Thursday, June 20, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máyXe điện độ là gì? Những quy định, mức phạt dành cho...

Xe điện độ là gì? Những quy định, mức phạt dành cho xe điện độ

Hiện nay phong trào độ xe điện ngày càng nở rộ. Tuy nhiên, chủ xe cần quan tâm đến độ an toàn của xe sau khi độ và tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật về độ xe. Trong bài viết này, hãy cùng Mua Bán tìm hiểu về khái niệm xe điện độ và những quy định về độ xe điện mới nhất.

Xe điện độ là gì? Những quy định, mức phạt dành cho xe điện độ
Xe điện độ là gì? Những quy định, mức phạt dành cho xe điện độ

1. Xe điện độ là gì? Ưu nhược điểm khi độ xe máy điện

Xe điện độ được giới trẻ ưa chuộng bởi những đặc điểm đặc biệt chỉ có trên loại xe này. Dưới đây, cùng Mua bán tìm hiểu xe điện độ là gì? Đâu là những ưu điểm, nhược điểm của xe độ.

1.1. Xe điện độ là gì?

Xe điện độ là hình thức xe điện đã được thay đổi màu sắc, cấu trúc hoặc hình dáng của nó. Độ xe điện có nhiều mức độ, đơn giản thì chỉ thay đổi màu sắc, thay đổi ngoại hình, phức tạp hơn thì thay đổi cơ chế, động cơ và âm thanh phát ra từ xe. Khi đó, chiếc xe điện độ có được một phiên bản hoàn toàn khác với chiếc xe ban đầu, đẹp hơn, nhanh hơn và bốc hơn.

1.2. Ưu nhược điểm khi độ xe máy điện

Độ xe điện được giới trẻ ưa chuộng bởi nó sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Điển hình như:

  • Tăng vẻ đẹp cho xe.
  • Ngoại hình chất hơn, khí thế hơn.
  • Hiệu năng xe được cải thiện.
  • Tốc độ xe được tăng lên

Bên cạnh những ưu điểm đó, xe điện độ cũng tồn tại một số nhược điểm. Cụ thể:

  • Mất giá khi muốn bán lại.
  • Độ bền của xe sẽ giảm đi đáng kể do xe đã không còn zin.
  • Phụ kiện độ xe đắt đỏ.
  • Quy phạm luật giao thông (tùy theo mức độ độ xe).
Ví dụ một mẫu xe đạp độ
Ví dụ một mẫu xe đạp độ

Tham khảo thêm: Top 8 Các Loại Xe Điện Đáng Mua Nhất Trên Thị Trường

2. 4 mức độ của xe điện độ

Hiện nay có vô vàn kiểu xe điện độ bao gồm các loại xe máy điện và xe đạp điện độ. Các cửa hàng xe điện độ cung cấp nhiều mẫu xe độ độc đáo với các mức độ khác nhau. Dưới đây là 4 mức độ của xe điện độ được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

2.1. Giữ nguyên kết cấu của xe máy điện

Thay đổi một số ít chi tiết về ngoại hình và vẫn giữ nguyên kết cấu ban đầu của xe là hình thức độ xe phổ biến nhất hiện nay. Phương pháp này giúp xe có ngoại hình ấn tượng hơn, thể hiện được cá tính riêng cho chủ phương tiện nhưng vẫn không ảnh hưởng đến khả năng vận hành cũng như các chức năng của xe.

Như vậy, người chủ xe có thể dán decal trang trí xe hoặc lắp thêm khung thép bảo vệ. Người dùng cần lưu ý những điều dưới đây khi độ xe:

  • Không dán decal toàn bộ thân xe.
  • Màu decal phải trùng với màu sơn ban đầu.
  • Nên dán một số loại tem, logo nhỏ để đảm bảo thẩm mỹ.

2.2. Thay đổi kết cấu ban đầu của xe máy điện

Xe điện độ được thay đổi kết cấu ban đầu của xe còn được gọi là xe điện độ Drag. Đây là loại xe đã được nâng cấp các chi tiết bên trong và ngoài xe làm cho hiệu suất xe được nâng cao, điển hình là các mẫu xe điện Xmen độ. Bên cạnh đó, những chiếc xe Drag thường được thiết kế vô cùng tối giản mang lại hiệu suất vận hành cao nhất cho người dùng.

Xe điện độ hay đổi kết cấu
Xe điện độ hay đổi kết cấu

2.3. Tăng tốc độ chạy xe máy điện

Những chiếc xe điện nguyên bản thường mang tốc độ chậm đến trung bình (tối đa 50km/h). Vì vậy, nhiều người muốn làm tăng tốc độ của chiếc xe nên đã lựa chọn độ xe. Những chiếc độ tốc độ này được nâng cấp về động cơ, bộ điều khiển, ắc quy và nguồn điện Pin Lithiumy. Bên cạnh đó, xe độ tốc độ có thể được tháo một số bộ phận trên xe như giỏ và khung xe,… nhằm mục đích giảm bớt trọng lượng từ đó cải thiện tốc độ cho xe.

2.4. Tự lắp ráp, thiết kế lại xe điện độ

Không dừng ở việc thay đổi ngoại hình hay động cơ của xe điện, nhiều người còn mạnh dạn đầu tư lắp ráp thêm các chi tiết quan trọng của xe như đèn, phanh hay còi xe. Bên cạnh đó, một số người còn tự chế hình dáng mới của xe theo sở thích. Như vậy mà khả năng vận hành của xe điện có thay đổi đáng kể.

Xe điện độ mẫu tự chế
Xe điện độ mẫu tự chế

Tham khảo thêm: 13+ Mẫu xe máy điện mới nhất 2022 Nhiều thương hiệu

3. Những quy định dành cho xe điện độ

Việc chủ phương tiện tự ý thay đổi kết cấu khác với thiết kế gốc của xe được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt là hành vi vi phạm pháp luật. Quy định này đã được quy định tại Điều 55, Luật Giao thông đường bộ 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, bao gồm xe máy điện khi tham gia giao thông đường bộ.

Cụ thể, chủ xe điện không được tự ý thay đổi kết cấu, ngoại hình, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà sản xuất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 không giải thích cụ thể về các hành vi thay đổi kết cấu của xe.

Vì vậy, để xác định được đâu là hành vi thay đổi kết cấu xe, chúng ta có thể dựa vào Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Theo đó, thay đổi kết cấu xe bao gồm các hành vi:

  • Chủ phương tiện tự ý cắt, đục, hàn lại số khung, số máy của xe và đưa phương tiện tham gia giao thông.
  • Tự ý thay đổi các chi tiết khung, máy, kích thước, hình dáng, đặc tính của xe.
Những quy định dành cho xe điện độ
Những quy định dành cho xe điện độ

4. Mức phạt dành cho độ xe máy điện

Mức phạt dành cho hành vi độ xe máy điện được nêu rõ tại khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi tại điểm d khoản 17 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP). Cụ thể:

  • Với hành vi tự ý thay đổi kết cấu xe thì người dùng có thể bị phạt từ 800.000 VNĐ đến 2.000.000 VNĐ đối với cá nhân;
  • Phạt tiền từ 1.600.000 VNĐ đến 4.000.000 VNĐ đối tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và những loại xe tương tự thực hiện một trong những hành vi sau đây:
    • Tự ý hàn, độc, cắt lại số khung, số máy và đưa phương tiện tham gia giao thông;
    • Tự ý thay đổi khung, máy, kích thước, hình dáng và đặc tính của xe.

Việc thay đổi chi tiết trên xe máy điện giúp phương tiện trở nên ấn tượng hơn, độc đáo hơn, chạy nhanh hơn, thể hiện được cá tính của chủ phương tiện. Tuy nhiên, hãy đảm bảo xe độ luôn được đảm bảo chất lượng, độ bền và an toàn của sản phẩm khi sử dụng.

Vì vậy, chủ xe nên cân nhắc chỉ nên thực hiện độ những chi tiết nhỏ, tránh ảnh hưởng đến kết cấu và hệ thống xe từ đó gây mất an toàn khi di chuyển.

Mức phạt dành cho độ xe máy điện
Mức phạt dành cho độ xe máy điện

Tham khảo thêm: Nên mua xe máy điện hãng nào? Top 5 thương hiệu tốt nhất.

5. Một số hình ảnh xe điện độ đẹp ấn tượng

Hiện nay có rất nhiều mẫu xe điện đẹp ấn tượng, cùng chiêm ngưỡng một số mẫu xe độc đáo được Mua Bán tổng hợp ngay dưới đây:

Hình ảnh xe điện độ đẹp ấn tượng - Mẫu 1
Hình ảnh xe điện độ đẹp ấn tượng – Mẫu 1
Hình ảnh xe điện độ đẹp ấn tượng
Hình ảnh xe điện độ đẹp ấn tượng – Mẫu 2
Hình ảnh xe điện độ đẹp ấn tượng
Hình ảnh xe điện độ đẹp ấn tượng – Mẫu 3
Hình ảnh xe điện độ đẹp ấn tượng
Hình ảnh xe điện độ đẹp ấn tượng – Mẫu 4
Hình ảnh xe điện độ đẹp ấn tượng
Hình ảnh xe điện độ đẹp ấn tượng – Mẫu 5
Hình ảnh xe điện độ đẹp ấn tượng
Hình ảnh xe điện độ đẹp ấn tượng – Mẫu 6

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về xe điện độ và những quy định mới nhất của pháp luật về hành vi độ xe điện. Hy vọng rằng Mua Bán đã mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích mang lại tri thức về độ xe điện, từ đó tránh những sai lầm không đáng có. Truy cập Muaban.net thường xuyên để đọc thêm những kinh nghiệm và kiến thức hữu ích khác.

Xem thêm:

To Ngoc Namhttps://tongocnam.id.vn/
Tô Ngọc Nam - Content Writer với 2 năm kinh nghiệm chuyên các chủ đề phong thủy, xe máy, bất động sản,... tại @Muaban.net. Hy vọng mình sẽ mang đến mọi người thật nhiều nội dung hữu ích.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ