Monday, April 29, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmKhôn lỏi là gì? Cách nhận biết, phân biệt và ứng xử...

Khôn lỏi là gì? Cách nhận biết, phân biệt và ứng xử với người khôn lỏi

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ gặp nhiều người với nhiều tính cách khác nhau. Tuy nhiên khó chịu nhất vẫn là phải giao tiếp với những người khôn lỏi. Vậy khôn lỏi là gì? Làm sao để nhận biết người khôn lỏi? Mua Bán sẽ bật mí cho bạn các bí quyết để ứng xử, giao tiếp với loại người này. Cùng theo dõi nhé!

Khôn lỏi là gì? Cách nhận biết, phân biệt và ứng xử với người khôn lỏi
Khôn lỏi là gì? Cách nhận biết, phân biệt và ứng xử với người khôn lỏi

Khái niệm khôn lỏi là gì?

Khôn lỏi là khẩu ngữ biểu thị những người luôn muốn cái lợi trước mắt, bất chấp dùng mọi thủ đoạn để chiến thắng bằng mọi giá. Kể cả thủ đoạn đó có ảnh hưởng đến người khác như thế nào thì họ đều mặc kệ, không quan tâm và chỉ chăm chăm đến lợi ích của bản thân mình. 

Người khôn lỏi là gì? Người khôn lỏi chỉ chăm chăm đến lợi ích của bản thân
Người khôn lỏi là gì? Người khôn lỏi chỉ chăm chăm đến lợi ích của bản thân

Tư duy của ông bà cha mẹ Việt là “khôn nhà dại chợ” cho nên khi nuôi dạy con trẻ, họ thường chỉ dạy trẻ phải luôn giành lợi ích về phía mình. Điều này cực kỳ nguy hại, đây được coi là tính khôn lỏi, láu cá. Nhưng đôi lúc còn được mọi người nhầm tưởng là văn hóa ứng xử, được cho là cách thức giao tiếp khôn khéo, nhạy bén, thức thời nắm bắt nhanh nhạy.

Khôn lỏi là gì? Khôn lỏi thường không nghĩ đến lợi ích lâu dài
Khôn lỏi là gì? Khôn lỏi thường không nghĩ đến lợi ích lâu dài

Phân biệt khôn lỏi, khôn ngoan và khôn khéo

Các khái niệm khôn ngoan, khôn khéo hay khôn lỏi là gì thường bị mọi người nhầm lẫn. Nguyên nhân do các khái niệm này gần giống nhau nhưng không giống hoàn toàn. Cụ thể chúng ta có thể tham khảo qua các khái niệm liên quan mà Mua Bán chia sẻ: 

  • Câu ca dao: Bè ai người nấy chống – Ruộng ai người ấy đắp bờ. Cho thấy rõ hành vi khôn lỏi là gì. Họ chỉ chăm chăm vào cái lợi trước mắt, không thấy lợi lâu dài, chỉ muốn lợi ích cá nhân, không muốn lợi ích tập thể. Hành vi này chúng ta bắt gặp thường xuyên ở các siêu thị khi một số người không muốn xếp hàng để thanh toán, họ thường đưa ra các lý do hay giả vờ bị một vấn đề gì đó rồi xin được nhường để thanh toán trước.
Khôn lỏi là gì khi ngay cả việc nhỏ hằng ngày kẻ khôn lỏi vẫn muốn lợi ích thuộc về mình nhanh nhất
Khôn lỏi là gì khi ngay cả việc nhỏ hằng ngày kẻ khôn lỏi vẫn muốn lợi ích thuộc về mình nhanh nhất
  • Cách nhận biết người khôn ngoan là người có khả năng nhận biết được điều gì là đúng, điều gì là sai. Họ phải thật khôn, biết phân biệt được bên nào lợi bên nào hại giống như các cụ nhà ta có câu “Khôn ngoan giữa đám ba bề, đừng cho ai lận, chớ hề lận ai.”
Khôn lỏi là gì và khác khôn ngoan như thế nào? Người khôn ngoan luôn biết mình, biết ta
Khôn lỏi là gì và khác khôn ngoan như thế nào? Người khôn ngoan luôn biết mình, biết ta
  • Khôn khéo sẽ mang ý nghĩa là hành động, ăn nói hoặc cách xử sự hợp tình hợp lý, được lòng mọi người xung quanh . Người có cách ứng xử khôn khéo thường nhận được sự yêu quý từ mọi người xung quanh bởi cách cư xử khéo léo, hợp tình hợp lý. 

Các dấu hiệu nhận biết người khôn lỏi

Để có cách ứng xử đúng với những người khôn lỏi, trước tiên, chúng ta nên biết được các dấu hiệu nhận biết người khôn lỏi là gì và hành vi của họ như thế nào? Vậy dấu hiệu để nhận biết người khôn lỏi là gì? Trên thực tế, không quá khó để nhận biết được người khôn lỏi thông qua các dấu hiệu dưới đây:

Luôn cho rằng mình giỏi và thích phóng đại

Người khôn lỏi là gì? Đó là người luôn cho rằng mình giỏi và luôn phóng đại khả năng của mình lên một cách phi thực tế. Thường họ là những người hay coi thường hoặc dùng lời lẽ thiếu tôn trọng đối với tài năng của người khác.

Họ luôn thích phóng đại, tâng bốc bản thân một cách phản cảm
Họ luôn thích phóng đại, tâng bốc bản thân một cách phản cảm

Người khôn lỏi ít nhiều họ cũng là người có hiểu biết và tài năng, có địa vị nhất định trong xã hội. Họ có hiểu biết nhưng không tin thông nên họ thường có suy nghĩ tự đắc về bản thân của mình. Với tính cách này, dần dần mọi người sẽ xa lánh, ngại kết giao và dần mất đi những mối quan hệ trong cuộc sống. 

>>> Xem thêm: Tham vọng là gì? Có tốt không? Làm sao để tiết chế

Luôn tìm cách giở trò hại người và gây chuyện bất chính

Kẻ khôn lỏi trong đầu của họ luôn có hàng trăm, hàng ngàn mánh khóe để gây ảnh hưởng xấu hay thậm chí là hại người khác. Họ thường thích chọn đường tắt, đón đầu, không muốn bỏ công sức để học hỏi, rèn luyện mà chỉ muốn dùng mánh khóe, mưu mô để tranh giành lợi ích. Thậm chí, họ sẵn sàng làm hại những người xung quanh, bạn bè, đồng nghiệp để đạt được mục đích của mình.

Khôn lỏi là gì? " Ném đá giấu tay" là bản chất của người khôn lỏi
Khôn lỏi là gì? ” Ném đá giấu tay” là bản chất của người khôn lỏi

Có tính tham lam, muốn biến đồ của người khác thành của mình

Bản chất của kẻ khôn lỏi là gì? Bản chất của họ chính là sự tham lam, ích kỷ, muốn biến những thứ của người khác thành của mình. Tuy nhiên, người khôn lỏi sẽ không ngốc mà thể hiện rõ ràng sự tham lam của mình, họ thường sẽ sử dụng những lời nói, cử chỉ hành động để “thử” đối phương. Cuối cùng, tất cả trái ngọt, thành quả thì kẻ khôn lỏi sẽ là người thâu tóm.

Kẻ tham lam luôn muốn giành thành quả mà người khác tạo ra
Kẻ tham lam luôn muốn giành thành quả mà người khác tạo ra

Sống giả tạo, khuyến khích người khác thực hiện và thăm dò kết quả

Hành động của người khôn lỏi là gì? Đó là luôn khuyến khích, thúc đẩy người khác làm việc mình muốn với mục đích thăm dò tình hình. Đây chính là mưu hèn kế bẩn mà những kẻ tiểu nhân, ti tiện thường nghĩ ra và luôn cảm thấy tự hào vì điều đó.

Khi nhìn thấy những hiểm nguy ở trước mắt, người khôn lỏi thường đẩy người khác vào để làm vật nhử. Họ nghĩ rằng làm như vậy là người khôn ngoan khi không đặt mình vào chỗ nguy hiểm và tránh được nguy hiểm. Thế nhưng thực chất chính họ cũng đang tự hại bản thân mình.Bởi chuyện gì xảy ra đều có nhân quả, kẻ khôn lỏi sẽ khó tránh được hiềm nghi, liên lụy.

Sống giả tạo và lợi dụng người khác thực hiện mục đích của mình
Sống giả tạo và lợi dụng người khác thực hiện mục đích của mình

Trong kinh doanh khôn lỏi là gì?

Trong làm ăn khôn lỏi là gì khi người ta thường có câu “khôn lỏi khó bền, chân thành mới là sự khôn ngoan cao cấp” . Trong làm ăn kinh doanh, “xởi lởi trời cho, so đo trời lấy”, hào phóng sẽ tạo ra những mối quan hệ bền đẹp. Ngược lại, nếu tính toán so đo thiệt hơn từng đồng từng cắc từ những việc nhỏ thì làm việc với ai cũng gặp bất lợi và trắc trở.

Mặt khác, trong kinh doanh, chữ tín là luôn được đánh giá hàng đầu và quan trọng nhất. Nếu luôn tính toán, khôn lỏi cùng lắm chỉ kiếm được chút tiền lẻ. Biết biến sự lanh lợi này thành trí tuệ chân chính mới có thể kiếm tiền bền vững được, mối quan hệ trong làm ăn mới lâu dài. Làm kinh doanh phải có tầm nhìn xa, bao quát và phải có sự quảng đại, tránh vì chút khôn lỏi mà hỏng việc.

Khôn lỏi trong kinh doanh
Khôn lỏi trong kinh doanh

Cách ứng xử khi gặp người khôn lỏi là gì?

Vậy ứng xử với người khôn lỏi là gì? Với những người có bản tính khôn lỏi, bạn càng hiền lành, càng nhún nhường, càng sợ hãi thì họ sẽ càng lấn tới. Do đó, trong trường hợp bất khả kháng, phải tiếp xúc, hợp tác làm việc, bạn cần chú ý các điểm sau để tránh bị họ lợi dụng, thao túng.

Luôn giữ thái độ bình tĩnh, ôn hòa trước người khôn lỏi

Chắc chắn, trong đời ai cũng đôi lần gặp phải những người tính khôn lỏi ích kỷ. Họ thích lợi dụng, chèn ép người khác, nói xấu sau lưng, gây ảnh hưởng đến lợi ích  đến cuộc sống của những người xung quanh. Để không trở nên xấu xa như họ, chúng ta vẫn nên giữ thái độ ôn hòa, bình tĩnh trước họ để bạn không đánh mất bản thân mình mà phần nào có thể cảm hóa được họ.

Hãy bình tĩnh và ôn hòa khi ứng xử với kẻ khôn lỏi
Hãy bình tĩnh và ôn hòa khi ứng xử với kẻ khôn lỏi

Lên kế hoạch phân chia công việc cụ thể

Người khôn lỏi luôn có xu hướng lựa chọn việc nhẹ nhàng hay đùn đẩy việc khó, việc của mình cho người khác. Cho nên, khi làm việc trong một tập thể, nếu bạn là người có thẩm quyền, đảm nhận vị trí leader… bạn hãy phân chia công việc cho các thành viên đảm bảo tính công bằng cho từng thành viên.

Khi làm việc trong một tập thể  tất cả đều phải cùng nhau góp sức, hỗ trợ lẫn nhau thì mới có thể hoàn thành tốt công việc. Nếu mỗi người được phân công một nhiệm vụ riêng thì họ sẽ không thể thoái thác, đùn đẩy trách nhiệm cho ai khác.

Phân bổ công việc một cách rõ ràng, cụ thể để hạn chế sự khôn lỏi
Phân bổ công việc một cách rõ ràng, cụ thể để hạn chế sự khôn lỏi

Nếu bạn chỉ là nhân viên bình thường, lời nói chưa đủ trọng lượng. Khi gặp phải người quá khôn lỏi, bạn hãy mạnh dạn đề xuất ý kiến của mình cho những người có thẩm quyền cao hơn, cấp quản lý. Là người quản lý giỏi lãnh đạo tốt, họ chắc chắn sẽ biết cách giải quyết các vấn đề này.

>>> Xem thêm: Team là gì? Những lưu ý khiến việc thành lập team trở nên hiệu quả hơn

Sẵn sàng từ chối khi bị nhờ vả

Khi làm việc chung với những người có tính khôn lỏi, việc thường xuyên bị họ nhờ vả là điều không thể tránh khỏi. Họ thường có xu hướng chỉ muốn hưởng mà không muốn bỏ công sức ra để thực hiện.

Có thể do nhiệm vụ khó quá, gây mất thời gian hay công việc mà không mang đến lợi ích cho họ nên họ có ý đùn đẩy né tránh, dùng lời nói “ngon ngọt” để bạn làm hộ. Lúc này điều bạn cần làm là thẳng thắn từ chối, kiên quyết nói “không” nếu không thích. Chỉ cần bạn tỏ rõ thái độ kiên quyết, người đồng nghiệp hay thậm chí là cấp trên cũng không có quyền ép buộc.

Biết cách từ chối phù hợp khi làm việc với người khôn lỏi
Biết cách từ chối phù hợp khi làm việc với người khôn lỏi

Có những cuộc trao đổi trực tiếp

Nếu bạn đã áp dụng rất nhiều cách thể hiện từ chối tế nhị, nhẹ nhàng nhưng tính cách khôn lỏi của người ta vẫn không thay đổi. Lúc này bạn nên đề xuất cuộc hẹn gặp và cần trao đổi trực tiếp.

Bạn hãy cho họ biết tất cả các hành động của khôn lỏi, lười biếng, của họ đều được biết và bị bóc mẽ. Trong buổi nói chuyện, bạn cũng nên đưa ra lời khuyên và mong muốn người bạn hay đồng nghiệp có tính khôn lỏi này hãy chấm dứt, bỏ ngay tính đó đi. Tuy nhiên, để tránh gây mâu thuẫn sâu sắc, bạn nên lựa chọn từ ngữ phù hợp, lịch sự và vẫn giữ được sự tôn trọng tối thiểu dành cho đối phương.

Trao đổi thẳng thắn và trực tiếp với nhau
Trao đổi thẳng thắn và trực tiếp với nhau

Tìm kiếm sự giúp đỡ của những người xung quanh

Thật sự không phải ai cũng có thể dễ dàng từ chối đối với hành vì nhờ vả hay bị làm con “tốt thí” đối với kẻ khôn lỏi. Với những người có tính cách “dĩ hòa vi quý”  hiền lành, ngại va chạm, giao tiếp, nếu không thể gặp mặt trao đổi thẳng thắn thì nên báo cáo với 1 người có thẩm quyền cao hơn hoặc cấp trên.

Trong cuộc sống hay trong gia đình, bạn có thể nhờ những người có uy tín, bạn bè xung quanh nhờ họ giúp đỡ và cùng bạn đối mặt với những rắc rối từ kẻ khôn lỏi. 

Tìm thêm đồng minh để có cách đối phó với những người khôn lỏi
Tìm thêm đồng minh để có cách đối phó với những người khôn lỏi

Thẳng thắn đối diện và dám nói ra suy nghĩ của mình

Nếu một người khôn lỏi liên tục công kích, thâu tóm, nhờ vả  bạn. Hãy bình tĩnh và cho họ biết rằng bạn không hài lòng về phong cách giao tiếp của họ đối với bạn. Đây chính là cách đối phó với kẻ khôn lỏi một cách khôn ngoan.

Đừng vội buộc tội họ mà thay vào đó, hãy thử công thức: “Khi bạn… Tôi cảm thấy…” Ví dụ: “Khi bạn hay đưa ra những nhận định tiêu cực lúc tôi phát biểu trong cuộc họp, tôi cảm thấy bạn không tôn trọng những đóng góp của tôi”. Sau đó, dành một chút thời gian chờ đợi phản ứng của họ.

Thẳng thắn, chân thành bày tỏ quan điểm của mình
Thẳng thắn, chân thành bày tỏ quan điểm của mình
Tham khảo một số việc làm part-time cho HSSV

2c1ef7f725934dfb8a72e067e193b26c Cho Cửa Hàng Bách Hoá Tổng Hợp " class="jgUFRE">
15
TUYỂN DỤNG LĐPT ( Tạp Vụ ; Đóng Gói ; Trực Quầy ; Bán Hàng ) [HCM]
11
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
 💎Cửa Hàng Tiêu Dùng Cần Gấp 10 Nam/ Nữ Phụ Việc Bán Hàng
9
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển Gấp Nhân Viên Dán tem /Trực Quầy/Tạp Vụ tại Cửa Hàng B,S MART
12
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Đi Làm Ngay (Trực Quầy,Bán Hàng,Tạp Vụ,Bảo Vệ)
12
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
VIỆC LÀM TP.HCM CẦN TUYỂN GẤP
3
VIỆC LÀM TP.HCM CẦN TUYỂN GẤP 8,5 triệu - 14 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Việc làm quận Tân Bình (part-time/ thời vụ) ưu tiên sinh viên
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
VIỆC LÀM SIÊU THỊ TPHCM CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN ĐI LÀM LÂU DÀI VÀ NGAY
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Việc làm xoay ca và fulltime tai Quận Bình Thạnh và Gò Vấp
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Quận 12 Đang Cần Gấp 10 Nhân Viên Không Cần Kinh Nghiệm
7
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Bổ sung nhân viên làm xoay ca tại Bình Thạnh - Gò Vấp
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
🍀 Hệ Thống Siêu Thị CoopFood Bổ Sung 30 Nhân Viên Đi Làm Ngay 2024
6
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
VIỆC LÀM THÊM Ở KHU VỰC GÒ VẤP
1
VIỆC LÀM THÊM Ở KHU VỰC GÒ VẤP 5,4 triệu - 8,7 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG THEO CA
5
TUYỂN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG THEO CA 130 nghìn - 160 nghìn/ngày
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
VIỆC BÁN HÀNG THEO CA TẠI TÂN BÌNH
5
VIỆC BÁN HÀNG THEO CA TẠI TÂN BÌNH 4 triệu - 8 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Việc làm thêm cho Sinh viên tại Bình Thạnh
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Việc làm xoay ca cho sinh viên
1
Việc làm xoay ca cho sinh viên 3,6 triệu - 10,8 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
VIỆC LÀM CAFE FULLTIME-PARTTIME TẠI TÂN PHÚ
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Việc làm thêm cho SV tại Gò Vấp
1
Việc làm thêm cho SV tại Gò Vấp 3,5 triệu - 7,3 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM

Qua bài viết, Muaban.net đã giải đáp những thắc mắc xoay quanh vấn đề khôn lỏi là gì? Chắc hẳn ở đây ai đã từng tiếp xúc với loại người này cũng đều có cảm giác bực bội, khó chịu thậm chí là stress. Tuy nhiên, cuộc sống thì “chín người, mười ý” cho nên nếu chúng ta có cách ứng xử khôn khéo, ôn hòa chắc hẳn vấn đề sẽ phát triển theo chiều hướng tích cực nhất. Mong bài viết Cẩm Nang Mua Bán chia sẻ hữu ích với quý độc giả.

>>> Xem thêm:

nguyenphung
Nguyễn Nhật Phụng - Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết mình đăng tải sẽ mang đến những giá trị bổ ích cho bạn đọc.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ