Tuesday, July 23, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmÝ nghĩa và cách chăm sóc cây hoa giấy

Ý nghĩa và cách chăm sóc cây hoa giấy

spot_imgspot_img

Hoa giấy là loại hoa phổ biến trong trang trí sân vườn, cổng nhà cũng như tạo bóng râm cực kỳ hiệu quả. Cũng chính nhờ các đặc điểm như dễ trồng, dễ chăm sóc, nở hoa đẹp,… mà hoa giấy được nhiều người yêu thích. Cùng Mua Bán tìm hiểu về ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây hoa giấy qua bài viết sau đây nhé!

Ý nghĩa và cách chăm sóc cây hoa giấy
Ý nghĩa và cách chăm sóc cây hoa giấy

I. Nguồn gốc và đặc điểm của cây hoa giấy

Chắc hẳn không ít lần chúng ta thắc mắc cây hoa giấy có nguồn gốc từ đâu, tại sao lại được gọi là hoa giấy và đặc điểm cụ thể của chúng như thế nào? Để giải đáp cho những thắc mắc trên, hãy khám phá những nội dung tiếp theo ngay sau đây nhé.

1. Nguồn gốc

Cây hoa giấy có nguồn gốc từ Brazil, Argentina và Peru. Vào năm 1767, đoàn thám hiểm của đô đốc người Pháp tên Louis Antoine de Bougainville đã phát hiện ra loài hoa này trong chuyến khám phá đến Nam Thái Bình Dương. Lần đầu tiên, đặc điểm của hoa giấy được mô tả và ghi chép vào nhật ký khoa học của Tiến sĩ Philibert Commerson với cái tên là Bougainvillea để vinh danh cho người đứng đầu đoàn thám hiểm. Cùng với đó là 5 mẫu vật của loài cây này cũng được đoàn thám hiểm thu thập. Ngày nay, những mẫu vật đầu tiên của cây hoa giấy vẫn được trưng bày tại một số phòng trưng bày thực vật tại Pháp.

Nguồn gốc cây hoa giấy
Nguồn gốc cây hoa giấy

Sau đó, hoa giấy được trồng và nhân giống tại một số vườn thực vật ở Pháp. Chính nhờ đặc điểm thích hợp với khí hậu nhiệt đới mà hoa giấy được mang đi trồng tại nhiều nước thuộc địa Pháp có khi hậu nhiệt đới thời bấy giờ và lưu truyền cho đến ngày nay. Trải qua nhiều lần thu thập và nghiên cứu thì hoa giấy có tên khoa học là Bougainvillea thuộc họ Nyctaginaceae. Ngoài ra, tuỳ theo ngôn ngữ của từng quốc gia mà hoa giấy sẽ được gọi với nhiều cái tên khác nhau như Santa Rita ở Uruguay, Trinitaria ở Mexico, Jahanamiya trong tiếng Ả Rập, Bunga kertas ở Indonesia,… và hoa giấy/bông giấy ở Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm: Top 15 các loại hoa trồng sân vườn đẹp, ý nghĩa tốt lành

2. Đặc điểm

Hoa giấy là loại cây leo thân gỗ, nó có thể tự bám trên các cây khác bằng các gai cong ở nách lá và thân. Lá của cây hoa giấy có màu xanh, hình elip hoặc hình trứng với đỉnh nhọn không đối xứng. Mặt dưới có lông mềm với gân nổi rõ, cuống lá mảnh. Loại cây này cũng có những chiếc lá được biến đổi gọi là lá bắc (có thể trông giống như cánh hoa) và có hình dạng như hoa. Cành hoa được bao phủ bởi những sợi lông dài và mềm.

Đặc điểm cây hoa giấy
Đặc điểm cây hoa giấy

Hoa thường mọc thành cụm ba ở nách lá, mỗi hoa có lá bắc màu tím, đỏ, hồng hoặc cam bên dưới. Đài hoa hình ống có 5 thùy dài khoảng 2 cm. Ống có cùng màu với lá bắc, có thùy màu trắng dài khoảng 3 mm và có 5 – 10 nhị hoa. Nhờ đặc điểm mỏng nhẹ như giấy của phần lá bắc trông như cánh hoa mà loại hoa này được người dân Việt Nam gọi là hoa giấy.

II. Ý nghĩa phong thuỷ của cây hoa giấy

Trong quan niệm dân gian tại một số quốc gia thì hoa giấy có thể xua đuổi tà ma, ngăn chặn những điều không may mắn. Bên cạnh đó, với đặc điểm là cây dây leo, nhiều cành và mọc sum suê nên nó còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự đủ đầy, sung túc, hạnh phúc trọn vẹn.

Ngoài ra, với nhiều màu sắc khác nhau mà hoa giấy cũng mang những ý nghĩa đặc biệt:

Hoa giấy màu hồng: Mang vẻ đẹp nhẹ nhàng, lãng mạn. Màu hồng thường được gắn liền với tình yêu, thể hiện sự ngọt ngào, đằm thắm và đầy thơ mộng. Hoa giấy màu hồng thường được sử dụng để trang trí nhà cửa, quán xá, tiệc cưới, hội nghị,…

Hoa giấy màu hồng hợp với người mệnh Hoả, mệnh Thổ.

Hoa giấy màu hồng
Hoa giấy màu hồng

Hoa giấy màu đỏ: Màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc và thành công. Do đó, hoa giấy màu đỏ được tin rằng sẽ mang lại những điều tốt đẹp cho gia chủ, giúp họ gặp nhiều may mắn, thuận lợi trong công việc và cuộc sống. Màu đỏ còn là màu sắc tượng trưng cho tình yêu mãnh liệt, nồng nàn và say đắm. Hoa giấy màu đỏ thường được sử dụng để bày tỏ tình yêu thương, sự trân trọng đối với người bạn đời của mình.

Hoa giấy màu đỏ hợp với người mệnh Hoả, mệnh Thổ.

Hoa giấy màu đỏ
Hoa giấy màu đỏ

Hoa giấy màu tím: tượng trưng cho sự thủy chung, son sắt và lòng chung thủy trong tình yêu. Hoa giấy màu tím thể hiện tình yêu bền chặt, gắn bó, không thay đổi theo thời gian. Nó thường được sử dụng để bày tỏ tình cảm sâu sắc, lâu dài và cam kết gắn bó với người mình yêu thương. Bên cạnh đó, màu tím cũng gợi lên cảm xúc hoài niệm, luyến tiếc và nỗi buồn. Hoa giấy màu tím có thể tượng trưng cho những kỷ niệm đẹp đẽ trong quá khứ, thể hiện sự trân trọng những gì đã qua và hy vọng về những điều tốt đẹp trong tương lai.

Hoa giấy màu tím hợp với người mệnh Thổ.

Hoa giấy màu tím
Hoa giấy màu tím

Hoa giấy màu trắng: Màu trắng từ lâu đã được coi là màu sắc tượng trưng cho sự tinh khiết, trong sáng và thuần khiết. Hoa giấy màu trắng thể hiện vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh tao, không vướng bụi trần. Nó thường được sử dụng trong các nghi lễ tâm linh, thờ cúng để thể hiện sự thanh tịnh, tôn kính và lòng thành kính. Hoa giấy màu trắng sở hữu vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh tao, mang đến cảm giác an yên, thanh bình cho tâm hồn.

Hoa giấy màu trắng hợp với người mệnh Kim và mệnh Thuỷ.

Hoa giấy màu trắng
Hoa giấy màu trắng

Hoa giấy màu vàng: mang vẻ đẹp rực rỡ, tươi sáng, tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc và thịnh vượng. Hoa giấy màu vàng thể hiện mong ước về một cuộc sống sung túc, đủ đầy và thành công. Bên cạnh đó, hoa giấy màu vàng còn mang đến cảm giác vui tươi, lạc quan và yêu đời.

Hoa giấy màu vàng hợp với người mệnh Kim, mệnh Mộc và mệnh Thổ.

Hoa giấy màu vàng
Hoa giấy màu vàng

Hoa giấy màu cam: màu cam mang đến vẻ đẹp trẻ trung, hiện đại, tượng trưng cho sự sáng tạo, đổi mới và tư duy đột phá. Nó thường được sử dụng để truyền cảm hứng cho những ai đang cần tìm kiếm ý tưởng mới. Màu cam cũng tượng trưng cho sự vui vẻ, lạc quan và yêu đời. Hoa giấy màu cam thể hiện niềm vui sống, sự tích cực và mong muốn mang đến những điều tốt đẹp cho mọi người xung quanh.

Hoa giấy màu cam hợp với người mệnh Hoả và mệnh Thổ.

Hoa giấy màu cam
Hoa giấy màu cam

Có thể bạn quan tâm: Mệnh Hỏa Hợp Hoa Gì? Tiết Lộ 11 Loài Hoa Hợp Mệnh Hỏa

III. Những lợi ích khi trồng cây hoa giấy

Sau khi đã tìm hiểu về nguồn gốc, đặc điểm cũng như ý nghĩa của của cây hoa giấy, hãy cùng Mua Bán tiếp tục khám phá về những lời ích khi trồng hoa giấy với các nội dung tiếp theo sau đây.

1. Trang trí nhà cửa, tạo không gian đẹp

Hoa giấy với vẻ đẹp rực rỡ, đa dạng màu sắc mang lại nét đẹp sinh động cho không gian nhà cửa, sân vườn. Cây hoa giấy có thể được trồng thành giàn leo trước nhà, trồng chậu hoặc tạo thành bonsai độc đáo. Hoa nở quanh năm, tô điểm cho ngôi nhà thêm tươi tắn, rực rỡ.

2. Cây cảnh thanh lọc không khí

Cây hoa giấy có khả năng hấp thụ bụi bẩn, khí độc hại và cung cấp oxy cho môi trường. Trồng hoa giấy trong nhà giúp thanh lọc không khí, tạo bầu không khí trong lành, mát mẻ, đặc biệt phù hợp với những gia đình sống ở khu vực ô nhiễm.

Những lợi ích khi trồng hoa giấy
Những lợi ích khi trồng hoa giấy

3. Mang lại may mắn, tài lộc 

Theo phong thủy, hoa giấy mang ý nghĩa về sự may mắn, tài lộc, thịnh vượng. Trồng hoa giấy trước nhà được cho là giúp thu hút vượng khí, mang lại tài lộc, may mắn cho gia chủ.

4. Có giá trị kinh tế

Cây hoa giấy có thể tạo ra giá trị kinh tế nếu được trồng và chăm sóc đúng cách. Hoa giấy có thể được bán như cây cảnh, bonsai hoặc hoa cắt cành. Cây hoa giấy cũng có thể được chiết cành để nhân giống, bán cho những người yêu thích loại cây này.

Cây hoa giấy có thể mang lại giá trị kinh tế
Cây hoa giấy có thể mang lại giá trị kinh tế

IV. Cách trồng và chăm sóc cho cây hoa giấy được tươi tốt

Làm sao để hoa giấy ra nhiều hoa? Tưới nước cho hoa giấy như thế nào là đủ? Có cần bón phân cho cây hoa giấy không?… Đây đều là những thắc mắc của nhiều người yêu thích và muốn trồng loại hoa này. Cùng tìm hiểu ngay cách trồng và chăm sóc cây hoa giấy nhé!

1. Cách trồng

Với đặc điểm là loài cây hoa của vùng nhiệt đới nên hoa giấy chịu nóng tốt, sinh trưởng mạnh trong điều kiện đất khô cằn. Tuỳ vào nhu cầu trồng hoa giấy để tạo cổng, treo giàn hay làm bonsai mà hoa giấy sẽ được trồng trong đất hoặc trong chậu xây đều được.

Chọn giống: Nên ưu tiên chọn những cành khoẻ từ cây đang phát triển tốt hoặc mua giống về trồng.

Đất trồng: Bạn có thể trồng hoa giấy trong bất kỳ loại đất nào vì hoa giấy không kén đất. Tuy nhiên, điều kiện đất trồng phải thoát nước tốt để cây có thể phát triển liên tục mà không bị thối rễ.

Có thể bạn quan tâm: Ý nghĩa của hoa hướng dương, cách trồng và kỹ thuật chăm sóc hoa

Cách trồng và chăm sóc cây hoa giấy
Cách trồng và chăm sóc cây hoa giấy

2. Cách chăm sóc

Được xem là một trong những loại cây dễ chăm sóc nhất, dưới đây là quy trình tưới nước và bón phân để cây có thể ra nhiều hoa và lâu tàn:

Tưới nước: Đối với những cây mới trồng bạn nên tưới nước đều đặn mỗi ngày 1 lần nhưng không quá nhiều để cây có thể phát triển tốt nhất. Sau khi cây đã phát triển trưởng thành và đến đợt ra hoa, bạn nên giảm lượng nước tưới đến mức thấp nhất để cây có thể ra nhiều hoa. Đến thời điểm hoa đã nở rộ thì nên tưới nước đều đặn để hoa lâu tàn. Cuối cùng, sau khi mùa hoa kết thúc, bạn tiến hành cắt tỉa lá cũ và những cành khô héo để cây phát triển ra những cành mới.

Bón phân: Vào thời điểm cuối đông hoặc đầu xuân, bạn có thể trộn 1 ít phân hữu cơ để bón cho cây nhưng không nên bón quá nhiều. Vì cây phát triển tốt trong điều kiện khó khăn nên việc bón phân có thể được lược bỏ bớt trong các mùa nắng nóng hay mưa dài ngày.

Cách tưới nước và bón phân cho cây hoa giấy nở nhiều hoa
Cách tưới nước và bón phân cho cây hoa giấy nở nhiều hoa

V. Một số loài hoa giấy đẹp trên thị trường hiện nay

Để bạn có thể lựa chọn được giống hoa yêu thích cũng như trồng được những cây hoa giấy khoẻ mạnh, dưới đây là một số loài hoa giấy đẹp được trồng phổ biến nhất:

Hoa giấy cẩm thạch: Màu lá của hoa giấy cẩm thạch khá đặc biệt, có hình dáng thuôn dài và nhọn ở phần đầu. Cây hoa giấy cẩm thạch thường được trồng làm cảnh trong sân vườn, mang lại vẻ đẹp sang trọng cho ngôi nhà.

Hoa giấy cẩm thạch
Hoa giấy cẩm thạch

Hoa giấy Thái Lan: Thân của cây hoa giấy Thái Lan khá mỏng và có thể dễ dàng uốn nắn, tạo giàn hay tạo hình bonsai đều được. Cánh của hoa giấy Thái Lan lúc mới nở thường mỏng và khum vào bên trong nhưng khi nở rộ sẽ bung xoè rực rỡ.

Hoa giấy Thái Lan
Hoa giấy Thái Lan

Hoa giấy Vạn Hoa Lầu: Loài hoa này thường có màu hồng tím hoặc đỏ rực, có khi lại xen lẫn giữa màu đỏ và màu tím. Kích cỡ của hoa và các lá bắc xung quanh thường nhỏ hơn so với các loại hoa giấy khác. Cây hoa giấy này được tìm thấy ở nơi có nhiều kỹ viện nhất Trung Quốc là Chiết Giang và được đặt tên theo kỹ viện lớn nhất nơi này là Vạn Hoa Lầu.

Hoa giấy Vạn Hoa Lầu
Hoa giấy Vạn Hoa Lầu

Hoa giấy Brazil: Loại hoa giấy này mang hầu hết các đặc điểm đặc trưng của hoa giấy đó là hoa mọc thành chùm, lá có hình trái xoan và đỉnh hơi nhọn. Thân cây có thể leo trên mọi địa hình khác nhau và sức sống rất tốt.

Hoa giấy Brazil
Hoa giấy Brazil

Hoa giấy Mỹ: Lá bắc và hoa của loại hoa giấy này cũng thường khá nhỏ, cuốn ngắn và hoa thường mọc sát vào nhau tạo thành nhiều chùm. Màu sắc của hoa thường có màu tím hoặc đỏ đậm và thường được uốn nắn thành bonsai.

Hoa giấy Mỹ
Hoa giấy Mỹ

Hoa giấy Cao Bồi: Không cần nhiều kỹ thuật ghép cành, loại cây này vẫn cho ra nhiều lá bắc với màu sắc khác nhau. Hoa thường có màu trắng hoặc vàng kết hợp cùng màu hồng nhạt ở phần trung tâm tạo nên một vẻ đẹp vô cùng độc đáo.

Hoa giấy Cao Bồi
Hoa giấy Cao Bồi

Lời kết 

Trên đây là toàn bộ những thông tin về nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng cũng như một số loài hoa giấy đẹp mà Mua Bán đã tổng hợp giúp bạn có thêm nhiều kiến thực về loại hoa này. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn có thể tìm cho mình một giống hoa giấy thích hợp để trồng, trang trí nhà cửa. Đừng quên thường xuyên truy cập Muaban.net để không bỏ lỡ những kiến thức bổ ích được cập nhật mới hàng ngày bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm: 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Mai Võ
Xin chào! Mình là Tuyết Mai, hiện đang đảm nhận vị trí Content Creater. Với 2 năm kinh nghiệm viết lĩnh vực bất động sản, việc làm. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp cho bạn thật nhiều kiến thức hữu ích.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ