Monday, September 23, 2024
spot_img
HomePhong thủyTháng cô hồn có nên cắt tóc không? Những điều cần tránh

Tháng cô hồn có nên cắt tóc không? Những điều cần tránh

Tháng 7 âm lịch được gọi là tháng cô hồn vì theo dân gian đây là thời điểm mà các cô hồn ngạ quỷ được quay trở lại nhân gian. Quan niệm từ xưa cho rằng cần kiêng kỵ nhiều điều trong thời gian này để tránh gặp những điều xui xẻo. Vậy tháng cô hồn có nên cắt tóc không và những điều cần tránh là gì, cùng Mua Bán tìm hiểu ngay

Tháng cô hồn có nên cắt tóc không? Những điều cần tránh trong tháng cô hồn
Tháng cô hồn có nên cắt tóc không? Những điều cần tránh trong tháng cô hồn

I. Tháng cô hồn là gì?

Tháng cô hồn còn được nhiều người gọi là tháng “xá tội vong nhân”. Đây là khoảng thời gian diễn ra xuyên suốt vào tháng 7 Âm lịch hàng năm. Tháng cô hồn sẽ kéo dài từ ngày 1 tháng 7 đến hết ngày 30 tháng 7 theo lịch Âm. Đây là một định nghĩa đã được truyền lại từ nhiều đời, vậy hãy cùng tìm hiểu thêm về nguồn gốc và ý nghĩa của tháng cô hồn ngay sau đây.

Tham khảo thêm: Cắt tóc ngày nào tốt? Lịch cắt tóc tháng 8 năm 2024  

II. Nguồn gốc và ý nghĩa tháng cô hồn

Nguồn gốc và ý nghĩa tháng cô hồn
Tìm hiểu về Nguồn gốc, ý nghĩa tháng cô hồn và trong tháng cô hồn có nên cắt tóc không?

Có quan điểm cho rằng “tháng cô hồn” xuất phát từ Đạo giáo, từ ngày 2/7 âm lịch, Diêm vương mở cửa ngục để các linh hồn trở về trần gian sau đó sẽ đóng cửa ngục vào nửa đêm 14/7 âm lịch.

Trong thời gian này, mọi người sẽ cúng cháo, gạo,… để không bị những linh hồn đói quấy rầy và cầu nguyện cho gia đình, công việc được bình an, thuận lợi. Bên cạnh việc cúng bái tại gia, nhiều người cũng thực hiện cúng cho linh hồn tại cầu, quán, đình, chùa và đó được gọi là cúng cháo.

Một số nền văn hóa khác như Ấn Độ, Campuchia hay Nhật Bản cũng có niềm tin tương tự về tháng 7 Âm lịch. Có một truyền thuyết dân gian kể là vua Yama (người cai quản địa ngục) đã mở cánh cổng địa ngục và có một số vong linh được hưởng lễ cúng nơi trần gian.

Như vậy có thể nói, tháng cô hồn là sự giao thoa văn hóa của Đạo giáo và Phật giáo. Tại mỗi nơi có tín ngưỡng khác nhau thì phong tục và cách thờ cúng của người dân tại nơi đó cũng khác nhau trong tháng cô hồn.

Ở triết lý Đạo giáo, việc tập trung an ủi linh hồn lang thang được đặt lên hàng đầu. Trong khi đó, trong văn hóa Phật giáo thì người ta thể hiện lòng hiếu thảo và tưởng nhớ tổ tiên vào dịp này.  Ở Trung Quốc, người ta sẽ cúng cô hồn vào ngày 14 tháng 7 Âm lịch còn tại ở Việt Nam thì không nhất thiết phải đúng ngày rằm và thời gian cúng có thể thay đổi tùy theo từng gia đình.

Tháng cô hồn cũng là thời điểm của lễ Vu Lan Báo Hiếu
Tháng cô hồn cũng là thời điểm của lễ Vu Lan Báo Hiếu

Ngoài ra, ở Việt Nam lễ Vu lan báo hiếu cũng được tổ chức cùng thời điểm với lễ Xá tội vong nhân vào rằm tháng 7 Âm lịch.  Trong thời điểm này, các trung tâm Phật giáo lớn trên cả nước sẽ có những buổi lễ cầu siêu cho người đã khuất và lễ dâng trà cho cha mẹ.

Dù là lễ xã tội vong nhân hay Vu Lan thì đều hướng con người tới ý nghĩa nhân văn cao cả, tôn vinh lòng hiếu thảo cũng như khuyến khích con người sống hướng thiện và có đạo đức

Tham khảo thêm: Ngày tốt cắt tóc tháng 9 năm 2024: Công việc thăng tiến, vạn sự hanh thông

III. Tháng cô hồn có nên cắt tóc không?

Tháng cô hồn có nên cắt tóc không?
Trong tháng cô hồn có nên cắt tóc không, tìm hiểu ngay

Tháng cô hồn có nên cắt tóc không là điều mà rất nhiều người quan tâm. Theo quan niệm dân gian, tóc là một phần của cơ thể con người và có liên quan đến sức khỏe và vận may. Do đó cắt tóc trong tháng cô hồn có thể làm bạn sẽ gặp phải chuyện xui xẻo, rủi ro hoặc bệnh tật

Tháng cô hồn có nên cắt tóc không, cắt tóc có gặp xui hay không là băn khoăn vẫn tồn tại từ lâu những trên thực tế chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh được điều này. Nhiều người hiện đại cho rằng đây chỉ là một tín ngưỡng dân gian và không ảnh hưởng thực tế đến cuộc sống hàng ngày.

Vậy tháng cô hồn có nên cắt tóc không sẽ còn phụ thuộc vào quan niệm của mỗi người. Nếu bạn cảm thấy không thoải mái và vẫn do dự khi quyết định cắt tóc vào tháng cô hồn thì hãy chờ đến tháng sau. Còn nếu không, hãy làm theo nhu cầu và sở thích cá nhân của mình bạn nhé!

Tham khảo thêm: Xem ngày tốt tháng 8 năm 2024: ngày để cưới hỏi, sinh con, nhập trạch  

IV. Những việc tránh làm trong tháng cô hồn

Những việc tránh làm trong tháng cô hồn
Tháng cô hồn có nên cắt tóc không và tham khảo thêm một số điều cần kiêng kỵ

Dân gian quan niệm kiêng kỵ những điều sau trong tháng cô hồn sẽ có tránh được vận xui, ma quỷ ám theo, bởi người xưa tin rằng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”.

  • Tránh đi chơi đêm vào tháng cô hồn

Theo dân gian, vào tháng cô hồn sẽ có ma quỷ đi lang thang rất nhiều cho nên cạn hạn chế đi vào đêm muộn để tránh những điều không may xảy đến.

Những việc tránh làm trong tháng cô hồn
Không đi chơi đêm vào tháng cô hồn:
  • Tránh nhổ lông chân

Theo quan niệm dân gian, “một sợi lông chân quản 3 con quỷ”, do đó nếu nhổ lông chân trong tháng cô hồn thì người đó có thể gặp phải chuyện xui xẻo trong cuộc sống.

  • Tránh ăn vụng đồ cúng

Vào dịp lễ xã tội vong nhân, nhiều gia đình sẽ có cúng cô hồn để ban phát đồ ăn cho các linh hồn quỷ đói lang thang. Tuy nhiên, bạn nên đợi cúng xong mới ăn chứ không được ăn vụng đồ chưa cúng bởi có thể sẽ gặp chuyện không may.

Những việc tránh làm trong tháng cô hồn
Không ăn vụng đồ cúng trong tháng cô hồn
  • Tránh treo chuông gió ở đầu giường

Dân gian cho rằng tiếng chuông gió sẽ thu hút ma quỷ, việc treo chuông gió ở đầu giường không tốt, ảnh hưởng đến giấc ngủ cũng như cuộc sống, có thể dẫn dụ ma quỷ đến quấy phá.

Những việc tránh làm trong tháng cô hồn
Không nên treo chuông gió ở đầu giường:
  • Tránh gọi tên vào ban đêm

Trong tháng cô hồn phải tránh việc gào thét tên nhau vào giữa đêm khuya bởi hành động này có thể sẽ khiến ma quỷ ghi nhớ tên người được gọi và có thể mang đến điềm xấu và xui xẻo cho người đó.

  • Tránh nhặt tiền lẻ rơi ngoài đường

Tránh nhặt tiền lẻ rơi vãi trên đường bởi thông thường đó là tiền người ta cúng bái cho người mất. Nếu nhặt tiền đó có thể sẽ phải hứng chịu những vận xui thay cho người rải tiền.

Những việc tránh làm trong tháng cô hồn
Không nhặt tiền lẻ rơi ngoài đường vào tháng cô hồn
  • Tránh hù dọa người khác

Trong tháng cô hồn cần tránh việc hù dọa người khác vì có thể sẽ khiến họ bị “hồn bay phách lạc”, dẫn đến việc bị ma quỷ xâm nhập vào người.

  • Tránh cắm đũa giữa bát cơm

Hành động cắm đũa vào giữa bát cơm giống với hình thức cúng tế, có thể dẫn dụ ma quỷ vào nhà ăn chung với bạn.

Những việc tránh làm trong tháng cô hồn
Tránh cắm đũa giữa bát cơm
  • Tránh mua xe cộ

Nhiều người quan niệm tránh mua xe cộ trong tháng cô hồn bởi có thể điều này sẽ không may mắn cho gia chủ, hoặc nếu có mua sẽ chú ý xem ngày giờ tránh những ngày sát chủ, ngày kỵ thiên can địa chi tương khắc.

  • Tránh đến gần góc tường

Theo dân gian, góc tường là nơi tối tăm nên sẽ là nơi trú ẩn của ma quỷ, do đó trong tháng cô hồn không nên đến gần góc tường, nhât là vào ban đêm.

  • Tránh phơi quần áo buổi đêm

Không nên phơi quần áo vào ban đêm vì dân gian quan niệm ma quỷ sẽ “mượn tạm” quần áo của bạn để mặc nên bạn sẽ có thể gặp phải xui xẻo.

  • Tránh chụp hình qua gương

Tấm gương theo quan niệm dân gian thuộc về âm tính nên dễ dẫn dụ âm khí từ các linh hồn ma quỷ, do đó trong tháng cô hồn cần tránh việc chụp hình qua gương.

  • Tránh để mũi dép hướng về giường khi ngủ

Việc để mũi dép hướng về giường khi ngủ thì dân gian lý giải rằng ma quỷ sẽ nhìn thấy và biết được có người đang nằm trên giường, chúng sẽ lên giường và nằm ngủ chung với bạn.

  • Tránh cắt tóc

Việc tóc vào tháng cô hồn có thể sẽ khiến âm khí xâm nhập nên có thể gặp tai họa, đau ốm bệnh tật.

  • Tránh đốt tiền vàng, vàng mã

Việc tùy tiện đốt vàng mã vào tháng cô hồn có thể sẽ thu hút ma quỷ lang thang kéo đến quấy nhiễu cuộc sống và chỗ ở của bạn.

Nguồn gốc và ý nghĩa tháng cô hồn
Tránh đốt tiền vàng mã tùy tiện vào tháng cô hồn
  • Tránh cúng đồ mặn

Khi làm mâm cúng cô hồn, không nên cúng đồ mặn bởi nó sẽ khơi dậy tâm “tham, sân, si” và có thể khiến cho ma quỷ trở nên dữ tợn hơn.

  • Tránh bơi lội

Dân gian cho rằng ma quỷ lang thang khắp nơi trong tháng cô hồn, nhất là những nơi có nước, do đó bạn không nên bơi lội bạn để tránh gặp chuyện không hay.

Lưu ý: Tháng cô hồn có nên cắt tóc không hay những việc kiêng kỵ kể trên có nên làm hay không còn phụ thuộc vào quan niệm và niềm tin cá nhân của mỗi người. Dù bạn chọn cách nào, hãy luôn đảm bảo rằng quyết định của bạn mang lại sự thoải mái và yên tâm cho bản thân.

Lời kết

Bài viết trên đã tổng hợp những thông tin xung quanh chủ đề tháng cô hồn có nên cắt tóc không cũng như những điều cần tránh trong tháng cô hồn. Hy vọng điều này đã giúp bạn có câu trả lời cho chính mình về việc tháng cô hồn có nên cắt tóc không . Đừng quên truy cập vào Muaban.net để đón đọc nhiều chủ đề hấp dẫn được cập nhật hàng ngày nhé!

Nguồn: Wikipedia, tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm: 

Nguyễn Trà My

Miễn trừ trách nhiệm: Thông tin cung cấp chỉ mang tính chất tổng hợp. Muaban.net nỗ lực để nội dung truyền tải trong bài cung cấp thông tin đáng tin cậy tại thời điểm đăng tải. Tuy nhiên, không nên dựa vào nội dung trong bài để ra quyết định liên quan đến tài chính, đầu tư, sức khỏe. Thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó, Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Nguyễn Trà My
Mình là Trà My, hiện là content writer của website Muaban.net. Với 3 năm kinh nghiệm ở các lĩnh vực bất động sản, phong thủy, ô tô, xe máy, việc. Hy vọng sẽ mang đến thật nhiều bài viết hữu ích cho bạn đọc
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ