Monday, June 24, 2024
spot_img
HomeCông nghệSo sánh màn hình OLED và AMOLED - Nên lựa chọn màn...

So sánh màn hình OLED và AMOLED – Nên lựa chọn màn hình nào?

So sánh màn hình OLED và AMOLED, ta nhận thấy chúng có nhiều điểm khác biệt tùy vào nhu cầu sử dụng của người dùng. Ở bài viết hôm nay, Mua Bán sẽ giúp bạn làm rõ ưu, nhược điểm của từng loại màn hình và đưa ra lựa chọn phù hợp nhất!

so sánh màn hình oled và amoled
So sánh màn hình OLED và AMOLED – Nên lựa chọn màn hình nào?

1. Phân biệt màn hình OLED và AMOLED

OLED và AMOLED có nguyên lý hoạt động và cấu tạo gần giống nhau. Tuy nhiên, màn hình AMOLED có ít nhiều sự khác biệt so với OLED bởi đây là phiên bản nâng cấp, “sinh sau đẻ muộn” nên mang nhiều ưu điểm hơn so với người anh em của nó. Cùng điểm qua một số đặc điểm của 2 loại màn hình trên để có thể thấy rõ điều này.

1.1 Đặc điểm của màn hình OLED

Màn hình OLED (hay Organic Light Emitting Diodes) là một loại màn hình LED sử dụng diode phát sáng. Lớp phát sáng này của màn hình OLED được làm từ hợp chất hữu cơ. Khi có dòng điện chạy qua màn hình, một lớp điện phát quang (phim thuốc hoặc phim ảnh) bằng vật liệu bán dẫn cho phép màn hình phát sáng.

  • Về cấu tạo, màn hình OLED gồm 4 thành phần chính:

Tấm nền: với chất liệu thủy tinh hoặc nhựa, tấm nền có chức năng chống đỡ cho các bộ phận OLED.

Anode: Tạo ra những chỗ trống để chứa điện tích dương khi dòng điện chạy qua.

Cathode: Tạo ra điện tích âm hoặc electron khi có dòng điện chạy qua.

Lớp dẫn hữu cơ: Bao gồm 2 thành phần chính có chức năng riêng biệt:

  • Lớp dẫn: Cấu tạo từ các phân tử hữu cơ dẻo để giúp vận chuyển các chỗ trống từ Anode.
  • Lớp phát sáng: Electron từ Cathode sẽ được truyền tải thông qua lớp này.
so sánh màn hình oled và amoled
Đặc điểm của màn hình OLED

Màn hình OLED có ưu điểm giúp làm giảm lượng điện năng tiêu thụ, tuy nhiên vẫn cung cấp được chất lượng hình ảnh vô cùng tốt: hiển thị màu đen sâu, số lượng màu sắc hiển thị đa dạng, góc nhìn rộng và độ sáng được tăng cường nhiều hơn. OLED đã khắc phục được rất nhiều nhược điểm của màn hình LCD, hứa hẹn là giải pháp hoàn hảo thay thế cho loại màn hình này trên các thiết bị điện tử.

Xem thêm: So sánh màn hình OLED và LCD trên iPhone – loại nào tốt hơn?

Tại Muaban.net có rất nhiều dòng điện thoại cần mua, bán. Nếu bạn quan tâm hay tham khảo ngay:

 

1.2 Đặc điểm của màn hình AMOLED

Màn hình AMOLED (hay Active Matrix Organic Light Emitting Diode – tạm dịch là “Diode phát quang hữu cơ ma trận động”) là một phiên bản nâng cấp thành công của màn hình OLED.

Màn hình AMOLED do Samsung sản xuất và được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. Công nghệ tiên tiến này có nguyên lý hoạt động là dùng các điểm ảnh trên OLED và đặt trên một tấm phim bán dẫn mỏng (được gọi là TFT) để các ma trận điểm ảnh sắp xếp theo thứ tự cụ thể, cho phép kiểm soát các loại ánh sáng phát ra từ OLED tốt hơn.

so sánh màn hình oled và amoled
Đặc điểm của màn hình AMOLED

Công nghệ màn hình AMOLED có ưu điểm cho ra hình ảnh chất lượng, khả năng tái tạo được màu sắc hiển thị sống động, rõ ràng, rực rỡ và chân thực đến từng đường nét. Ngoài ra, độ tương phản của màn hình AMOLED được chú trọng tăng cường và cũng đem lại góc nhìn rộng hơn.

Việc chứa các điểm ảnh (pixel) được sắp xếp dựa theo ma trận Pentile làm các điểm ảnh phát sáng khi có dòng điện chạy qua, điều này giúp cho quá trình hoạt động của AMOLED tiết kiệm điện năng đáng kể. Chi phí sản xuất thấp cũng là một ưu điểm lớn giúp cho loại màn hình này ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường.

Xem thêm: Top 3 máy tính bảng của Samsung được ưa chuộng nhất hiện nay

2. So sánh sự khác biệt giữa màn hình OLED và AMOLED

Nội dung so sánh Màn hình OLED Màn hình AMOLED
Màu sắc Màu sắc hiển thị đa dạng Màu sắc sinh động, tùy biến màu sắc theo nhu cầu cá nhân. Không hiển thị tốt nội dung trong môi trường ánh sáng mạnh, đặc biệt là ánh sáng mặt trời
Tỷ lệ tương phản Cao hơn Thấp hơn
Độ sâu Màu đen nổi bật, sắc nét hơn Màu đen có chiều sâu nhất định
Khối lượng Nặng hơn Nhẹ hơn
Độ bền Không cao, dễ hỏng ở môi trường ẩm ướt. Có hiện tượng chảy mực sau một thời gian sử dụng Chịu lực tốt
Tuổi thọ Thấp Cao
Kích thước màn hình Lớn. Phù hợp sản xuất màn hình TV Linh hoạt. Phù hợp sản xuất điện thoại thông minh (mềm dẻo, có thể gập lại)
Công suất tiêu thụ Cao hơn Thấp hơn
Độ mềm dẻo Ít linh hoạt hơn Rất linh hoạt
Tốc độ làm mới màn hình Chậm hơn Nhanh hơn rất nhiều

Xem thêm: Cách xử lý màn hình điện thoại bị chảy mực nhanh chóng trong “một nốt nhạc”

3. Gợi ý lựa chọn màn hình OLED hay AMOLED?

Như đã nêu ở trên, việc lựa chọn màn hình OLED hay AMOLED phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và túi tiền của bạn. Nếu bạn muốn chọn loại màn hình tốt, hình ảnh sắc nét phù hợp cho công việc, AMOLED sẽ là một sự lựa chọn không tồi. Giá cả của màn hình AMOLED cũng có phần rẻ hơn so với màn hình OLED.

Tuy nhiên, đối với nhu cầu giải trí cao, bạn có thể cân nhắc chọn màn hình OLED để được trải nghiệm hình ảnh với góc nhìn rộng “đã mắt” hơn.

so sánh màn hình oled và amoled
Nên chọn màn hình OLED hay AMOLED?

Xem thêm: Mua màn hình máy tính cũ – Lưu ý ngay 6 điều này!

Trên đây là bài viết so sánh màn hình OLED và AMOLED nhằm giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về ưu, nhược điểm của chúng. Hy vọng từ những gợi ý trên, bạn có thể lựa chọn loại màn hình phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân. Để xem thêm nhiều bài viết chia sẻ kinh nghiệm bổ ích khác, tìm việc làm, bất động sản,… hãy ghé ngay Muaban.net để cập nhật thông tin nhé!

Xem thêm:

Ngân Trần
Xin chào tất cả mọi người, mình là Ngân Trần. Hi vọng những nội dung mình mang đến cho các bạn sẽ thật sự hữu ích. Chúc bạn có những trải nghiệm thú vị tại Blog Muaban.net nhé!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ