Sunday, June 30, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệm15+ món ngon ngày Tết miền Trung mang đậm nét cổ truyền

15+ món ngon ngày Tết miền Trung mang đậm nét cổ truyền

Món ngon ngày Tết miền Trung bao gồm những món nào? Mỗi vùng miền tại nước ta có nhiều món ăn khác nhau thể hiện những đặc trưng riêng của từng khu vực, đặc biệt vào những dịp Tết đến. Qua bài viết này, Mua Bán xin giới thiệu đến cho bạn đọc các món ngon dân giã ngày Tết tại miền Trung, mời bạn theo dõi nhé!

Các món ngon ngày Tết miền Trung mà bạn nên tham khảo
Các món ngon ngày Tết miền Trung mà bạn nên tham khảo

Dọc hành trình xuôi từ miền Bắc vào miền Nam, mỗi khu vực đều có văn hóa ẩm thực khác nhau. Trên mỗi bàn ăn, các món ăn truyền thống luôn là trung tâm của cuộc tụ họp gia đình trong mỗi dịp Tết. Dưới đây là 17 món ngon ngày Tết miền Trung mà hầu như nhà nào đều cũng bày lên trên mâm cỗ:

1. Bánh Tét

Món đầu tiên trong danh sách những món ngon ngày Tết miền Trung mà Mua Bán đề cập cho bạn đó là bánh Tét. Mặc dù có nhiều điểm tương đồng với bánh chưng, nhưng bánh tét lại có hình dạng hình trụ giống hình của mảng giò và thường được bọc bởi lá chuối non.

Để thưởng thức, bạn có thể sử dụng dây lạt để cắt bánh thành các lát hình tròn, sau đó có thể ăn trực tiếp hoặc chiên giòn. Thông thường thì mọi người sẽ ăn kèm với dưa món để dậy mùi và kích thích vị giác. Đây là một món không thể thiếu trong ngày Tết ở miền Trung.

Món ngon ngày Tết miền Trung - Bánh Tét
Món ngon ngày Tết miền Trung – Bánh Tét

2. Dưa món

Dưa món là món ngon ngày Tết miền Trung tiếp theo, đây được xem là một món ăn phức tạp được chế biến từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau. Bao gồm cà rốt, đu đủ, dưa leo, củ cải trắng, củ kiệu, su hào,… tất cả được đựng vào keo, hủ để ngâm đến khi hỗn hợp này lên men và có vị chua.

Dưa món là một “vị cứu tinh cho các bữa ăn ngày Tết khi thực đơn có quá nhiều món nhiều dầu mỡ. Vị chua chua ngọt ngọt từ dưa món sẽ giúp giảm cảm giác ngán ngẩm và thúc đẩy sự thèm ăn của người thưởng thức.

Món ngon ngày Tết miền Trung - Dưa món
Món ngon ngày Tết miền Trung – Dưa món

Xem thêm: Top 8 quán Thái quận 3 ngon trứ danh, nổi tiếng nhất

3. Bò kho mật mía

Bò kho mật mía là món ăn đậm đà với hương vị thơm nồng, cay cay đến từ gia vị như gừng, quế và ớt. Món này còn kết hợp hài hòa vị giòn ngọt tự nhiên của thịt bò và mật mía, tạo nên hương vị độc đáo và không thể cưỡng lại hương vị.

Bò kho mật mía chỉ xuất hiện trên bàn ăn của người dân miền Trung trong dịp Tết truyền thống. Chính vì vậy, mỗi khi có ai đó bắt đầu nấu món ăn này thì sẽ làm cho những người con của miền Trung thèm và nhớ về Tết ở nơi mà mình đã sinh ra.

Món ngon ngày Tết miền Trung - Bò kho mật mía
Món ngon ngày Tết miền Trung – Bò kho mật mía

4. Thịt ngâm mắm

Món ngon ngày Tết miền Trung tại các khu vực như Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định sẽ còn có thêm thịt ngâm mắm. Món ăn này có thể sử dụng thịt lợn hoặc thịt bò để làm nguyên liệu chính.

Sau khi sơ chế xong, thịt sẽ được ngâm trong nước mắm đường đã được pha nấu theo tỷ lệ nhất định. Khi thưởng thức, bạn có thể cắt thành từng lát và ăn kèm với đồ chua hoặc dưa leo và cơm nóng để trung hòa về vị.

Món ngon ngày Tết miền Trung - Thịt ngâm mắm
Món ngon ngày Tết miền Trung – Thịt ngâm mắm

Đặc biệt, món ăn này thường được các bậc cha mẹ miền Trung hay làm cho con cái của họ mỗi khi các bạn ấy phải xa nhà để lên thành phố tiếp tục việc học (Đại học, cao đẳng, trung cấp nghề,..)

Thịt ngâm mắm là một đặc sản tại các vùng như Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định mỗi mùa Tết
Thịt ngâm mắm là một đặc sản tại các vùng như Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định mỗi mùa Tết

Xem thêm: Top 4 quán Thái Bình Thạnh ngon chuẩn vị, hút khách nhất

5. Tôm chua

Tôm chua là một món ngon ngày Tết miền Trung ở cố đô Huế. Để có thể chế biến ra được món ăn này thì đòi hỏi tay nghề của người làm bếp phải thật sự giỏi, tinh tế và khéo léo. Từ xa xưa, tôm chua được xem là một món tiến Vua, chính vì vậy đây là một biểu tượng của ẩm thực miền Trung và thường xuất hiện trên hầu hết các bữa ăn ngày Tết của người dân nơi đây.

Tôm chua bao gồm nhiều nguyên liệu khác nhau như củ riềng, tỏi, ớt, khế, quả vả và một số loại rau thơm. Sự hấp dẫn của món này đến từ hương vị đậm đà, ngọt ngọt, vị bùi của tôm, cùng với một chút chua chua và cay cay. Tất cả những thành phần này hòa quyện với nhau để tạo nên một món ăn mà thực khách không bao giờ có thể quên được.

Món ngon ngày Tết miền Trung - Tôm chua
Món ngon ngày Tết miền Trung – Tôm chua

6. Xôi đậu xanh

Xôi đậu xanh luôn là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm cúng giao thừa tại miền Trung trong dịp Tết. Loại xôi này thường có hạt đậu xanh không quá dẻo, khi bạn thưởng thức sẽ cảm nhận được vị bùi của từng hạt đậu kết hợp với hương thơm của nếp.

Một lời khuyên hữu ích dành cho bạn đó là nếu muốn thưởng thức món ngon ngày Tết miền Trung này thì có thể di chuyển đến khu vực cố đô Huế hoặc các tỉnh đổ về phía Bắc sẽ dễ dàng tìm thấy các quán, cửa hàng bán xôi đậu xanh nhiều và ngon hơn.

Món ngon ngày Tết miền Trung - Xôi đậu xanh
Món ngon ngày Tết miền Trung – Xôi đậu xanh

7. Giò bò

Giò bò miền Trung được làm hoàn toàn từ thịt bò, không thêm bất kỳ nguyên liệu nào khác, điều này tạo nên hương vị đậm đà của thịt bò. Mỗi khoanh giò thịt thường có màu đỏ hồng đặc trưng, với hương vị đa dạng, bao gồm vị mặn, ngọt, giòn, dai và một chút cay. Khu vực Đà Nẵng là cái nôi của món ngon ngày Tết miền Trung này nên bạn có thể đến đây và trải nghiệm thử.

Món ngon ngày Tết miền Trung - Giò Bò Đà Nẵng vô cùng nổi tiếng
Món ngon ngày Tết miền Trung – Giò Bò Đà Nẵng vô cùng nổi tiếng

Xem thêm: Top 15+ quán lẩu quận 1 ngon, nhất định phải thử

8. Bánh in

Bánh in là một món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết miền Trung và món bánh này thường được mỗi gia đình tự làm. Bánh in thường có màu sắc bắt mắt và vô cùng bắt miệng.

Món ngon ngày Tết miền Trung mang tên bánh in có ý nghĩa đó là tượng trưng cho sự đoàn viên và đầy đủ trong cuộc sống. Để chế biến bánh in, bạn cần rang bột năng và bột nếp, sau đó sử dụng lá dứa hoặc lá cẩm để tạo màu sắc và mùi thơm cho bánh. Sau đó, hỗn hợp này được trộn với nước đường, đổ vào khuôn và để trong ít nhất 15 phút trước khi lấy ra.

Món ngon ngày Tết miền Trung - Bánh in
Món ngon ngày Tết miền Trung – Bánh in

9. Nem chua

Có một câu nói phổ biến rằng “nem công chả phụng.” Vì vậy, nem chua thường được đặt cùng với chả lụa trên bàn mâm cơm trong ngày Tết. Nem chua thường có màu hồng sậm, được bọc bên ngoài bằng lá ổi và lá chuối, tạo nên một vẻ ngoại hình đẹp mắt. Nem chua thường có hương vị dịu nhẹ và mịn màng. Bạn có thể ăn nem chua, một món ngon ngày Tết miền Trung này kèm với tép tỏi để tạo thêm hương vị ngon mê say.

Món ngon ngày Tết miền Trung - Nem chua
Món ngon ngày Tết miền Trung – Nem chua

10. Bánh thuẫn (bánh thửng)

Bánh thuẫn (còn được gọi là bánh thửng) là một món ngon ngày Tết miền Trung. Các thành phần chính của món bánh này bao gồm là bột bánh mì, trứng gà và đôi khi có thêm lá dứa hoặc lá cẩm để tạo màu sắc và hương thơm đặc trưng. Bánh thuẫn có hình dạng hấp dẫn với lớp vỏ mỏng, màu vàng óng, bánh mềm mịn, xốp và thơm ngon.

Bánh thuẫn thường được làm theo dạng hình tròn, tượng trưng cho sự đoàn viên và đầy đủ trong cuộc sống gia đình. Món ăn này có hương vị bùi bùi từ hạt đậu và vị thơm thơm từ nếp gạo. Hương vị của bánh thuẫn khá giống với bánh bông lan.

Món ngon ngày Tết miền Trung - Bánh Thuẫn
Món ngon ngày Tết miền Trung – Bánh Thuẫn

Xem thêm: Tổng hợp 12+ quán lẩu quận 7 giá rẻ, ngon miễn chê

11. Bánh lăn

Bánh lăn là là đặc sản cũng như là một món ngon ngày Tết miền Trung, khu vực Quảng Nam và thường được sử dụng trong các nghi lễ cúng gia tiên vào các dịp lễ tết . Món này có nguồn gốc từ các nguyên liệu đơn giản như bột gạo nếp, nước cốt dừa, đường và hương liệu.

Món ngon ngày Tết miền Trung - Bánh lăn
Món ngon ngày Tết miền Trung – Bánh lăn

Bánh lăn thường được làm bằng cách trải bột mỏng và nướng lên trên bề mặt để tạo ra lớp vỏ mỏng và giòn, còn nhân bên trong thường được làm từ đậu xanh nước cốt dừa, mì tươi hoặc hạt sen.

Bánh lăn thường có hương vị ngọt ngon, thơm mùi dừa và đậu xanh. Món ăn này có nhiều biến thể, bao gồm bánh lăn mặn hoặc ngọt và thường được ăn vào dịp lễ tết. Loại bánh này từ lâu đã trở thành một biểu tượng của ẩm thực miền Trung và đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện văn hóa ẩm thực của nơi đây.

Tên gọi của loại bánh này bắt nguồn từ công đoạn lăn bánh
Tên gọi của loại bánh này bắt nguồn từ công đoạn lăn bánh

12. Gà luộc lá chanh

Món gà luộc lá chanh là một món ăn truyền thống đặc biệt ở miền Trung Việt Nam. Gà được lựa chọn kỹ càng, sau đó luộc trong nước với lá chanh, tạo ra một hương vị độc đáo và thơm ngon. Lá chanh đem lại mùi thơm tươi mát cho món gà, làm cho thịt gà trở nên thơm ngon và ngon miệng.

Thịt gà đạt độ mềm, thường được hấp cùng lá chanh để tăng thêm hương thơm và vị ngọt tự nhiên. Đây luôn là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết. Người miền Trung thường ăn món này kèm với muối tiêu chanh hoặc muối ớt, tạo ra hương vị đậm đà và đặc trưng.

Món ngon ngày Tết miền Trung - Gà luộc lá chanh
Món ngon ngày Tết miền Trung – Gà luộc lá chanh

Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu tham khảo mua bán nhà đất, chung cư giá rẻ, chất lượng, hãy tham khảo các tin đăng tại Website Muaban.net:

Bán Biệt Thự 5 tầng Cao Lỗ ,phường 4, Q8 , 
160 m2  chỉ 21 tỷ
5
  • Hôm nay
  • Phường 14, Quận 8
SIÊU PHẨM BIỆT THỰ KHU VIP K300 TÂN BÌNH, KHU VỰC CỰC HIẾM NHÀ BÁN
3
  • Hôm nay
  • Phường 12, Quận Tân Bình
CẦN BÁN 5 CĂN NHÀ GIÁ: 895tr , 4,25 tỷ, 11 tỷ và 44 tỷ số 419 b đang
7
  • Hôm nay
  • Phường 14, Quận Bình Thạnh
BÁN NHÀ ĐƯỜNG DƯƠNG VĂN DƯƠNG, PHƯỜNG TÂN QUÝ, QUẬN TÂN PHÚ
3
  • Hôm nay
  • Phường Tân Quý, Quận Tân Phú
Bán nhà đẹp HXH Đ.Thành Thái,Q10 61m2 1T2L giá 1tỷ920 kế nhà thiếu nhi
6
  • Hôm nay
  • Phường 14, Quận 10
Chính chủ bán đất KDC Riverside City, Long Cang, Long An
0
  • Hôm nay
  • Huyện Cần Đước, Long An
Chính chủ bán nhà vừa xây xong 28/17 đường TL22, Thạnh Lộc, Quận 12
21
  • Hôm nay
  • Phường Thạnh Lộc, Quận 12
Bán đất Phú Hòa Đông-Củ Chi, góc ngã tư Nguyễn Văn Khạ-Phạm Văn Cội
10
  • Hôm nay
  • Xã Phú Hòa Đông, Huyện Củ Chi
NHÀ: SỔ HỒNG ,HẺM XE HƠI ,ĐƯỜNG HUỲNH TẤN PHÁT 3,6 x 9m: 2 LẦU,4PN, 3W
19
  • Hôm nay
  • Thị Trấn Nhà Bè, Huyện Nhà Bè
VŨ TÙNG PHƯỜNG 2 BÌNH THẠNH - 4 TẦNG - FULL NỘI THẤT - CHỈ 7.25 TỶ TL
4
  • Hôm nay
  • Phường 2, Quận Bình Thạnh
Bán nhà ở khu vực Chợ Gốc Đề, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai,
1
  • Hôm nay
  • Phường Hoàng Văn Thụ, Quận Hoàng Mai
Bán lô đất tổng diện tích khoảng 11ha đất tại Đông Triều- Quảng Ninh.
1
  • Hôm nay
  • Xã An Sinh, Thị Xã Đông Triều
Bán nhà 6 tầng số 59 lô 7A khu X2A, phố Hưng Thịnh, HM, cạnh CV Yên Sở
6
  • Hôm nay
  • Phường Yên Sở, Quận Hoàng Mai
Bán biệt thự liền kề bên cạnh Ngọc Trinh!
6
Bán biệt thự liền kề bên cạnh Ngọc Trinh!
  • 132 m² -
  • 4 PN -
  • 4 WC
15 tỷ 500 triệu
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Bán nhà Gò Vấp, Thống Nhất, P.11, sàn 121,4m2, 2 lầu, sân thượng
9
  • Hôm nay
  • Phường 11, Quận Gò Vấp
Bán biệt thự Nam Thông 2, Phú Mỹ Hưng, Q7, 8x18m, 2 lầu, full nội thất
13
Cần bán nhà hẽm ôtô 94/8 Trần Khắc Chân, Quận 1( Chủ nhà)
7
  • Hôm nay
  • Phường Tân Định, Quận 1
Bán Biệt Thự Quận 8 , siêu đẹp. 4 lầu 160m2 chỉ 26,8 tỷ.
10
  • Hôm nay
  • Phường 4, Quận 8
Bán Tòa nhà Mặt Tiền đường Cầu Xéo . Tân
Phú , 8 tầng 146m2 chỉ 30ty
5
  • Hôm nay
  • Phường Hiệp Tân, Quận Tân Phú
Ngộp quá bán nhà củ chi cực rẻ, sổ riêng, thô cư hết đất
1
  • Hôm nay
  • Xã Tân Phú Trung, Huyện Củ Chi

13. Tré

Tré là một món ăn hễ khi nhắc đến thì 100% mọi người sẽ đoán ngay đó là miền Trung Việt Nam. Món này được làm từ lá chuối non, được chế biến cẩn thận để tạo ra một hương vị độc đáo và thú vị. Lá chuối non thường được lựa chọn kỹ càng để có độ mềm và màu xanh đẹp. Sau đó, lá chuối non được ngâm vào nước muối và để lên đá để tạo độ giòn và màu xanh tự nhiên.

Món ngon ngày Tết miền Trung - Tré
Món ngon ngày Tết miền Trung – Tré

Tré có hương vị hòa quyện giữa hương thơm của lá chuối, mặn mặn của nước mắm, và gia vị tạo nên hương vị riêng biệt. Món tré thường được ăn kèm với các món nhậu khác hoặc có thể là món nhẹ trong bữa ăn gia đình. Đây là một món ngon ngày Tết miền Trung dùng để nhâm nhi tiếp khách hoặc để chế biến ra những món ăn tuyệt phẩm.

Món ngon ngày Tết miền Trung - Tré với nhiều phiên bản khác nhau
Món ngon ngày Tết miền Trung – Tré với nhiều phiên bản khác nhau

Xem thêm: Top 10 quán Thái Biên Hòa ngon chuẩn vị, hút khách nhất

14. Thịt heo kho củ cải

Món thịt heo kho củ cải là một món ăn truyền thống phổ biến tại miền Trung. Món này thường được làm bằng cách kho thịt heo với củ cải trong nước dừa, gia vị và nước mắm.

Thịt heo kho củ cải thường tuyển chọn các phần thịt heo mềm như ba rọi, thịt đùi, thêm vào đó còn có củ cải thấm đẫm hương vị từ nước sốt đậm đà. Món ăn này thường được ăn với cơm trắng, tạo ra một bữa ăn ngon miệng và no lâu.

Hương vị đặc trưng và cách chế biến khéo léo của miền Trung làm cho món thịt heo kho củ cải trở thành một món ăn quen thuộc và yêu thích trong văn hóa ẩm thực.

Món ngon ngày Tết miền Trung - Thịt heo kho củ cải
Món ngon ngày Tết miền Trung – Thịt heo kho củ cải

15. Thịt kho hột vịt nước dừa

Thịt kho nước dừa là một món ăn đang được nhiều gia đình chọn lựa khi đặt lên mâm cúng vào những ngày đầu năm mới. Giống như ở nhiều khu vực khác của nước ta, thành phần để làm nên món ngon ngày Tết miền Trung này đó là sử dụng thịt heo hoặc thịt gà kho lên cùng với nước cốt nước dừa, nước mắm, gia vị và các nguyên liệu khác. Món thịt kho nước dừa thường có hương vị thơm ngon, đậm đà và được ưa chuộng trong các dịp lễ Tết.

Món ngon ngày Tết miền Trung - Thịt kho hột vịt nước dừa
Món ngon ngày Tết miền Trung – Thịt kho hột vịt nước dừa

16. Mứt gừng

Món mứt gừng thơm ngon bùng vị với vị ngọt và cay nồng. Đây là  một món ngon ngày Tết miền Trung mà bạn có thể vừa thưởng thức và mua về làm quà cho bạn bè, người thân và gia đình.

Mứt gừng ngon thường không quá non cũng như không quá già và điểm đặc biệt đó là sau công đoạn chế biến thì để đảm bảo mẻ gừng đó ngon thì phải đáp ứng được tiêu chí là vẫn giữ được vị ngọt và hương thơm thoang thoảng của gừng. Lúc này, mứt gừng mới có thể bắt đầu mang ra thị trường để tiến hành việc buôn bán.

Món ngon ngày Tết miền Trung - Mứt gừng
Món ngon ngày Tết miền Trung – Mứt gừng

17. Chè trôi nước

Chè trôi nước là một đặc sản tráng miệng nằm trong danh sách món ngon ngày Tết miền Trung nhất định phải thử. Món này được làm từ những viên bột bánh trôi nhỏ, béo ngon và có lớp vỏ mịn màng, hòa quyện cùng nước cốt.

Nguyên liệu chính của chè trôi nước bao gồm bột gạo nếp, đậu xanh và nước cốt thường được làm từ đường pha với nước, kèm thêm lá trà để tạo màu sắc. Bánh trôi tròn thường phải được ăn chung với nước cốt thì mới tạo nên một món ăn hấp dẫn với vị ngọt, thơm ngon và tan dần trong khoang miệng.

Món ngon ngày Tết miền Trung - Chè trôi nước
Món ngon ngày Tết miền Trung – Chè trôi nước

Xem thêm: Top 15+ quán thái Quận 1 chuẩn vị, nổi tiếng với giá thành hợp lý

Lời kết

Bài viết đã giới thiệu vô cùng chi tiết đến bạn đọc về danh sách các món ngon ngày Tết miền Trung. Nếu bạn có dịp đến các tỉnh thành thuộc khu vực miền Trung Việt Nam vào những dịp Tết thì đừng ngần ngại mà thử ngay các món trên mà Mua Bán đã chia sẻ cho bạn. Đừng quên thường xuyên theo dõi trang Muaban.net để cập nhật nhiều bài viết hay về các chủ đề như chia sẻ kinh nghiệm, phong thủy, việc làm

Tham khảo ngay: 

Trần Chương
Xin chào, Mình là Trần Hoàng Chương, hiện tại là Content Writer của Muaban.net. Mình đã có hơn 1 năm kinh nghiệm viết nội dung về Bất Động Sản, Xe Máy, Ô Tô, Phong Thủy. Hy vọng những bài viết của mình sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho các bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ