Wednesday, June 26, 2024
spot_img
HomeViệc làmNghề lái xe tải đường dài – Những lợi ích và khó...

Nghề lái xe tải đường dài – Những lợi ích và khó khăn của nghề

Nghề lái xe tải đường dài là gì? Nghề này có những lợi ích và thách thức nào? Đây là những câu hỏi thường gặp ở những người đang có ước mơ trở thành một người tài xế xe tải. Trong bài viết này, Mua Bán đã tổng hợp những thông tin cần thiết để giúp bạn có thể trả lời những câu hỏi trên.

Nghề lái xe tải đường dài là gì?

Nghề lái xe tải đường dài
Nghề lái xe tải đường dài là gì?

Nghề lái xe tải đường dài là một nghề đòi hỏi sự di chuyển liên tục và thường xuyên trên một quãng đường dài. Thông thường xe tải sẽ chở hàng giữa các tỉnh, có thể đi qua nhiều dạng địa hình. Thời gian làm việc của nghề lái xe tải đường dài không cố định, có thể kéo dài nhiều ngày liên tục hoặc trong một ngày tùy theo khoảng cách và mức độ công việc cần giải quyết.

Xe tải chở hàng nông sản, vật liệu xây dựng,… thường có trọng tải lớn nên người điều khiển xe tải phải đảm bảo kỹ thuật tốt. Trong quá trình lái xe, bạn phải luôn tỉnh táo và tập trung cao độ để đảm bảo không xảy ra tai nạn trong quá trình di chuyển.

Nghề lái xe tải đường dài
Nghề lái xe tải đường dài yêu cầu bạn phải luôn tập trung

Bên cạnh đó, những người làm nghề lái xe tải đường dài thường sẽ phải đảm nhận công việc bốc xếp hàng hóa trên xe tải và đảm bảo hàng hóa đến tay người nhận một cách an toàn. Mọi tài sản vận chuyển trên xe và bản thân phương tiện cũng thuộc trách nhiệm của người điều khiển phương tiện. Vì vậy nếu xảy ra sự cố trong quá trình di chuyển hoặc bị CSGT phạt thì tài xế xe tải phải tự chịu trách nhiệm.

>>>Xem thêm: TOP 5 tiêu chí vì sao phải chọn nghề?

Những thông tin cần biết trước khi học nghề tài xế lái xe tải đường dài

Nghề lái xe tải đường dài
Nghề lái xe tải đường dài và những thông tin cần biết trước khi học nghề tài xế lái xe tải đường dài

Một số đặc thù của nghề lái xe đường dài

Nghề lái xe tải đường dài là một nghề tương đối khó và nguy hiểm vì những đặc thù sau:

  • Liên tục di chuyển trên những cung đường dài, mọi loại địa hình từ bằng phẳng đến gồ ghề.
  • Thời gian làm việc có thể trong ngày hoặc kéo dài nhiều ngày tùy theo mức độ công việc.
  • Vận chuyển vật tư đa dạng thường là hàng hóa hoặc vật liệu xây dựng như đá, cát, xi măng, sắt thép, v.v.
  • Xe tải thường có trọng tải lớn nên việc điều khiển và làm chủ phương tiện này đòi hỏi người điều khiển phải hết sức tỉnh táo cũng như tập trung.

Tuy nhiên, với những ai đã và đang theo nghề lái xe tải đường dài đều biết đó là cái “nghiệp” gắn vào thân và khi đã gắn bó thì coi như người bạn đồng hành trong cuộc đời.

Nghề lái xe tải đường dài
Một số đặc thù của nghề lái xe đường dài

>> Xem thêm: Định Hướng Nghề Nghiệp Là Gì? Top 5 Cách Tự Định Hướng Nghề Nghiệp

Học nghề lái xe đường dài cần những điều kiện gì?

Để có thể trở thành người làm nghề lái xe tải đường dài, trước hết bạn phải đáp ứng các điều kiện sau:

Thứ nhất, để học lái xe tải, bạn cần phải có đủ sức khỏe để có thể điều khiển tay lái xe tải một cách nhuần nhuyễn. Vì nếu bạn không có đủ sức khỏe, bạn sẽ không thể đáp ứng được tính chất công việc.

Thứ hai, sau khi đáp ứng các yêu cầu nhất định về sức khỏe và độ tuổi bạn cần phải có bằng lái xe. Để sở hữu bằng lái xe tải bạn cần tham gia khóa đào tạo lái xe hoặc phải tham gia học lái xe tại đơn vị uy tín, chất lượng. 

Nghề lái xe tải đường dài
Điều kiện để học nghề lái xe tải đường dài

Thứ ba, cần rèn luyện tính kiên trì, bền bỉ, khả năng chịu áp lực nghề nghiệp hay nói cách khác là phải có lòng yêu nghề.

Thứ tư, nhanh nhẹn, khả năng xử lý tình huống tốt khi có sự cố bất ngờ xảy ra. Hãy luôn tỉnh táo, dùng cái đầu lạnh và trái tim nóng để xử lý mọi tình huống nhằm giảm thiểu mọi rủi ro khi tham gia trên đường cao tốc.

>>> Xem thêm: 5 Nghề “hot” đảm bảo có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp

Làm nghề lái xe đường dài có những lợi gì?

Hiện nay, nghề lái xe nói chung và nghề lái xe tải nói riêng là một nghề phổ biến trong xã hội, trong đó có Việt Nam. Vì là nghề không đòi hỏi bạn phải có trình độ học vấn, bằng cấp cao, không phân biệt nữ hay nam, chỉ cần có đủ các điều kiện: sức khỏe, tâm sinh lý, độ tuổi… thì tất cả mọi người đều có thể hành nghề lái xe nói chung và lái xe tải nói riêng.

Nghề lái xe tải đường dài
Làm nghề lái xe tải đường dài có những lợi gì?

Ngoài ra, đây là nghề mang lại thu nhập ổn định cho nhiều gia đình, mang lại đời sống kinh tế khá giả. Bên cạnh đó, có rất nhiều lựa chọn cho bạn vì hiện nay có rất nhiều công ty, đơn vị,… có nhu cầu tuyển dụng tài xế xe tải. 

Ưu điểm và hạn chế của nghề lái xe đường dài

Nghề lái xe tải đường dài
Ưu điểm và hạn chế của nghề lái xe tải đường dài

Ưu điểm

Bất chấp những nguy hiểm, nghề lái xe tải vẫn mang lại rất nhiều lợi ích cho người lao động. Lái xe tải đường dài có mức thu nhập trung bình khá cao và ổn định, làm công việc này có thể mang lại cuộc sống và kinh tế sung túc, dư dả. Nếu tài xế có kinh nghiệm, kỹ năng và khả năng chịu áp lực công việc càng cao thì mức lương cũng sẽ cao hơn.

Độ tuổi của người điều khiển xe tải là khá cao, theo quy định của pháp luật thì độ tuổi hành nghề lái xe là từ 21 – 60 tuổi với bằng C, 24 – 60 tuổi với bằng D, độ tuổi từ 27 đến 60 tuổi với các hạng E, F, FD. Vì vậy, người lao động có thể làm nghề lái xe tải lâu dài.

Hạn chế

Việc thường xuyên gặp phải những sự cố giao thông trên đường như tắc đường, tiếng còi xe ồn ào, khói bụi ô nhiễm cũng như nhiều tình huống bất ngờ khác khi tham gia giao thông sẽ khiến người lái xe dễ bị stress.

Nghề lái xe tải đường dài
Hạn chế của nghề lái xe tải đường dài

Khi lưu thông trên đường, tài xế xe tải sẽ thường xuyên mắc lỗi dẫn đến vi phạm luật giao thông. Nếu không có sự tỉnh táo, nắm vững luật giao thông cũng như quan sát tinh tường và cách xử lý tình huống khi gặp cảnh sát giao thông, bạn sẽ phải tốn rất nhiều tiền hoặc bị tạm giữ phương tiện và giấy phép lái xe.

Đặc thù của một tài xế xe tải đường dài là thời gian ngồi trên xe nhiều hơn ở nhà, nếu tài xế đã có gia đình sẽ không thể dành thời gian cho gia đình.

>> Có thể bạn quan tâm: Các tin đăng tuyển dụng tài xế xe tải mới nhất 2023

Những thách thức mà tài xế xe tải đường dài thường gặp

Nghề lái xe tải đường dài
Những thách thức mà tài xế hành nghề lái xe tải đường dài thường gặp

Thường xuyên thiếu ngủ

Những tài xế thường xuyên phải làm công việc lái xe tải đường dài sẽ rất dễ xảy ra tình trạng mất ngủ dẫn đến ngủ gật khi tham gia giao thông. Điều này cực kỳ nguy hiểm nhưng lại rất hay gặp phải. Đã có những trường hợp tai nạn thương tâm xảy ra vì nguyên nhân này. Tuy nhiên, nếu biết cách giữ gìn sức khỏe tốt, đảm bảo thời gian ngủ nghỉ, làm việc thì có thể hạn chế được những nguy cơ xảy ra.

Làm việc hơn 8 tiếng

Không có giải thích khoa học nào cho tiêu chuẩn ngày làm việc 8 giờ, nhưng có vẻ như nhiều ngành công nghiệp sử dụng tiêu chuẩn này. Riêng đối với tài xế xe tải, điều này không tồn tại.

Nghề lái xe tải đường dài
Nghề lái xe tải đường dài thường làm việc hơn 8 tiếng

Trên thực tế, ngay cả khi không lái xe, ngoài việc ăn uống và dọn dẹp, các tài xế gần như không được nghỉ ngơi thoải mái mà vẫn phải ngồi trên xe của mình cho đến khi chuyến đi kết thúc.

Thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

Việc thường xuyên phải ngồi trên xe cả ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người điều khiển phương tiện. Nếu bạn duy trì trạng thái ngồi trên xe liên tục trong thời gian dài, lười vận động, thường xuyên đi lại sẽ dễ dẫn đến các bệnh như căng cơ, đau lưng,… Cần phải có chế độ nghỉ ngơi, vận động hợp lý để cơ thể phục hồi sau hành trình trên xe tải.

Áp lực trong việc giao, chở hàng

Người lái xe có trách nhiệm đảm bảo rằng hàng hóa được giao đúng điểm đến và hoàn chỉnh (không mất mát, không đổ vỡ, hư hỏng, v.v.). Mỗi lô hàng đều có thời gian giao hàng cụ thể. Vì vậy, tài xế không thể thoải mái thưởng ngoạn cảnh đẹp trên đường đi. Ngoài ra, bốc xếp hàng hóa cũng là một phần công việc của tài xế xe tải đường dài. 

Nghề lái xe tải đường dài
Nghề lái xe tải đường dài chịu áp lực trong việc giao, chở hàng

Khó khăn trong việc tìm nơi nghỉ ngơi

Tài xế khi mệt mỏi cần tìm chỗ nghỉ chân nhưng luôn phải đi lòng vòng mãi, vừa tốn thời gian, vừa tốn xăng, thậm chí nguy hiểm mà vẫn không tìm được bãi đất trống để đậu. Trước mỗi chuyến đi xa, tài xế nên chủ động tìm điểm dừng hoặc hỏi kinh nghiệm của các tài xế khác.

Cơ sở hạ tầng một số nơi còn kém

Ổ gà, đường hư hỏng đều là tình trạng quá quen thuộc với các con đường ở Việt Nam. Điều này gây ảnh hưởng không tốt đến tài xế xe tải. Cơ sở hạ tầng yếu kém vừa dễ xảy ra tai nạn khi tham gia giao thông, vừa làm tăng chi phí bảo dưỡng xe vì tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, lốp nhanh mòn, hư hỏng,…

Kỹ năng cần có của các tài xế xe tải đường dài

Nghề lái xe tải đường dài
Kỹ năng cần có của các tài xế làm nghề lái xe tải đường dài
  • Kỹ năng lái xe an toàn: Khi lái xe cần giữ tốc độ lái xe an toàn, hiểu luật giao thông khi chạy trên đường và nắm được cách lái xe trên những cung đường cơ bản như đường làng, đường cao tốc, đường đèo quanh co, đường gập ghềnh khó đi,…
  • Kỹ năng sửa chữa, bảo dưỡng xe cơ bản: Người lái xe cần có những hiểu biết cơ bản về các thông số của xe, cấu tạo xe, quá trình vận hành và vận hành xe. Khi có bất kỳ sự cố nào xảy ra, người lái xe cũng cần biết tình trạng xe có thể đang gặp phải là gì, nguyên nhân do đâu.
  • Kỹ năng giữ tỉnh táo khi lái xe: Người lái xe cần đảm bảo tình trạng sức khỏe tốt, đủ tỉnh táo để lái xe an toàn. Trường hợp người lái xe thiếu ngủ và có chất kích thích như rượu, bia thì tuyệt đối không được lái xe. 

Bạn có thể tham khảo để tìm công việc về lái xe, phụ xe:

TUYỂN DỤNG LÁI XE – TAXI TRIỆU QUỐC ĐẠT
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Cần Tuyển gấp Lái xe bằng B2, lái xe Su cóc, thu nhập ổn định
1
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
DNTN TMDV Thành Đạt Q.N tuyển tài xế xe tải bằng B2
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
CÔNG TY VĨNH THÁI-  quận Long Biên CẦN TUYỂN LÁI XE bằng D
1
  • Hôm nay
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Anh Tuấn cần một lái xe 16 chạy tour du lịch, thạo đường các tỉnh
0
Tuyển lái xe tải chạy dv vận tải 24h
0
Tuyển lái xe tải chạy dv vận tải 24h 11 triệu - 15 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Cần tuyển tài xế lái xe 7 chỗ, lái giờ hành chính, lương cao
1
TUYỂN TÀI XẾ CHẠY TỈNH, GRAB QUẬN 5,7,8.
0
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Cy vận tải ASM TUYỂN LÁI XE chạy nội thành Hà Nội và các tỉnh phía Bắc
3
  • Hôm nay
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Cần tuyển tài xế dấu B2, lái giờ hành chính, lương cao
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần tuyển tài xế dấu D, 18-55 tuổi
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển 02 lái xe bằng B2, kinh nghiệm ít nhất 1,5 năm, làm tại Phú Lãm
0
TUYỂN DỤNG TÀI XẾ LÁI XE QUẬN BÌNH TÂN TP HCM
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển tài xế, bằng C trở lên, chạy hàng chành xe, tuyến HCM - ĐN
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển lái xe du lịch bằng D trở lên
3
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Cty thu gom phế liệu JUNK&CO VIỆT NAM tuyển phụ kho, phụ xe, lái xe
1
  • Hôm nay
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Tp.HCM TLơ Xe 14tr/Tháng -LĐPT Phụ Kho Xếp Bánh Kẹo 600k/ngày
6
  • Hôm nay
  • Quận 4, TP.HCM
ceab2cd67d874adcb2f8694eea55a519 Lơ Xe 14tr/Tháng -LĐPT Phụ Kho Xếp Bánh Kẹo 600k/ngày" class="jgUFRE">
6
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
2297e96000c1466cb6e075c8e652f07e Lái Xe Tải Dấu B2 C D 18 Triệu + Lơ Xe Giao Bánh Kẹo 650K" class="jgUFRE">
8
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM

Cách xử lý tình huống bất trắc của tài xế lái xe tải đường dài

Nghề lái xe tải đường dài
Cách xử lý tình huống bất trắc của tài xế làm nghề lái xe tải đường dài

Xử lý khi thời tiết xấu

Việc điều khiển xe trong thời tiết xấu thực sự gây rất nhiều áp lực cho các bác tài. Trong điều kiện có sương mù, người lái xe phải đặc biệt tập trung, sử dụng đèn chiếu sáng hợp lý, muốn vượt phải quan sát kỹ, phát tín hiệu đủ lâu để các xe di chuyển xung quanh nhận ra. Trong điều kiện trời mưa to, tài xế nên giảm tốc độ khi lái xe.

>> Có thể bạn quan tâm: Các tin đăng tuyển dụng tài xế dấu E mới nhất năm 2023 

Khi xe động cơ xe có sự cố

Thường trong những chuyến đi xa, động cơ gặp sự cố đa phần là xe nóng, có thể do thiếu nước làm mát hoặc bị xì. Do đó, các tài xế nên tìm cách tấp ngay vào lề đường, sau đó kiểm tra mức nước làm mát. Nếu không kiểm tra được, hãy đưa xe đến cửa hàng sửa chữa gần nhất.

Nghề lái xe tải đường dài
Chuẩn bị tinh thần cho sự cố xảy ra khi lái xe tải đường dài

Khi có động vật đột ngột qua đường

Đây là một tình huống khá hy hữu, nhưng nếu xử lý không đúng cách, những con vật này có thể làm vỡ phần đầu xe hoặc thậm chí gây tai nạn. Vì vậy, để tránh những tình huống xấu có thể xảy ra, khi lái xe trên đường, tài xế nên giữ tầm nhìn bao quát. 

Bị chuột rút

Nhiều tài xế xe tải đường dài rất dễ bị chuột rút chân. Vì vậy, lời khuyên dành cho bạn là hãy nghỉ ngơi 10-15 phút sau mỗi 1,5 giờ lái xe liên tục. Ngoài ra, khi lái xe, bạn cần chọn những đôi giày thoải mái, tránh đi giày cao hoặc giày chật.

Những vật dụng cần chuẩn bị khi lái xe tải đường dài

Nghề lái xe tải đường dài
Những vật dụng cần chuẩn bị khi lái xe tải đường dài
  • Bản đồ: Bản đồ thực sự có thể giúp bạn khi các hệ thống hiện đại đôi khi bị lỗi hoặc trong trường hợp bạn không quá am hiểu về công nghệ. Hơn nữa, bản đồ sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về đường đi, đặc biệt là trong những chuyến đi đường dài.
  • Đồ ăn: Lái xe nên mang theo một số đồ ăn nhẹ như bánh quy, nước,… để tránh bị tụt huyết áp do mệt hoặc đói. Tuy nhiên, bạn cần giữ thói quen để thức ăn cẩn thận vào hộp gọn gàng, ngăn nắp. Tránh tình trạng thức ăn rơi vãi gây mất vệ sinh khoang xe.
  • Đèn pin: Đèn pin là trợ thủ đắc lực cho bạn khi lái xe vào ban đêm. Sử dụng đèn pin trong trường hợp bạn muốn kiểm tra khoang máy, gầm xe hoặc bánh xe. Bạn nên chọn loại có cổng sạc để có thể cắm dây sạc ngay trên xe.
  • Lốp và bóng đèn khẩn cấp: Kinh nghiệm lái xe của nhiều tài xế là luôn mang theo lốp dự phòng và bóng đèn. Bởi vì, khi 2 bộ phận này không may bị hỏng, bạn sẽ xử lý nhanh chóng.
  • Hộp sơ cứu: Băng, bông, thuốc đau đầu, thuốc chống cảm cúm là những vật dụng cần thiết. Chúng được sử dụng để sơ cứu các vết thương xảy ra khi va chạm hoặc khi người lái xe bị sốc.
  • Bình chữa cháy nhỏ: Không ai có thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra, nhất là khi trời vào hè. Với bình chữa cháy, bạn sẽ giải quyết tạm thời tình huống khẩn cấp trước khi đội cứu hộ đến.

Trên đây là một số lưu ý của Mua Bán về nghề lái xe tải đường dài. Hy vọng rằng qua bài viết, bạn có thể hiểu thêm về nghề nghiệp vô cùng vất vả này . Ngoài ra, đừng quên truy cập trang web Muaban.net để cập nhật những tin tức mới nhất về tìm việc làm lái xe hiện nay!

>>>Xem thêm:

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ