Wednesday, April 24, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMua sắmĂng ten ô tô là gì? 3 Công dụng tuyệt vời của...

Ăng ten ô tô là gì? 3 Công dụng tuyệt vời của Ăng ten ô tô bạn có biết?

Chắc hẳn bạn không ít lần nhìn thấy các loại ăng ten ô tô gắn lên xe với đủ hình dáng khác nhau như “mấy sợi râu” hay hình dạng vây cá mập cực kì ngầu. Có khi nào bạn thắc mắc công dụng của chúng để làm gì hoặc các lắp đặt ra làm sao? Vậy bạn tìm đến đúng địa chỉ rồi đấy, bài viết sau sẽ cung cấp thêm những thông tin mà bạn cần.

Ăng ten ô tô là gì?

Ăng ten ô tô là một loại thiết bị thu sóng đài FM hoặc chức năng quan trọng nhất đối với các hãng taxi đó chính là tín hiệu điện thoại từ tổng đài. Vị trí thông thường mà các loại ăng ten này hay được gắn nhất là chặt vào phần thân xe ô tô.

Xem thêm >>> Top 15 loại camera hành trình ô tô tốt nhất trên thị trường không thể bỏ qua

Ăng ten ô tô là một loại thiết bị thu sóng đài FM
Ăng ten ô tô là một loại thiết bị thu sóng đài FM

Cách thức hoạt động: ăng ten ô tô hoạt động bằng cách thu sóng vô tuyến từ tính. Khi ăng-ten của bạn bắt sóng vô tuyến, bộ thu sóng vô tuyến của ô tô sẽ khuếch đại chúng để cho phép bạn nghe đài mà bạn muốn. 

Giống như một ăng ten radio hoặc TV thông thường, nếu bạn ở quá xa sóng radio hoặc chương trình phát sóng, bạn sẽ nghe thấy tiếng động (âm thanh rè). Nếu bạn có một ăng ten có thể bắt sóng vô tuyến vệ tinh, bạn sẽ không nghe thấy tiếng vì ăng ten sử dụng tần số kỹ thuật số. Ngoài ra, bạn có thể nghe nhiều kênh khác nhau thường không có trên sóng radio truyền thống.

Công dụng của ăng ten ô tô

Công dụng của ăng ten ô tô
Công dụng của ăng ten ô tô

Mục đích của ăng-ten trên ô tô là thu tín hiệu radio, cho phép bạn nghe radio. Trên các phương tiện mới hơn, họ cũng có thể nhận các dịch vụ hoặc đài phát thanh vệ tinh.

Giảm lực cản

Với các loại ăng ten có cấu tạo thuôn dài dạng xẻ (Ăng ten vây cá mập) sẽ giúp cho xe ô tô khi chạy giảm được lực cản không khí. Nhờ vào thiết kế trên, kể cả khi có chạy ngược chiều gió thì tốc độ của xe ô tô vẫn được đảm bảo ở mức khá tốt.

Tránh gây chập điện

Trong điều kiện thời tiết giông bão, chiếc ăng ten này sẽ giúp làm giảm nguy cơ bị đánh trúng bởi sét nhờ vào nguyên lý phụ tùng như một dây nguội đối với thiết bị điện của xe.

Xem thêm >>> Bật mí ý nghĩa đằng sau các ký hiệu cầu chì trên xe ô tô

Ăng ten ô tô tránh gây chập điện
Ăng ten ô tô tránh gây chập điện

Chống nhiễu tín hiệu

Đối với một số ăng ten ô tô cao cấp, nhờ nhà sản xuất áp dụng nguyên lý động lực học cơ khí mà thường trang bị thêm vào đó cho chúng khả năng chống gây nhiễu tín hiệu.

Bên cạnh chức năng chính như thế, những chiếc ăng ten này còn có công dụng trang trí điểm tô thêm nét riêng biệt cho “xế cưng” của bạn. 

Mẫu mã của ăng ten hiện nay

Trước đây, khi công nghệ còn thiếu phát triển, các trạm thu phát sóng tín hiệu còn hạn chế, tần suất phủ sóng chưa rộng rãi thì phần lớn ô tô đều sử dụng một loại ăng ten dài như nhau để việc thu và phát sóng được tốt hơn.

Mẫu mã ăng ten ô tô
Ăng ten ô tô đã đươc nâng cấp lên một tầm cao mới

Tuy nhiên, với thời đại gần tiến đến 5.0 như hiện nay; ăng ten ô tô đã đươc nâng cấp lên một tầm cao mới với nhiều mẫu mã đa dạng khác nhau để người tiêu dùng tha hồ lựa chọn để làm nổi bật con xe của mình.

Nắm bắt được nhu cầu này từ phía khách hàng, không ít nhà sản xuất đã tạo ra nhiều kiểu dáng cùng những chức năng của ăng ten để người mua có thể trang trí “xế cưng” của họ. Chúng được phân ra làm 3 loại chính theo những mục dưới đây

Ăng-ten cơ bản  

Ăng ten cơ bản sẽ là loại các bạn thường thấy nhất trong đời sống hằng ngày. Do cấu tạo không quá cầu kỳ và giá thành thấp, chúng ta sẽ không tốn chi phí lắp đặt như khi thay các loại phức tạp hơn do nhà sản xuất đã lắp đặt sẵn khi bán sản phẩm.

Chức năng thực hiện chỉ cơ bản như tên gọi của nó là giúp tăng tín hiệu radio lẫn các tín hiệu vệ tinh cho ô tô.

Ăng-ten cơ bản  
Ăng-ten cơ bản

Ăng-ten thời trang

Ai cũng muốn bản thân của mình phải thật nổi bật nhất khiến người khác chú ý và đưa lời khen ngợi khi bước chân ra đường và tham gia giao thông thì họ cũng muốn “xế cưng” y như vậy.

Một loại toppers (phụ kiện gắn lên phần ngọn/đầu ăng ten) được sinh ra để người dùng tha hồ lựa chọn trang trí để tạo ấn tượng, khiến chiếc xe trông có phần bắt mắt hơn trong mắt người khác hay đơn giản là tăng tính thời trang cho cả xe ô tô và người điều khiển.

Ăng ten cá mập ô tô

Với thiết kế như một chiếc vây cá mập – cấu tạo bên ngoài được làm bằng nhựa, bên trong rỗng và được lồng dây ăng ten để bắt sóng. Loại ăng ten này hiện đang được rất nhiều hãng xe và khách hàng ưu thích sủ dụng. Không chỉ vì độ ngầu mà tạo dáng này đem lại cho chiếc ô tô mà còn là những công năng tuyệt vời hơn so với các loại còn lại.

Ăng ten cá mập ô tô
Ăng ten cá mập ô tô

Một số ăng ten được lắp đặt trên nóc ô tô, ít nhiều sẽ bị tác động bởi các yếu tố oxi hóa môi trường làm tuổi thọ của ăng ten bị giảm đi đáng kể. Nhưng đối với cấu tạo đế viền khít quanh chân vây sẽ hoàn toàn khắc phục được vấn đề này.

Bên cạnh đó, ăng ten vây cá mập sỡ hữu đủ 3 yếu tố cần có của một chiếc ăng ten ô tô hoàn hảo mà phần trên bài viết đã nêu đó chính là giúp giảm lực cản cho xe, tránh chập điện và chống gây nhiễu tín hiệu.

Một số thương hiệu Ăng ten ô tô ở trong xe tốt nhất

Các bác tài xế – chủ nhân của những chiếc ô tô thường dành nhiều thời gian ngồi sau tay lái trong ngày. Vì vậy nhu cầu giải trí thư giãn những lúc cao điểm kẹt xe căng thẳng nhiều giờ liền thì các chức năng phát nhạc, nghe tin tức hay dự báo thời tiết là giải pháp tối ưu nhất đến từ vị trí của những chiếc ăng ten này

Vậy bạn có đang bâng khuâng về nhãn hàng của những chiếc ăng ten ô tô này? Bài viết sẽ mách bạn liền một số thương hiệu ăng ten ô tô ở trong xe tốt nhất liền đây:

Ăng-ten Supra Saf 7

Ăng-ten Supra Saf 7
Ăng-ten Supra Saf 7

Supra là một công ty sản xuất điện tử và thiết bị điện với giá thành rẻ đến từ Nhật Bản. Supra Saf 7 tiêu thụ dòng diện 12mAvới khi lặp đặt. Với trọng lượng nhẹ 80g và kích thước gọn, độ dài cáp lên đến 2.5 dễ dàng lắp dặt trên kính hoặc thân xe. Tuy nhiên, loại cap này không có sự chuyển đổi tuyến đường thành phố, gây ra một số bất tiện cho người dùng.

Thông tin chi tiết của sản phẩm:

  • Mã nhà sản xuất: SAF-7
  • Nhà máy sản xuất: Supra
  • Mục đích/Công dụng: radio
  • Loại ăng ten: Ăng ten kích hoạt
  • Loại: Ăng ten ô tô
  • Tần số: FM|VHF
  • Thiết bị ăng ten: thân ăng ten
  • Chiều dài đóng gói: 120mm
  • Chiều rộng đóng gói: 110mm
  • Độ dày đóng gói: 30mm

Ăng-ten Blaupunkt Autofun Pro

Ăng-ten Blaupunkt Autofun Pro
Ăng-ten Blaupunkt Autofun Pro

Blaupunkt là một công ty sản xuất video và thiết bị âm thanh của Đức. Nổi trội bởi ăng ten được lắp ráp tại Ý. Ăng ten ô tô Blaupunkt Autofun Pro có chiều dài 2905mm giúp dễ dàng lắp đặt và kết nối đơn giản, không cần sửa đổi hoặc khoan. Sản phẩm bao gồm miếng dán đính kèm chất kết dính. Tuy nhiên giá thành lại khá cao.

Thông tin chi tiết của sản phẩm:

  • Nhà máy sản xuất: Blaupunkt
  • Mục đích/Công dụng: radio
  • Loại: Ăng ten ô tô
  • Chiều dài đóng gói: 140mm
  • Chiều rộng đóng gói: 119mm
  • Độ dày đóng gói: 109mm
  • Thu sóng AM / FM hoàn hảo nhờ bộ khuếch đại ăng-ten tích hợp
  • Dải tần số: AM / FM 0,15-6,2MHz & 76-108MHz

Ăng-ten REMO

Ăng-ten REMO
Ăng-ten REMO

Nhà máy điện cơ Saratov là công ty đa dạng trong sản xuất các thiết bị về liên lạc, truyền tín hiệu thu phát radio và truyền hình được biết đến với thương hiệu REMO. Ăng ten ô tô REMO có chiều cáp lên đến 3m, kích thước nhỏ gọn. Có thể dùng để lắp đặt ở kính chắn gió hoặc cửa sổ phía sau bên trong cabin xe.

Thông tin chi tiết của sản phẩm:

  • Nhà máy sản xuất: REMO
  • Hiệu điện thế cung cấp: 7mA
  • Loại: Ăng ten ô tô
  • Dải tần số vô tuyến nhận được – AM, FM, VHF, tần số TV – UHF, VHF. 

Ăng-ten Bosch Autofun Pro

Ăng-ten Bosch Autofun Pro
Ăng-ten Bosch Autofun Pro

Bosch nổi bật với các sản phẩm đến từ những cơ sở sản xuất ở các nước khác nhau. Công ty này luôn vượt trội và được người tiêu dùng ưa thích sử dụng vì chất lượng cao, thiết kế bắt mắt, chức năng đa dạng, linh kiện tốt và lắp đặt đủ. Sản phẩm ăng ten Bosch Autofun Pro có chiều dài cap 1.6m, là loại ăng ten tự động kích hoạt với hiệu điện thế 12V. Sản phẩm bao gồm miếng dán đính kèm chất kết dính.

Thông tin chi tiết của sản phẩm:

  • Mã nhà sản xuất: Autofun Pro
  • Nhà máy sản xuất: Bosch
  • Dải tần số: AM / FM
  • Loại: Ăng ten ô tô
  • Tùy chọn lắp đặt: Salon
  • Chiều dài ăng ten: 42mm

Một số thương hiệu Ăng ten ngoài trời cho ô tô tốt nhất

Lắp đặt ngoài trời và tiếp xúc với môi trường oxi hóa nhiều hơn nên việc chọn lựa ăng ten cho ô tô khi không lắp đặt trong xe là rất cần chau chuốt lẫn cẩn thận. Chỉ cần ham rẻ hoặc không quá chú tâm đến vấn đề này, đây có thể là một rắc rối khiến túi tiền bạn vừa hao hụt vì sửa chữa, đau đầu đi tìm giải pháp. 

Một số thương hiệu Ăng ten ngoài trời
Một số thương hiệu Ăng ten ngoài trời

Hiện nay ăng ten ô tô trên thị trường có cực kỳ nhiều loại, kiểu dáng, mẫu mã lẫn hình thức hay thậm chí là đủ các xuất sứ trong và ngoài nước. Bên cạnh đó ưu và nhược của mỗi loại cũng khác nhau. Để tìm hiểu đâu là loại phù hợp, phần dưới đây sẽ cung cấp thêm cho bạn đọc thông tin về một số thương hiệu ăng ten ô tô ngoài trời nhé

Ăng-ten Elko Ep AN-E

Ăng-ten Elko Ep AN-E
Ăng-ten Elko Ep AN-E

Elko đến từ Séc là một công ty sản xuất phụ kiện cho hệ thống điều khiển RF và thiết bị điện tử mô đun. Luôn làm hài lòng nhu cầu của khách hàng bằng việc sản xuất tất cả thành phần của sản phẩm tuân theo tiêu chuẩn ISO. Máy thu vô tuyến của Elko có khả năng thu và truyền tín hiệu tốt từ ăng ten, có thể sử dụng trong thời tiết khắc nghiệt.

Thông tin chi tiết của sản phẩm:

  • Mã nhà sản xuất: AN – E
  • Nhà máy sản xuất: ElkoEP
  • Sản phẩm được tích hợp bên trong bảng công tắc kim loại
  • Độ nhạy: 5dB
  • Chiều dài cáp: 3m

Thường được dùng để bổ sung cho RFSG-1M, RFGSM-220M, eLAN-RF-003, eLAN-RF-Wi-003, RFDA-73 / RGB, RFSA-61M, RFSA-66M, EMDC-64M, RFDEL-71M

Ăng-ten Sirio T3-27

Ăng-ten Sirio T3-27
Ăng-ten Sirio T3-27

Sirio là một công ty đến từ Ý đảm nhiệm sản xuất và thiết kế ăng ten ô tô theo yêu cầu của khách hàng. Các chỉ thị bởi EU trong hạn chế sử dụng những chất độc hại cho sản phẩm được công ty họ tuân thủ nghiêm ngặt. Ăng ten ngoài Sirio T3-27 là thiết bị được chế tạo dưới dạng chốt. Dây cáp dài 4m và dễ cài đặt. Có thể lắp trên nóc hoặc thùng xe. Có khả năng sử dụng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt

Thông tin chi tiết của sản phẩm:

  • Mã nhà sản xuất: T3-27
  • Nhà máy sản xuất: Sirio
  • Trọng lượng: 400g
  • Chiều dài đóng gói: 62cm

Ăng-ten Anli Aw-6 Vhf

Ăng-ten Anli Aw-6 Vhf
Ăng-ten Anli Aw-6 Vhf

Với thương hiệu Anli, Ăng-ten Mạng lưới Phòng thí nghiệm Inc. là một công ty thuộc Mỹ thường sản xuất các linh kiện chất lượng cao cho liên lạc vô tuyến. Ăng ten Anli Aw-6 Vhf có trọng lượng nhỏ gọn với 150g, dễ dàng lắp đặt. Sản phẩm làm từ thép không gỉ, phù hợp với khí hậu ngoài trời, có khả năng chống tia UV cao.

Thông tin chi tiết sản phẩm:

  • Mã nhà sản xuất: Aw-6 Vhf
  • Nhà máy sản xuất: Anli
  • Dải tần số: 136-172 MHz
  • Điện trở: 50 Ohms 
  • Chiều cao ăng ten: 1330mm
  • Loại lắp: nam châm (PL)

Ăng-ten Optim UNION CB RU

Ăng-ten Optim UNION CB RU
Ăng-ten Optim UNION CB RU

Optim nằm tại Nga, sản xuất và thiết kế nhiều loại ăng ten vô tuyến khác nhau với tỷ lệ chất lượng giá cả tốt. Sản phẩm Optim UNION CB RU có khả năng thu hút tín hiệu tốt. Cách sử dụng vít đặc biệt ở phần trên của ăng-ten cũng rất tiện lợi. Vít điều chỉnh được đóng bằng nắp cao su trong quá trình hoạt động, giúp ngăn nước xâm nhập vào khung ăng ten xoắn. 

Thông tin chi tiết của sản phẩm: 

  • Mã nhà sản xuất: UNION CB RU
  • Nhà máy sản xuất: Optim
  • Dải tần số: 27 MHz
  • Chiều cao ăng ten: 620mm
  • Loại lắp: nam châm (PL)

Hướng dẫn lắp đặt ăng ten

các bước lắp đặt khá đơn giản
Các bước lắp đặt ăng-ten khá đơn giản

Việc lắp ăng ten cho ô tô cũng có thể tự thực hiện tại nhà. Bởi các bước làm khá đơn giản. Chỉ cần tháo ăng-ten nguyên bản của chiếc xe. Dùng đúng dụng cụ mở ốc khi tháo lắp ăng ten. Tiếp theo, dán miếng dán vào lưng ăng ten hoặc đối với loại ăng ten nam châm thì xem hướng dẫn lắp đặt từ nhà sản xuất và thế là bạn đã hoàn thành. 

Tuy nhiên nếu nhát tay và muốn an toàn nhất cho “xế cưng” bạn có thể đến các cửa hàng thay phụ tùng để yêu cầu thợ làm giúp nhằm tăng sự yên tâm.

Trên đây là những thông tin chi tiết về công dụng của ăng ten ô tô, cũng như giới thiệu đến bạn đọc các mẫu mã, thương hiệu ăng ten trên thị trường. Hy vọng bài viết trên đã phần nàn giải đáp được những thắc mắc của bạn về ăng ten xe ô tô. Cảm ơn bạn đọc đã dành thời gian quan tâm, để biết thêm nhiều thông tin bổ ích khác hãy ghé ngay muaban.net nhé!

Xem qua các mẫu xe ô tô đẹp, chạy bền mới nhất ngay tại đây:

>>Có thể bạn quan tâm:

Sương Sha
Mình là Tú Sương - Content Writter tại Muaban.net. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc. Have a nice day!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ