Có phải bạn là người đam mê với công việc lập trình viên game và còn đang phân vân không biết nên bắt đầu từ nền tảng nào? Vậy còn chần chừ gì nữa mà không tham khảo ngay bài bài viết mà Muaban.net sắp chia sẻ dưới đây về lập trình Unity là gì – lập trình phổ biến hàng đầu trong nền tảng game hiện nay.
Định nghĩa lập trình Unity là gì?
Unity được biết đến như là một công cụ trò chơi đa nền tảng, nó được phát triển bởi Unity Technologies. Mục đích sử dụng chủ yếu là để phát triển trò chơi điện tử và mô phỏng cho máy tính, thiết bị di động, bảng điều khiển,…
Nhờ vào tính năng đa nền tảng, Unity là cái tên phổ biến với cả các nhà phát triển game tự do cũng như trong các studio game. Nó được dùng nhằm tạo ra những trò chơi như Heathstone, Cuphead, Pokemon Go, Rimworld cùng vô vàn trò chơi khác nữa.
Lập trình Unity 2D, 3D được lập trình dựa trên 3 ngôn ngữ chính là C#, UnityScript và Boo. Trong đó, C# là ngôn ngữ chính mà rất nhiều lập trình viên Unity sử dụng ở thời điểm hiện tại.
Xuất hiện cách đây khá lâu từ năm 2005, Unity đã có một lượng lớn người dùng cũng như sở hữu một thư viện tài nguyên khổng lồ. Không chỉ có tài liệu tuyệt vời, mà Unity còn có vô vàn video cùng những hướng dẫn trực tuyến đáng ngạc nhiên dành cho người dùng.
Chính vì lý do này, Unity trở thành sự lựa chọn vô cùng sáng suốt cho người mới bước đầu tiếp cận với các công cụ game. Có mặt trong danh sách những công cụ trò chơi điện tử, Unity giữ vai trò tựa như một cổng thông tin tài nguyên và kiến thức, được xây dựng, phát triển chỉ dựa trên cộng đồng rộng lớn của riêng họ.
Trên đây là những thông tin chi tiết trả lời cho câu hỏi lập trình Unity là gì? Vậy những tính năng cơ bản của Unity là gì?
>>> Tham khảo thêm: Lập trình viên và những điều có thể bạn chưa biết!
Tính năng cơ bản của Unity là gì?
Unity hỗ trợ mạnh mẽ rất nhiều tính năng, nổi bật là:
- Unity tạo giao diện UI của game như textbox, drop bar…
- Hiển thị các mô hình 2D, 3D – hệ thống vật lý 3D, 2D.
- Networking: hỗ trợ tạo game cho phép nhiều người chơi tham gia cùng một thời điểm.
- Hỗ trợ nền tảng đặc biệt mới như Virtual reality (VR) – thực tế ảo và Augmented reality (AR) – thực tế tăng cường.
- AI – hỗ trợ bot trong màn hình game và package tạo nên bot trong game.
- Hỗ trợ hiển thị ngôn ngữ bằng nhiều font chữ đặc biệt.
Trong tất cả số tính năng cơ bản của Unity, giao diện ứng dụng Editor được đề cao hơn cả. Unity Editor, với nhiều công cụ giúp hỗ trợ tốt các đầu việc phát triển game gồm tạo ra mô hình 3D (ánh sáng, vật lý), viết Script… chỉ được thực hiện bằng thao tác đơn giản là kéo và thả hình ảnh. Cũng chính nhờ vào tính năng này mà Unity đã hỗ trợ tốt cho những vị trí khác trong game phải kể đến là Game Designer.
Ưu điểm và nhược điểm của Unity là gì?
Thị trường game quốc tế và Việt Nam vẫn có các game engine được không ít developer ưa chuộng tiêu biểu là CryEngine và Unreal. Mỗi engine nhất định sẽ có những ưu – khuyết điểm khác nhau và vẫn được dùng nhiều tại các studio game.
Một vài ưu điểm của Unity
- Trên Editor, các nhà phát triển game không nhất thiết phải viết code nhằm sắp xếp những đối tượng trong game như các Engine khác. Thay vào đó, các Developer có thể kéo thả hoặc thay đổi vị trí của từng đối tượng trong game một cách trực tiếp.
- Có thể sử dụng đa nền tảng: Đây là một ưu điểm quan trọng vì nó giúp tiết kiệm nhiều công sức và chi phí cho doanh nghiệp. Hãy hình dung việc bạn tạo ra một chương trình game mà nó có thể chạy được trên hầu hết hệ điều hành như Mobile (iOS, Android), Desktop (Window, Mac và Linux) hoặc Web (WebGL).
- Sử dụng miễn phí, đây là ưu điểm thu hút đông đảo Developer chọn làm việc với game engine này. Song, với việc game được tạo ra miễn phí thì điều bắt buộc là phải có Logo Unity trong game đó.
- Unity hỗ trợ rất nhiều định dạng asset khác nhau và có thể tự động di chuyển đến định dạng phù hợp nhất với nền tảng thích hợp.
- Khả năng dùng phổ biến C#
- Có công cụ rất trực quan, editor có thể mở rộng bằng plugins
Một số nhược điểm của Unity
Bên cạnh việc sở hữu nhiều tính năng ưu điểm nổi trội, Unity vẫn tồn tại một số khuyết điểm của nó.
- Dung lượng Unity game bundle khá lớn: Khi đặt lên bàn cân với những game engine khác, game mà Unity sản xuất có dung lượng nặng và đây là điểm trừ lớn. Theo giới chuyên gia, một game tốt chỉ nên nặng dưới 100MB, tuy nhiên game web do Unity sản xuất thường có dung lượng lên đến cả trăm MB nên việc giật, lag là khó tránh khỏi.
- Unity thường cho ra mắt nhiều bản cập nhật trong một năm và liên tục trong nhiều năm. Trong trường hợp bản cập nhật khác năm, trong khuôn khổ nội bộ một team hoặc giữa các team phát triển và khách hàng, việc sử dụng nhiều phiên bản Unity khác năm với nhau thì khi đẩy code lên dễ gây ra tình trạng lỗi hình ảnh, code, script… trường hợp xấu hơn là mất hết tiến độ.
- Việc hợp tác được xem là khá khó khăn. Unity sử dụng một server asset rất hiệu quả để giúp cho các đội phát triển phần mềm dễ dàng hợp tác với nhau. Tuy nhiên, nếu không sử dụng unity thì việc chia sẻ asset và code giữa các thành viên trong team có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng. Lựa chọn tốt nhất là sử dụng một số công cụ quản lý resource bên ngoài nhưng có một vài binary file không thể merge được với nhau và việc cập nhật asset có thể gây nên một số vấn đề trong scenes, mất kết nối đến script và các đối tượng khác
- Không thích hợp với những dự án lớn: không thể đào sâu quá vừa được xem là nhược điểm cũng vừa được xem là ưu điểm. Một mặt, unity cho phép quy trình nhanh chóng, thích ứng với những người mới bắt đầu, mặt khác điều đó được xem như unity không phải là thứ bạn tìm kiếm nếu bạn đang hy vọng sẽ tạo ra thứ gì đó thật đặc biệt, khác lạ hay trong một quy mô lớn.
- Mã nguồn của engine không được công bố dù cho những người dùng chấp nhận chi trả tiền. Điều đó có nghĩa là nếu bạn gặp một bug với engine thì lúc này bạn phải chờ unity fix chúng trong các bản tiếp theo. Từ đó có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng với project của bạn
Tìm hiểu quá trình lập trình Unity 2D
Những công cụ cần cho lập trình Unity 2D
Unity đã tích hợp được một IDE và editor có tên là MonoDevelop để hỗ trợ giúp người lập trình soạn thảo. Để giúp mở những file source click đúp vào chúng trong project khi tạo mới thay đổi hãy save để được tự động biên dịch. Với các warning hay error sẽ được tìm thấy khi có rồi được liệt kê trong unity (trong tag Console).
Màu đỏ là Error, màu vàng là warning.
- MonoDevelop project browser
- Cửa sổ Class outline
- Cửa sổ Editor.
Những lệnh mặc định của unity là gì?
- MonoBehaviour class: Đây là class cho script của bạn, tên class ở đây cũng là tên script bạn đặt.
- Thư viện riêng của Unity: System Collection và Unity Engine (Đừng tự bỏ cái nào nhé)
- Hai function được tạo sẵn là Update và Start.
Thiết lập chương trình Unity 2D
Chương trình Unity 2D ở đây chính là tạo ra hiệu ứng dịch chuyển hình nền tự động liên tục đi từ trên xuống dưới. Để thiết lập chương trình này sẽ có những bước như sau:
Đầu tiên: Tạo Object
Sử dụng bộ Assets đã có bao gồm hình ảnh, âm thanh dùng cho game, các object như: máy bay xanh dương, máy bay lục, thiên thạch, vụ nổ, bầu trời…
Hiệu ứng scrolling background sẽ dùng đến object là ảnh bầu trời vũ trụ (Gameplay BG) được lưu trữ trong thư mục Assets/Sprite.
Tiếp theo nhấp chọn GameObject – 3D Object – Quad là sẽ tạo ra 1 Object 3D là quad.
Kế tiếp sẽ chọn: Vào thư mục Assets – tạo thư mục Materials – Vào thư mục Materials – nhấp Chuột phải – Create – Material
Tham khảo thêm các tin đăng về mua bán thiết bị điện tử như laptop, điện thoại giá tốt, chất lượng ngay tại website Muaban. Net |
Game trên Unity được xây dựng và vận hành bằng cách thức nào?
Sau khi tìm hiểu về ưu và nhược điểm của Unity là gì, cùng khám phá cách thức xây dựng và vận hành game trên Unity, cụ thể:
- Game Object: một trong những đối tượng cụ thể được dùng trong game cũng chính là khái niệm của game object, đó có thể là nhân vật, đồ vật, tặng phẩm,…
- Component: một Game Object được cấu thành từ nhiều thành phần khác nhau như là các hình ảnh, mã điều khiển, âm thanh, hành động của nhân vật,…
- Start(): tiến hành chạy thêm duy nhất một lần trước thao tác hàm update.
- Update(): sẽ tiến hành thực hiện sau một vòng lặp chạy liên tục, nó sẽ được gọi một lần cho mỗi khung hình (thường là 25 khung hình cho mỗi giây).
- Script: đây là dạng tập tin có chứa các đoạn mã nguồn được dùng nhằm mục đích khởi tạo và xử lý các đối tượng trong game. Với Unity, bạn có thể sử dụng C#, BOO hoặc Java Script để thao tác lập trình Script. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tự điều chỉnh thuộc tính cho những thành phần khác thông qua Script.
- Variable (biến): chứa bất kì giá trị nào thuộc kiểu kí tự hoặc dạng số đặc thù.
- Function (hàm): nó được sử dụng nhằm thực thi các công việc thường có cùng một biến và những biểu thức toán học khác. Những hàm trong Unity gồm: game relate (system, network, input); object specific và user defined.
Game relate (như input, system,network): đối tượng đặc trưng
Object specific: người dùng định nghĩa
User defined: Comment (chú thích) các chương trình sẽ bị dịch bỏ qua ngay sau khi chạy chương trình và nó cho phép người sử dụng có thể vô hiệu hóa một dòng mã lệnh nào đó hay ghi chép lại những điều cần.
- Comment (chú thích): nó cho phép người dùng có khả năng ghi chép những điều cần thiết hoặc vô hiệu hóa dòng mã lệnh nào đó.
- Lập trình C#: là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất trong Unity, lập trình C# là bắt buộc. Thường thì Unity có hai loại engine có thể hỗ trợ cả 3D và 2D, vì lẽ đó, bạn nên định hướng xem nên sử dụng loại nào. Tuy nhiên, đa số những người mới vào nghề thì nên tìm hiểu về Unity 2D.
Những lưu ý khi phát triển game với Unity là gì?
Developer cần những tố chất, kỹ năng gì khi phát triển Game trên Unity?
Theo như chia sẻ Unity chỉ là một công cụ để phát triển game, vì thế điều quan trọng là Developer nên cần chú trọng đến những tố chất, kỹ năng khi phát triển Game nói chung.
- Về tố chất: ngành Game là một ngành nghề khá là bay bổng và không có nhiều nguyên tắc ràng buộc gò bó như những lĩnh vực khác, như phát triển các ứng dụng điện thoại di động hay Web nên sẽ tuỳ vào trí tưởng tượng của mỗi Game Developer và đam mê sẽ bắt đầu tạo ra một thế giới riêng – là nơi mà bản thân có thể kiểm soát bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu.
- Về kỹ thuật: một Game Developer thì kỹ thuật chính là yếu tố quan trọng, trước tiên phải nắm bắt vững những nguyên tắc về vật lý, toán hình học và nắm vững C#, OOP, các thuật toán, cấu trúc dữ liệu,…
- Trau dồi tiếng Anh: Đa phần tài liệu của Unity hiện đều được viết bằng tiếng Anh. Trường hợp một vấn đề nào đó xuất hiện, bạn phải tìm kiếm đúng keyword của vấn đề đó hoặc tên của lỗi đó. Để giải quyết tốt vấn đề, bạn cần phải nắm vững từ vựng tiếng Anh. Đồng thời, khi hợp tác làm game với team nước ngoài, bắt buộc bạn phải cải thiện kỹ năng tiếng Anh của mình ít nhất là có thể giao tiếp cơ bản với họ.
Những lỗi hay gặp khi làm việc với Unity là gì và cách khắc phục:
Những developer chuyên nặng về code, các bạn này sẽ hay mắc một sai lầm đó là không khai thác những resource có sẵn của Unity.
Thay vì tìm hiểu quá trình sử dụng những tool sẵn có như thế nào, tìm hiểu cách sử dụng Editor của Unity (điểm mạnh nhất của Unity) thì các Developer nên viết code from scratch.
>>> Tham khảo thêm: Ngôn ngữ máy tính là gì và ứng dụng của ngôn ngữ máy
Cơ hội việc làm Game Unity Developer ở Việt Nam
Ngày nay, việc sử dụng Unity tại các Studio Game ở Việt Nam đang là một xu hướng nổi bật. Lý do là sự phát triển mạnh mẽ cũng như nhu cầu cải thiện hiệu suất của team phát triển Game thì Unity có khả năng hỗ trợ toàn bộ những vấn đề đó. Vì lẽ này mà những công việc yêu cầu Unity sẽ luôn sốt xình xịch trên thị trường.
Các chuyên gia trong lĩnh vực này nhận định rằng hiện tại, nhu cầu tuyển dụng Unity Developer tại Việt Nam rất là cao, nhất là trong giai đoạn 2021 – 2022. Nguyên nhân một phần là do xu hướng gamefi (blockchain) đang tăng cao. Thách thức lớn nhất để tìm được việc là nằm ở kỹ năng của bạn, quan trọng là bạn phải làm chủ được những công nghệ hiện đại như Unity với đa dạng những thành phần gồm vật lý, C#, editor,..
Mặc dù Unity vẫn là game engine có độ phổ biến rộng rãi nhưng không phải mọi công ty, studio game hiện nay ở Việt Nam đều yêu cầu Unity. Đương nhiên vẫn có một số công ty ở Việt Nam sử dụng những game engine khác như Unreal, Cocos2D-X, internal engine…
Như vậy, thông qua bài viết này, Muaban.net đã cung cấp cho bạn đọc từ A-Z những thông tin hữu ích về lập trình Unity. Hy vọng bạn đã hiểu rõ định nghĩa về lập trình Unity là gì cùng với cách thức xây dựng và vận hành game trên Unity. Đây sẽ là nguồn thông tin cơ bản và quan trọng mang đến cho các lập trình game nền tảng cơ sở để phát triển sự nghiệp của bản thân hơn nữa.
>>> Xem thêm:
- IT là gì? Những điều cần biết về công việc của ngành IT
- Bước Tiến Như Thâu Tóm Cả Giới Công Nghệ Của Microsoft Khi Mua Lại GitHub
- 5 cơ hội việc làm công nghệ thông tin hấp dẫn nhất hiện nay!