Monday, July 1, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmKỹ năng thuyết phục là gì? Cách nâng cao kỹ năng thuyết...

Kỹ năng thuyết phục là gì? Cách nâng cao kỹ năng thuyết phục

Kỹ năng thuyết phục có sức ảnh vô cùng lớn trong công việc và cuộc sống. Nó không chỉ quan trọng đối với nhân viên bán hàng, những người có công việc liên quan đến giao dịch mà đối với những trường hợp cần phải giải quyết vấn đề, chúng ta đều cần có kỹ năng thuyết phục. Vậy kỹ năng thuyết phục là gì? Cùng Mua Bán tìm hiểu kỹ hơn khái niệm cũng như phương pháp giúp nâng cao kỹ năng thuyết phục thông qua bài viết sau đây nhé!

Kỹ năng thuyết phục
Kỹ năng thuyết phục là gì? Cách nâng cao kỹ năng thuyết phục

I. Tìm hiểu về kỹ năng thuyết phục

Để bạn có thể hiểu rõ hơn về kỹ năng thuyết phục cũng như vai trò cụ thể, cùng tìm hiểu thông qua những nội dung tiếp theo sau đây.

1. Kỹ năng thuyết phục là gì?

Kỹ năng thuyết phục là khả năng sử dụng ngôn ngữ, lời nói, tận dụng tính logic trong việc phân tích vấn đề nhằm truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, rành mạch giúp người nghe có thể tiếp nhận thông tin một cách tốt nhất. Đồng thời, làm tác động đến suy nghĩ, thái độ và hành vi của một người về một vấn đề nào đó trong công việc hoặc cuộc sống.

Ngoài ra, kỹ năng thuyết phục tốt giúp bạn đề cập những ý tưởng, sáng kiến, dự định của bản thân với đồng nghiệp hoặc cấp trên một cách dễ dàng, hiệu quả hơn. Tạo ra sự tín nhiệm, ủng hộ từ những người xung quanh. Tuy nhiên, kỹ năng thuyết phục không phải ai cũng có thể làm tốt mà phải được rèn dũa, trau chuốt trong một khoảng thời gian dài.

Kỹ năng thuyết phục là gì?
Kỹ năng thuyết phục là gì?

Ví dụ: Bạn đang tìm việc làm và nhận được lời mời phỏng vấn từ một số công ty. Vậy làm thế nào để thuyết phục nhà tuyển dụng chọn bạn trở thành nhân viên của công ty cũng như đồng ý với yêu cầu về mức lương mà bạn đưa ra?

Trong tình huống này, bạn nên biết cách tận dụng những thế mạnh cũng như sử dụng kỹ năng thuyết phục của mình để tạo sự ảnh hưởng đến trạng thái nhà tuyển dụng. Bạn nên thể hiện những điểm mạnh của bản thân có liên quan đến công việc mà bạn đang ứng tuyển. Đồng thời, thông qua ngôn ngữ giao tiếp, hãy cho nhà tuyển dụng thấy được những giá trị mà bạn có thể mang lại cho công ty và đội nhóm cùng với tinh thần hợp tác, học hỏi.

Tham khảo thêm: Kỹ năng xã hội là gì? 9 kỹ năng xã hội phổ biến cần trang bị

2. Vai trò của kỹ năng thuyết phục

Để nói về vai trò của kỹ năng thuyết phục thì hầu như nó ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta. Lợi ích mà kỹ năng thuyết phục mang lại cụ thể như sau:

Trong cuộc sống: Hàng ngày, chúng ta luôn có nhiều giao dịch nhỏ từ việc mua và bán các sản phẩm thiết yếu, đến việc thuyết phục bạn bè, người thân mua một sản phẩm, hay du lịch, ăn uống tại một địa điểm mà bạn mong muốn. Hay trong các một số trường hợp cấp bách cần mượn đồ đạc, tiền bạc,… từ những người xung quanh.

Vai trò của kỹ năng thuyết phục
Vai trò của kỹ năng thuyết phục

Trong công việc: Kỹ năng thuyết phục có vai trò quan trọng trong việc duy trì các mối quan hệ giữa đồng nghiệp và cấp trên. Bên cạnh đó, nó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất công việc và tinh thần đội nhóm trong một tập thể. Kỹ năng thuyết phục có thể giúp bạn vượt qua các câu hỏi phỏng vấn xin việc, trình bày được những suy nghĩ, phát minh hay sáng kiến của mình với đồng nghiệp một cách rõ ràng. Đồng thời, nó còn giúp bạn để lại ấn tượng tốt với cấp trên hoặc tạo dựng được sự tin tưởng của cấp dưới.

Vai trò của kỹ năng thuyết phục trong mối quan hệ đối tác
Vai trò của kỹ năng thuyết phục trong mối quan hệ đối tác

Trong mối quan hệ đối tác: Đối với những người làm kinh doanh nhỏ hay lớn, kỹ năng thuyết phục đều được xem là một trong những yếu tố quyết định thành công của bạn. Nó giúp bạn tạo dựng được niềm tin, thay đổi thái độ và hành vi mua hàng của khách hàng. Đối với những hợp đồng lớn, sự kết hợp giữa kiến thức chuyên môn cùng kỹ năng thuyết phục tốt có thể giúp bạn nhận được sự tín nhiệm của đối tác, mang lại nhiều doanh thu cũng như những mối hợp tác làm ăn kinh doanh lớn hơn.

Có thể bạn quan tâm: Top 7 kỹ năng bán hàng giúp bạn thành công

Mời bạn tham khảo thêm một số tin đăng tìm kiếm việc làm tại Muaban.net:

II. 8 yếu tố giúp buổi thuyết phục thành công

Để buổi thuyết phục của bạn thành công hơn, cùng Mua Bán tìm hiểu và nắm vững 8 yếu tố quan trọng dưới đây nhé!

1. Lên mục tiêu trước khi thuyết phục

Với tâm lý lo sợ khi đứng trước nhiều người hay phải trình bày trong những cuộc họp quan trọng, chúng ta dễ quên đi mục tiêu chính buổi thuyết phục đó, dễ bị nói lan man, không tập trung được vào mục tiêu chính. Điều này dễ dẫn đến cảm giác nhàm chán và khó chịu đối với người lắng nghe. Vì vậy, bạn cần lên mục tiêu thật cụ thể cho buổi nói chuyện hay cuộc họp của mình. Đồng thời, xây dựng kế hoạch chỉnh chu để có thể đạt được những điều bạn mong muốn.

Lên mục tiêu cho buổi thuyết phục
Lên mục tiêu cho buổi thuyết phục

2. Chuẩn bị nội dung chi tiết

Việc chuẩn bị nội dung chi tiết sẽ giúp bạn không bị bối rối khi phải trình bày quá nhiều thông tin. Đồng thời, sự chuẩn bị có thể giúp bạn tạo thiện cảm và xây dựng lòng tin đối với khách hàng, đối tác kinh doanh hay những người nghe trong buổi thuyết phục.

Chuẩn bị nội dung chi tiết cho buổi thuyết phục
Chuẩn bị nội dung chi tiết cho buổi thuyết phục

Và để chuẩn bị thật tốt cho nội dung của buổi nói chuyện, bạn nên tìm hiểu trước về xu hướng tiếp thu nội dung, tính cách, lập trường, quan điểm của người nghe. Đồng thời, Sắp xếp các nội dung của buổi nói chuyện theo một trình tự hợp lý. Những nội dung cần dẫn chứng nên có đầy đủ hình ảnh, nguồn tài liệu, video,…

Tham khảo thêm: Thương hiệu cá nhân là gì? Làm cách nào để xây dựng?

3. Luyện tập trước khi áp dụng

Bên cạnh việc chuẩn bị kỹ thật kỹ, bạn cũng nên tập luyện trước cách triển khai các nội dung, cách dẫn dắt và truyền đạt thông tin cũng như trả lời các câu hỏi giả định của người nghe. Quá trình luyện tập trước sẽ giúp bạn có thể tinh chỉnh nội dung tốt hơn và tạo cảm giác tự tin hơn trước buổi nói chuyện.

4. Tham khảo ý kiến từ người có kinh nghiệm

Ngoài việc tự luyện tập với chính mình, bạn cũng có thể nhờ bạn bè, người thân hoặc những người có chuyên môn trong lĩnh vực mà bạn sắp trình bày để tham khảo ý kiến, đóng góp về nội dung của buổi trình bày đó. Việc này sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn và nhận ra nhiều điểm chưa tốt về cách mà bạn lên ý tưởng cũng như truyền đạt thông tin.

Tham khảo ý kiến từ người có kinh nghiệm
Tham khảo ý kiến từ người có kinh nghiệm

5. Diễn đạt mạch lạc, tự tin

Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc quyết định buổi thuyết phục đó có thành công hay không. Nếu bạn chuẩn bị cho mình một tinh thần thật tự tin, những nội dung mà bạn trình bày sẽ khiến người khác dễ bị thuyết phục hơn. Đồng thời lối diễn đạt của bạn cũng sẽ mạch lạc hơn, tạo tâm lý tin tưởng cho người nghe.

6. Kết hợp ngôn ngữ hình thể

Giao tiếp phi ngôn ngữ sẽ giúp bạn dễ dàng kết nối với người nghe hơn và tạo thiện cảm hơn. Những biểu cảm trên gương mặt cùng cử chỉ cơ thể tốt có thể khéo léo giúp bạn tăng tính thuyết phục trong lời nói. Tuy nhiên, bạn cũng cần đặc biệt chú ý khi ngôn ngữ hình thể không khớp với những gì bạn đang nói có thể gây phản tác dụng. Vì vậy, bạn cần đặc biệt chú ý luyện tập thật kỹ càng.

Kết hợp sử dụng ngôn ngữ hình thể khi thuyết phục
Kết hợp sử dụng ngôn ngữ hình thể khi thuyết phục

7. Đưa ra lập luận và dẫn chứng cụ thể để làm cơ sở

“Tai nghe không bằng mắt thấy” ý chỉ những điều mình nói sẽ thường trở nên mơ hồ nếu nó không có những bằng chứng cụ thể. Nếu bạn có thể đưa ra dẫn chứng cụ thể cho những điều mà bạn đề cập trong cuộc nói chuyện thì điều này chứng minh được bạn là một người có tư duy và logic vô cùng khoa học. Khiến người nghe dễ dàng tin tưởng vào những điều mà bạn đang nói và từ đó có thể chấp thuận những yêu cầu từ phía bạn.

Tham khảo thêm: Kỹ năng tự học là gì? 10 phương pháp rèn luyện kỹ năng tự học hiệu quả

8. Trả lời những thắc mắc từ người nghe rõ ràng, đúng trọng tâm

Việc trả lời rành mạch những câu hỏi phản biện của người nghe có thể giúp bạn thể hiện được rằng bạn có sự tìm hiểu, chuẩn bị vô cùng kỹ càng trong những vấn đề mà bạn vừa trình bày. Bạn có thể áp dụng mô hình 5W1H để phán đoán những câu hỏi của người nghe hoặc mô hình SWOT để có thể hiểu sâu hơn về nội dung mà bạn trình bày.

Giải đáp những thắc mắc từ người nghe rõ ràng, đúng trọng tâm
Giải đáp những thắc mắc từ người nghe rõ ràng, đúng trọng tâm

II. 8 phương pháp giúp nâng cao kỹ năng thuyết phục

Có thể nói, kỹ năng thuyết phục có thể mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống của chúng ta ở nhiều phương diện và khía cạnh khác nhau. Vậy làm thể nào để kỹ năng thuyết phục trở nên tốt và thành thạo hơn? Dưới đây, Mua Bán xin gợi ý đến bạn 8 phương pháp hỗ trợ nâng cao kỹ năng thuyết phục hiệu quả.

1. Xây dựng mối quan hệ tốt, tạo lòng tin

Một mối quan hệ tốt đẹp sẽ là tiền đề cho những sự tin tưởng về sau. Khi đối phương đã có ấn tượng tốt với bạn, việc xây dựng lòng tin cũng trở nên dễ dàng hơn. Từ đó, quá trình thuyết phục của bạn cũng sẽ diễn ra tốt đẹp hơn. Bạn và đối phương đều sẽ hài lòng với những giá trị mà cả 2 bên đạt được cũng như thoả thuận với nhau.

Xây dựng mối quan hệ tốt, tạo lòng tin
Xây dựng mối quan hệ tốt, tạo lòng tin

Tuy nhiên, việc nuôi dưỡng mối quan hệ tốt cần phải được diễn ra trong thời gian dài và có sự tin tưởng tuyệt đối. Không nên vì mục đích nhất thời làm ảnh hưởng đến trạng thái của cả hai bên.

Tham khảo thêm: Nâng cấp giá trị bằng 7 kỹ năng quản lý bản thân hiệu quả nhất

2. Tìm hiểu điểm tương đồng của đối phương

Mỗi người trong chúng ta đều có những suy nghĩ riêng về quan điểm cá nhân cũng như phương hướng hành động cũng sẽ có sự khác biệt. Tuy nhiên, nếu cả hai bên đều có một số điểm chung nhất định, thì việc gây dựng được tâm lý đồng cảm, và xác định được mục tiêu chung sẽ diễn ra nhanh chóng hơn. Từ đó mà quá trình thuyết phục trở nên dễ dàng hơn. Đôi bên cùng đạt được những mong muốn và chấp thuận những điều kiện của nhau.

Tìm hiểu điểm tương đồng của đối phương
Tìm hiểu điểm tương đồng của đối phương

3. Chọn thời điểm và cách nói chuyện phù hợp

Mỗi một nhu cầu và mong muốn của con người đều chỉ đến trong một thời điểm nhất định. Do đó, việc tìm hiểu kỹ về đối tác hoặc đối tượng nghe thuyết phục sẽ giúp bạn biết được đâu là thời điểm tốt nhất để đề cập đến vấn đề mà họ mong muốn. Bên cạnh đó, việc lựa chọn đúng thời điểm sẽ giúp đối tượng hoặc khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định hơn thay vì tốn nhiều thời gian để thuyết phục.

Lựa chọn thời điểm phù hợp để thuyết phục
Lựa chọn thời điểm phù hợp để thuyết phục

Lựa chọn cách nói chuyện phù hợp sẽ giúp chúng ta dễ dàng truyền đạt thông tin một cách rành mạch nhất. Đồng thời, người nghe cũng cảm thấy thoải mái và dễ dàng tiếp nhận những điều mà bạn đề cập. Do đó, việc nói chuyện với phong cách phù hợp sẽ giúp buổi thuyết phục dễ dàng đi đến thành công hơn.

4. Có luận điểm và bằng chứng rõ ràng

Việc chuẩn bị những luận điểm và bằng chứng rõ ràng có thể giúp chứng minh được tính thực tế của những điều mà bạn đề cập, tăng thêm mức độ tin cậy và tính chính xác của những lời nói. Tuy nhiên, bạn nên xác định những bằng chứng càng cụ thể, càng chính xác càng tốt. Điều này sẽ giúp bạn tăng thêm khả năng thuyết phục thành công.

Quá trình thuyết phục phải có đầy đủ luận cứ cho nội dung đề cập
Quá trình thuyết phục phải có đầy đủ luận cứ cho nội dung đề cập

Có thể bạn quan tâm: 11 kỹ năng thuyết trình thu hút đám đông mới nhất

5. Luyện tập cách diễn đạt mạch lạc, tự tin

Không ít người trong chúng ta thường có tâm lý lo sợ trước các buổi thuyết trình, các cuộc họp hay buổi gặp mặt khách hàng quan trọng. Điều đó dễ khiến chúng ta không thể tập trung vào mục tiêu của buổi thuyết phục và các nội dung được trình bày không được theo ý muốn. Việc luyện tập cách diễn đạt tự tin có thể giúp chúng ta khắc phục được những điểm yếu đó.

Luyện tập cách diễn đạt mạch lạc, tự tin
Luyện tập cách diễn đạt mạch lạc, tự tin

Bên cạnh đó, chúng ta có thể sẽ gặp phải một số tình huống khi mà người nghe không hoàn toàn đồng tình với những quan điểm mà chúng ta đưa ra. Lúc này, sự tự tin sẽ giúp bạn có thể kiên định hơn với ý kiến của mình và đưa ra lập luận thuyết phục nhờ quá trình luyện tập trước đó.

6. Tôn trọng và lắng nghe người khác

Việc tôn trọng và lắng nghe ý kiến từ người khác sẽ giúp bạn có thêm những ý tưởng tốt hơn, nhìn nhận rõ ràng hơn về khả năng của bản thân. Đồng thời, việc bạn lắng nghe ý kiến có thể tạo cho người nghe cảm giác thoải mái với những đóng góp của họ dành cho bạn. Bên cạnh đó, điều này sẽ chứng minh bạn là một người có tư duy rộng mở, sẵn sàng thay đổi những điều chưa tốt.

Tôn trọng và lắng nghe người khác
Tôn trọng và lắng nghe người khác

Có thể bạn quan tâm: Kỹ năng tư duy là gì? 5 Bí quyết rèn luyện kỹ năng tư duy

7. Luyện tập ngôn ngữ hình thể 

Ngôn ngữ hình thể thường được thể hiện thông qua một số hành động như cách chào hỏi, giao tiếp bằng ánh mắt, sự tự tin, tư thế đứng, biểu cảm gương mặt,… Những hành động này góp phần thể hiện được tính cách, con người, thông điệp mà bạn muốn truyền tải.

Luyện tập ngôn ngữ hình thể
Luyện tập ngôn ngữ hình thể

Bạn có thể luyện tập ngôn ngữ hình thể bằng cách giữ thẳng lưng khi giao tiếp, duy trì giao tiếp bằng mắt, mỉm cười phù hợp với từng tình huống khác nhau. Hạn chế việc khoanh tay, sờ hay chạm vào mũi, mặt, vuốt tóc, cổ,…

8. Học hỏi từ những chuyên gia

Việc học hỏi cách nói chuyện từ những chuyên gia có thể giúp bạn cải thiện tốt hơn rất nhanh. Tuy nhiên, hãy học hỏi và luyện tập phù hợp với bản thân thay vì cố gắng thể hiện giống với một cá nhân nào đó. Điều này sẽ khiến bạn mất đi sự tự nhiên đối với bản thân cũng như những người đang lắng nghe bạn nói.

Học hỏi kỹ năng thuyết phục từ các chuyên gia
Học hỏi kỹ năng thuyết phục từ các chuyên gia

III. Một số kỹ năng bổ trợ giúp phát triển kỹ năng thuyết phục

Ngoài các phương pháp giúp nâng cao kỹ năng thuyết phục, bạn cũng nên học hỏi và luyện tập thêm những kỹ năng bổ trợ giúp bản thân phát triển toàn diện hơn.

1. Kỹ năng kể chuyện 

Kỹ năng kể chuyện là khả năng diễn đạt một câu chuyện một cách hấp dẫn và có sức ảnh hưởng. Nó không chỉ bao gồm việc biết cách chọn lựa từ ngữ mà còn liên quan đến khả năng xây dựng cấu trúc câu chuyện giúp thúc đẩy sự tương tác với người nghe. Kỹ năng kể chuyện tốt sẽ giúp bạn tạo ra trải nghiệm người nghe sâu sắc và đáng nhớ.

2. Kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe là khả năng tập trung, hiểu rõ và phản hồi một cách linh hoạt khi người khác chia sẻ, đóng góp ý kiến. Điều này bao gồm việc chú ý đến ngôn ngữ cơ thể, đặt câu hỏi để làm rõ và tạo môi trường thoải mái để người nói tỏ ra chân thành. Kỹ năng này là chìa khóa giúp bạn gây ấn tượng trong mọi tình huống giao tiếp.

Kỹ năng lắng nghe sẽ giúp bạn gây ấn tượng với người đối diện trong mọi tình huống giao tiếp
Kỹ năng lắng nghe sẽ giúp bạn gây ấn tượng với người đối diện trong mọi tình huống giao tiếp

Tham khảo thêm: Kỹ năng lắng nghe là gì? Tầm quan trọng và nguyên tắc rèn luyện

3. Kỹ năng giải quyết vấn đề 

Kỹ năng giải quyết vấn đề là khả năng phân tích, đưa ra quyết định và thực hiện giải pháp một cách hiệu quả. Điều này bao gồm khả năng đặt vấn đề, thu thập thông tin, đánh giá tình huống và tìm kiếm giải pháp sáng tạo.

4. Kỹ năng tư duy chiến lược 

Kỹ năng tư duy chiến lược là khả năng xây dựng, triển khai và quản lý kế hoạch để đạt được mục tiêu dài hạn. Điều này bao gồm khả năng phân tích tình huống, đánh giá tài nguyên, đề xuất chiến lược và thích ứng với biến động. Kỹ năng này có thể giúp bạn tăng thêm mức độ uy tín trong những vấn đề mà bạn đề cập.

Luyện tập kỹ năng tư duy chiến lược
Luyện tập kỹ năng tư duy chiến lược

5. Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ

Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ là khả năng diễn đạt ý kiến, suy nghĩ và cảm xúc một cách rõ ràng và hiệu quả bằng ngôn ngữ nói và viết. Nó bao gồm việc chọn từ ngữ phù hợp, xây dựng câu trúc ngữ pháp đúng và sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt theo từng mục đích giao tiếp khác nhau. Việc sử dụng ngôn ngữ thành thạo sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt người đối diện.

6. Kỹ năng ra quyết định

Kỹ năng ra quyết định là khả năng phân tích thông tin, đánh giá tùy chọn và chọn lựa giữa các quyết định khác nhau một cách có chủ đích và hiệu quả. Điều này bao gồm khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng trong tình huống cấp bách cũng như khả năng xem xét và lập kế hoạch cho những quyết định lớn hơn. Kỹ năng này quan trọng trong mọi khía cạnh của cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp.

Kỹ năng đưa ra quyết định cũng góp phần tạo nên thành công cho buổi thuyết phục
Kỹ năng đưa ra quyết định cũng góp phần tạo nên thành công cho buổi thuyết phục

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin về kỹ năng thuyết phục và cách phát triển kỹ năng thuyết phục mà Mua Bán tổng hợp được. Hy vọng, những chia sẻ mà Mua Bán mang lại có thể giúp bạn hoàn thiện được bản thân cũng như thành công với những mục tiêu mà bạn đặt ra.

Ngoài ra, Mua Bán còn cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích khác về chia sẻ kinh nghiệm, tìm việc làm, mua bán nhà đất, phong thuỷ… Đừng quên thường xuyên truy cập Muaban.net để không bỏ lỡ bất kỳ tin tức bổ ích nào nhé. Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Mai Võ
Xin chào! Mình là Tuyết Mai, hiện đang đảm nhận vị trí Content Creater. Với 2 năm kinh nghiệm viết lĩnh vực bất động sản, việc làm. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp cho bạn thật nhiều kiến thức hữu ích.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ