Tuesday, October 8, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmL&D là gì? Vai trò của L&D? Lộ trình thăng tiến ngành...

L&D là gì? Vai trò của L&D? Lộ trình thăng tiến ngành L&D

Qua bài viết này, Muaban.net sẽ giúp bạn hiểu thêm về các vấn đề xoay quanh khái niệm L&D là gì một cách đầy đủ nhất.
L&d là gì? L&D được xem là cách thần kỳ nhất để củng cố đội ngũ nhân viên thêm lớn mạnh

Thuật ngữ L&D còn khá xa lạ đối với một số người. Đối với các doanh nghiệp, thuật ngữ L&D được xem là cách thần kỳ nhất để củng cố đội ngũ nhân viên thêm lớn mạnh. Qua bài viết này, Mua Bán sẽ giúp bạn hiểu thêm về các vấn đề xoay quanh khái niệm L&D là gì một cách đầy đủ nhất.

Khái niệm L&D là gì?

L&D (có tên tiếng anh là Learning & Development) nghĩa là đào tạo & phát triển. L&D là một phòng ban thuộc bộ phận nhân sự. Vai trò và nhiệm vụ của L&D cũng giống như cái tên của nó. Khi nhân viên được tuyển dụng vào công ty, phòng ban L&D sẽ có nhiệm vụ dẫn dắt thích nghi cho nhân viên mới. 

Tuy nhiên, L&D không chỉ đơn thuần là đào tạo cho nhân viên mới một kiến thức hay các kỹ năng mà còn bao gồm cả việc chịu trách nhiệm hỗ trợ cho nhân viên trong công việc và giúp nhân viên dễ dàng phát triển hơn trên con đường thăng tiến sự nghiệp. Ngoài ra, phòng ban L&D còn có nhiệm vụ quan trọng là giữ chân những nhân viên có thực lực cho công ty.

L&D (có tên tiếng anh là Learning & Development) nghĩa là đào tạo & phát triển. L&D là một phòng ban thuộc bộ phận nhân sự. Vai trò và nhiệm vụ của L&D cũng giống như cái tên của nó.
L&d là gì? L&D (có tên tiếng anh là Learning & Development) nghĩa là đào tạo & phát triển

Trong nhiệm vụ của phòng ban L&D, nhân viên và người đào tạo sẽ có sự tương tác và gắn bó hai chiều thường xuyên hơn. Nhân viên được đào tạo cũng sẽ chủ động hơn trong cả quá trình học tập, cải thiện và phát triển nhiều kỹ năng. Ngoài ra, L&D cũng là phòng ban chịu trách nhiệm tham gia vào phát triển văn hóa của công ty. 

Trên đây là những thông tin đầy đủ cập nhật về L&D là gì trong doanh nghiệp. Bạn hãy cùng chúng tôi theo dõi tiếp bài viết này để trả lời câu hỏi sự khác nhau giữa phòng ban HR và L&D là gì? Vai trò của phòng ban L&D là gì trong doanh nghiệp? Quy mô doanh nghiệp phù hợp với L&D là gì? Cũng như công việc cụ thể cho vị trí L&D là gì?

Sự khác nhau giữa phòng ban HR và L&D là gì?

Trong doanh nghiệp, hai bộ phận L&D và HR đều bao gồm những người quản lý và chịu trách nhiệm về hiệu suất công việc. Trực tiếp trao đổi và làm việc với nhân viên mới của công ty.
Sự khác nhau giữa phòng ban HR và L&D là gì?
  L&D HR
Giống nhau Trong doanh nghiệp, hai bộ phận L&D và HR đều bao gồm những người quản lý và chịu trách nhiệm về hiệu suất công việc. Trực tiếp trao đổi và làm việc với nhân viên mới của công ty. Đặc biệt, cả hai bộ phận đều phải thực hiện là lên kế hoạch và giám sát công việc để hỗ trợ phương thức quản lý.
Khác nhau 

Về nhiệm vụ và công việc của L&D: 

  • Hỗ trợ nhân viên phát triển các kỹ năng.
  • Tổ chức nhiều khóa học nhằm đào tạo về kỹ năng cho nhân viên mới của công ty cũng như nhân viên cũ cần cải thiện trình độ.
  • Đào tạo để cho ra những Leader tài giỏi cho công ty.

Về nhiệm vụ và công việc của HR.

  • Quản lý bộ phận chung.
  • Trách nhiệm quan hệ nhân sự, tạo mối quan hệ tốt giữa các nhân viên và đối tác cũng như các cấp lãnh đạo.
  • Đảm nhận công việc, vấn đề liên quan đến thủ tục, chính sách.
  • Tổ chức các biên chế.

Vai trò của phòng ban L&D là gì trong doanh nghiệp?

Có thể dễ thấy rằng, phòng ban L&D có nhiều vai trò khác nhau trong xây dựng, đào tạo và phát triển chất lượng của đội ngũ nhân viên công ty. Đồng thời, những hoạt động của bộ phận L&D cũng góp phần vào việc thực hiện hiệu quả các chiến lược kinh doanh và tạo sự gắn kết giữa mọi người trong công ty.

Như vậy có thể thấy, phòng ban L&D có vai trò rất quan trọng đối với nhiều công ty. Không những góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp mà còn phát triển nhân tài cho công ty.

Có thể dễ thấy rằng, phòng ban L&D có nhiều vai trò khác nhau trong xây dựng, đào tạo và phát triển chất lượng của đội ngũ nhân viên công ty. Đồng thời, những hoạt động của bộ phận L&D cũng góp phần vào việc thực hiện hiệu quả các chiến lược kinh doanh và tạo sự gắn kết giữa mọi người trong công ty.
L&d là gì? Vai trò của phòng ban L&D là gì trong doanh nghiệp?

Hỗ trợ doanh nghiệp thu hút nhân viên và giữ chân nhân tài

Thu hút được nhân tài là công việc không hề dễ dàng. Nhưng làm thế nào để có thể giữ chân nhân tài, để họ có điều kiện phát huy toàn bộ năng lực và khả năng của mình, cống hiến hết mình cho công ty lại càng là việc khó khăn hơn. Đã có rất nhiều công ty, tổ chức không thể phát triển, thậm chí là phải ngừng hoạt động vì không có chính sách nhằm thu hút và giữ chân nhân tài.

L&D chính là bộ phận thực hiện các chương trình hay chính sách tạo động lực, thúc đẩy người lao động có ý chí học hỏi, phát triển bản thân và chuyên môn nghề nghiệp. Người lao động không chỉ có điều kiện phát triển trong việc làm mà sẽ nhận được cơ hội học tập, nâng cao các giá trị bản thân.

Việc làm này của phòng ban L&D sẽ tạo sự gắn kết giữa công ty với tinh thần cống hiến cho mọi hoạt động từ người lao động. Nếu không có các chính sách này, người lao động sẽ có xu hướng rời bỏ công ty khi cảm thấy rằng họ không còn tạo ra giá trị, không có điều kiện phát triển hoặc họ có nguy cơ bị loại bỏ. 

Thu hút được nhân tài là công việc không hề dễ dàng. Nhưng làm thế nào để có thể giữ chân nhân tài, để họ có điều kiện phát huy toàn bộ năng lực và khả năng của mình, cống hiến hết mình cho công ty lại càng là việc khó khăn hơn.
Vai trò của L&d là gì trong hỗ trợ doanh nghiệp thu hút nhân viên và giữ chân nhân tài

Phát triển kỹ năng của con người

Khả năng của con người nếu không có điều kiện được phát triển và rèn luyện cũng sẽ dần bị mai một. Vốn con người luôn cần được đầu tư và tạo điều kiện phát triển liên tục dựa trên việc bồi dưỡng và bổ sung kiến thức. 

Các kiến thức chuyên môn mới liên tục được cập nhật cùng với sự phát triển của công nghệ. Nếu như con người không được cải thiện và học hỏi kiến thức, bị động trong tiếp cận cái mới sẽ nhanh chóng bị lạc hậu, không bắt kịp với những thay đổi và sự phát triển của xã hội. Điều này đồng nghĩa với năng lực và giá trị của con người cũng bị giảm xuống. 

Bên cạnh đó, việc tạo điều kiện phát triển năng lực của người lao động sẽ giúp cho công ty  xây dựng được một đội ngũ nhân viên có thực lực tốt nhất và tìm ra được những nhân viên có tố chất hỗ trợ tối đa cho sự phát triển của công ty.

Khả năng của con người nếu không có điều kiện được phát triển và rèn luyện cũng sẽ dần bị mai một. Vốn con người luôn cần được đầu tư và tạo điều kiện phát triển liên tục dựa trên việc bồi dưỡng và bổ sung kiến thức.
Vai trò của L&d là gì trong phát triển kỹ năng của con người

>>> Tham khảo thêm: Kỹ Năng Là Gì? 3 Kỹ Năng Quan Trọng Bạn Cần Phải Biết

Tạo động lực và gắn kết giữa các nhân viên

Phòng ban L&D đóng vai trò trong việc tạo nguồn động lực trong nỗ lực học tập và tinh thần làm việc của nhân viên. Ngoài hưởng chế độ lương, thưởng theo đúng những chính sách của công ty, nhân viên còn được tạo điều kiện học tập và tiếp cận với những xu hướng của xã hội.

Điều này có ý nghĩa người lao động vừa có thêm nhiều kinh nghiệm trong chuyên môn, có thêm kiến thức và có thể nâng cao giá trị của bản thân. Các mối quan hệ giữa công ty và người lao động thân thiết và gắn bó hơn. Vì ngoài thời gian làm việc cùng nhau, họ còn có thể giao lưu, tương tác tích cực trong học tập và cùng nhau tham gia các hoạt động giúp phát triển kỹ năng.

Phòng ban L&D đóng vai trò trong việc tạo nguồn động lực trong nỗ lực học tập và tinh thần làm việc của nhân viên. Ngoài hưởng chế độ lương, thưởng theo đúng những chính sách của công ty, nhân viên còn được tạo điều kiện học tập và tiếp cận với những xu hướng của xã hội.
Vai trò của L&d là gì trong tạo động lực và gắn kết giữa các nhân viên.

Xây dựng thương hiệu

Phòng ban L&D đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc gắn kết nhân viên đồng thời nâng cao danh tiếng của thương hiệu, từ đó mang đến cho công ty cơ hội thu hút được nhiều nhân tài. Để làm được điều đó, phòng ban L&D cần đề xuất những kế hoạch cụ thể để có thể định vị thương hiệu của công ty.

Đóng góp xây dựng cho chiến lược phát triển của doanh nghiệp

L&D tập trung vào việc đào tạo và phát triển năng lực của lực lượng lao động. Điều này gián tiếp đóng góp vào việc thực hiện những chiến lược kinh doanh. Nhân sự chính là yếu tố cốt lõi để một công ty có thể đảm bảo duy trì và hoạt động. Họ là lực lượng nòng cốt tham gia vào việc từ lên kế hoạch đến thực hiện các hoạt động trong kinh doanh. 

L&D tập trung vào việc đào tạo và phát triển năng lực của lực lượng lao động. Điều này gián tiếp đóng góp vào việc thực hiện những chiến lược kinh doanh.
Vai trò đóng góp xây dựng cho chiến lược phát triển của doanh nghiệp

>>> Tham khảo thêm: Hoạch định chiến lược là gì? Chi tiết 5 bước trong quy trình hoạch định chiến lược

Quy mô doanh nghiệp phù hợp với L&D là gì?

Đội ngũ nhân viên L&D sẽ có vai trò sẽ phụ thuộc vào quy mô hoạt động của mỗi công ty.

Đối với một số công ty có quy mô lớn, phòng ban L&D sẽ tập trung vào những chương trình đào tạo cho nhân viên hay các cấp quản lý thường được chú trọng hơn. Đối với các công ty có quy mô nhỏ hay công ty gia đình, phòng ban L&D hầu như không có nhiệm vụ bởi vì số lượng nhân viên trong công ty ít và hầu như đã hợp tác rất chặt chẽ với nhau. Lúc này, khi nhân viên mới được tuyển dụng sẽ do chính leader quản lý và trực tiếp đào tạo nên không cần đến L&D.

Công việc cụ thể cho vị trí L&D là gì?

Những thông tin đầy đủ về công việc chính cho từng vị trí mà một nhân viên phòng ban L&D có thể thực hiện: 

Đối với một số công ty có quy mô lớn, phòng ban L&D sẽ tập trung vào những chương trình đào tạo cho nhân viên hay các cấp quản lý thường được chú trọng hơn.
Công việc cụ thể cho vị trí L&D là gì?
Vị trí Công việc chính 
L&D Executive
  • Hỗ trợ những phòng ban khác trong doanh nghiệp để có thể cùng đi đến một mục tiêu chung.
  • Cung cấp nhiều khóa học khác nhau cho nội bộ nhân viên doanh nghiệp, giúp nhân viên có thể cải thiện các điểm còn hạn chế để góp phần đạt được những mục tiêu chung của doanh nghiệp.
  • Thực hiện những đánh giá trước, trong và sau quá trình khi nhân viên tham gia bất kỳ một khóa học nào đó.
  • Xem xét, đánh giá và gửi những phản hồi với ban giám đốc đào tạo để nâng cao hiệu quả của việc học tập và phát triển.
  • Phân tích những nhu cầu đào tạo của nhân viên từ đó để tiến hành xây dựng những kế hoạch và lộ trình đào tạo phù hợp cho từng nhân viên.
Senior L&D Executive
  • Phân tích nhu cầu của việc đào tạo. Từ đó, đề xuất và triển khai những giải pháp giúp định hướng phát triển cho nhân viên của doanh nghiệp.
  • Hợp tác với chuyên gia về các vấn đề đào tạo cho nội bộ hoặc các chuyên gia bên ngoài để đạt được những mục tiêu đào tạo để phát triển.
  • Lập kế hoạch & chịu trách nhiệm thực hiện các khóa đào tạo phát triển nội bộ (Kỹ năng mềm/ Hội thảo …).
  • Phối hợp và hỗ trợ tất cả những chương trình học tập và đào tạo nội bộ khác.
  • Thực hiện việc đánh giá đào tạo và xây dựng báo cáo đào tạo.
  • Tạo động lực và truyền cảm hứng trong công ty, cố gắng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, tình đoàn kết giữa các nhân viên.
  • Hỗ trợ tất cả các hoạt động phát triển khía cạnh văn hóa doanh nghiệp, các hoạt động gắn kết, thực hiện truyền thông nội bộ, tiến hành xây dựng thương hiệu …
L&D Assistant Manager
  • Làm việc trực tiếp với Giám đốc Nhân sự và Trưởng bộ phận L&D nhằm chịu trách nhiệm trong việc phát triển và quản lý các kế hoạch L&D.
  • Lập kế hoạch và trực tiếp quản lý hiệu quả của ngân sách L&D.
  • Xây dựng nhiều chương trình đào tạo và các kế hoạch đào tạo hàng năm dựa trên nhu cầu phát triển doanh nghiệp và phân tích những nhu cầu học tập của nhân viên.
  • Phối hợp phát triển đội ngũ giảng viên và lãnh đạo nội bộ để cung cấp các chương trình đào tạo nội bộ.
  • Thường xuyên có các chính sách hỗ trợ trong việc cung cấp các khóa học và đào tạo để nâng cao những kỹ năng và hiệu suất công việc của nhân viên.
  • Tham gia trực tiếp vào những dự án nhân sự nhằm hỗ trợ nâng cao các giá trị công ty.
L&D Manager
  • Phối hợp và thực hiện các kế hoạch nhằm phát triển và nâng cao các kỹ năng cho nhân viên công ty, mang lại hiệu quả trong công việc.
  • Thực hiện các quy trình đánh giá hiệu suất công việc cho nhân viên.
  • Thực hiện hoạt động khảo sát nội bộ bao gồm: Phân tích, thiết kế bảng câu hỏi, phỏng vấn.
  • Xây dựng nhiều chương trình mục tiêu phát triển nghề nghiệp cho nhân viên.
  • Đánh giá năng lực làm việc nội bộ để đề xuất phương án phát triển nghề nghiệp cho nhân viên.
  • Đảm bảo những chương trình học tập và đào tạo được thực hiện theo kế hoạch.
  • Phân tích và xác định chính xác nhu cầu đào tạo.
  • Thiết kế các công cụ và phương pháp đào tạo để thuận tiện trong việc đào tạo của tổ chức.
Đối với một số công ty có quy mô lớn, phòng ban L&D sẽ tập trung vào những chương trình đào tạo cho nhân viên hay các cấp quản lý thường được chú trọng hơn.
Ngành L&D có công việc và nhiệm vụ khác nhau giữa các cấp bậc

Bên cạnh việc làm về nhân sự, bạn có thể tìm kiếm các công việc khác tại đây nhé:

TIN NÓNG ĐẠI LÝ PHÂN PHỐI CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN
4
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cửa Hàng Tuyển gấp nam nữ Phụ Bán Hàng KV Quận 12
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
🌼🌼CẦN TUYỂN 4 NHÂN VIÊN,ƯU TIÊN NGƯỜI THẤT NGHIỆP,LỚN TUỔI
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Việc làm phù hợp bỉm sữa nội trợ đi làm ngay tháng mới ổn định lâu dài
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cty bao bì tuyển 20 lao động Nam Nữ tại Hà Nội
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hoài Đức, Hà Nội
Cần nhân viên lao động phổ thông
1
Cần nhân viên lao động phổ thông 8 triệu - 12 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển Lao Động Phổ Thông tại Văn Điển, Thanh Trì
2
  • Hôm nay
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Chi Nhánh Mới Tuyển Thêm 5 Lao Đông Phổ Thông 9
1
  • Hôm nay
  • Huyện Củ Chi, TP.HCM
Cần tuyển gấp nhân viên phụ dọn dẹp hàng hoá
0
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Cần người phụ dọn dẹp sắp xếp lau dọn cửa hàng
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển 2 Nam Phụ Bếp Ca Sáng Ở Tân Bình
1
Tuyển 2 Nam Phụ Bếp Ca Sáng Ở Tân Bình 3,3 triệu - 3,6 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Ưu tiên cho người cao tuổi , Tuyển Gấp .ưu tiên Nữ. 🙆🙆
2
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
 #TPHCM Cần người đóng gói, soạn hàng, bán hàng tại Cửa Hàng Chính Chủ
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
🎯HỆ THỐNG CO.OP MART CẦN GẤP 52 LĐPT LÀM VIỆC TẠI TPHCM
14
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển nhân viên kinh doanh ngành may mặc
1
Tuyển nhân viên kinh doanh ngành may mặc 8 triệu - 15 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Bố sung nhân viên lao động phổ thông
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CHỊ ĐANG CẦN 03 NỮ PHỤ BÁN HÀNG,SOẠN HÀNG TẠI HỒ HỌC LÃM,TỈNH LỘ10
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Công Ty ! Tuyển 10 Nhân Viên Lao Động Phổ Thông Dịp Cuối Năm
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
CTY tuyển thêm về chi nhánh 10 nam/nử đóng gói bán hàng không cần kinh
1
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM

Lộ trình thăng tiến trong ngành L&D

Cũng giống như một số những ngành nghề khác, những người làm việc trong ngành L&D sẽ bắt đầu làm việc từ những vị trí thấp nhất sau đó tích lũy kinh nghiệm chuyên môn để thăng tiến lên vị trí cao hơn trong công việc. Lộ trình thăng tiến của một nhân viên L&D newbie thường sẽ như sau: L&D Executive -> Senior L&D Executive -> L&D Assistant Manager -> L&D Manager

>>> Tham khảo thêm: Newbie trong L&D là gì? 3 Cách để giúp newbie phát triển tốt nhất?

Vị trí  Yêu cầu với các vị trí  Mức lương 
L&D Executive
  • Bằng tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng hoặc Đại học chuyên ngành về quản trị nguồn nhân lực hoặc các chuyên ngành liên quan.
  • Có tối thiểu một năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo.
  • Thành thạo MS Office (PowerPoint / Word / Excel).
6 – 7 triệu VND/tháng
Senior L&D Executive
  • Có 4-5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực về nhân sự hoặc các lĩnh vực liên quan.
  • Thành thạo ngoại ngữ Tiếng Anh.
  • Kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng xây dựng mối quan hệ tốt với công ty và các đối tác bên ngoài.
  • Có kỹ năng đào tạo và thuyết trình tốt.
12 – 20 triệu VND/tháng.
L&D Assistant Manager
  • Có tối thiểu 3 năm kinh nghiệm trong quản lý nhân sự.
  • Thành thạo ngoại ngữ tiếng Anh.
  • Kỹ năng tư vấn, thuyết phục và tạo ảnh hưởng tốt.
  • Kỹ năng quản trị dự án và phát triển chiến lược.
  • Tinh thần tự tin và năng động, khả năng giao tiếp tốt và tương tác hiệu quả.
20 – 30 triệu VND/tháng
L&D Manager
  • Có tối thiểu 5 năm kinh nghiệm ở lĩnh vực quản lý nhân sự.
  • Thành thạo ngoại ngữ tiếng Anh và tin học MS OFFICE.
  • Có am hiểu sâu rộng về phương pháp đào tạo.
  • Kỹ năng tư vấn, thuyết phục và tạo ảnh hưởng tốt.
  • Kỹ năng xây dựng các mối quan hệ.
30 – 45 triệu VND/ tháng.

L&D là nghề chứa đựng nhiều cơ hội tốt để phát triển bản thân và thăng tiến trong công việc. Bên cạnh đó, bạn còn có cơ hội được tiếp xúc với nhiều người tài giỏi, được học hỏi nhiều kiến thức từ những kinh nghiệm trong thực tế và rèn luyện bản thân. Mong rằng qua bài viết này, Muaban.net giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành L&D là gì? Và những công việc phù hợp với L&D là gì? Cũng như xây dựng được cho mình một lộ trình nghề nghiệp lý tưởng dành cho L&D.

>>> Xem thêm:

Miễn trừ trách nhiệm: Thông tin cung cấp chỉ mang tính chất tổng hợp. Muaban.net nỗ lực để nội dung truyền tải trong bài cung cấp thông tin đáng tin cậy tại thời điểm đăng tải. Tuy nhiên, không nên dựa vào nội dung trong bài để ra quyết định liên quan đến tài chính, đầu tư, sức khỏe. Thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó, Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Nguyễn Thị Vương
Xin chào, mình là Nguyễn Thị Vương - Freelancer Content có kinh nghiệm 2 năm trong lĩnh vực Bất động sản, Phong thủy, Việc làm, Ô tô, Xe máy, ... Hy vọng những bài viết của mình có thể mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ