Saturday, May 4, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmKinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm an toàn có thể...

Kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm an toàn có thể bạn chưa biết

Hiện nay, theo thống kê về an toàn giao thông đường bộ số vụ xảy ra tai nạn giao thông diễn ra vào ban đêm đang tăng cao và nhiều hơn so với ban ngày. Từ những điều đó cho thấy được việc lái xe vào ban đêm có rất nhiều tiềm ẩn và nguy cơ mà người lái xe cần chú ý hơn. Vậy người lái xe nên bỏ túi một số bí kíp về việc lái xe ô tô ban đêm để an toàn cho bản thân và người lưu thông giao thông sau bài viết dưới đây.

Những nguy hiểm khi lái xe ô tô ban đêm

Lái xe ô tô ban đêm
Những nguy hiểm khi lái xe ô tô ban đêm?

Việc lái xe vào ban đêm tạo ra một sự thoải mái về thời tiết lẫn cả lượng lưu thông trên đường nhưng rất dễ có những nguy hiểm rình rập xung quanh các bác tài mà không hề hay biết. 

Bị chói mắt bởi những đèn xe chạy ngược chiều

Chói mắt, loá mắt là một trong những nguy hiểm nhất khi lái xe ô tô ban đêm thường gặp nhất, vì khi đó ánh sáng sẽ chiếu thẳng vào mắt người lái xe ngược chiều gây ra hiện tượng phải nhíu mắt lại. Mặc dù luật giao thông đường bộ đã xe ô tô khi chạy trong khu dân cư không được phép bật đèn chiếu xa nhưng vẫn có một số người thiếu ý thức vẫn bật đèn pha khi lưu thông vào khu dân cư, đô thị đông đúc. Điều này đã gây ra chói mắt, loá mắt xe đối diện dẫn đến xử lý tình huống chậm chạp, mất thời gian và nguy hiểm.

Kế bên đó, còn có một số xe đã độ đèn LED, LED bar tăng sáng ngày càng nhiều, sai phạm quy phạm pháp luật. Những loại đèn đó có một độ sáng rất phản chiếu, mạnh, khả năng tán xa rộng, không chiếu thành một luồng sáng tập trung nhất định như các loại đèn pha thông thường hay sử dụng. Do đó khi sử dụng loại đèn này rất dễ gây chói mắt, loá mắt cho người lái xe chạy ngược chiều.

Đường xấu, thời tiết xấu khi lái xe ô tô ban đêm

Lái xe ô tô ban đêm
Thời tiết xấu là mối nguy hiểm khi lái xe ô tô ban đêm

Thời tiết cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong việc lưu thông giao thông, nếu thời tiết xấu như mưa, sương mù, gió bão,… cũng sẽ làm cho tầm nhìn của người lái xe bị hạn chế và những rắc rối. 

Tầm nhìn của người lái xe ô tô ban đêm sẽ bị hạn chế lại vì dù cho có những ánh sáng hỗ trợ bởi những chiếc đèn đường cũng sẽ không thấy rõ được. Khi đó nếu di chuyển trên con đường xấu có ổ gà, ổ voi, đường sình lầy hay trơn trượt cũng sẽ rất nguy hiểm.

Người/phương tiện đột ngột băng qua đường 

Đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn liên quan về vấn đề người/phương tiện bất ngờ qua đường một cách đột ngột làm cho người lái xe không kịp xử lý tình huống đó. Hậu quả để lại rất đáng tiếc cho người lái xe lẫn cho người qua đường.

Xe đỗ bên đường không có đèn báo

Đây cũng là một trong những lý do gây ra tai nạn giao thông vào ban đêm. Ban đêm là về điều kiện ánh sáng rất thiếu thốn bởi vì thế những chiếc xe đỗ bên đường mà không có những tín hiệu đèn cảnh báo sẽ làm cho những người lái xe ô tô ban đêm khó nhận diện ra rất dễ gây ra tai nạn.

Buồn ngủ, mất tập trung khi lái xe ô tô ban đêm

Lái xe ô tô ban đêm
Buồn ngủ gây mất tập trung khi lái xe ô tô ban đêm

Việc buồn ngủ khi lái xe vào ban đêm chắc hẳn người lái xe nào cũng phải trải qua, và đây là nỗi sợ to lớn nhất trong lòng họ. Biết rằng lái xe vào ban đêm thời tiết rất mát và thoải mái, đường lại vắng nên người lái xe rất dễ chịu nên hay buồn ngủ. Khi cơn buồn ngủ ập tới, tinh thần khi đó sẽ mất tập trung, kém tỉnh táo dễ gây ra tai nạn. Tỷ lệ về tai nạn giao thông do những cơn buồn ngủ, mất tập trung là những nguyên nhân chiếm rất cao.

Ngoài ra, MuaBan.net luôn cập nhật tin đăng việc làm mới nhất bạn có thể tham khảo:

 Hệ Thống Chuỗi Siêu Thị Co.op Bổ Sung 30 Nhân Viên Đi Làm Ngay 2024
9
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
CẦN TUYỂN THÊM NHÂN VIÊN LÀM VIỆC LÂU DÀI BÊN HỆ THỐNG  SIÊU THỊ
4
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
CỬA HÀNG CẦN GẤP - CẦN  BẠN NHÂN VIÊN CHO CHI NHÁNH MỚI KHU VỰC #TPHCM
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Thiếu 6 Bạn phụ bán cửa hàng. Có CCCD đi làm ngay.
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Tuyển nhân viên phụ kho đóng gói dán tem nhãn
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên lao động phổ thông
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Việc làm giờ hành chính ca 4 6 8 9 11 tiếng đi làm ngay không cần KN
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NAM NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG LÀM VIỆC TẠI CHI NHÁNH
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Công ty CP Vĩnh Phú Cần tuyển: Nhân viên Kế toán; Nhân viên Bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Cần Tuyển Gấp 15 Bạn Làm Việc Tại Kho Hàng Siêu Thị
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển 4 nam bảo vệ, 2 nữ hưởng đầy đủ chế độ, có chỗ ở lại
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
GĐ sếp tuyển giúp việc nhà, nấu ăn, chăm bé, tạp vụ, lương cao
2
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Cần gấp ldpt không cần kinh nghiệm làm tại quận 12
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển dụng NHÂN VIÊN GIAO HÀNG THEO XE Ô TÔ
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Cần Gấp LĐPT Trực Quầy, Giao Hàng, Phụ Kho Tại HocMon - TP HCM
5
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cần gấp ldpt nam nữ phụ đóng dán tem không cần kinh nghiệm
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Cần Tuyển Phụ Bán Hàng Tại Các Quầy Siêu Thị Kv Bình Thạnh
5
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
✅ TUYỂN GẤP 05 NV ĐÓNG GÓI, KIỂM HÀNG VÀ BÁN HÀNG.
2
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Tuyển gấp 3 nam nữ nhanh nhẹn chịu
1
Tuyển gấp 3 nam nữ nhanh nhẹn chịu 7,9 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG KIÊM KHO - NHÂN VIÊN KHO LÀM VIỆC TẠI TP HCM.
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

Kinh nghiệm lái ô tô ban đêm

Để đảm bảo những an toàn khi lái xe ô tô ban đêm hãy tham khảo qua một số kinh nghiệm mà Muaban.net đã tổng hợp lại sau đây:

Luôn vệ sinh kính lái, chóa đèn

Lái xe ô tô ban đêm
Vệ sinh kính lái, choá đèn sạch sẽ để bảo đảm an toàn khi lái xe ô tô ban đêm

Kính lái là như một lớp kính đeo của người lái xe, khi đó kính lái phải luôn sạch sẽ thì người lái xe mới có một tầm nhìn tốt. Để giảm tình trạng về loá mắt, choá mắt nên kính lái phải được chú ý vệ sinh kính thường xuyên. Mỗi định kỳ xe tới nên để ý về tình trạng gạt mưa và nước rửa kính nếu xảy ra vấn đề gì có thể thay đổi kịp thời tránh xảy ra những điều đáng tiếc. Nếu kính lái bị giảm tầm nhìn, mờ thì cần đánh bóng xoá xước kính lái càng nhanh càng tốt.

Bên cạnh đó, việc vệ sinh cho kính sạch sẽ thì cũng phải đi kèm với đèn pha ô tô sạch sẽ vì khi đèn sạch sẽ cung cấp ánh sáng tốt nhất khi lái xe ô tô ban đêm. Việc kiểm tra định kỳ cho đèn pha xem đèn có chiếu ánh sáng tốt không, chùm phát sáng của đèn có lệch không,… để có thể nhanh chóng sửa chữa và khắc phục. Nếu khi đèn pha choá bị mờ thì cần đánh bóng đèn pha để đèn choá trong hơn và tốt hơn.

Giữ tốc độ và khoảng cách an toàn 

Giữ tốc độ và khoảng cách an toàn là một trong những kinh nghiệm về lái xe đã được truyền dạy từ nhiều bác tài lâu năm nhiều kinh nghiệm trong nghề làm tài xế.

Lái xe ô tô ban đêm
Giữ khoảng cách an toàn khi lái xe ô tô ban đêm

Để giữ khoảng cách tốt, đa số các người lái xe đều áp dụng quy tắc 4 giây. Người lái xe sẽ chọn điểm sáng xa nhất mà đèn cos chiếu tới, khi xe phía trước đi tới điểm này, người lái xe sẽ bắt đầu đếm 4 giây. Sau khi đếm xong 4 giây đó nếu xe vừa tới hoặc sắp tới điểm sáng mà người lái xe đã chọn thì chiếc xe của bạn sẽ nằm trong khoảng cách an toàn. Ngược lại xe vượt qua điểm sáng khi chưa tới 4 giây, lúc này người lái xe nên giảm tốc độ xuống và giữ khoảng cách phù hợp.

Dễ hiểu hơn, nếu bạn đang chạy xe với tốc độ 60km/giờ vậy là tương đương với 13,8m/giây. Với vận tốc này, nếu bạn áp dụng nguyên tắc 4 giây để giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước thì xe bạn cần cách xe trước 13,8×4 = 55,2m. Đây là một kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm được xem là khá đơn giản nhưng đấy là một bí quyết “cao siêu” nhất trong những điều được truyền lại, mà đa số ai ít chú ý tới và hay xem điều này chỉ là một lời nhắc nhở khác bình thường. 

Ban đêm trời mát, đường xá vắng vẻ là một trong những phần lớn người lái xe rất thích ra đường vì không kẹt xe, sẽ được chạy nhanh thậm chí là đạp ra quá tốc độ cho phép. Điều này rất nguy hiểm. Tầm quan sát vào ban đêm đã bị giới hạn lại so với ban ngày do nhiều yếu tố về ánh sáng, vì vậy chỉ cần chủ quan một chút lái nhanh và không giữ khoảng cách an toàn với nhau một chút sẽ dễ dàng dẫn tới rủi ro. Do đó dù có đang vội vã hay phấn khích tâm trạng ra sao cũng không nên quá tốc độ và hãy chú ý tới khoảng cách. 

>>> Tham khảo thêm: Tìm hiểu tất tần tật về lỗi đè vạch phạt bao nhiêu tiền

Nắm rõ lộ trình di chuyển

Với những người lái xe mới nên sở hữu kinh nghiêm lái xe ô tô ban đêm rằng trước khi bắt đầu chuyến đi vào ban đêm vào những cung đường mới, người lái xe nên tìm hiểu tuyến đường đi để tránh đi nhầm. Vì trời tối sẽ làm hạn chế quan sát khó quan sát được những biển báo hoặc bảng chỉ dẫn. Đa số hiện nay các mẫu ô tô đều được trang bị lên mình một hệ thống định vị, người lái xe nên sử dụng chức năng này để có thể chọn những hướng đi phù hợp.

Khi sử dụng hệ thống dẫn đường, hãy chỉnh độ sáng hình ảnh, thông tin hiện thị trên màn hình trung tâm chỉ dẫn phù hợp để không bị chói mắt và dễ dàng quan sát. Đặc biệt càng không nên sử dụng điện thoại khi đang lái xe, vì khi đó rất dễ làm bạn bị phân tâm mà không tập trung vào việc lái xe phía trước.

Tránh nhìn trực diện vào đèn pha ngược chiều 

Đây là một trong những kinh nghiệm lái xe ô tô vào ban đêm mà ai cũng phải cần biết. Trong bộ Luật giao thông về đường bộ có quy định không được bật đèn pha cốt, đi kèm theo đó là mức vi phạm hành chính nếu mắc phải vi phạm.

Lái xe ô tô ban đêm
Tránh nhìn trực diện vào đèn pha ngược chiều là kinh nghiệm cần biết khi lái xe ô tô ban đêm

Trong thực tế, vẫn có một số lái xe thiếu ý thức vẫn sử dụng chế độ đèn pha khi lưu thông trên các tuyến đường nội thành hay những lúc gặp xe ngược chiều. Khi gặp tình huống như thế này, người lái xe sẽ dễ bị loá mắt và khó quan sát. Vì thế, tránh nhìn trực diện vào đèn pha đi ngược chiều. Khi cảm thấy bị choá mắt quá hãy giảm tốc độ xuống và quan sát đường phía trước hoặc nhìn chéo về phía lề đường tránh đi đèn pha ngược để điều chỉnh xe để đảm bảo về an toàn. 

Sử dụng hợp lý giữa 2 chế độ đèn pha/cos

Đèn chiếu thường có 2 chế độ là pha và cos, đèn pha là ở mức cường độ sáng cực mạnh, chiếu xa hơn giúp người lái có thể nhìn thấy được các vật cản và những biển báo chỉ dẫn từ xa. Đèn pha được sử dụng vào những tuyến đường cao tốc, tuyến đường ít xe và không có xe đi ngược chiều. Trong khi đó, đèn cos là đèn có góc chiếu thấp, chiếu gần giúp cho người lái xe dễ dàng quan sát được mặt đường. Khi lái xe ô tô ban đêm vào những tuyến đường nội thành hay có xe ngược chiều hãy giảm tốc độ và bật chế độ đèn cos. 

Những đoạn đường có dải phân cách thấp, chỗ có vạch liền hoặc vạch đứt, khi có những xe đi ngược chiều, người lái xe nên chuyền về chế độ đèn cos để không gây ra loá mắt cho những người lái xe đi ngược chiều. Khi muốn vượt xe lên phía trước nên nháy đèn để báo tín hiệu xin vượt lên. Nếu muốn cua, trước tiên quan sát có xe ngược chiều hay không, nếu không có xe ngược chiều, lái xe có thể “đá đèn” pha để mở rộng tầm nhìn quan sát sau đó chuyển về lại chế độ cos. Đây cũng chính là một trong những kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm mà những người lái xe ô tô nên cần lưu ý. 

Dừng xe nghỉ ngơi nếu thấy buồn ngủ

Lái xe ô tô ban đêm
Dừng lại nghỉ ngơi khi buồn ngủ, mệt mỏi mất tập trung

Đây chắc có lẽ là được xem là một yếu tố quan trọng nhất khi lái xe, buồn ngủ là mối đe doạ lớn nhất với những bác tài vào ban đêm. Nếu trong khi lái xe mà bản thân thấy mệt mỏi, buồn ngủ thì tốt nhất nên đỗ xe vào những nơi an toàn để chợp mắt lấy lại tinh thần tỉnh táo rồi hãy tiếp tục lái xe hoặc là có thể đổi người lái nếu có người đi cùng (phải biết lái xe và có bằng lái xe). Nếu dừng hoặc đỗ cần mở đèn báo hiệu có phản quang để thông báo cho các xe khác rằng có xe đang dừng/đỗ lại bên đường.

Cảnh giác với động vật băng qua đường

Khi người điều khiển xe đi trên đường, người lái có thể bị các loại động vật hoang dã hoặc từ nhà dân đột nhiên lao đến gây tai nạn.Việc này chứa đầy tiềm tàng để có thể trở thành một mối hiểm họa thậm chí là một tai nạn nghiêm trọng. Vì thế để thích ứng được kịp thời cần trang bị những kiến thức sẵn đến khi gặp tình huống có thể phản ứng mau lẹ. Người cầm lái nên rà chân phanh trước rồi đánh lái từ từ để tránh nếu khoảng cách xa. Nhưng nếu động vật ở gần hơn và khi đó xe đi với tốc độ cao rơi vào khoảng trên 80 km/h chỉ còn cách đi thẳng và giữ chắc vô lăng để kiểm soát xe vì nếu đánh lái đột ngột xe mất thăng bằng sẽ gây nguy hiểm hơn.

Không nên lái xe ban đêm nếu thị lực kém

Lái xe vào ban đêm với đôi mắt đang gặp vấn đề như việc đặt tính mạng trước cán cân. Vấn đề then chốt dẫn đến tình trạng trên chính là phụ thuộc vào tầm nhìn của người lái xe vào ban đêm. Ban đêm sẽ khiến cho như 90% phản ứng đối với các tình huống phát sinh trên đường của tài xế là phụ thuộc vào tầm nhìn. Việc thiếu ánh sáng mặt trời không những khiến cảm nhận màu sắc và tầm nhìn xung quanh của người lái giảm mà còn kéo theo khả năng phán đoán tình huống cũng kém đi đáng kể. Vì thế thị lực có vấn đề hoặc không có những biện pháp an toàn tốt nhất nên để người khác cầm lái hoặc hạn chế ra đường ban đêm để tránh sự cố đáng tiếc.

Bài viết trên là toàn bộ những nguy hiểm và kinh nghiệm về lái xe ô tô ban đêm an toàn mà Muaban.net tổng hợp được. Hãy áp dụng những kinh nghiệm trên và giữ an toàn khi lái xe ô tô ban đêm để tránh những rủi ro đáng tiếc. Đừng quên truy cập vào Muaban.net để có thêm nhiều kinh nghiệm và những thông tin bổ ích khác về ô tô, ô tô cũ và dịch vụ cho thuê xe tự lái

>>> Xem thêm:

 

 

Hoàng Ngọchttps://muaban.net/blog/tac-gia/ngoc-hoang/
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ