Tuesday, May 7, 2024
spot_img
HomeNhà đấtChi phí thiết kế phòng karaoke và 6 sai lầm cần tránh

Chi phí thiết kế phòng karaoke và 6 sai lầm cần tránh

Hoạt động kinh doanh karaoke hiện nay đang khá hot, thu hút rất nhiều chủ đầu tư kinh doanh vào lĩnh vực này. Vậy những nguyên tắc cơ bản, cũng như những hạng mục chi phí cần chuẩn bị trong thiết kế phòng karaoke kinh doanh là gì? Hãy cùng Mua bán tìm hiểu kĩ hơn qua bài viết sau đây nhé.

Nguyên lý cơ bản trong thiết kế phòng karaoke

Nguyên lý về mặt bằng cơ sở

Để có một phòng karaoke đạt tiêu chuẩn thì diện tích phòng karaoke phải lớn hơn 20m2. Đây cũng được xem là diện tích tối thiểu để được cấp giấy phép hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, căn phòng được dùng làm phòng karaoke bắt buộc không được có cạnh nào ngắn hơn 3m. Vì nếu chỉ cần có một cạnh phòng nhỏ hơn 3m sẽ bắt đầu gây nên hiện tượng rối mắt. Ngoài ra, diện tích căn phòng karaoke có diện tích nhỏ, sẽ dẫn đến việc bố trí ghế ngồi cho khách hát vô cùng khó khăn.

Nguyên lý về bố trí công năng

Trong quá trình bắt đầu thiết kế phòng karaoke, việc đầu tiên cần làm là định hình bố trí công năng căn phòng. Một căn phòng karaoke đạt chuẩn sẽ có điểm trung tâm là vị trí đặt tivi chính và vị trí sân khấu. Các vị trí đó nên được bày trí ở một khu vực mà có thể giúp khách ngồi trong phòng có thể theo dõi thoải mái nhất. Và vị trí này thường chính là trung tâm của một bức vách.

thiet-ke-phong-karaoke
Thiết kế phòng karaoke đẹp

Những vị trí công năng khu vực ngồi cho khách cũng cần được chú ý đến. Bạn nên bày trí chỗ khách ngồi theo hình chữ U nếu có thể. Hình thức sắp xếp này sẽ tạo cảm giác gần gũi, giúp gây thiện cảm, giúp khách khi hát sẽ cảm thấy thật thoải mái khi sử dụng dịch vụ. Đặc biệt lưu ý, cách bố trí ghế ngồi theo kiểu chữ I hay chữ L sẽ dễ gây khó chịu cho khách hàng. Và thêm một điều nữa là nên đặt vị trí tivi, sân khấu chính cách chỗ ghế ngồi của khách tầm 3m.

>>> Xem Thêm: Kinh nghiệm thiết kế nhà hàng chuẩn ‘sang xịn mịn’ 2022

Nguyên lý về cấp hút khí cho phòng karaoke

Dù là phòng karaoke dùng để kinh doanh hay cho hoạt động chỉ trong gia đình thì nguyên tắc về cấp hút khí đều quan trọng. Chúng ta không thể vui vẻ ngồi hát trong một căn phòng ngột ngạt, tù túng, đặc biệt là có mùi khó chịu. Nguyên lý về cấp hút khí cho phòng karaoke có 2 loại là: cấp khí tươi và hút khí tổng

Cấp khí tươi

Khí tươi được biết đến là các khí ngoài trời, khí oxy, khí đánh tan CO2. Khí CO2 chính là nguyên nhân chính gây nên tình trạng ẩm mốc, và những mùi hương khó chịu. Tác dụng của việc cấp khí tươi cho phòng karaoke chính là để loại bỏ những mùi hương khó chịu trong căn phòng.

Hoạt động cấp khí tươi này sẽ được thực hiện bằng những máy móc hiện đại hoặc hệ thống ống dẫn khí. Khi các hệ thống bộ máy này được lắp đặt tốt, vận hành tốt thì bên trong căn phòng karaoke sẽ luôn có cảm giác thoáng đãng. Từ đó, sẽ không còn bất cứ mùi hôi khó chịu nào, vì vậy khi khách hàng bước vào căn phòng sẽ cảm thấy rất hài lòng.

thiet-ke-phong-karaoke
Thiết kế phòng karaoke đẹp

Hút khí tổng

Nguyên lý hoạt động hút khí tổng liên quan đến hệ thống máy tổng hút khí từ bên trong căn phòng ra bên ngoài căn phòng. Theo nguyên tắc “nóng nhẹ hơn lạnh” các khí của khói thuốc sẽ tự bay lên và các cổng quạt hút sẽ hút vào. Tuy nhiên những chiếc quạt hút này sẽ chỉ có tác dụng trong việc gom khói thuốc, gom mùi hôi khó chịu trong căn phòng mà sẽ không có chức năng kéo các mùi hôi, các khói thuốc đó ra khỏi căn phòng hát karaoke.

Hầu như tất cả các căn phòng phòng hát karaoke đều được thiết kế lắp đặt máy lạnh, vì vậy khói gặp điều hòa sẽ tạo thành khí lạnh. Và tất nhiên, những khí này đều sẽ có tính chất nặng hơn khí oxy bên ngoài căn phòng. Bởi vậy, quạt hút không thể đẩy khí ra bên ngoài ra. Chính vì thế mới cần lắp đặt hệ thống hút khí tổng cho những căn phòng này. Máy hút khí lớn hơn sẽ hút các loại khói thuốc lá, mùi hôi khó chịu ra bên ngoài tạo không gian thông thoáng cho căn phòng.

Nguyên lý về tiêu âm

Đối với những căn phòng karaoke có tiêu âm ít

Các luồng âm thanh phát ra va đập cùng những món đồ trang trí. Nếu các bức vách không có khả năng tiêu âm hoặc việc tiêu âm rất kém. Việc này có thể dẫn đến tình trạng âm thanh va đập lung tung gây ra loạn âm, tạp âm. Và hiển nhiên vấn đề này không thể điều chỉnh được.

Đối với những căn phòng karaoke tiêu âm quá mức cho phép

Vẫn còn có rất nhiều nhà đầu tư chưa có quá nhiều kinh nghiệm mà nghĩ rằng phòng karaoke tiêu âm nhiều sẽ tốt. Suy nghĩ trên là hoàn toàn sai lầm, bởi vì nếu căn phòng karaoke có tiêu âm quá nhiều sẽ gây nên hiện tượng các bức vách trang trí hút hết âm thanh. Khi đó mặc dù tiếng nhạc có rõ ràng hơn nhưng vẫn không thể dùng để hát karaoke được vì lúc này tông nhạc sẽ nặng và khi khách hàng hát sẽ không còn nghe được tiếng hát của mình.

>>> Xem thêm: 10 ý tưởng thiết kế nội thất phòng bếp đẹp, gọn, tiện lợi

thiet-ke-phong-karaoke
Thiết kế phòng karaoke hiện đại

Những hạng mục cần đầu tư khi thiết kế phòng karaoke

Chi phí đầu tư xây dựng phần thô

Đầu tư phần thô trong thiết kế phòng karaoke kinh doanh bao gồm những hạng mục cần thiết như là:

  • Thi công phần cách âm
  • Tạo cốt trần, công việc này nên được thi công bằng chất liệu khung thép hộp mạ kẽm, để đảm bảo căn phòng có kết cấu chịu lực chung cho công trình.
  • Vách tường

Chi phí đầu tư cho phần cách âm

Những vật dụng được sử dụng trong hoạt động thi công hệ thống cách âm tường thường dùng đó chính là cao su non, cao su lưu hoá, bông thuỷ tính và túi khí…Còn tùy vào mặt bằng thi công thực tế mà các kiến trúc sư và kỹ sư đảm nhận dự án sẽ có phương án thi công thực tế theo cách tối ưu và khoa học nhất. Từ đó, nhà đầu tư sẽ được tư vấn để lựa chọn vật liệu thi công khoa học, phù hợp với mặt bằng công trình và điều kiện thực tế của căn phòng karaoke.

Chi phí đầu tư cho phần tiêu âm trang trí

Đầu tư cho phần tiêu âm trang trí cần rất nhiều nguyên vật liệu thi công. Chủ đầu tư chọn lựa với nhiều chi phí khác nhau và đi cùng với nó là cấp độ thẩm mĩ cũng khác nhau.

Với những thiết kế phòng karaoke trung bình có thể thiết kế trang trí và cách âm với những vật liệu thông dụng như thạch cao, sơn sần, sơn màu, giấy dán tường. Chi phí đầu tư cho những nguyên vật liệu này khá là thấp, song song đó chất lượng thẩm mĩ và cách âm cũng chỉ ở mức độ trung bình.

Với những thiết kế phòng karaoke gia đình ở mức khá, chủ đầu tư có thể chọn thi công trang trí với những vật liệu như gỗ MDF, giả da, nỉ AK, gương, kính màu, kính sơn, tấm alu, giấy dán tường, mica…

thiết kế phòng karaoke

Với những thiết kế phòng karaoke theo dạng đầu tư khá tốt, có thể thi công với những vật liệu như gỗ MDF, da nỉ cao cấp, da ép 3D, gương lascote, kính màu, fip, sơn cát, alu, nhựa PU, đèn hiệu ứng theo nhạc, phù điêu compusite, mica Đài Loan cao cấp…

Với những thiết kế phòng karaoke dành cho dạng gia đình, khách VIP sang trọng, thường được thi công trang trí với những chất liệu cao cấp, thiết kế tỉ mỉ và theo yêu cầu của chủ đầu tư với từng hạng mục nhỏ trong thiết kế và thi công.

Bạn có thể tham khảo một số mẫu nhà đất tại:

thiết kế phòng karaoke Nên đầu tư cho dàn âm thanh phòng karaoke[/caption]

Chi phí đầu tư cho trang thiết bị khác

Ngoài những hạng mục được kể trên, chủ đầu tư còn cần phải dự trù thêm các khoản dự phòng cho các trang thiết bị phát sinh như:

  • Hệ thống cấp hút khí tổng
  • Giấy dán tường, cửa phòng, nền sàn, giấy phép kinh doanh, thiết bị phòng cháy chữa cháy,…
  • Hệ thống điện, ánh sáng
  • Tivi, điều hòa

6 sai lầm hay gặp khi thiết kế phòng karaoke

Chất liệu, vật liệu trong thiết kế phòng karaoke

Không nên sử dụng những vật dụng dễ cháy, dễ bẩn, dễ hư hỏng hoặc dễ vỡ… trong phòng karaoke. Bên cạnh đó những chất liệu cần tránh như là những chất liệu có tính chất độc hại, gây mùi hoặc không bền cũng nên tránh cho vào thiết kế phòng karaoke.

Màu sắc trong thiết kế phòng karaoke

thiết kế phòng karaoke
Cần chú trọng màu sắc khi thiết kế phòng karaoke

Căn phòng hát karaoke có màu sắc sẽ trông rất đẹp, tuy nhiên không nên lạm dụng quá nhiều màu sắc vào trong thiết kế. Bởi vì nếu nhà thiết kế phòng karaoke không biết tiết chế màu sắc để giúp căn phòng trở nên hài hòa sẽ làm cho khách hàng trở nên rối mắt, và căn phòng sẽ rất lòe loẹt, quê mùa.

Bố trí ánh sáng, âm thanh trong thiết kế phòng karaoke

Ánh sáng được thiết kế trong phòng karaoke nên hài hòa, hợp lý, tránh những trường hợp ánh sáng quá sáng gây chói mắt, làm khó chịu khách hàng đang hát. Tuy nhiên, trường hợp ánh sáng quá yếu sẽ làm căn phòng trong mù tịt, âm u, mất thẩm mĩ, nghiêm trọng hơn dẫn đến sự ức chế của khách hàng với những trải nghiệm không tốt mà khó lòng quay lại.

Mất diện tích phòng trong thiết kế phòng karaoke

thiết kế phòng karaoke
Nên sắp xếp nội thất hợp lý để giữ độ thoáng cho căn phòng

Sử dụng quá nhiều đồ trang trí cồng kềnh không cần thiết sẽ làm cho căn phòng karaoke trở nên tù túng, mất diện tích. Bạn nên tính toán kĩ lưỡng và điều chỉnh các vật dụng trang trí cho căn phòng trở nên hợp lý hơn để khách hàng không cảm thấy tức tối, khó chịu khi trải nghiệm dịch vụ trong căn phòng karaoke của bạn.

Lựa chọn đơn vị thi công thiết kế phòng karaoke

Lựa chọn đơn vị thi công thiết kế phòng karaoke không uy tín, chuyên nghiệp sẽ làm cho bạn mất khá nhiều tiền đầu tư vào phần thi công thiết kế và có thể khi nhận bàn giao căn phòng cũng không đạt chất lượng và đúng như mong muốn của bạn. 

Lạm dụng các vật dụng gây giảm hoặc mất khả năng tiêu âm

Gương kinh, mica…hoặc những vật dụng trơn phẳng khác thường chúng đều là những vật dụng làm phản âm hoặc trượt âm, làm mất chất lượng âm thanh trong căn phòng karaoke. Tuy nhiên, nó lại là những vật dụng gần như không thể thiếu cho những phòng karaoke cao cấp ngày nay. Vì vậy bạn cần chú trọng vào cách bày trí và số lượng sử các vật dụng vừa đủ cho căn phòng karaoke để đạt được chất lượng âm thanh cao nhất.

Một số mẫu thiết kế phòng karaoke đẹp

Mẫu thiết kế phòng karaoke theo phong cách Nhật Bản

thiet-ke-phong-karaoke
Thiết kế phòng karaoke phong cách Nhật
thiet-ke-phong-karaoke
Thiết kế phòng karaoke phong cách Nhật

Mẫu thiết kế phòng karaoke theo phong cách cổ điển Classic

thiet-ke-phong-karaoke
Thiết kế phòng karaoke cổ điển

Mẫu thiết kế phòng karaoke theo phong cách hoàng gia

thiet-ke-phong-karaoke
Thiết kế phòng karaoke hoàng gia

Mẫu thiết kế phòng karaoke theo phong cách mini Bar

thiet-ke-phong-karaoke
Thiết kế phòng karaoke quầy bar

Mẫu thiết kế phòng karaoke theo phong cách “hầm rượu” độc đáo

thiet-ke-phong-karaoke
Thiết kế phòng karaoke hầm rượu

Mẫu thiết kế phòng karaoke theo phong cách hiện đại

thiet-ke-phong-karaoke
Thiết kế phòng karaoke hiện đại

Mẫu thiết kế phòng karaoke theo phong cách ấm cúng cho gia đình

thiet-ke-phong-karaoke
Thiết kế phòng karaoke gia đình đẹp

Bài viết trên đây đã tổng hợp một số kiến thức về nguyên tắc, chi phí cũng như những sai lầm cần tránh trong thiết kế phòng karaoke cho bạn, hy vọng qua những chia sẻ trên, Mua Bán sẽ giúp bạn có được một căn phòng karaoke như ý.

Đừng quên truy cập, truy cập ngay Mua Bán Nhà Đất để cập nhật những thông tin nhà đất tại TP.HCM và Hà Nội mới nhất nhé!

>>> Kham khảo thêm:

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ