Thursday, March 28, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCách diệt bọ chét trong nhà tận gốc trong 1 nốt nhạc...

Cách diệt bọ chét trong nhà tận gốc trong 1 nốt nhạc bạn nên biết!

Đối với những “con sen”, trong quá trình chăm chút cho Boss, có lẽ “kẻ địch” thường gặp nhất chính là lũ bọ chét khó chịu. Chúng không chỉ gây hại cho sức khỏe của thú cưng mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt gia đình bạn. Vì thế, hôm nay Mua Bán sẽ giới thiệu đến các bạn cách diệt bọ chét trong nhà hữu hiệu nhất, ngăn ngừa chúng quay lại.

Bọ chét là con gì?

Bọ chét là tên gọi được nhiều người Việt Nam sử dụng để chỉ các loại côn trùng nhỏ không có cánh thuộc bộ Siphonaptera, hay tên Aphaniptera hoặc Suctoria. Chúng có vết đốt rất khó chịu, dẫn đến mất máu và tấy rát. Bọ chét có thể nhịn đói vài tháng và di chuyển bằng cách nhảy, một số loài có thể nhảy cao đến 30cm.

Bọ chét là con gì?
Bọ chét là con gì?

Bọ chét là loài ký sinh trùng, sinh sống bằng cách bám vào và hút máu trên da các vật chủ là động vật có vú như chó mèo, con người và chim. Một số loài bọ chét thường thấy là bọ chét chuột, bọ chét mèo và bọ chét chó. Trong đó bọ chét mèo là vật truyền sán dây, bọ chét chuột là vật truyền bệnh dịch hạch và sốt phát ban.

Không như muỗi chỉ có con cái hút máu, bọ chét dù cái hay đực đều hút máu. Chúng khá ghét ánh sáng và lần trốn trong các đám lông tơ hoặc lông vũ của động vật, đôi khi chúng còn hiện diện ở giường ngủ và quần áo của con người. Bọ chét chỉ hút máu của một hay hai loài vật chủ chúng ưa thích, nhưng khi thiếu nguồn dinh dưỡng chúng sẽ chuyển sang đốt người và các động vật khác.

Vòng đời của bọ chét

Vòng đời của bọ chét
Vòng đời của bọ chét

Vòng đời của bọ chét khá đơn giản chỉ có 4 giai đoạn, cụ thể là trứng, ấu trùng, nhộng và con trưởng thành, chi tiết mỗi giai đoạn như sau:

  • Trứng: Khi ký sinh trên vật chủ và được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, bọ chét có thể đẻ 40 đến 50 trứng một ngày. Trứng bọ chét sẽ nằm trên cơ thể chó mèo hoặc rơi xuống đất. Trong khoảng thời gian từ 9 – 10 ngày, nhộng sẽ nở ra từ trứng và 30% số nhộng đó sẽ phát triển thành bọ trưởng thành.
  • Ấu trùng: Ấu trùng là tên gọi của bọ chét con sau khi mới nở dài 4 – 10mm, môi trường sống của ấu trùng có thể là thảm, vải hay kẽ hở ở nơi ẩm ướt trong nhà. Chúng sinh trưởng bằng cách ăn phân của vật chủ, xác côn trùng chết và máu không tiêu hóa hết do bọ chét trường thành thải ra.
  • Nhộng: Sau khi thu nạp đủ chất dinh dưỡng, ấu trùng sẽ ngủ đông trong một cái kén nhỏ trong khoảng thời gian khá dài, chờ đợi điều kiện thích hợp để phá kén ra ngoài môi trường và trở thành bọ chét trưởng thành. Kén nhộng rất khó phân biệt bằng mắt thường vì bao quanh là một lớp chất kết dính để hút các hạt bụi và tạo thành một lớp ngụy trang. 
  • Bọ chét trưởng thành: sau khi rời kén, bọ chét trưởng thành sẽ đi tìm chó mèo và bám trên da chúng để hút máu, đẻ trứng và lặp lại vòng đời trên. Bọ chét trường thành có chiều dài 1 – 4mm. Thời gian để từ trứng phát triển thành bọ chét trưởng thành kéo dài khoảng 2 – 3 tuần.

>>>Xem thêm: Cách điều trị và tiêu diệt ve chó hiệu quả trên vật nuôi

Tác hại của bọ chét

Bọ chét gây ra nhiều tác hại cho con người
Bọ chét gây ra nhiều tác hại cho con người

Bọ chét tuy chỉ có kích thước gần bằng hạt vừng, nhưng những vết cắn của chúng cũng mang tính nguy hiểm. Khi bị chúng cắn và hút máu, vết cắn sẽ bị đỏ và phồng lên nhanh chóng. Chất độc của chúng còn gây ngứa rát, một số trường hợp còn có biểu hiện trầm trọng như khó thở, tích tụ mủ và để lại sẹo sau khi lành.

Bọ chét chuột còn có thể gây ra bệnh dịch hạch. Dịch hạch là bệnh xảy ra ở các loài động vật hoang dã và gặm nhấm như chuột. Con người có thể dễ mắc bệnh dịch hạch do bọ chét hút máu đám chuột nhiễm bệnh và truyền sang người qua vết cắn. Trong lịch sử, dịch hạch là căn bệnh được cướp đi hàng triệu sinh mạng và mệnh danh là cái chết đen.

Bọ chét chuột gây ra dịch hạch
Bọ chét chuột gây ra dịch hạch

Bọ chét mèo sẽ gây ra bệnh sốt phát ban, loại bệnh này diễn ra nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là những nơi chuột hoành hành. Đôi khi loại bọ chét này cũng truyền một số bệnh do vi khuẩn hay ký sinh trùng ở động vật sang người, thậm chí truyền cả sán dây ký sinh ở chó, mèo. Trẻ em hay chơi với chó mèo có khả năng nhiễm sán vì nuốt phải đám bọ chét này.

>>>Xem thêm: Điểm mặt các loại côn trùng trong nhà thường gặp và cách diệt nhanh nhất

Cách diệt bọ chét tận gốc

Muối ăn

Sử dụng lên muối ăn ở trong nhà

Muối ăn hay muối nở có công dụng phá hủy trứng bọ chét và tiêu diệt lũ bọ chét lớn. Phương pháp này hoạt động bằng cách muối ăn sẽ từ từ hút nước của bọ chét.

cách diệt bọ chét tự nhiên — diệt bọ chét bằng muối ăn
Cách diệt bọ chét tự nhiên — diệt bọ chét bằng muối ăn

Tại những nơi tập trung nhiều bọ chét, cụ thể là các thảm trải chân, khăn chùi hay các khu vực ẩm ướt khác, bạn hãy dùng một ít muối nở rắc lên. Sau khoảng 5 giờ đồng hồ, hoặc muốn chắc ăn bạn hãy để qua đêm rồi dùng máy hút bụi hay chổi làm sạch chỗ muối nở đi. Bạn cứ thực hiện như thế trong vài tuần, đảm bảo lũ bọ chét không còn một mống.

Sử dụng muối ăn lên cơ thể vật nuôi

cách diệt bọ chét
Cách diệt bọ chét bằng muối ăn trên vật nuôi

Bạn cũng có thể dùng muối làm cách diệt bọ chét mèo chó trên cơ thể chúng mà không gây hại gì, do muối là nguyên liệu tự nhiên, rất an toàn và lành tính. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá nhiều muối có thể khiến chó mèo ăn phải và nếu chúng hấp thu lượng lớn thì sẽ dẫn đến ngộ độc ion natri – thành phần chính có trong muối.

  • Các bước để sử dụng muối trong cách diệt bọ chét trên người chó mèo là:

Bước 1: chuẩn bị một thùng nước sạch để làm ướt cơ thể chó mèo, chuẩn bị thêm cả lượng muối ăn vừa đủ để diệt bọ chét.

Bước 2: pha loãng dung dịch muối vào 1 lít nước ấm, nếu chó mèo nhà bạn thuộc giống lớn thì có thể sử dụng thêm nhiều nước hơn. Đảm bảo lượng nước vừa đủ và làm ướt được toàn bộ phần lông của vật nuôi.

Bước 3: trước khi làm ướt chó mèo bằng dung dịch nước muối, bạn tốt nhất hãy kiểm tra xem chó mèo nhà mình có vết xước hay những vết thương đóng màng chưa lành hẳn không. Bởi nước muối sẽ khiến những vết thương trên da bị rát và thú cưng sẽ cảm thấy rất khó chịu. Sau đó, bạn đổ nước muối thấm đẫm bộ lông thú cưng từ đầu đến đuôi.

Bước 4: Sau khi đã làm xong, bạn sử dụng một chiếc khăn quấn quanh thú cưng để nhanh chóng thấm khô lượng nước thừa và để lông khô tự nhiên. Lúc này muối sẽ thực thi nhiệm vụ của mình là tiêu diệt trứng và lũ bọ chét khó chịu. Bạn nên để thú cưng như vậy trong khoảng vài giờ và đừng vội tắm lại cho các boss của mình.

Bước 5: Sau khoảng vài giờ, muối đã khô và hoàn thành xong nhiệm vụ, bạn hãy tắm lại cho thú cưng bằng nước sạch hoặc dung dịch tắm chuyên dụng bởi cặn muối khô sẽ gây hại cho làn da của mấy Boss và khiến chúng khó chịu.

Giấm táo

Sử dụng giấm táo ở trong nhà

Cách diệt bọ chét bằng giấm táo trong nhà
Cách diệt bọ chét tự nhiên — Cách diệt bọ chét bằng giấm táo trong nhà

Giấm táo cũng là một cách diệt bọ chét chó hiệu quả. Để dùng giấm táo loại bỏ lũ bọ chét trong nhà, đầu tiên bạn hãy pha giấm táo với nước theo tỷ lệ 2 phần nước trên 1 phần giấm táo. Tiếp theo, bạn cho dung dịch vừa trộn vào bình xịt và xịt lên thảm, sàn nhà hay mọi nơi có bọ chét xuất hiện.

Sử dụng giấm táo lên cơ thể vật nuôi

Cách diệt bọ chét bằng giấm táo trên cơ thể vật nuôi
Cách diệt bọ chét bằng giấm táo trên cơ thể vật nuôi

Bạn có thể sử dụng giấm táo làm cách diệt bọ chét trên cơ thể vật nuôi bằng cách sau:

Bạn không nên dùng giấm táo nguyên chất để sử dụng trực tiếp trên cơ thể chó mèo mà hãy pha loãng để tránh tình trạng kích ứng da, khiến boss cáu gắt. Bạn hãy hòa tan giấm táo và nước sạch theo tỷ lệ 1:1, nếu bạn muốn tăng hiệu quả diệt bọ chét thì hãy pha thêm 30ml xà phòng thực vật dạng lỏng (castile).

Bạn hãy làm theo các bước sau để có cách diệt bọ chét tốt nhất:

  • Sử dụng dung dịch giấm táo làm ướt toàn bộ lông chó, bạn hãy mang găng tay và xoa cho dung dịch được trải đều trên lông, bọ chét không còn chỗ để nấp.
  • Dùng lược chuyên dụng chải toàn bộ lũ bọ chét đã chết khỏi lông chó. Ve chó sẽ rớt xuống đất theo những lần chải vì chúng không chịu được tính axit của giấm.
  • Sau 10 phút kể từ lúc đổ dung dịch giấm lên cơ thể chó mèo, bạn hãy tắm lại chúng bằng nước sạch để loại bỏ phần giấm táo bị thừa.
  • Thường xuyên thực hiện cách này mỗi tuần 1 lần, đảm bảo thú cưng của bạn không còn bọ chét.

Máy hút bụi

Cách diệt bọ chét bằng máy hút bụi
Cách diệt bọ chét bằng máy hút bụi

Trứng của bọ chét rất nhỏ và khó phát hiện bằng mắt thường và cũng khó làm sạch bằng giẻ lau. Vấn đề này sẽ được giải quyết dễ dàng khi sử dụng máy hút bụi như một cách diệt bọ chét, đặc biệt là trứng của chúng. Bạn có thể dùng máy hút bụi để vệ sinh những nơi có thảm sàn, tốt nhất hãy dùng máy có ứng dụng tia cực tím để loại bỏ hoàn toàn bọ chét.

Sau khi hút xong, bạn nên nhớ vứt bỏ ngay túi đựng bụi vào thùng rác, đậy kín túi để ngăn nhộng, trứng bọ không bị rơi ra và bọ chét còn sống không quay lại vào nhà.

Bột hàn the

Cách diệt bọ chét bằng bột hàn the
Cách diệt bọ chét bằng bột hàn the

Hàn the thường được các nhà sản xuất sử dụng để chế tạo dung dịch diệt khuẩn ngoài da, thuốc tẩy uế hoặc chất diệt côn trùng. Vì vậy có thể nói bột hàn the là một cách diệt bọ chét rất hiệu quả. Hàn the sẽ làm ô nhiễm nguồn thức ăn của bọ chét và cả làm mất nước trong cơ thể chúng, khiến chúng nhanh chóng kiệt quệ và chết dần.

Để sử dụng hàn the làm một cách diệt bọ chét, bạn hãy cho một lượng hàn the vừa đủ vào một cái lọ, rắc lên các tấm thảm, sàn nhà và một số khu vực có dấu hiệu bọ chét. Sử dụng găng tay hoặc chổi để phết đều bột. Để đảm bảo sức khỏe, bạn nên mang khẩu trang và đeo bao tay bởi vì hàn the mang nhiều độc tính có hại cho phổi.

Trong thời gian dùng hàn the, bạn cần để vật nuôi và trẻ em tránh xa khu vực được rải hàn the. Hàn the sau khi tải qua 1 – 2 ngày sẽ hoàn toàn loại bỏ được lũ bọ chét và trứng của chúng.

Bã mía

Cách diệt bọ chét dân gian — cách diệt bọ chét bằng bã mía
Cách diệt bọ chét dân gian — cách diệt bọ chét bằng bã mía

Mía ngoài là việc dùng làm thức uống ưa thích thì cũng có thể sử dụng như 1 cách diệt bọ chét dân gian. Bạn có thể xin một ít bã mía đã qua ép nước từ các xe bán nước mía gần nhà, hoặc tốt nhất là mua mía ăn và giữ lại phần bã. 

Sau đó, bạn hãy đặt phần bã tại những nơi lũ bọ hay lui đến, trong bã mía vẫn còn có chất đường ngọt sẽ thu hút lũ bọ chét đến ăn và trốn trong đó. Sau 1 đêm đặt bã mía, bạn hãy đem phần bã này đi đốt để tiêu diệt bọ chét ẩn nấp trong đó.

Băng phiến (long não)

Cách diệt bọ chét bằng long não
Cách diệt bọ chét bằng long não

Băng phiến có tác dụng xua đuổi các loại côn trùng gây hại, trong đó có bọ chét, ve chó bằng mùi hương tỏa ra. Đó là lý do nhiều gia đình đặt băng phiến trong tủ quần áo, nhà vệ sinh hay các bất kỳ ngóc ngách nào trong nhà để xua đuổi các loại côn trùng vào nhà phá hoại đồ đạc.

Bạn có thể sử dụng băng phiến như một cách diệt bọ chét hiệu quả nếu làm như sau:

  • Hòa tan băng phiến vào nước và đổ vào bình xịt hoặc mua tại các cửa hàng thuốc tây, thú y. Sau đó, bạn xịt ẩm quanh nhà nơi có ve chó xuất hiện như góc nhà, tường, thảm trải sàn. Sau khoảng 1 – 2 tiếng, bạn dùng nước lau sàn để làm sạch khu vực vừa xịt.
  • Lấy thảm sàn, quần áo, gối ngủ của chó mèo nếu bạn nghi ngờ có bọ chét và cho vào máy giặt cùng 1 viên long não khô + bột giặt như bình thường.
  • Bạn có thể dùng tinh dầu long não thoa khắp người chó mèo trước khi tắm 15 phút để đuổi lũ bọ chét đi. Sau đó, nghiền một viên long não thành bột rồi hòa chung vào sữa tắm thú nuôi với tỷ lệ 1 viên trên 500ml sữa tắm và tiến hành tắm rửa cho boss.

Cách ngăn ngừa và phòng tránh bọ chét quay trở lại

Ngoài việc quan tâm đến cách diệt bọ chét, bạn cũng nên tìm cách để ngăn ngừa và phòng tránh lũ bọ chét đáng ghét quay trở lại.

Vệ sinh thú cưng thường xuyên

Vệ sinh thú cưng thường xuyên
Vệ sinh thú cưng thường xuyên

Giữ vệ sinh thú cưng sạch sẽ và đúng cách cũng là một cách dễ dàng, hiệu quả để ngăn ngừa lũ bọ chét quay trở lại tấn công. Bạn nên tắm rửa thường xuyên cho chó mèo khoảng 3 ngày/lần, với cường độ tắm này, các boss của bạn sẽ luôn thơm tho, có bộ lông sạch sẽ, suôn mượt và không bị hôi. Từ đó lũ bọ chét sẽ không thể làm tổ trên cơ thể cún cưng được nữa.

Khi tắm cho chó mèo, bọ chét sẽ chạy đến những vùng lông khô và ở cao trên đỉnh đầu, tai. Do đó, bạn hãy tắm cho cún với xà phòng từ đỉnh đầu trước rồi hãy đến phần lưng, bụng và đuôi. Việc tắm chó đúng cách sẽ khiến lũ bọ chét không thể sinh sống được trên cơ thể vật nuôi.

Ngoài ra bạn có thể kham khảo thêm những tin đăng về tìm việc làm, mua bán nhà đất, thuê phòng trọ,…. tại muaban.net. Chúc bạn tìm được những tin đăng phù hợp với nhu cầu của mình.

>>>Xem thêm: TOP 11 sữa tắm cho mèo sạch sẽ cùng những lưu ý để chọn loại phù hợp cho mèo nhà bạn

Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ

Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ
Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ là cách tuyệt vời để diệt bọ chét

Thông thường, bọ chét sẽ tìm đến những nơi ẩm thấp, tránh ánh nắng trực tiếp để đẻ trứng và gần đối tượng hút máu, đó chính là những nơi chó thường nằm hay chỗ ngủ của chó. Vì thế nếu nhà bạn đang bị bọ chét xâm nhập thì đừng cho cún lên nằm trên sofa, hay giường ngủ.

Bạn nên thường xuyên quét dọn, lau chùi nhà cửa và đảm bảo không gian trong nhà luôn thoáng mát sạch sẽ, bọ chét vì vậy cũng không còn chỗ để sinh sống và đẻ trứng. Đặc biệt là luôn dọn dẹp nơi ngủ của chó mèo, từ đó ngăn ngừa được sự gia tăng số lượng bọ chét trong nhà.

Sau khi đọc bài viết Cách diệt bọ chét trong nhà tận gốc trong 1 nốt nhạc, Mua Bán tin chắc các bạn đã biết được cách diệt bọ chét vô cùng dễ dàng, ít tốn kém nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao. Hãy tiếp tục theo dõi Muaban.net để liên tục cập nhật những thông tin thú vị và hữu ích với đa dạng chủ đề trong cuộc sống hàng ngày nhé!

Tham khảo việc làm với đa dạng các ngành nghề, mức lương hấp dẫn tại tin đăng của Muaban.net:

Việc làm tại khu vực hóc môn,củ chi, quận 12, bình dương
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên làm việc ngay Giờ Hành Chính có ca 4.6.8.9.11 tiếng
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Hiện tại bên em cần bổ sung thêm nhân viên nhiều vị trí ổn định lâu dà
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển Gấp Nhân Viên (Bán Hàng - Tạp Vụ) (Fulltime/Parttime)
12
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Tuyển Gấp Nhân Viên Trự Quầy - Thu Ngân - Tạp Vụ
11
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
[HCM] Tuyển Nhân Viên Bán Hàng - Tạp Vụ Cho Cửa Hàng Family Mart
16
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần bổ sung thêm nhân viên nhiều vị trí đi làm ngay không cần kinh ngh
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG KIÊM KHO - NHÂN VIÊN KHO LÀM VIỆC TẠI TP HCM.
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
CÔNG TY CP BẤT ĐỘNG SẢN XUÂN THẢO TUYỂN KẾ TOÁN TRƯỞNG
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Cty TNHH Vận tải và Thương mại Tấn Hưng cần tuyển: 4 Tài xế xe tải
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
CẦN GẤP 25 NAM NỮ SOẠN HÀNG, ĐÓNG GÓI, TRỰC QUẦY
3
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Nhân Viên Phụ Cửa Hàng có CCCD làm trực tiếp tuyển Thời Vụ, Lâu Dài
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Siêu Thị Tiện Lợi Cần Nam Nữ Phụ Đứng Bán Hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
Hiện tại đang cần bổ sung thêm nhân viên nhiều vị trí nhiều ca làm nga
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cần bổ sung thêm người làm ngay giờ hành chính việc làm ổn định lâu dà
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Nhà hàng Nhật Bản IROHA, tuyển Nam/Nữ Phục Vụ, Tạp Vụ, Rocker Spa
5
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
Việc làm ca 4.6.8.9.11 tiếng đi làm ngay ổn định Lâu Dài lương cao
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM

>>>Tham khảo thêm:

 

 

 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ