Tuesday, July 23, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máyXe máy lắp 1 gương có bị phạt không?

Xe máy lắp 1 gương có bị phạt không?

spot_imgspot_img

Khi tham gia lưu thông giao thông sẽ bắt gặp nhiều phương tiện xe gắn máy chỉ sử dụng 1 gương chiếu hậu. Lúc này sẽ có những thắc mắc đặt ra rằng “xe máy lắp 1 gương có bị phạt không?”. Để giải đáp vấn đề này, hãy cùng theo chân Muaban.net đi tìm câu trả lời sau bài viết dưới đây nhé!

Tại sao cần phải gắn gương chiếu hậu?

xe máy lắp 1 gương có bị phạt không
Xe máy lắp 1 gương có bị phạt không?

Hiện nay, có rất nhiều người sử dụng xe máy lưu thông trên đường có gắn gương chiếu hậu nhưng chủ yếu là sử dụng cho mục đích đối phó với lực lượng chức năng mà không hề biết những lợi ích mà gương chiếu hậu đem lại. Nhiều xe máy hiện đang lưu thông trên đường nhưng không hề có sử dụng đến gương chiếu hậu trên xe lý do được đại đa số người vi phạm đưa ra lý do rằng lắp gương sẽ gây vướng khi di chuyển và lưu thông xe và khiến chiếc xe mất đi sự thời trang.

Tuy nhiên, khi đi trên đường nhiều xe tham gia lưu thông khi đó  gương chiếu hậu sẽ là một bộ phận hết sức quan trọng, ảnh hưởng quan trọng tới tính mạng khi tham gia giao thông nếu lỡ có xảy ra sự cố không may.

Gương chiếu hậu sẽ giúp người lái quan sát từ phía sau là nhiệm vụ chính cũng như là duy nhất của gương chiếu hậu. Khi tham gia giao thông trên đường hoặc các hoạt động trên đường, thì việc xe có tầm nhìn rộng, góc nhìn bao quát ở phía sau và khi đó có thể quan sát được nhiều hướng từ chính tới các góc khuất mà mắt thường k thấy được sẽ mang lại an toàn và sẽ đưa ra những quyết định hợp lý.

xe máy lắp 1 gương có bị phạt không
Gương chiếu hậu giúp người lái xe quan sát được tình hình giao thhông

Quan sát từ phía sau khi đó sẽ giúp người lái biết được có xe khi vượt lên, nháy đèn nhan để xin đường khi đó các xe phía sau sẽ nhường đường an toàn, tránh bị bất ngờ khi xe vượt lên.

Khi quan sát từ phía sau người di chuyển sẽ tránh được những tai nạn bất ngờ không mong muốn xảy đến. Ví như xe phía sau không muốn dừng và vẫn tiếp tục giữ tốc độ để vượt đèn đỏ, đôi với các xe đang dừng phanh để dừng đèn đỏ thì xe sau không kịp xử lý tốc độ, và tai nạn xảy ra. Nếu có gương chiếu hậu, các xe phó trước sẽ biết được xe phía sau đang đi với tốc độ nhanh hơn mình, và đang có xu hướng không giảm tốc độ để vượt đèn đỏ để tránh được va chạm và an toàn.

Có một lợi ích không ngờ đến khi sử dụng gương chiếu hậu đó là khi có gương chiếu hậu những tên cướp giật nếu có gương người lưu thông dễ dàng quan sát để tránh. Phần lớn khi xảy vụ giật túi, thường khi xảy ra là do người bị hại không cẩn thận, sử dụng túi đeo 1 bên vai, đặt túi ở phía trước xe mà không móc dây túi cẩn thận, hoặc ngồi phía sau xe và đặt túi ở giữa, không cầm dây và móc quai chắc chắn.

Một điểm đáng lưu ý khi có gương chiếu hậu dù có nhìn vào gương chiếu hậu hay không, những tên cướp giật cũng chột dạ và không dám manh động bởi chúng luôn có cảm giác bị theo dõi qua gương chiếu hậu.

>>> Xem thêm: Các thủ tục cấp lại đăng kí xe máy khi bị mất giấy tờ xe mới nhất 2022

Đi xe máy lắp 1 gương có bị phạt không?

xe máy lắp 1 gương có bị phạt không
Đi xe máy lắp 1 gương có bị phạt không?

Về việc xử phạt lỗi vi phạm giao thông khi xe không có gương chiếu hậu sẽ theo

Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có quy định như sau:

“Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện), các loại xe tương tự vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông.

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm dưới đây:

a) Điều khiển xe không có còi, đèn soi biển số, đèn báo hãm, gương chiếu hậu bên trái của người điều khiển hay có nhưng không có tác dụng.

b) Điều khiển phương tiện gắn biển số không đúng quy định, gắn biển số không rõ chữ, số, gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp hay bị hỏng, biển số sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển.

c) Điều khiển xe không có đèn tín hiệu hoặc có nhưng không có tác dụng.

d) Sử dụng còi xe không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe.

đ) Điều khiển xe không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hay có nhưng không bảo đảm quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn.

e) Điều khiển xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng và không đúng tiêu chuẩn thiết kế.

g) Điều khiển phương tiện không có hệ thống hãm hoặc có nhưng không có tác dụng, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật.

h) Điều khiển phương tiện lắp đèn chiếu sáng về phía sau xe.”

Thế thì xe máy lắp 1 gương có bị phạt không? Theo đúng quy chuẩn của QCVN 14:2015/BGTVN, xe máy phải có ít nhất 1 gương chiếu hậu ở bên tay trái của người điều khiển xe, còn đối với xe mô tô gương chiếu hậu phải nằm 2 bên trái và phải của người lái. Tuy nhiên, theo Nghị định 100 chỉ quy định mức xử phạt của hành vi không có gương bên tay trái hay không có gương chỉ dao động từ 100.000 – 200.000 đồng (điểm a khoản 1 Điều 17).

Xe máy lắp gương gù, gương thời trang có được không?

xe máy lắp 1 gương có bị phạt không
Xe máy lắp gương gù, gương thời trang có được không?

Xu hướng giới trẻ hiện nay lại thích thay đổi phụ kiện, linh kiện của xe mô tô, gắn máy nhằm để tao ra sự khác biệt và nổi bật hơn. Nay việc xử phạt xe máy lắp gương gù, gương thời trang vẫn còn nhiều bất cập và mâu thuẫn; tùy nơi và tùy vào hoàn cảnh thì cảnh sát giao thông vẫn xử phạt, nhưng có địa phương lại không. Hiện nay có các quy định của pháp luật hiện hành về vấn đề này như sau:

Theo Nghị định khoản 1 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe máy khi tham gia không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng gương không có tác dụng sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng – 200.000 đồng.

Như vậy, căn cứ quy định được nêu trong luật  trên, cảnh sát giao thông chỉ được có quyền xử phạt khi: Người lái xe sử dụng e máy không có gương chiếu hậu; Hoặc có nhưng gương không có tác dụng.

Gương gù, gương thời trang được phép gắn trên xe máy nếu gương vẫn có tác dụng đảm bảo tầm nhìn cho người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông thì cảnh sát giao thông không có căn cứ để xử phạt.

Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý thêm, việc gắn gương gù, gương thời trang lên xe máy, nếu trong quá trình có làm thay đổi kết cấu của xe có thể sẽ bị xử phạt theo khoản 4 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Cụ thể, phạt tiền từ 800.000 đồng – 01 triệu đồng đối với cá nhân hoặc từ 1,6 triệu đồng – 02 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô nếu tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe.

>>> Xem thêm: Những thông tin cần lưu ý liên quan đến giấy ủy quyền xe máy

Mức phạt lỗi xe máy không gắn gương

xe máy lắp 1 gương có bị phạt không
Mức lỗi phạt xe máy không gắn gương

Mức phạt cho lỗi xe máy không lắp gương chiếu hậu khi đó mức phạt sẽ giao động từ 100.000 VNĐ đến 200.000 VNĐ đối với xe mô tô. Nếu xe máy không lắp gương chiếu hậu ở bên trái  của người điều khiển thì căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 17. Người điều khiển xe máy sẽ không bị phạt nếu không gắn gương chiếu hậu bên phải. Tất nhiên để có được tầm nhìn tốt thì người điều khiển nên trang bị gương cho cả hai bên.

Tuy nhiên đối với những trường hợp có gắn gương bên trái của xe nhưng gương không đem lại tác dụng trên thực tế. Không đạt được đủ yêu cầu theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng được quy định theo điểm a khoản 1 Điều 1.

Các quy định hiện hành về gương chiếu hậu của xe máy, xe mô tô có phần nhẹ hơn  xe ô tô khi không cần thiết lắp đủ cả 2 bên. Nếu xe không muốn gắn gương vì sợ thiết kế xe sẽ bị xấu đi thì có thể chọn gắn một bên với những chiếc gương thời trang. Nhưng chú ý rằng chất lượng gương cần đảm bảo đúng chuẩn nếu không muốn bị phạt nhé.

Quy định về gương chiếu hậu xe máy 2022

xe máy lắp 1 gương có bị phạt không
Quy định về gương chiếu hậu xe máy năm 2022

Quy định về gương chiếu hậu xe máy được quy định như sau:

  • Đối với các xe thuộc  nhóm L1, L2 phải lắp ít nhất một gương chiếu hậu ở bên trái của người lái.
  • Đối với xe nhóm L3, L4, L5 phải lắp gương chiếu hậu ở bên trái và bên phải của người lái.

Gương chiếu hậu sử dụng lắp trên xe là loại gương phải đáp ứng các yêu cầu được quy định trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 28 : 2010/BGTVT.

  • Gương chiếu hậu phải được lắp đặt chắc chắn. Người lái có thể điều chỉnh dễ dàng tại vị trí lái và có thể nhận rõ hình ảnh ở phía sau với khoảng cách tối thiểu 50m về phía bên phải và bên trái.
  • Trong trường hợp gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94 mm và không được lớn hơn 150 mm.
  • Trong trường hợp gương không tròn kích thước của bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78 mm, nhưng phải nằm được trong một hình chữ nhật có kích thước 120 mm x 200 mm

Trong đó:

  • L1: Xe gắn máy hai bánh.
  • L2: Xe gắn máy ba bánh.
  • L3: Xe mô tô hai bánh.
  • L4: Xe mô tô ba bánh được bố trí không đối xứng qua mặt phẳng trung tuyến dọc xe (Xe có thùng bên).
  • L5: Xe mô tô ba bánh được bố trí đối xứng qua mặt phẳng trung tuyến dọc xe.

Trên đây là những câu trả lời chi tiết cho thắc mắc “Xe máy 1 gương có bị phạt không?” nhằm giúp cho bạn có thể hiểu sâu hơn về luật giao thông. Mong rằng sau khi đọc bài này bạn có thể hiểu rõ hơn về luật giao thông và không để bị phạt. Bên cạnh đó, nếu bạn đang có quan tâm về xe máy cũ, hãy theo dõi Muaban.net để cập nhật được nhiều mức giá hợp lý với túi tiền của bản thân.

>>> Có thể bạn chưa biết: Tìm hiểu về dòng xe Minsk độ “huyền thoại một thời”

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ