Monday, May 6, 2024
spot_img
HomeNhà đất5 Vật liệu xanh mang lại xu hướng mới trong xây dựng

5 Vật liệu xanh mang lại xu hướng mới trong xây dựng

Trong đời sống hiện đại, bảo vệ môi trường luôn là tâm điểm của mọi sự phát triển trong xã hội. Vật liệu xanh đang vô cùng thịnh hành và được kỳ vọng sẽ cải tiến hơn nữa để phục vụ cho sản xuất trong tương lai. Vậy vật liệu xanh là gì? Đâu là những tiêu chí đánh giá của dòng sản phẩm này? Vật liệu xanh có thật sự mang lại những trải nghiệm tốt cho người tiêu dùng? Mọi thắc mắc trên sẽ được Cẩm Nang Mua Bán bật mí trong bài viết sau đây. Cùng tìm hiểu ngay!

Vật liệu xanh là gì?

Vật liệu xanh được hiểu là những loại vật liệu được sản xuất và sử dụng nhưng không gây hại đến môi trường. Vòng đời của các sản phẩm xanh luôn được xây dựng cho đến khi hết thời hạn sử dụng có thể tái chế hoặc tự phân hủy xanh.

5 Vật liệu xanh mang lại xu hướng mới trong xây dựng
Sản phẩm từ vật liệu xanh luôn đảm bảo tính an toàn cho sức khỏe

Các sản phẩm được sản xuất từ vật liệu xanh luôn đảm bảo tính an toàn cho sức khỏe và môi trường. Do đó vật liệu xanh luôn được khuyến khích sử dụng trong sản xuất đời sống hằng ngày. Vật liệu xanh luôn là bước tiến mới khi áp dụng hàng loạt công nghệ tiên tiến cho sản xuất hàng tiêu dùng trên toàn thế giới.

Những tiêu chí để đánh giá vật liệu xanh

Công nghệ sản xuất vật liệu xanh đã có từ lâu đời mở đầu cho kỷ nguyên thân thiện với môi trường. Tuy nhiên vật liệu xanh cũng được đánh giá sở hữu những tiêu chí chung được quốc tế công nhận như: không độc hại, khả năng tái chế và hàm lượng tái chế cao, không ảnh hưởng đến môi trường, tiết kiệm tài nguyên.

Những ưu điểm của vật liệu xanh

  • Quy trình sản xuất và sử dụng vật liệu xanh đều hướng đến tiêu chí bảo vệ môi trường, không có tác nhân gây hại hay tạo ra các chất ô nhiễm, hoặc hạn chế ở mức thấp nhất.
  • Thân thiện với môi trường sống và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
  • Đa số vật liệu xanh đều có thể tái chế sử dụng, từ đó giảm thiểu được chi phí sản xuất và mua sắm.

Những nước tiên phong trong sử dụng vật liệu xanh trong xây dựng

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng vật liệu xanh trong sản xuất và xây dựng có thể giảm thiểu hơn 15 – 20 triệu tấn phế thải công nghiệp mỗi năm.

Trên thế giới nhiều quốc gia đã tiên phong ứng dụng vật liệu xanh vào trong xây dựng như Singapore, Hàn Quốc,.. khảo sát cho thấy tỉ lệ vật liệu xanh tại các công trình sản xuất chiếm khoảng 25 – 30%. 

5 Vật liệu xanh mang lại xu hướng mới trong xây dựng
Nhiều quốc gia tiên phong trong sử dụng vật liệu xanh trong xây dựng

Xu hướng cho thấy việc ứng dụng vật liệu xanh vào trong sản xuất đã và đang được ngành xây dựng ưu tiên chọn lựa. Việc sử dụng vật liệu xanh tại các công trình mang lại rất nhiều ích lợi như: có thể tái sử dụng cho công trình, tiết kiệm chi phí mua nguyên vật liệu, góp phần giảm thiểu khí thải độc hại, hạn chế rác thải có hại cho môi trường.

Trong nhiều năm gần đây, xu hướng “vật liệu xanh” cũng đang dần phổ biến tại thị trường Việt Nam. Hiện nay vật liệu xanh không chỉ nhận được sự quan tâm rất lớn từ các nhà thầu, chủ công trình mà còn được Nhà nước và Bộ Xây Dựng khuyến khích tiêu dùng.

Một số vật liệu xanh tiêu biểu trong xây dựng

Theo nhiều số liệu cho thấy, đa số các công trình xây dựng nhà ở sử dụng đến 20% lượng nước sạch, 25% lượng gỗ từ khu rừng và gây ra gần 40% lượng khí thải cacbon và các chất ô nhiễm. Ngoài ra ngành xây dựng cũng là tác nhân nghiêm trọng dẫn đến các ảnh hưởng môi trường trong việc khai thác nguyên vật liệu và tài nguyên.

5 Vật liệu xanh mang lại xu hướng mới trong xây dựng
Ứng dụng vật liệu xanh vào trong sản xuất đang phổ biến

Vì vậy phương pháp mới đang được đề cao chính là sử dụng nhiều nhất có thể tài nguyên vật liệu xanh vào các công trình để ngăn chặn kịp thời các hậu quả không đáng có. Cùng điểm qua một số vật liệu xanh sau đây để hiểu rõ hơn về các dòng sản phẩm đáng được mong đợi này.

Tấm xốp XPS

Tấm xốp XPS là một loại xốp cách nhiệt được sản xuất từ chất dẻo Polystyren. Đây là nguyên liệu được đánh giá là an toàn đối với sức khỏe người sử dụng. Sản phẩm mang tính giãn nỡ cao và được trải qua quy trình sản xuất đặc biệt. Tấm xốp XPS sở hữu nhiều ưu điểm có thể kể đến như: chắc chắn, độ cách nhiệt và chịu lực khá cao. Ngoài ra tấm xốp XPS không tạo ra chất độc hại nào cho môi trường, không bị ăn mòn hay nấm mốc. Bên cạnh đó phần dư ra của sản phẩm cũng có thể mang đi tái chế sử dụng.

>>> Xem thêm: Xốp cách nhiệt là gì? Ứng dụng cho các mục đích nào?

5 Vật liệu xanh mang lại xu hướng mới trong xây dựng
Tấm xốp XPS là vật liệu xanh sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội

Gỗ tre

Tre là vật liệu truyền thống gắn liền từ xa xưa mang lại khả năng chịu lực tốt thường được dùng để xây dựng nhà cửa. Hiện nay gỗ tre được cải tiến mang lại xu hướng sống xanh đầy mới lạ không chỉ trong nước mà còn lan rộng đến nhiều quốc gia khác. Ưu điểm của dòng sản phẩm chính là khả năng chịu lực cực kỳ tốt, độ bền cao nhưng lại rất gọn nhẹ. Bên cạnh đó là khả năng được tái chế dễ dàng mà không mất nhiều thời gian và công sức.

5 Vật liệu xanh mang lại xu hướng mới trong xây dựng
Gỗ tre là một vật liệu xanh quen thuộc

Bê tông nhẹ

Bê tông nhẹ là vật liệu không còn quá xa lạ trong các công trình hiện đại. Đúng như tên gọi của mình, những khối bê tông này chỉ có trọng lượng bằng ½ của khối bê tông đất nung thông thường. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí thi công và xây dựng.

5 Vật liệu xanh mang lại xu hướng mới trong xây dựng
Bê tông nhẹ là vật liệu xanh giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí

Bản chất sản phẩm được làm từ cát, vôi, nước, đá trộn lẫn cùng xi măng và phụ gia. Sau đó được mang đi chưng áp nên bên trong có độ rộng rất cao, từ đó khả năng tiết kiệm điện năng tiêu thụ có thể lên đến 20%. Hiện tại trên thị trường, bê tông nhẹ có giá cao hơn các loại bê tông thông thường khoảng 10 – 15%. Tuy nhiên hiệu quả mang lại và các chi phí tiết kiệm được cho việc xây dựng được đánh giá là rất khả quan.

>>> Xem thêm: Bê tông tươi và những điều có thể bạn chưa biết!

Gạch không nung

Gạch không nung là một trong những dòng sản phẩm được làm từ đất được sử dụng trong xây dựng phổ biến nhất. Đa số những công trình sử dụng gạch không nung thường có khả năng cách nhiệt rất tốt mà chi phí lại rất phải chăng. Nhiều thống kê cho thấy gạch không nung trong tương lai có thể thay thế cho gạch đất sét nung giúp tiết kiệm chi phí đồng thời hạn chế khí thải. Hơn nữa loại vật liệu này cũng giúp giảm thiểu chi phí xử lý ô nhiễm môi trường, hạn chế than sử dụng, đem lại hiệu quả chung cho toàn xã hội.

5 Vật liệu xanh mang lại xu hướng mới trong xây dựng
Gạch không nung là một trong những dòng sản phẩm vật liệu xanh làm từ đất

Vật liệu tái chế

Sử dụng vật liệu tái chế là cách hữu hiệu nhất để cải thiện tài nguyên môi trường. Hàng tấn đồ thừa bỏ đi mỗi ngày có thể tái chế và sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau nếu biết cách tận dụng. Đặc biệt là rác thải nhựa, một trong những nguyên nhân lớn nhất gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng sức khỏe.

Giờ đây nhiều phương pháp đã được áp dụng cũng như các cuộc vận động tuyên truyền về việc tái sử dụng rác thải nhựa đã phần nào giúp giảm thiểu các tác nhân trên.

>>> Xem thêm: Top những vật liệu tái chế phổ biến trong xây dựng giúp tiết kiệm chi phí

5 Vật liệu xanh mang lại xu hướng mới trong xây dựng
Sử dụng vật liệu tái chế như vật liệu xanh là cách giúp hạn chế ô nhiễm môi trường

Vật liệu xanh hiện đã trở thành một trong những tiêu chí kiến tạo cuộc sống hiện đại. Ý thức sử dụng và thông điệp đẹp đẽ từ chất liệu này mang lại đã và đang góp phần xây dựng thế giới ngày càng tươi đẹp và phát triển hơn. Qua bài viết này Cẩm Nang Mua Bán hy vọng đã giúp bạn giải đáp phần nào thắc mắc về vật liệu xanh cũng như những lợi ích thần kỳ mà sản phẩm này mang đến. Và đừng ngần ngại theo dõi Mua Bán để cập nhật mới nhất những xu hướng đầu tư đón đầu thị trường bán nhà, bán đất. Chúc bạn may mắn!

Content Writer – Thu Nhung

Phạm Thị Thu Nhung
Xin chào, mình là Thu Nhung, hiện đang đảm nhận vai trò Content Writer với hơn 2 năm kinh nghiệm tại muaban.net trong lĩnh vực bất động sản, phong thủy, việc làm,... Hy vọng những bài viết của mình có thể chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích nhất.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ