Saturday, May 18, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmKhám phá bản Lao Chải Tả Van - ngôi làng thơ mộng...

Khám phá bản Lao Chải Tả Van – ngôi làng thơ mộng tại SaPa

Một trong những điểm đến thu hút du khách đến Sapa là bản Lao Chải, nơi có cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp và những ngôi làng truyền thống của các dân tộc Tây Bắc. Bản Lao Chải không chỉ có vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng, mây trời mà còn có vẻ đẹp bình dị, thanh bình của cuộc sống nông dân. Cùng Mua Bán khám phá những điều tuyệt vời về bản Lao Chải Tả Van qua nội dung sau đây nhé!

Bản Lao Chải là nơi có cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp
Bản Lao Chải là nơi có cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp

I. Bản Lao Chải ở đâu?

Bản Lao Chải Tả Van thuộc huyện Sapa, cách trung tâm thị trấn khoảng 9km – 12 km. Đây là nơi tập trung của các gia đình người đồng bào thiểu số sinh sống, quy tụ thành bản làng và xây nhà trên những mảnh đất bằng hoặc thung lũng giữa những ngọn đồi.

Bản Lao Chải Tả Van là nơi sinh sống của hai dân tộc lớn là H’Mông đen và Dao Đỏ. Đây cũng là bản làng lớn nhất của khu du lịch Sapa. Bản Lao Chải Tả Van nằm giữa hai dãy núi nổi tiếng là Hoàng Liên Sơn và Hàm Rồng, được xem là vùng đất lành nên người dân ở đây khá đông đúc.

Nằm trong lòng thung lũng của dãy Hoàng Liên Sơn, bản Lao Chải mang khung cảnh đẹp như tranh vẽ với sự giao thoa giữa thiên nhiên và con người. Những thửa ruộng bậc thang rộng lớn của bản đã có từ hàng chục năm trước, chứng kiến những công sức và tình yêu của người Mông, Dao với mảnh đất này.

Bản Lao Chải Tả Van thuộc huyện Sapa cách trung tâm tầm 10km
Bản Lao Chải Tả Van thuộc huyện Sapa cách trung tâm tầm 10km

Có thể bạn quan tâm: Điểm danh 15 địa điểm check-in Đồng Tháp mà bạn nhất định phải đến 1 lần trong đời

II. Hướng dẫn di chuyển đến bản Lao Chải Tả Van

Bản Lao Chải Tả Van cách thị trấn Sapa không xa nên du khách có thể dễ dàng đến đây bằng nhiều loại phương tiện khác nhau. Từ trung tâm thị trấn Sapa, bạn đi qua nhà Thờ Đá Sapa, rẽ vào phố Cầu Mây, rồi tiếp tục theo phố Mường Hoa. Đi vài trăm mét nữa là đến bản Lao Chải với những ngôi nhà sàn bằng gỗ đặc trưng của người H’Mông. Đi thêm một chút nữa là đến bản Tả Van của người Giáy.

Bản Lao Chải Tả Van mang một vẻ đẹp lãng mạn và thơ mộng
Bản Lao Chải Tả Van mang một vẻ đẹp lãng mạn và thơ mộng

Còn nếu lựa chọn đi tự túc theo hình thức phượt thì bạn có thể thuê xe máy, xe ôm hoặc xe đạp để đến Lao Chải từ nhà thờ đá. Xe đạp là một lựa chọn thú vị và lành mạnh cho những ai yêu thích du lịch khám phá và muốn tận hưởng không khí trong lành của vùng núi cao Tây Bắc. Tuy nhiên, xe đạp chỉ phù hợp với những ai có sức khỏe tốt và không có nhiều điểm đến.

Theo lộ trình du lịch bản Lao Chải Tả Van, bạn sẽ ghé thăm Lao Chải trước rồi mới đến Tả Van. Đây là cách di chuyển thuận tiện nhất vì đường vào Lao Chải khá dốc, nếu đi ngược lại sẽ mệt mỏi và khó khăn hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp thăm quan các bản làng khác như Cát Cát, Tả Phìn hay Bản Hồ để có trải nghiệm đa dạng hơn.

Đường đến Bản Lao Chải không quá khó tìm
Đường đến Bản Lao Chải không quá khó tìm

III. Thời điểm thích hợp để đi bản Lao Chải

Theo kinh nghiệm của những người đến Sapa nhiều lần thì bản Lao Chải Tả Van đẹp quanh năm, nhưng đặc biệt ấn tượng từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau. Trong khoảng thời gian này, bản Lao Chải Tả Van mang vẻ đẹp lãng mạn và thơ mộng, với những cánh đồng lúa bậc thang chín vàng rực rỡ, tạo nên một bức tranh sống động trên nền xanh của núi rừng.

Bản Lao Chải Tả Van có vẻ đẹp quanh năm
Bản Lao Chải Tả Van có vẻ đẹp quanh năm

Nếu đến đây vào những ngày tháng 9 khi thời tiết bắt đầu vào thu, bạn sẽ được chiêm ngưỡng sắc vàng của lúa chín trên những thửa ruộng bậc thang uốn lượn theo triền núi. Còn nếu ghé thăm Lao Chải Tả Van vào những ngày đầu xuân, bạn sẽ có dịp ngắm nhìn sắc hồng của hoa đào rừng hay sắc trắng của hoa mận tươi tắn, hòa với không khí vui tươi của các lễ hội truyền thống của bà con dân tộc nơi đây trong những ngày Tết.

Bản Lao Chải vào mùa thu cánh đồng lúa chín vàng
Bản Lao Chải vào mùa thu cánh đồng lúa chín vàng

IV. Giá vé vào bản Lao Chải Tả Van

Hầu hết các điểm du lịch tại Sapa đều thu phí vào cổng trong đó có bản Lao Chải Tả Van. Giá vé vào bản như sau:

  • Người lớn: 75.000 đồng/ người
  • Trẻ em: 50.000 đồng/ người (trẻ em dưới 1 tuổi miễn phí)

Với vé này, bạn cũng có thể tham quan bãi đá cổ Sapa, một điểm du lịch nổi bật trên đường đi đến hai bản. Bạn không cần phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào cho bãi đá cổ.

Ngoài ra vào những ngày thời tiết xấu hoặc vào giờ trưa, khi không có nhân viên soát vé thì bạn cũng có thể vào cổng miễn phí.

Các điểm đến tại Sapa hầu hết đều thu phí vào cổng
Các điểm đến tại Sapa hầu hết đều thu phí vào cổng

V. Những trải nghiệm độc đáo tại bản Lao Chải

Bản Lao Chải là một điểm đến thú vị và hấp dẫn cho những ai yêu thích khám phá và trải nghiệm nét văn hóa độc đáo của người dân tộc thiểu số. Tại đây, bạn có thể tham gia vào nhiều hoạt động sinh thái, văn hóa và du lịch như sau:

1. Ngắm ruộng bậc thang mùa lúa chín

Bản Lao Chải Tả Van là một địa điểm du lịch hấp dẫn, nơi bạn có thể ngắm nhìn những ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ, bao gồm màu của nước và màu của lúa chín:

  • Mùa nước đổ là vào khoảng tháng 4 – 5, khi người dân ở đây bắt đầu gieo trồng những hạt lúa. Lúc này, ruộng bậc thang trở thành những bức tranh nước sơn thủy, với những vệt nước loang lổ và những mầm lúa xanh tươi tạo nên cảnh sắc độc đáo và lôi cuốn.
  • Mùa lúa chín là vào tháng 9 – 10, khi những cây lúa đã trưởng thành và phủ một màu vàng óng ánh trên cả ruộng. Lúc này, không khí tràn ngập sắc thu, với hương thơm của lúa và tiếng rì rầm của người thu hoạch. Bạn sẽ phải ngỡ ngàng trước cảnh tượng rất tươi đẹp và sống động của bản làng. 
Đến bản Lao Chải Tả Van bạn có thể ngắm nhìn những ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ
Đến bản Lao Chải Tả Van bạn có thể ngắm nhìn những ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ

2. Trải nghiệm ngủ lại tại các Homestay ở bản Tả Van Lao Chải

Bạn cũng có thể trải nghiệm cuộc sống của người bản xứ, bằng cách ở lại các homestay trong bản. Những ngôi nhà gỗ mộc mạc được xây dựng theo sườn núi và ruộng bậc thang, tạo nên một khung cảnh hữu tình. Bản Lao Chải vẫn giữ được nét truyền thống của người dân tộc trong cách sinh hoạt, trang trí nhà cửa và làm nông nghiệp.

Trải nghiệm ngủ trong ngôi nhà tranh đơn sơ trong bản sẽ giúp bạn tận hưởng không khí trong lành của miền núi cao
Trải nghiệm ngủ trong ngôi nhà tranh đơn sơ trong bản sẽ giúp bạn tận hưởng không khí trong lành của miền núi cao

Bạn sẽ thấy những chiếc chuông gỗ treo cổ trâu, những chiếc kèn cổ của người H’Mông hay những tấm thổ cẩm đặc sắc của người Giáy. Hay bạn sẽ được chứng kiến những hoạt động hàng ngày của người dân như nuôi lợn, dệt vải và ra đồng làm việc từ sớm. Khi trải nghiệm ngủ trong ngôi nhà tranh đơn sơ, bạn có thể giao lưu với người bản xứ bên bếp lửa và tận hưởng không khí trong lành của miền núi cao.

3. Thăm ngôi làng cổ nhất bản Tả Van Sapa – Tả Van Giáy

Bản Tả Van Giáy là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn ở Tả Van, nơi giữ gìn được nhiều nét văn hóa đặc trưng của người Giáy. Bản làng này nằm trong khu vực vườn quốc gia Hoàng Liên, là làng cổ nhất ở đây. Nhiều du khách, đặc biệt là người nước ngoài, thích khám phá những bản làng xa xôi và hoang sơ ở Tả Van. Một trong số đó là bản Séo Mý Tỷ, cách trung tâm xã Tả Van 14km có một hồ nước rộng và đẹp, chưa bị tác động nhiều bởi con người.

Người Giáy sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa trên ruộng bậc thang
Người Giáy sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa trên ruộng bậc thang

Người Giáy sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa trên những ruộng bậc thang tuyệt đẹp. Bạn có thể tìm hiểu về quá trình sản xuất lúa của họ và so sánh với cách trồng lúa nước của người Kinh. Ngoài ra, bạn cũng có thể chiêm ngưỡng những sản phẩm thủ công do người Giáy làm ra từ bạc, như trang sức, dụng cụ sinh hoạt… vô cùng tinh xảo, khéo léo và sáng tạo.

Bản Tả Van Giáy là nơi giữ gìn được nhiều nét văn hóa đặc trưng của người Giáy
Bản Tả Van Giáy là nơi giữ gìn được nhiều nét văn hóa đặc trưng của người Giáy

4. Thưởng thức ẩm thực độc đáo tại bản Lao Chải

Một trong những trải nghiệm thú vị nhất khi đến với bản Lao Chải Tả Van là thưởng thức những món ăn độc đáo và hấp dẫn của người dân nơi đây. Bạn sẽ được thử những món ăn được chế biến từ những nguyên liệu tươi ngon và sạch sẽ, do người dân tự trồng trọt, chăn nuôi theo phương pháp truyền thống. Những con lợn, gà được nuôi dưỡng tự nhiên trên những cánh đồng xanh mướt, không sử dụng thuốc kích thích hay hóa chất. Hay những loại rau củ được trồng trên những ruộng bậc thang tuyệt đẹp, mang lại hương vị đậm đà và giàu dinh dưỡng.

Bạn có thể ngồi thư giãn trong không gian yên bình và thoáng đãng của bản làng, cùng nhâm nhi những món ăn ngon miệng và đặc sắc. Đây sẽ là một kỷ niệm khó phai trong lòng du khách trong hành trình ghé thăm bản.

Có thể bạn quan tâm: Những địa điểm check-in ở Hải Phòng tuyệt đẹp không thể bỏ lỡ

Tại Bản Lao Chải bạn sẽ được thưởng thức những món ăn đặc trung của đồng bào
Tại Bản Lao Chải bạn sẽ được thưởng thức những món ăn đặc trưng của đồng bào

5. Trải nghiệm văn hóa địa phương đặc sắc

Khi đến Lao Chải Tả Van vào mùa xuân, bạn sẽ được hòa mình vào không khí rộn ràng của các lễ hội và trò chơi dân gian. Bạn sẽ có những kỉ niệm đáng nhớ khi trải nghiệm trò chơi tuổi thơ như đánh đu, ném còn tại Sapa.

Ngoài ra, bạn cũng có dịp chiêm ngưỡng những tiết mục ca múa nhạc mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc. Ban ngày, làng quê yên ả, nhưng khi đêm về, nơi đây trở thành điểm hẹn của nhiều hoạt động văn hóa. Người dân bản làng sẽ tụ họp quanh lửa trại lớn, ca hát, múa và chia sẻ niềm vui sau một ngày làm việc vất vả. Bạn cũng được tham gia những nghi lễ thờ cúng truyền thống và chứng kiến những màn biểu diễn độc đáo của người dân miền núi hiền hậu, để hiểu hơn về phong tục tập quán nơi đây.

Khi đến bản Lao Chải Tả Van bạn nên tham gia vào các lễ hội văn hóa của người đồng bào
Khi đến bản Lao Chải Tả Van bạn nên tham gia vào các lễ hội văn hóa của người đồng bào

6. Check-in một vài địa điểm thiên nhiên tại bản

Cầu Mây ở bản Tả Van là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách khi đến Sapa. Đây là một cây cầu dây được làm bằng sợi dây rừng và gỗ mỏng, mang đậm nét văn hóa của người dân bản làng.

Cầu Mây là địa điểm check-in không thể bỏ qua khi đến bản Tả Van
Cầu Mây là địa điểm check-in không thể bỏ qua khi đến bản Tả Van

Cầu Mây có tên gọi như vậy vì nó cheo leo giữa không trung, như một đường nối giữa trời và đất. Ngày xưa, người dân bản làng thường xây dựng các cây cầu như thế này để vượt qua các con suối và sông. Nhưng hiện nay, hầu hết các cây cầu đã được thay thế bằng cầu sắt để an toàn hơn. Chính vì vậy, cây cầu Mây ở Tả Van trở thành một di sản văn hóa quý giá, thu hút sự quan tâm của nhiều du khách trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, đi qua cây cầu Mây không phải là chuyện dễ dàng. Cây cầu đã tồn tại từ lâu và khá mong manh, nên du khách phải rất cẩn thận khi bước ra giữa cầu để chụp ảnh. Nhất là vào mùa mưa, các lát gỗ có thể trơn trượt và nguy hiểm. Nhưng chính điều đó cũng tạo nên một cảm giác phiêu lưu và mạo hiểm cho những ai muốn thử sức. Có lẽ đó là lý do khiến cây cầu Mây luôn thu hút các bạn trẻ yêu thích khám phá và trải nghiệm.

Bạn cũng có thể check-in tại các homestay trong làng
Bạn cũng có thể check-in tại các homestay trong làng

VI. Một vài Homestay cực chill, giá cả hợp lý tại bản Lao Chải

Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi nghỉ ngơi thư giãn, hòa mình vào thiên nhiên và khám phá văn hóa địa phương, thì không thể bỏ qua những homestay cực chill, giá cả hợp lý tại bản Lao Chải. Dưới đây là ba Homestay cực chill, giá cả hợp lý tại bản Lao Chải bạn nên ghé đến:

1. Mường Hoa Homestay

Một địa điểm lưu trú lý tưởng cho du khách muốn khám phá vẻ đẹp của Sapa là Mường Hoa Restaurant & Homestay. Nằm bên bờ suối Mường Hoa, giữa những cánh đồng ruộng bậc thang xanh mướt, homestay này sẽ mang đến cho bạn cơ hội trải nghiệm cuộc sống của người dân Tây Bắc trong những ngôi nhà sàn truyền thống.

Mường Hoa Homestay nằm bên bờ suối Mường Hoa
Mường Hoa Homestay nằm bên bờ suối Mường Hoa

Có thể bạn quan tâm: Điểm danh top những địa điểm check in Đà Nẵng hấp dẫn, sống ảo cực chất

2. Tả Van Gỗ Homestay

Tả Van Gỗ Homestay là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn tận hưởng không gian sống vintage, ấm cúng và thân thiện khi đến với bản Lao Chải. Tại đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh rừng trúc xanh mát và đồi thông yên bình từ cửa sổ của những căn nhà gỗ độc đáo. 

Các phòng nghỉ được trang trí cẩn thận, hài hòa với gam màu nóng. Đồ vật decor trong phòng tiện nghi tạo nên cảm giá thoải mái cho du khách. Bạn cũng sẽ có những khoảnh khắc vui vẻ và gần gũi bên gia đình và bạn bè trong bữa tiệc nướng và lửa trại vào buổi tối. Ngoài ra, Tả Van Gỗ Homestay cũng cung cấp các dịch vụ ẩm thực phong phú và chất lượng, cũng như cho thuê xe đạp miễn phí để bạn có thể khám phá vùng núi hùng vĩ.

Tả Van Gỗ Homestay là một lựa chọn tuyệt vời cho những người yêu thích không gian sống vintage
Tả Van Gỗ Homestay là một lựa chọn tuyệt vời cho những người yêu thích không gian sống vintage

3. Phori’s House

Phori’s House là một lựa chọn lý tưởng cho những du khách muốn trải nghiệm không gian sống giản dị và thân thiện giữa thiên nhiên Sapa. Tại đây, bạn có thể tự do sử dụng gian bếp tiện nghi để chế biến những món ăn theo sở thích của mình. Gian bếp được trang bị đầy đủ các dụng cụ và nguyên liệu cần thiết, giúp bạn cảm thấy như ở nhà.

Phori’s House là nới có không gian sống giản dị và thân thiện giữa thiên nhiên
Phori’s House là nơi có không gian sống giản dị và thân thiện giữa thiên nhiên

VII. Một vài lưu ý khi đi du lịch tại bản Lao Chải Tả Van

Lao Chải Tả Van là một trong những điểm du lịch hấp dẫn ở Sa Pa, nơi bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên và văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, khi đến đây, bạn cần lưu ý một số điều sau để có một chuyến đi an toàn và thú vị:

  • Nên chuẩn bị trước quần áo ấm, mũ, khăn, găng tay, ô… vì thời tiết ở đây thường lạnh và có mưa. Ngoài ra, bạn cũng cần mang theo giày thể thao hoặc giày có độ bền cao, phù hợp cho việc đi bộ trên các con đường đất.
  • Khi giao tiếp với người dân địa phương, bạn nên tôn trọng phong tục và văn hóa của họ. Không nên từ chối khi được mời uống rượu nếp hoặc ăn cơm nhà, nhưng cũng không nên uống quá nhiều vì rượu ở đây rất mạnh. 
  • Không nên chụp ảnh người dân mà không xin phép hoặc trả tiền chụp ảnh. Không nên mua hàng của trẻ em hay cho trẻ em tiền bơm xe, vì điều này sẽ làm họ mất đi tính tự lập và lao động.
  • Khi tham quan các điểm du lịch như nhà sàn, nhà thờ đá, suối bắc… bạn nên tuân thủ các quy định về an ninh và bảo vệ môi trường. Không nên vượt ra ngoài hàng rào bảo vệ, không nên đốt lửa hay xả rác tại các điểm nghỉ ngơi ven đường. Nếu có thể, bạn nên tham gia các hoạt động tình nguyện như dọn rác, trồng cây hay giúp đỡ người dân trong các công việc nhà.
Khi du lịch tại bản Lao Chải Tả Van bạn nên tôn trọng văn hóa của người dân địa phương
Khi du lịch tại bản Lao Chải Tả Van bạn nên tôn trọng văn hóa của người dân địa phương

Bản Lao Chải là nơi lý tưởng để bạn thư giãn, tìm lại bình yên và khám phá văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số khi đến du lịch Sapa. Hy vọng với những chia sẻ từ Mua Bán sẽ giúp bạn có những trải nghiệm đáng nhớ tại vùng đất xinh đẹp này. Đừng quên theo dõi trang chúng tôi để biết thêm về những điểm du lịch nổi tiếng của đất nước, mẹo vặt cuộc sống, việc làm, phong thủy… được cập nhật mới mỗi ngày nhé!

Nếu có nhu cầu thuê xe ô tô để có những trải nghiệm du lịch tuyệt vời, bạn có thể truy cập trực tiếp tại đây:

Thuê Xe Tự Lái Giá Rẻ Thủ Đức, Tphcm
29
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Cho thuê xe tự lái,  xe có tài từ 4 - 50 chỗ
30
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Chuyên Cho Thuê Xe Tự Lái - Royal Car
22
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Chuyên cho thuê xe 5C, 7C, chạy hợp đồng tháng và chạy Grap
26
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cho thuê xe Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân. 100k/ngày
27
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Thuê Xe Tự Lái Bình Thạnh - Royal Car
30
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TOP CHO THUÊ XE TỰ LÁI BÌNH TÂN UY TÍN CHẤT LƯỢNG
30
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Công Ty Royal Car cần thuê xác xe 4c - 7c
9
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cần Thuê Xác Xe 4-7 Chỗ Để Phục Vụ Đi Lại và Kinh Doanh
5
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cho thuê xe Lái GIÁ RẺ quận 12,  Tphcm
27
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Royal Car - Chuyên Cho Thuê Xe Tự Lái, Tphcm
28
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Chothuexetulaiquanghuy xe giá rẻ sạch đẹp tại Q9 TPHCM
15
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Cho thuê xe tự lái xe đẹp, giá rẻ , uy tín chất lượng tphcm
8
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM

Hiền Phạm

Xem thêm:

Hiền Phạm
Xin chào! Mình là Hiền Phạm. Mình bắt đầu sáng tạo nội dung từ 2018 với nhiều chủ đề khác nhau như Phong Thủy, Việc Làm, Tài Chính, chia sẻ kinh nghiệm, mẹo vặt về chăm sóc nhà cửa, thú cưng... Hy vọng, với những chia sẻ của mình trên Muaban.net sẽ giúp bạn tìm thấy được nhưng thông tin hữu ích.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ