Thursday, May 9, 2024
spot_img
HomeViệc làm6 điều nhân viên phục vụ quán cafe phải biết để thành...

6 điều nhân viên phục vụ quán cafe phải biết để thành công

Phục vụ quán cafe là một việc làm thêm phổ biến ở khắp mọi nơi. Ở hầu hết các khu vực trên cả nước, đặc biệt là những thành phố, bạn sẽ không khó để tìm thấy các quán cafe giải khát trên đường. Mặc dù nghề này khá phổ biến, ai cũng có thể làm được nhưng không phải ai cũng có thể làm tốt. Để trở thành một nhân viên quán cafe “vừa lòng khách đến, vui lòng khách đi”, bạn phải nắm được quy trình và những lưu ý quan trọng dành riêng cho lĩnh vực này. Tìm hiểu ngay!

Tại sao phục vụ quán cafe phải làm việc theo quy trình?

Khi phục vụ quán cafe cũng như đang làm trong một ngành dịch vụ, mục đích là phục vụ khách hàng và làm việc theo đội nhóm. Bất kỳ một đội nhóm làm việc nào cũng phải cần đưa ra các quy định hay nguyên tắc thì mới có thể hoạt động trơn tru. Nhân viên trong nhóm cần phải tuân thủ và thực hiện đúng, đủ những nội quy, quy định đó trong suốt ca làm việc.

Điều này tạo ra sự nhất quán trong công việc, tạo nên một tổ chức chuyên nghiệp và mang đến cho khách hàng sự hài lòng nhất. Quy trình này được tạo ra với mục đích tăng hiệu quả công việc, giúp quản lý dễ kiểm soát và quản lý nhân sự mỗi ca hiệu quả hơn.

Tại sao phục vụ quán cafe phải làm việc theo quy trình?
Tại sao phục vụ quán cafe phải làm việc theo quy trình?

Kỹ năng phục vụ quán cafe chuyên nghiệp

Phục vụ quán cà phê là công việc phổ thông và rất phổ biến. Nghề này không yêu cầu kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn nên hầu như mọi người ai cũng đều có thể trở thành nhân viên phục vụ quán cà phê. Tuy nhiên, để làm tốt công việc, người nhân viên phục vụ vẫn cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết. Vậy những kỹ năng thiết yếu khi làm phục vụ quán cafe là gì? Tại sao lại cần những kỹ năng này?

>>>Xem thêm: 5 Bí kíp phục vụ quán ăn “thôi miên” khách hàng cực chất không thể bỏ lỡ

Kỹ năng giao tiếp

Phục vụ là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên sẽ là người giao tiếp với khách hàng nhiều nhất. Chính vì thế mà người nhân viên cafe nên có kỹ năng giao tiếp tốt. Kỹ năng giao tiếp còn thể hiện qua cử chỉ, điệu bộ của từng nhân viên. Hãy học cách cúi chào, giới thiệu món ăn, đồ uống, cách đưa đồ.

Kỹ năng giao tiếp hoàn thiện sẽ giúp nhân viên phục vụ tạo được ấn tượng tốt với khách hàng, khiến họ cảm thấy thoải mái, dễ chịu ngay từ khi đặt chân vào quán, trong lúc thưởng thức món ăn và ngay cả sau khi rời đi. Ngoài ra, nắm được nghệ thuật giao tiếp làm hài lòng khách hàng cũng tăng khả năng khách hàng chịu bỏ hầu bao hơn, góp phần tăng doanh thu cho quán.

Kỹ năng quan sát                                                                                               

Kỹ năng quan sát là một trong những kỹ năng không thể thiếu của người làm phục vụ để hoàn thành tốt công việc. Người nhân viên cần phải tập thói quen quan sát khách hàng xem thử họ có cần hỗ trợ gì thêm khi ngồi tại quán hay không, hay chuẩn bị các vật dụng,… Từ đó nhân viên sẽ chủ động mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Sự tinh tế mang lại từ kỹ năng quan sát chính là điều giúp người phục vụ chinh phục hoàn toàn “trái tim” khách hàng. Ngoài ra, óc quan sát tốt còn giúp lường trước các tình huống, giúp tránh được những rủi ro có thể xảy ra.

Kỹ năng xử lý tình huống

Bất cứ công việc nào cũng cần kỹ năng xử lý tình huống. Đặc biệt với đặc thù công việc phục vụ quán cafe, bạn phải tiếp xúc với số lượng khách hàng lớn và có thể gặp phải những tình huống không dự đoán được. Vậy bạn cần phải xử lý mọi vấn đề sao cho khéo léo, khiến khách hàng hài lòng và không làm mất uy tín của quán.

5 Kỹ năng phục vụ quán cafe chuyên nghiệp
5 Kỹ năng phục vụ quán cafe chuyên nghiệp

>>>Tham khảo thêm: Nghề booking bar là gì? Mức lương nghề booking bar bao nhiêu?

Kỹ năng tự kiểm soát

Tự kiểm soát là kỹ năng phục vụ quán cà phê quan trọng mà một nhân viên chuyên nghiệp phải luôn rèn luyện.

Không chỉ riêng phục vụ quán cà phê mà đối với tất cả môi trường phục vụ quán ăn, nhà hàng, khách sạn, lượng khách hàng mà bạn phải tiếp nhận là rất nhiều và không phải ai cũng hành xử đúng mực. Kỹ năng tự kiểm soát sẽ giúp tránh được những tình huống đánh mất bình tĩnh, mất tự chủ cho dù khách hàng có cư xử thô lỗ. Bạn cần phải kiểm soát được hành vi của mình và không đáp trả lại một cách bất lịch sự, tìm hiểu và giải quyết vấn đề nhanh chóng.

Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng

Khách hàng của quán cafe thường rất đa dạng về độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp,… Chính vì thế thấu hiểu và khai thác được hết tất cả nhu cầu của khách hàng là nhiệm vụ của người phục vụ. Điều này đòi hỏi bạn phải biết cách quan sát, nắm bắt tâm lý khách hàng. Việc hiểu được tâm lý khách hàng tốt là mấu chốt quan trọng trong việc lấy được sự hài lòng của khách, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ quán cà phê.

>>>Xem thêm: Kinh nghiệm tìm việc làm tại TP HCM nhanh chóng và dễ dàng

Quy trình phục vụ quán cafe chuẩn và chuyên nghiệp

Dưới đây là quy trình phục vụ quán cafe chuẩn và chuyên nghiệp mà nhiều chuỗi quán cafe lớn thường hay áp dụng:

Vào ca

Khi bước vào công việc thì nhân viên phục vụ quán cafe cần phải chuẩn bị một số việc để vào ca làm.

  • Nếu có chấm công thì nhân viên phải thực hiện chấm công tại vị trí đặt máy chấm công, không đeo khẩu trang, đội nón, nón bảo hiểm khi vào bên trong quán, trừ trường hợp đó là quy định như đồng phục hay dịch bệnh. 
  • Mặc đồng phục của quán nếu có theo đúng quy định của quán. Tác phong thanh lịch, gọn gàng, nữ trang điểm nhẹ. 
  • Chuẩn bị một tinh thần làm việc tốt nhất, giữ thái độ hòa nhã, tinh thần thoải mái, tươi cười khi chào đón và phục vụ khách. Đặc biệt tránh để những cảm xúc cá nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng ca làm việc.

>>>Xem thêm: Cách tìm việc làm nhanh uy tín hiệu quả bạn nên biết

Chuẩn bị đầu giờ

  • Nhân viên thực hiện kiểm tra khu vực làm việc và báo cho quản lý nếu phát hiện hư hỏng, thiếu thừa dụng cụ làm việc hay có điều bất thường. 
  • Lau dọn khu vực làm việc như vệ sinh sàn nhà, sàn sân bao gồm quét, thu gom rác (nếu có), lau mặt bàn, ghế; đảm bảo bàn ghế phải được sắp xếp ngay ngắn, đúng quy định.
Quy trình phục vụ quán cafe chuẩn và chuyên nghiệp
Quy trình phục vụ quán cafe chuẩn và chuyên nghiệp

Quy trình phục vụ khách hàng

  1. Sắp xếp bàn phục vụ và trải khăn bàn nếu có.
  2. Chuẩn bị ly đựng nước, bình nước lọc hoặc trà để sẵn ở bàn phục vụ hoặc bàn chờ (nếu có quy định).
  3. Khi khách vào quán, nhân viên phục vụ phải niềm nở tiến đến chào hỏi khách, chủ động tiếp chuyện với khách và hướng dẫn khách vào bàn
  4. Nhân viên phục vụ quan sát số khách và phải chọn bàn phù hợp về yêu cầu, số lượng người,…
  5. Gửi menu cho khách sau khi thấy khách hàng đã ngồi ổn định vào bàn. 
  6. Tư vấn cho khách hàng trong quá trình gọi món, giới thiệu các chương trình khuyến mãi, ưu đãi của quán (nếu có).
  7. Nghe khách order và ghi vào hóa đơn.
  8. Mang vào quầy pha chế và đợi bưng nước ra cho khách.

Cuối ca làm việc

  • Dọn dẹp, kiểm tra số lượng các vật dụng, nếu có vấn đề gì thì báo ngay cho quản lý, bàn giao công việc lại cho ca sau.
  • Nếu làm ca cuối ngày thì hãy tiến hành dọn dẹp cửa hàng, kiểm tra tình trang vật dụng trong cửa hàng và báo cáo với quản lý.
Nghề phục vụ quán cafe có khó như bạn nghĩ?
Nghề phục vụ quán cafe có khó như bạn nghĩ?

Lương phục vụ quán cafe bao nhiêu tiền?

Đối với các bạn sinh viên thì mức lương phục vụ quán cafe theo giờ được tính từ khoảng 12.000 đến 15.000 một giờ. Tăng hay giảm còn phụ thuộc vào quy mô của quán cà phê mà có thể trả cho các bạn sinh viên làm việc tại đây một mức lương phù hợp.

Có những nơi nếu bạn làm được trong một thời gian nhất định theo quy định thì sẽ được tăng lương. Lương phục vụ quán cafe của các bạn sinh viên trong một tháng làm việc chăm chỉ ở mức khoảng 3.000.000 VND.

Những sai lầm trong tác phong phục vụ quán cafe

Những sai lầm trong phục vụ quán cafe mà nhân viên thường mắc phải. Hãy lưu ý những điều sau đây để tránh:

  • Vẻ bên ngoài thiếu chuyên nghiệp.
  • Nhân viên phục vụ quán cafe lơ là, không tập trung, không quan tâm đến công việc trong giờ làm.
  • Ngôn từ thiếu lịch sự.
  • Thái độ làm việc lười biếng, thiếu nhiệt tình.
  • Không nắm rõ menu quán cafe.
  • Nhầm lẫn món ăn giữa các bàn.
Những sai lầm trong tác phong phục vụ
Những sai lầm trong tác phong phục vụ

Những điều cần lưu ý khi làm nhân viên phục vụ quán cafe là gì?

Để tránh mắc phải những sai lầm nêu trên làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc, khi làm nhân viên phục vụ quán cafe, chúng ta cần lưu ý các vấn đề như sau:

Trang phục gọn gàng, lịch sự

  • Mặc đồng phục của quán nếu có. Nếu mặc tự do hãy lựa chọn một trang phục đơn giản nhưng phải gọn gàng, sạch sẽ.
  • Mang giày một màu thay vì dép sẽ giúp bạn trông lịch sự hơn và thuận tiện cho việc di chuyển.
  • Đối với nữ tóc nên được cột cao gọn gàng, nam thì cắt ngắn. 

Động tác lanh lẹ, dứt khoát

Để đảm bảo mọi thứ trong công việc đơn giản trơn tru nhưng vẫn giữ được tốc độ phục vụ khách hàng nhanh chóng thì người nhân viên cần phải luyện tập động tác lanh lẹ, dứt khoát. Tuy nhiên nhanh nhưng cần phải cẩn thận, tránh gây hư hại đồ dùng trong quán.

Những điều cần lưu ý khi làm nhân viên phục vụ quán cafe là gì?
Những điều cần lưu ý khi làm nhân viên phục vụ quán cafe là gì?

Chăm sóc khách hàng tận tình

Một số mẹo dành cho người nhân viên phục vụ quán cafe để khiến khách hàng luôn hài lòng:

  • Nắm rõ tên và thói quen kèm theo các lưu ý đặc biệt của khách.
  • Đừng để khách phải chờ món lâu.
  • Luôn có mặt khi khách cần và phục vụ khách.
  • Chú ý theo dõi order của khách để phục vụ đúng món.
  • Thường xuyên để mắt đến khách hàng và hỗ trợ khách một cách chủ động

Thái độ lịch sự, bình tĩnh

Thái độ cũng là một yếu tố quan trọng trong phục vụ quán cafe. Quán cafe sẽ hoạt động hiệu quả hơn nếu có được một đội ngũ nhân viên tận tình, có trách nhiệm với công việc, phục vụ quán cafe với phong cách tươi trẻ, cởi mở và luôn nở nụ cười với khách. Điều đó giúp thu hút khách hàng và mang đến cho khách hàng sự hài lòng tốt nhất. 

Làm chủ công nghệ

Công nghệ là một phần không thể thiếu, kể cả trong quán cafe. Chính vì vậy, người nhân viên quán cafe cũng cần phải làm quen với công nghệ như quạt, điều hòa, đèn, wifi, máy bán hàng,… 

Nhân viên phục vụ quán cà phê cần biết sử dụng công nghệ
Nhân viên phục vụ quán cà phê cần biết sử dụng công nghệ

Trong trường hợp, bạn muốn chuyển sang nghề khác nhưng không biết tìm kiếm ở đâu thì hãy truy cập vào các tin đăng dưới đây để có thể có được công việc phù hợp nhé:

Tuyển trực tiếp,không qua môi giới
1
Tuyển trực tiếp,không qua môi giới 7,5 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Cần Gấp LĐPT Trực Quầy, Giao Hàng, Phụ Kho Tại Q8 - TP HCM
4
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
CẦN TUYỂN 10 NAM LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Công ty BB Giấy Kiến An cần tuyển  lao động phổ thông
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Tuyển nhân viên đi làm không cần kinh nghiệm nhiều vị trí ổn định
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NAM,NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG TẠI QUẬN 12 VÀ TÂN BÌNH
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CHI NHÁNH MỚI KHAI TRƯƠNG CẦN TUYỂN GẤP NAM,NỮ LAO ĐỘNG
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Công ty cần tuyển lao động phổ thông làm tại kho Q.12
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CẦN TUYỂN NV PHỤ KHO ĐÓNG GÓI DÁN TEM ,CÓ CCCD NHẬN VIỆC LÀM NGAY
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
🌈Hệ Thống Siêu Thị Co.op Mart Tuyển Nhân Viên Đi Làm Ngay
3
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
BỔ SUNG NHÂN VIÊN -ĐÓNG GÓI HÀNG
1
BỔ SUNG NHÂN VIÊN -ĐÓNG GÓI HÀNG 7,8 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cần Gấp LĐPT Trực Quầy, Giao Hàng, Phụ Kho Tại HocMon - TP HCM
5
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cần bổ sung gấp 3 bạn nam nữ nhanh nhẹn
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
CẦN TUYỂN 80NV LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG ĐÓNG GÓI, KIỂM HÀNG VÀ BÁN HÀNG ST
19
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
✅ Chính Chủ Q.Tân Phú - Tuyển gấp nam nữ .Làm giờ hành chính.
3
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cửa hàng Thu Hồng cần tuyển 5 lao động phổ thông
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Bên mình cần gấp LĐPT Không Cần kinh nghiệm ( có CCCd nhận liền)
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Nhận ngay 3 LĐPT làm việc sau Lễ có CCCd nhận liền có cccd nh
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cần Tuyển Gấp 25 Nhân Viên Bán Hàng, Sắp Xếp , Đóng Gói Làm Tại BThanh
9
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM

Trên đây là những thông tin về nghề phục vụ quán cafe kèm mức lương trung bình của thị trường hiện nay. Công việc này phù hợp với các bạn học sinh, sinh viên muốn kiếm thêm thu nhập cho mình. Muaban.net sẽ thường xuyên cập nhật các thông tin tuyển dụng và kiến thước về việc làm mỗi ngày. Hãy theo dõi ngay để có được những thông tin hữu ích nhé!

>>>Xem thêm:

Tác giả: Yến Trần

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ