Friday, April 26, 2024
spot_img
HomeViệc làmNgành khoa học dữ liệu ra làm gì? Cơ hội cho người...

Ngành khoa học dữ liệu ra làm gì? Cơ hội cho người đam mê IT

Ngành khoa học dữ liệu được coi là đóng vai trò vô cùng quan trọng với thời đại ngày nay khi hội nhập quốc tế lên ngôi và nguồn thông tin trở nên đa dạng. Vậy ngành nghề khoa học dữ liệu là làm gì? Sau ra trường làm việc ở vị trí nào? Tiềm năng của ngành học này ra sao? Hãy cùng Mua Bán đi tìm câu trả lời ngay sau đây nhé!

Định nghĩa ngành khoa học dữ liệu là gì?

Trước khi đi tìm hiểu về những nội dung quan trọng khác như mức lương, cơ hội việc làm, chúng ta cần phải biết ngành khoa học dữ liệu là gì? Trên thực tế, ngành khoa học dữ liệu là khoa học về quá trình quản trị và phân tích dữ liệu nhằm tìm hiểu và tiếp cận những tri thức hành động. Ngành khoa học dữ liệu gồm 3 thành phần chính như sau: 

  • Tạo ra và quản trị dữ liệu. 
  • Phân tích dữ liệu. 
  • Đánh giá kết quả phân tích dữ liệu. 

Có thể nói, ngành khoa học dữ liệu ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong đời sống và xã hội với rất nhiều ứng dụng thực tế. Nó hỗ trợ chúng ta đưa ra những quyết định tốt nhất để thu được lợi nhuận, kết quả cao mà vẫn tối ưu hóa chi phí và thông tin. 

Định nghĩa ngành khoa học dữ liệu là gì?
Định nghĩa ngành khoa học dữ liệu là gì?

Tương lai của ngành khoa học dữ liệu

Mọi người đều biết, khoa học dữ liệu mang tính học thuật, kỹ thuật đem tới những đột phá cho nhân loại. Tương lai của ngành khoa học dữ liệu nhận được sự quan tâm, tò mò của rất nhiều người, trong đò đa số là các bạn trẻ đam mê và có mong muốn làm việc trong lĩnh vực này. 

Có thể nói, những phát minh, sáng chế mới mẻ và hữu ích về trí tuệ nhân tạo hay khoa học máy tính đã giúp chúng ta trong thực tế cuộc sống rất nhiều. Con người có thể xử lý dữ liệu với tốc độ nhanh hơn trước kia, đem lại sự chính xác và hiệu quả tối ưu.

Chính vì những lợi ích to lớn và khổng lồ, sự khó khăn trong ngành học dẫn tới ngành khoa học dữ liệu đang thiếu nhân lực một cách trầm trọng. Đặc biệt là có rất nhiều vị trí đòi hỏi trình độ chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp cao đang bị bỏ trống. 

Những dẫn chứng này phần nào cho thấy một tương lai phát triển của ngành khoa học máy tính. Nhu cầu về ngành này gia tăng dẫn tới tăng cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên đang theo học, mang lại cho họ mức lương rất cao. Bởi thế, nếu bạn yêu thích ngành khoa học máy tính, hãy mạnh dạn theo đuổi ước mơ. Chính các bạn trẻ sẽ làm nên một tương lai phát triển của khoa học máy tính. 

Tương lai của ngành khoa học dữ liệu
Tương lai của ngành khoa học dữ liệu

Sự khác nhau giữa khoa học dữ liệu và phân tích dữ liệu

Khoa học dữ liệu và phân tích dữ liệu khác nhau chủ yếu về 2 mặt nội dung sau: 

Công việc và mục đích khác nhau 

Nhiều người hay nhầm lẫn giữa khoa học dữ liệu và phân tích dữ liệu. Thậm chí có nhiều bạn còn coi hai khái niệm này là một. Trên thực tế, chúng hoàn toàn khác biệt và bao gồm những công việc không hề giống nhau. Cụ thể, khoa học dữ liệu được coi là một khái niệm, thuật ngữ bao gồm các công việc như: 

  • Khai thác dữ liệu 
  • Phân tích dữ liệu
  • Học máy 
  • Một số công việc liên quan khác. 

Như vậy, có thể dễ dàng nhận thấy, phân tích dữ liệu là một bộ phận của khoa học dữ liệu. Trong phân tích dữ liệu sẽ gồm nhiều phần nhỏ khác nhau và cấu thành kho tàng kiến thức khổng lồ cho ngành khoa học dữ liệu. 

Vì hai khái niệm này có sự khác nhau dẫn tới công việc và mục đích của nhà phân tích dữ liệu và nhà khoa học dữ liệu cũng khác nhau. Cụ thể, nhà khoa học dữ liệu luôn hướng tới việc dự báo tương lai nhờ vào những mẫu trong quá khứ.

Sự khác nhau giữa khoa học dữ liệu và phân tích dữ liệu
Sự khác nhau giữa khoa học dữ liệu và phân tích dữ liệu

Khi đó, các nhà phân tích dữ liệu sẽ là người trích xuất ra những hiểu biết sâu sắc có giá trị từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau. Như vậy, một nhà khoa học dữ liệu sẽ làm nên các câu hỏi, còn một nhà phân tích dữ liệu sẽ phải tìm kiếm câu trả lời cho nó.

Tuy nhiên, trên thực tế, tại tất cả môi trường làm việc hiện nay, nhà phân tích dữ liệu và khoa học dữ liệu đều cần phải phối hợp với nhau một cách bài bản. Nhờ đó có thể giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu kinh doanh mà vẫn tối thiểu hóa chi phí cần thiết để ra quyết định.

Sự khác nhau về tính chất 

Dù đôi khi hai khái niệm này cũng có thể thay thế cho nhau, thế nhưng, thực chất, chúng có sự khác nhau khá rõ về tính chất. Khoa học dữ liệu liên quan mật thiết với toàn cảnh dữ liệu của tổ chức, doanh nghiệp và phục vụ trực tiếp cho việc ra quyết định của các nhà quản trị.

Trong khi đó, phân tích dữ liệu lại cụ thể hơn. Nó chủ yếu có liên quan tới thống kê, toán học và các phương pháp phân tích thống kê.

Ngành khoa học dữ liệu học gì?

Học ngành khoa học dữ liệu là đam mê, mơ ước của biết bao bạn trẻ vừa kết thúc kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và đang chờ đón trang mới của cuộc đời mình. Các bạn có thể đam mê ngành khoa học dữ liệu và muốn được học về nó.

Nhưng như thế là chưa đủ. Sau tất cả sự say mê, yêu thích, cái mà bạn cần tìm hiểu thật kỹ là đỗ vào ngành này, bạn sẽ được học những gì và mình có thực sự phù hợp với nó không. 

Ngành khoa học dữ liệu học gì?
Ngành khoa học dữ liệu học gì?

Đến với ngành khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, bạn sẽ được học những nhóm kỹ năng, kiến thức cần thiết phục vụ tốt cho công việc sau này. Nhóm này sẽ bao gồm rất nhiều các kỹ năng cần thiết đối với một nhà khoa học dữ liệu. Cụ thể, bạn sẽ được giảng dạy cho những kỹ năng sau: 

  • Thống kê áp dụng (Applied Statistics)
  • Nhập môn Khoa học máy tính (Introduction to Computer Science)
  • Lập trình cùng Python, R hay SQL (Programming with Python/R/SQL)
  • Trực quan hóa dữ liệu (Data Visualization)
  • Xác suất (Probability) 
  • Khai phá dữ liệu (Data Mining)

Không chỉ thế, người học còn được tiếp cận và tìm hiểu với những công cụ chính nhằm phục vụ cho việc phân tích dữ liệu và thành thạo khoa học máy tính. Những công cụ cần thiết đó là công cụ lập trình (programming languages) – Python, R, Matlab, công cụ truy vấn cơ sở dữ liệu – SQL.

Ngoài ra còn có công cụ thống kê – Microsoft Excel, hệ thống phân tích thống kê- SAS, công cụ trực quan hóa dữ liệu – Tableau đều cần thiết cho quá trình học tập cũng như làm việc. 

Những công việc trong ngành khoa học dữ liệu

Bên cạnh việc tìm hiểu về những kiến thức, kỹ năng cần học, việc biết ngành khoa học dữ liệu ra làm gì cũng khiến các bạn yên tâm phần nào cho tương lai của mình. Có thể nói, ở thời điểm hiện tại, cơ hội việc làm ngành khoa học dữ liệu là rất đa dạng, đem tới cho các bạn mức lương cao. Một số ngành nghề mà bạn có thể làm sau khi tốt nghiệp ngành khoa học dữ liệu là: 

Những công việc trong ngành khoa học dữ liệu
Những công việc trong ngành khoa học dữ liệu
  • Nhà Khoa học dữ liệu (Data Scientist): Ngành nghề này đòi hỏi ở người làm khả năng phân tích một lượng cực lớn thông tin, từ đó đưa ra xu hướng tương lai và chiến lược kinh doanh một cách ngắn hạn. Chiến lược kinh doanh được nhắc tới ở đây có thể là ngắn hạn hay dài hạn tùy theo nhu cầu của các nhà quản trị. 
  • Nhà phân tích dữ liệu (Data Analyst): chịu trách nhiệm chuyển đổi và phân tích các tập dữ liệu lớn để cung cấp cho các tổ chức, công ty hay doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Những người này cũng tham gia vào quá trình ra quyết định bằng cách đưa ra các báo cáo cho lãnh đạo tổ chức. Từ đó truyền đạt hiệu quả những hiểu biết sâu sắc và các kết luận chính xác mà họ phân tích được. 
  • Kỹ sư học máy (Machine Learning Engineer): sẽ tiến hành tạo nên kênh dữ liệu và cung cấp những giải pháp phần mềm phù hợp. Không chỉ thế, họ còn chịu trách nhiệm cho chạy những bài kiểm tra và thử nghiệm khác nhau nhằm theo dõi hiệu suất và chức năng của các hệ thống dữ liệu. 
  • Kỹ sư dữ liệu (Data Engineer): tham gia xây dựng và duy trì những ống dẫn dữ liệu, từ đó, tạo ra một hệ sinh thái dữ liệu mạnh mẽ. Hệ sinh thái này được kết hợp chặt chẽ với nhau trong cùng một tổ chức nhằm giúp nhà khoa học dữ liệu có thể tiến hành truy cập được thông tin. 
  • Nhà phát triển Business Intelligence (BI): Các nhà phát triển này sẽ thực hiện việc thiết kế và phát triển các chiến lược khác nhau. Từ đó hỗ trợ cho đa số các phòng ban thuộc doanh nghiệp tìm kiếm thông tin mình cần nhằm đưa ra những quyết định kinh doanh tối ưu. 

Các trường đào tạo ngành khoa học dữ liệu

Ngành khoa học dữ liệu ở Việt Nam ngày càng phát triển dẫn tới thiếu nhân lực khá trầm trọng. Điều này thúc đẩy các trường Đại học, Cao đẳng xây dựng chương trình đào tạo và tiến hành giảng dạy ngành này. Dưới đây là các trường đào tạo ngành khoa học dữ liệu uy tín hàng đầu Việt Nam: 

Các trường đào tạo ngành khoa học dữ liệu
Các trường đào tạo ngành khoa học dữ liệu

Trường Đại học  Bách khoa Hà Nội (HUST)

Đại học Bách khoa Hà Nội là cơ sở đào tạo uy tín hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực khoa học dữ liệu và kỹ thuật, công nghệ. Với đội ngũ giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ cùng chương trình giảng dạy chất lượng, cơ sở vật chất hiện đại, Hust thật sự trở thành ngôi trường đại học mà rất nhiều bạn ước mơ.

Tuy nhiên, đây cũng là trường có mức điểm chuẩn rất cao, bởi vậy, nếu muốn học tập ở đây, bạn thật sự cần cố gắng rất nhiều. 

Trường Đại Học Bách Khoa – Đại Học Quốc Gia thành phố Hồ Chí Minh

Cùng với Hust, Đại học Bách Khoa – Đại Học Quốc Gia thành phố Hồ Chí Minh cũng là nơi đào tạo, nghiên cứu đáng tin cậy về lĩnh vực khoa học dữ liệu. Trường được biết tới với trình độ giảng dạy chất lượng với đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, hứa hẹn đem tới hệ thống kiến thức và nền tảng công việc cho sinh viên.

Mục tiêu của trường đối với ngành khoa học dữ liệu của trường là đào tạo ra các thế hệ sinh viên có chuyên môn tốt và sử dụng thành thạo các phần mềm cần thiết. Tương tự như Hust, ngôi trường này cũng có mức điểm chuẩn khá cao. Bởi vậy, bạn cần cân nhắc thật kỹ trong việc đặt nguyện vọng xét tuyển đại học. 

Trường Đại Học Bách Khoa đào tạo ngành khoa học dữ liệu
Trường Đại Học Bách Khoa đào tạo ngành khoa học dữ liệu

Trường Đại Học FPT

FPT sinh sau đẻ muộn hơn so với những trường trên nhưng chất lượng đào tạo cũng không kém cạnh. Phương pháp giảng dạy của trường là gắn kết chặt chẽ với các tổ chức doanh nghiệp và cho sinh viên tiếp cận với thực tế ngay từ những ngày đầu học tập.

Không chỉ thế, phương thức xét tuyển và điểm chuẩn của trường không quá cao, mở ra cơ hội cho nhiều bạn không đạt được mức điểm thi quá cao. Tuy nhiên, học phí đắt đỏ cũng là yếu tố mà bạn cần xem xét khi muốn theo học tại ngôi trường này. 

Một số đơn vị đào tạo ngành khoa học máy tính khác

Ngoài 3 ngôi trường trên, còn có rất nhiều đơn vị đào tạo ngành khoa học máy tính chất lượng khác mà các bạn có thể tham khảo như: 

  • Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Trường Đại học Công Nghệ TPHCM ( HUTECH )
  • Trường Đại học Tôn Đức Thắng
  • Trường Đại học Công nghệ Hà Nội
  • Trường Đại học Công nghệ Thông tin TP.HCM
Một số đơn vị đào tạo ngành khoa học máy tính uy tín
Một số đơn vị đào tạo ngành khoa học máy tính uy tín

Những yếu tố cần có trong ngành khoa học dữ liệu

Bất kỳ ngành nghề nào cũng vậy, nếu muốn học và áp dụng được để mang lại hiệu quả thì chúng ta cần phải đảm bảo những yếu tố quan trọng và cần thiết mà ngành nghề đó yêu cầu. Không phải ai cũng phù hợp với khoa học dữ liệu. Bạn đam mê và yêu thích thôi chưa đủ mà còn cần phải có những tố chất cần thiết sau đây: 

Khả năng phân tích, suy luận vấn đề logic

Những việc mà một nhà khoa học dữ liệu phải làm vô cùng phức tạp và gắn liền với nhiều mô hình, tổ chức hệ thống thông tin khác nhau. Vì thế, nó đòi hỏi người làm phải có khả năng phân tích, suy luận, xâu chuỗi vấn đề một cách hợp lý, chính xác và logic.

Đây cũng là yếu tố then chốt, là chìa khóa để bạn thành công hơn trong lĩnh vực này. Bởi thế, nếu được trời phú cho tố chất này, bạn quả là một người may mắn. 

Kiên trì, nhẫn nại và chăm chỉ

Có thể nói, trở thành một nhà khoa học dữ liệu, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều bài toán cũng như thuật toán vô cùng hóc búa. Chúng yêu cầu bạn phải cực kỳ nhẫn nại, chăm chỉ và kiên trì. Chỉ có như thế, khi gặp phải những công việc có độ khó cao, bạn mới không dễ dàng bỏ cuộc và luôn tìm kiếm được một giải pháp tối ưu nhất. 

Những yếu tố cần có trong ngành khoa học dữ liệu
Những yếu tố cần có trong ngành khoa học dữ liệu

Khả năng ngoại ngữ tốt

Không chỉ đối với khoa học dữ liệu mà với sự hội nhập đa dạng như hiện nay, ngoại ngữ là cần thiết cho mỗi ngành học. Bởi vậy, bên cạnh việc luyện tập thành thạo các phần mềm và học tập các kiến thức, hãy trau dồi cả ngoại ngữ của mình, đặc biệt là tiếng Anh. 

Khả năng làm việc nhóm

Có thể nói, với sự đa dạng và gắn kết trong nội bộ công việc ngành khoa học dữ liệu, bạn cần phải có khả năng làm việc nhóm thật sự tốt. Nếu không thể kết nối với mọi người, bạn sẽ rất khó để tổng hợp, phân tích thông tin để đưa ra được quyết định chính xác nhất. Bởi vậy, hãy nói chuyện nhiều với những người đồng nghiệp để tạo tâm thế thoải mái trước áp lực công việc vô cùng lớn nhé. 

Khả năng chịu áp lực công việc cao

Với mức độ công việc dày đặc, hệ thống thông tin đa dạng, ngành khoa học máy tính đem về không ít áp lực cho những người làm việc trong lĩnh vực này. Bởi vậy, nếu bạn không có một tinh thần thép và khả năng chịu áp lực công việc cao, sẽ rất khó để bạn theo đuổi lĩnh vực khoa học dữ liệu. 

Mức lương ngành khoa học dữ liệu ở Việt Nam hiện nay

Tùy theo kinh nghiệm, vị trí công việc và kỹ năng mà mức lương ngành khoa học dữ liệu cũng sẽ có sự khác biệt. Theo như số liệu thống kê mới nhất thì mức lương của ngành này tại Việt Nam là tương đối cao, điều này giúp mở ra một cơ hội việc làm cho sinh viên cũng như giúp các bạn nâng cao thu nhập trong xã hội hiện nay. 

Lương ngành khoa học dữ liệu ở Việt Nam
Lương ngành khoa học dữ liệu ở Việt Nam

Mức lương theo kinh nghiệm làm việc

Ngay sau đây, Mua Bán sẽ gửi tới bạn bảng lương ngành khoa học dữ liệu theo kinh nghiệm làm việc: 

Kinh nghiệm

Mức lương

Nhà KHDL mới vào nghề

95.000$/ năm.

Nhà KHDL Trung cấp

128.750 – 185.000$/năm

Có kinh nghiệm làm KHDL

165.000 – 250.000$/năm

Mức lương theo vị trí công việc

Dưới đây là bảng lương ngành khoa học dữ liệu theo từng vị trí công việc khác nhau: 

Tên ngành

Mức lương

Nhà Khoa học dữ liệu

85.000$ – 170.000$/ năm

Nhà phân tích dữ liệu

65.000$ – 110.000$/ năm

Khoa học dữ liệu / quản lý phân tích

90.000$ -140.000$

Kỹ sư dữ liệu lớn

100.000$ – 165.000$/ năm

Như vậy, có thể dễ dàng thấy rằng ngành khoa học dữ liệu máy tính là một lĩnh vực vô cùng tiềm năng mở ra cơ hội việc làm lớn với mức lương cao mà nhiều bạn mong muốn. Thế nhưng, đi đôi với đó là yêu cầu cao về tố chất con người cũng như khả năng vốn có của người học. Hy vọng rằng những gì Muaban.net chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu được về ngành này cũng như những hạn chế của bạn thân. Từ đó cố gắng cải thiện và thành công trong công việc. 

Ngoài ra, đừng quên truy cập Muaban.net để tìm hiểu thêm các thông tin về việc làm bạn nhé.  Chúc bạn tìm được công việc phù hợp bản thân mình.

Xem thêm những cơ hội việc làm mới nhất tại đây:

Cửa hàng mới khai trương cần tuyển nhân viên bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển LĐPT   Làm việc tại chi nhánh tp HCM . ; chỉ cần cccd
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển LĐPT Công việc uy tín, có CCCD nhận liền
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Tuyển LĐPT- Bán Hàng, Thu Ngân, Tạp Vụ, Trực Quầy, Bảo Vệ
15
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
TUYỂN GẤP 05 NV ĐÓNG GÓI VÀ KIỂM HÀNG.
1
TUYỂN GẤP 05 NV ĐÓNG GÓI VÀ KIỂM HÀNG. 8 triệu - 9,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
✅ CHÍNH CHỦ : Tuyển nhân viên ,làm giờ hành chính.
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
CẦN 8 CÔNG NHÂN LĐPT KCS KIỂM HÀNG, PHÂN LOẠI HÀNG. PHỤ KHO NHẬP HÀNG.
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Cần tuyển gấp 6 nhân viên bán hàng tại Emart Phan Văn Trị
2
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Quận 10 ! Tuyển Nhân Viên Đóng Hàng , Soạn Hàng , Dán Tem
1
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Tuyển nhân viên phụ bán hàng
1
Tuyển nhân viên phụ bán hàng 3,5 triệu - 8 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Quận 12 ! Tuyển nhân viên phụ kho đi làm ngay
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển người Phụ Cửa Hàng MiNi 24h. Có CCCD trao đổi công việc làm ngay
1
Cần 4 bạn bán hàng thời vụ hoặc lâu dài  làm việc ngay trước lễ
2
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN THIẾT KẾ THỜI TRANG NỮ
5
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
🎯Cần Tuyển Nhân Viên Tạp Vụ, Bán Hàng/Trực Quầy, Thu Ngân Đi Làm Ngay
5
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển 5 MẪU, 5 trợ lý, vận hành, Bán hàng LIVESTREAM TIKTOK, Shoppee.
2
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN TẠP VỤ TẠI TÒA NHÀ VĂN PHÒNG  QUẬN 3
2
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
CTY MỞ RỘNG CHI NHÁNH CẦN TUYỂN GẤP NAM,NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần gấp 2 bạn phụ soạn hàng đóng gói tại kho
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cần gấp 3 nhân viên phụ đứng bán tại quầy
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM

>> Tham khảo:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ