Sunday, May 12, 2024
spot_img
HomeViệc làmTuyển dụng là gì? Sự cần thiết của tuyển dụng trong xã...

Tuyển dụng là gì? Sự cần thiết của tuyển dụng trong xã hội

Để duy trì hoạt động của một doanh nghiệp thì cần có nguồn nhân lực giúp vận hành và phát triển doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế cho công ty. Vì thế công tác tuyển dụng nhân sự rất được coi trọng. Vậy tuyển dụng là gì? Tuyển dụng có vai trò gì đối với doanh nghiệp, lao động và xã hội? Tất cả các thắc mắc trên đều sẽ được giải đáp bởi Muaban.net.

Tuyển dụng nhân sự là gì?

Tuyển dụng nhân sự là gì?
Tuyển dụng nhân sự là gì?

Nói một cách đơn giản ngắn gọn, tuyển dụng nhân sự (Recruitment) là quá trình các nhà tuyển dụng thực hiện bản mô tả vị trí công việc cần tuyển, sau đó tìm kiếm, nghiên và sàng lọc ứng viên phù hợp. Mục đích của tuyển dụng nhân sự là đem về cho công ty nguồn nhân lực chất lượng nhất để thực hiện các mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng đến.

Nghiên cứu tuyển dụng là gì một cách chuyên sâu, bạn sẽ thấy hoạt động này vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp và tác động không nhỏ đến sự tồn vong của công ty. Doanh nghiệp tìm được nhân viên có thái độ tốt, năng lực tốt sẽ tạo được đà phát triển mạnh mẽ cho công ty.

Tuyển dụng nhân sự có thể phân thành các hoạt động nhỏ hơn như: tuyển mộ, tuyển chọn ứng viên, định hướng và đào tạo cho các ứng viên mới, xem xét đánh giá quá trình thử việc của ứng viên để phân bổ vào vị trí còn trống trong tổ chức.

Vai trò của tuyển dụng là gì?

Sau khi tìm hiểu xong tuyển dụng là gì, thông tin chúng ta cần nắm được tiếp theo đó chính là tầm quan trọng của tuyển dụng nhân sự đối với 3 bên là doanh nghiệp, người lao động và xã hội. Hiểu được vai trò bức thiết của tuyển dụng, nếu là một nhà tuyển dụng mới vào nghề thì có thể bạn sẽ chăm lo cho công việc hơn, kiên trì tìm ứng viên chất lượng.

Vai trò của tuyển dụng là gì đối với doanh nghiệp?

Vai trò của tuyển dụng gì đối với doanh nghiệp?
Vai trò của tuyển dụng là gì đối với doanh nghiệp?

Tuyển dụng là gì? Đối với doanh nghiệp dù to hay nhỏ thì tuyển dụng đóng góp vai trò vô cùng quan trọng và là một bộ phận bắt buộc cần có trong mọi công ty, cụ thể như sau.

Tuyển dụng nhân sự không chỉ bổ sung nguồn lao động vào vị trí còn thiếu trong công ty để bộ máy doanh nghiệp có thể vận hành trơn tru mà còn đem lại cho doanh nghiệp lực lượng nhân sự chất lượng cao, sở hữu đạo đức và kỹ năng tốt.

Tuyển dụng là khâu khởi đầu cho 3 khâu khác
Tuyển dụng là khâu khởi đầu cho 3 khâu khác

Bên cạnh đó, bộ phận tuyển dụng còn là quy trình khởi đầu, cung cấp nhân sự cho các bộ phận hoạt động như quản lý sản xuất, quản lý nhân sự. Vì vậy khâu tuyển dụng nhân sự diễn ra tốt đẹp thì các khâu tiếp đến mới có thể vận hành suôn sẻ.

Bộ phận tuyển dụng hoạt động tốt sẽ đem về nhân tài cho doanh nghiệp. Từ đó hiệu quả kinh doanh, sản xuất của công ty được cải thiện rõ rệt và đạt được lợi nhuận – mục đích duy trì công ty hoạt động – cao. Doanh nghiệp sẽ có sức cạnh tranh mạnh mẽ khi nắm trong tay nhiều nhân sự tài giỏi, tăng khả năng áp đảo các đối thủ cùng thị trường.

>>> Xem thêm: Bật mí cách tìm việc làm nhanh nhất không phải ai cũng biết

Vai trò của tuyển dụng là gì đối với người lao động?

Vai trò của tuyển dụng là gì đối với người lao động?
Vai trò của tuyển dụng là gì đối với người lao động?

Bên cạnh việc sở hữu vai trò then chốt trong mọi doanh nghiệp dù mới thành lập hay tầm cỡ quốc tế, tuyển dụng nhân sự cũng đem lại nhiều lợi ích không tưởng cho người lao động gồm nhân viên cũ và ứng viên mới ở công ty.

Nhờ có công đoạn tuyển dụng nhân sự thông qua các kênh tin tức, truyền thông như Facebook, LinkedIn và các trang web khác, người lao động mới biết đến công ty đang tuyển dụng. Khi đó ứng viên đang tìm kiếm việc làm sẽ gửi hồ sơ đến bộ phận nhân sự để chờ xét duyệt và tiến hành phỏng vấn. 

Tham gia vào quá trình tuyển dụng, người lao động dù có bị từ chối thì vẫn tích lũy được kiến thức, kinh nghiệm và chỉ dẫn từ các nhà tuyển dụng để cải thiện bản thân, nâng cao khả năng tự tin cho những lần phỏng vấn tiếp theo. Người lao động có thể nắm bắt được tâm lý ban tuyển dụng để ghi điểm ấn tượng trong mắt họ.

Tuyển dụng cũng tác động đến các nhân sự cũ trong công ty do tăng tính cạnh tranh đồng nghiệp, nhận thấy vị trí công việc bị đe dọa, họ có thể chăm chỉ làm việc đóng góp cho doanh nghiệp nhiều hơn. Nhân sự mới vào sẽ dành hết sự nhiệt huyết, công sức để chứng tỏ bản thân hữu ích cho công ty.

Vai trò của tuyển dụng là gì đối với xã hội?

Vai trò của tuyển dụng là gì đối với xã hội?
Vai trò của tuyển dụng là gì đối với xã hội?

Tìm hiểu tuyển dụng là gì, bạn sẽ thấy tuyển dụng nhân sự ngoài ảnh hưởng đến doanh nghiệp và lao động, việc này còn tác động sâu sắc đến nền kinh tế chung, xã hội và đất nước, điều này có thể hiểu như sau.

Tuyển dụng nhân sự giúp nối kết với đối tượng đang cần việc làm và doanh nghiệp. Ở phía doanh nghiệp, hoạt động sản xuất sẽ được đẩy nhanh tiến độ hơn, cung cấp nhiều hình thức dịch vụ, sản phẩm ra thị trường, thúc đẩy trao đổi buôn bán hàng hóa. Ở phía người lao động, họ có công ăn việc làm ổn định, nhu cầu và mức sống cũng tăng theo.

Từ đó dễ thấy kinh tế đất nước được cải thiện, chất lượng cuộc sống người dân cũng được nâng cao lên rất nhiều.

>>> Xem thêm: Tìm việc làm thêm buổi tối cho SV như thế nào?

Tuyển dụng nhân sự có liên hệ như thế nào đến các khâu khác trong quản trị nhân sự?

Trong doanh nghiệp, quản trị nhân sự sẽ bao gồm bốn nội dung cơ bản là: tuyển dụng nhân sự, bố trí và sử dụng lao động, đào tạo, phát triển nhân lực và cuối cùng là đãi ngộ nhân sự. Tìm hiểu tuyển dụng là gì, bạn sẽ thấy đây là khâu đầu tiên và mang nhiều sự ảnh hưởng cũng như liên kết chặt chẽ đến các yếu tố còn lại.

Mối quan hệ giữa tuyển dụng nhân sự với bố trí, tận dụng lao động

Mối quan hệ giữa tuyển dụng nhân sự với bố trí, tận dụng lao động
Mối quan hệ giữa tuyển dụng nhân sự với bố trí, tận dụng lao động

Tuyển dụng nhân sự là tiền đề phải có của khâu bố trí và sử dụng lao động, đồng thời khâu bố trí, sử dụng lao động nằm liền kề sau khâu tuyển dụng. Nếu quy trình tuyển dụng tốt lựa chọn được nhân sự có năng lực thì sẽ mang đến rất nhiều thuận lợi cho khâu bố trí và sử dụng sức lao động như năng suất làm việc của nhân viên được cải thiện lên rất nhiều.

Mối quan hệ giữa tuyển dụng nhân sự với khâu đào tạo, cải tiến chất lượng nhân sự

Mối quan hệ giữa tuyển dụng nhân sự với khâu đào tạo, cải tiến chất lượng nhân sự
Mối quan hệ giữa tuyển dụng nhân sự với khâu đào tạo, cải tiến chất lượng nhân sự

Nghiên cứu tuyển dụng là gì, bất kỳ nhân viên nào trải qua khâu tuyển dụng đều sẽ được phân loại, cấp bậc đào tạo cho phù hợp với tiêu chuẩn của vị trí ứng tuyển và bổ sung các kỹ năng thiết yếu khác để hình thành nên một quan niệm, quy tắc và năng lực nghề nghiệp tương ứng.

Công tác tuyển dụng theo tiêu chuẩn, không sai phạm sẽ là nền tảng tốt cho việc đào tạo và phát triển nhân sự. Thậm chí nếu doanh nghiệp tuyển dụng được nhân viên có trình độ tốt hơn so với yêu cầu tuyển dụng thì có thể rút ngắn việc đào tạo và phát triển nhân sự hoặc không ứng viên đó không cần thiết phải trải qua quy trình này.

Việc tuyển dụng tốt thu hút lao động trình độ cao sẽ giúp công ty tiết kiệm được nhiều nguồn lực như thời gian, chi phí, nhân sự cho việc đào tạo. Hay nhân viên có nền tảng vững vàng thì quy trình đào tạo cũng diễn ra ngắn gọn hơn. Ở chiều hướng ngược lại, khâu tuyển dụng kém hiệu quả sẽ đặt nặng nhiều chi phí đào tạo không đáng lên vai doanh nghiệp.

Mối quan hệ giữa tuyển dụng nhân sự với khâu đãi ngộ nhân viên

Mối quan hệ giữa tuyển dụng nhân sự với khâu đãi ngộ nhân viên
Mối quan hệ giữa tuyển dụng nhân sự với khâu đãi ngộ nhân viên

Đãi ngộ nhân sự là khâu thực hiện việc khen thưởng cho nhân viên bằng hiện vật hay về tinh thần như lương, thưởng và các phúc lợi khác dựa trên quá trình làm việc của nhân viên. Như vậy, tuyển dụng được nhiều nhân viên chất lượng cao sẽ đảm bảo công tác khen thưởng luôn được diễn ra, mang lại nhiều lợi ích cho công ty từ lợi nhuận đến thương hiệu.

Ngược lại, đãi ngộ nhân sự cao sẽ cung cấp nhiều lợi ích cho khâu tuyển dụng dễ dàng thu hút những ứng viên chất lượng, gia tăng khả năng cạnh tranh với các công ty trên thương trường. Đặc biệt ở những vị trí có lượng người lao động dồi dào, nhà tuyển dụng có nhiều đãi ngộ cho nhân viên có thể dễ dàng lựa chọn được ứng viên tài năng ưng ý.

>>> Xem thêm: Cách đặt tiêu đề CV như thế nào? Làm sao để có tiêu đề CV thu hút nhà tuyển dụng?

Quy trình tuyển dụng nhân sự

Tìm hiểu tuyển dụng là gì, bạn sẽ thấy một quy trình tuyển dụng nhân sự chuẩn chỉnh sẽ bao gồm 2 giai đoạn: tuyển mộ và tuyển chọn ứng viên. Có nhiều công ty chỉ thực hiện một quy trình đơn lẻ, nhưng nhiều công ty thực hiện trọn vẹn cả 2 bước tuyển dụng thì sẽ thu được rất nhiều ứng viên thật sự quan tâm đến công việc.

Tuyển mộ 

Tuyển dụng là gì? Tuyển mộ 
Tuyển dụng là gì? Tuyển mộ

Tuyển mộ được hiểu là bước đầu tiên để tiếp cận những đối tượng có đủ tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu của công việc, thu hút ứng viên gửi hồ sơ cho công ty. Giai đoạn tuyển mộ muốn đạt được thành công viên mãn thì công ty cần đáp ứng được nhiều tiêu chí sau:

  • Công ty có nhiều năm kinh doanh trên thị trường, uy tín cao
  • Môi trường làm việc, văn hóa công sở phù hợp với ứng viên
  • Chính sách đãi ngộ, lương thưởng và lộ trình thăng tiến rõ ràng

Tuyển chọn

Tuyển dụng là gì? Tuyển chọn
Tuyển dụng là gì? Tuyển chọn

Đầu tiên, bộ phận nhân sự cần xác định nhu cầu tuyển dụng của công ty. Dựa trên nhu cầu đã có, bộ phận này sẽ phân tích các yếu tố cần có để đáp ứng tốt công việc như kỹ năng, bằng cấp, trình độ ngoại ngữ. Sau đó, bộ phận sẽ lên kế hoạch tuyển dụng và đăng tin lên các diễn đàn.

Thông thường, để tiếp cận đúng tệp lao động, tiết kiệm thời gian và chi phí tuyển dụng, một HR sẽ xác định nhu cầu công ty dựa trên mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp, kế hoạch kinh doanh, chất lượng nhân viên nội bộ, năng suất lao động và nguồn lực công ty.

Tiếp theo, người tuyển dụng đã xác định được bức tranh ứng viên cần hướng đến, họ cũng nắm được những nơi ứng viên phù hợp xuất hiện và các kênh tuyển dụng có thể chạm đến ứng viên. Một số kênh tuyển dụng phổ biến trong xã hội số hiện nay là Facebook, Tik Tok, LinkedIn và trang web của doanh nghiệp. 

Tính chủ quan khá cao trong tuyển chọn
Tính chủ quan khá cao trong tuyển chọn

Kế đến, khi số lượng CV được gửi đến phòng tuyển dụng đạt chỉ tiêu, nhân viên sẽ tiến hành sàng lọc dựa theo các tiêu chuẩn đặt ra từ trước. Một số doanh nghiệp tầm cỡ hàng ngày thu hút lượng CV khổng lồ nên sử dụng máy móc lập trình để loại ứng viên.

Tuy nhiên, quá trình tuyển chọn có thể lẫn vào một số ý kiến chủ quan của người tuyển dụng. Do đó nhân sự tuyển dụng tại công ty cũng cần khả năng chuyên môn cao để tránh đánh mất người tài hoặc tuyển nhầm ứng viên “ăn may”.

Đọc xong bài viết “Tuyển dụng là gì? Sự cần thiết của tuyển dụng trong xã hội”, Mua Bán hy vọng bạn đã hiểu rõ tuyển dụng là gì, đồng thời biết thêm vai trò quan trọng của tuyển dụng đối với nhiều khía cạnh. Ngoài ra, nếu bạn muốn mua bất động sản để cho thuê hoặc định cư với giá tốt thì hãy truy cập Muaban.net ngay hôm nay.

Tuyển dụng là vai trò của nhân viên nhân sự, tìm công việc hành chính nhân sự tại Mua Bán:

Tuyển 01 nữ nhân viên văn phòng, tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng
1
  • Hôm nay
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Công ty Luật Nguyễn cần tuyển Cử nhân Luật
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển NV giờ hành chính làm ngay tại HCM
1
Tuyển NV giờ hành chính làm ngay tại HCM 4,2 triệu - 8,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
[Q7- Hành Chánh] Tuyển 2 Nữ Hỗ Trợ Văn Phòng
0
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Cty TNHH Gỗ Sài Gòn Phát Triển cần tuyển nhân viên Hành Chính Nhân Sự
0
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
[Gò Vấp] Tuyển Dụng Sale Admin
0
[Gò Vấp] Tuyển Dụng Sale Admin 7 triệu - 10 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển gấp thiết kế quảng cáo đi làm ngay
0
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Nhân Viên Đánh Máy Biết Tiếng Trung - Anh
0
  • Hôm nay
  • Huyện Tân Châu, Tây Ninh
[Gò Vấp] Tuyển Dụng Trợ Lý Kinh Doanh
0
[Gò Vấp] Tuyển Dụng Trợ Lý Kinh Doanh 7 triệu - 12 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển Dụng Trợ Lí Marketing Graphic Design
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
[Gò Vấp] Tuyển Dụng Nhân Viên Hành Chính Nhân Sự
0
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển 01 bạn Nữ nhập Công Nợ,xuất Hóa Đơn Điện Tử...
0
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Nhân Viên Văn Phòng Cần Thơ
0
Nhân Viên Văn Phòng Cần Thơ 5 triệu - 6,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Ninh Kiều, Cần Thơ
[Gò Vấp] Tuyển Dụng Nhân Viên CSKH
0
[Gò Vấp] Tuyển Dụng Nhân Viên CSKH 7 triệu - 12 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
tuyển gấp Nhân Viên Tư Vẩn Tài Chính
0
tuyển gấp Nhân Viên Tư Vẩn Tài Chính 7 triệu - 20 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Thành phố thủ Dầu Một, Bình Dương
Tuyển Dung Nhân Viên Hành Chính Đối Ngoại
0
  • Hôm nay
  • Quận Hải Châu, Đà Nẵng
NHÂN VIÊN KINH DOANH ( Không yêu cầu kinh nghiệm - Không áp doanh số )
0
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Nhân Viên Vận Hành Sàn Thương Mại Điện Tử
0
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Phụ Bán Điện Thoại
0
Tuyển Nhân Viên Phụ Bán Điện Thoại 5 triệu - 25 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Cần Tuyển Dụng Nhân Viên Chăm Sóc Khách Hàng
0
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM

>>> Tham khảo thêm:

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ