Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeViệc làmTechnician là gì? Những kỹ năng cần có đối với một Technician

Technician là gì? Những kỹ năng cần có đối với một Technician

Kỹ thuật viên – một trong những ngành nghề hiện đang hot lúc bấy giờ, đặc biệt quan trọng là trong một xu thế tăng trưởng như vũ bão của ngành khoa học kỹ thuật như lúc bấy giờ. Vậy technician là gì? Technician và kỹ thuật viên có giống nhau không? Bài viết dưới đây của Muaban.net sẽ giúp bạn giải đáp tổng thể những thông tin tương quan đến thuật ngữ này nhé.

Định nghĩa Technician là gì?

Technician là gì? Trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể đã thường xuyên tiếp xúc với các technician hoặc nhìn thấy hình ảnh của họ ở đâu đó. Technician là một danh từ tiếng Anh dùng để chỉ kỹ thuật viên, chuyên gia hoặc các nhà kỹ thuật. 

Trong một số ngành, technician thường là người hỗ trợ kỹ sư trong các dự án liên quan đến phát triển và nghiên cứu sản phẩm. Ngoài ra, họ còn tập trung vào các hoạt động sau phát triển, thường là vận hành hoặc triển khai máy móc. Technician là một thuật ngữ đứng giữa công nhân lành nghề và kỹ thuật viên chuyên nghiệp.

Technician
Khái niệm Technician là gì ?

Vai trò và trách nhiệm của Technician

Technician chủ yếu giúp giải quyết các vấn đề kỹ thuật theo nhiều cách. Họ thiết lập hoặc chế tạo máy móc và hệ thống, chạy thử nghiệm trực tiếp, thu thập dữ liệu và tính toán kết quả. Technician cũng có thể giúp tạo ra các mô hình cho máy móc và thiết bị mới. Một số kỹ thuật viên làm việc trong bộ phận kiểm tra chất lượng, nơi họ kiểm soát sản phẩm và thu thập  dữ liệu.

Trong quá trình sản xuất, technician – kỹ thuật viên hỗ trợ việc xây dựng thiết kế và phát triển sản phẩm. Họ cũng cố gắng tìm kiếm sản xuất một cách hiệu quả nhất. Có nhiều khía cạnh đối với nghề này, ví dụ như: xây dựng bản vẽ, sửa chữa, thiết kế phần mềm, lắp đặt,… Technician cũng có thể là những cá nhân sản xuất các bản vẽ kỹ thuật cho các sản phẩm về thiết bị, máy móc, phần mềm,…

Các kỹ sư có trách nhiệm áp dụng các lý thuyết, bao gồm các nguyên tắc kỹ thuật toán học và khoa học để giải quyết các vấn đề. Mục đích là cung cấp các phương pháp và giải pháp phù hợp cho việc nghiên cứu, sản xuất, thiết kế, phát triển và bán sản phẩm. Các kỹ thuật viên có thể hỗ trợ các kỹ sư và chuyên gia R & D, trong khi các kỹ thuật viên khác có thể hỗ trợ  giám sát, kiểm soát chất lượng hoặc giám sát các quy trình hoạt động và sản xuất.

Technician
Vai trò và trách nhiệm của Technician

>>> Tham khảo thêm: Top 5 việc làm kỹ thuật hấp dẫn nhất thế giới!

Những kỹ năng cần có đối với một technician mà bạn cần đáp ứng được?

Tư duy logic và kỹ năng phát minh sáng tạo

Nói đến tính chất công việc thì hầu hết công việc technician đều liên quan đến kỹ thuật máy móc, nhưng điều đó không có nghĩa là công việc  luôn rập khuôn theo những quy trình đóng sẵn mà bản chất của nó bao gồm: Tìm hiểu và tìm ra nguyên nhân, đưa ra giải pháp, thực hiện những giải pháp này theo cách tốt nhất để đối phó với những vấn đề và yếu tố đó. Vì vậy, để thực hiện trọn vẹn những công việc này, người kỹ sư luôn biết cách “động não”, với kỹ năng tư duy logic mạnh mẽ, táo bạo và khả năng không ngừng thay đổi, đổi mới sáng chế là điều cần phải có.

Kỹ năng sử dụng máy tính 

Chắc chắn rằng không một kỹ sư nào thiếu kiến ​​thức và kỹ năng máy tính, và nó được coi là bất di bất dịch. Khi các kết quả kỹ thuật phần mềm được áp dụng để tạo ra và tận dụng các công nghệ mới và mô phỏng quy mô của các mạng hệ thống phức tạp, các giải pháp và yêu cầu cho các phần tử xử lý được triển khai nhanh chóng.

Tùy thuộc vào từng ngành dịch vụ và môi trường hoạt động, các technician được đào tạo để thực hiện công việc một cách hiệu quả nhất và được bổ sung thêm các kỹ năng và kiến ​​thức, nhưng dù vậy đi nữa thì bạn cũng cần phải có được những kỹ năng và kiến thức cơ bản về máy tính và biết sử dụng nó một cách tối ưu nhất.

Chú ý đến từng tiểu tiết

Mặc dù đây là công việc phát minh sáng tạo, không đòi hỏi quá trình rập khuôn nhưng cần sự quan tâm tỉ mỉ và chi tiết cụ thể trong từng quy trình của technician là rất lớn, đặc biệt là trong các dự án lớn như Bất động sản, kỹ thuật chứa nhiều thủ tục cũng như tiến trình phức tạp, và nếu như thiếu một chút cẩn trọn cũng có thể có tác động đáng kể đến hàng chục hoặc hàng trăm nhà đầu tư, nhà thầu. Do đó sự cẩn thận, chi tiết, và chú ý đến từng vấn đề là một trong những “tôn chỉ” của bất kỳ kỹ thuật viên nào, và kỹ năng tính toán được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với bất kỳ technician nào.

Kỹ năng giám sát

Cũng giống với việc xây dựng một ngôi nhà, dự án, nhà máy, trước tiên luôn phải cân nhắc trước khi tháo dỡ và thực hiện, chi tiết từ địa hình, nguồn lực, vật tư, các yếu tố chi phí ước tính có thể bùng phát trong quá trình phát triển dự án,. .Với sự hỗ trợ của máy, việc tính toán các bài toán này cũng sẽ đơn giản và dễ dàng hơn trước rất nhiều. Tuy nhiên, điều này  không có nghĩa là việc tính toán các quy trình này có thể hoàn toàn được phó mặc cho các cỗ máy kia. Ngay cả trên máy tính cũng khó tránh khỏi sai sót, vì vậy kỹ năng tính toán tốt và nhanh cũng là một yếu tố cần thiết để giải quyết các vấn đề nảy sinh.

Kỹ năng giao tiếp

Trong nhiều trường hợp, đặc thù công việc của technician không đòi hỏi kỹ năng giao tiếp, mà ngược lại, đây là kiến ​​thức, kỹ năng rất quan trọng và cần thiết đối với mọi người, và khi tiếp xúc với đồng nghiệp, bản thân mỗi người cần phải giao tiếp.Vì bạn không có quá nhiều kỹ năng và  trình độ hiểu biết trong lĩnh vực kỹ thuật nên kỹ năng giao sẽ giúp bạn có thể “dịch thuật ” được những kiến thức trình độ của mình thành những thuật ngữ đơn giản, dễ hiểu.

Technician
Kỹ năng giao tiếp cũng là một yếu tố quan trọng

Kỹ năng làm việc nhóm

Khả năng làm việc nhóm luôn là một trong những điều kiện tiên quyết đối với bất kỳ công việc nào, nhất là đối với những công việc đòi hỏi sự phối hợp của nhiều bộ phận khác như technician. Kỹ năng làm việc nhóm tốt giúp bạn làm việc thoải mái với các đồng nghiệp khác để có thể đạt được kết quả công việc tối ưu và hiệu suất cao ở nhiều bộ phận khác nhau.

>>> Tham khảo thêm: Teamwork là gì? Những kiến thức hữu ích về vai trò của kỹ năng Teamwork

Cơ hội việc làm của Technician

technician
Cơ hội việc làm của Technician khá rộng mở

Có thể nói, trong ngành kỹ thuật tổng hợp, kỹ thuật viên được đánh giá là một vị trí hấp dẫn. Bởi họ không đòi hỏi cao về trình độ chuyên môn như kỹ sư, nhưng cũng không tốn nhiều công sức như công nhân lành nghề. Đối với kỹ thuật viên, ứng viên chỉ cần có kiến ​​thức chuyên môn chung, các bạn sẽ được chính công ty đào tạo khi được tuyển dụng. 

Không có ngành công nghiệp nào không có sản phẩm và dịch vụ công nghệ. Sự phát triển của Việt Nam đang đi đúng hướng công nghiệp hóa, bắt kịp ứng dụng công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, hiện đại. Đây là lý do tại sao kỹ thuật viên được coi là một nghề có cơ hội việc làm khá rộng mở. Nhân lực cho vị trí này đang cần trong nhiều lĩnh vực như: Cơ khí, Xây dựng, Giao thông vận tải, Điện – Điện tử, Công nghệ thông tin, Kỹ thuật và Mạng máy tính, …

Yêu cầu đối với những Technician

technician
Technician yêu cầu về chuyên môn, kinh nghiệm và kỹ năng

Tuy nhiên tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp, các yêu cầu để vào vị trí này có thể không giống nhau. Tuy nhiên, nhìn chung những yêu cầu dưới đây là bắt buộc:

  • Thứ nhất, xét về bằng cấp chuyên môn: Không giống như tuyển dụng thợ cơ khí, công nhân,… Kỹ thuật viên là vị trí mà nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên phải có chứng chỉ hoặc bằng cấp liên quan để hỗ trợ và phục vụ trong công việc. Điều này giúp họ tiết kiệm thời gian đào tạo và đào tạo lại nhân viên. Một số bằng cấp tiêu biểu cho các chuyên ngành như: Cơ khí, Điện-Điện tử, Chế tạo máy, Cơ khí, Công nghệ thông tin, …
  •  Thứ hai, về kinh nghiệm: Về kinh nghiệm: Tuy không phải là yêu cầu bắt buộc phải có, nếu bạn đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan. Bạn sẽ dễ dàng ứng tuyển vào vị trí này!
  • Thứ ba, về kỹ năng: Kỹ năng chính mà nhà tuyển dụng cần có trong vai trò này là kỹ năng kỹ thuật. Chẳng hạn như biết sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế kỹ thuật, đọc hiểu bản vẽ, kỹ năng mô phỏng sản phẩm… Ngoài ra, nhà tuyển dụng cũng mong muốn ứng viên có các kỹ năng mềm để hỗ trợ hoàn thành công việc một cách hiệu quả.

Một số những kinh nghiệm giúp bạn dễ dàng ứng tuyển nghề technician

CV xin việc – yếu tố giúp bạn dễ dàng ứng tuyển

Nhiều người thường cho rằng sơ yếu lý lịch không quan trọng vì phỏng vấn mới là yếu tố  quyết định đến 90%. Sơ yếu lý lịch của bạn chỉ quyết định  khoảng 5% sự thành công  của hồ sơ xin việc, và dù sơ yếu lý lịch của bạn có được trang trí đẹp mắt đến đâu, nội dung bên trong có màu hồng và lòe loẹt đi chăng nữa, nhưng tiềm năng của bạn trong vòng giới thiệu nếu không làm đủ thì bạn cũng dễ dàng và vẫn bị loại. Tuy nhiên, nếu sơ yếu lý lịch của bạn được trình bày đại khái thì dù bạn có giỏi đến đâu, bạn cũng sẽ không thể bước vào vòng phỏng vấn.

Nhìn chung, sơ yếu lý lịch có thể không phải là yếu tố quyết định hành vi tổng thể của bạn, nhưng nó là yêu cầu để bạn có thể chứng tỏ bản thân trong những vòng tiếp theo. Do đó, hãy đảm bảo trình bày sơ yếu lý lịch của bạn một cách tốt nhất có thể.

Technician
CV xin việc – yếu tố giúp bạn dễ dàng ứng tuyển

Tìm hiểu về văn hóa truyền thống công ty sau khi ứng tuyển

Một trường hợp không quá khó gặp lúc bấy giờ là thường thì sau khi nhận được thông tin tuyển dụng mọi người thường sẽ nhận ứng tuyển luôn mà không dành thời gian cho việc tìm hiểu doanh nghiệp đó như thế nào cũng như nề nếp và văn hóa truyền thống tại đó ra sao… Do đó, hầu hết nhân viên được thuê cảm thấy không phù hợp với văn hóa doanh nghiệp truyền thống và chỉ có thể làm việc một thời gian ngắn trước khi rời đi. Điều này không chỉ làm lãng phí nhiều thời gian và công sức tìm việc mới để sửa chữa hoặc thay thế mà còn khiến các công ty khó tìm được ứng viên để tuyển dụng. Vì vậy, tìm hiểu và khám phá rõ ràng về một doanh nghiệp cũng như các quy tắc hoạt động của nó là một trong những cách hữu ích nhất.

Trên đây là một số ít những thông tin liên quan đến chủ đề “Technician” là gì? Muaban.net hy vọng rằng bạn có được góc nhìn tổng quát nhất về chủ đề này, cũng như nắm được những kinh nghiệm tay nghề xin việc được chia sẻ trong bài nếu như bạn cũng đang hướng đến một technician nhé!

>>> Xem thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ