Saturday, October 5, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeÔ tôPhí đường bộ xe 5 chỗ? Các loại phí chủ sở hữu...

Phí đường bộ xe 5 chỗ? Các loại phí chủ sở hữu khi mua ô tô cần đóng

Bạn đang không biết bảng phí đường bộ xe 5 chỗ hay phí đường bộ mới nhất năm 2023 thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé. Bài viết sau đây muaban.net sẽ giúp bạn trả lời tất cả những câu hỏi này. Trước khi biết các loại phí đường bộ xe 5 chỗ mới nhất, bạn cần hiểu phí đường bộ là gì?

I. Biểu phí đường bộ xe 5 chỗ chỗ mới nhất 2023 hiện nay

Lệ phí xe ô tô 5 chỗ – Để bắt đầu với một chiếc xe ô tô 5 chỗ, bạn không chỉ cần thanh toán toàn bộ giá xe mà còn các chi phí khác để hoàn tất thủ tục đăng ký. biển hiệu ô tô.

Ngoài ra, có một khoản phí phải trả hàng năm để cho phép phương tiện được điều khiển trên đường công cộng. Tức là phí đường bộ cho một xe năm khách.

1. Lệ phí đường bộ là gì?

Phí đường bộ (còn gọi là phí bảo trì đường bộ, phí sử dụng đường bộ) là loại phí bắt buộc đối với các phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Số tiền thu được sẽ được dùng để mở rộng và duy tu các tuyến đường nhằm đảm bảo an toàn cho người đi đường.

Phí đường bộ là loại phí bắt buộc đối với các phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Tiền thu được được dùng để sửa chữa và bảo dưỡng đường nhằm duy trì sự sống và đáp ứng nhu cầu đi lại của các phương tiện có thu phí.

Thề nào là phí đường bộ xe 5 chỗ
Thế nào là phí đường bộ xe 5 chỗ

Lệ phí đường bộ xe 5 chỗ được tính hàng năm theo độ dài đăng ký của xe nên chủ phương tiện phải nộp khoản thuế này cho cơ quan nhà nước theo quy định. Khi đến thời hạn đăng ký xe, chủ phương tiện có thể áp dụng đồng thời cả lệ phí trước bạ và thuế đường bộ đối với phương tiện.

Ở Việt Nam, cơ quan chịu trách nhiệm thu phí đường bộ là cơ quan đăng kiểm. Theo Thông tư 197 của Bộ Tài chính, phương tiện được miễn phí đường bộ nếu thuộc một trong các trường hợp sau: xe máy. Nếu phương tiện của bạn không thuộc bất kỳ loại miễn phí nào ở trên, bạn vẫn cần phải trả đủ giá ngay cả khi phương tiện của bạn đã được sử dụng ở mức độ lớn hơn hoặc ít hơn.

Lưu ý rằng phí đường bộ hoàn toàn khác so với phí cầu đường. Thu phí tại các trạm thu phí BOT để bù đắp chi phí làm đường.

2. Phí đường bộ xe 5 chỗ mới nhất 2023

Mỗi loại phương tiện sẽ có một mức phí đường bộ riêng biệt và khác nhau. Để biết thêm thông tin chi tiết, quý khách vui lòng xem bảng giá phí đường bộ xe 5 chỗ dưới đây!

Loại Phương Tiện

1 tháng

3 tháng

6 tháng

12 tháng

18 tháng

24 tháng

30 tháng

Xe ô tô 5 chỗ ngồi đăng kí tên cá nhân

130

390

780

1.560

2.280

3.000

3.660

Xe ô tô 5 chỗ ngồi (trừ đăng kí tên cá nhân)

180

540

1.080

2.106

3.150

4.150

5.070

Ghi chú:

Mỗi tháng của năm thứ hai (tháng thứ 13 đến tháng thứ 24 kể từ khi đăng ký và nộp phí) bằng 92% mức cước tháng của năm thứ nhất.

Tháng thứ nhất của năm thứ 3 (từ tháng thứ 25 đến tháng thứ 30 kể từ thời điểm đăng ký) tương đương 85% mức phí của tháng thứ nhất của năm thứ hai.

>>> Xem thêm: Cách thức và quy trình dán thẻ thu phí tự động cho ô tô

3. Công thức tính Phí đường bộ xe 5 chỗ

Xin lưu ý rằng thời điểm đăng ký cũng ảnh hưởng đến phí đường bộ xe 5 chỗ.

Đối với trường hợp đăng ký sớm, phí sử dụng đường bộ = số tháng lưu hành (không bao gồm đăng ký sớm) x phí + (số tháng cho đến khi đăng ký sớm chia cho 30) x phí.

Số tiền trả phí trong trường hợp quá hạn = Số tháng trả phí x số phí + (số ngày quá hạn ÷ 30) x số phí.

II. Phương thức và địa điểm nộp Phí đường bộ xe 5 chỗ

Đối với xe khách mua và đăng ký tại Việt Nam, phí đường bộ được tính theo năm (12 tháng) hoặc theo chu kỳ đăng ký xe. Chủ xe cũng có thể nộp phí đường bộ cùng với lệ phí trước bạ khi đưa xe đến cơ quan đăng kiểm để kiểm tra. Phương án này thường được nhiều người lựa chọn vì thuận tiện nhất cho việc nộp phí trước bạ, phí bảo trì đường bộ xe có thể nộp tại cơ quan đăng kiểm.

Phí bảo trì đường bộ được sử dụng để duy trì và cải thiện các phương tiện giao thông đường bộ, giúp việc lái xe của bạn và những người xung quanh trở nên an toàn hơn. Vì vậy, hãy để ý phí bảo trì đường bộ để chuyến đi của bạn rẻ hơn.

Khi phương tiện đã được kiểm định và nộp phí đầy đủ, chủ phương tiện sẽ được cơ quan đăng kiểm dán tem vào kính chắn gió trước của xe đã nộp phí đường bộ. Ngày hết hạn được ghi rõ ràng trên tem để dễ dàng kiểm tra và được sử dụng như một lời nhắc nhở cho các chủ sở hữu xe để trả phí đúng hạn và tránh vi phạm pháp luật.

Xem thêm tin tức mới nhất về mua bán ô tô tại Muaban.net

Cần bán thanh lý Lô xe tải hiệu ISUZU 1.85 Tấn, sản xuất 2015, 2016
1
  • Hôm nay
  • Huyện Văn Lâm, Hưng Yên
Cty thanh lý Lô xe Mooc Chien You, tải trọng 19, 23tấn, đời 2008, 2011
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Xe Ford Everets 2.0 Titanium 12/2019, xe chất giá ❤️
13
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Bán xe Kia Sedona, màu đen, đời 2016, chính chủ, giá 625 triẹu
7
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
b3d238b2401d48cc909626db0840aec2Z rất đẹp" class="jgUFRE">
15
fortuner 2010 2 cầu số tự động
15
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
🚗 E bán chiếc Triton 2.4 Althele 2 cầu 2021 giá yêu !!!!!
14
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Chính chủ cần bán gấp xe Toyata Venza 2009
15
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
🏮🏮🏮 Hyundai Accent 1.4 AT Đặc biệt, 12/2018 xe cực đẹp
9
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Audi A6 2.0 TFSI sx 2013 nhập đức
11
  • Hôm nay
  • Quận 4, TP.HCM
Mercedes Benz GLK220 CDI 4Matic sx 2013
13
  • Hôm nay
  • Quận 4, TP.HCM
Bán xe BMW X4, màu xanh đen, sản xuất 2019, đăng ký 2021, xe mới đẹp
1
Bán xe ô tô Ford Ranger năm 2017 giá 450 triệu
1
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
Chính chủ cần bán xe Mazda 3, đời 2017, 5 chỗ, xe đẹp, không lỗi
12
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cần bán xe Grand i10 số sàn xe nhà đi rất mới
6
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM

1. Các loại phí cần đóng khi mua một chiếc ô tô

Sau khi đã chọn lựa cho mình một chiếc xe mong muốn, bạn sẽ phải nộp thuế và phí đường bộ xe 5 chỗ để được công nhận là chủ sở hữu hợp pháp. Các khoản thuế và phí bổ sung được thêm vào số tiền này nhiều hay ít?

Bài viết dưới đây, muaban.net xin liệt kê đầy đủ các chi phí đường bộ xe 5 chỗ mới theo quy định. Đây là thông tin để người đọc tham khảo và giúp những người chuẩn bị mua xe cân đối tích cực hơn.

>>> Xem thêm: Phí đăng kiểm xe ô tô và thủ tục chi tiết khi đi đăng kiểm

2. Lệ phí trước bạ

Lệ phí trước bạ là chi phí đắt nhất trong số các chi phí phát sinh khi mua xe, dù là mua xe mới hay mua ô tô cũ đều phải đóng. Cách tính thuế trước bạ ô tô như sau.

Phí đăng ký xe mới = số tiền tính lệ phí trước bạ x tỷ lệ (%). Giá tính lệ phí trước bạ do từng nơi quy định đối với từng loại xe. Giá tính lệ phí trước bạ thường không giống giá niêm yết mà thấp hơn. Tỷ lệ lệ phí trước bạ (%) được quy định riêng cho từng loại xe. Sau đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu là 10%.

Trường hợp cần thiết phải thu phí cao hơn theo điều kiện thực tế của địa phương thì Hội đồng nhân dân địa phương có thể nâng lên, nhưng lưu ý không quá 15%.

Hiện tại, tỷ lệ lệ phí trước bạ dao động từ 10% đến 12% tùy khu vực.

– 12% tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La và Cần Thơ Hà Tĩnh

– 11% Hồ Chí Minh và các tỉnh còn lại 10%. Đối với xe bán tải, lệ phí trước bạ ban đầu là 60% phí trước bạ xe, hoặc 6% đến 7,2% tùy từng vị trí.

3. Lệ phí đăng ký, cấp biển số xe

Đăng ký biển số xe cũng cần đóng phí
Đăng ký biển số xe cũng cần đóng phí

Lệ phí đăng ký, cấp biển số xe (hay còn gọi là lệ phí đăng ký xe ô tô mới) là một trong những chi phí bạn phải chịu khi mua xe ô tô. Phí này là cố định nhưng thay đổi theo khu vực.

Cụ thể hơn, lệ phí cấp biển số mới tại TP. Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Hồ Chí Minh cao nhất 20 triệu đồng. Vùng 2 là 1 triệu đồng. Khu vực 3 là 200.000 đồng. Đối với xe bán tải, phí lệ phí đăng ký, cấp biển số xe dao động từ 150.000 – 500.000 đồng tùy khu vực.

Lưu ý: Khu vực 1 bao gồm các thành phố liên bang, thành phố tiểu bang và chính quyền địa phương. Khu vực 2 bao gồm các khu vực thuộc các quận và thành phố trực thuộc trung ương.

4. Phí đăng kiểm và lệ phí cấp Giấy đăng kiểm

Khi thực hiện quá trình đăng ký xe, chủ xe phải nộp hai khoản: lệ Phí đăng kiểm và lệ phí cấp Giấy đăng kiểm. Phí này thay đổi tùy theo loại xe mà chủ sỡ hữu.

Phí đăng kiểm xe ô tô

Phí đăng kiểm là một trong những khoản phí dường bộ xe 5 chỗ phỉa đóng – là một khoản phí cho quá trình xác minh rằng phương tiện của bạn là đường bộ hợp pháp. Trước khi lái xe trên đường công cộng, xe phải được kiểm tra lại các nội dung sau: hệ thống xe, thanh gạt mưa, táp lô, dây đeo đai an toàn, nút cửa, phanh xe, túi khí lọc BVMT,… .

Nếu ô tô không đạt yêu cầu kiểm định an toàn thì phải sửa chữa cho đến khi ô tô đạt yêu cầu cao nhất. Nếu phương tiện đáp ứng các yêu cầu trên thì sẽ được cấp hoặc đổi mới hợp quy đường xe.

Thủ tục đăng kiểm xe ô tô
Thủ tục đăng kiểm xe ô tô

Một khoản chi phí quan trọng khác khi mua xe mới là phí đăng kiểm và lệ phí cấp Giấy đăng kiểm. Theo bảng giá đăng ký xe ô tô, mức phí đăng kiểm và lệ phí cấp Giấy đăng kiểm cho một chiếc ô tô mới là 340.000 đồng/xe

Phí đăng kiểm xe 5 chỗ 2023 mới nhất

Lệ Phí đăng kiểm xe 5 chỗ 2023 mới nhất đã được áp dụng theo Thông tư số 120/2021 của Bộ Tài chính. Do đó, lệ phí trước bạ xe ô tô 5 chỗ năm 2023 là 240.000 đồng và phí kiểm định xe là 430.000 đồng. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2023 đến ngày 30/6/2023, phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe 5 chỗ sẽ giảm 50% từ 100.000 đồng xuống 50.000 đồng.

Thủ tục đăng kiểm xe ô tô

Bước 1: Tổ chức, cá nhân mang xe đến đăng ký, đến nộp hồ sơ trực tiếp và cung cấp các thông tin sau:

– Xuất trình: Giấy chứng nhận đăng ký xe (bản chính Giấy chứng nhận đăng ký xe / biên lai do tổ chức tín dụng yêu cầu giữ bản chính Giấy chứng nhận đăng ký xe) hoặc giấy ủy quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe.

– Đối với xe sản xuất, lắp ráp tại Đức (trừ xe đóng) xuất trình bản sao Giấy chứng nhận chất lượng xuất xưởng để kiểm tra ban đầu.

– Đối với xe tân trang phải xuất trình bản chính Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe tân trang.

– thông tin về tên người dùng, mật khẩu và địa chỉ trang web của trang web quản lý bẫy tốc độ và camera của phương tiện được lắp đặt bẫy tốc độ và camera;

– Chi tiết giao dịch vận chuyển trên bảng theo dõi theo mẫu.

Nơi đóng phí đường bôj
Nơi đóng phí đường bôj

Bước 2: Trung tâm Kiểm tra Chấp nhận Đơn đăng ký và Tiến hành Kiểm tra Đăng kiểm viên nhận thông báo, kiểm tra, xem xét và đối chiếu hồ sơ với dữ liệu của chương trình kiểm tra kiểm tra. => Nếu giấy tờ chưa đầy đủ thì hướng dẫn chủ phương tiện điền lại, nếu đầy đủ thì đăng kiểm, tiến hành kiểm tra, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe, để in phiếu.

Việc kiểm tra và đánh giá tình trạng phương tiện được chia thành năm giai đoạn:

– Cấp độ 1: Xác minh danh tính, Chung.

– Cấp độ 2: Kiểm tra đầu xe.

– Cấp độ 3: Kiểm tra hiệu quả phanh và độ trượt bánh.

– Cấp độ 4: Kiểm tra môi trường.

– Cấp độ 5: Kiểm tra mặt dưới của xe

Bước 3: Gửi lại kết quả kiểm tra Nếu xe được kiểm định đạt yêu cầu, cơ quan đăng kiểm sẽ trả lại giấy chứng nhận kiểm định và dán tem kiểm định cho xe.

Ghi chú:

– Trường hợp xe chỉ có giấy đăng ký bảo lưu, cơ quan cấp sẽ trả lại giấy kiểm định, chủ xe xuất trình giấy tờ đăng ký xe, phòng đăng ký xe sẽ sao lưu vào hồ sơ xe, tài liệu kiểm tra và chứng chỉ thử nghiệm.

– Nếu xe có thông báo kiểm định không tốt trên trang web Đăng kiểm Việt Nam, đăng kiểm sẽ gỡ bỏ thông báo.

Nếu phương tiện được kiểm tra có khuyết tật, hư hỏng, đơn vị đăng kiểm sẽ in thông báo hạng mục bị lỗi, hư hỏng gửi chủ phương tiện để sửa chữa, khắc phục.

Nếu kiểm tra lại vẫn không đạt và không cấp giấy chứng nhận kiểm định, đăng kiểm viên sẽ ghi nội dung không đạt vào cảnh báo xe bị lỗi trên trang đăng kiểm Việt Nam.

Thời hạn đăng kiểm xe ô tô

Từ ngày 1 tháng 10 năm 2021, các quy tắc đăng ký xe theo Thông tư 16/2021 / TT-BGTVT sẽ được áp dụng. Do đó, thời hạn đăng kiểm đối với các loại xe ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở lên hoạt động vận tải.

Thời hạn đăng kiểm ô tô
Thời hạn đăng kiểm ô tô

Cụ thể, so với Thông tư 70/2015 / TT-BGTVT, chu kỳ thử nghiệm đối với các loại xe chở người đến 09 chỗ ngồi (chưa qua sửa chữa, niên hạn sản xuất 5 năm) có kinh doanh vận tải ban đầu là 18 điều chỉnh từ tháng thành 24 tháng. Chu kỳ tiếp theo là 06 tháng đến 12 tháng. Chu kỳ đầu tiên chỉ áp dụng cho những xe chưa được kiểm tra lần đầu tiên trong vòng hai năm kể từ năm sản xuất.

Tùy vào từng loại xe, số chỗ đặt trước và chủ xe sử dụng xe vào mục đích gì mà xe của bạn sẽ có lịch kiểm định khác nhau, vì vậy bạn cần nắm rõ giờ giấc và quy định đối với loại xe của mình để có những lịch trình kiểm tra tương đối. phạt 4 triệu đến 16 triệu đồng nếu đang sử dụng để đăng kiểm xe đi đăng kiểm ngay để tránh xe mắc lỗi quá thời hạn đăng kiểm.

5. Phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới

Phí bảo hiểm là số tiền mà chủ xe phải trả cho công ty bảo hiểm khi chủ xe tham gia bảo hiểm trách nhiệm ô tô bắt buộc. Bộ Tài chính ấn định mức phí bảo hiểm theo loại xe và mục đích sử dụng, căn cứ vào điều kiện bảo hiểm, mức bảo hiểm bắt buộc và số liệu thống kê đảm bảo khả năng chi trả của doanh nghiệp bảo hiểm đối với mức độ rủi ro.

Căn cứ vào tiền sử tai nạn và khả năng chịu rủi ro của từng phương tiện, các công ty bảo hiểm chủ động rà soát và điều chỉnh mức tăng phí bảo hiểm. Mức tăng phí bảo hiểm tối đa là 15% được tính dựa trên mức phí bảo hiểm do Bộ Tài chính quy định. Phí bảo hiểm ô tô được phép tham gia bảo hiểm có thời hạn không quá một năm được tính theo thời hạn bảo hiểm do Bộ Tài chính quy định.

Dưới đây là các tính toán cụ thể: phí bảo hiểm chưa thanh toán = Phí bảo hiểm hàng năm theo loại xe X Khoảng thời gian mục tiêu (ngày) 365 ngày) Nếu thời hạn bảo hiểm từ 30 ngày trở xuống, phí bảo hiểm phải trả sẽ là phí bảo hiểm hàng năm của mẫu xe chia cho 12 tháng.

6. Phí bảo trì đường bộ

Phí bảo trì đường bộ
Phí bảo trì đường bộ

Đối với xe khách mua và đăng ký tại Việt Nam, phí đường bộ được tính theo năm (12 tháng) hoặc theo chu kỳ đăng ký xe. Chủ xe cũng có thể nộp phí đường bộ cùng với lệ phí trước bạ khi đưa xe đến cơ quan đăng kiểm để kiểm tra. Phương án này thường được nhiều người lựa chọn vì thuận tiện nhất cho việc nộp phí trước bạ, phí bảo trì đường bộ xe có thể nộp tại cơ quan đăng kiểm.

Ô tô tham gia giao thông đường bộ phải đóng phí
Ô tô tham gia giao thông đường bộ phải đóng phí

Phí bảo trì đường bộ được sử dụng để duy trì và cải thiện các phương tiện giao thông đường bộ, giúp việc lái xe của bạn và những người xung quanh trở nên an toàn hơn. Vì vậy, hãy để ý phí bảo trì đường bộ để chuyến đi của bạn rẻ hơn.

Khi phương tiện đã được kiểm định và nộp phí đầy đủ, chủ phương tiện sẽ được cơ quan đăng kiểm dán tem vào kính chắn gió trước của xe đã nộp phí đường bộ. Ngày hết hạn được ghi rõ ràng trên tem để dễ dàng kiểm tra và được sử dụng như một lời nhắc nhở cho các chủ sở hữu xe để trả phí đúng hạn và tránh vi phạm pháp luật.

Mong rằng những thông tin về phí đường bộ xe 5 chỗ trên đây sẽ hữu ích cho những khách hàng đang có nhu cầu sỡ hữu cho mình một chiếc xe 5 chỗ hoặc đang chưa rõ về các loại phí đường bộ xe 5 chỗ.

Việc trả phí đường bộ xe 5 chỗ đầy đủ và đúng hạn giúp góp phần nâng cao ý thức trong việc xây dựng có sở giao thông hạ tầng và giúp giảm tải tình trạng tắc nghẽn giao thông. Hi vọng những thông tin của muaban.net đã giúp bạn giải đáp thắc mắc và hiểu rõ hơn về phí đường bộ xe 5 chỗ. Và hẹn gặp lại tất cả các bạn ở những bài viết sau.

>>> Có thể bạn chưa biết: 

Miễn trừ trách nhiệm: Thông tin cung cấp chỉ mang tính chất tổng hợp. Muaban.net nỗ lực để nội dung truyền tải trong bài cung cấp thông tin đáng tin cậy tại thời điểm đăng tải. Tuy nhiên, không nên dựa vào nội dung trong bài để ra quyết định liên quan đến tài chính, đầu tư, sức khỏe. Thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó, Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đỗ Huyền Trang
Chào các bạn, mình là Huyền Trang, các bạn có thể gọi mình là Trang Hí. Hy vọng các bạn đọc có thể tìm được nhiều điều hay ho từ các bài viết của mình ở kênh Muaban.net nhé!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ