Wednesday, May 8, 2024
spot_img
HomeViệc làmNgành kỹ thuật điện là gì? Cơ hội nghề nghiệp ngành kỹ...

Ngành kỹ thuật điện là gì? Cơ hội nghề nghiệp ngành kỹ thuật điện

Điện là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay. Do đó, các lĩnh vực liên quan đến kỹ thuật điện, điện tử luôn được đẩy mạnh. Vậy ngành kỹ thuật điện là gì? Cơ hội nghề nghiệp ngành kỹ thuật điện thấp hay cao là câu hỏi của nhiều bạn học sinh quan tâm. Tìm hiểu thêm về kỹ thuật điện trong bài viết dưới đây của muaban.net.

Ngành kỹ thuật điện là gì?
Ngành kỹ thuật điện là gì?

Ngành kỹ thuật điện là gì?

Nói một cách tổng quan thì ngành điện và kỹ thuật điện tử có rất nhiều điểm chung. Vậy cùng tìm hiểu xem ngành kỹ thuật điện là gì?

Khái niệm Ngành kỹ thuật điện là gì?
Khái niệm Ngành kỹ thuật điện là gì?

Kỹ thuật điện là một lĩnh vực tập trung chủ yếu vào việc tạo ra và phân phối năng lượng điện ở cấp độ vĩ mô, chẳng hạn như: Truyền động và điều khiển động cơ. Do đặc điểm này, kỹ thuật điện có nhiều điểm chung với kỹ thuật cơ khí và xây dựng.

Mặt khác, kỹ thuật điện cũng là một lĩnh vực nghiên cứu về điện, nhưng nó ở cấp độ vi mô và tập trung vào các mạch điện tử nhỏ. Kỹ thuật điện thường được dạy cùng với khoa học máy tính vì kỹ thuật điện cho phép sinh viên tiếp cận kiến ​​thức chuyên môn về mạch và các công nghệ mới nổi khác được sử dụng trong máy tính.

Ngành kỹ thuật điện học gì?

Cử nhân Kỹ thuật Điện được cấp bằng khi đạt được mục đích được cung cấp về kiến ​​thức và kỹ năng về thiết kế, sản xuất các lĩnh vực liên quan trong phạm vi rộng của kỹ thuật điện – điện tử cùng khả năng thích ứng với sự phát triển không ngừng của khoa học – công nghệ thông qua bản thân.

Ngành kỹ thuật điện là gì? Trở thành thợ điện
Ngành kỹ thuật điện là gì? Trở thành thợ điện

Các cử nhân Kỹ thuật điện sẽ được đào tạo khả năng thực hành và xử lý công việc trong thiết kế điện, thiết bị điện, xây lắp, thiết kế điện, nhà máy nhiệt điện, thủy điện, điện gió, năng lượng mặt trời. Các đối tượng đào tạo điển hình để trở thành thợ điện là:

Thống kê xác suất lý thuyết mạch hệ thống cung cấp điện

Năng lượng tái sinh Cơ điện trong thiết bị tự động và điều khiển

Điều khiển logic và PLC Nhà máy điện và Trạm biến áp

Xây dựng hệ thống BMS kỹ thuật điện cao thế chiếu sáng công nghiệp và dân dụng

Vì sao nên học ngành kỹ thuật điện?

Lý do nên học ngành kỹ thuật điện là gì? Các bạn trẻ muốn học kỹ thuật điện hoặc học ngành này trước đó đã được tìm hiểu chi tiết. Ngoài việc ngành kỹ thuật điện đem lại cho các bạn sự yêu thích, thu hút thì không thể nói đến cơ hội nghề nghiệp trong ngành này cũng được mọi người đặc biệt quan tâm.

Lý do học Ngành kỹ thuật điện là gì?
Lý do học Ngành kỹ thuật điện là gì?

Thực tế cho thấy, trước sự phát triển mạnh mẽ của ngành kỹ thuật điện như hiện nay, tiềm năng và cơ hội việc làm ngành kỹ thuật điện là vô cùng lớn. Sinh viên tốt nghiệp có nhiều lựa chọn để tìm ra một môi trường làm việc phù hợp với mình. Ngành kỹ thuật điện cung cấp các giá trị vô cùng cần thiết cho đời sống con người. Sau đây là giải thích tại sao chúng ta nên học ngành kỹ thuật điện.

Kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ liên quan 

Kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ về Điện: Ngành kỹ thuật điện bao gồm các kiến ​​thức tổng hợp về điện từ cơ bản đến nâng cao ở tầm vĩ mô và phù hợp với thực tiễn. Sau khi ra trường, bạn giải quyết các vấn đề liên quan đến kỹ thuật điện và cung cấp các kỹ năng cần thiết để hỗ trợ sinh viên.

Khả năng học hỏi và thích ứng với kỹ thuật, công nghệ

Khả năng học hỏi và thích ứng với kỹ thuật phải luôn được trau dồi để thích ứng nhanh với thế giới khoa học và công nghệ đang không ngừng cải tiến và đây cũng là một trong những kỹ năng quan trọng nhất hiện nay. Học nghề kỹ thuật điện được trang bị toàn diện với khả năng này.

Cơ hội việc làm rộng mở

Cơ hội việc làm rộng mở
Cơ hội việc làm rộng mở

Cơ hội việc làm rộng mở: Nhu cầu sử dụng điện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta là rất lớn cho nên nhu cầu việc làm trong ngành này cũng theo đó mà tăng cao. Vì vậy, cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật điện rất triển vọng và rộng mở. Và có thể nói là luôn luôn cần và không có dấu hiệu ngừng lại.

Ai phù hợp với ngành kỹ thuật điện?

Nếu đã biết kỹ thuật điện là gì thì bạn cần biết ngành này phù hợp với ai? Kỹ thuật điện là một lĩnh vực cụ thể đặt ra những yêu cầu cụ thể đối với người học. Nếu bạn quan tâm đến ngành kỹ thuật điện, hãy cùng tìm hiểu xem những ai phù hợp với ngành kỹ thuật điện nhé.

Đầu tiên, bạn phải có nền tảng kiến ​​thức vững chắc trong lĩnh vực khoa học. Nghiên cứu về kỹ thuật điện có liên quan chặt chẽ với các ngành khoa học tự nhiên, đặc biệt là toán học và vật lý. Vì vậy, bạn cần phải có kiến ​​thức cơ bản về khoa học từ bậc phổ thông nếu muốn theo học chuyên ngành này.

Những đối tượng phù hợp với ngành kỹ thuật điện là gì
Những đối tượng phù hợp với ngành kỹ thuật điện là gì

Sinh viên kỹ thuật điện chắc chắn phải biết về xử lý mạch điện tử bao gồm các công việc như phân tích, xác định, sửa lỗi bằng thiết bị đo lường và chẩn đoán. Nếu theo đó mà bạn có hứng thú hoặc đam mê với chúng thì đây xác thực là ngành phù hợp với bạn.

Cuối cùng là khả năng lập trình. Kỹ năng mã hóa và lập trình kỹ thuật điện là rất cần thiết khi làm việc với các hệ thống nhúng cấp thấp và phân tích dữ liệu. Các ngôn ngữ như Java, C, C++ và Basic là một trong những ngôn ngữ lập trình được cho là phổ biến và hữu ích nhất trong lĩnh vực này.

Học ngành kỹ thuật điện ở đâu?

Khi biết được kỹ thuật điện là gì thì tiếp theo, bạn cần tìm hiểu ngành này được đào tạo ở đâu? Ngành kỹ thuật điện là một trong những ngành phổ biến tại các trường Trường Đại học. Hiện nay, có rất nhiều trường đào tạo ngành này trên khắp cả nước mà bạn có thể tham khảo dưới đây.

– Tại khu vực phía Bắc

Trường Trường Đại học Bách khoa (Hà Nội)

Trường Đại học Giao thông Vận tải (Hà Nội)

Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Trường Đại học Mỏ địa chất

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ (Hà Nội)

– Khu vực phía Trung:

Trường Đại học Đà Nẵng (Kon Tum)

Trường Đại học Quy Nhơn

Trường Đại học Quảng Bình

Phân hiệu Trường Đại học Huế  (Quảng Trị)

– Khu vực phía Nam:

Trường Đại học Bách khoa (TP.HCM)

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng

Trường Đại học Công nghệ (TP.HCM)

Trường Đại học Giao thông Vận tải (TP.HCM)

Trường Đại học Sài Gòn

Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Trường Đại học Cần Thơ

Trường Đại học Quốc tế Miền Đông

Trường Đại học Thủ Dầu Một

>>> Tham khảo thêm: Các trường đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử tốt nhất hiện nay

Học ngành kỹ thuật điện ra trường làm gì

Nhờ vào sự chuyển mình của các doanh nghiệp điện – điện tử trong nước mà cơ hội việc làm cho các bạn trẻ hiện nay rất lớn. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc trong nhiều ngành nghề khác nhau, bao gồm: Kỹ sư điện, kỹ thuật viên dịch vụ điện, tư vấn sản phẩm điện và trung tâm dịch vụ bảo trì điện.

Học ngành kỹ thuật điện ra trường làm gì
Học ngành kỹ thuật điện ra trường làm gì

Một số công việc có thể ứng tuyển sau khi học ngành kỹ thuật điện là gì? Sau khi có bằng cấp về kỹ thuật điện, bạn có thể tham gia vào các ngành nghề sau:

Kỹ sư chuyên vận hành, bảo trì lưới điện cho các công ty, công ty cung cấp năng lượng

Tư vấn hoặc thiết kế điện cho các khu công nghiệp, khu dân cư, khu xuất khẩu, v.v.

Chuyên gia nghiên cứu tự động hóa công nghiệp.

Giảng viên trong lĩnh vực kỹ thuật điện tại các trường đại học, cao đẳng và trung cấp.

Mua bán và sửa chữa đồ gia dụng.

>>> Tham khảo thêm: Kỹ sư điện – điện tử nên nắm chắc 5 điều này để lương tăng vùn vụt

Thu nhập ngành kỹ thuật điện là bao nhiêu

Mức thu nhập trong ngành kỹ thuật điện thay đổi tùy theo địa vị và khả năng. Và công việc kỹ thuật điện này thường cung cấp mức lương cao với bồi thường xứng đáng.

Sinh viên học ngành kỹ thuật điện khi mới ra trường hoặc có dưới 1 năm kinh nghiệm trung bình được trả từ 10.000.000 – 15.000.000 đồng/tháng tùy theo trình độ, tay nghề và kết quả thực tập. Khi họ có kinh nghiệm và có thể tham gia vào các dự án, mức lương của các kỹ sư điện tăng lên nhanh chóng từ trung bình 20.000.000 VND đến 30.000.000 VNĐ mỗi tháng.

Một số câu hỏi tuyển sinh ngành kỹ thuật điện

Một số câu hỏi tuyển sinh ngành kỹ thuật điện
Một số câu hỏi tuyển sinh ngành kỹ thuật điện

>>> Tham khảo thêm: Ngành kỹ thuật phần mềm là gì ? Học ngành này cần chuẩn bị những gì ?

  Điểm trúng tuyển ngành kỹ thuật điện mấy năm gần đây?

Điểm chuẩn trúng tuyển ngành kỹ thuật điện những năm gần đây dao động trong khoảng 21-24 điểm.

– Cơ hội việc làm của ngành kỹ thuật điện có cao không? Có khả năng bão hòa không?

Hiện tổng nhân lực ngành điện tử, truyền thông và công nghệ thông tin khoảng 556.000 người, dự báo đến năm 2020 cần khoảng 758.000 người. Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân tài và Trung tâm Thông tin thị trường TP.HCM, nhu cầu nhân tài nhóm ngành này vẫn cho thấy nhu cầu tuyển dụng rất lớn từ năm 2020 đến 2025 và có thể lên tới 16.200 nhân sự mỗi năm.

Trong vài năm tới, các công ty sản xuất điện tử hàng đầu thế giới tiến vào thị trường Việt Nam nên nhu cầu nhân tài trong ngành này sẽ cao hơn rất nhiều. Do đó, nếu học chuyên ngành này, bạn không phải lo lắng về vấn đề tìm việc làm.

– Ngành Kỹ thuật điện có dễ xin việc không ạ? Ngành này thu nhập sau khi ra trường có cao không?

Ngành kỹ thuật có dễ xin việc
Ngành kỹ thuật có dễ xin việc

Mục tiêu giáo dục của ngành Kỹ thuật điện là mang đến cơ hội việc làm cho sinh viên trong nước cũng như trên thế giới. Ngành kỹ thuật điện là ngành có tốc độ phát triển rất nhanh nên cơ hội nghề nghiệp và thăng tiến là vô tận. Theo thống kê của Phòng Đào tạo và Quản lý cựu sinh viên, mức lương khởi điểm trung bình của sinh viên năm thứ nhất là 8 – 10 triệu yên mỗi tháng. Mức lương làm việc sẽ được tăng dần theo năng lực, loại công việc và mức độ tiến bộ của từng cá nhân.

>>> Tham khảo thêm: Kỹ thuật viên là gì? Những tố chất cần có của một kỹ thuật viên

– Sự khác nhau giữa hai ngành kỹ thuật điện và kỹ thuật viễn thông?

Hai ngành này khá liên quan với nhau nhưng kỹ thuật viễn thông sẽ rộng hơn kỹ thuật điện vì có nhiều kiến thức đào tạo hơn. Kỹ thuật điện thiên về điều khiển – tự động hóa với các kiến thức đào tạo chính là điện tử công nghiệp và khoa học máy tính. Còn kỹ thuật viễn thông với những kiến thức đào tạo về kỹ thuật điện công nghiệp, điện tử máy tính, điện tử y sinh, điện tử hàng không, điện tử lạnh, khoa học máy tính và công nghệ thông tin và truyền thông.

Tìm việc làm ngành kỹ thuật điện ở đâu

Tìm việc làm ngành kỹ thuật điện ở đâu
Tìm việc làm ngành kỹ thuật điện ở đâu

Tìm việc làm ngành kỹ thuật điện không hề khó. Do đây là một ngành công nghiệp phổ biến bao gồm tất cả các lĩnh vực nên bạn có thể tìm kiếm một công việc rất dễ dàng.

Bạn có thể nộp CV trực tiếp tại các công ty, nhà máy, khu công nghiệp khi họ đăng tin tuyển dụng về chuyên ngành kỹ thuật điện. Hoặc bạn cũng có thể tìm kiếm các website tuyển dụng uy tín như TopCV, vieclam24h.com, Muaban.net, …để cập nhật các công việc tương tự sớm nhất nhằm mở rộng phạm vi tìm việc của mình.

Các bạn nên theo dõi các nhóm dành riêng cho các kỹ sư điện để cập nhật chuyên môn và chia sẻ các vị trí tuyển dụng trên Facebook, Zalo và các trang mạng xã hội phổ biến khác.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các tin đăng về việc làm kỹ thuật tại website Muaban.net dưới đây:

Tuyển Công Nhân Điện Nước, bao ăn ở, lương cao
1
  • Hôm nay
  • Thành phố Cao Bằng, Cao Bằng
Tuyển Thợ Phụ Điện Lạnh Có Kinh Nghiệm
0
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Công ty thông báo tuyển dụng Kỹ Sư Điện Tự Động, lương cao
1
Tuyển 4 thợ cơ khí làm khung nhà xưởng
1
  • Hôm nay
  • Huyện An Dương, Hải Phòng
Kỹ sư kỹ thuật điện - điện tử - hệ thống điện
0
  • Hôm nay
  • Huyện Nhà Bè, TP.HCM
TUYỂN GẤP THỢ ĐIỆN LẠNH CHO HỆ THỐNG NHÀ TRỌ
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cty cần tuyển thợ điện nước, thợ điều hoà điện lạnh
0
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Tuyển Đóng Gói Và Thợ Phụ Dán Chỉ Tủ Nhựa Lavabo
0
  • Hôm nay
  • Thành phố Dĩ An, Bình Dương
Cần Tuyển Thợ Điện Lạnh Làm Sửa Chữa Tại Đà Nẵng.
0
  • Hôm nay
  • Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng
Tuyển Thợ Cơ Khí Hàn Mig Tig làm việc tại xưởng
0
  • Hôm nay
  • Quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng
Tuyển Thợ Hàn, Thợ Làm Quảng Cáo.
0
Tuyển Thợ Hàn, Thợ Làm Quảng Cáo. 7 triệu - 13 triệu/ngày
  • Hôm nay
  • TP. Vinh, Nghệ An
Cần Tuyển Kỹ Thuật Giám Sát, Thợ Và Phụ Chống Thấm
0
  • Hôm nay
  • Quận Hải Châu, Đà Nẵng
Tuyển lao động phổ thông Siêng năng, chịu khó
0
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Thực Tập Sinh Marketing Có Lương Tại Thủ Đức
0
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Cần Tuyển 10 Thợ Hàn Cơ Khí, 10 Thợ Phụ  Cơ Khí
0
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Tuyển Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Mới Vào NGHề
0
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cần Tuyển Thợ, Thợ Phụ, Học Việc Điện Lạnh
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Nhân Viên Kỹ Thuật Lắp Đặt Điện Lạnh Điện Máy Máy
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Tuyển Thợ Phụ Học NGHề Điện Lạnh
0
Tuyển Thợ Phụ Học NGHề Điện Lạnh 5 triệu - 12 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM

Trên đây là những chia sẻ đầy đủ các thông tin chi tiết về ngành kỹ thuật điện là gì, hy vọng bài viết này của muaban.net sẽ giúp các bạn đang phân vân có nên lựa chọn ngành kỹ thuật điện cho tương lai của mình đã có được câu trả lời. Hẹn gặp các bạn ở những bài viết tiếp theo và đừng quên chia sẻ bài viết này cho nhiều người nếu bạn thấy bổ ích nhé.

>>> Xem thêm: Kỹ thuật là gì? Các ngành kỹ thuật chính hiện nay và tầm quan trọng của chúng

 



Nguyễn Quỳnh Giang
Chào các bạn! Tên của mình là Nguyễn Quỳnh Giang đã có 2 năm kinh nghiệm viết Content, Muaban.net mong muốn cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích và những bài viết của mình cũng vậy. Have a nice day!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ