Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeÔ tôBật mí về các phân khúc ô tô đang có mặt tại...

Bật mí về các phân khúc ô tô đang có mặt tại Việt Nam

Nếu bạn là một người có sự quan tâm tới xe hơi, hẳn bạn sẽ rất dễ bắt gặp các thuật ngữ như compact, subcompact, mid-size hay full-size. Hay nói một cách thuần Việt là xe hạng nhỏ, hạng trung, hạng nhẹ, hạng lớn, hoặc hạng A, B, C, D, E, F, S, M, J, … Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu về thuần ngữ này, do đó Muaban.net gửi đến bài viết sau cho những ai đang tò mò về các phân khúc ô tô.

Phân khúc xe hạng A (Mini Class Vehicles)

Hãy cùng tìm hiểu các phân khúc ô tô – phân khúc hạng A với thông tin dưới đây.

Phân khúc A gồm các loại xe mini và xe gia đình cỡ nhỏ với động cơ có dung tích dưới

1L đến 1.2L và chiều dài cơ sở xấp xỉ 2.400mm. Do có kích thước nhỏ nên những mẫu xe này có thể sử dụng trong đô thị tấp nập, dễ dàng rẽ vào những cung đường nhỏ hẹp. Trên đường cao tốc, mẫu ô tô hạng A vẫn có thể lái nhanh hơn các xe có động cơ mạnh mẽ, nhưng do kích thước nhỏ, gọn nên phân khúc xe A sẽ gặp bất lợi khi xảy ra va chạm.

Phân khúc xe A thường được phụ nữ và những người tài xế lần đầu lựa chọn do kích thước nhỏ gọn, thích ứng nhanh đường xá và giá bán rẻ.

Các dòng xe hạng A tiêu biểu như: Kia Morning, Hyundai Grand i10, Honda Jazz, Honda Brio, Vinfast Fadil, Toyota Wigo.

các phân khúc ô tô
Phân khúc xe hạng A (Mini Class Vehicles)- Các phân khúc ô tô

Phân khúc hạng B (Small Class Vehicles)- Các phân khúc ô tô

Xe trong phân khúc này có bốn hoặc năm cửa, được thiết kế với bốn chỗ ngồi và chấp thuận cho năm hành khách. Chiều dài cơ sở thay đổi vào khoảng 2500- 2600mm.

Với dung tích 1,4-1,6l , cho khả năng vận hành tốt hơn xe hạng A. Hiện nay, có nhiều mẫu xe trong phân khúc hạng B được phân phối tại thị trường nội địa dưới dạng lắp ráp trong nước. Mỗi năm, các mẫu Xe này được thiết kế theo phong cách hoàn toàn mới, ấn tượng hơn so với các phiên bản đi trước. Ngoại thất xe trẻ trung, hiện đại và cuốn hút.

Nội thất rộng rãi hơn và trang bị nhiều công nghệ nâng cấp. Đặc biệt, hạng xe này được cải tiến các hệ thống an toàn như túi khí, hệ thống cân bằng điện tử, giảm độ nghiêng và kiểm soát lực kéo tuyệt vời.

Phân khúc xe hạng B này được chia làm 2 phân khúc nhỏ:

  • Sedan hạng B với những cái tên xe hơi tiêu biểu: Toyota Vios, Honda City, Mazda 2 sedan, Nissan Sunny, Mitsubishi Attrage, Hyundai Accent, Ford Fiesta sedan.
  •  Hatchback hạng B: Toyota Yaris cũ, Ford Fiesta hatchback, Mazda 2 hatchback, Mirage, Suzuki Swift.

Phân khúc hạng C (Sub-Medium Class Vehicles)

Hiểu rõ về các phân khúc ô tô- phân khúc hạng C với thông tin sau:

Ở phân khúc xe hạng C, xe được trang bị động cơ từ 1.4 đến 2.2 hoặc 2.5, chiều dài cơ sở gần 2700 mm. Phân khúc C là dòng xe được ưa chuộng nhất trên thế giới bởi nó có thể “đáp ứng đủ” nhu cầu trên mọi cung đường, xa lộ. Đây cũng là phân khúc “sôi động” nhất của thị trường Việt Nam.

Xe hạng C rẻ hơn nhiều tương đối với xe hạng D và khả năng đáp ứng nhu cầu người dùng cao hơn xe hạng B. Có thể nói, đây là thị trường xe rất sôi động ở  Việt Nam trong nhiều năm qua, bởi dòng xe sedan hạng C sở hữu nhiều ưu điểm và ngày càng được trang bị thêm nhiều công nghệ hiện đại, tiên tiến. Có thể kể đến như thiết kế ba khoang xe rộng rãi, gầm xe thấp, đằm cùng nội thất vô cùng xịn sò.

Đại diện của các phân khúc ô tô – phân khúc C:

  • Sedan: Toyota Altis, Honda Civic, Chevrolet Cruze, Mazda 6 cũ , Kia Cerato, Ford Focus, Hyundai Elantra,
  • Hatchback: Kia Cerato hatchback, Mazda 3 hatchback.
  • SUV: Honda CR-V, Kia Sportage, Mazda CX-5, Chevrolet Captiva, Mitsubishi Outlander, Suzuki Grand Vitara, Hyundai Tucson.
 
các phân khúc ô tô
Phân khúc hạng C (Sub-Medium Class Vehicles)

Phân khúc hạng D (Top – Middle Class Vehicles)

Đủ không gian và chỗ để đồ rộng cho năm người lớn, động cơ mạnh hơn xe cỡ nhỏ và bản cao cấp nhất thường là loại xe 6 xi-lanh. Kích thước xe khác nhau tùy theo khu vực. Ví dụ, châu Âu dài hơn 4700 mm và Trung Đông thường, Bắc Mỹ dài hơn 4800mm, trong đó chiều dài cơ sở xấp xỉ 2800 mm. Đại diện của phân khúc D:

  • Sedan: Toyota Camry, Honda Accord, Mazda 3 cũ, Hyundai Sonata, Nissan Teana, Kia Optima.
  • SUV: Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Hyundai Santa Fe, Isuzu mu-X, F Everest, Nissan Terra, Chevrolet Trailblazer, Kia Sorento
 
các phân khúc ô tô
Các phân khúc ô tô- Phân khúc hạng D (Top – Middle Class Vehicles)

Phân khúc hạng E (Upper Class Vehicles)- Các phân khúc ô tô

Các phân khúc ô tô- phân khúc hạng E. Đây là phân khúc mở đầu cho những người “học chơi” xe sang. Thuật ngữ độ dài đầy đủ không còn được sử dụng giữa hạng E và Lớp D. Chỉ có những chiếc xe hạng sang mới được so sánh trên thị trường. Nó sử dụng động cơ tăng áp dung tích 2.0 kèm theo kích thước không quá lớn góp phần tạo nên chất lượng xe tuyệt vời và sự linh hoạt đến bất ngờ cho những mẫu xe này.

Đại diện phân khúc E: Mercedes C-300, BMW 3-Series, Audi A4.

Phân khúc hạng F (Luxury Class Vehicles)

Phân khúc hạng F đích thị là những mẫu sedan hạng sang được sản xuất dành cho các ông chủ. Hạng xe này được sản xuất bởi nhà sản xuất phân khúc E, nhưng phân khúc F lại có kích thước lớn hơn đi kèm động cơ và tiện ích hoàn thiện hơn rất nhiều. Động cơ của chiếc xe phân khúc F có công suất lớn và có thể kể đến là I6, V6, V8, V12 hoặc W12.

Nó cũng được trang bị một bộ tăng áp và công nghệ an toàn tân tiến có thể chủ động và thụ động. Đặc biệt, hầu hết xe hạng F đều được trang bị các công nghệ kỹ thuật ô tô mới nhất.

Phân khúc xe hạng F chia làm 3 phân khúc nhỏ:

  • Hạng sang cỡ trung: Rộng rãi, động cơ mạnh mẽ, thiết kế và có trang bị sang trọng. Đại diện: BMW 5-Series, Audi A6, Mercedes-Benz E-Class.
  • Hạng sang cao cấp: Thường được áp dụng động cơ 8 hoặc 12 xi- lanh và quy tụ nhiều tính năng công nghệ tiên tiến, tốt nhất của hãng xe. Đại diện: Audi A8, BMW 7-Series, Lexus LS, Mercedes-Benz S-Class.
  • Xe siêu sang: Số lượng sản xuất xe ít, giá cả rất đắt và được cá nhân hóa cho từng khách hàng. Đại diện: Rolls-Royce, Bentley, Maybach.
các phân khúc ô tô
Các phân khúc ô tô-Phân khúc hạng F (Luxury Class Vehicles)
 

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 10 dòng xe ô tô thể thao giá rẻ đáng mua nhất hiện nay

Phân khúc hạng M (Multi Purpose Cars) – MPV hay Minivan

MPV là viết tắt của cụm từ Multi Purpose Vehicle, một loại xe gia đình đa dụng. Chiếc MPV có sức chứa lên đến bảy người, nội thất rộng rãi và hàng ghế thứ 3 có thể gập lại. Khung gầm thấp và thiết kế thuôn dài mềm mại hơn so với mẫu SUV. 

Tìm hiểu các phân khúc ô tô với thuật ngữ Minivan. Xe minivan là dòng xe du lịch (hoặc gia đình đông người) có nội thất rộng rãi nối liền các khoang hành lý. Nó trông rất giống với MPV, nhưng kích thước của minivan thường lớn hơn. Cửa hông có thể là cửa trượt để thuận tiện cho hành khách ra vào trong không gian chật hẹp.

  • Đại diện: (7 chỗ): Toyota Innova cũ, , Mitsubishi Zinger, Chevrolet Orlando; (5+2 chỗ) – Suzuki Ertiga, Kia Rondo, Toyota Avanza, Kia Grand Carnival..
  • Đại diện minivan: Toyota Sienna, Honda Odyssey, Kia Grand Sedona, Mercedes-Benz V-Class.
các phân khúc ô tô
Phân khúc hạng M (Multi Purpose Cars) – MPV hay Minivan

Phân khúc hạng J (Crossover Utility Vehicle / Sport Utility Vehicle)

Những chiếc CUV / SUV có thể thỏa sức vượt địa hình khó nhờ hệ dẫn động hai cầu thường cũng với thiết khoảng sáng gầm, thân xe thẳng đứng, hình hộp vuông vắn. Xe CUV có cấu trúc unibody, thân và khung được tích hợp. 

Xe CUV có cấu trúc liền khối, cùng với đặc tính gầm cao, tầm nhìn rộng và thoáng luôn làm các loại xe trong phân khúc này sôi động, nhộn nhịp. Đó là lý do khiến phân khúc hạng J lấy lòng được cả những khách hàng khó tính nhât.

Mẫu đại diện CUV hạng J là Ford Ecosport cũ, Chevrolet Trax, Mazda CX-5, Nissan X-Trail, Honda CR-V,

Mẫu đại diện SUV hạng J cũng được chia ra làm 2 nhóm:

  • SUV phổ thông: Toyota Fortuner, Ford Everest, Hyundai Santa Fe, Nissan Terra, Isuzu mu-X, Kia Sorento, Mitsubishi Pajero Sport.
  • SUV hạng sang: Lexus LX 570, Nissan Qashqai, Infiniti QX80, Range Rover.

Phân khúc hạng S (Super Luxury Vehicle)

Cũng là khối động cơ 12 xi-lanh nhưng các mẫu xe trong phân khúc này không mang lại cảm giác thoải mái cho người dùng mà mang lại cảm giác cực thể thao và phấn khích sau từng cung tốc độ. Các mẫu mui trần 2 chỗ và siêu xe thể thao cũng được xếp vào phân khúc S. Đại diện tiêu biểu của hạng xe này:

  • Ford Mustang, BMW i8 (dưới 10 tỉ đồng)
  • Ferrari 488, Bugatti Chiron (trên 10 tỉ đồng

Phân khúc CUV – crossover

Xe CUV – crossover có kết cấu thân xe liền khối. Đây là loại xe có gầm cao, tầm nhìn thoáng và rộng nên được nhiều khách hàng quan tâm thời điểm hiện nay. SUV (Sport Utility Vehicle) từng là mẫu xe thể thao đa dụng được ưa chuộng vào cuối những năm 2000. Tính năng ưu việt, khoảng sáng gầm xe cao và khả năng leo núi, vượt sông khiến xe SUV trở thành lựa chọn của nhiều người.

Xe CUV – crossover có kết cấu thân xe liền khối sử dụng cấu trúc khung trên khung tương tự xe tải nhẹ. Loại khung này bao gồm một phần thân có thể tháo rời được gắn trên hệ thống màu (khung xe). Khi đó, phần thân và phần mang màu được sản xuất và lắp ráp riêng biệt.

Đại diện: Ford Ecosport, Chevrolet Trax, Honda CR-V,  Nissan X-Trail.

các phân khúc ô tô
Phân khúc CUV – crossover

Phân khúc SUV- các phân khúc ô tô

Hầu hết các mẫu xe SUV đều dựa trên thiết kế của xe tải nhẹ, xe đa dụng, xe bán tải hoặc khung gầm ATV nên sử dụng kết cấu body-on-frame (khung riêng). Tức là phần thân và khung xe không phải là nguyên khối, chúng được tách ra để sản xuất rồi mới lắp ráp. Điều này khác với Xe đa dụng (CUV). Xe CUV thường sử dụng kết cấu unibody (khung cố định). Do đó, những chiếc CUV thường có trọng lượng nhẹ, nhưng trọng tải không cao và khả năng cơ động trên địa hình không bằng  SUV.

Xe SUV thường có thiết kế hai hộp. Khoang động cơ nằm phía trước, tiếp đến là khu phức hợp dành cho hành khách và hàng hóa (không giống như những chiếc sedan có không gian cốp xe riêng biệt). Khi sự phổ biến của các mô hình 4 cửa ngày càng tăng, các nhà sản xuất bắt đầu ngừng sản xuất các mô hình 2 cửa vào khoảng năm 2010.

Có thể chia phân khúc này ra làm 2 nhóm: 

  • SUV phổ thông: Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero, Hyundai Santa Fe, Isuzu mu-X, Chevrolet Trailblazer, Kia Sorento.
  • SUV hạng sang: Infiniti QX80, Lexus LX 570.
các phân khúc ô tô
Phân khúc SUV- các phân khúc ô tô
 

Ngoài ra, nếu có nhu cầu tìm mua các dòng xe ô tô cũ, uy tín, bạn có thể truy cập vào các tin đăng tại website Muaban.net:

CÔNG TY CẦN THANH LÝ Lô xe Đầu kéo hiệu IVECO HONGYAN, sản xuất 2015
1
Công ty cần bán xe Ford EcoSport, sản xuất năm 2018
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Công ty cần mua ô tô đã qua sử dụng
0
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Công ty thanh lý Lô xe tải hiệu ISUZU 1.85 Tấn, sản xuất 2015, 2016
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
FORD EVEREST 2.0L Titanium Turbo (4x4), 2019, xe 1 chủ
11
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
BÁN XE KIA CARNIVAL 3.5 2023 XANH BS TP
16
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Tôi cần bán Mercedes Benz S 550 sx 2006 chính chủ xe bản đủ rất đẹp
15
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Gđ bán LAND ROVER Autobiography 5.0 sx 2012 Nhập khẩu Anh chính chủ
13
  • Hôm nay
  • Huyện Đông Anh, Hà Nội
Bán xe LACETI Hàn Quốc, màu đen đời 2011,  chạy được 67000km
4
  • Hôm nay
  • Huyện Củ Chi, TP.HCM
Mercedes Benz RCLassr 300 sx2009 ,nhập khẩu ,đăng ký chinh chủ,7 chỗ
12
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Bán xe Hyundai Santa Fe màu đen đời 2016 đăng ký 2017
4
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
Bán xe Kia 1.25 tấn K125 đời 2016
4
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Gđ bán Huynhdai Veracruz 3.7 V6 sx2009 ,5 chỗ Nhập khẩu chính chủ
12
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội

Phân khúc bán tải- Các phân khúc ô tô

Nắm rõ thông tin về các phân khúc ô tô với dòng xe bán tải.Chưa bao giờ thị trường phương tiện giao thông Việt Nam lại bị dòng xe bán tải lấn át như hiện nay. Khả năng chuyên chở được xếp vào hạng nhất và mức thuế khá thấp là những điểm “ăn tiền” của những chiếc xe này. Ford Ranger là mẫu xe bán tải thành công nhất trong phân khúc này với thiết kế mạnh mẽ, trang bị hiện đại và đặc biệt là khả năng vận hành mạnh mẽ.

Đại diện các phân khúc ô tô với dòng xe bán tải như Ford Ranger, Toyota Hilux, Nissan Navara, Mazda BT-50, Mitsubishi Triton, Chevrolet Colorado, Isuzu D-Max.

Trên thị trường ngày nay, có rất nhiều mẫu xe dành cho từng phân khúc khách hàng cụ thể. Khái niệm về các phân khúc ô tô được xem là tiền đề giúp những người mua lần đầu dễ dàng tìm được chiếc xe ưng ý.

>>> Xem thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ