Tuesday, May 7, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeÔ tôTìm hiểu về kính xe ô tô và công dụng từng loại...

Tìm hiểu về kính xe ô tô và công dụng từng loại kính

Kính xe ô tô là bộ phận rất quan trọng của xe có vai trò bảo đảm sự an toàn cho tài xế. Tuy nhiên vẫn còn nhiều tài xế chưa hiểu rõ về kính xe ô tô và công dụng của từng loại kính. Hôm nay, Mua bán sẽ giải đáp tất cả cho bạn.

Giới thiệu về kính xe ô tô

Cấu tạo kính xe ô tô

Các loại kính ô tô đều do thủy tinh đúc ra nhưng ở mỗi trị ví thì kính xe có tác dụng khác nhau. Kính chắn gió, kính cửa,… đều chịu những tác động của môi trường xung quanh trong suốt quá trình vận hành. Do đó, nhiệm vụ cao cả của kính ô tô là bảo vệ người bên trong xe và cả nội thất của xe.

Kính xe ô tô là bộ phận quan trọng của ô tô
Kính xe ô tô là bộ phận quan trọng của ô tô

Các loại kính xe ô tô được trang bị trên xe

Thông thường, mỗi ô tô được trang bị 3 loại kính: Kính chắn gió, kính cửa xe và kính sau ô tô có những vạch ngang.

Kính chắn gió ô tô (kính lái)

Kính chắn gió của xe ô tô bao gồm 2 lớp kính chịu lực. Có một lớp nhựa polyvinyl butyral (PVB) được ép chặt vào nhau ở giữa 2 tấm kính này dưới áp suất và nhiệt độ cao. Nhờ vào đó mà lớp PVB sẽ được dính chặt vào các lớp kính và thực hiện nhiệm vụ hấp thụ lực trước những va chạm nguy hiểm. Nguyên lý này cũng được áp dụng trong việc làm những tấm kính dày trên những chiếc xe chống đạn. Bên cạnh đó, 95% tia cực tím được ngăn cản để bảo vệ sức khỏe cho người trong xe nhờ kính xe ô tô.

Kính chắn gió xe ô tô
Kính chắn gió xe ô tô

Ngoài ra, kính xe ô tô cũng có thể được làm bằng kính cường lực. Loại kính này vô cùng dày dặn và có thể chịu lực rất cao.

Kính chắn gió xe ô tô mang lại rất nhiều công dụng: Khi đi trên đường, kính xe ô tô là bộ phận có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các dị vật trên đường như cát, bụi, đá trên đường đi. Nhờ đó mà tài xế có thể an tâm lái xe trên mọi nẻo đường. 

Ngoài ra, kính chắn gió xe ô tô còn giúp túi khí ở vô lăng được bung ra. Kính xe ô tô phải chịu một lực vô cùng lớn để túi khí có thể bung ra đúng vị trí và dễ dàng.

Kính cửa xe ô tô

Kính cửa xe ô tô chính là các lớp kính được lắp đặt trên các cánh cửa ra vào của mỗi chiếc xe ô tô. Không như kính chắn gió của xe, kính cửa xe thường được làm từ chất liệu kính cường lực là chủ yếu. Sau khi đã nung nóng các tấm kính thông thường, các tấm kính đó được tiến hành làm nguội nhanh nên giúp tạo nên những tấm kính cường lực với ứng suất kéo, đẩy, độ chịu lực, độ bền cao hơn  và có thể đảm bảo sự an toàn hơn so với việc để nguyên như kính thường.

Kính xe ô tô bao gồm cả cửa xe ô tô
Kính xe ô tô bao gồm cả cửa xe ô tô

Kính giảm tốc ô tô

Đây là loại kính xe ô tô khá đặc biệt bởi vì kính này khiến cho người lái xe có cảm giác tốc độ di chuyển chậm hơn so với thực tế. Điều này còn giúp tài xế nhìn rõ các vật xung quanh và mang lại sự an tâm, thoải mái hơn khi lái xe.

Tuy nhiên, một số lái xe không hiểu rõ về kính giảm tốc sẽ dễ vượt quá tốc độ hay thậm chí gây ra những tai nạn nghiêm trọng. Nhưng bên cạnh đó vẫn có những tài xế dày dặn kinh nghiệm và ý thức được tốc độ thực tế sẽ tránh được những rủi ro không đáng có.

Kính xe ô tô - Kính giảm tốc ô tô
Kính xe ô tô – Kính giảm tốc ô tô

Thông số kính xe ô tô

Mỗi loại kính xe ô tô có độ dày khác nhau. Điều này phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng khác nhau của mỗi người. Độ dày của kính xe thường dao động từ 4.38mm đến 10.76mm.

Kính xe ô tô an toàn là loại kính phẳng, có hình vuông hoặc hình chữ nhật. Kích thước của kính xe ô tô được thiết kế dựa vào nhu cầu của khách hàng và không được vượt quá DxR=2275×1645.

Kính xe ô tô phải có khả năng chịu nhiệt cao, tuyệt đối không gây bọt và khuyết tật hơn 13mm tính từ rìa của mẫu hay từ các đường nứt xảy ra sau khi thử ở 1000 độ C trong 2 tiếng đồng hồ. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Bằng lái xe Container và tất tần tật thông tin cần biết

Phân biệt kính nhiều lớp và kính cường lực trên ô tô

Đều là kính xe ô tô nhưng hai loại kính này cũng có những đặc điểm riêng biệt

Kính nhiều lớp

Đây là loại kính xe ô tô được kết hợp từ nhiều lớp kính và giữa các lớp kính này có một lớp phim hóa học là Polyvinyl butyral. Đặc điểm này khiến cho những chiếc búa thông thường không thể phá vỡ. Tuy nhiên, khi kính bị vỡ thì sẽ không bị vỡ vụn mà chỉ bị nứt ra và các mảnh kính vẫn dính lại trên lớp phim liên kết. Theo như nghiên cứu thì loại kính này không chỉ hạn chế tiếng ồn tốt mà còn giảm thiểu khả năng người tài xế bị văng ra ngoài khi gặp tai nạn giao thông. 

Kính xe ô tô bao gồm nhiều lớp
Kính xe ô tô bao gồm nhiều lớp

Kính cường lực 

Đây là loại kính dày dặn và khó có thể bị phá hủy bởi một chiếc búa thông thường. Để có thể phá được kính cường lực thì phải dùng đến dụng cụ chuyên phá kính có lò xo. Kính cường lực có ưu điểm vượt trội trong việc cách âm và hạn chế khói bụi, từ đó mang lại cảm giác vô cùng thoải mái cho người ngồi trên xe. Ngoài ra, mảnh kính khi bị vỡ sẽ không làm bị thương người lái xe. Và hiện nay, mỗi chiếc xe ô tô sẽ được trang bị ít nhất một kính cửa xe ô tô bằng kính cường lực. 

Hai loại kính trên mỗi loại đều có tính chất và cấu tạo riêng nhưng mỗi loại kính đều có tác dụng và vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi chiếc xe ô tô. 

>>> Có thể bạn chưa biết: Hướng dẫn thay bình ắc quy xe ô tô đơn giản tại nhà

Tại sao kính cửa xe được làm bằng kính cường lực? Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng kính xe ô tô

Như đã đề cập bên trên, kính cường lực có độ bền cao gấp 7 đến 10 lần kính xe ô tô thông thường. Khi bị vỡ, kính sẽ vỡ vụn thành những hạt nhỏ li ti và không có khả năng gây sát thương cho người trong ô tô. Bên cạnh đó, kính cường lực có ưu điểm vượt trội trong việc hạn chế tiếng ồn và bụi bẩn từ môi trường bên ngoài.

Kính xe ô tô được làm từ kính cường lực
Kính xe ô tô được làm từ kính cường lực

Có nên sử dụng kính giảm tốc cho ô tô không?

Có nhiều ý kiến cho rằng kính xe ô tô sẽ tạo được cảm giác an toàn cho người lái xe nhờ vào kính xe ô tô mang lại hiệu ứng việc phân cực ánh sáng. Thêm vào đó, thiết kế tương đối vòm của kính chắn gió trước khiến người lái ô tô cảm nhận tốc độ di chuyển của các vật xung quanh chậm hơn tốc độ thực tế.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận vấn đề ở 1 phương diện khác,thì việc sử dụng kính giảm tốc khi tham gia giao thông sẽ tạo nên tâm lý “chủ quan” cho người lái. Khi người lái thờ ơ, chu quan thì gây ra tai nạn là điều không tránh khỏi. Do đó, trên thị trường, chưa có hãng xe nào công bố “kính giảm tốc”. 

Khi nào mới cần phải thay kính ô tô?

Khi kính chắn gió của xe ô tô bị rạn nứt, bạn sẽ đánh giá xem nên lựa chọn phương án nào trong 2 phương án hàn kính hoặc thay kính mới. Hãy xem xét kích thước của vết nứt trên kính xe ô tô. Nếu vết nứt có độ lớn từ 15 cm và đồng thời khoảng cách từ vết nứt đến cạnh kính nhỏ hơn 4 cm thì bạn có thể chọn phương án hàn kính. Còn nhiều hơn con số này thì bắt buộc phải thay cả tấm kính xe ô tô mới rồi. Hoặc vết nứt ngay tầm nhìn của người lái thì cũng phải thay kính mới để đảm bảo an toàn.

Vì thay cả tấm kính xe ô tô sẽ tốn nhiều kinh phí và thời gian cũng như yêu cầu người thợ thay kính phải có tay nghề cao. Lại không đảm bảo tấm kính mới có thể thay vào chính xác theo tiêu chuẩn ban đầu của tấm kính nguyên bản của xe. Vì thế mọi người thường ưa chuộng việc hàn kính hơn hết.

Các hư hỏng thường gặp trên kính xe ô tô và cách khắc phục

Kính ô tô sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị một số hư hỏng và cần phải khắc phục ngay lập tức để tránh những ảnh hưởng của kính xe ô tô đến trải nghiệm lái xe. 

Kính xe ô tô bị mờ bên ngoài

Kính xe ô tô có thể bị mờ bên ngoài do những nguyên nhân sau:

  • Hơi nước do sự chênh lệch giữa nhiệt độ giữa môi trường bên trong và bên ngoài ô tô sẽ bị đọng lại trên kính xe ô tô.
  • Kính xe ô tô bị nước mưa đọng lại.

Cách khắc phục: Kính xe ô tô bị mờ sẽ làm tầm nhìn của tài xế bị hạn chế, từ đó khó quan sát và điều khiển và dẫn đến nguy cơ gây tai nạn giao thông. Người lái có có thể sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng để lau sạch kính. Ngoài ra, nếu kính xe ô tô bị mờ do sự đọng lại của hơi nước thì người tài xế có thể sử dụng tính năng sử dụng sấy của ô tô. 

Kính xe ô tô bị mờ bên ngoài
Kính xe ô tô bị mờ bên ngoài

Kính xe ô tô bị ố và mốc lâu ngày

Xe ô tô cũ khi để ngoài trời lâu ngày và chịu tác động của độ ẩm cao sẽ xuất hiện tình trạng kính xe ô tô bị mốc và bị ố. Điều này dẫn đến sự hạn chế tầm nhìn quan sát của người tài xế khi tham gia lưu thông trên đường và sự mất thẩm mỹ của xe.

Cách khắc phục: Người lái xe có thể sử dụng các hóa chất chuyên dụng để làm sạch kính xe ô tô và lau lại bằng khăn mềm.

Kính xe ô tô bị ố, mốc
Kính xe ô tô bị ố, mốc

Kính ô tô bị nứt

Kính ô tô bị nứt không chỉ gây nguy hiểm cho người lái xe mà còn gây mất thẩm mỹ. 

Cách khắc phục:

  • Nếu kích thước vết nứt nhỏ của kính có độ dài dưới 15cm, tài xế có thể lau sạch và kết dính lại bằng keo dán kính chuyên dụng. Tuy nhiên quá trình thực hiện đòi hỏi người sửa chữa phải có kiến thức và tay nghề nhất định. Người sử dụng xe cần thực hiện hàn kính ô tô càng sớm càng tốt để tránh lan rộng ra xung quanh và tạo thành vết nứt to.
  • Trong trường hợp vết nứt có kích thước lớn, người lái xe cần thay mới để tránh sự cố không đáng có. Tài xế có thể mang xe ô tô đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín để được kiểm tra và sửa chữa kịp thời. 

Ngoài ra, lái xe có thể sử dụng decal dán kính xe ô tô hay phủ nano kính xe ô tô để nâng cấp kính xe ô tô của bạn.

Kính xe ô tô bị nứt do tác động từ bên ngoài
Kính xe ô tô bị nứt do tác động từ bên ngoài

Kính ô tô bị hấp hơi

Kính ô tô bị hấp hơi là hiện tượng thường xảy ra vào mùa đông hoặc những ngày có mưa lớn, độ ẩm không khí cao. Khí nóng trên xe ngưng tụ khi nhiệt độ trong xe và bên ngoài trời có sự chênh lệch. Lúc này những kính xe ô tô bị hấp hơi khiến cho tầm nhìn của tài xế và người trong xe bị cản trở. Ảnh hưởng đến khả năng quan sát trong quá trình di chuyển.

Cách khắc phục: Hãy chuẩn bị bọt cạo râu hoặc chất phụ gia dùng để chống bám hơi nước. Cho chúng vào một chiếc khăn mềm, khô và sạch. Lau lên những vùng kính xe ô tô bị hấp hơi. Chỉ cần chờ khoảng 2 phút, dùng một chiếc khăn khô khác lau sạch lượng bọt còn lại bám trên kính xe ô tô nữa là hoàn thành.

Hướng dẫn vệ sinh kính xe ô tô

Cách lau cửa kính nhanh và sạch đối với ô tô

Để có thể vệ sinh cửa kính xe ô tô một cách hiệu quả cần áp dụng 3 bước sau:

  • Bước thứ 1:  tiến hành pha nước lau chuyên dụng cho kính xe cùng với nước sạch vào một chiếc xô. Dùng bông lau nhúng vào xô dung dịch và tiến hành lau khắp bề mặt kính xe, đặc biệt là những nơi có vết bẩn.

  • Bước thứ 2: Tiếp theo, dùng tay gạt nước và bụi bẩn xuống khỏi cửa kính. Nên gạt nước theo đường thẳng và thực hiện liên tục. Tiếp tục thực hiện cho đến khi mặt kính xe ô tô được sạch hoàn toàn 

  • Bước thứ 3: Sau khi vệ sinh kính bằng nước rửa kính xe ô tô, hãy tiến hành lau khô kính. Dùng khăn khô để lau sạch lượng nước còn đọng lại trên kính xe. Sau khi hoàn tất, kính xe sẽ sáng bóng như mới. 

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm các tin đăng về mua bán xe ô tô tại Muaban.net:

CÔNG TY CẦN THANH LÝ Lô xe Đầu kéo hiệu IVECO HONGYAN, sản xuất 2015
1
Cần bán toyota FORTUNER đẹp giá tốt
13
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cần bán xe gấp do gia đình có nhu cầu lên đời xe
7
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Cty thanh lý Lô xe Mooc Chien You, tải trọng 19, 23tấn, đời 2008, 2011
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Công ty thanh lý Lô xe tải hiệu ISUZU 1.85 Tấn, sản xuất 2015, 2016
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Hyundai Santa Fe 2.4 2019 79k km giá 803t cực chất
12
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Cần bán xe TOYOTA SEANA LIMETED 3.5
27
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
TOYOTA FORTUNER 2.4G AT- máy dầu - 2019 - XE 1 CHỦ
11
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Bán ôtô HYUNDAI ACCENT 1.4AT, màu trắng, sản xuất 2022, số tự động
15
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
BÁN XE MECCEDES CL550 AMG.dòng xe thể thao
24
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Bán xe MECCEDES E350 COUPE, 2 cửa 4 chỗ
25
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Bán VOLVO XC90 T6 Inscription, sản xuất 2017 đăng ký lăn bánh 11.2018
19
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM

Một số dung dịch giúp lau cửa kính nhanh và sạch cho ô tô

Vệ sinh kính xe ô tô bằng rượu trắng

Dùng khăn ướt thấm vào rượu và lau trực tiếp lên kính sẽ giúp các vết bẩn mờ đi nhanh chóng. 

Vệ sinh kính xe ô tô bằng báo

Giấy báo cũ thấm nước và có độ ẩm sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ trong việc lau chùi vết bẩn trên kính. 

Vệ sinh kính xe ô tô bằng giấm hoặc xăng

Khi kính xe ô tô bị dính sơn, giấm và xăng sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời. Mọi vết sơn sẽ bị đánh bay chỉ trong một nốt nhạc. 

Vệ sinh kính xe ô tô bằng Acetone

Chỉ cần dùng một vài giọt dung dịch Acetone để lau kính, bạn sẽ bất ngờ với kết quả đạt được. 

Giá từng loại kính ô tô

Dưới đây là giá tham khảo của một số cửa hàng cho từng loại kính ô tô. 

Kính chắn gió

  • Kính chắn gió xe santafe 2016 máy dầu bản full : 2.200.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió innova 2008: 1.400.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió innova 2017: 1.750.000/1 chiếc
  • Kính hậu innvova 2009: 1.550.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió sau CRV 2013: 2.000.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió trước Kia Cerato 2016: 1.500.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió Mazda CX-5 2014: 1.900.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió Mazda CX-5 2015: 5.200.000/1 chiếc (hàng xịn)
  • Kính chắn gió Mada 2 cũ: 1.900.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió Toyota Vois 2011: 1.600.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió Toyota Vois 2017: 3.300.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió Toyota Vois 2016: 1.750.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió sau Kia Morning SLX 2010 nhập: 1.350.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió Honda City 2013: 3.200.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió Hyundai i10 2016: 2.400.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió Hyundai i10 2015: 1.600.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió Kia Morning 2011: 1.250.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió Ford Focus 2005: 1.450.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió Atit 1.8 đời 2010: 1.700.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió xe Ford Ecosport 2015 có cảm biến: 3.650.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió trước xe Hyundai i10 2015: 2.200.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió ô tô Honda Civi OEM: 2.800.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió ô tô Nissan chính hãng: 2.600.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió Ford Ranger 2016 chính hãng: 3.900.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió sau xe Kia Morning 2016 chính hãng: 2.400.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió xe ô tô Suzuki Vitara 2004 OEM: 1.900.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió Kia Cerato 2010 OEM: 2.600.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió Toyota Vios 2016 OEM: 3.200.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió Vois E 2009 chính hãng: 2.400.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió Vois E 2009 liên doanh: 1.500.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió Toyota Vois 2003: 2.600.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió Kia Van 2013 OEM: 1.900.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió Hyundai Sonata 2014 chính hãng: 4.800.000/1 chiếc
  • Kính chắn gió sau Kia Morning 2011 OEM: 1.700.000/1 chiếc

Kính cửa ô tô

  • Kính cửa Mitsubishi Xpander: 1.050.000/1 chiếc
  • Kính cửa Nissan Navara: 2.800.000/1 chiếc
  • Kính cửa Huyndai Tucson: 1.050.000/1 chiếc
  • Kính cửa Mitsubishi Pajero: 800.000/1 chiếc
  • Kính cửa Mercedess C200, C250: 2.300.000/1 chiếc
  • Kính cửa Huyndai County: 1.300.000/1 chiếc
  • Kính cửa Mitsubishi Xpander: 1.050.000/1 chiếc
  • Kính cửa Kia Bongo 3: 700.000/1 chiếc
Kính xe ô bảo vệ người lái khỏi nguy hiểm
Kính xe ô bảo vệ người lái khỏi nguy hiểm

Những gạch ngang kính phía sau ô tô có ý nghĩa gì?

Những gạch ngang của kính hậu ô tô có tác dụng sấy khô kính. Tại những gạch ngang này có dòng điện nhẹ chạy qua tạo nên sức nóng giúp tan băng hay nước đọng trên kính xe ô tô. Giúp kính không bị mờ, đặc biệt là những chiếc xe ô tô thường xuyên chịu cảnh lạnh giá của lớp tuyết dày ở các nước phương Tây vào mùa đông.

Trên đây là tất cả thông tin về kính xe ô tôMuaban.net đã mang đến cho bạn. Mong rằng những thông tin về kính xe như các cánh vệ sinh, mức giá sẽ giúp ích được cho bạn trong việc chọn lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất. 

>>> Có thể bạn quan tâm:

Nguyễn Vy

 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ