Monday, April 29, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmAPI là gì? Tổng hợp kiến thức cơ bản về API

API là gì? Tổng hợp kiến thức cơ bản về API

Việc sử dụng API giúp developer đẩy nhanh quá trình phát triển phần mềm và nâng cao hiệu suất công việc… Vậy API là gì? Cùng Mua Bán tìm hiểu ngay kiến thức tổng hợp về tính năng đặc biệt của API qua bài viết dưới đây nhé!

api là gì
Thông tin về API

I. API là gì?

API là một phần mềm giao tiếp với nhau gồm 2 thành phần: Định nghĩa và giao thức tạo nên một tập hợp nhất định. Ví dụ, hệ thống phần mềm của báo cáo thời tiết Việt Nam chứa dữ liệu thời tiết diễn ra hằng ngày. Ứng dụng thời tiết của điện thoại sẽ “liên lạc” với hệ thống thông qua API để hiển thị dự báo thời tiết hằng ngày cho điện thoại của bạn.

api là gì
API là gì?

Tham khảo thêm tin đăng việc làm lương cao tại Muaban.net

Cửa hàng bách hóa tổng hợp cần tuyển
0
Cửa hàng bách hóa tổng hợp cần tuyển 6,5 triệu - 7,8 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN ĐÓNG GÓI,DÁN TEM NHÃN HÀNG
3
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cty TNHH MTV Môi Trường Đô Thị Hà Nội Tuyển Cán Bộ Quản Lý Dự Án
2
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
Tuyển gấp tạp vụ nam nữ tại khu vực huyện Bình Chánh
3
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Cần 4 người làm việc cho shop công việc soạn hàng
2
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Việc làm giờ hành chính ca 4 6 8 9 11 tiếng đi làm ngay không cần KN
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
CHI NHÁNH HÓC MÔN CẦN TUYỂN NAM/NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
15
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
CỬA HÀNG CẦN TUYÊN NAM NỮ SOẠN HÀNG
2
CỬA HÀNG CẦN TUYÊN NAM NỮ SOẠN HÀNG 7,8 triệu - 10,3 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN KẾ TOÁN
1
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN KẾ TOÁN 8 triệu - 12 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Co.opmart Bình Tân Bổ Sung Nhân Sự Nam Nữ Bán Hàng -Kiểm Hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cần Thuê Người Giúp Việc & Người Chăm Sóc Em Bé Gấp
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Spa Lá Sen Tuyển Dụng Kỹ Thuật Viên Và Lễ Tân
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Chuỗi siêu thi COOPFOOD cần tuyển 100 lao động phổ thông tại TPHCM.
7
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển nhân viên marking sale TMĐT,viết content, ads fb, tiktok
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cần Tuyển Nhân Viên Bán Bánh Mì, Bánh Cuốn
0
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
SẮP KHAI TRƯƠNG CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN LÀM LÂU DÀI
3
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Massage Miền Tây cần tuyển nữ nhân viên massage; 01 nữ NV quầy bar
5
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội

II. API nghĩa là gì?

API là từ viết tắt của Application Programming Interface. Giao diện này có khả năng truy cập đến một tệp hay nhiều tệp thường xuyên dùng đến từ đó tạo ra sự trao đổi thông tin giữa các ứng dụng. 

api là gì
API nghĩa là gì?

III. API có những loại khác nhau nào?

API được phân loại dựa vào phạm vi sử dụng và cấu trúc, chính vì vậy nên API được phân ra nhiều loại. Cụ thể về phạm vi và cấu trúc chính của API như thế nào hãy theo dõi ngay sau đây bạn nhé.

api là gì
API có những loại khác nhau nào?

1. API riêng

Đây là những API nội bộ của một doanh nghiệp và chỉ dùng để kết nối các hệ thống cũng như dữ liệu trong doanh nghiệp đó.

2. API công cộng

Đây là loại API dành cho tất cả mọi người, bất kỳ ai cũng có thể được sử dụng. API công cộng có thể yêu cầu hoặc không yêu cầu sự uỷ quyền hay chi phí sử dụng.

3. API đối tác

Khác với API công cộng, API đối tác chỉ dành riêng cho các nhà phát triển. Nó cho phép người dùng uỷ quyền ra bên ngoài nhằm hỗ trợ hợp tác giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác.

4. API tổng hợp

Khi kết hợp từ 2 API khác nhau trở lên sẽ cho ra API tổng hợp, API này có khả năng giải quyết những hành vi hoặc yêu cầu phức tạp của hệ thống. 

IV. API hoạt động như thế nào?

API thường được cấu tạo dưới dạng máy khách và máy chủ. Ứng dụng sẽ gọi vào máy khách để đưa ra những yêu cầu, trong khi đó máy chủ có nhiệm vụ gửi những phản hồi. Vì vậy, API có 4 cách hoạt động, tùy vào thời điểm và lý do mà chúng được tạo ra.

api là gì
API hoạt động như thế nào?

1. API Soap

API Soap sử dụng một phương thức đơn giản truy cập vào đối tượng. Ở đây, máy khách và máy chủ sẽ trao đổi thông điệp bằng XML. Đây là loại API được dùng phổ biến nhất. Tuy nhiên API Soap cấu tạo quá đơn giản nên cũng được xem là loại API kém linh hoạt.

2. API RPC

API RPC cho phép máy khách gọi lệnh thủ tục từ xa. Máy khách chỉ cần hoàn thành một hàm trên máy chủ và đợi máy chủ trả kết quả.

3. WebSocket API

API WebSocket là bản phát triển của API web, nó hỗ trợ hoạt động trao đổi dữ liệu hai chiều giữa máy chủ và máy khách. API WebSocket được xem là có tính năng hiệu quả hơn API Rest do nó cỏ thể gửi thông điệp gọi lại cho nhiều máy khách đang được kết nối.

4. API REST

Loại linh hoạt và phổ biến nhất hiện nay không thể không gọi tên API Rest. Từ máy khách sẽ gửi yêu cầu qua máy chủ dưới dạng chuỗi dữ liệu. Máy chủ lúc này sẽ dùng dữ liệu đầu vào của máy khách này để bắt đầu sắp xếp các hàm nội bộ và trả lại dữ liệu đầu ra chuẩn xác cho máy khách. Để hiểu chi tiết hơn về API REST bạn hãy theo dõi tiếp theo dưới đây.

V. API REST là gì?

REST được hiểu là ứng dụng chuyển trạng thái đại diện. REST có vai trò xác định một tập hợp các hàm khác nhau như: PUT, DELETE, GET,…. để máy khách có thể truy cập vào dữ liệu của máy chủ và trao đổi qua phương thức HTTP.

Tính năng chính của API REST là không trạng thái. Không trạng trái tức là máy chủ sẽ không lưu dữ liệu của máy khách khi máy khách đưa ra các yêu cầu. Các yêu cầu mà máy khách gửi đến máy chủ chỉ hiện ở dạng như URL mà bạn vào trình duyệt để truy cập một trang web. Phản hồi từ máy chủ lúc này chỉ là dạng dữ liệu thuần chứ không được kết xuất thành đồ họa như trên trang web.

api là gì
API REST là gì?

>>> Đọc thêm: Web Service là gì? Cấu trúc chung và thành phần của Web Service

VI. API web là gì?

API Web hoặc có tên gọi khác là API Dịch vụ web – một giao diện chuyên xử lý ứng dụng giữa trình duyệt web với máy chủ. Mọi dịch vụ web đều là API nhưng không phải tất cả API đều là dịch vụ web. API REST là một loại API Web đặc biệt được sử dụng theo phương thức cấu trúc tiêu chuẩn được giải thích ở trên.

api là gì
API web là gì?

VII. API Key là gì?

API Key (là từ viết tắt của Application Programming Interface Key) là giao diện lập trình ứng dụng. Ở giao diện Interface ở đây không được hiểu là “bề mặt” để người dùng tiếp xúc với máy tính, mà chính là giao diện giữa những phần mềm với phần mềm. Hay có thể hiểu với cách khác, đây là một cánh cửa trung gian cho phép các phần mềm, ứng dụng, hay bất kỳ hệ thống nào hệ thống giao tiếp với nhau, trao đổi dữ liệu với của nhau.

api là gì
API Key là gì?

VIII. API Gateway là gì?

Giống với API Key, API Gateway cũng được coi là một cổng trung gian và là cổng vào duy nhất dẫn đến hệ thống Microservices. API Gateway có nhiệm vụ nhận các yêu cầu mới từ phía khách hàng sau đó thực hiện giai đoạn chỉnh sửa, xác thực và cuối cùng là điều hướng đến các API cụ thể trên các dịch vụ phía sau. Lúc này, hệ thống sẽ có mạng lưới như sơ đồ dưới đây.

api là gì
API Gateway là gì?

IX. Tiện ích tích hợp API là gì?

Tiện ích tích hợp API mang lại chính là các cấu trúc phần mềm tự động cập nhật dữ liệu giữa hai máy chủ và khách. Một số ví dụ cụ thể về tiện ích tích hợp API: Khi một tệp văn bản, hình ảnh hay dữ liệu nào đó được đồng bộ và đưa lên đám mây lưu trữ thì lúc này thư viện hình ảnh, điện thoại, máy tính của bạn sẽ được đồng bộ cả ngày và múi giờ chuẩn xác. API còn hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tự động hóa nhiều chức năng của các hệ thống một cách hiệu quả nhất.

api là gì
Tiện ích tích hợp API là gì?

X. API REST mang lại những lợi ích gì?

API REST có 4 lợi ích nổi bật chính:

1. Tích hợp

Tính năng tích hợp của API REST được xem là một trong những tính năg nổi bật với tốc độ phát triển tương đối nhanh. Bạn có thể tận dụng mã hiện có để tích hợp ứng dụng với phần mềm hệ thống hiện tại.

2. Đổi mới

API REST ra mắt tạo nên sự đổi mới giúp các doanh nghiệp nhanh chóng gia tăng chất lượng dịch vụ. Các doanh nghiệp dễ dàng thực hiện đổi mới API mà không cần phải tạo mã hoá lại từ đầu, điều này tạo ra sự nhanh chóng thức thời nâng cấp hệ thống dữ liệu.

api là gì
Tích hợp và đổi mới

3. Mở rộng

Không những vậy, API REST còn tạo ra nhiều cơ hội khác biệt dối với những doanh nghiệp dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhanh chóng trên những nền tảng không giống nhau. Ví dụ: Cho phép tích hợp những thông tin từ bản đồ đến các trang web, nền tảng iOS, Androi,… Điều này còn tạo nên sự tiện lợi trong việc chia sẻ cung cấp quyền tương thích với cơ sở dữ liệu nội bộ có trả phí hoặc không trả phí.

4. Dễ duy trì

Cuối cùng, API REST đóng vai trò quan trọng khi làm cổng trung gian giữa hai hệ thống. API sẽ không bị tác động nội bộ bởi các hệ thống sẽ tự động thay đổi cấu trúc mã liên tục. Chính vì tính năng này, mà khi sử dụng API không cần phải chú ý quá nhiều về việc sữa chữa.

XI. Điểm cuối API là gì và tầm quan trọng của nó?

Điểm cuối API là điểm tiếp xúc cuối cùng của API trong hệ thống giao tiếp. Những điểm cuối này bao gồm: Địa điểm kỹ thuật số cụ thể, URL từ máy chủ và dịch vụ. Từ điểm tiếp xúc cuối, các thông tin sẽ được gửi đi ngay và được hệ thống tiếp nhận. Điểm cuối của API là vô cùng quan trọng, bởi 2 lý do sau: 

api là gì
Điểm cuối API là gì và tầm quan trọng của nó?

1. Bảo mật

Điểm cuối API cần được dám sát chặt chẽ bởi lẽ nó có thể khiến hệ thống dễ bị tấn công và bị lạm dụng thông tin.

2. Hiệu năng

Những điểm cuối có lưu lượng dữ liệu cao có khả năng lớn sẽ gây ra tình trạnh tắt nghẽn mạng dẫn đến hiệu năng của hệ thống bị ảnh hưởng trực tiếp.

XII. Làm thế nào để bảo mật API REST?

Tất cả các API phải được bảo mật với đầy đủ xác thực và giám sát. Có hai cách chính để bảo mật API:

1. Token xác thực

Các mã thông báo này được sử dụng để cho phép người dùng thực hiện lệnh gọi API. Mã thông báo xác thực xác minh rằng danh tính do người dùng nhập là chính xác và anh ta được phép truy cập API cụ thể này. Ví dụ: Khi bạn kết nối với một máy chủ thư, ứng dụng thư khách của bạn sử dụng mã thông báo xác thực để bảo mật quyền truy cập.

2. Khóa API

Khóa API xác thực chương trình hoặc ứng dụng gọi API. Các khóa này xác định ứng dụng và đảm bảo rằng khóa truy cập cần thiết để thực hiện lệnh gọi API cụ thể. Khóa API không an toàn như mã thông báo, nhưng chúng được sử dụng để giám sát API nhằm thu thập dữ liệu sử dụng.

api là gì
Khóa API

>>> Tham khảo thêm: Cách Đăng Ký ChatGPT Tại Việt Nam – Share Tài Khoản ChatGPT Miễn Phí

XIII. Kiểm thử API là gì?

Kiểm thử API là xác thực phản hồi của máy chủ,bao gồm:

  • Kiểm thử hiệu năng bằng cách đưa ra nhiều yêu cầu đối với điểm cuối của API.
  • Kiểm tra tính logic và tính đúng đắn của chức năng kinh doanh bằng cách viết các bài kiểm thử đơn vị.
  • Đưa các giả lập về các cuộc tấn công hệ thống để kiểm thử tính bảo mật. 
api là gì
Kiểm thử API là gì?

XIV. Làm thế nào để viết tài liệu API?

Để viết được tài liệu API hoàn chỉnh cần tạo ra tài liệu bằng công cụ hoặc viết thủ công. Một số phương pháp được lựa chọn bao gồm:

  • Tạo ra tài liệu bằng công cụ sau đó viết nội dung và giải thích bằng tiếng Anh đơn giản, dễ đọc & chỉnh sửa.
  • Giải thích các chức năng bằng mẫu mã.
  • Cập nhật tài liệu liên tục và duy trì tính chính xác cao.
  • Viết tài liệu theo phong cách dành cho người mới.
  • Đưa ra nhiều vấn đề mà API có thể giải quyết cho người sử dụng.
api là gì
Làm thế nào để viết tài liệu API?

>>> Tham khảo thêm: Tìm hiểu Swagger là gì? Cách tận dụng swagger để viết API

XV. Làm thế nào để sử dụng API?

Các bước triển khai API mới bao gồm:

Bước 1: Lấy khóa API

Điều này có thể được thực hiện bằng cách tạo một tài khoản được xác minh từ một nhà cung cấp API.

Bước 2: Thiết lập máy khách API HTTP

Công cụ này cho phép bạn dễ dàng cấu trúc các yêu cầu bằng các khóa API đã nhận.(Nếu bạn không có ứng dụng khách API, bạn có thể tự cấu trúc yêu cầu trong trình duyệt trong tài liệu API)

Bước 3: Kết thúc

Sau khi bạn hài lòng với tin tức API, bạn có thể bắt đầu sử dụng nó trong

api là gì
Làm thế nào để sử dụng API?

XVI. Tôi có thể tìm API mới ở đâu?

Bạn có thể tìm thấy API trên web mới và thư mục API. Các thư mục API là các kho lưu trữ được kiểm soát do chủ sở hữu của thư mục quản lý. Các nhà thiết kế API có thể đánh giá và kiểm tra những cái mới trước khi thêm chúng vào danh mục của họ. Một số trang web API phổ biến bao gồm:

  • API Rapid – Đây là sàn API lớn nhất trên toàn cầu, công khai với hơn 10.000 API và 1 triệu nhà hoạt động phát triển web. Tại sàn giao dịch này cho phép người dùng trực tiếp kiểm thử API trên nền tảng trước khi đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng.
  • APIs Public – Nhóm phản xạ từ xa API trên nền tảng này có 40 danh mục đặc thù, bạn có thể dễ dàng tìm và sử dụng nguồn API đáp ứng với nhu cầu của mình.
  • APIForThat và APIList – Hai trang web uy tín có hơn 500 API web niêm yết, cùng nhiều thông tin hữu ích chuyên sâu về cách sử dụng.    
api là gì
Tôi có thể tìm API mới ở đâu?

XVII. Làm thế nào để tạo API?

Xây dựng một API mà các nhà phát triển khác sẽ tin tưởng sẽ muốn sử dụng đòi hỏi phải có sự thẩm định chuyên sâu và rất nhiều công việc khó khăn. Dưới đây là 5 bước phải thực hiện để thiết kế ra API chất lượng cao:

1. Lên kế hoạch cho API

Thông số kỹ thuật của API, ví dụ như OpenAPI, cung cấp bản thiết kế cho API của bạn. Bạn nên dự liệu trước các tình huống sử dụng khác nhau và đảm bảo rằng API tuân thủ các tiêu chuẩn phát triển API hiện hành.

2. Xây dựng API

Các nhà thiết kế API dựng nguyên mẫu cho API bằng mã nguyên mẫu. Sau khi đã kiểm thử nguyên mẫu, nhà phát triển có thể tùy chỉnh nguyên mẫu này theo thông số kỹ thuật nội bộ.

3. Kiểm thử API

Kiểm thử API tương tự như kiểm thử phần mềm và phải được thực hiện để ngăn lỗi và khiếm khuyết. Công cụ kiểm thử API có thể được sử dụng để thử nghiệm khả năng chống đỡ các cuộc tấn công mạng khác của API.

4. Lập tài liệu cho API

Mặc dù không cần giải thích gì về API, tài liệu về API đóng vai trò là hướng dẫn để nâng cao tính khả dụng. Các API được ghi lại đầy đủ cung cấp nhiều chức năng và cách sử dụng phổ biến hơn trong các kiến ​​trúc hướng dịch vụ.

5. Đưa API ra thị trường

Tương tự như các nhà phát triển thị trường bán lẻ trực tuyến có thể mua và bán các API khác trên API. Bạn có thể liệt kê API để kiếm tiền từ nó.

XVIII. Cổng API là gì?

Cổng API là dịch vụ giúp các nhà phát triển dễ dàng thực hiện thao tác được quản lý toàn phần từ việc: Tạo, phát hành, duy trì, giám sát và bảo vệ API ở bất cứ quy mô nào. Cổng API xử lý tất cả các tác vụ liên quan đến việc tiếp nhận dữ liệu và xử lý hàng nghìn lệnh gọi API cùng lúc, bao gồm: Hỗ trợ CORS, xác thực , quản lý dữ liệu truy cập, kiểm soát truy cập, giám sát và điều tiết API.

XIX. GraphQL là gì?

Ngôn ngữ truy vấn chính là GraphQL, nó được được phát triển riêng cho API. GraphQL ưu tiên việc cung cấp đúng dữ liệu được yêu cầu từ máy khách. GraphQL được thiết kế để khiến các API trở nên linh hoạt và tiện dụng hơn với các nhà phát triển. Cũng là giải pháp thay thế hiệu quả thay cho REST, nó có khả năng cung cấp và truy vấn nhiều cơ sở dữ liệu hơn.

api là gì
GraphQL là gì?

XX. Vấn đề quan trọng và phổ biến liên quan đến bảo mật API

1. SQL Injection

Injection hay SQL injection là một trong những lỗi phổ biến. Những kẻ tấn công thường lợi dụng lỗ hổng quy trình nhập dữ liệu trong ứng dụng web vào hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu để khai thác thông tin

Cách giải quyết vấn đề : Để có thể giải quyết vấn đề, cần phải liên kết cẩn thận dữ liệu đầu vào cao. Ngoài ra, biểu thức chính quy có thể được sử dụng để xóa các ký tự số lạ không phải hoặc có thể được sử dụng với các hàm tích hợp sẵn để giảm lỗi.

api là gì
SQL Injection

2. Spam Request

Yêu cầu được hiển thị là thường dễ bị spam. Ví dụ bạn chỉ cần điền username và password là bạn đã có tài khoản. Sau đó, một số người có thể viết một tập lệnh để gửi các yêu cầu liên tiếp đến các máy chủ. Máy chủ này phải có khả năng xử lý tất cả những thứ này và thực hiện ghi liên tục.
Cách giải quyết vấn đề: Bạn cần làm phức tạp các yêu cầu này theo cách như thêm câu hỏi bảo mật , yêu cầu đợi một lúc, sau đó thực hiện hành động sau,…

api là gì
Spam Request

Bài viết trên vừa cung cấp cho bạn những thông tin giải thích rằng API là gì và những kiến thức tổng hợp cơ bản về API. Theo dõi Muaban.net ngay để đọc thêm những kiến thức hữu ích khác.

>>> Xem thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ