Friday, June 14, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máy đi bao nhiêu km thì thay lốp là tốt nhất?

Xe máy đi bao nhiêu km thì thay lốp là tốt nhất?

Xe máy đi bao nhiêu km thì thay lốp là câu hỏi mà nhiều người sử dụng xe máy thường đặt ra để đảm bảo an toàn và hiệu suất khi di chuyển. Việc thay lốp định kỳ không chỉ giúp duy trì trạng thái tốt nhất cho chiếc xe mà còn góp phần quan trọng trong việc bảo vệ người lái khỏi những rủi ro không đáng có. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp xe máy và những dấu hiệu cho thấy đã đến lúc cần thay lốp để đảm bảo an toàn cho mỗi hành trình.

Xe máy đi bao nhiêu km thì thay lốp?
Xe máy đi bao nhiêu km thì thay lốp?

I. Đi xe máy bao nhiêu km thì thay lốp?

Theo các chuyên gia, thời gian thay lốp xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại xe, độ dày của lốp, môi trường đường đi, cách chạy xe và thời tiết. Trung bình, bạn nên thay lốp xe máy sau khoảng 10.000 – 12.000 km hoặc 1 năm, tùy theo tình trạng của lốp.

Xe máy đi bao nhiêu km thì thay lốp
Xe máy đi bao nhiêu km thì thay lốp?

Nếu bạn đang sử dụng lốp có độ dày nhỏ hoặc chạy xe trên đường gập ghềnh, sỏi đá, bạn cần thay lốp sớm hơn tiêu chuẩn. Ngược lại, nếu bạn đi đường trơn láng, chạy xe ít thì có thể thay lốp sau khoảng thời gian dài hơn.

Có thể bạn quan tâm: Sửa đèn xi nhan xe máy giá bao nhiêu? Cách sửa tại nhà hiệu quả

II. Một số dấu hiệu khác cần thay lốp cho xe máy

Bên cạnh thay lốp định kỳ, việc nhận biết thời điểm cần thay lốp xe máy là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn khi di chuyển. Dưới đây là những dấu hiệu cụ thể cho thấy bạn cần thay lốp xe máy ngay lập tức:

1. Gai, vân lốp xe máy có dấu hiệu mài mòn

Hầu hết các lốp xe mới đều có hoa văn khắc quanh rãnh talông để tăng độ bám đường. Theo thời gian, các hoa văn này sẽ mờ dần do độ mòn của lốp. Khi lốp xe máy gần đến giới hạn mòn (khoảng 1,6mm), các nhà sản xuất khuyến nghị nên thay lốp trước khi chạm tới giới hạn này. Nếu gai và vân lốp đã mòn đến mức giới hạn, độ bám đường và hiệu suất của lốp sẽ giảm, đặc biệt trên bề mặt đường trơn trượt, gây nguy hiểm cho bạn và những người xung quanh.

Gai, vân lốp xe máy có dấu hiệu mài mòn
Gai, vân lốp xe máy có dấu hiệu mài mòn

2. Xe máy có dấu hiệu bị rung lắc

Hiện tượng rung lắc xảy ra xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như liên kết kém, lốp mòn hay trục trặc xảy ra bên trong lốp. Vì vậy, bạn cần phải xác định rõ nguyên nhân để có giải pháp xử lý an toàn. Nếu nguyên nhân là các vấn đề đến từ lốp xe, bạn nhất định phải kiểm tra và thay lốp xe máy để quá trình di chuyển diễn ra thuận lợi và an toàn hơn.

Xe máy có dấu hiệu bị rung lắc
Xe máy có dấu hiệu bị rung lắc

Tham khảo thêm: Xe máy có tự sạc bình không? Dấu hiệu ắc quy xe máy có vấn đề là gì?

3. Lốp xe bị thủng hoặc rách

Hiện nay, lốp không săm được sử dụng phổ biến cho xe máy nhờ độ bền cao và khả năng chống chịu va chạm tốt. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể bị thủng hoặc rách khi va chạm với vật sắc nhọn.

Lốp xe máy bị rách
Lốp xe máy bị rách

Nếu lốp bị thủng, cần được xử lý và kiểm tra bởi người có chuyên môn. Thợ sửa xe chuyên nghiệp mới có thể đánh giá bên trong lốp có hỏng không và quyết định thay mới hay chỉ cần vá. Khi phát hiện lốp bị thủng hoặc rách, không nên tiếp tục lái xe. Các vật nhọn trên đường có thể chui vào vết hở, gây hư hại nghiêm trọng.

4. Lốp xe máy có dấu hiệu lão hoá

Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ lốp xe như thời tiết, điều kiện lưu trữ và sử dụng, tải trọng, tốc độ, áp suất lốp và bảo dưỡng. Ngay cả khi lốp chưa được sử dụng hoặc ít sử dụng, vẫn có thể xuất hiện dấu hiệu lão hóa.

Lớp xe máy bị lão hoá
Lớp xe máy bị lão hoá, nứt nẻ

Do đó, hãy thường xuyên kiểm tra lốp xe để phát hiện các dấu hiệu bên ngoài như cao su nứt vỡ, lốp phồng, cứng hoặc méo. Khi thấy những dấu hiệu này, bạn cần thay lốp xe máy ngay lập tức để đảm bảo an toàn.

Bài viết trên đã giải đáp cho câu hỏi xe máy đi bao nhiêu km thì thay lốp, cũng như những dấu hiệu cho thấy bạn cần thay lốp xe. Mong rằng những kiến thức trên có thể giúp ích cho bạn. Nếu bạn có nhu cầu mua xe máy cũ thì đừng quên truy cập Muaban.net thường xuyên để cập nhật nhiều tin đăng mới nhất nhé!

Xem thêm:

Hương Nguyễn
Mình là Xuân Hương - Content Writer chuyên các chủ đề phong thủy, việc làm,... với hơn 2 năm kinh nghiệm. Mong rằng những chia sẻ của mình sẽ hữu ích đối với bạn. Cảm ơn bạn đã ghé thăm "nhà của Hương".
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ