Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmTOCFL Là Gì? Tìm Hiểu Kì Thi Đánh Giá Năng Lực Hoa...

TOCFL Là Gì? Tìm Hiểu Kì Thi Đánh Giá Năng Lực Hoa Ngữ TOCFL

Đa số các bạn khi muốn xác thực trình độ Hoa ngữ của bản thân thì thường thi HSK. Tuy nhiên, bạn có biết rằng vẫn tồn tại một loại chứng chỉ tương đương HSK hay không? Đó chính là kỳ thi TOCFL đấy. TOCFL là gì? Vì sao nên chọn TOCFL? Cần chuẩn bị gì để thi TOCFL? Mua Bán sẽ giải đáp mọi thứ cho bạn.

Làm sinh viên muốn du học nhất định phải biết TOCFL là gì
Làm sinh viên muốn du học nhất định phải biết TOCFL là gì

Định Nghĩa TOCFL? Kỳ thi tiếng Trung TOCFL là gì?

TOCFL là gì? Chứng chỉ TOCFL là viết tắt của cụm “Test of Chinese as Foreign Language” tức Kỳ thi năng lực Hoa ngữ. Đây là kỳ thi xác thực trình độ, khả năng thông thạo Hoa ngữ dành cho những cá nhân có tiếng mẹ đẻ không phải tiếng Trung.

TOCFL là chứng chỉ thông thạo Hoa ngữ
TOCFL là chứng chỉ thông thạo Hoa ngữ

Chứng chỉ TOCFL đã chính thức được bộ giáo dục công nhận và xây dựng vào năm 2001. TOCFL do ba đơn vị chuyên nghiên cứu và phát triển hoa ngữ nghiên cứu, tổ chức gồm Trung tâm giảng dạy Quốc ngữ; Trung tâm trắc nghiệm giáo dục tâm lý trực thuộc Đại học Sư phạm Đài Loan và Viện ngôn ngữ giảng dạy tiếng Hoa.

Kể từ năm 2003, kỳ thi TOCFL đầu tiên đã được chính thức tổ chức và đưa vào sử dụng rộng rãi. Và hiện tại, các thí sinh có thể thi bằng TOCFL và được phép sử dụng ở hơn 60 quốc gia trên toàn cầu. Nhằm quốc tế hóa, từ năm 2008, Ủy ban TOCFL nghiên cứu, phát triển Hoa ngữ thế hệ mới và đưa vào sử dụng.

Các cấp độ của TOCFL

Trong phần giải trình về TOCFL là gì thì Mua Bán có nói bằng TOCFL tương đương với HSK. Thế nhưng sự thật rằng TOCFL còn có các cấp độ vượt xa hơn cả HSK. Chính vì vậy, bằng TOCFL còn được các công ty tuyển dụng đánh giá cao hơn cả HSK.

Chứng chỉ TOCFL được chia thành tổng cộng 3 đẳng và 6 cấp bậc. Trong đó, hai đẳng ban đầu được đánh giá có mức độ thông thạo Hoa ngữ ngang với HSK. Còn hai đẳng cuối thì có độ khó, đánh giá mức độ thành thạo tiếng Trung còn cao hơn cả HSK. Mua Bán sẽ làm một bảng so sánh chi tiết ngay dưới đây:

TOCFL có thể thay thế chứng chỉ HSK
TOCFL có thể thay thế chứng chỉ HSK

Band

Cấp

Tương đương khung CEFR

Số lượng giờ học Hoa ngữ

Lượng từ vựng

Tương đương HSK 

Band A

Cấp 1 (Nhập môn)

A1

120 – 240 giờ

hoặc

240 – 480 giờ

500 từ

HSK 3

Cấp 2 (Căn bản)

A2

240 – 360 giờ

hoặc

480 – 720 giờ

1000 từ

HSK 4

Band B

Cấp 3 (Tiến cấp)

B1

360 – 480 giờ

hoặc

720 – 960 giờ

2500 từ

HSK 5

Cấp 4 (Cao cấp)

B2

480 – 960 giờ

hoặc

960 – 1920 giờ

5000 từ

HSK 6

Band C

Cấp 5 (Lưu loát)

C1

960 – 1920 giờ

hoặc

1920 – 3840 giờ

8000 từ

 

Cấp 6 (Tinh thông)

C2

Trên 1920 giờ

hoặc

Trên 3840 giờ

> 8000 từ

 

Khi thi chứng chỉ TOCFL, bạn sẽ được chọn Band trước khi thi. Trong kỳ thi TOCFL sẽ chỉ thi kỹ năng nghe và đọc hiểu. Bài thi có tổng cộng 100 câu trắc nghiệm, thực hiện trong vòng 120 phút. Bạn nên dựa vào bảng bên trên để lựa chọn Band thì phù hợp với khả năng của bản thân.

Cấu trúc và các điều kiện thông qua kỳ thi TOCFL

Nếu so với kỳ thi HSK thì TOCFL có cấu trúc đề thi dễ chịu hơn khá nhiều. Cấu trúc để thì TOCFL ra sao? Các điều kiện thông qua kỳ thi TOCFL là gì? Mua Bán sẽ bật mí chi tiết hơn ngay bên dưới đây:

Cấu trúc

Đề thi TOCFL sẽ thay đổi theo cấp bậc
Đề thi TOCFL sẽ thay đổi theo cấp bậc

Cấu trúc kỳ thi TOCFL là gì? Tất cả các câu hỏi trong bài thi TOCFL đều là dạng trắc nghiệm. Đối với chứng chỉ TOCFL, bạn chỉ cần thi hai kỹ năng là nghe và đọc. Mỗi kỹ năng có tổng cộng 50 câu trắc nghiệm. Tùy vào Band mà cấu trúc đề thì sẽ khác nhau. Mua Bản sẽ tổng kết lại cấu trúc đề thi ở bảng dưới đây:

Cấu trúc phần thi Nghe TOCFL

Cấp bậc

Nhìn tranh chọn đáp án đúng

Hội thoại

Đoạn văn

Thời gian thi

Hội thoại ngắn

Hội thoại dài

Band A (Cấp 1, 2)

25 câu

15 câu

10 câu

_

60 phút

Band B (Cấp 3,4)

_

30 câu

20 câu

Band C (Cấp 5, 6)

_

25 câu

25 câu

Cấu trúc phần thi Đọc TOCFL

Cấp bậc

Câu đơn

Nhìn tranh và giải thích

Hoàn thành đoạn văn

Điền vào chỗ trống

Đọc hiểu

Thời gian thi

Band A (Cấp 1, 2)

20 câu

15 câu

5 câu

10 câu

_

60 phút

Band B (Cấp 3,4)

_

_

_

15 câu

35 câu

Band C (Cấp 5, 6)

_

_

_

15 câu

35 câu

Điều kiện thông qua

Điều kiện đậu bằng TOCFL là gì? Trong các kỳ thì TOCFL, bạn chỉ cần đạt số điểm tối thiểu thì sẽ được xem là đậu. Và mức điểm tối thiểu này sẽ tăng lên dựa vào cấp độ Band mà bạn đã chọn trước đó. Band TOCFL càng cao thì điềm đậu càng tăng lên. Mua Bán đã tổng hợp lại điều kiện đậu TOCFL dưới đây:

Điều kiện đậu TOCFL là gì? Bạn chỉ cần đạt đủ điểm sàn
Điều kiện đậu TOCFL là gì? Bạn chỉ cần đạt đủ điểm sàn
  • TOCFL cấp 1: Vốn từ vựng đạt khoảng 500 từ, tổng điểm tối thiểu là 83 điểm (41 điểm kỹ năng Nghe và 42 điểm kỹ năng Đọc hiểu).
  • TOCFL cấp 2: Vốn từ vựng đạt khoảng 1000 từ, tổng điểm tối thiểu là 120 điểm (60 điểm kỹ năng Nghe và 60 điểm kỹ năng Đọc hiểu). 
  • TOCFL cấp 3: Vốn từ vựng đạt khoảng 2500 từ, tổng điểm tối thiểu là 94 điểm (46 điểm kỹ năng Nghe và 48 điểm kỹ năng Đọc hiểu). 
  • TOCFL cấp 4: Vốn từ vựng đạt khoảng 5000 từ, tổng điểm tối thiểu là 125 điểm (61 điểm kỹ năng Nghe và 64 điểm kỹ năng Đọc hiểu). 
  • TOCFL cấp 5: Vốn từ vựng đạt khoảng 8000 từ, tổng điểm tối thiểu là 102 điểm (50 điểm kỹ năng Nghe và 52 điểm kỹ năng Đọc hiểu).
  • TOCFL cấp 6: Vốn từ vựng đạt trên 8000 từ, tổng điểm tối thiểu là 130 điểm (61 điểm kỹ năng Nghe và 69 điểm kỹ năng Đọc hiểu).

>>>Xem thêm: Học công nghệ thông tin ra làm gì? Cơ hội nghề nghiệp dành sinh viên Công nghệ thông tin

Những Lợi ích, giá trị của bằng TOCFL mang lại

Lợi ích khi thi TOCFL là gì? Ai nên thi TOCFL? Nếu bạn nhắm đến những trường Cao đẳng, Đại học tại Đài Loan thì nhất định phải chọn TOCFL. Khi nhận được chứng chỉ TOCFL do Bộ Giáo dục Đài Loan cấp thì bạn sẽ được dùng bằng TOCFL vào các mục đích sau:

  • Bạn đã được chứng minh mức độ thành thạo Hoa ngữ, có thể sử dụng để xin các học bổng của Đài Loan.
  • TOCFL được sử dụng để xác thực trình độ Hoa ngữ của các du học sinh tại Cao đẳng, Đại học ở Đài Loan. Bạn không cần phải làm bài kiểm tra trình độ Hoa ngữ đầu vào hay học thêm các khóa Hoa ngữ nữa.
  • Các doanh nghiệp tại Đài Loan cũng xét chứng chỉ TOCFL trong khâu tuyển dụng.
  • Với bằng TOCFL, khả năng sử dụng Hoa ngữ của bạn đã được chứng minh, mang tầm quốc tế.
  • Khi du học tại Đài Loan, bạn nhất định phải có bằng TOCFL.
Bằng TOCFL cần thiết để du học Đài Loan
Bằng TOCFL cần thiết để du học Đài Loan

Dù ít hay nhiều, cấp độ cao hay thấp thì bạn cũng phải nhất định có được chứng chỉ TOCFL trước khi du học Đài Loan. Để có thể theo học chương trình tại Đài Loan thì bạn ít nhất phải có được chứng chỉ TOCFL thuộc các cấp độ sau:

  • Để theo học các lớp chiêu sinh sinh viên ngoại quốc, bạn ít nhất phải có bằng TOCFL Band A – Cấp 1.
  • Nếu bạn muốn theo học các chương trình Cao đẳng, Đại học tại Đài Loan thì ít nhất phải có bằng TOCFL Band A – Cấp 2.
  • Nếu muốn học thêm, trau dồi Hoa ngữ ở các trung tâm Hoa ngữ tại Đài Loan thì bạn ít nhất phải có bằng TOCFL Band A – Cấp 1.

Lệ phí và các địa điểm thi TOCFL

Sau khi đã biết được những lợi ích khi thi TOCFL là gì thì chắc bạn đang rất quan tâm đến lệ phí, cách đăng ký và địa điểm thi. Việt Nam là một trong 60 quốc gia có tổ chức kỳ thi TOCFL thường xuyên nhất. Mọi thông tin về kỳ thi TOCFL sẽ được Mua Bán bật mí trong phần tiếp theo đây:

Lệ phí của kỳ thi

Lệ phí thi TOCFL chi giao động khoảng 500.000 đồng
Lệ phí thi TOCFL chi giao động khoảng 500.000 đồng

Lệ phí thi TOCFL là gì? Cũng như bao kỳ thi chứng chỉ ngoại ngữ khác, bạn sẽ bỏ ra một số tiền nho nhỏ để làm lệ phí đăng ký kỳ thi. Và mức phí cho mỗi lần thi TOCFL hiện tại đang khá mềm. Và mức tiền cũng sẽ thay đổi tùy vào loại kỹ năng Hoa ngữ mà bạn muốn thi. Chi tiết như sau:

Phần thi

Lệ phí

TOCFL Nghe & Đọc hiểu

500.000 đến 550.000 VNĐ

TOCFL Nói

400.000 đến 450.000 VNĐ

TOCFL Viết

400.000 đến 450.000 VNĐ

Lệ phí thi chứng chỉ TOCFL có thể thay đổi theo thời gian. Mọi người có thể theo dõi trang web chính thức của ban tổ chức TOCFL để cập nhật lệ phí thi thực tế. Website của ban tổ chức TOCFL: https://tocfl.sc-top.org.tw/zoom/index.php.

Các địa điểm thi

Việt Nam có khá nhiều địa điểm tổ chức thi TOCFL
Việt Nam có khá nhiều địa điểm tổ chức thi TOCFL

Địa điểm thi TOCFL là gì? Nếu vào trang web chính thức của ban tổ chức TOCFL thì chắc bạn sẽ thấy rất hoang mang vì toàn là Hoa ngữ. Thế nhưng khi đăng ký thi TOCFL tại website mà Mua Bán đã cung cấp, bạn sẽ được chọn địa điểm thi. Tại khu vực miền Bắc và Nam của Việt Nam đều có các điểm thi gồm:

Địa điểm thi TOCFL tại Việt Nam

Khu vực miền Bắc

Khu vực miền Nam

Trường Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội

Đại học Sư phạm TPHCM

Phòng Giáo dục – Văn hóa Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam

Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng

 

Trung tâm Hoa ngữ Cần Thơ

 

Trường Đài Bắc ở TPHCM

Một năm có hai kỳ thi chứng chỉ TOCFL định kỳ. Song song, các trường đại học, doanh nghiệp có nhu cầu cũng có thể đăng ký mở kỳ thi TOCFL. Chỉ cần số lượng thí sinh đạt 35 người thì có thể yêu cầu mở kỳ thi. Bạn có thể liên hệ phòng chăm sóc sinh viên của trường để lấy thông tin về kỳ thi TOCFL.

Kinh nghiệm ôn thi TOCFL

Kỳ thì TOCFL tuy khó mà dễ, tuy dễ mà khó. Việc thi TOCFL có khó hay không còn tùy thuộc vào nỗ lực của mỗi học viên. Mẹo thi TOCFL là gì? Mua Bán sẽ mách cho bạn một vài kinh nghiệm ôn thi TOCFL hiệu quả nhất.

>>>Xem thêm: UWC là gì? Điều kiện xét học bổng WTC năm 2023

Làm quen với đề thi TOCFL

Bạn nên luyện đề thật nhiều để quen với cấu trúc bài thi TOCFL
Bạn nên luyện đề thật nhiều để quen với cấu trúc bài thi TOCFL

Cách để bạn đạt kết quả thi TOCFL tốt nhất chính là tập làm quen với đề thi TOCFL. Mọi người nên luyện đề thật kỹ, nắm rõ các loại bài tập sẽ xuất hiện trong kỳ thi. Mua Bán khuyến khích bạn nên thử làm, luyện các đề thi TOCFL của các đợt trước đó.

Tốt nhất, mọi người nên làm thử các đề thi TOCFL đã được sử dụng trong 6 tháng trở lại đây. Bởi những đề thi cũ ấy sẽ phản ánh lại chính xác cấu trúc đề thi, độ khó của các bài thi TOCFL ở thời điểm hiện tại.

Ôn lại từ vựng và ngữ pháp

Đừng quên ôn lại từ vựng và ngữ pháp thường xuyên
Đừng quên ôn lại từ vựng và ngữ pháp thường xuyên

Học Hoa ngữ không hề dễ chút nào và để thành thạo ngoại ngữ này cũng là một thử thách. Kinh nghiệm ôn thi TOCFL là gì? Mua Bán thấy các bạn nên rèn luyện, ôn lại các từ vựng và ngữ pháp thật thường xuyên. Mưa dầm thấm lâu, luyện nhiều thì tạo thành phản xạ, ăn sâu vào trong tiềm thức, nhớ rất lâu.

Đúc kết kinh nghiệm thi TOCFL

Kinh nghiệm lớn nhất khi ôn TOCFL gì? Đáp án chính là tự đúc kết lại kinh nghiệm từ các bài thi TOCFL. Khi luyện đề TOCFL, bạn nên đặt tâm thế như thể bản thân đang thật sự thi chứng chỉ TOCFL thật sự. Hãy làm cố gắng hết sức có thể.

Hãy rút kinh nghiệm từ những sai lầm khi luyện đề
Hãy rút kinh nghiệm từ những sai lầm khi luyện đề

Cuối cùng, bạn hãy kiểm tra lại xem, bản thân đang bị mắc lỗi ở điểm nào, vì sao làm chưa hiệu quả ở phần thi ấy,… Thông qua đó, bạn sẽ dễ dàng rút ra được những kinh nghiệm, sửa chữa sai lầm trong quá trình ôn luyện chứng chỉ TOCFL. Sau đó, vào thi thực tế thì bạn sẽ không mắc phải những lối ấy nữa.

Khi đi thi TOCFL

Trước khi đi thi TOCFL, mọi người cũng không nên ôn luyện thêm làm gì nữa. Như vậy sẽ khiến bản thân càng căng thẳng, học thêm cũng sẽ khó vào. Và nếu bản thân bị áp lực quá lớn thì vào phòng thi sẽ không đạt trạng thái tốt nhất, ảnh hưởng đến kết quả.

Bạn phải luôn giữ tâm lý thật thoải mái khi thi TOCFL
Bạn phải luôn giữ tâm lý thật thoải mái khi thi TOCFL

Thay vào đó, trước 1 ngày khi đi thi thì bạn nên thư giãn một chút. Để đầu óc được thả lỏng, minh mẫn nhất có thể. Trước lúc vào phòng thi thì có thể ôn lại bài một chút. Lúc ấy, đầu óc thoải mái thì cũng dễ nhớ bài hơn, trí nhớ ngắn hạn sẽ giúp ích nhiều trong kỳ thi.

Khi làm bài thi TOCFL

Mẹo thi TOCFL là gì? Nếu đã bắt đầu bước vào giờ làm bài thì bạn nên tập trung hết sức, đừng tự áp lực bản thân. 

Bạn nên tập trung làm những câu trong khả năng, bỏ qua các cầu khó, bị lỡ
Bạn nên tập trung làm những câu trong khả năng, bỏ qua các cầu khó, bị lỡ
  • Câu nào làm được thì nên làm ngay, nhanh nhất có thể. 
  • Câu nào không làm được thì cứ việc bỏ qua, tập trung vào làm những câu kế tiếp. Đừng chỉ vì một vài câu không làm được mà bỏ lỡ toàn bộ phần thi sau đó.
  • Khi làm xong các câu trắc nghiệm thì mới bắt đầu quay lại làm những câu bị sót trước đó.

Tổng kết

Nhìn chung, nếu biết được TOCFL là gì thì bạn không phải còn chật vật với kỳ thi HSK nữa. TOCFL là một sự lựa chọn phù hợp cho bạn nào muốn đi du học Đài Loan. Mua bán sẽ chia sẻ thêm cho bạn về các loại chứng chỉ ngoại ngữ khác, hãy đón chờ nhé!

Ngoài ra, bạn có nhu cầu tìm việc làm thì có thể truy cập vào website Muaban để ứng tuyển những công việc part-time, fulltime uy tín, lương cao tại đây:

CẦN TUYỂN NV LĐPT  BÁN HÀNG SOẠN HÀNG ĐÓNG GÓI DÁN TEM  TẠI CỬA HÀNG
2
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Cần tuyển gấp 6 nhân viên bán hàng tại Emart Phan Văn Trị
2
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Công ty vận tải Anh Tuấn Hiệp tuyển tài xé xe cẩu 15 tấn, có chỗ ở lai
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Cần tuyển Nam Nữ LĐPT ngành bao bì giấy
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Massager Hồng Lâu Mộng Cần Tuyển Gấp 20 Nữ Nhân Viên Massage
13
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển gấp 3 lao động sắp xếp hàng hóa tại quầy
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cửa hàng ministop gia đình cần tuyển nhân viên bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cần tìm nhân viên nam nữ dọn dẹp cửa hàng sắp xếp quầy kệ
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Tuyển nhân viên kho đóng gói dán tem
1
Tuyển nhân viên kho đóng gói dán tem 7,5 triệu - 8,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CÔNG TY MAY ĐÔNG BÍCH CẦN TUYỂN GẤP 01 PHỤ TRẢI VẢI NGÀNH MAY
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Công ty cần tuyển tạp vụ làm tại Quận Tân Phú
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
🌸🌸QUẬN BÌNH TÂN : TUYỂN THÊM 03 NAM/NỮ PHỤ SOẠN HÀNG ĐÓNG GÓI
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Spa Lá Sen Tuyển Dụng Kỹ Thuật Viên Và Lễ Tân
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên lao động phổ thông
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NAM,NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CTY MỞ RỘNG CHI NHÁNH CẦN TUYỂN GẤP NAM,NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển nhân viên phụ bán hàng
1
Tuyển nhân viên phụ bán hàng 3,5 triệu - 8 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
CÔNG TY ! CẦN TUYỂN LĐPT PHU.KHO, SẮP XÊP HÀNG HÓA
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM

Xem thêm:

Nguyễn Trọng Quốc Vương
Nguyễn Trọng Quốc Vương - Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Mong rằng bài viết sẻ chia sẻ những kiến thức bổ ích nhất cho quý độc giả. "Be confident and be on top of the World"
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ