Thursday, October 3, 2024
spot_img
HomeNhà đấtMẫu hợp đồng góp vốn mua đất mới nhất và những lưu...

Mẫu hợp đồng góp vốn mua đất mới nhất và những lưu ý khi ký kết hợp đồng

Nhiều bên tham gia cùng đóng góp tiền mặt hoặc tài sản khác để sở hữu một lô đất chung. Để thực hiện việc này, các bên cần ký kết Hợp đồng góp vốn mua đất. Hãy cùng Muaban.net tham khảo một số mẫu Hợp đồng góp vốn mua đất mới nhất và các điểm cần lưu ý khi ký hợp đồng này nhé!

Hợp đồng góp vốn mua đất
Tìm hiểu hợp đồng góp vốn mua đất và những rủi ro có thể gặp

I. Hợp đồng góp vốn mua đất là gì?

Hiện nay, pháp luật Việt Nam chưa có quy định cụ thể nào về Hợp đồng góp vốn mua bán đất. Nhưng xét về bản chất nó là một hình thức chủ đầu tư huy động vốn từ các bên khác thông qua việc ký kết hợp đồng. Việc ký kết hợp đồng là sự đồng ý của các bên về việc góp tiền, hoặc các tài sản khác để mua một lô đất nào đó. Hợp đồng này khi có hiệu lực sẽ tạo ra các quyền, nghĩa vụ cho các bên và các bên phải tuân theo những gì đã thỏa thuận.

Hợp đồng góp vốn mua đất
Hợp đồng góp vốn mua đất là gì?

Việc lập hợp đồng góp vốn mua đất giúp chứng minh sự đồng ý của các bên và giảm thiểu những rủi ro tranh chấp sau này.

Tham khảo thêm: Top 8 cách mua đất sinh lời hiệu quả ít người biết

II. Những nội dung không thể thiếu trong Hợp đồng góp vốn mua đất

Hợp đồng góp vốn mua đất thường đảm bảo các nội dung sau:

  • Thông tin của các bên góp vốn: bao gồm họ tên, số CCCD, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng,…
  • Tài sản góp vốn: bao gồm loại tài sản, giá trị, tỷ lệ góp vốn của mỗi bên.
  • Phương thức và thời hạn thanh toán tiền góp vốn.
  • Mục đích góp vốn mua đất: bao gồm thông tin về mảnh đất cần mua, giá trị, diện tích, vị trí, quyền sử dụng đất,…
Nội dung của hợp đồng góp vốn mua đất
Những nội dung không thể thiếu trong Hợp đồng góp vốn mua đất
  • Quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng: bao gồm quyền hưởng lợi nhuận, quyền chuyển nhượng phần vốn góp, nghĩa vụ thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến việc mua bán đất, nghĩa vụ chịu rủi ro trong trường hợp có tranh chấp hoặc thiệt hại liên quan đến việc sử dụng đất,…
  • Phương thức giải quyết tranh chấp trong trường hợp có xảy ra.

III. Mẫu hợp đồng góp vốn mua đất mới nhất 2023

Tham khảo các mẫu Hợp đồng góp vốn mua đất sau đây:

1. Mẫu 1

Tải về Hợp đồng góp vốn mua đất – Mẫu 1 tại ĐÂY.

2. Mẫu 2

Tải về Hợp đồng góp vốn mua đất – Mẫu 2 tại ĐÂY.

Tham khảo thêm: Tìm hiểu một số mẫu hợp đồng thuê đất phổ biến nhất hiện nay

IV. Những điều cần lưu ý khi ký Hợp đồng góp vốn mua đất

Khi bạn muốn ký Hợp đồng góp vốn mua đất, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Chọn một lô đất có pháp lý rõ ràng, không có tranh chấp và còn trong thời hạn sử dụng đất. Bạn cũng nên kiểm tra xem đất có thuộc diện quy hoạch hay không và có phù hợp với mục đích sử dụng của bạn hay không.
  • Lập Hợp đồng góp vốn mua đất bằng văn bản và có công chứng hoặc chứng thực tại cơ quan có thẩm quyền. Điều này sẽ giúp bạn bảo vệ quyền lợi của bản thân khi xảy ra tranh chấp và được công nhận là giao dịch hợp pháp trước pháp luật.
  • Thỏa thuận rõ ràng các điều khoản trong Hợp đồng góp vốn mua đất như: số tiền góp vốn của mỗi bên, tỷ lệ phân chia lợi nhuận và rủi ro, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quá trình thực hiện hợp đồng, phương thức thanh toán, thời hạn của hợp đồng và phương thức giải quyết tranh chấp. 
Điều cần lưu ý khi ký hợp đồng
Những điều cần lưu ý khi ký Hợp đồng góp vốn mua đất
  • Ghi rõ thông tin chi tiết của các bên như: họ tên, địa chỉ, số CCCD, số tài khoản.
  • Tuân thủ các quy định của pháp luật về hình thức và nội dung của Hợp đồng góp vốn mua đất. 
  • Không được viết hợp đồng trái với thuần phong mỹ tục, trái với quyền lợi của Nhà nước và quyền lợi hợp pháp của các bên thứ ba. 
  • Không được viết hợp đồng gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, trật tự xã hội, an toàn công cộng.

V. Những rủi ro có thể gặp khi mua đất bằng Hợp đồng góp vốn

Khi có hợp đồng tuân thủ pháp luật, việc góp vốn mua đất chung là hình thức đầu tư được pháp luật công nhận và bảo vệ. Tuy nhiên, vẫn có thể gặp phải những rủi ro sau khi thực hiện hợp đồng góp vốn mua đất:

1. Chỉ có 1 người đứng tên trên sổ đỏ

Một số nhóm mua đất chung không thực hiện thủ tục hành chính mà chỉ tin tưởng vào một người đại diện để ghi tên trên sổ đỏ (hay còn gọi là người đứng tên trên sổ đỏ). Điều này rất có thể gây ra xung đột trong tương lai. 

Rủi ro khi mua đất bằng hợp đồng góp vốn
Rủi ro khi chỉ có 1 người đứng tên trên sổ đỏ

Bởi vì theo luật thì người có tên trên sổ đỏ là chủ sở hữu duy nhất của nhà đất và nếu người này không giữ lời hứa có thể sử dụng sổ đỏ cho mục đích riêng. Hơn nữa, dù người góp tiền mua đất nhưng không có tên trên sổ đỏ, giữ sổ đỏ thì người có tên trên sổ đỏ vẫn có thể báo mất sổ để được cấp sổ mới và làm theo ý muốn của mình.

2. Xác định quyền sử dụng đất

Những người cùng nhau mua đất sẽ nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi tên tất cả những người đã góp vốn. Nhưng khi sử dụng đất, họ không biết được ranh giới của phần đất mà mình có quyền sử dụng nên có thể gây ra xung đột nếu không có sự thỏa thuận giữa các bên.

Rủi ro khi mua đất bằng hợp đồng góp vốn
Rủi ro khi xác định quyền sử dụng đất

Lời kết

Nếu bạn đang quan tâm đến loại hình đầu tư bất động sản bằng cách góp vốn mua đất, hy vọng bài viết Hợp đồng góp vốn mua đất sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và thiết thực. Hãy thường xuyên truy cập Muaban.net để đọc thêm các thông tin khác về mua bán nhà đất nhé!

Xem thêm: 

Miễn trừ trách nhiệm: Thông tin cung cấp chỉ mang tính chất tổng hợp. Muaban.net nỗ lực để nội dung truyền tải trong bài cung cấp thông tin đáng tin cậy tại thời điểm đăng tải. Tuy nhiên, không nên dựa vào nội dung trong bài để ra quyết định liên quan đến tài chính, đầu tư, sức khỏe. Thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó, Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ