩm khỏi hỏng hóc trong quá trình vận chuyển. Nếu sản phẩm dễ vỡ, việc đính kèm nhãn bên ngoài để thông báo cho nhân viên giao nhận hàng hóa hoặc bưu phẩm của bưu điện để tránh tình trạng hỏng hóc sản phẩm.

Việc đóng gói hàng chặt chẽ và cẩn thận giúp bảo vệ sản phẩm
Việc đóng gói hàng chặt chẽ và cẩn thận giúp bảo vệ sản phẩm

2. Bước 2: Tìm kiếm bưu cục gần nhất để gửi hàng

Sau khi hàng hóa đã được chuẩn bị bạn có thể mang đến bưu cục gần nhất để gửi hàng. Nhân viên bưu cục sẽ kiểm tra và thông báo mức phí vận chuyển, sau đó bạn chọn hình thức vận chuyển phù hợp với nhu cầu của mình. Tại đây bạn cần điền đầy đủ thông tin người nhận lên phiếu gửi hàng sau đó giữ một bản sao để đối chiếu khi cần thiết.

3. Bước 3: Thực hiện các thủ tục gửi hàng qua bưu điện

Cuối cùng, sau khi kiểm tra lại thông tin, bạn và nhân viên bưu điện sẽ xác nhận một lần nữa để đảm bảo độ chính xác và tránh sai sót trong quá trình vận chuyển hàng.

Tìm kiếm bưu cục gần nhất để gửi hàng
Tìm kiếm bưu cục gần nhất để gửi hàng

Xem thêm: Kỹ năng thuyết phục là gì? Cách nâng cao kỹ năng thuyết phục

IV. Chi phí gửi hàng qua bưu điện

Ngoài các cách gửi hàng qua bưu điện, chi phí vận chuyển cũng là một yếu tố quan trọng mà nhiều người quan tâm khi lựa chọn dịch vụ.

Bảng giá gửi hàng qua bưu điện sẽ được tính dựa trên khoảng cách, thời gian vận chuyển, khối lượng và kích thước của hàng hóa. Hơn nữa, việc lựa chọn hình thức gửi hàng cũng ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển. Khách hàng có thể linh hoạt chọn dịch vụ gửi hàng bưu điện phù hợp với nhu cầu của mình để tiết kiệm chi phí.

Chi phí gửi hàng qua bưu điện
Chi phí khi chọn cách gửi hàng qua bưu điện

V. Một số lưu ý khi chọn cách gửi hàng qua bưu điện

Cùng với nội dung về các cách gửi hàng qua bưu điện dưới đây là một số lưu ý khi gửi hàng qua bưu điện mà bạn cần lưu ý.

1. Vật liệu được sử dụng khi gói hàng

Bạn nên sử dụng các vật liệu mềm như túi nilon hoặc giấy bìa carton để bọc xung quanh bưu phẩm và hàng hóa. Trong trường hợp các văn kiện quan trọng như hợp đồng, hóa đơn, hồ sơ thầu, trước khi gửi đi, quý khách hàng nên niêm phong bằng dấu hoặc chữ ký để đảm bảo tính bảo mật của nội dung bên trong.

Bạn nên sử dụng các vật liệu mềm như túi nilon hoặc giấy bìa carton
Bạn nên sử dụng các vật liệu mềm như túi nilon hoặc giấy bìa carton

2. Cách đóng gói hàng khi gửi qua bưu điện

Với cách gửi hàng qua bưu điện thì cách đóng gói hàng hóa khi gửi qua bưu điện cũng rất quan trọng. 

  • Với các chất liệu dễ vỡ

Bạn có thể sử dụng bìa carton hoặc giấy gói bọt khí, loại giấy có khả năng đàn hồi và chống va đập cao. Bạn nên bọc quanh sản phẩm bằng giấy bọt khí hoặc bìa carton để đảm bảo an toàn cho hàng hóa. 

Bạn cũng nên ghi chú ở bên ngoài bưu kiện, ví dụ như “Hàng dễ vỡ, xin nhẹ tay!” để nhân viên vận chuyển có thể chú ý và xử lý cẩn thận hơn khi xếp hàng.

Nếu sử dụng dịch vụ ship bưu điện có người nhận trả tiền, đặc biệt cần chú ý đến cách gói hàng. Bởi nếu hàng bị hư hại hoặc sứt mẻ trong quá trình vận chuyển, có thể khiến khách hàng từ chối nhận hàng và trả tiền.

Cách đóng gói hàng khi gửi qua bưu điện với hàng dễ vỡ
Cách gửi hàng qua bưu điện với hàng dễ vỡ
  • Với các loại bình, chai có chứa chất lỏng

Miệng chai cần được đậy kín bằng màng bọc thực phẩm hoặc băng dính để đảm bảo chất lỏng không bị rò rỉ ra ngoài.

Đối với việc đặt bình, chai lọ trong thùng, thì việc tốt nhất là để chúng trong thùng thiếc hoặc thùng gỗ có khoảng trống ở giữa để chèn thêm vật liệu hút chất lỏng như mùn cưa. Điều này giúp đảm bảo rằng nếu bình bị vỡ hoặc chảy, vật liệu hút chất lỏng có thể ngăn chặn và hấp thụ hiệu quả.

Cách đóng gói hàng khi gửi qua bưu điện Với các loại bình, chai có chứa chất lỏng
Cách đóng gói hàng khi gửi qua bưu điện Với các loại bình, chai có chứa chất lỏng
  • Với hàng hóa có thể cuộn tròn

Đối với các mặt hàng cuộn tròn được như tranh vẽ, bản đồ thì quy trình đóng gói đơn giản như việc cuộn tròn sản phẩm sau đó đặt vào ống nước hoặc ống bằng bìa carton cứng. Sau đó, bấm chặt hai đầu ống và bảo vệ bằng cách sử dụng băng dính. Phương pháp đóng gói này đảm bảo rằng hàng hóa, tranh ảnh sẽ không bị rách hoặc hỏng trong quá trình vận chuyển qua dịch vụ bưu điện.

  • Với các mặt hàng điện tử

Khi đóng gói, gửi các mặt hàng điện tử như máy tính, laptop, điện thoại, tivi, máy ảnh, bạn nên bọc sản phẩm bằng các miếng bọt được làm từ chất liệu polyurethane (PU), polyetylen (PE) hoặc giấy gói Bubble. Sau đó, sử dụng băng dính hoặc các miếng xốp để cố định chặt các góc và đặt sản phẩm vào trong thùng carton.

Với các mặt hàng điện tử
Cách gửi hàng qua bưu điện với các mặt hàng điện tử
  • Với các loại hàng hóa khác

Đối với các loại hàng hóa khác như quần áo, gấu bông, đồ gia dụng và các mặt hàng khác bạn có thể sử dụng thùng carton hoặc túi nilon để bọc quanh sản phẩm và sau đó sử dụng băng dính để đóng kín hàng. Hãy chọn vật liệu đóng gói chuyên dụng để đảm bảo rằng hàng hóa không di chuyển trong quá trình vận chuyển.

Với các sản phẩm dễ bị biến dạng như túi xách, giày dép, hãy chọn thùng carton có kích thước phù hợp và chèn tấm bọt vào giữa để đảm bảo rằng hàng hóa đến tay khách hàng mà không bị biến dạng.

Cách gửi hàng qua bưu điện với các loại hàng hóa khác nhau
Cách gửi hàng qua bưu điện với các loại hàng hóa khác nhau

Xem thêm: Chiết khấu bán hàng là gì? Cách tính chiết khấu bán hàng hiệu quả

3. Một số lưu ý khác khi thực hiện gói hàng khi cách gửi hàng qua bưu điện

Để đảm bảo quá trình gửi hàng diễn ra thuận lợi, quy trình đóng gói cần tuân thủ một số nguyên tắc quan trọng như sau:

  • Gói hàng cần có một bề mặt phẳng và nhẵn để có thể dán được phiếu thông tin người gửi và người nhận lên trên.
  • Giấy tờ hướng dẫn sử dụng, giấy bảo hành hoặc hóa đơn liên quan nên được đặt phía bên trong thùng hàng, không nên dán ở bên ngoài thùng để tránh mất mát hoặc bị hư hại.
  • Không sử dụng dây vải hoặc dây thừng để buộc hàng vì có thể gây khó khăn trong quá trình xử lý và vận chuyển.
  • Tránh sử dụng giấy hoặc vải để đóng gói hàng hóa, thay vào đó nên sử dụng băng dính chuyên dụng để dán bên ngoài và giữ cho bề mặt gói hàng được bảo vệ tốt hơn.
Một số lưu ý khác khi thực hiện gói hàng
Một số lưu ý khác khi thực hiện gói hàng

4. Thời gian bưu điện làm việc

Để có cách gửi hàng qua bưu điện một cách chủ động, quan trọng nhất là bạn cần nắm rõ thời gian làm việc của bưu điện. Điều này giúp bạn tránh tình trạng đến bưu điện khi đóng cửa, đảm bảo rằng quá trình gửi hàng diễn ra suôn sẻ. 

Thời gian làm việc thông thường của bưu điện có thể thay đổi tùy theo địa điểm, nhưng một số thông tin chung như sau:

Thời gian làm việc thường từ thứ 2 tới sáng thứ 7. 

  • Sáng: Từ 7h30 – 12h00
  • Chiều: Từ 13h00 – 19h00

Ngày nghỉ: Chiều thứ 7 và chủ nhật

Tuy nhiên, các điểm giao dịch lớn có thể có thời gian làm việc linh hoạt hơn, có thể mở cửa sớm hơn từ 6h30 và đóng cửa muộn hơn lúc 20h00. Đối với các điểm giao dịch ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, có thể liên hệ trực tiếp hoặc gọi vào hotline để biết thêm thông tin chi tiết về thời gian làm việc.

Thời gian bưu điện làm việc
Thời gian bưu điện làm việc

5. Thời gian nhận hàng khi gửi hàng qua bưu điện

Mặc dù phí vận chuyển qua bưu điện thường rẻ hơn so với các dịch vụ khác cho nên thời gian giao hàng cũng là một yếu tố quan trọng được nhiều chủ cửa hàng quan tâm. Thời gian gửi hàng bưu điện mất bao lâu có thể phụ thuộc vào cách gửi hàng qua bưu điện và loại dịch vụ bạn chọn cũng như địa chỉ nhận hàng.

  • Chuyển phát nhanh: thời gian giao hàng tối đa là 48 giờ. Điều này có nghĩa là trong vòng 2 ngày, người nhận sẽ nhận được hàng.
  • Chuyển phát thường: thời gian giao hàng tối đa là 7 ngày khi vận chuyển giữa các tỉnh phía Bắc và Sài Gòn, và ngược lại. Tuy nhiên, thời gian gửi hàng bưu điện mất bao lâu còn phụ thuộc vào khoảng cách vận chuyển; nếu quãng đường vận chuyển ngắn, thì thời gian giao hàng có thể nhanh hơn.
Thời gian nhận hàng khi gửi hàng qua bưu điện
Thời gian nhận hàng khi gửi hàng qua bưu điện

Ngoài ra, nếu có nhu cầu tìm kiếm việc làm với mức lương cao, uy tín, bạn có thể tham khảo các tin đăng tuyển dụng tại Muaban.net:

Chăm Sóc Sức Khoẻ Đại Cát cần tuyển KỸ THUẬT VIÊN Massage bấm huyệt
5
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
TUYỂN DỤNG LÁI XE – TAXI TRIỆU QUỐC ĐẠT
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
[HCM] Tuyển LĐPT Tạp Vụ, Bảo Vệ,  Kiểm Kho,  Bán Hàng Tại Siêu Thị
7
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần Tuyển 3 LĐPT Phụ Bán Hàng Đóng Gói Hàng tại Quận 12 và Hóc Môn
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cửa hàng sữa non  bổ sung thêm 5 nhân Viên bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
DỊP HÈ BỔ SUNG NHÂN VIÊN KHO ( SINH VIÊN, MẸ BĨM SỮA,NGƯỜI LỚN TUỔI)
1
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
TUYỂN NV LÀM VIỆC  TẠI QUẬN 12  ỔN ĐỊNH LÂU DÀI
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Spa Lá Sen Tuyển Dụng Kỹ Thuật Viên Và Lễ Tân
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Việc làm giờ hành chính không cần kinh nghiệm liên hệ đi làm ngay
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Tuyển dụng gấp 3 sắp xếp hàng hóa phụ kho hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Công Ty! Tuyển nhân viên cho kho vận
1
Công Ty! Tuyển nhân viên cho kho vận 7,8 triệu - 9,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
 Chính Chủ - Tuyển tại Q.8: gói hàng và dọn dẹp, tạp vụ quầy .
1
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN THU NGÂN TRỰC TIẾP TẠI QUẦY
1
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
CHI NHÁNH MỚI TUYỂN NHÂN VIÊN KHO, KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Đầu Tháng 7 ! Tuyển Lao Động Phổ Thông Làm Việc Tại KCN Tân Bình
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
🍀Hệ Thống Siêu Thị CoopFood Bổ Sung 60 Nhân Viên Đi Làm Ngay 2024
10
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
[TTTM AEON] Cần Tuyển LĐPT (Tạp Vụ, Trực Quầy, Đóng Gói, Bảo Vệ)
14
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
Tại Quận 8 Tuyển Nhân Viên Thời Vụ Và Chính Thức ( Bán Hàng, Phụ kho)
1
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
BA ĐÌNH Chính Chủ Cần Giúp Việc Ở Lại, Nấu Ăn Tốt /10 Triệu
0
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
E_Mart Phan Huy Ích Cần Gấp Nhân Viên Trực Quầy Hàng Mỹ Phẩm
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM

VI. Giải đáp một số thắc mắc khi gửi hàng qua bưu điện

Cùng với các thông tin về cách gửi hàng qua bưu điện thì dưới đây là những thông tin giải đáp một số thắc mắc khi gửi hàng qua bưu điện

1. Nếu gặp sự cố khi gửi hàng qua bưu điện thì xử lý như thế nào?

Trong quá trình vận chuyển hàng hóa đến khách hàng, có thể xảy ra các sự cố như mất hàng, đổ vỡ hoặc thời gian giao hàng lâu hơn so với dự kiến. Khi gặp phải những tình huống này, việc liên hệ ngay với bưu điện và thông báo cho khách hàng để có giải pháp nhanh chóng và kịp thời.

Cụ thể với cách gửi hàng qua bưu điện thu tiền hộ (ship COD bưu điện), có rủi ro khách hàng không nhận hàng hoặc những trường hợp đặt hàng nhưng không muốn mua. Để giảm thiểu rủi ro, một giải pháp hiệu quả là lập danh sách khách hàng không nhận hàng (blacklist). Khi những khách hàng này đặt hàng lại, bạn có thể đề xuất yêu cầu đặt cọc trước để đảm bảo tính chắc chắn và tránh phải lo lắng về phí gửi hàng bưu điện khi có trường hợp hoàn hàng.

Nếu gặp sự cố khi gửi hàng qua bưu điện thì xử lý như thế nào?
Nếu gặp sự cố khi gửi hàng qua bưu điện thì xử lý như thế nào?

2. Nếu gặp sự cố mất hàng khi gửi hàng thì liên hệ với ai để xử lý?

Trong trường hợp mất hàng khi gửi qua bưu điện, bạn nên ngay lập tức liên hệ với bưu điện để báo cáo sự cố và làm việc với họ để xử lý.

3. Khi có khiếu nại thì liên hệ như thế nào?

Quá trình khiếu nại trong trường hợp của bưu điện, thời gian khiếu nại là trong vòng 6 tháng kể từ ngày kết thúc thời gian toàn trình bưu gửi hoặc từ ngày gửi nếu đơn chưa hoàn thành. Mức bồi thường từ bưu điện khi hàng bị mất thường được tính bằng 4 lần cước dịch vụ mà bạn đã thanh toán, bao gồm cả thuế GTGT.

Khi có khiếu nại thì liên hệ như thế nào?
Khi có khiếu nại thì liên hệ như thế nào?

Hy vọng với nội dung bài viết trên đây về cách gửi hàng qua bưu điện cho người mới cùng với các thông tin giải đáp xung quanh cách gửi hàng qua bưu điện mong rằng có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc gửi hàng qua bưu điện. Bạn cũng đừng quên truy cập website Muaban.net để cập nhật thêm những nội dung hay và hấp dẫn về nhiều lĩnh vực khác nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Thùy Linh
Thùy Linh - Content Writer tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ