Tuesday, July 23, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmTìm hiểu về dòng xe Minsk độ "huyền thoại một thời"

Tìm hiểu về dòng xe Minsk độ “huyền thoại một thời”

spot_imgspot_img

Xe Minsk hay còn được gọi là xe “Minsk khờ” được mệnh danh là ” huyền thoại xe độ” ở thời bao cấp. Mẫu xe 2 thì khỏe và “lì lợm” này từng là phương tiện một thời mà khó có thể thiếu đối với người Việt Nam. Trải qua rất nhiều sự thay đổi, xe Minsk dần dần mai một nhưng với những ai đam mê xe cổ thì điều này không thể xảy ra. Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về dòng xe này, hãy cùng Muaban.net tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm về dòng xe Minsk độ này nhé.

Tìm hiểu về dòng xe Minsk độ

Xe Minsk không được bóng bẩy như Peugeot hay tiết kiệm xăng như xe Super Cub 50. Nhưng nó vẫn rất được lòng người dân Việt Nam hơn hết. Vì vậy mà Minsk sớm được ghi danh vào danh sách một trong những “huyền thoại xe độ” ở thời bao cấp.

Lịch sử ra đời

Xe Minsk ra đời lần đầu vào năm 1951 và có mặt tại Việt Nam vào những năm 1960 khi nó được theo chân các chuyên gia Liên Xô qua Việt Nam. Minsk là tên của thủ đô Belarus. Hãng này cũng sản xuất thêm xe đạp và xe mô tô, nhưng ở đất Việt, cái tên Minsk được biết đến rất nhiều. 

Ở thời bao cấp, thị trường xe Việt Nam xuất hiện rất nhiều cái tên “huyền thoại” như Simson, Super Cub, xe đạp Peugeot. Đa số các loại xe này đều bóng bẩy và sang trọng, chúng có sức cuốn hút riêng ở ngoại hình. Riêng với dòng xe Min khờ này, sức cuốn hút được đến từ vẻ độc đáo, mới lạ và sức bền của xe. 

xe minsk độ
Tìm hiểu về dòng xe Minsk độ – xe minsk độ

Tại Việt Nam, Minsk xuất hiện từ những năm 1970 nhưng với số lượng thấp, đến những năm 1980 – 1990, khi phong trào đưa người đi lao động và học tập ở những nước Đông Âu xã hội chủ nghĩa lên cao, lượng xe Minsk được đưa về ngày càng nhiều. Sau khi Liên Xô tan rã, công nghệ được bàn giao cho Trung Quốc, nhưng chất lượng xe được lắp ráp ở thời kì này ngày càng đi xuống. Minsk chiếm được tình cảm bởi đặc điểm khỏe, chở được đồ nặng, chạy đường địa hình tốt và có giá rẻ hơn so với xe của Nhật.

Bên cạnh đó, xe còn được nhập vào Việt Nam theo đường viện trợ quân sự của Liên Xô. Chiếc xe đầu tiên của Minsk là M1A, được ra đời năm 1951, phát triển dựa trên nguyên mẫu của chiếc DKW RT 125 có mặt từ trước thế chiến II. Xe Minsk đầu tiên sử dụng động cơ 2 thì, được làm mát bằng không khí, có tốc độ tối đa là 70km/h và hộp số có 3 cấp.

Cái tên đáng chú ý sau M1A là Aist 125, dòng xe này trở thành bom tấn tại thị trường Nga thời đó. Động cơ 2 thì sản sinh công suất 10 mã lực, hộp số 4 cấp và đánh lửa điện. Ngoài 2 cái tên được nêu trên, Minsk còn rất nhiều mẫu xe khác của dòng M như là M101 đến 106, 111 đến 115.

Vào năm 2003, Minsk có sản xuất xe máy động cơ 4 thì với những kiểu dáng tương tự như những chiếc xe thời nay. Nhưng có lẽ là những hình ảnh của chiếc xe Minsk 2 thì đời cũ đã chiếm ấn tượng sâu sắc với những người yêu thích dòng xe này, vì vậy mà phiên bản sản phẩm mới 4 thì của Minsk không đạt nhiều thành công như sản phẩm xe 2 thì.

Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo thêm giá của nhiều dòng xe máy khác trên website Muaban.net

Việt Thái Quân 3 - CHẠM TAY HONDA - NHẬN QUÀ THẢ GA
11
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Wave @ 2018 chính chủ ký mua bán sang tên
6
  • Hôm nay
  • Huyện Cần Giuộc, Long An
Bán Sh 150i ABS 2019 chính chủ
6
  • Hôm nay
  • Huyện Củ Chi, TP.HCM
Cần bán xe Honda SHi150 nhập khẩu Ý ngay chủ cà vẹt
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Ari blade 2009 mới 85% chính chủ
9
  • Hôm nay
  • Huyện Cần Giuộc, Long An
Xe 150 màu vàng , nhập khẩu tư ý  , ít di
2
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Gia đình muốn bán xe HonDa SCR. 4.5tr
3
  • Hôm nay
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Bán xe Lx 125ie chính chủ, đầy đủ giấy tờ
5
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Chuyên thu mua xe Góp giá cao tphcm
2
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
RR 150cc,CHÍNH HÃNG HONDA,SX 2012,ZIN 100%.BH 2 NĂM.BAO SANG TÊN.RHSG
6
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
REBEL USA 170cc,CHÍNH HÃNG,SẢN XUẤT NĂM 2010,ZIN 100%.BH 2 NĂM
18
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Honda wave 110cc hqld, giấy tờ cavet đủ
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Mua xe cũ tận nhà giá cao không ngại xa
0
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
KAWASAKI W175cc,CHÍNH HÃNG,SX 2018,ZIN 100%.BH 2 NĂM.BAO SANG.TÊN RHSG
15
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
 Yamaha YB125SP, một chủ sử dụng
5
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Bán Xe Honda Vision màu đỏ bstp chính chủ
5
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Chính chủ SH 150i còn BH 25/01/2025 màu đỏ biển số Quận 1, HCM
4
  • Hôm nay
  • TP. Nha Trang, Khánh Hòa

Xe Minsk tại Việt Nam

Ở Việt Nam, dòng xe được nhớ nhiều bởi cái tên phiên âm “Min khờ”. Xe có rất nhiều nhược điểm như là tiếng nổ to, phun nhiều khói. Dáng xe thô kệch, được đánh giá là không sang trọng và thanh lịch nên không được lòng người thành phố. Tuy nhiên, xe lại rất khỏe vận chuyển được rất nhiều đồ đạc với trọng lượng lớn.

Bánh xe to, gầm cao, phù hợp nhiều địa hình, đặc biệt là ở những nơi gồ ghề, khúc khuỷu. Vì vậy, Minsk rất được ưa chuộng ở vùng miền núi, đặc biệt là các tỉnh vùng cao phía Bắc. Họ thường sử dụng với mục đích chở vật nuôi và hàng hóa ở những con đường quanh co. 

Cũng giống như các dòng xe cổ khác, nếu bạn đã chấp nhận sở hữu Minsk là phải chấp nhận vất vả cùng Minsk. Vì “cổ” là “khổ” nên Minsk rất hay hư vặt, nếu bạn không gặp một vài lần phải dắt bộ cả vài km thì bạn chưa phải là người chơi Minsk đâu.

Với hình ảnh bụi bặm của núi rừng của Minsk chúng cũng không thích hợp với sự hào nhoáng ở thành phố, do đó đa phần người chơi xe Minsk thường hay sử dụng vào những cuộc ngao du đó đây. Người chơi xe Minsk thường quy tụ thành một hội nhóm để có thể chia sẻ những kinh nghiệm và tình yêu với Minsk, chiếc xe đến từ thời hào hùng của chủ nghĩa không gian.

Mức tiêu hao nhiên liệu của xe Minsk rơi vào khoảng 3,7 lít/100 km. Xe có giá bán khá đa dạng từ 5 triệu đồng đến 30 triệu đồng phụ thuộc vào từng dòng xe và kiểu xe.

Xe Minsk độ là gì?

Tưởng chừng như sẽ bị rơi vào quên lãng nhưng giới độ xe đã đưa mẫu xe này quay trở lại với phiên bản xe Minsk độ. 

xe minsk độ
Xe Minsk độ là gì? – xe minsk độ

Khi mà điều kiện kinh tế chưa dư giả nhiều thì những chiếc xe Minsk, Cub có giá từ 5 – 15 triệu đồng được “độ” lại đã khiến cho giới trẻ lựa chọn chúng nhiều hơn. 

Bạn An chia sẻ: “Điều khiến cho giới trẻ bọn mình cảm thấy thích thú với xe “độ” đó chính là có thể tự lên ý tưởng để thiết kế, thay đổi màu sắc và kiểu dáng xe. Đây được xem là đứa con tinh thần của người chủ xe và không bị đụng hàng. Ngoài ra, một chiếc Minsk độ chỉ có giá là 7 triệu nhưng khi lên phố sẽ thu hút mọi ánh nhìn hơn là một chiếc SH đình đám. Đó chính là lí do khiến cho nhiều bạn trẻ bị hớp hồn bởi thú chơi này”. 

Cũng theo chia sẻ trên, chỉ với 3,8 triệu đồng là bạn An đã có thể tậu được “xác” xe Minsk. Sau đó, với một ít kiến thức nhỏ về xe cộ và các kinh nghiệm được “học lỏm” ở trên mạng và tiệm sửa xe, An đã có thể tự tháo được các bộ phận trên xe và mày mò sửa lại chiếc xe. Những bộ phận mà bạn thay đổi có thể kể đến như lốp xe, bình xăng, công tơ mét… Từ đó, một diện mạo mới của chiếc xe ra đời. 

“Thay vì “ném” xe và trả tiền công cho tiệm độ thì mình lựa chọn cách tự làm. Có một thời gian mình quên cả ăn và ngủ chỉ vì mải mê độ xe. Lúc này đầu óc mình luôn đầy ắp hình ảnh về ý tưởng độ xe. Cuối tuần mình cũng không đi đâu chơi mà chỉ ở nhà để sửa xe và sơn lại xe”, An nói.

Do không có nhiều kinh nghiệm nên có nhiều công đoạn mà An phải làm đi làm lại mới xong. Ví dụ là chiếc xe ban đầu An mua có màu đen nhưng An muốn đổi sang màu xanh. Tuy nhiên, khi sơn xong thì An cảm thấy chúng không mấy nổi bật. Do đó, An phải cạo đi lớp sơn đó để sơn lại. Trải qua hai lần thay đổi thì An mới thấy ưng ý với màu đỏ.

Được biết An và chiếc xe này đã đồng hành cùng nhau khá nhiều đoạn đường khác nhau. Đến bản thân An còn ngạc nhiên vì đến bây giờ mà xe còn có thể chạy tốt đến vậy.

Các mẫu xe Minsk độ

Xe Minsk độ Tracker

Những chuyến đi phượt bụi bặm thì không thể không kể đến em Misk độ Tracker, nó sẽ rất phù hợp cho chuyến đi xa của bạn. Nhờ vào điểm đặc biệt ở bánh xe, giúp bạn có thể chinh phục được những cung đường khó đi nhất.

Dáng xe cao nhờ vào phuộc trước và sau dài, chiều dài cơ sở của Tracker thuộc dạng trung bình. Street Tracker có hình dáng thon dài và thẳng đều, còn Flat Tracker lại có phần “mông” vểnh cao lên. Vì vậy, để độ Tracker trước hết bạn phải chọn một chiếc xe có bộ khung và chiều dài cơ sở thêm vào.

xe minsk độ
Xe Minsk độ Tracker – xe minsk độ

Chiếc yên xe đặc trưng của Tracker là yên bánh mì hoặc là kiểu Flat Tracker: dài, thường phẳng hoặc hơi vuốt cong nhẹ ở phần đuôi. Yên bánh mì của Tracker đủ lực để có thể chở được hai người, do đó nhiều bạn lựa chọn Tracker là xe phượt của mình để có thể chở được một người bạn đồng hành hoặc chở được nhiều hành lý hơn.

Đa số xe có chắn bùn trước và sau. Vè trước thường bị gọt ngắn gọn, chắn bùn sau thường khá cao hoặc dùng bảng số xe để làm chắn bùn. Ghi đông của Tracker được thừa hưởng từ tiền bối Flat Tracker. Ghi đông cao và tư thế ngồi lái thoải mái. Đây là một lý do mà khiến cho dân phượt khoái chọn Tracker hơn, vì dòng Tracker phượt đỡ mỏi hơn Cafe Racer nhiều.

Tracker có ống pô không quy định quá rạch ròi, nhưng chúng thường vểnh cao theo dáng của xe, khoảng một góc từ 15 đến 45 độ. Và Street Tracker nên giới hạn tiếng ồn để đủ điều kiện lưu thông trên đường phố, tránh gây khó chịu cho những người đi đường.

>>> Tham khảo thêm: Xe tay ga độ và những điều nên biết

Xe Minsk độ Army

Minsk đang ngày càng xuống mã một cách nghiêm trọng theo thời gian và trở thành đồng nát. Những chiếc xe Minsk phế liệu ấy đã được nhiều người ở giới chơi xe khoác lên chúng những bộ áo mới với tên gọi là Minsk Army. 

xe minsk độ
Xe Misk độ Army – xe minsk độ

Những chiếc xe Minsk Army độ mang hình dáng bụi bặm và hồi tưởng về quá khứ. Chúng thường được trang bị những thùng chứa đồ ở bên hông và phía đuôi xe.

Xe Minsk độ Cafe Racer

Có lẽ nổi bật nhất chính là phong cách Cafe Racer. Cũng yêu thích phong cách này mà một xưởng ở Hà Nội đã quyết định “lên đồ” cho chiếc Minsk thành một dáng Cafe Racer với các chi tiết tinh tế và thanh lịch.

Ở phía trước phần đầu của xe được chủ xưởng thay thế bằng một cặp phuộc khác nhưng bánh căm 18 inch được giữ lại. Trên phuộc là chóa đèn hình tròn được mạ bóng. Chóa đèn được gắn với phuộc thông qua cặp tai được thiết kế mảnh khảnh và thanh lịch.

Ở phía trước, dàn đầu của xe được chủ xưởng thay bằng một cặp phuộc mới nhưng bánh căm 18 inch vẫn được giữ lại. Phía trên phuộc là choá đèn dạng tròn cổ điển được mạ bóng. Choá đèn này được gắn với phuộc thông qua cặp tai có thiết kế thanh lịch, mảnh khảnh. 

xe minsk độ
Xe Minsk độ Cafe Racer – xe minsk độ

Theo phong cách Cafe Racer, ghi-đông cao của xe 2 kỳ này được thay bằng tay lái clip-on. Đặc biệt là toàn bộ thân xe nguyên bản được xưởng loại bỏ và thay vào đó là bình xăng được thay đổi lại đậm chất cafe. Bình xăng được làm từ nhôm và đã đánh bóng lại. 

Một chiếc Cafe Racer không thể thiếu phần đuôi gò khí động học. Xưởng độ đã gò nhôm giống như một bình xăng nhằm tạo ra chi tiết này. Bộ yên là yên solo được xưởng bọc một màu nâu cổ điển. 

Xe Minsk độ dáng Indian

Mẫu xe độ này được lấy cảm hứng từ những chiếc India Twin Board-Track Racer 1918. Mẫu là mẫu xe phổ biến trong những năm đầu thế kỷ 20 ở dòng xe đua Board-Track. 

Qua tìm hiểu thì thể loại đua Broad-Track còn có một tên gọi khác nữa là Speedway. Đây được xem là thể loại đua xe phổ biến của những năm 1910-1920 tại Hoa Kỳ. Cuộc đua này được tiến hành trên các đường đua có hình tròn hoặc hình bầu dục. Mặt của đường đua được lót những tấm ván có một độ nghiêng nhất định và có điều kiện thi đấu hơi giống với bộ môn đua xe đạp trong lòng chảo như hiện nay.

xe minsk độ
Xe Minsk độ dáng Indian – xe minsk độ

Tổng thể thì chiếc Minsk này được thay đổi hoàn toàn ngoại trừ bộ phận khung sườn chính và động cơ. Cụm đèn pha to bản được thay thế bằng đèn độ để hợp với tổng thể của xe hơn.

Bên cạnh đó xưởng còn trang bị thêm túi da treo bên hông xe để tăng thêm nét cổ điển cho xe. Ngoài chức năng trang trí, chiếc túi da này có công dụng là đựng vật dụng thay thế cho cốp xe. 

Vậy là với niềm đam mê, người thợ đã thổi một linh hồn mới cho chiếc Minsk. Một chiếc xe có diện mạo hoàn toàn mới – hoài cổ nhưng vẫn rất cá tính.

Một vài mẫu Minsk độ đẹp khác

Dưới đây tổng hợp một vài mẫu Minsk độ đẹp: 

xe minsk độ
Một vài mẫu Minsk độ đẹp khác – xe minsk độ
xe minsk độ
Một vài mẫu Minsk độ đẹp khác – xe minsk độ
xe minsk độ
Một vài mẫu Minsk độ đẹp khác – xe minsk độ

Cách độ xe Minsk

Với hình dạng zin thuần classic, nếu bạn sở hữu một chiếc Minsk, bạn sẽ có khá nhiều lựa chọn để chế lại “chiến mã” của mình như là Tracker, Cafe Racer, Army hoặc một vài mẫu xe khác.

YouTube video

Địa điểm độ xe Minsk đẹp

  1. GARA MINSK RACING: 276 Xô Viết Nghệ Tĩnh – Phường 25 – Quận Bình Thạnh – TP Hồ Chí Minh.

2. Gara Mini Minsk Q9: 26 Đường 3C, P.Long Thạnh Mỹ Q.9( Khu tái định cư Phước Thiện) – Thành phố Hồ Chí Minh.

3. Cây Búa Vàng: 32/64 Lê Thị Hồng, P.17, Q.Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

4. Xưởng Độ Xe Tuấn Anh: Thôn 3 – Phù Vân – Phủ Lý – tỉnh Hà Nam.

5. Tánh Minѕk:  Khu phố Nhất Hòa, Phường Hiệp Hòa, Thành phố Biên Hòa

6. Độ và sửa chữa xe Minsk: Số 30, Ngõ 104, Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Dù cho có rất nhiều sản phẩm mới ra không thể giúp Min “khờ” lấy lại được danh tiếng lẫy lừng một thời của mình. Nhưng có một điều là những ai yêu chiếc xe “huyền thoại” này, sự tái sinh của một huyền thoại mang lại một niềm vui to lớn. Hy vọng với những thông tin về dòng xe Minsk độ đẹp mà Muaban.net đã cung cấp cho bạn sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin để tham khảo về dòng xe này. Việc bạn sở hữu một em Minsk vào thời điểm này là điều rất thú vị. 

Ngoài ra, nếu bạn đang quan tâm về mua bán xe máy cũ, hãy theo dõi Muaban.net để có thể cập nhật những thông tin mới nhất.

>>> Xem thêm: 

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ