Saturday, May 4, 2024
spot_img
HomePhong thủyNhững Điều Thú Vị Mà Bạn Chưa Biết Về Ý Nghĩa Hoa...

Những Điều Thú Vị Mà Bạn Chưa Biết Về Ý Nghĩa Hoa Anh Đào

Hoa anh đào từ lâu đã được xem như là biểu tượng của mùa xuân, đại diện cho sự đổi mới. Bên cạnh đó, hoa còn được sử dụng để thể hiện tính vô thường của cuộc sống, vì có tuổi thọ ít ỏi chỉ vỏn vẹn 2 tuần. Để hiểu rõ hơn về loài hoa này, hãy cùng Muaban.net khám phá ngay nguồn gốc, đặc điểm và ý nghĩa hoa anh đào qua bài viết dưới đây nhé!

I. Đôi nét về hoa anh đào 

Hoa anh đào có tên khoa học là Prunus serulata thuộc phân chi Mận, Mơ. Tên tiếng anh là Cherry Blossom, tiếng nhật là Sakura. Ngoài màu hồng đặc trưng của mình thì hoa anh đào còn có nhiều màu sắc khác như trắng, vàng và tím phớt.

Ý nghĩa và nguồn gốc hoa anh đào
Đôi nét về hoa anh đào

Thời gian hoa nở thường rơi vào mùa xuân cuối tháng 3 đầu tháng 4, tuy nhiên hoa chỉ nở khoảng từ 7-14 ngày. Thời gian một bông hoa anh đào tồn tại thường chỉ kéo dài trung bình là 1 tuần. 

1. Nguồn gốc hoa anh đào

Nhiều năm qua nguồn gốc của hoa anh đào luôn có các cuộc tranh cãi giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc vì sự xuất hiện đáng kể của loài hoa này ở các nước Đông Nam Á có cùng đới khí hậu ôn hòa. Dù vậy nhưng khi nhắc tới hoa anh đào người ta sẽ nghĩ ngay tới Nhật Bản, nơi mà loài hoa này được thường được xuất hiện trên các ấn phẩm truyền thông của đất nước mặt trời mọc.

Hoa anh đào
Nguồn gốc hoa anh đào từ các nước Đông Nam Á

Theo như nhiều phương tiện truyền thông cho biết rằng: Hoa anh đào có nguồn gốc từ dãy Himalaya khu vực Trung Quốc và đã được sử dụng trong các cung điện từ thời nhà Tần và nhà Hán trước khi được Nhật Bản biết tới. 

Hoa anh đào Trung Quốc
Nguồn gốc hoa anh đào từ Trung Quốc

Tuy nhiên sự nổi tiếng mà hoa anh đào có được như ngày hôm nay là nhờ vào người dân Nhật Bản đã lựa chọn đưa về nước để canh tác hiện đại qua nhiều năm. Xây dựng hình tượng và đưa những giá trị sâu sắc của hoa vào văn hóa Nhật Bản, trở thành một biểu tượng của quốc gia mang tên xứ sở hoa anh đào.

Cây hoa anh đào Nhật Bản
Hoa anh đào – quốc hoa của Nhật Bản

Ở Việt Nam có thể tìm thấy một loài hoa có đặc điểm tương đồng với anh đào Nhật Bản là hoa mai anh đào. Phần lớn có thể tìm thấy loài hoa này ở các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên có khí hậu mát mẻ như Đà Lạt. Vì mang tên và một số đặc điểm khá giống nhau cho nên không ít người nhầm lẫn giữa hai loại hoa này.

Xem thêm: Khám phá ý nghĩa hoa sen – Biểu tượng văn hoá của người Việt

2. Truyền thuyết hoa anh đào

Thuở xưa tại một ngôi làng nhỏ ven núi Phú Sĩ có một chàng kiếm sĩ tuổi 18 tuổi thanh xuân tràn đầy sinh lực, với tài nghệ đao kiếm khiến những Samurai oai hùng nhất thời ấy cũng phải e ngại. 

Với tâm nguyện muốn biến thanh kiếm của mình thành một bảo kiếm thật sự thì chàng phải nhuộm màu đỏ máu của kẻ thù lên thanh gươm ấy. Trớ trêu thay lúc bấy giờ thời bình êm ấm, không có giặc cướp, chàng càng không có kẻ thù, vậy phải làm sao đây?

hoa anh đào
Truyền thuyết hoa anh đào

Lúc này người thân duy nhất còn lại là người con gái của vị võ sư khi xưa đã dạy kiếm đạo cho chàng. Hằng ngày, nàng chỉ biết im lặng buồn rầu nhìn người mình yêu phải đau đớn khốn cùng, vì không thể khiến thanh kiếm của chàng thành một bảo kiếm vô địch thiên hạ.

Vào một hôm nọ, nàng đột ngột cầm thanh kiếm mà đâm thẳng ngay tim mình. Từng dòng máu tuôn ra ướt đẫm thanh kiếm ấy cũng như chiếc áo kimono trắng bạch của nàng. Lúc này khi quay về thấy vậy chàng Samurai mới liền hoảng hốt, hối hận. Mặc dù ước nguyện của chàng đã được đáp ứng nhưng giờ đây chàng thực sự chỉ còn một mình cô đơn.

hoa anh đào
Ý nghĩa truyền thuyết hoa anh đào

Không lâu sau đó, chàng đến bên mộ người yêu mình xin sự thứ lỗi của nàng vì sự mù quáng của mình. Nói rồi chàng cắm sâu thanh kiếm vào bụng rạch một đường mạnh mẽ và rút kiếm ra nằm gục cạnh mộ nàng. Cuối cùng thanh bảo kiếm ấy đã thật sự trở thành thanh bảo kiếm, cắm sâu vào mộ đất giữa trời tuyết không ngớt.

Hoa anh đào
Hoa anh đào – Hình ảnh người võ sĩ đạo

Sáng hôm sau cả chàng và ngôi mộ ấy đã được tuyết ôm trọn vào mình, phía trên lớp tuyết xuất hiện một cây hoa kì lạ, mơn mớm chồi lên hồng thắm. Người ta đặt tên loài hoa ấy là hoa anh đào với hình ảnh tinh thần người đạo sĩ Samurai dám đối mặt với lỗi lầm của mình mà mạnh mẽ dứt khoát ra đi để tạ lỗi.

>>>>> có thể bạn quan tâm:
Cây Phú Quý Hợp Mệnh Gì? Ý Nghĩa Phong Thủy Và Cách Trồng Chính Xác

3. Đặc điểm hoa anh đào

  • Thân cây

Cây hoa anh đào thuộc họ thân gỗ nhỏ và sở hữu chiều cao có thể lên tới 10-15m. Vỏ của cây trơn nhẵn có nhiều nhánh, màu nâu hạt dẻ, giòn và dễ gãy.

  • Lá 

Lá của cây có dạng hình bầu dục, ở mép lá có khía răng cưa xung quanh phiến lá, đơn lẻ mọc so le nhau. Lá cây anh đào thường xuất hiện cùng lúc với hoa nở, nhưng ở những cây nở muộn, lá có thể xuất hiện sau hoa. Lá tươi có thể có màu đồng nhạt đến xanh đậm. Vào mùa thu, lá cây anh đào có thể chuyển sang màu hồng, cam, đỏ thẫm hoặc nâu.

  • Hoa 

Anh đào nở chủ yếu nở thành từng chùm hoặc cụm gồm khoảng 3-5 bông. Cánh hoa mỏng, chẻ ra hình chữ V ở phần ngọn, có hình dáng như trái tim. Các cánh hoa xếp chồng lên nhau mọc theo chiều từ trong ra ngoài tạo ra các chùm hoa xum xuê tràn đầy sức sống.

hoa anh đào
Một số đặc điểm của hoa anh đào

>>> Xem thêm: Cây lưỡi hổ ra hoa có ý nghĩa gì? Cách chăm sóc cây lưỡi hổ ra hoa

II. Ý nghĩa hoa anh đào Sakura – Nhật Bản

Góp mặt trong nền văn hóa lâu đời của Nhật Bản, hoa anh đào còn được xem như những lời nhắn gửi gắm thông điệp đầy ý nghĩa trong cuộc sống từ thiên nhiên đến chúng ta. Cùng tìm hiểu thêm về ý nghĩa và giá trị biểu tượng của loài hoa này trong mục tiếp theo. 

Chùm hoa anh đào
Ý nghĩa hoa anh đào – Nhật Bản

1. Biểu tượng cho vẻ đẹp đặc trưng Nhật Bản

Hoa anh đào còn được gọi là quốc hoa của Nhật Bản đại diện cho thời gian đổi mới và lạc quan. Màu hồng đánh dấu sự kết thúc của mùa đông và báo hiệu sự khởi đầu của mùa xuân. Ngoài ra vì thời gian tồn tại của hoa rất ít ỏi nên hoa còn tượng trưng cho dòng đời của con người. Nó nhắc nhở chúng ta rằng cuộc sống ngắn ngủi và quý giá như thế nào.

Hoa anh đào Nhật Bản
Hoa anh đào – biểu tượng của Nhật Bản

2. Biểu tượng cho thành viên mới 

Hoa anh đào được xem như là biểu tượng của một sinh linh, thành viên mới xuất hiện trong gia đình. Hình tượng này xuất phát từ những truyền thống ngày xưa, tổ tiên người Nhật tin rằng niềm hạnh phúc và tình yêu cha mẹ dành cho đứa con của mình cũng giống như vẻ đẹp nhẹ nhàng đằm thắm cho đi của bông hoa anh đào. 

Hoa anh đào
Hoa anh đào tượng trưng cho thành viên mới

3. Biểu tượng cho sức sống mãnh liệt

Hoa anh đào với những cánh hoa mong manh chỉ đẹp nhất khi nở rộ theo từng chùm. Dù cho thời gian tồn tại rất ngắn nhưng điều đó cũng không ngăn hoa anh đào khỏi bộc lộ bản sắc của mình một cách rực rỡ nhất. Mang một thông điệp ý nghĩa: dù ở hoàn cảnh khốn cùng nhất, con người vẫn luôn phải vươn lên, không bao giờ đầu hàng trước số phận.

Cành hoa anh đào
Hoa anh đào – biểu tượng của sức sống mãnh liệt

4. Biểu tượng cho thời thanh xuân

Hoa Sakura luôn gắn liền với sự ngắn ngủi của tuổi trẻ, những năm tháng tươi đẹp nhất của tuổi thanh xuân con người mau chóng đi qua như cơn gió đưa đẩy cánh hoa đào mỏng manh bay đi. 

hoa anh đào mùa xuân
Hoa anh đào đại diện tuổi thanh xuân

Sự nhẹ nhàng chóng váng ấy là một lời nhắc nhở về thực tế rằng mọi thứ đẹp đẽ đều không tồn tại quá lâu và mọi thứ đều có điểm kết thúc cũng như hoa anh đào chỉ nở trên cành một thời gian ngắn rồi tàn cho đến mùa xuân năm sau.

>>> Xem thêm: Hoa mai vàng – Loài cây không thể thiếu mỗi dịp Tết

III. Màu sắc của hoa anh đào có ý nghĩa gì?

Ngoài những màu sắc thường thấy của hoa anh đào như trắng và hồng nhạt, hoa anh đào còn có màu vàng và tím phớt với nhiều ý nghĩa khác nhau. Cùng theo dõi tiếp bài viết để khám phá những điều thú vị ẩn sau những cánh hoa đầy màu sắc này nhé.

hoa anh đào hồng, trắng, vàng, tím
Ý nghĩa màu sắc hoa anh đào

1. Hoa anh đào hồng

Hoa anh đào Nhật Bản với những bông hoa đầy mê hoặc này được biết đến nhiều nhất với màu hồng tươi sáng. Hoa anh đào hồng là biểu tượng của tình yêu, tình cảm và sự lãng mạn, bất cứ ai nhìn thấy sẽ lập tức cảm thấy cảm giác yêu thương và dịu dàng.

hoa anh đào hồng
Ý nghĩa hoa anh đào hồng

2. Hoa anh đào trắng

Những bông hoa Sakura màu trắng đơn giản là tuyệt đẹp này là biểu tượng của sự tinh khiết, ngây thơ. Mặc dù màu sắc của hoa có phần nhạt nhòa nhưng cũng không kém sự thu hút bằng việc hài hòa với mộc mạc của mình trong khung cảnh thiên nhiên. 

hoa anh đào trắng
Ý nghĩa hoa anh đào trắng

3. Hoa anh đào vàng nhạt

Hoa anh đào vàng tượng trưng cho hạnh phúc, niềm vui và năng lượng tích cực. Ngoài ra hoa cũng là biểu tượng của tình bạn và sự gắn kết gia đình.

hoa anh đào vàng
ý nghĩa hoa anh đào vàng

4. Hoa anh đào tím phớt

Hoa anh đào tím là biểu tượng của hoàng gia và sắc đẹp. Vì màu này rất hiếm trong số các loài hoa anh đào, nên đây thường là một màu được liên kết với tâm linh và thiêng liêng.

hoa anh đào tím
Hoa anh đào tím – biểu tượng quý tộc

Ngoài ra bạn có thể tham khảo tin đăng vật nuôi, cây cảnh phong thủy tại:

Bán nhím thịt nhà nuôi tại Đồng Nai
8
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Bán cho Husky thuần chủng giá siêu rẻ
4
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Lí Lắc Pet Store - Shop thú cưng quận 11
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Bán nhím giống giá rẻ Đồng Nai
6
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Bán cho Poodle Tiny đen có đốm, đã tiêm chủng 3 tháng tuổi
4
  • 24/04/2024
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
SEN ĐÁ HEO HỒNG & MŨI HEO TRẮNG SIZE 4,5 CM
5
  • 18/04/2024
  • Quận Thốt Nốt, Cần Thơ
mình cần nhượng lại 2tr5 2 bé aln 1 đực 1 cái như hình
6
  • 14/04/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Mèo Anh lông ngắn tai cụp ( miễn phí ship )
4
  • 12/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Mèo giống Mỹ lông vàng cần bán
3
  • 11/04/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Bán Ngỗng con, trứng ngỗng (có cồ)
6
  • 11/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Thanh Lý Nôi Chó Cưng,Hàng Xịn Sò
5
  • 11/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Mèo munchkin chân lùn và golden
4
  • 02/04/2024
  • Quận 6, TP.HCM
Bán chó cái giống bec bỉ 1 năm tuổi
4
  • 29/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Nông sản Hằng Nga chuyên cung cấp giống khoai sọ
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Cần Giuộc, Long An
Mèo con 3 tháng dễ thương tìm nhà mới
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
ALASKA giống thuần chủng nhà nuôi/giá HSSV 4,5tr/bé
5
  • 22/03/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Thanh lý chuồng mèo cho Petshop
5
  • 21/03/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Thanh lý cả đàn phốc xinh xinh
4
  • 21/03/2024
  • Huyện Đông Hưng, Thái Bình

IV. Hoa anh đào nở vào mùa nào?

Hoa anh đào bắt đầu nở vào khoảng cuối tháng 3 đầu tháng 4, khi mùa đông vừa trở xuân. Khắp các con đường Nhật Bản sẽ được phủ kín bởi hoa anh đào và ngào ngạt hương thơm của chúng.

ý nghĩa hoa anh đào nhật bản
Con đường tràn ngập hoa anh đào

Hoa anh đào nở là dấu hiệu của màu xuân, mùa của những lễ hội lớn tại Nhật Bản. Đặc biệt phải kể đến lễ hội hoa anh đào, lễ hội đặc trưng riêng của văn hóa Nhật Bản diễn ra rộng rãi khắp nước, và có tên tên gọi là “Hanami”.

Ý nghĩa hoa anh đào Hanami
Hanami – truyền thống ngắm hoa anh đào của người Nhật

Ở Việt Nam, mùa hoa mai anh đào nở rộ là vào thời điểm mùa xuân vừa bắt đầu khoảng cuối tháng 1 – 2. Tuy không phải cùng loại hoa anh đào Nhật Bản nhưng bạn vẫn có thể tham gia các hoạt động lễ hội hoa anh đào tại Đà Lạt diễn ra trong khoảng 3 ngày vào đầu tháng 2. Ngoài ra hoa còn xuất hiện ở một số nơi như Sapa, Hà Giang, Mộc Châu.

Hoa anh đào Đà Lạt
Lễ hội hoa anh đào Đà Lạt

Qua bài viết được chia sẻ trên, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về nguồn gốc, đặc điểm hoa cũng như những ý nghĩa hoa anh đào trong văn hóa Nhật Bản là gì rồi phải không? Đừng quên truy cập Muaban.net mỗi ngày để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích nhất nhé.

>>>> Có thể bạn quan tâm:



Hoàng Ngọchttps://muaban.net/blog/tac-gia/ngoc-hoang/
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ