Saturday, May 18, 2024
spot_img
HomePhong thủyCây cảnhÝ nghĩa hoa loa kèn và gợi ý mẹo cắm hoa tươi...

Ý nghĩa hoa loa kèn và gợi ý mẹo cắm hoa tươi lâu

Hoa Loa Kèn không chỉ đẹp mà còn mang một hương thơm thoảng nhẹ đặc trưng, nên được rất nhiều người ưa chuộng trang trí trong nhà. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của loài hoa này cũng như mẹo cắm hoa thế nào để tươi lâu. Hãy cùng đọc bài viết dưới đây của Mua Bán để có thể sử dụng loài hoa này tốt nhất nhé!

Tổng quan về loài hoa Loa Kèn xinh đẹp
Tổng quan về loài hoa Loa Kèn xinh đẹp

I. Giới thiệu tổng quan về loài hoa loa kèn

Hoa Loa Kèn hay còn được biết đến với nhiều tên gọi như hoa huệ tây, hoa lily. Để hiểu rõ hơn về nguồn gốc, đặc điểm, phân loại cũng như công dụng của loài hoa này, bạn có thể theo dõi nội dung dưới đây.

1. Nguồn gốc hoa loa kèn

Loa Kèn có tên khoa học là Lilium longiflorum, được trồng phổ biến trên toàn thế giới. Nguồn gốc thuở ban đầu của loài hoa này là từ Đài Loan và quần đảo Ryukyu, miền nam Nhật Bản. Đây là loài hoa thường nở rộ vào đầu tháng 4, nên khi thấy hoa Loa Kèn đua nhau khoe sắc thì cũng là lúc báo hiệu mùa hè sắp đến.

Hoa Loa Kèn có nguồn gốc đến từ Đài Loan và phía Nam Nhật Bản
Hoa Loa Kèn có nguồn gốc đến từ Đài Loan và phía Nam Nhật Bản

Xem thêm: Cây ngũ gia bì: Tác dụng, ý nghĩa phong thủy và cách chăm sóc

2. Đặc điểm nhận dạng

Hoa Loa Kèn sở hữu một nét đẹp nhẹ nhàng, thanh lịch đặc trưng với một số màu chủ đạo thường thấy gồm trắng, đỏ, vàng và hồng. Để phân biệt Loa Kèn với các loài hoa khác, bạn có thể dựa vào một số yếu tố sau:

  • Đây là loài cây thân thảo, có chiều cao trung bình khoảng 60 – 100 cm.
  • Lá có hình dạng thon nhọn, chiều dài khoảng 10 – 12cm mọc dọc theo thân cây.
  • Củ hoa ở gần rễ, kích thước và số lượng phụ thuộc vào khả năng sinh trưởng của cây mẹ. Củ này thường được dùng để làm củ giống, gieo trồng cho các mùa vụ loa kèn sau.
  • Hoa thường mọc thành chùm gồm 2 – 3 hoa, không mọc thẳng tấp và hơi nghiêng một góc 45 – 60 độ. Có hình dạng trông giống với loa của máy nhạc đĩa than hay kèn trumpet với 6 cánh mọc đối xứng nhau, hơi cong nhẹ ra bên ngoài bao quanh phần nhị và nhụy hoa màu vàng rất đẹp. Chiều rộng cánh hoa khoảng từ 5 – 7 cm, chiều dài từ 14 – 18 cm và đường kính của cả bông hoa dao động trong khoảng 10 – 12 cm.
Một số đặc điểm nhận dạng của hoa Loa Kèn - Nguồn: CafeF
Một số đặc điểm nhận dạng của hoa Loa Kèn – Nguồn: CafeF

Xem thêm: Cây đa búp đỏ: Đặc điểm, ý nghĩa và những lợi ích cho sức khỏe ít người biết

3. Phân loại

Hiện nay ở nước ta có 2 giống hoa loa kèn chính đó là loa kèn ta và loa kèn tứ quý. Hai loại này có thể phân biệt như sau:

Tiêu chí Loa Kèn ta Loa Kèn tứ quý
Thời gian nở hoa Cuối tháng 3, đầu tháng 4
  • Vụ Xuân Hè: trồng tháng 2, thu hoạch hoa tháng 4 và 5
  • Vụ Thu Đông: trồng tháng 8 và 9, thu hoạch hoa tháng 11, 12
Chiều cao cây Khoảng 60 – 100 cm Khoảng 95 – 125,4 cm
Chiều dài hoa 14 – 18 cm 14 – 16,5 cm
Đường kính hoa 10 – 12 cm 9,7 – 10,7 cm
Thời gian sinh trưởng 60 – 75 ngày 95 – 102 ngày

Xem thêm: Cây vạn niên thanh: Đặc điểm, ý nghĩa phong thủy và giá bán

Khác với loa kèn ta, loa kèn tứ quý có thể xuất hiện quanh năm
Khác với loa kèn ta, loa kèn tứ quý có thể xuất hiện quanh năm

4. Công dụng trong cuộc sống

Trong đời sống hằng ngày, hoa Loa Kèn mang đến nhiều công dụng hữu ích cho con người có thể kể đến như:

  • Trang trí nhà cửa, tăng tính thẩm mỹ cho không gian: Loa Kèn mang một vẻ đẹp thuần khiết, trang nhã nên khi được trưng trong nhà sẽ giúp tạo bầu không khí sang trọng nhưng không kém phần tươi mới cho không gian nhà bạn hoặc nơi làm việc,…
  • Được dùng làm nguyên liệu cho thuốc chữa bệnh: Theo Đông y, Loa Kèn có thể được dùng để sản xuất thuốc trị mất ngủ, đau nửa đầu, viêm phế quản và còn có tác dụng giúp an thần hiệu quả.
  • Dùng làm quà tặng bạn bè và người thân trong gia đình: Mỗi màu sắc của hoa loa kèn ẩn chứa những ý nghĩa riêng biệt, có màu đại diện cho tình yêu, có màu tượng trưng cho sự bình an,… Với những ý nghĩa độc đáo như vậy, không ít người thường dành tặng cho người thân yêu những bó hoa loa kèn như một món quà.Tìm hiểu một số công dụng của hoa Loa Kèn trong cuộc sống

Tìm hiểu một số công dụng của hoa Loa Kèn trong cuộc sống

Xem thêm: Các loại cây trầu bà và những lưu ý khi trồng, chăm sóc cây

II. Ý nghĩa độc đáo của hoa loa kèn

Bên cạnh vẻ đẹp trang nhã, hoa Loa Kèn còn chứa đựng những ý nghĩa độc đáo mà không phải ai cũng biết. Hãy cùng khám phá ý nghĩa hoa Loa Kèn ngay sau đây nhé!

1. Ý nghĩa theo màu sắc

Có thể bạn chưa biết rằng mỗi màu sắc của hoa Loa Kèn đều mang một ý nghĩa thú vị riêng. Để chọn hoa trưng trong nhà cũng như làm quà tặng cho người khác, bạn có thể tìm hiểu cụ thể hơn về ý nghĩa hoa Loa Kèn theo màu sắc bên dưới đây:

  • Hoa loa kèn đỏ: Đại diện cho tình yêu và niềm đam mê mãnh liệt, cháy bỏng nên thường được dùng để trang trí lễ cưới.
  • Hoa loa kèn vàng: Biểu trưng cho sức khỏe dồi dào và sự bình an nên thích hợp để tặng khi thăm bệnh, được xem như lời chúc đối phương mau chóng hồi phục và khỏe mạnh trở lại.
  • Hoa loa kèn trắng: Thể hiện cho sự thuần khiết, trong trắng nên loài hoa này cũng được xem là biểu tương cho nét đẹp tinh khôi của người phụ nữ.
  • Hoa loa kèn hồng: Đại diện cho sự khích lệ, động viên và tình cảm chân thành nên thường được mọi người trao tặng nhau trong các buổi lễ tốt nghiệp, lễ kỷ niệm, lễ nhậm chức,…
Khám phá ý nghĩa hoa Loa Kèn theo một số màu sắc đặc trưng
Khám phá ý nghĩa hoa Loa Kèn theo một số màu sắc đặc trưng

2. Ý nghĩa theo các nền văn hóa khác nhau

Bên cạnh màu sắc, ý nghĩa hoa loa kèn còn được lý giải theo cách riêng của từng nền văn hóa khác nhau. Một số cách giải thích đã được Muaban.net tổng hợp bên dưới đây để bạn có thể tham khảo.

  • Theo văn hóa châu Âu: Hoa loa kèn đại diện cho sự sung túc, may mắn và sự thuận lợi. Chính vì vậy, loài hoa này thường hay xuất hiện tại các buổi lễ khai trương, tân gia,… với mong muốn mọi việc suôn sẻ và tốt đẹp.
  • Theo văn hóa Hy Lạp cổ đại: Loài hoa này là biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu, trọn vẹn từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc. Ngày nay, bạn vẫn có thể thấy nhiều cô dâu chọn hoa loa kèn để làm hoa cưới cầm vào lễ đường với ước nguyện về một cuộc hôn nhân viên mãn.
  • Ở một số quốc gia châu Á: Nhắc đến hoa loa kèn, người ta sẽ nghĩ đến sự đoàn tụ, sum họp gia đình và những điều tốt lành trong cuộc sống.
Ý nghĩa loài hoa loa kèn theo những nền văn hóa khác nhau
Ý nghĩa loài hoa loa kèn theo những nền văn hóa khác nhau

Xem thêm: Cây tuyết sơn phi hồng: Đặc điểm, ý nghĩa và cách trồng tại nhà

III. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa loa kèn đơn giản tại nhà

Loa Kèn là một loài hoa mà bạn có thể dễ dàng tự trồng tại nhà, chỉ cần có đầy đủ dụng cụ và biết kỹ thuật trồng hoa đúng cách. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn cách trồng hoa loa kèn đơn giản, không tốn nhiều thời gian được Muaban.net chia sẻ bên dưới đây nhé!

1. Trồng hoa loa kèn đúng cách tại nhà

Nếu bạn muốn tự trồng cây hoa loa kèn tại nhà, bạn có thể làm theo hướng đẫn bên dưới của Muaban.net với các bước đơn giản, dễ áp dụng.

  • Thời điểm gieo trồng: Để hoa kịp nở rộ vào đúng thời gian tháng 4 thì bạn nên trồng hoa vào khoảng tháng 10 và 11.
  • Chọn vị trí trồng cây: Bạn có thể trồng cây trực tiếp trong sân vườn hoặc trồng trong chậu, nên ưu tiên chọn nơi có ánh nắng không quá gắt.
  • Chọn củ giống: Bạn nên chọn củ giống sạch bệnh, nguyên vẹn và có rễ hoàn chỉnh, không bị hư hại. Củ giống càng lớn thì sẽ cho ra lượng hoa càng nhiều. Còn đối với củ có kích thước vừa và nhỏ thì cần có điều kiện gieo trồng thuận lợi như đất giàu dinh dưỡng, ánh nắng dịu nhẹ,… để phát triển tốt và cho ra nhiều hoa.
  • Chuẩn bị đất trồng: Đất trồng hoa cần đảm bảo độ tơi xốp, giàu dinh dưỡng, có khả năng thoát nước nhanh và giữ được độ ẩm tốt. Ngoài ra, để bổ sung thêm dinh dưỡng cho đất trong thời kì đầu mới gieo trồng, bạn cũng có thể chuẩn bị thêm giá thể bao gồm phân hữu cơ và xơ dừa.
  • Trồng cây: Bạn chỉ cần đặt thẳng củ hoa vào trong đất sao cho phần rễ nằm phía dưới và sau đó lấp đất lại. Chú ý không nên vùi củ hoa quá sâu có thể làm giảm khả năng nảy mầm, không quá mạnh tay có thể làm gãy rễ.
Hướng dẫn trồng hoa loa kèn đơn giản tại nhà
Hướng dẫn trồng hoa loa kèn đơn giản tại nhà

2. Lưu ý khi chăm sóc hoa loa kèn

Sau khi đã gieo trồng củ giống, bạn còn cần chăm sóc cây trong suốt quá trình phát triển để cho ra những bông hoa đẹp nhất. Một số lưu ý sau đây có thể sẽ giúp ích được cho bạn trong việc chăm sóc hoa loa kèn tại nhà.

  • Chỉ bón những loại phần cần thiết cho từng giai đoạn sinh trưởng của cây. Tuy nhiên, cần tuyệt đối tránh phân có chứa Flo và Clo.
  • Cần tưới nước thấm đều cả củ và có thể duy trì độ ẩm cho đất ở khoảng 70%. Vào mùa khô, bạn có thể tưới nước cho cây 1 – 2 lần/ngày nhưng đến mùa mưa, tần suất chỉ nên từ 1 – 2 lần/tuần.
  • Cây hoa loa kèn có thể gặp phải tình trạng bị khô đầu, có màu đen xuất hiện trên thân cây. Đây là biểu hiện của cây bị thiếu dinh dưỡng. Bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng cách hòa tan phân bón vào nước và phun lên lá, giúp cây phục hồi và trở nên tươi tốt hơn.
  • Để tăng số lượng chồi nhánh, giúp cây cho ra nhiều hoa hơn, bạn có thể áp dụng cách cắt bỏ chồi ngọn.
Một số lưu ý nhỏ trong cách chăm sóc cây hoa loa kèn
Một số lưu ý nhỏ trong cách chăm sóc cây hoa loa kèn

Xem thêm: Đôi nét về cây sống đời và công dụng của cây trong đời sống

IV. Mẹo cắm hoa loa kèn giữ độ tươi lâu

Loa Kèn là một loài hoa đẹp nhưng lại có nhược điểm chính là khá nhanh héo. Điều này khiến cho nhiều người e ngại việc trưng hoa trong nhà. Vậy có cách nào để giữ hoa Loa Kèn tươi lâu không? Hãy để Mua Bán sẽ mách bạn một số mẹo nhỏ sau:

1. Cắt cành hoa đúng cách

Một trong những cách đơn giản, dễ áp dụng để giúp cho cành hoa Loa Kèn giữ được độ tươi tắn trong nhiều ngày, đó chính là cắt chéo cành thay vì cắt ngang. Điều này sẽ giúp tăng diện tích tiếp xúc của vết cắt với nước, nhờ đó mà cây có thể hút nước tốt hơn.

Cắt cành hoa theo đường xéo thay vì cắt ngang 
Cắt cành hoa theo đường xéo thay vì cắt ngang

2. Loại bỏ các lá dập

Phần lá bị dập mang nhiều vi khuẩn và dễ bị phân hủy. Nếu cắm chúng trong bình, vi khuẩn có thể sẽ tấn công sang các phiến lá và bông hoa khác, dẫn đến cây nhanh héo hoặc hư hỏng. Chính vì vậy, để có thể trưng hoa Loa Kèn được lâu ngày, bạn nên loại bỏ các lá đập khi cắm hoa, tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng các bông hoa khác.

Cần chú ý loại bỏ các lá dập khi cắm hoa loa kèn
Cần chú ý loại bỏ các lá dập khi cắm hoa loa kèn

3. Hạn chế để lá bị ngập nước

Nếu để phần lá ngập nước, chúng sẽ có nguy cơ bị thối nhanh hơn và gây ra ổ vi khuẩn, ảnh hưởng xấu đến chất lượng nguồn nước nuôi dưỡng hoa trong bình, từ đó khiến hoa nhanh tàn. Để hạn chế điều đó xảy ra, bạn cần vặt bớt lá khi cắm hoa, tránh để lá bị ngập trong nước nhé.

Tránh để lá ngập nước sẽ giúp hoa Loa Kèn tươi lâu hơn
Tránh để lá ngập nước sẽ giúp hoa Loa Kèn tươi lâu hơn

Xem thêm: Cây Tùng La Hán: Ý nghĩa phong thuỷ, cách trồng và chăm sóc

4. Thay nước cắm hoa thường xuyên

Thay nước cắm hoa thường xuyên cũng là một cách hiệu quả để giữ hoa Loa Kèn tươi lâu. Bởi vì lượng oxy trong nước sạch sẽ cao hơn nước bẩn, việc đổi nước sạch hằng ngày sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cây hoa, từ đó tiếp nhận chất dinh dưỡng tốt hơn. Ngược lại, trong môi trường nước bẩn sẽ có nhiều vi khuẩn, chất độc hại gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng hoa và làm cho hoa nhanh tàn.

Thay nước cắm hoa thường xuyên cũng là cách giúp hoa tươi lâu
Thay nước cắm hoa thường xuyên cũng là cách giúp hoa tươi lâu

5. Dùng các loại thuốc chuyên dụng

Một số loại thuốc chứa thành phần như aspirin, vitamin C và B1 có thể được dùng để giúp hoa tươi lâu hơn. Khi bổ sung những loại thuốc này vào nước cắm hoa, chúng có thể cung cấp thêm chất dinh dưỡng cần thiết cho hoa, giúp làm chậm quá trình phân hủy của hoa.

6. Đặt bình hoa nơi thông thoáng, tránh ánh sáng mạnh

Lựa chọn những nơi rộng thoáng, mát mẻ, tránh ánh nắng mặt trời quá mạnh để trưng hoa cũng là một cách hay để hoa Loa Kèn có thể duy trì độ tươi tốt hơn. Bởi nhiệt độ cao có thể khiến cho hoa mất nước và nhanh héo đi.

Lựa chọn vị trí thông thoáng và tránh ánh nắng mạnh để đặt bình hoa Loa Kèn
Lựa chọn vị trí thông thoáng và tránh ánh nắng mạnh để đặt bình hoa Loa Kèn

Ngoài ra, nếu bạn quan tâm đến thú nuôi và cây cảnh thì có thể xem thêm các tin đăng tại đây:

Husky đực thuần chủng siêu ngáo, cuốn chủ
4
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
mình có 2 bé sóc bông không có thời gian chăm cần để lại
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Dây hợp kim đồng 1 tấn, mới mua
7
  • Hôm nay
  • TP. Tuy Hoà, Phú Yên
Mèo nhà đẻ giống mèo anh lông ngắn
3
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Bán cây Mai tứ quý ghép 8 năm.
5
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Bán nhím thịt nhà nuôi tại Đồng Nai
8
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Lí Lắc Pet Store - Shop thú cưng quận 11
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Bán cho Husky thuần chủng giá siêu rẻ
4
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Bán nhím giống giá rẻ Đồng Nai
6
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Mèo Anh lông ngắn cái, trắng, lùn
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Bán cho Poodle Tiny đen có đốm 3 tháng tuổi, tiêm đủ. Giá 2.5tr.
4
  • 11/05/2024
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
SEN ĐÁ HEO HỒNG & MŨI HEO TRẮNG SIZE 4,5 CM
5
  • 18/04/2024
  • Quận Thốt Nốt, Cần Thơ
mình cần nhượng lại 2tr5 2 bé aln 1 đực 1 cái như hình
6
  • 14/04/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Mèo Anh lông ngắn tai cụp ( miễn phí ship )
4
  • 12/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Mèo giống Mỹ lông vàng cần bán
3
  • 11/04/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Bán Ngỗng con, trứng ngỗng (có cồ)
6
  • 11/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Thanh Lý Nôi Chó Cưng,Hàng Xịn Sò
5
  • 11/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Mèo munchkin chân lùn và golden
4
  • 02/04/2024
  • Quận 6, TP.HCM

Lời kết

Trên đây, Mua Bán đã chia sẻ đến bạn những thông tin cơ bản về loài hoa Loa Kèn. Sau khi đã hiểu rõ đặc điểm, ý nghĩa của loài hoa này, cũng như cách trưng hoa sao cho tươi lâu, hy vọng bạn đọc có thể sử dụng hoa Loa Kèn để trang trí nhà cửa tốt hơn. Đừng quên truy cập Muaban.net để có thể đọc thêm về nhiều loài cây cảnh khác cũng như tìm hiểu nhiều mẹo trang trí nhà nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Nguyễn Ngọc Anh Thy
Xin chào, mình là Thy Nguyễn - một Freelance Content Writer với hơn 2 năm kinh nghiệm. Hy vọng có thể mang đến cho bạn đọc nhiều bài viết hữu ích và thú vị thông qua các chuyên mục tại Muaban.net.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ