Thursday, May 9, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmTổng hợp các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn đắt giá...

Tổng hợp các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn đắt giá nhất

Nếu bạn sắp có một cuộc hẹn với nhà tuyển dụng, thì các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn sau đây sẽ giúp ích cho bạn. Đây là những câu hỏi đắt giá, được các nhà tuyển dụng thường xuyên sử dụng để tìm hiểu ứng viên trong hầu hết các trường hợp. Để biết được chi tiết câu hỏi, mời bạn cùng Mua Bán tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tổng hợp các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn kèm câu trả lời đắt giá nhất
Tổng hợp các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn kèm câu trả lời đắt giá nhất

Mục lục

I. Top các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn ứng viên cần biết

Ngoài các câu hỏi định hướng chuyên môn, các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn dưới đây sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá được một số kỹ năng xã hội và kỹ năng làm việc của bạn. Vì vậy, Mua Bán sẽ hướng dẫn bạn cách trả lời để ghi điểm hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

1. Hãy giới thiệu về bản thân?

Mục đích của câu hỏi này là tìm hiểu xem bạn có năng lực liên quan đến công việc như thế nào và xem xét các định hướng công việc của bạn. Câu trả lời nên bao gồm 3 nội dung chính:

Danh tính Năng lực trong công việc Định hướng công việc
  • Họ tên của bạn;
  • Không giới thiệu biệt danh.
  • Nêu ngắn gọn về quá trình làm việc và học tập trước đây;
  • Trình bày năng lực mà bạn tự tin nhất (gồm kiến thức và kỹ năng) kèm dẫn chứng.
Một số định hướng thường gặp như: muốn làm việc trong lĩnh vực mới, tìm cơ hội phát triển sự nghiệp, muốn học hỏi thêm nhiều kiến thức,…

Ví dụ: “Tôi là Trần Kim X, tôi đã tốt nghiệp tại trường Đại học Kinh tế TPHCM. Hiện tại tôi đã có 3 năm kinh nghiệm tại vị trí Nhân viên Hành chính nhân sự tại công ty A từ năm 2020 đến nay.

Tại công ty cũ, tôi chịu trách nhiệm về mặt hành chính với hơn 1.000 công nhân đang làm việc. Tôi đã từng đề xuất thành công một công cụ quản lý giúp tiết kiệm 30% thời gian nhập liệu cho phòng Hành chính nhân sự.

Tôi ở đây với mong muốn có thể phát triển bản thân tốt hơn trong một môi trường quốc tế năng động. Tôi hy vọng mình có thể học hỏi thêm nhiều kiến thức cần thiết và đóng góp năng lực của mình cho sự phát triển của tổ chức.”

2. Mục tiêu nghề nghiệp của bản là gì?

Trong các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn, câu hỏi này sẽ giúp nhà tuyển dụng xem bạn có phù hợp với định hướng của doanh nghiệp đối với vị trí đang ứng tuyển hay không. 

Để tăng tính thuyết phục, bạn nên có mục tiêu dài hạn và mục tiêu ngắn hạn. Mục tiêu nên đảm bảo các quy tắc SMART, phù hợp với vị trí công việc và kinh nghiệm của bạn hoặc phù hợp với định hướng mới mà bạn đang hướng tới.

Câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn về mục tiêu nghề nghiệp cần đảm bảo các quy tắc SMART
Câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn về mục tiêu nghề nghiệp cần đảm bảo các quy tắc SMART

Ví dụ: “Mục tiêu của tôi trong 5 năm tiếp theo là đảm nhiệm vị trí Trưởng phòng Hành chính nhân sự. Để đạt được điều này, tôi đã đăng ký học chương trình phát triển kỹ năng quản trị tại Đại học Kinh tế TPHCM và sẽ bắt đầu trong tháng 8 năm nay. Bên cạnh đó, tôi tự đặt ra cho mình mục tiêu phát triển một phương pháp làm việc mới để tinh gọn quá trình tuyển dụng trong năm đầu tiên làm việc,…

3. Vì sao bạn lại nghỉ ở công ty cũ?

Các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn dạng này giúp nhà tuyển dụng hiểu hơn về vấn đề trong công việc cũ và đánh giá EQ của bạn. Nhà tuyển dụng sẽ hiểu hơn về mong muốn của bạn hoặc đánh giá xem bạn có thể lặp lại vấn đề này khi làm việc hay không.

Nếu bạn bị sa thải, bạn hãy chia sẻ thẳng thắn và đưa ra bài học khắc phục. Nếu bạn tự nguyện nghỉ việc, câu trả lời nên mang tính tích cực như: định hướng không còn phù hợp, cơ hội phát triển không cao, tìm kiếm môi trường làm việc phù hợp hơn, muốn phát triển trong lĩnh vực mới,…

4. Điểm mạnh của bạn là gì?

Nhà tuyển dụng sử dụng các câu hỏi dạng này để xem bạn có điểm gì nổi bật hơn so với các ứng viên khác hay không. Câu trả lời nên liên quan đến công việc, thực sự ấn tượng và nên có dẫn chứng thực tế.

Điểm mạnh giúp bạn tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng
Điểm mạnh giúp bạn tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Ví dụ: “Điểm mạnh của tôi là có khả năng làm việc dưới áp lực cao. Tôi có thể đảm nhiệm 3 đầu việc cùng một lúc nhưng vẫn đảm bảo nhiệm vụ được hoàn thành tốt nhất,…

5. Điểm yếu của bạn là gì? 

Đối với các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn dạng này, bạn cần thẳng thắn chia sẻ với nhà tuyển dụng các điểm yếu mình từng mắc phải trong công việc. Bên cạnh đó, bạn cần đưa ra hướng giải quyết vấn đề hoặc chia sẻ mình đã khắc phục nó như thế nào.

Ví dụ: “Tôi đã từng có một thực tập sinh học việc nhưng bản thân chưa biết cách chia việc hợp lý cho bạn ấy. Bởi vì tôi đã quen làm việc đa nhiệm nên có một số yêu cầu khá cao dẫn đến việc thực tập sinh không theo kịp tiến độ. Vì vậy, tôi đã xây dựng lại một lộ trình đào tạo phù hợp hơn,…

6. Sở trường – Sở đoản của bạn là gì?

 Khi nhà tuyển dụng khi hỏi vấn đề này là để cân nhắc lý do chọn bạn. Khác với điểm mạnh – điểm yếu, sở trường – sở đoản tập trung nhiều vào kinh nghiệm của bạn hơn. Bạn nên liệt kê khoảng 3 đến 5 những kỹ năng đặc biệt của bạn, có thể là kỹ năng chuyên môn hoặc kỹ năng mềm liên quan đến công việc trước kia của bạn.

Sở trường sở đoản là các điểm mạnh và điểm yếu trong công việc của bạn
Sở trường sở đoản vấn đề được quan tâm các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn

Ví dụ: “Sở trường của tôi là khả năng thuyết trình và phản biện. Tôi đã từng thuyết trình để nói về tính hiệu quả của công cụ quản lý thời gian trước ban lãnh đạo công ty. Trong buổi thuyết trình đó, tôi đã nhận được nhiều câu hỏi từ các quản lý và đã chứng minh được công cụ của tôi có ích nhờ vào các số liệu đo lường trong suốt hơn 3 tháng trước đó.

7. Bạn biết gì về công ty của chúng tôi?

Nhà tuyển dụng dùng các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn dạng này để xem bạn có thực sự tìm hiểu kỹ trước khi ứng tuyển vào doanh nghiệp hay không. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị các thông tin như nguồn gốc công ty, tuyên bố sứ mệnh, giá trị doanh nghiệp, mục tiêu tương lai và những hoạt động hiện tại.

8. Tại sao bạn lại chọn vị trí này?

Nhà tuyển dụng muốn xem bạn có thực sự tìm hiểu về công việc này hay không thông qua các câu hỏi này. Bạn nên nói về kinh nghiệm tương ứng, thể hiện đam mê công việc và cho thấy khát vọng được giúp sức cho doanh nghiệp bằng năng lực của mình.

Câu hỏi này giúp bạn thể hiện mong muốn được cống hiến cho doanh nghiệp
Bạn cần cho thấy các kỹ năng, kinh nghiệm và đam mê của mình trong buổi phỏng vấn để chứng minh bản thân phù hợp với vị trí đang ứng tuyển

9. Lý do vì sao chúng tôi phải chọn bạn?

Các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn dạng này giúp kiểm chứng bạn có thật sự quan tâm đến vấn đề của doanh nghiệp. Bạn nên cho thấy bạn có thể giúp gì cho công ty và các kỹ năng mà bạn vượt trội hơn các ứng viên khác.

Bạn nên tối ưu một kĩ năng đặt biệt, phù hợp với công việc trong câu chuyện bạn chia sẻ với nhà tuyển dụng. Kết hợp với những minh chứng như số liệu, thành tích. Chắc rằng bạn sẽ có một câu trả lời tuyệt vời.

10. Bạn đã từng làm qua công việc này chưa?

Nhà tuyển dụng có thể đang cho bạn cơ hội nếu như bạn chưa có kinh nghiệm với công việc này. Câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn này nên tập trung vào phẩm chất vốn có của bạn (ví dụ như chịu được áp lực công việc, ham học hỏi những điều mới, không ngừng trau dồi bản thân,…).

Nếu bạn đã có kinh nghiệm, bạn nên chia sẻ những kinh nghiệm bạn đã gặt hái được ở công việc cũ. Những kinh nghiệm đó đã từng giúp gì cho doanh nghiệp và bạn có thể áp dụng kinh nghiệm đó như thế nào cho vị trí đang ứng tuyển.

Kinh nghiệm ở công việc cũ sẽ giúp ích cho bạn khi ứng tuyển công việc mới
Kinh nghiệm ở công việc cũ sẽ giúp ích cho bạn khi ứng tuyển công việc mới

11. Bạn sẽ làm thêm giờ chứ?

Nhà tuyển dụng không thực sự muốn làm khó bạn khi đặt ra các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn dạng này. Trước hết, bạn cần thể hiện bản thân có trách nhiệm với công việc, sẵn sàng làm thêm giờ để đảm bảo tiến độ không bị chậm trễ. Bạn cũng có thể đề cập đến việc đã từng có kinh nghiệm làm thêm giờ trước đây (nếu có). Sau đó, bạn cần khéo léo đề cập đến quyền lợi khi làm thêm giờ nếu như việc làm thêm giờ là đặc thù của công việc.

12. Bạn mong muốn có một người sếp như thế nào?

Nhà tuyển dụng cũng có thể là sếp của bạn và họ đang xem liệu hai bên có phù hợp để làm việc cùng nhau hay không. Câu trả lời nên theo hướng tích cực, thực tế và tinh thần hai bên cùng có lợi. Ví dụ như: sếp có thể tạo điều kiện cho mình tham gia nhiều dự án mới, có cơ hội hỗ trợ sếp trong đấu thầu để học hỏi kinh nghiệm, sếp gần gũi với nhân viên,…

Bạn nên thể hiện quan điểm của mình về mối quan hệ giữa sếp và nhân viên một cách tích cực nhất khi trả lời các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn
Bạn nên thể hiện quan điểm của mình về mối quan hệ giữa sếp và nhân viên một cách tích cực nhất khi trả lời các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn

13. Mức lương ở công ty cũ của bạn là bao nhiêu?

Lương bổng là chuyện khá nhạy cảm do đó bạn không cần trả lời chính xác. Nhà tuyển dụng sẽ dựa vào đó để đánh giá năng lực của bạn so với mặt bằng chung. Vì vậy, bạn nên đưa ra mức lương gần đúng (khoảng 10 triệu), mức lương khởi điểm đến mức lương hiện tại (từ 9 đến 12 triệu) hoặc đưa ra lương gross để tạo cảm giác lương bạn không quá thấp.

 Như vậy, đối với câu hỏi này bạn có thể trả lời theo các hướng như sau:

  • Đưa ra mức lương chung chung.
  • Đưa ra mức lương trước đây và hiện tại.
  • Đưa ra một mức lương chính xác.

14. Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?

Các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn dạng này nên trả lời chính xác. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu mức lương trung bình cho vị trí công việc, cộng thêm kinh nghiệm của mình và thẳng thắn nói về về nhu cầu cuộc sống cần một mức lương như thế nào.

Ngoài mức lương, bạn nên trao đổi thêm về phụ cấp, quyền lợi bảo hiểm, chế độ thai sản,… rõ ràng. Bạn phải nắm vững điểm khác biệt giữa lương gross và lương net trong quá trình đàm phán lương.

Bạn nên tìm hiểu kỹ các vấn đề liên quan đến lương trước khi phỏng vấn
Bạn nên tìm hiểu kỹ các vấn đề liên quan đến lương trước khi phỏng vấn

15. Sở thích ngoài giờ làm việc của bạn là gì?

Các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn dạng này thường ít xuất hiện nhưng nó có thể là điểm cộng giúp bạn trở nên ấn tượng hơn. Bạn nên liệt kê các sở thích hoặc hoạt động lành mạnh như làm từ thiện, đạp xe, đọc sách,… Nếu bạn có sở thích liên quan đến công việc sẽ gây ấn tượng tốt hơn. Lưu ý các việc làm này cũng nên liên quan đến các thông tin đã nêu trong CV.

16. Bạn có dự định gắn bó với chúng tôi trong bao lâu?

Đây là câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn phổ biến, mục đích là để xem bạn có phù hợp với định hướng phát triển mà công ty đã đặt ra cho vị trí này hay không. Bạn không nên trả lời chắc chắn một số năm nào đó vì không phải chuyện gì cũng diễn ra như ý muốn.

Câu trả lời phù hợp cho các câu hỏi này là phải tích cực, thể hiện mong muốn gắn bó lâu dài với sự phát triển của tổ chức. Bạn nên đề cập rằng bạn mong muốn môi trường làm việc phù hợp và cơ hội phát triển tốt thì sẽ sẵn sàng làm việc lâu nhất có thể.

Ví dụ: “Tôi luôn mong muốn tìm được một môi trường làm việc giúp mình có thể học hỏi kiến thức hành chính trong doanh nghiệp quốc tế. Bên cạnh đó, tôi mong mình có cơ hội để thăng tiến ở vị trí cao hơn. Với tất cả những mong đợi trên, tôi hy vọng doanh nghiệp này sẽ là điểm đến phù hợp để tôi gắn bó lâu dài nhất có thể.”

Bạn nên thể hiện bản thân sẵn sàng gắn bó với sự phát triển của doanh nghiệp
Bạn nên thể hiện bản thân sẵn sàng gắn bó với sự phát triển của doanh nghiệp

17. Phương châm trong công việc của bạn là gì?

Nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu về thái độ làm việc của bạn thì sẽ đặt ra các câu hỏi về phương châm, triết lý trong công việc của bạn. Bạn nên đưa ra các phương châm phù hợp với công việc, tránh cảm tính và nêu rõ phương châm này giúp ích cho bạn như thế nào.

18. Giữa công việc và tiền bạn cho rằng điều gì quan trọng hơn?

Chọn một trong hai đều không nên, câu trả lời phù hợp nhất phải là cân bằng cả hai yếu tố tiền và công việc. Tiền là động lực và cũng là thước đo năng lực trong công việc của bạn. Trong khi đó, làm việc chăm chỉ giúp bạn thỏa mãn đam mê, gặt hái được nhiều thành tựu và tiền bạc cũng sẽ tự động chạy tới.

Công việc và tiền bạc là hai yếu tố không thể tách rời khi làm việc
Công việc và tiền bạc là hai yếu tố không thể tách rời khi làm việc

19. Bạn chịu áp lực công việc có giỏi không?

Đây cũng là câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn được nhà tuyển dụng sử dụng nhiều nhất, dạng này để kiểm tra phản ứng của bạn. Cách trả lời phù hợp nhất là “áp lực phù hợp sẽ giúp bạn đem lại hiệu quả tối đa”. Có áp lực sẽ giúp bạn phát triển bản thân nhưng phải y phải đem lại hiệu quả công việc tốt hơn.

20. Bạn cân bằng công việc như thế nào?

Để kiểm tra năng lực của ứng viên thì nhà tuyển dụng sẽ thường sử dụng câu hỏi này. Bạn nên trả lời rằng bạn biết cách tự quản lý công việc của mình bằng cách lập kế hoạch, theo dõi tiến độ công việc, tự đánh giá và rút kinh nghiệm. Bạn hãy cho nhà tuyển dụng thấy được cam kết của bạn về tiến độ và chất lượng công việc của bạn.

Ví dụ: “Trước khi bắt tay vào làm việc, tôi luôn kiểm tra lại với cấp trên về yêu cầu và các thông tin mình đã nhận. Sau đó, tôi tự tạo một kế hoạch phân bổ thời gian trong ngày. Thông thường tôi sẽ dành 60% cho các công việc mang tính lặp đi lặp lại và 40% cho các công việc được giao đột xuất. Sau khi nắm rõ các hạng mục công việc cần làm, tôi sử dụng phần mềm Trello để không bị bỏ sót việc,…

Đối với các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn này, bạn nên thể hiện bản thân biết cách sắp xếp mọi thứ và luôn có kế hoạch khi làm việc
Đối với các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn này, bạn nên thể hiện bản thân biết cách sắp xếp mọi thứ và luôn có kế hoạch khi làm việc

21. Bạn sẽ làm gì, khi sếp làm sai?

Các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn này được dùng để đánh giá khả năng xử lý tình huống và EQ của bạn. Bạn nên trả lời rằng bạn sẽ trao đổi thẳng thắn với sếp vào thời điểm thích hợp với tinh thần xây dựng và hướng tới mục đích chung của tập thể.

Ví dụ: Tôi luôn cho rằng trao đổi thẳng thắn là cách làm tốt nhất. Tuy nhiên, tôi phải biết cách bảo vệ danh dự của sếp trước mặt các nhân viên khác và khiến bản thân có thiện cảm hơn trước mặt sếp và đồng nghiệp. Vì vậy, tôi sẽ hẹn sếp gặp mặt riêng để trao đổi và đưa ra dẫn chứng thuyết phục.

22. Bạn có ngại khi đi công tác xa không?

Bạn nên thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình:

  • Nếu không muốn đi công tác, hãy thể hiện bản thân có trách nhiệm với công việc và đưa ra phương án thay thế khác (tuy nhiên bạn nên tìm hiểu tính chất công việc trước, để tránh trả lời KHÔNG cho câu trả lời này).
  • Nếu bạn sẵn sàng, hãy hỏi về tần suất đi công tác để tìm cách cân bằng cuộc sống.
  • Nếu bạn thích đi công tác, đừng ngần ngại chia sẻ điều này và kể về các trải nghiệm đã có của bạn.
Đối với các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn này, bạn đừng ngại từ chối nếu không muốn đi công tác xa
Đối với các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn này, bạn đừng ngại từ chối nếu không muốn đi công tác xa

23. Chứng minh cho chúng tôi thấy bạn bạn là lựa chọn đúng?

Đối với các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn này, bạn nên chia sẻ về kinh nghiệm và kỹ năng nổi bật của bạn một cách tự tin nhất. Bên cạnh đó, bạn nên nói về cách thành tựu bạn đã có, hứa hẹn sẽ đem lại giá trị tương ứng nếu như bạn được lựa chọn cho vị trí này.

24. Bạn có ứng tuyển công ty nào khác nữa không?

Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng hiểu thêm về tính trạng tìm việc làm của bạn. Bạn cứ chia sẻ thẳng thắn nhưng không nên nói bạn đang ưu tiên công ty nào và cũng không cần nói chi tiết về những công việc bạn đang ứng tuyển.

Bạn nên chia sẻ thoải mái về các công ty đang ứng tuyển
Bạn nên chia sẻ thoải mái về các công ty đang ứng tuyển

25. Bạn bao giờ thành công / thất bại chưa?

Bạn hãy kể về các thành công đáng tự hào nhất của mình, nếu thành công ấy liên quan đến công việc thì sẽ càng tốt. Đối với các thất bại, bạn chỉ nên nói về các thất bại không ảnh hưởng quá lớn, cách bạn khắc phục và bài học rút ra.

26. Bạn muốn làm việc trong môi trường như thế nào?

Các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn về môi trường làm việc rất quan trọng để tìm hiểu bạn và doanh nghiệp có phù hợp với nhau không. Những yếu tố trong môi trường làm việc mà bạn nên đề cập đến bao gồm: cơ sở vật chất, mối quan hệ đồng nghiệp và cấp trên, văn hóa doanh nghiệp, tinh thần làm việc nhóm, quan hệ giữa đồng nghiệp, văn hóa học tập,…

Nhà tuyển dụng rất quan tâm đến mong muốn của bạn về môi trường làm việc thông qua các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn
Nhà tuyển dụng rất quan tâm đến mong muốn của bạn về môi trường làm việc qua các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn

27. Ba từ để miêu tả bản thân bạn?

Nhà tuyển dụng đặt ra các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn để tìm hiểu nhanh về bạn. Bạn nên chọn 3 tính từ tích cực có liên quan đến công việc và đưa ra dẫn chứng. Một số từ bạn có thể tham khảo: trách nhiệm, năng nổ, hoạt bát, tận tâm, chia sẻ, đồng cảm, cởi mở, đoàn kết, tôn trọng,…

28. Bạn đã chuẩn bị gì cho buổi phỏng vấn này?

Nhà tuyển dụng đánh giá được mức độ quan tâm của bạn đối với công việc này. Do đó, bạn nên chuẩn bị một bộ hồ sơ đơn giản gồm CV, sơ yếu lý lịch, đơn ứng tuyển, thư giới thiệu và bằng cấp. Ngoài ra, bạn cũng có thể nói bản thân đã chuẩn bị sẵn câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn để thể hiện thái độ quyết tâm của mình.

Bạn nên chuẩn bị một số hồ sơ cần thiết khi đến phỏng vấn
Bạn nên chuẩn bị một số hồ sơ cần thiết khi đến phỏng vấn

29. Bạn có thích các buổi tiệc tập thể không?

Nhà tuyển dụng đặt câu hỏi này để xem bạn có hợp với văn hóa doanh nghiệp hay không. Bạn nên trả lời rằng bạn rất sẵn lòng cho các hoạt động tập thể để gắn kết với mọi người. Nếu bạn thích thì nên chia sẻ thẳng thắn, trường hợp không thích thì nên nói rằng bản thân có thể gắn kết với đồng nghiệp qua các hoạt động tập thể khác gần gũi hơn.

30. Bạn còn câu hỏi nào cho chúng tôi nữa không?

Các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn này không bắt buộc phải có câu trả lời. Nếu bạn không còn câu hỏi thì có thể kết thúc phỏng vấn. Tuy nhiên, bạn vẫn nên hỏi kỹ hơn về quy trình làm việc, môi trường và văn hóa, ai là quản lý trực tiếp của bạn,…

Bạn nên đặt ra một số câu hỏi để hiểu hơn về công việc đang ứng tuyển
Bạn nên đặt ra một số câu hỏi để hiểu hơn về công việc đang ứng tuyển

Tham khảo thêm: Phỏng vấn là gì? Các kiểu phỏng vấn thường gặp khi tuyển dụng tại doanh nghiệp

II. Kỹ năng trả lời câu hỏi phỏng vấn lấy điểm của nhà tuyển dụng

Những câu trả lời trên có thể giúp bạn đối phó với các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn. Tuy nhiên, bạn vẫn cần trau dồi thêm kỹ năng để câu trả lời thêm sức thuyết phục và tự tin hơn. Sau đây là một số cách có thể giúp ích cho bạn:

1. Đọc nhiều sách để cải thiện và có kinh nghiệm trả lời phỏng vấn

Nhà tuyển dụng dựa vào cách bạn nói chuyện để đánh giá tư duy logic và cách bạn phản ứng với vấn đề. Do đó, đọc sách sẽ giúp bạn tăng thêm vốn từ vựng và sắp xếp câu chữ tốt hơn. Một số cuốn sách thậm chí còn giúp bạn giải quyết những câu hỏi phỏng vấn hóc búa.

Những cuốn sách mà bạn nên đọc là “Những quy tắc trong công việc”, “Thật đơn giản – Phỏng vấn tuyển dụng”, “Cuốn sách số 1 về tìm việc”,… hoặc bất cứ cuốn sách nào nói về chuyên môn và cách đối nhân xử thế trong môi trường làm việc.

Bạn nên đọc nhiều sách để có thêm kinh nghiệm phỏng vấn
Đọc sách là một cách tuyệt vời để có thêm kinh nghiệm trả lời các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn

2. Hỏi kinh nghiệm từ người đi trước

Những người đi trước có thể giúp bạn bằng các kinh nghiệm phỏng vấn thực tế nhất. Bạn nên hỏi họ về việc nên chuẩn bị gì trước khi phỏng vấn, các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn là gì và nên trả lời họ như thế nào. Thay vì đọc sách, bạn nên ưu tiên hỏi những anh chị giàu kinh nghiệm phỏng vấn.

Người đi trước có thể cho bạn lời khuyên thực tế nhất về cách phỏng vấn
Tham khảo ý kiến của người đi trước giúp bạn trả lời các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn tốt hơn

3. Luyện tập và trả lời câu hỏi trước khi tham gia phỏng vấn

Các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn rất đa dạng và nếu bạn không luyện tập trước thì áp lực trong vòng phỏng vấn sẽ làm cho bạn quên sạch câu trả lời. Bạn nên viết câu trả lời ra trước, nhờ bạn bè mình đóng vai nhà tuyển dụng hoặc tập nói chuyện trước gương để cuộc phỏng vấn diễn ra suôn sẻ hơn.

4. Đọc các bài phỏng vấn mẫu

Trong các bài phỏng vấn mẫu, bạn sẽ biết nhà tuyển dụng dùng các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn nào và cách ứng viên nên trả lời ra sao. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy kịch bản phỏng vấn mẫu trên Internet, mạng xã hội,…

5. Tìm hiểu kỹ về công ty và vị trí ứng tuyển

Bạn nên ưu tiên tìm hiểu thật kỹ về doanh nghiệp và mô tả công việc bạn đang ứng tuyển. Điều này cho thấy bạn thực sự mong muốn làm việc tại công ty và giúp bạn trả lời được phần lớn các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn.

Bạn cần tìm hiểu công việc thật kỹ trước khi phỏng vấn
Tìm hiểu kỹ công việc sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn tốt hơn

Xem thêm: PR bản thân là gì và nghệ thuật phỏng vấn xin việc hiệu quả

Tham khảo việc làm đa dạng ngành nghề, mức lương hấp dẫn tại tin đăng của Muaban.net:

Việc làm Thủ đức có cccd đi làm ngay từ 20 tuổi trở lên
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên trong dịp hè từ 20 tuổi trở lên có sức khỏe
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG.
1
TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG. 7,8 triệu - 9,2 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Kho Vận Quận 8 - Tuyển Nhân Viên Phụ Kho , Bóc Vác , Gói Hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Tuyển thợ lắp đặt bếp từ, được đào tạo, 20-45 tuổi, 8-15 triệu + ăn ở
1
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Thiếu người Cần bổ sung nhân viên gấp. Có CCCD gốc làm ngay.
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Việc Làm Phổ Thông - Không Y/C Kinh Nghiệm, Bằng Cấp
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Tuyển gấp 3 nhân viên gói hàng sắp xếp hàng hóa phụ bán
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Tuyển 4 nam bảo vệ, 2 nữ hưởng đầy đủ chế độ, có chỗ ở lại
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN DỤNG TẠP VỤ NAM/NỮ ĐI LÀM NGAY TẠI TP THỦ ĐỨC
3
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
 Hệ Thống Chuỗi Siêu Thị Co.op Bổ Sung 30 Nhân Viên Đi Làm Ngay 2024
9
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Vận tải Đức Thành cần tuyển nhân viên CSKH và tổng đài
1
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên bảo vệ trực tại Thủ Đức
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Cần Gấp 6 Nhân Viên Bán Hàng Tại Satrafoods
2
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
ELLIT SHOP CẦN 2 BẠN BÁN HÀNG KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM
2
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển trực tiếp,không qua môi giới
1
Tuyển trực tiếp,không qua môi giới 7,5 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Cần Gấp LĐPT Trực Quầy, Giao Hàng, Phụ Kho Tại Q8 - TP HCM
4
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Khu Vực Trung Tâm Quận 1 Cần Tuyển Nhân Viên ( không cần ngoại hình )
5
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
VIỆC LÀM SIÊU THỊ CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN LÂU DÀI ĐI LÀM NGAY
9
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Thông Báo Tuyển Dụng Nhân Viên ( Bán hàng , Phụ Hàng , Thu Ngân)
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM

III. Một số lưu ý khi trả lời các câu hỏi của nhà tuyển dụng

Ngoài cách trả lời các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn, ngôn từ của bạn sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá một số kỹ năng nhất định. Vì vậy, bạn nên xưng hô phù hợp, trả lời một cách tự nhiên, đúng trọng tâm, không nên dùng từ lóng, không nói chuyện ậm ừ và tránh nói điều tiêu cực.

Trước khi phỏng vấn, bạn nên ăn mặc chỉnh tề, tóc tai gọn gàng, sạch sẽ và cử chỉ lịch sự. Nam nên mặc trang phục lịch sự và đi giày phù hợp. Nữ có thể mặc váy dài qua gối, đeo tất chân và trang điểm nhẹ khi phỏng vấn.

Trang phục phỏng vấn cần lịch sự để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng
Chuẩn bị các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn hết hợp với tác phong, ăn măc,… giúp bạn ghi điểm hơn với nhà tuyển dụng

Sau khi phỏng vấn xong, bạn nên cảm ơn trực tiếp nhà tuyển dụng vì đã dành thời gian cho mình. Bạn cũng nên gửi email cảm ơn và bày tỏ mong muốn sớm nhận được phản hồi để tạo ấn tượng tốt.

Tổng hợp các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn sẽ giúp cho bạn có cách trả lời gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, bạn cũng nên luyện tập trước các kỹ năng trả lời phỏng vấn bằng các phương pháp đã được liệt kê và lưu ý hơn về ngôn từ, tác phong và dành lời cảm ơn để gây ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng. Và nếu bạn đang tìm kiếm việc làm, bạn có thể tham khảo các trang tin được đăng tải trên Muaban.net. Mỗi ngày có hàng trăm công việc đang chờ bạn ứng tuyển. Mua Bán hy vọng rằng bạn có thể sớm tìm được công việc ưng ý.

Xem thêm: 

Uyên Trương
Content Writer tại Muaban.net Ngành hàng thế mạnh: tài chính, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và kinh tế.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ