Friday, May 3, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMẹo vặtBình tĩnh là gì? Cách lấy lại bình tĩnh khi căng...

Bình tĩnh là gì? Cách lấy lại bình tĩnh khi căng thẳng

Giữa cuộc sống với vô vàn những biến động, những tình huống bất ngờ, việc giữ bình tĩnh là điều vô cùng cần thiết để bạn có thể làm chủ được suy nghĩ, hành động, cảm xúc của mình. Vậy thì bình tĩnh là gì? Cách để có thể giữ được sự bình tĩnh là gì? Hãy cùng Muaban.net tìm hiểu nhé!

Bình tĩnh là gì?

Bình tĩnh là một trong những trạng thái cơ bản về tâm lý trong mỗi con người. Khi phải đối diện với những rắc rối hay những sự việc không được may mắn, bất ngờ xảy ra, người bình tĩnh vô cùng bình thản tựa như chưa từng có chuyện gì xảy ra đối với họ. Từ cách nói, cách thể hiện cảm xúc cho đến hành động, họ đều cư xử giống như ngày thường, điều này khiến những người xung quanh khó có thể nhận ra rằng họ vừa phải trải qua những biến cố, chuyện không được như ý.  

Khái niệm của bình tĩnh
Khái niệm của bình tĩnh

Những người có tâm trạng bình tĩnh thường sẽ là người có thể nói là vô cùng lý trí, họ sẽ không dễ dàng bị hoảng hốt hay nóng vội, cuống cuồng. Họ là người luôn có được cái nhìn sáng suốt, đúng đắn trước những tình huống xảy ra bất ngờ. Họ sẽ phân tích đúng sai rõ ràng để có thể đưa ra quyết định khách quan, sáng suốt nhất cũng như có thể làm chủ hành động của bản thân.

Ý nghĩa của sự bình tĩnh

Vượt qua được thử thách

Dù cho bất cứ trường hợp nào xảy ra đi chăng nữa, bạn luôn cần phải giữ cho mình một cái đầu lạnh – một trạng thái bình tĩnh để có đủ khả năng xử lý cũng như xem xét các tình huống một cách rõ ràng, kĩ lưỡng trước khi đưa ra quyết định hay hành động. Cơ bản như trong giao tiếp thường ngày, bất cứ ai cũng cần giữ thái độ bình tĩnh mỗi khi đưa ra phát ngôn nào đó để có thể đem lại sự thoải mái cho người khác cũng như tạo sự tin tưởng với đối phương.

Bình tĩnh giúp ta vượt qua các thử thách
Bình tĩnh giúp ta vượt qua các thử thách

Hãy là một người có thể giữ bình tĩnh, khi đó, bạn sẽ sống với thái độ vô cùng tích cực và lạc quan. Người bình tĩnh hiếm khi gặp phải những khó khăn, trở ngại khi phải giải quyết bất cứ tình huống nào vì họ có khả năng giữ bình tĩnh để suy nghĩ thấu đáo mọi tình huống và đưa ra quyết định chính xác nhất.

Tránh những sai lầm không đáng có

Bình tĩnh còn giúp con người tránh được những sai lầm không đáng xảy ra. Con người nên đặt lợi ích chung của tất cả mọi người lên trên hết để có thể suy xét cũng như đánh giá tình huống sao cho có thể đưa ra được hướng giải quyết sao cho được lợi nhiều nhất cho tất cả mọi người.

Tránh được những sai lầm
Tránh được những sai lầm

Nếu một người có xu hướng nóng vội, bốc đồng và bồng bột trong suy nghĩ về cuộc sống, họ sẽ dần trở thành một người tiêu cực, dễ bị cáu gắt cũng như mất kiểm soát, do đó gần như không thể, không có khả năng xử lý các vấn đề xảy ra. Bình tĩnh có thể nói là một trong những đức tính vô cùng quan trọng với mỗi con người. Vậy nên, chúng ta cần phải rèn luyện để đạt được độ bình tĩnh, từ đó tăng cơ hội đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp, cuộc sống.

Con người nên bình tĩnh
Con người nên bình tĩnh

>> Tham khảo thêm: Hạnh phúc là gì? Vì sao con người cần sống hạnh phúc?

Sẽ ra sao nếu rơi vào trạng thái mất bình tĩnh

Đối với sức khỏe bản thân

Trạng thái mất bình tĩnh xuất phát từ những căng thẳng đến từ nhiều lí do khác nhau. Đơn giản có thể kể đến như việc bạn phải chịu nhiều rất nhiều áp lực trong học tập, công việc. Bên cạnh đó, các vấn đề trong cuộc sống thường nhật cũng góp phần gây tâm lý mệt mỏi, căng thẳng cho con người.

Đây có thể coi là một hiện tượng về mặt tâm lý khá phổ biến, quen thuộc, không hiếm gặp đối với hầu hết mọi người khi họ đều phải đối mặt với những áp lực trong học tập hay công việc. Hơn nữa, họ còn phải đối mặt với những áp lực vô hình đến từ cuộc sống bận rộn với hình ảnh người phụ nữ là ví dụ điển hình cho những công việc không tên. 

Mất bình tĩnh ảnh hưởng đến sức khỏe
Mất bình tĩnh ảnh hưởng đến sức khỏe

Về mặt lâu dài, các bác sĩ chứng minh rằng việc mất bình tĩnh kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Người bị mất bình tĩnh trong thời gian dài có thể thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, có những dấu hiệu về việc sức khỏe bị suy yếu, họ cũng sẽ thường xuyên nhận thấy một số đau nhức trên cơ thể,… Vì vậy, mọi người phải tự biết chăm sóc, quan tâm tới sức khỏe của bản thân và không nên chủ quan nếu bị mất bình tĩnh, dễ cáu bẳn trong một khoảng thời gian dài.

Chọn nuôi thú hay cây cảnh cũng có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng tìm ngay ở tin đăng dưới đây:

Bán cho Husky thuần chủng giá siêu rẻ
4
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Bán nhím giống giá rẻ Đồng Nai
6
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Lí Lắc Pet Store - Shop thú cưng quận 11
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Bán nhím thịt nhà nuôi tại Đồng Nai
8
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Bán cho Poodle Tiny đen có đốm, đã tiêm chủng 3 tháng tuổi
4
  • 24/04/2024
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
SEN ĐÁ HEO HỒNG & MŨI HEO TRẮNG SIZE 4,5 CM
5
  • 18/04/2024
  • Quận Thốt Nốt, Cần Thơ
mình cần nhượng lại 2tr5 2 bé aln 1 đực 1 cái như hình
6
  • 14/04/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Mèo Anh lông ngắn tai cụp ( miễn phí ship )
4
  • 12/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Mèo giống Mỹ lông vàng cần bán
3
  • 11/04/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Bán Ngỗng con, trứng ngỗng (có cồ)
6
  • 11/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Thanh Lý Nôi Chó Cưng,Hàng Xịn Sò
5
  • 11/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Mèo munchkin chân lùn và golden
4
  • 02/04/2024
  • Quận 6, TP.HCM
Bán chó cái giống bec bỉ 1 năm tuổi
4
  • 29/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Nông sản Hằng Nga chuyên cung cấp giống khoai sọ
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Cần Giuộc, Long An
Mèo con 3 tháng dễ thương tìm nhà mới
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
ALASKA giống thuần chủng nhà nuôi/giá HSSV 4,5tr/bé
5
  • 22/03/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Thanh lý chuồng mèo cho Petshop
5
  • 21/03/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Thanh lý cả đàn phốc xinh xinh
4
  • 21/03/2024
  • Huyện Đông Hưng, Thái Bình

Đối với các mối quan hệ xung quanh

Trong khi đó, nếu những mối quan hệ rất quan trọng đối với bạn đột nhiên xuất hiện một số xung đột khó có thể giải quyết thì bạn phải giữ được sự bình tĩnh để có thể duy trì mối quan hệ này. Thay vì nổi cáu, bạn có thể cùng họ tìm ra cách giải quyết cho vấn đề mà các bạn đang gặp phải. Việc này không chỉ đơn thuần giải quyết những mâu thuẫn đang xảy ra trước mắt mà hơn nữa còn giúp bạn có thể phần nào hiểu rõ đối phương hơn, từ đó tránh xảy ra những mâu thuẫn tương tự trong tương lai.

Mất bình tĩnh ảnh hưởng đến người khác
Mất bình tĩnh ảnh hưởng đến người khác

Ví dụ như thay vì bạn cố chấp đề cao cái tôi của bản thân, muốn giành chiến thắng, bạn hãy cố gắng để có thể tìm ra được giải pháp tốt nhất, trung lập nhất cho tranh cãi của bạn với đối phương. Bạn cũng có thể thử cũng với người kia đưa ra những giải pháp khác nhau, sau đó áp dụng lần lượt giải pháp của nhau rồi xem đâu là biện pháp tốt nhất. Điều quan trọng nhất bạn cần làm đó chính là giữ bình tĩnh, bởi điều này sẽ quyết định rất lớn đến việc mối quan hệ của bạn có thể duy trì, kéo dài thêm hay không.

>> Tham khảo thêm: Mục tiêu là gì? Bí quyết hoàn thành mục tiêu cá nhân dễ dàng

Nguyên nhân gây mất bình tĩnh

Việc mất bình tĩnh ở một người thường xảy ra mỗi khi họ gặp phải một khó khăn, thử thách hay tình huống xảy ra một cách bất ngờ nhưng theo chiều hướng xấu hoặc một sự việc nào đó ngoài sức chịu đựng của họ, tác động lớn đến tâm lý, nằm ngoài tầm kiểm soát. Lúc này, đa phần mọi người sẽ bị hoảng loạn, rối trí và cuống cuồng, và hầu hết không thể xử lý được sự việc một cách chính xác.

Nguyên nhân gây mất bình tĩnh
Nguyên nhân gây mất bình tĩnh

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dễ dàng bị mất bình tĩnh khi ở trong những cuộc cãi vã, tranh luận. Trong trường hợp như thế này, nếu bạn không giữ được tâm lý vững chắc, bạn sẽ dễ bị mất bình tĩnh, khi đó, có thể bạn sẽ nói những lời lẽ nặng lời, xúc phạm và có thể sẽ khiến mối quan hệ này trở nên xấu đi và có thể sau này bạn sẽ hối hận.

Lí do khiến nhiều người dễ mất bình tĩnh
Lí do khiến nhiều người dễ mất bình tĩnh

Ngoài ra việc mất bình tĩnh do cáu gắt, nhiều người còn trở nên mất bình tĩnh khi phải đứng trước đám đông hay nơi đông người, họ là những người rụt rè, nhút nhát. Khi phải đứng trước rất nhiều người, họ sẽ run rẩy, cổ họng cứng ngắc không nói được gì từ đó khiến họ trở thành người ứng xử kém,… Tuy vậy, vẫn còn rất nhiều nguyên nhân khác nữa có thể dẫn đến việc mất bình tĩnh, đôi lúc có thể chính bản thân bạn quá nóng vội cũng sẽ dễ dàng làm bạn khó chịu, bực dọc.

Cách giữ bình tĩnh

Tập hít thở sâu

Các chuyên gia, bác sĩ đã nghiên cứu và đưa ra kết luận với lời khuyên rằng khi bạn bị mất bình tĩnh, hãy tập hít thở thật sâu và sử dụng cơ hoành để thở. Việc này có thể giúp bạn thư giãn cơ thể từ đó có thể kiểm soát các cơn giận dễ dàng và tốt hơn.

Theo một số nghiên cứu chuyên sâu diễn ra vào năm 2017, các tác giả của công trình nghiên cứu này đã chia các tình nguyện viên thành 2 nhóm, nhóm đầu tiên tập hít thở sâu cũng như thở cơ hoành, trong khi đó, nhóm còn lại sẽ không có biện pháp điều trị. Kết quả là nhóm được điều trị bằng phương pháp hít thở sâu có nồng độ hormone căng thẳng thấp hơn hẳn, khả năng tập trung, chú ý của họ cũng tốt hơn.

Tập hít thở sâu
Tập hít thở sâu

Hướng dẫn phương pháp hít thở sâu và cách thở cơ hoành:

  • Đầu tiên, bạn hãy nằm trên bề mặt phẳng, sau đó gối đầu kê bởi gối mềm và hơi co hai chân lại.
  • Tiếp theo, bạn đặt tay phải của mình lên ngực và đặt tay trái ngay trên bụng phía dưới bờ sườn và bắt đầu cảm nhận sự di chuyển cơ hoành lúc hít thở.
  • Sau đó, bạn bắt đầu hít chậm qua mũi để có thể khiến bàn tay đặt trên bụng cảm nhận được bụng phình lên trong khi lồng ngực không hề di chuyển.
  • Cuối cùng, bạn hãy hóp bụng và thở ra một cách chầm chậm qua miệng theo điều kiện thời gian mà bạn thở ra phải gấp đôi thời gian mà bạn hít vào.
Hít thở sâu giúp bình tĩnh
Hít thở sâu giúp bình tĩnh

Sử dụng kẹo cao su

Theo các nhà khoa học, các bác sĩ đã tiến hành nghiên cứu năm 2016, người có thói quen nhai các loại kẹo cao su mỗi khi căng thẳng, mất bình tĩnh, lo âu thường có tâm trạng cũng như trạng thái tốt hơn so với người bình thường và các triệu chứng của việc trầm cảm, lo âu cũng giảm đi rất nhiều.

Sử dụng kẹo cao su
Sử dụng kẹo cao su

Năm 2009, một nghiên cứu khác cũng chứng minh việc nhai các loại kẹo cao su giúp con người trở nên bình tĩnh hơn. Những nhà nghiên cứu cho rằng khi nhai các loại kẹo cao su có thể lưu lượng máu được truyền đến não đã tăng lên, điều này giúp cho não hoạt động tốt hơn từ đó có thể kiểm soát cảm xúc tốt hơn.

Viết về cảm xúc

Vào năm 2017, một nghiên cứu được tiến hành với 66 tình nguyện viên, hàng ngày họ sẽ ghi chép lại tất cả các sự việc xảy ra trong một ngày khiến họ căng thẳng trong vòng 20 phút. Kết quả là những người này dần dần có khả năng ứng phó với cảm xúc và hơn cả là khả năng giao tiếp đã được cải thiện đáng kể.

Viết về cảm xúc
Viết về cảm xúc

Qua đó cho thấy rằng việc ghi lại cảm xúc mỗi ngày hay đơn giản là viết nhật ký, ghi lại những suy nghĩ của chính bản thân mình cũng là cách kiểm soát cảm xúc vô cùng hiệu quả, giúp con người có thể giữ bình tĩnh.

Viết ra những suy nghĩ
Viết ra những suy nghĩ

>> Tham khảo thêm: Bị Bóng Đè: Truy Tìm Nguyên Nhân Và Cách Tránh

Nghe nhạc yêu thích

Bên cạnh đó, theo các nhà khoa học, các bác sĩ đã tiến hành nghiên cứu, mỗi khi nghe nhạc, những người mất bình tĩnh, đang ở trong trạng thái phiền muộn, lo âu hay đang căng thẳng thường sẽ có xu hướng trở nên bình tĩnh. Âm nhạc yêu thích có thể giúp cho cơ thể ngăn cản quá trình sản xuất hormone gây căng thẳng và từ đó hệ thống thần kinh sẽ có thể hồi phục nhanh hơn. Vậy nên mới nói âm nhạc có khả năng xoa dịu tâm hồn.

Nghe bản nhạc ưa thích
Nghe bản nhạc ưa thích

Tập thể thao, yoga

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tập luyện yoga thường xuyên mỗi ngày có thể giúp con người giữ bình tĩnh rất tốt. Chẳng những vậy, đây còn là một liều thuốc quý giá cho sức khỏe con người.

Tập Yoga giữ bình tĩnh
Tập Yoga giữ bình tĩnh

Yoga đã được chứng minh có tác động to lớn đến cả thể chất và tinh thần của người tập như:

  • Yoga giúp người tập giảm đau mãn tính.
  • Yoga cũng giúp người tập giảm các căng thẳng, lo lắng, những suy nghĩ tiêu cực.
  • Ngoài ra, yoga giúp người tập cải thiện các triệu chứng liên quan đến trầm cảm.
  • Yoga còn giúp người tập linh hoạt hơn.
  • Yoga cũng góp phần tăng cường sức khỏe của người tập.
  • Bên cạnh đó, yoga còn tăng cường sức khỏe về tim mạch và giúp giảm thiểu các bệnh liên quan đến tim mạch.
  • Yoga cũng giúp người tập tĩnh tâm để có thể bình tĩnh lại, từ đó giúp cải thiện chất lượng của giấc ngủ cũng như cuộc sống.
Yoga có tác dụng tốt
Yoga có tác dụng tốt

Chia sẻ cảm xúc với mọi người

Bên cạnh đó, thay vì bạn giữ hết mọi cảm xúc tiêu cực trong lòng, bạn cũng có thể thổ lộ, chia sẻ với những người xung quanh. Việc thổ lộ cảm xúc, tâm trạng, suy nghĩ này cũng sẽ giúp bạn có thể bình tĩnh hơn cũng như thoải mái hơn.

Chia sẻ cảm xúc với người khác
Chia sẻ cảm xúc với người khác

Tuy vậy, không phải ai bạn cũng có thể chia sẻ được. Bạn nên chia sẻ, tâm sự với gia đình hay bạn bè thân thiết bởi họ sẽ hiểu bạn rõ hơn những người bạn xã giao. Nếu bạn chia sẻ câu chuyện của bạn với người không thân thiết, có thể họ sẽ không hiểu được và cho rằng bạn đang làm quá lên. Điều này sẽ khiến cả bạn và người đó rơi vào tình huống khó xử.

Chia sẻ cảm xúc sai người
Chia sẻ cảm xúc sai người

Ngoài ra, bạn cũng nên kiềm chế cảm xúc một chút, hãy tâm sự theo đúng nghĩa là chia sẻ, đừng coi họ là chiếc “thùng rác” để trút giận nên họ nhé. Có thể họ chưa từng trải qua tình huống như bạn nên khó có thể thấu hiểu được nhưng họ vẫn lắng nghe bạn tâm sự, họ chính là người bạn đáng tin cậy đó.

Tập suy nghĩ tích cực

Cuối cùng, mọi tình huống đều có hai mặt tích cực cũng như tiêu cực, vậy nên bạn cần phải giữ bình tĩnh để có thể phân tích một cách kỹ lưỡng. Đây chính là một trong những điều tiên quyết ảnh hưởng đến quyết định cũng như tâm trạng của bạn. Nếu bạn nhìn, suy nghĩ sự việc theo hướng tích cực, khi đó, bạn sẽ có thể thấy được hướng đi mới, ngược lại nếu bạn luôn suy nghĩ tiêu cực cũng như dễ mất bình tĩnh, mọi việc sẽ chỉ trở lên tệ hơn.

Tập suy nghĩ tích cực
Tập suy nghĩ tích cực

>> Tham khảo thêm: Dầu Bóng Gỗ Là Gì? Công Dụng Và Cách Dùng Ra Sao?

Các câu nói hay về bình tĩnh

Từ xưa đến nay, đã có rất nhiều những câu danh ngôn răn dạy về sự bình tĩnh của con người. Những câu nói đó đã được truyền qua nhiều thế hệ với ý nghĩa khuyên con người ta nên học được cách giữ bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc để có thể đạt được thành công.

Bình tĩnh trong cuộc sống
Bình tĩnh trong cuộc sống

Dưới đây là một số câu nói vô cùng nổi tiếng về sự bình tĩnh.

  • Tâm không bình và khí không hòa, lời nói sẽ lỗi lầm. – Sưu tầm
  • Người có tính khí bất thường, nông nổi, suốt đời không làm được việc gì. – Sưu tầm
  • Bình tĩnh là cái nôi của mọi sức mạnh. – Josiah Gilbert Holland (Tiểu thuyết gia)
  • Tâm trí giống như hồ nước vậy. Một khi nó hỗn loạn thì sẽ rất khó để ta có thể nhìn thấu mọi thứ. Khi tâm tĩnh lặng, mọi thứ sẽ trở nên rõ ràng. – Doanh nhân Prasad Mahes
  • Bình tĩnh là hồ nước tâm trí, biết ơn là hồ nước trái tim.
  • Sức mạnh chỉ phát huy tối đa khi bạn tự tin và bình tĩnh. – Lailah Gifty Akita
Một số câu nói về sự bình tĩnh
Một số câu nói về sự bình tĩnh

Trên đây là tất cả thông tin liên quan đến sự bình tĩnh mà Muaban.net muốn chia sẻ đến bạn. Hãy cân nhắc, tham khảo những thông tin trên để có thể tìm ra nguyên nhân cũng như cách giải quyết chính xác, đúng đắn giúp bạn bình tĩnh khi căng thẳng hay hoảng sợ. Đừng quên truy cập Muaban.net để tìm hiểu thêm các thông tin về các kiến thức bổ ích khác.

>> Xem thêm: Dấu hiệu, cách xử lý và cách phòng chống kiến ba khoang cắn

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ