Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeViệc làmBác sĩ chuyên khoa 1 là gì? Điều kiện đào tạo bác...

Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì? Điều kiện đào tạo bác sĩ chuyên khoa giỏi

Trong cuộc sống thường ngày hay trong y khoa thường có những danh hiệu như bác sĩ chuyên khoa 1, bác sĩ chuyên khoa 2,… Vậy danh hiệu bác sĩ chuyên khoa 1 là gì? Chắc hẳn đây là điều không phải ai cũng hiểu rõ được. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin để giải thích bác sĩ chuyên khoa 1 là gì? Bác sĩ chuyên khoa 2 khác gì so với chuyên khoa 1.

Bác sĩ chuyên khoa là gì?

Bác sĩ chuyên khoa là những người có chuyên môn cao trong một lĩnh vực y khoa cụ thể như chuyên về khoa thần kinh, khoa sản hoặc khoa nhi,… 

Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì?

Trong lĩnh vực y khoa, bác sĩ chuyên khoa 1 là người có cấp độ chuyên môn cao hơn bác sĩ nội trú và bác sĩ chuyên khoa định hướng. Có nghĩa là sau khi kết thúc 6 năm đào tạo trong ngành Y đa khoa, thêm 18 tháng để được cấp chứng chỉ hành nghề (bác sĩ chuyên khoa định hướng), thêm 2 năm học lên nữa thì mới trở thành một bác sĩ chuyên khoa 1. Tính đến đây, thời gian để trở thành bác sĩ chuyên khoa 1 mất khoảng 10 năm.

Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì?
Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì?

Mô tả công việc

Bác sĩ chuyên khoa 1 sẽ sử dụng trình độ chuyên môn của mình để chẩn đoán, điều trị, chữa bệnh cho bệnh nhân. Đồng thời có trách nhiệm kiểm tra, giám sát các thủ tục giấy tờ để giới thiệu bệnh nhân đến các chuyên khoa khác. Bởi vì cơ thể con người là một cấu trúc phức tạp và có liên quan mật thiết đến nhau, đồng nghĩa với việc bệnh nhân sẽ cần được chăm sóc ở các khâu khác nữa.

Chẩn đoán và điều trị
Chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân

Ví dụ bệnh nhân bị tiểu đường thì không thể phẫu thuật ngay được do rất nguy hiểm bởi các biến chứng hoặc có thể tử vong khi phẫu thuật, do đó bệnh nhân sẽ được kiểm soát đường huyết bởi một chuyên gia, và sau đó được tiến hành phẫu thuật bởi một bác sĩ phẫu thuật. Tất cả quy trình để giải quyết tình trạng bệnh của mỗi bệnh nhân đều được quản lý bởi một bác sĩ chuyên khoa 1.

Giờ làm việc

Do phải quản lý nhiều khâu trong quy trình chăm sóc bệnh nhân, bác sĩ chuyên khoa 1 có một lịch làm việc không cố định. Mọi sự sắp xếp đều có thể thay đổi do tính chất công việc và sẵn sàng cho mọi trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do đó bác sĩ chuyên khoa 1 có thể túc trực tại bệnh viện cả ngày, hay đêm, cuối tuần, thậm chí có thể cả lễ Tết.

Lịch làm việc của BSCK1 không cố định
Lịch làm việc của BSCK1 không cố định

Yêu cầu chuyên môn

Được hiểu như có “cấp hàm” cao hơn y sĩ đa khoa và bác sĩ chuyên khoa định hướng, thì bác sĩ chuyên khoa 1 phải đáp ứng các trình độ chuyên môn cao, thể hiện qua bằng cấp được Hội đồng y khoa công nhận. Nếu là giảng viên có bằng bác sĩ nội trú, bằng chuyên khoa 1 thì được tính xem như là trình độ Thạc sĩ. Thời gian học tập để trở thành bác sĩ chuyên khoa 1 cũng mất khoảng 10 năm, vì vậy không thể phủ nhận về trình độ chuyên môn của bác sĩ chuyên khoa 1 là khá cao. Họ chính là vốn quý của xã hội.

Đòi hỏi trình độ chuyên môn cao
Đòi hỏi trình độ chuyên môn cao

Nơi làm việc

Nơi làm việc của bác sĩ chuyên khoa 1 là ở các phòng khám, bệnh viện tư nhân hoặc công lập.

Bác sĩ chuyên khoa 2 là gì?

Bác sĩ chuyên khoa 2 có chuyên môn cao hơn bác sĩ chuyên khoa 1
Bác sĩ chuyên khoa 2 có chuyên môn cao hơn bác sĩ chuyên khoa 1

Bác sĩ chuyên khoa 2 là người mà chuyên về một lĩnh vực cụ thể trong ngành y khoa có cấp độ cao hơn bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa định hướng và bác sĩ chuyên khoa 1. Các bác sĩ chuyên khoa 2 thường làm việc tại các phòng khám, bệnh viện tư nhân và công lập.

Để trở thành bác sĩ chuyên khoa 2 thì phải là bác sĩ chuyên khoa 1. Lúc này họ sẽ phải học thêm 2 năm, trình luận văn nghiên cứu để thành bác sĩ chuyên khoa 2 theo quy chế tuyển sinh của Bộ giáo dục và đào tạo.

Bác sĩ chuyên khoa 3 là gì?

Ở Việt Nam, chỉ có bác sĩ chuyên gia 1, 2 và bác sĩ nội trú mới được đào tạo. Không có đào tạo bác sĩ chuyên khoa 3.

So sánh bác sĩ chuyên khoa 2 và 1

So với bác sĩ chuyên khoa 1 được tính tương đương trình độ Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2 được xem như tương đương trình độ Tiến sĩ. Về cơ bản, cả bác sĩ chuyên khoa 1 và 2 đều nắm sự quản lý tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, nhưng bác sĩ chuyên khoa 2 vẫn giữ vị trí chủ chốt trong ngành do tốn nhiều thời gian học tập, nghiên cứu thực tiễn hơn so với bác sĩ chuyên khoa 1.

BSCK2 trình độ cao hơn BSCK1
BSCK2 trình độ cao hơn BSCK1

>>> Xem thêm: Tham vấn là gì? Tâm lý học tham vấn giải quyết được những vấn đề nào trong cuộc sống?

Quy định đào tạo bác sĩ chuyên khoa 1 là gì?

Học bác sĩ chuyên khoa thi khối nào?

Theo quy định trước đây, để được xét tuyển vào các trường Đại học Y khoa, thí sinh chỉ có thể thi khối B với các môn: Toán, Hóa, Sinh. Tuy nhiên, để phù hợp hơn với xu thế, Bộ Giáo dục đã nhân rộng mô hình đào tạo nhân lực trong lĩnh vực y khoa, hiện nay thí sinh đã có thể thi khối A với Toán, Lý, Hóa; khối C08 với Văn, Hóa, Sinh; khối D07 với Toán, Hóa, Anh; khối B01 với Toán, Sinh, Sử; khối B03 với Toán, Văn, Sinh; khối B04 với Toán, Sinh, GDCD; khối A02 với Toán, Lý, Sinh; khối D01 với Toán, Văn, Anh.

Thi khối nào để trở thành BSCK1
Thi khối nào để trở thành BSCK1

Như vậy, ngành y đã chấp nhận thêm các khối A, A01, A02, B01, B03, B04, C08, D01, D07. Tùy vào năng lực của thí sinh, giờ đây cánh cửa bước vào ngành y đã rộng mở hơn, sẵn sàng nguồn nhân lực y khoa dồi dào cho xã hội.

Điều kiện xét tuyển của chuyên ngành bác sĩ

Điều kiện đào tạo bác sĩ chuyên khoa 1 là phải tốt nghiệp đại học chính quy hoặc không chính quy về chuyên ngành y khoa. Phải công tác trong các bệnh viện, phòng khám tối thiểu 12 tháng (nữ không quá 45 tuổi, nam không quá 50 tuổi). Có 2 hình thức đào tạo là hệ tập trung (học liên tục 2 năm) và hệ theo chứng chỉ (học từng đợt theo kế hoạch trong vòng 3 năm).

Để trở thành BSCK1 bạn phải vượt qua điều kiện xét tuyển rất cao
Để trở thành BSCK1 bạn phải vượt qua điều kiện xét tuyển rất cao

Trở thành một bác sĩ là ước mơ của nhiều người. Do đó khi đã xác định được sự nghiệp mà bản thân muốn theo đuổi, ngay từ khi còn học phổ thông nên cố gắng đạt những thành tích tốt, đặc biệt là trong các môn sẽ thi vào ngành y. Bên cạnh hình thức xét tuyển truyền thống, một số trường Đại học áp dụng hình thức xét tuyển học bạ 3 năm THPT hoặc kết quả học tập lớp 12.

Xem thêm tin tức mới nhất về việc làm bán hàng tại Muaban.net

💥CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG (ƯU TIÊN NỮ/LGBT) TẠI BÌNH THẠNH
2
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cửa hàng ministop gia đình cần tuyển nhân viên bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Bán Hàng Tại Cửa Hàng 424 Nguyễn Đình Chiểu , Phường
1
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
Mình Đang Tuyển Gấp A/C Sắp Xếp Hàng Hóa(Không Cần Kinh Nghiệm)
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển Lao động phổ thông Thời vụ và Lâu Dài Trực Quầy Bán Hàng TPHCM
12
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Thiếu người làm. Cần bổ sung nhân viên Bán Hàng, Đóng Gói, Soạn Hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
🌸🌸QUẬN BÌNH TÂN : TUYỂN THÊM 03 NAM/NỮ PHỤ SOẠN HÀNG ĐÓNG GÓI
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cần Gấp 5 NV Đóng Gói/ Bán Hàng Tại Coopmart Nguyễn Đình Chiểu
7
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
CỬA HÀNG BÊN MÌNH MỚI MỞ THÊM CHI NHÁNH TẠI TPHCM .
2
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Nhân Viên Phụ Cửa Hàng có CCCD làm trực tiếp tuyển Thời Vụ, Lâu Dài
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Chuỗi Quầy Siêu Thị Tuyển Nam/Nữ Bán Hàng, Kiểm Hàng full/part_time
3
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG TRÊN 18 TUỔI LÀM TẠI QUẬN 12
3
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
SHOP MỸ PHẨM VÂN ANH CẦN GẤP 5 NHÂN VIÊN BÁN HÀNG
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
feb2469798bc41988d761457cb80412b đi làm ngay" class="jgUFRE">
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Shop Ngọc Tuyền cần 4ban đi làm ngay (Chốt Đơn, Soạn hàng, Đóng gói)
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
#TPHCM Cần người đóng gói, soạn hàng, bán hàng tại Cửa Hàng
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Cần Tuyển Phụ Bán Hàng Tại Các Quầy Siêu Thị Kv Bình Thạnh
5
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cần bổ sung thêm nhân viên ở các quận
1
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
VIỆC LÀM SIÊU THỊ CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN LÂU DÀI ĐI LÀM NGAY
9
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
CỬA HÀNG TIỆN LỢI CẦN BỔ SUNG NHÂN VIÊN  MỘT SỐ VỊ TRÍ
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM

Thời gian và học phí đào tạo

Thời gian và chi phí đào tạo
Thời gian và chi phí đào tạo

Sinh viên y khoa sau 6 năm Đại học cần thêm 18 tháng để được cấp chứng chỉ hành nghề. Lúc này các y sĩ đa khoa sẽ lựa chọn thực hành lâm sàng hoặc nghiên cứu để có thể học lên cao hơn.

Để trở thành bác sĩ chuyên khoa 1 thì cần phải học thêm khoảng 1 năm để trở thành bác sĩ chuyên khoa định hướng. Sau đó còn phải học tiếp 2 năm nữa, nghiên cứu và trình luận văn được Hội đồng Y khoa chấp thuận thì mới được cấp bằng bác sĩ chuyên khoa 1.

Năm 2020-2021, học phí đào tạo bác sĩ chuyên khoa 1 là 35-50 triệu đồng/năm học (10 tháng). Còn với bác sĩ chuyên khoa 2 là 42-60 triệu đồng/năm học.

Chính vì chương trình đào tạo tốn rất nhiều thời gian nên người học cần chuẩn bị đủ về mặt tài chính. Bởi khi đã bước chân vào ngành học, cho dù có chán nản cũng khó có thể chọn lại, hãy kiên định.

Cơ hội việc làm của bác sĩ chuyên khoa 1 là gì?

Trong nhiều năm gần đây Việt Nam còn đang thiếu hụt nhân lực ngành y khoa, đặc biệt là sau thời kỳ dịch bệnh Covid-19, nên 99% sinh viên tốt nghiệp ngành này đều có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Đây chính là con số thực tế đã phản ánh tình trạng không cân xứng.
Số bác sĩ trên toàn cả nước vào năm 2019 là 96,2 nghìn người, tương đương với 8,8 bác sĩ trên 10.000 dân.
Từ những thông tin trên có thể suy ra được rằng chỉ có khoảng 8 đến 9 bác sĩ để chăm sóc sức khỏe cho 10.000 dân, ngành Y tế Việt Nam đang phải đứng trước những áp lực to lớn. Chưa kể đây chỉ mới là những con số tính chung cho số lượng bác sĩ trên cả nước, còn số lượng bác sĩ chuyên khoa 1 có thể sẽ thấp hơn rất nhiều.
Bởi vậy mà việc mở rộng đầu vào cho ngành y là một sự đúng đắn và cần thiết; tuy nhiên số lượng cũng phải đi đôi với chất lượng.

Bác sĩ là vốn quý của cộng đồng
Bác sĩ là vốn quý của cộng đồng

>>> Xem thêm: Lương điều dưỡng là bao nhiêu? Cơ hội việc làm điều dưỡng mới nhất

Các trường đào tạo bác sĩ chuyên khoa tốt nhất Việt Nam?

Trường Đại học Y Hà Nội

Cùng với bề dày lịch sử, Đại học Y Hà Nội là trường đào tạo ngành Y – Dược tốt nhất Việt Nam. Nơi đây là cơ sở đào tạo bác sĩ, cán bộ y tế hàng đầu cả nước. Chất lượng đầu vào khá cao với điểm thi top đầu quốc gia.

Trường đại học Y Hà Nội
Trường đại học Y Hà Nội

Học viện Quân y

Trực thuộc Bộ quốc phòng, trường đào tạo bác sĩ, y sĩ, dược sĩ trình độ trung cấp, Đại học và sau Đại học. Học viên học tại trường được hưởng chế độ hỗ trợ của Nhà nước, được ưu tiên sắp xếp có việc làm tại các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội sau khi tốt nghiệp. Học viện có điểm đầu vào cao và tiêu chuẩn quân đội mang tính kỷ luật cao.

Học viện Quân y
Học viện Quân y

Trường Đại học Y dược TPHCM

Là trường y khoa hàng đầu khu vực miền Nam cũng như cả nước, trường hiện đang có hàng chục chương trình bậc Đại học và hàng trăm chương trình sau Đại học. Trường Đại học Y dược TPHCM là một trong những trường Đại học công lập lớn nhất cả nước, là trường đầu ngành về lĩnh vực y tế và có ảnh hưởng lớn với các cơ sở y tế khác. Chất lượng đầu vào đạt top đầu cả nước, mỗi ngành có 5 – 10 hồ sơ tuyển thẳng đối với các cá nhân có thành tích xuất sắc trong khu vực và quốc tế.

Trường đại học Y dược
Trường đại học Y dược

Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Là trường có lịch sử còn non trẻ nhưng Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đang được đánh giá khá cao nhờ những bổ sung nhân lực cho ngành y tế dồi dào. Hàng năm trường nhận được số nhiệm sở yêu cầu từ Thành phố và Trung ương gấp 5 lần số bác sĩ và 4 lần số điều dưỡng tốt nghiệp. Trường cũng đang là nơi đào tạo sau Đại học cho hàng ngàn bác sĩ các chuyên khoa. Đây là trường công lập dưới sự quản lý của UBND TPHCM, Bộ Giáo dục và Bộ Y tế.

Đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch
Đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch

Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa 1,2 giỏi tại Việt Nam

Tại Việt Nam hiện nay, đội ngũ y bác sĩ có tay nghề cao rất nhiều, để liệt kê hết trong một bài viết thật không dễ dàng. Dưới đây là 3 cái tên tiêu biểu cho các bạn tham khảo. Để có thể tham khảo được nhiều bác sĩ giỏi hơn, bạn có thể tìm danh sách y bác sĩ giỏi trong các bệnh viện nổi tiếng như bệnh viện Đại học Y dược, bệnh viện Chợ rẫy, Bệnh viện nhân dân 115,…

Ths.BS. Nguyễn Văn Học

Ông hiện tại đang công tác tại bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM (từ 2017 đến nay). Với kinh nghiệm dày đặc từ năm 2001 đến nay như:

  • 2001 – 2011: Là bác sĩ nội trú và công tác ở Bệnh viện Bình Dân
  • 2011 – 2012: Với vai trò giảng viên bộ môn Ngoại tại Đại học Y Dược TPHCM
  • 2012 – 2017: Là thành viên khoa Y Đại học Quốc gia và Bệnh viện Bình Dân
  • 2017 – nay: Công tác tại bệnh viện Đại học Y Dược

Bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Kim Sang

Hiện đang là trưởng khoa Tiêu hóa và Nội soi Tiêu hóa, Bệnh viện Quốc tế City
Từng giảng dạy tại các trường Trung Học Quân Y 2, Đại học Y Dược TP.HCM và Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch.

Ông có hơn 30 năm kinh nghiệm điều trị trong lĩnh vực nội soi tiêu hóa, trong quá trình công tác đã đóng góp được 4 công trình nghiên cứu, báo cáo khoa học, bao gồm cả sách. Ông hiện cũng đang quản lý một phòng khám tư tại quận Tân Phú, TPHCM.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Trần Kiều Miên

Bà hiện đang là Phó chủ tịch hội Tiêu hoá TP.HCM, đồng thời đang giảng dạy bộ môn Nội – Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM. Hiện bác sĩ đang công tác tại chuyên khoa Nội tiêu hóa – Nội soi – Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin.

Hơn 40 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tiêu hóa, trong đó bác sĩ Trần Kiều Miên đã có gần 20 năm cống hiến xây dựng và phát triển khoa Nội soi tiêu hóa tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM.

Trên đây là tất cả những thông tin cần thiết để giải thích bác sĩ chuyên khoa 1 là gì? khác gì so với bác sĩ chuyên khoa 2. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn. Đừng quên truy cập Muaban.net thường xuyên để biết thêm các thông tin về việc làm bạn nhé.  Chúc bạn tìm được công việc phù hợp bản thân mình.

>>> Xem thêm:

 

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ