Wednesday, October 2, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmNghiên cứu thị trường là gì? 5 Phương pháp nghiên cứu thị...

Nghiên cứu thị trường là gì? 5 Phương pháp nghiên cứu thị trường chính xác nhất

Nghiên cứu thị trường là hoạt động cực kì quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp trước khi tiến hành sản xuất sản phẩm mới hoặc chạy những sự kiện quảng cáo doanh nghiệp. Việc nghiên cứu thị trường cần phải thực hiện chỉnh chu theo quy trình để đánh giá chính xác được nhu cầu và thị hiểu của khách hàng. Cùng tìm hiểu nghiên cứu thị trường là gì? Và cập nhật những phương pháp nghiên cứu thị trường mới nhất thông qua bài viết dưới đây nhé!

nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường

I. Thị trường là gì?

Theo kinh tế học, thị trường là không gian gồm mua và người bán trao đổi nhau các hàng hóa hay dịch vụ. Ví dụ: Trong thị trường nước ngọt có gas sẽ gồm những người bán là các hãng nổi tiếng Coca – Cola, Pepsi – Cola, Seven – up v.v… và người mua là tất cả những người nào mua nước ngọt.

Theo marketing, thị trường bao gồm tất cả khách hàng hiện có và tiềm năng có cùng một nhu cầu hay mong muốn cụ thể, có khả năng và sẵn sàng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu hoặc mong muốn đó. Một thị trường là tập hợp những người mua và một ngành sản xuất là tập hợp những người bán.

II. Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường là quá trình tìm hiểu, tập hợp những thông tin thị trường, có thể nắm bắt được nhu cầu khách hàng để tăng doanh thu và lợi nhuận cho công ty. Quá trình tìm hiểu về thị trường cũng giúp nắm bắt và hiểu rõ mong muốn và phản ứng của họ để có thể cải tiến hàng hóa, nhằm mang lại một giải pháp tối ưu nhất đáp ứng những nhu cầu mong muốn của khách hàng.

nghiên cứu thị trường là gì
Nghiên cứu thị trường là quá trình tìm hiểu, tập hợp những thông tin thị trường

III. Tại sao phải nghiên cứu thị trường?

Qua đó bạn có thể thấy rằng, nghiên cứu thị trường là một trong những hoạt động cực kỳ quan trọng, việc nghiên cứu thị trường được coi là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình triển khai và lập kế hoạch kinh doanh và marketing. Việc nghiên cứu thị trường còn giúp những vấn đề sau:

1. Phân tích đánh giá tình tình thị trường

Nghiên cứu thị trường nhằm đánh giá được tiềm năng và những rủi ro ở thời điểm hiện tại. Ngoài ra, xem xét lại tình hình hiện tại của công ty có thực sự phù hợp với những yêu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng và khách hàng. Ngoài ra, việc nghiên cứu thị trường giúp cho doanh nghiệp có thể đưa ra những phương pháp để xử lý những rủi ro có thể xảy ra.

phân tích đánh giá thị trường
Phân tích đánh giá thị trường

2. Xác định được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ

Nghiên cứu thị trường giúp cho doanh nghiệp xác định được những đối thủ tiềm năng và hiện có trên thị trường. Ngoài ra, dựa vào việc nghiên cứu thị trường còn giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ được điểm mạnh yếu của đối thủ cạnh tranh. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ điều chỉnh những phương pháp triển khai chiến lược kinh doanh phù hợp hơn.

xác định lợi thế cạnh tranh
Xác định lợi thế cạnh tranh

3. Xác định khách hàng mục tiêu

Nhờ có việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ và xác định được khách hàng mục tiêu của mình. Khi bắt đầu lên ý tưởng về sản phẩm hay dịch vụ, doanh nghiệp cần đặt ra cho mình những câu hỏi như:

  • Đối tượng sẽ sử dụng sản phẩm dịch vụ là ai?
  • Nhóm tuổi của khách hàng?
  • Phần lớn khách hàng là nam giới hay nữ giới?
  • Mức thu nhập, tình trạng hôn nhân và khu vực sinh sống của họ?
xác định khách hàng mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu

Sau khi trả lời những câu hỏi trên sau khi nghiên cứu thị trường sẽ giúp cho doanh nghiệp vẽ nên chân dung khách hàng mà mình muốn hướng đến.

4. Phục vụ chiến lược kinh doanh

Dựa vào kết quả nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp có thể đưa ra những quyết định hoặc hoạch định chiến lược kinh doanh như: giá, kênh phân phối, marketing. Hoặc có thể xác định được những cơ hội kinh doanh và giới thiệu sản phẩm dịch vụ mới. Những kết quả này cũng có thể giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định về hoạt động kinh doanh hiện tại của mình.

  • Doanh nghiệp có nên mở rộng hay thu hẹp?
  • Các khu vực nào trong địa bàn hoạt động của doanh nghiệp cần đã dạng sản phẩm không?
nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường phục vụ chiến lược kinh doanh

Để việc nghiên cứu thị trường có thể mang lại những chiến lược kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp cần phải giải đáp những câu hỏi trên để tìm ra được phương pháp chiến lược kinh doanh hiệu quả.

5. Giảm rủi ro khi đưa ra quyết định

Nhờ có nghiên cứu thị trường nên giúp cho doanh nghiệp đánh giá được những rủi ro có thể sẽ xảy ra trong quá trình triển khai. Nhờ đó, mà giúp cho mỗi doanh nghiệp có thể đưa ra những phương án xử lý phù hợp để giảm thiểu tối đa khi xảy ra những tình huống phát sinh trong quá trình triển khai chiến lược kinh doanh.

giảm thiểu rủi ro
Nghiên cứu thị trường sẽ giảm thiểu rủi ro kinh doanh

IV. Vai trò của nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường đóng vai trò cực kỳ quan trọng, đây là bước đầu tiên của quá trình nghiên cứu nhằm tạo cơ sở cho quá trình kinh doanh việc có thành công hay không trong quá trình kinh doanh phụ thuộc rất lớn vào kết quả nghiên cứu nhu cầu, mong muốn của khách hàng doanh nghiệp có đúng đắn là chính xác hay không.

vai trò nghiên cứu thị trường
Vai trò nghiên cứu thị trường

Nếu xác định sai nhu cầu thị trường thì việc hoạch định chiến lược cũng như toàn bộ những nỗ lực sau đó của doanh nghiệp đều là vô nghĩa và thất bại là điều khó tránh khỏi.

V. Loại hình nghiên cứu thị trường phổ biến

1. Nghiên cứu thị trường sơ cấp

Nghiên cứu sơ cấp là quá trình nghiên cứu thông tin thị trường thông qua việc khảo sát, thu thập thông tin trực tiếp từ thị trường mục tiêu. Việc nghiên cứu thị trường sơ cấp sẽ thông qua các phương pháp như khảo sát, quan sát và thử nghiệm. 

Các kết quả nghiên cứu thị trường sơ cấp sẽ được chia làm hai loại: 

  • Thông tin thăm dò (Exploratory Information): Dữ liệu giúp xác định bản chất của các vấn đề chưa được xác định rõ ràng.
  • Thông tin kết luận (Conclusive Information): Nhằm xác định lại các vấn đề mà nghiên cứu thăm dò đã xác định.
nghiên cứu thị trường sơ cấp
Nghiên cứu thị trường sơ cấp

Kết quả thông tin thông qua nghiên cứu thị trường sẽ thu thập dưới dạng dữ liệu thô và sau đó được phân tích để thu thập thông tin chi tiết dựa vào xu hướng và phương pháp so sánh.

2. Nghiên cứu thị trường thứ cấp

Nghiên cứu thứ cấp là phương pháp nghiên cứu dựa vào nguồn thông tin đã được thu thập và phân tích trước đó (và do đó bạn không sở hữu dữ liệu này). Hầu hết thông tin đều có sẵn miễn phí, thông thường chi phí cho phương pháp nghiên cứu thứ cấp sẽ tiết kiệm hơn so với nghiên cứu sơ cấp.

nghiên cứu thị trường thứ cấp
Nghiên cứu thị trường thứ cấp

Nghiên cứu thứ cấp thường được thực hiện để chuẩn bị cho các hoạt động nghiên cứu sơ cấp. Nguồn thông tin dữ liệu đã được thu thập có thể không cung cấp đủ dữ liệu cụ thể để phân tích cho những kết quả thu được.Do đó, sau khi nghiên cứu thứ cấp, người nghiên cứu sẽ sử dụng phương pháp nghiên cứu thị trường sơ cấp để làm rõ và phân tích sâu hơn kết quả.

3. Nghiên cứu thị trường định tính

Nghiên cứu thị trường định tính là việc tổng hợp và phân tích thông tin sơ cấp hoặc thứ cấp có bản chất khó đo lường. Phương pháp nghiên cứu thị trường được thực hiện nhằm mục đích giúp bổ sung thêm chiều sâu cho dữ liệu.

nghiên cứu thị trường định tính
Nghiên cứu thị trường định tính

Loại nghiên cứu thị trường này được sử dụng để tóm tắt và suy luận, thay vì chỉ ra sự thật chính xác mà thị trường mục tiêu nắm giữ.

Ví dụ: Nghiên cứu định tính được thực hiện để tìm ra phản ứng của thị trường mục tiêu đối với một sản phẩm mới từ đó tổng hợp kết quả và phân tích cho công ty.

4. Nghiên cứu thị trường định lượng

Nghiên cứu định lượng là hoạt động nghiên cứu thu thập dữ liệu sơ cấp hoặc thứ cấp có bản chất là số, nên việc nghiên cứu định lượng sẽ dễ dàng đánh giá hơn so với định tính. Việc nghiên cứu định lượng luôn phổ biến và được sử dụng rộng rãi vì nó có thể cung cấp dữ liệu dựa trên các dữ kiện và bằng chứng số liệu cụ thể.

nghiên cứu thị trường định lượng
Nghiên cứu thị trường định lượng

Nghiên cứu thị trường định lượng có thể tạo ra nền tảng kiến thức cần thiết cho các nhà nghiên cứu để điều tra các giả thuyết sâu hơn thông qua nghiên cứu thị trường định tính.

VI. Tổng hợp phương pháp nghiên cứu thị trường hiệu quả

Việc nghiên cứu thị trường đạt được kết quả chính xác nhằm có được những đánh giá tốt nhất cần phải nghiên cứu theo những phương pháp nhất định. Dưới đây là một số phương pháp nghiên cứu thị trường chính xác và mang lại hiệu quả nhất cho các nhà nghiên cứu thị trường:

1. Phương pháp điều tra, khảo sát

Một trong những phương pháp nghiên cứu thị trường đơn giản và phổ biến nhất, đây là phương pháp có thể thu thập những thông tin bằng các câu hỏi ngắn tập trung vào vấn đề. Dựa vào đó người nghiên cứu có thể phân tích được tập nhóm khách hàng đại diện cho thị trường của mình. Nếu như số lượng khảo sát càng lớn thì việc nghiên cứu sẽ chính xác hơn và có tính thực tế hơn.

Có thể sử dụng nhiều phương pháp khảo sát như phỏng vấn trực tiếp, khảo sát bằng CAPI, điện thoại, thư và khảo sát trực tuyến. Do đó dưới đây là những phương tiện hỗ trợ cho việc nghiên cứu thị trường bằng phương pháp khảo sát:

  • Điện thoại: Đại diện công ty thực hiện các cuộc gọi để yêu cầu mọi người trả lời một loạt câu hỏi theo kịch bản.
  • Thư: Công ty gửi các câu hỏi dưới dạng văn bản đến địa chỉ nhận thư của mọi người.
  • Trực tuyến: Công ty liên hệ với những người tham gia qua email hoặc bằng liên kết đến biểu mẫu trực tuyến mà khách hàng có thể điền thông tin vào.
  • Trực tiếp: Công ty nói chuyện với những người họ gặp ở các khu vực có lưu lượng dân cư đông. Khảo sát trực tiếp cho phép người tham gia lấy mẫu sản phẩm hoặc dịch vụ.
phương pháp điều tra khảo sát
Phương pháp điều tra khảo sát

Khảo sát có thể là phương pháp giúp tối ưu chi phí của doanh nghiệp trong quá trình nghiên cứu thị trường và thu thập những thông tin để phân tích. Các cuộc khảo sát bằng văn bản sẽ mang đến những ảnh hưởng tích cực cho người khảo sát, nhằm khuyến khích các câu trả lời thẳng thắn vì chúng cho phép người tham gia cảm thấy như thể họ đang bày tỏ ý kiến ​​riêng tư.

2. Phương pháp nghiên cứu hành vi

Phương pháp nghiên cứu hành vi khách hàng là phương pháp nghiên cứu thị trường mang đến một góc nhìn thực tế và cho phép nhà nghiên cứu tạo ra tình huống giả định và thu thập dữ liệu phản ứng thực tế từ khách hàng, thay vì phải dự đoán nó qua dữ liệu.

nghiên cứu hành vi khách hàng
Nghiên cứu hành vi khách hàng

Dựa trên phương pháp nghiên cứu hành vi, các doanh nghiệp sẽ thấu hiểu hành trình khách hàng, qua đó có thể tối ưu hóa được doanh thu khi tung ra sản phẩm. Phương pháp nghiên cứu hành vi người tiêu dùng đỏi hỏi người nghiên cứu phải giả định những tình huống chính xác và đúng với nhu cầu hiện tại của khách hàng.

3. Phương pháp phỏng vấn nhóm

Phương pháp phòng vấn nhóm là phương pháp phỏng vân một số nhóm người có chugn đặc điểm về nhân khẩu học hoặc nhu cầu cá nhân. Những người nghiên cứu sẽ tiến hành sử dụng một chuỗi các câu hỏi hay chủ đề đã được soạn sẵn để dắt dẫn cuộc thảo luận giữa một nhóm người.

phương pháp phỏng vấn nhóm
Phương pháp phỏng vấn nhóm

Đây là quá trình nghiên cứu được diễn ra ở một nơi trung lập, gắn với các thiết bị quay hay một phòng quan sát với rất nhiều gương. Thời gian trung bình cho một cuộc phỏng vấn nhóm thông thường sẽ kéo dài từ 2-3 tiếng. Việc sử dụng càng nhiều nhóm phỏng vấn sẽ tăng độ tin cậy và chính xác hơn trong quá trình nghiên cứu.

4. Phương pháp theo dõi hành vi sử dụng Internet, mạng xã hội

Phương pháp nghiên cứu hành vi của khách hàng trên mạng xã hội được xem là phương pháp nghiên cứu thị trường hiện đại và phổ biến nhất. Với việc so thể phân tích các hành vi mua sắm, thói quen và sở thích khách hàng thông qua internet. Nhờ có Bigdata và các công cụ hỗ trợ theo dõi nên quá trình nghiên cứu trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

phương pháp nghiên cứu hành vi mạng xã hội
Phương pháp nghiên cứu hành vi mạng xã hội

Thông thường các doanh nghiệp nghiên cứu hành vi khách hàng thông qua các công cụ phổ biến như:  Google Trends, Keyword Planner hay Rank Tracker, để biết được xu hướng quan tâm của khách hàng liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ. 

Ngày nay, mỗi doanh nghiệp có thể phân tích số liệu truy cập Website của công ty thông qua Google Analytics, Google Search Console để phân tích sâu hơn về hành vi của khách hàng. Hoạt động tương tự cũng có thể sử dụng để phân tích số lượt like, share, comments của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ trên mạng xã hội để đánh giá xu hướng mua sắm và mức độ tương tác của khách hàng với sản phẩm của mình.

5. Phương pháp thử nghiệm

Là một trong những phương pháp thuộc phương pháp nghiên cứu thị trường định tính. Việc thử nghiệm sẽ diễn ra gồm cuộc khảo sát diễn ở một địa điểm cụ thể nơi mà người nghiên cứu có thể giả định hoặc đưa ra những ý định nghiên cứu của mình. Ưu điểm của phương pháp này không những có thể quan sát được những những thông tin khách hàng nói, mà còn bởi ngôn ngữ cơ thể của họ.

nghiên cứu thử nghiệm
Nghiên cứu thử nghiệm

Do đó, doanh nghiệp có thể tận dụng những ưu điểm của phương pháp nghiên cứu thị trường này để quan sát và thử nghiệm những sản phẩm mới của mình trước khi chính thức công bố cho thị trường. Việc này sẽ giúp cho doanh nghiệp hạn chế được những rủi ro không đáng có và mang lại trải nghiệm tốt nhất đến với khách hàng của mình.

VII. Các bước cơ bản khi nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là một quá trình thu thập, xử lý, phân tích những thông tin. Với mục đích giúp doanh nghiệp đánh giá thị trường và đưa ra được những chiến lược phù hợp. Bên cạnh đó giúp tăng trải nghiệm hài lòng của khách hàng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Việc nghiên cứu thị trường rất quan trọng nên cần tiến hành theo các bước sau đây:

Bước 1: Xác định mục tiêu và vấn đề nghiên cứu

Điều đầu tiền cũng là điều quan trọng nhất trong quá trình triển khai nghiên cứu thị trường đó là xác định được mục tiêu nghiên cứu và vấn đề cần nghiên cứu. Xác định đúng mục tiêu giúp cho kết quả của cuộc nghiên cứu được tập trung, hiệu quả và đạt chất lượng cao.

xác định mục tiêu
Xác định mục tiêu

Bước 2: Lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp

Trong quá trình nghiên cứu thị trường, việc áp dụng sai phương pháp nghiên cứu sẽ đưa ra những kết quả sai lệch dẫn đến việc đánh giá sai thị trường. Việc lựa chọn phương pháp nghiên cứu cần phải phù hợp. Dựa vào quy mô và ngành nghề thị trường hiện tại mà cần phải lựa chọn những phương pháp nghiên cứu thị trường phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng.

Lựa chọn phương pháp nghiên cứu
Lựa chọn phương pháp nghiên cứu

Bước 3: Thiết kế và chuẩn bị khảo sát

Việc nghiên cứu thị trường cần đòi hỏi nhà nghiên cứu phải có sự chuẩn bị về tình huống và nội dung sẵn có. Mục đích việc thiết kế kịch bản và chuẩn bị khảo sát sẽ giúp cho quá trình nghiên cứu trở nên dễ dàng và chính xác hơn. Giúp cho người nghiên cứu chủ động hơn các tình huống có thể xảy ra trong việc nghiên cứu thị trường.

thiết kế khảo sát
Thiết kế và chuẩn bị khảo sát

Nếu người nghiên cứu lựa chọn phương pháp nghiên cứu thị trường là điều tra, khảo sát thì cần liệt kê các câu hỏi, từ đó thiết kế một bảng câu hỏi trực tiếp.  Còn nếu sử dụng phương pháp phỏng vấn cá nhân thì doanh nghiệp cần chuẩn bị một số câu hỏi chính và các thiết bị hỗ trợ ghi lại thông tin trong quá trình phỏng vấn.

Bước 4: Thu nhập thông tin

Ngay sau quá trình chuẩn bị và tiến hành nghiên cứu thị trường, bước tiếp theo nhà nghiên cứu cần phải tiến hành đó là thu thập thông tin. Việc thu thập thông tin sẽ được diễn ra trong và sau khi kết thúc thực hiện những phương pháp nghiên cứu.

thu thập thông tin
Thu thập thông tin

Việc thu thập thông tin sẽ có thể dựa vào các bản khảo sát trên thị trường, hoặc các buổi phỏng vấn nhóm, phỏng vấn cá nhân hay quan sát, thực nghiệm. Trong quá trình thực hiện khảo sát khách hàng, phỏng vấn hoặc thử nghiệm, các câu trả lời, thái độ hành vi của khách hàng đều cần được thu thập và ghi lại.

Bước 5: Tổng hợp và phân tích dữ liệu thu nhập

Đây là bước rất quan trọng khi thực hiện quá trình nghiên cứu thị trường, nhà nghiên cứu phải có đầy đủ chuyên môn và kinh nghiệm để có thể tổng hợp và phân tích chính xác toàn bộ dữ liệu. Việc phân tích dữ liệu nghiên cứu có thể sự dụng những phần mềm hỗ trợ để giúp cho việc phân tích nhanh chóng và chính xác hơn.

phân tích dữ liệu
Phân tích dữ liệu

Bước 6: Đánh giá thị trường và xu hướng

Đây là bước cuối cùng để hoàn thiện quá trình nghiên cứu thị trường. Việc phân tích thị trường cần phải đảm bảo rằng tất cả các thông tin, dữ liệu thu thập được biểu thị và đánh giá một cách khoa học, logic và dễ theo dõi. Dựa vào đó, nhà nghiên cứu có thể dễ dàng đưa ra những đánh giá khách quan và chính xác nhất.

đánh giá thị trường
Đánh giá thị trường

VII. Thách thức và cơ hội của nghiên cứu thị trường trong kỉ nguyên 4.0

Với xu hướng các ngành nghề hiện nay đang dần chuyển mình sang thời đại 4.0, thời đại công nghệ hóa hiện đại hóa sẽ mang đến nhiều thách thức lớn hơn trong quá trình nghiên cứu thị trường.

thách thức nghiên cứu thị trường
Thách thức nghiên cứu thị trường
  • Sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp,
  • Vòng đời sản phẩm ngắn hơn do sự đổi mới liên tục của công nghệ khiến sức ép về việc rút ngắn thời gian thực hiện khảo sát ngày càng lớn.
  • Sự thay đổi với tốc độ khủng khiếp của công nghệ khiến sức ép về việc thay đổi phương thức khảo sát ngày càng tăng.

VIII. Lời kết

Do đó, việc nghiên cứu thị trường là một việc không hề dễ dàng và đòi hỏi người nghiên cứu phải thật sự quan tâm và hiểu rõ đến mục đích vấn đề nghiên cứu thị trường của mình. Thông qua bài viết này, chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ về việc nghiên cứu thị trường là gì? Và những phương pháp nghiên cứu thị trường hiện đại ngày nay. Đừng quên theo dõi Muaban.net để cập nhật các tin tức về việc làm bạn nhé!

>>> Xem thêm:

Miễn trừ trách nhiệm: Thông tin cung cấp chỉ mang tính chất tổng hợp. Muaban.net nỗ lực để nội dung truyền tải trong bài cung cấp thông tin đáng tin cậy tại thời điểm đăng tải. Tuy nhiên, không nên dựa vào nội dung trong bài để ra quyết định liên quan đến tài chính, đầu tư, sức khỏe. Thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó, Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ