Sunday, May 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmHalloween ngày mấy? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày lễ Halloween

Halloween ngày mấy? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày lễ Halloween

Halloween không nằm trong lễ hội văn hóa của người Việt nhưng ngày nay giới trẻ Việt Nam cũng rất hưởng ứng lễ hội này. Vậy Halloween ngày mấy? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ này như thế nào? Cùng Mua Bán tìm hiểu để có kế hoạch chuẩn bị cho ngày lễ Halloween thật vui và ý nghĩa nhé!

Halloween ngày mấy năm 2023
Halloween ngày mấy năm 2023

I. Lễ hội Halloween ngày mấy?

Thứ ba, ngày 31 tháng 10 năm 2023 chính là câu trả lời chính xác cho câu hỏi lễ hội Halloween ngày mấy năm 2023.

II. Lễ hội Halloween bắt nguồn từ đâu?

Lễ hội Halloween có nguồn gốc xuất xứ từ Ireland, vương quốc Anh và miền Bắc nước Pháp. Theo tương truyền từ sử sách ghi lại, lễ hội Halloween có tên gọi đầu tiên là All Hallows’Eve, tên gọi này có nghĩa là đêm trước ngày lễ các thánh. Trong phiên âm tiếng Anh cổ thì từ “Hallow” được dịch ra nghĩa là “Thánh”.

Halloween ngày mấy? Halloween có nguồn gốc từ nước Anh
Halloween ngày mấy? Halloween có nguồn gốc từ nước Anh

Để có thể luôn nhớ lễ hội Halloween ngày mấy vào mỗi năm, bạn cần đi tìm hiểu về nguồn gốc và câu chuyện truyền thuyết về Halloween. Từ đó, việc hiểu được tường tận nguồn gốc lễ hội Halloween từ đâu mà có sẽ giúp bạn nhớ lễ hội Halloween ngày mấy được lâu hơn.

III. Truyền thuyết về ngày lễ Halloween

Sự tích Halloween kể rằng, có chàng thiếu niên mang tên là Jack, anh ta là một người ích kỷ, tham lam, chiêu trò và keo kiệt. Một hôm, một vùng dân cư bị một con quỷ đến quấy phá, không may bị báo động, người ta đến cầu cứu các vị tu sĩ, các ngài đã đem các vật thánh của mình đến “yểm” cũng như để “khóa các cửa” ra vào. Cuối cùng, con quỷ đã bị bắt. Lúc đó, Jack đã nhận ra con quỷ chính là người bạn thường vui đùa với mình và anh ta tìm mọi cách mở đường cho quỷ trốn thoát.

Halloween ngày mấy? Jack là nhân vật điển hình trong truyền thuyết về Halloween
Halloween ngày mấy? Jack là nhân vật điển hình trong truyền thuyết về Halloween

Để đền đáp ơn cứu mạng, quỷ đã hứa với Jack là sẽ không bao giờ bắt hồn Jack về Địa Ngục. Vì thế, khi Jack chết vì bị một tai nạn, linh hồn của Jack đã bị Thiên Đường từ chối. Jack đã tìm đến Địa Ngục nhưng vì lời hứa trước đó mà quỷ đã không cho anh vào. Thấy Jack  phải lạnh và khổ sở, quỷ bèn lấy một ít than hồng ở trong Địa Ngục bỏ vào trong ruột của một quả bí ngô và quye đưa cho Jack để sưởi ấm… trên đường mà anh trở lại trần gian. Để cho không khí có thể thông vào bên trong để nuôi lửa, Jack đã phải đục thủng quả bí ngô,.. và ánh lửa từ trong trái bí ngô đã chiếu ra soi sáng các nẻo đường lang thang của Jack. Có lẽ linh hồn của Jack sẽ phải cầm đèn bí ngô đi lang thang trên khắp mặt đất cho đến ngày phán xét cuối cùng của nhân loại.

IV. Ý nghĩa của ngày lễ Halloween

Sau khi đã biết được Halloween ngày mấy cũng như nguồn gốc xuất xứ của ngày lễ này. Chúng ta cùng tìm hiểu thêm một số ý nghĩa mà  ngày lễ hội Halloween mang lại như thế nào nhé!

1. Ý nghĩa giáo dục

Trong lễ hội Halloween, cuộc đời và những hành động của nhân vật có tên Jack đã dạy cho các bạn trẻ một kinh nghiệm sâu sắc về bài học làm người đó là đừng nên sống bủn xỉn, tham lam và keo kiệt. Hãy nuôi nấng một tấm lòng từ bi, bác ái và biết giúp đỡ những người khó khăn.

Halloween ngày mấy?Halloween dạy chúng ta nên có lòng bao dung và từ bi
Halloween ngày mấy?Halloween dạy chúng ta nên có lòng bao dung và từ bi

Ma quỷ không phải là những đối tượng mà bạn nên chơi đùa, giao du kết bạn. Bởi vì khi giao du với ma quỷ, chúng sẽ cám giỗ bạn đi vào những con đường tội lỗi và chỉ toàn bóng tối bao trùm. (Ma quỷ ở đây có thể hiểu theo nghĩa bóng là những trò chơi kinh dị, sợ hãi làm cho người khác khiếp sợ, lợi dụng trí thông minh để lừa lọc bằng những tinh vi, sự sáng tạo lại trở thành trò lừa đảo gây hại đến người khác,…).

Tuy nhiên, nhân vật Jack trong đêm Halloween đã thể hiện một thái độ dứt khoát và sòng phẳng của quỷ đó là giữ lời hứa, ân đền oán trả. Dù rằng việc giữ lời hứa đưa chàng Jack rơi vào thân phận cô hồn phải sống lang thang, vất vưởng.

Xem thêm: Bật mí 15+ ý tưởng trang trí halloween tại nhà cực đơn giản mà ấn tượng

2. Ý nghĩa nhân bản

Về ý nghĩa nhân bản chàng trai Jack là người đại diện cho cõi âm, khi chết Jack đã hóa thành cô hồn và không có chốn dung thân, cả thiên đàng và địa ngục đều từ chối Jack nhưng sau đó Jack đã được trở lại với cuộc sống cõi dương.

Ý nghĩa nhân bản của Halloween
Ý nghĩa nhân bản của Halloween

Nếu như trước kia anh là một người cô đơn thì khi sống ở chốn dương gian, anh có thể thoải mái vui chơi, hòa nhập với những người còn sống hóa thân thành ma quỷ để linh hồn của Jack có thể hòa nhập, trà trộn vào để xóa bỏ sự cô đơn.

Chính vì vậy, câu hỏi Halloween ngày mấy hay Halloween là ngày nào còn có thể hiểu theo một ý nghĩa là ngày mà cả hai cõi âm và dương được gặp gỡ trong niềm vui, niềm yêu thương bao la.

V. Mách bạn 5 ý tưởng hóa trang độc đáo cho ngày Halloween

Khi đã biết được lễ hội Halloween ngày mấy thì các bạn có thể lên kế hoạch để hóa trang cho bản thân thật độc đáo tham gia lễ hội. Dưới đây là một số các hóa trang độc đáo, kinh dị mà bạn có thể tham khảo.

1. Hóa trang ma cà rồng

Nỗi sợ ma cà rồng của con người được đánh thức từ những loài dơi chuyên hút máu và truyền thuyết đáng sợ về những con người ẩn náu trong bóng tối.

Halloween ngày mấy? Hóa trang thành nhân vật Ma cà rồng
Halloween ngày mấy? Hóa trang thành nhân vật Ma cà rồng

Một gương mặt có màu da trắng bạch, một đôi mắt vô hồn không có chứa một chút cảm xúc nào cùng những quầng thâm mắt đen xì với sắc thái đầy ma mị là những hình ảnh thường được sử dụng để miêu tả về ma cà rồng. Hình ảnh đó luôn ám ảnh và làm cho người ta trở nên sợ hãi.

2. Búp bê man rợ

Búp bê là một trong những thứ mang đến nhiều cảm giác cho người xem. Ngoài sự dễ thương, đáng yêu thì nó ẩn chứa nhiều điều bí ẩn. Rất nhiều người bị mắc hội chứng sợ búp bê. Khi nhìn lâu vào khuôn mặt và đôi mắt của những con búp bê chúng ta sẽ rất dễ liên tưởng đến những hình ảnh vô cùng đáng sợ.

Hóa trang thành nhân vật búp bê man rợ
Hóa trang thành nhân vật búp bê man rợ

Ngoài ra, tư tưởng của chúng ta cũng bị tác động bởi những cảnh phim kinh dị về các con búp bê nên dễ liên tưởng đến sự mộng mị, ma quái và đáng sợ của chúng. Nếu bạn hóa trang dựa trên khuôn mặt của búp bê Annabelle thì chắc chắn bạn cũng làm cho không ít người phải ghê sợ.

3. Tạo hình gương mặt biến dạng

Nếu bạn xuất hiện trong đêm Halloween với một khuôn mặt xương xẩu cùng với bộ răng lớn của những chiếc đầu lâu thì chắc chắn hình ảnh của bạn sẽ là một mối hù dọa lớn với người tham gia. Đây chính là tạo hình kinh điển trong lễ hội Halloween, tuy đã trở nên quen thuộc nhưng hình ảnh này chưa bao giờ vì sự quen thuộc mà trở nên lỗi mốt hay bớt đáng sợ trong lễ hội Halloween. Biết được Halloween ngày mấy là ngày nào rồi thì bạn hãy lên ngay một outfit gương mặt biến dạng này để hóa thân thật độc đáo cho ngày hội nhé!

Khuôn mặt biến dạng sẽ là hình ảnh kinh dị trong đêm Halloween
Khuôn mặt biến dạng sẽ là hình ảnh kinh dị trong đêm Halloween

Xem thêm: Top chủ đề hóa trang Halloween chất nhất năm nay

4. Chú hề ma quái

Chú hề là một nhân vật vui vẻ, dễ thương mà chúng ta thường gặp ở công viên hay trong các rạp xiếc. Tuy nhiên, sau vai diễn chú hề mang sự ám ảnh kinh hoàng của Emmett Kelly thì hình ảnh này đã trở nên xấu dần và đầy đáng sợ với một số người. Một tên sát nhân thích mặc đồ hề đi đến đâu cũng mang theo sự đe dọa, kinh dị và chết chóc.

Hóa thân thành chú hề ma quái
Hóa thân thành chú hề ma quái

Từ sự ảnh hưởng của nhân vật này, nhiều người đã chọn hóa thân thành nhân vật chú hề ma quái để tạo ra những nỗi khiếp sợ cho mỗi người khi họ nhìn thấy. Biết được Halloween ngày mấy nhưng chưa biết hóa thân thành nhân vật nào thì đây cũng có thể là một ý tưởng hay mà bạn nên thử trong Halloween năm nay.

5. Hóa trang thành những con thú

Không phải lúc nào Halloween bạn cũng phải hóa thân thành những nhân vật mang đến nỗi sợ hãi cho mọi người. Thay vào đó, bạn có thể hóa thân thành những hình ảnh đáng yêu thông qua những con vật mà bạn yêu thích như mèo, chó, những con thỏ dễ thương. Hoặc vẫn muốn lựa chọn hóa thân thành con vật nhưng trông có vẻ sợ hãi hơn thì bạn có thể lựa chọn con hổ, rắn, báo để chuẩn bị cho bản thân khi đã biết chính xác thời gian Halloween.

Hóa trang thành những con thú đáng yêu
Hóa trang thành những con thú đáng yêu

VI. Những món ăn truyền thống trong ngày lễ Halloween

Biết được Halloween ngày mấy bạn vừa có thời gian chuẩn bị nhân vật hóa trang, vừa có thời gian tham khảo một số món ăn có thể nấu cho bữa tiệc Halloween của mình. Dưới đây là gợi ý một số món ăn thường xuất hiện trong tiệc Halloween, cụ thể:

Súp bí đỏ

Halloween ngày mấy? Món súp bí đỏ là món ăn phổ biến trong ngày Halloween
Halloween ngày mấy? Món súp bí đỏ là món ăn phổ biến trong ngày Halloween

Súp bí đỏ là một món ăn không thể thiếu trong Halloween vì nó vừa dễ ăn với mọi người mà bí đỏ còn là biểu tượng của Halloween. Sử dụng bí đỏ để nấu súp, người ta sẽ tận dụng vỏ bí đỏ để tạo nên những chiếc mặt nạ trang trí cho Halloween.

Kẹo táo

Halloween ngày mấy? Kẹo táo là món ăn dành cho những đứa trẻ trong lễ Halloween
Halloween ngày mấy? Kẹo táo là món ăn dành cho những đứa trẻ trong lễ Halloween

Phong tục không thể thiếu trong lễ hội Halloween đó chính là phát kẹo cho trẻ nhỏ, kẹo chính là một món ăn không thể thiếu trong ngày lễ hội ma quái mà đặc biệt là kẹo táo. Chính vì vậy, khi đã biết được Halloween ngày mấy thì bạn nên có kế hoạch chuẩn bị để kịp mua những chiếc kẹo táo thật ngon ngọt cho ngày hội nhé!

Bánh linh hồn

Halloween ngày mấy? Bánh linh hồn là món ăn không thể thiếu trong lễ Halloween
Halloween ngày mấy? Bánh linh hồn là món ăn không thể thiếu trong lễ Halloween

Bánh linh hồn có nguồn gốc xuất xứ từ phong tục của nước Anh và nhanh chóng trở thành món ăn được phần lớn người sử dụng trong đêm hội Halloween. Người ta tin rằng, các linh hồn sẽ lên dương gian vào đêm ngày 31/10 và nếu được ăn bánh, họ sẽ không gây hại đến những con người. Bánh linh hồn truyền thống sẽ là bánh quy và được xếp lên mặt bánh nho khô xếp theo hình dấu thập.

VII. Một số hoạt động vui chơi trong ngày Halloween

Biết được Halloween ngày mấy, bạn có thể lên kế hoạch một số trò chơi để chuẩn bị cho ngày lễ này thông qua các gợi ý dưới đây.

Trick Or Treat

Đây là trò chơi của hầu hết các trẻ em Mỹ trong đêm hội Halloween. Những đứa bé sẽ hóa trang thành những nhân vật hoặc đeo mặt nạ ma quái, cầm trên tay chiếc lồng đèn và đi lần lượt từng nhà trong xóm. Đến nhà ai chúng cũng gõ cửa và nói “trick or treat”, còn tiếng Việt thì nói là “Cho kẹo hay bị ghẹo”. Tức là nếu như gia chủ không muốn đám trẻ chơi xấu thì hãy cho chúng cái gì đó.

Trick Or Treat trò chơi vui cho ngày Halloween
Trick Or Treat trò chơi vui cho ngày Halloween

Thông thường thì gia chủ của các nhà trong xóm không muốn bị đám trẻ lừa nên sẽ đón chúng bằng trái cây và kẹo (Theo tục lệ thì họ sẽ nhét đồng tiền vào bên trong trái cây).

Dunking

Quả táo là một loại quả dùng để thờ cúng linh hồn. Vì vậy, theo phong tục, nhiều trò chơi trong đêm Halloween sẽ liên quan đến quả táo, phổ biến nhất là thi nhau lấy được càng nhiều táo trong thau nước, hay gọt vỏ táo, vỏ táo càng dài thì càng sống lâu…Dunking còn gọi là Apple Bobbing những trò chơi liên quan đến trái táo.

Dunking - trò chơi với những trái táo
Dunking – trò chơi với những trái táo

Xem thêm: Tổng hợp các trò chơi Halloween cực thú vị và hấp dẫn

Trang trí trái bí ngô

Những trái bí ngô tượng trưng cho Halloween sẽ là một món đồ trang trí tuyệt vời. Cùng với nhau ngồi tạo hình cho những trái bí ngô trở nên kinh dị hay dễ thương tùy vào sở thích của mỗi người sẽ làm cho buổi lễ hội trở nên sôi nổi, sinh động và gắn kết mọi người lại với nhau.

Trang trí bí ngô trong Halloween
Trang trí bí ngô trong Halloween

VIII. Gợi ý địa điểm đi chơi và chụp ảnh Halloween ở TPHCM 

1. Công viên văn hóa Đầm Sen

Đến vui chơi Halloween tại Đầm Sen
Đến vui chơi Halloween tại Đầm Sen

Ở Thành phố Hồ Chí Minh, công viên văn hóa Đầm Sen là địa điểm quen thuộc thường được nhiều người lui đến trong lễ hội Halloween. Ở đây có rất nhiều hoạt động và trò chơi Halloween truyền thống, cùng những gian hàng ẩm thực, đây sẽ là nơi vô cùng sôi động chào đón các bạn trẻ Sài Thành đến chơi Halloween.

Ngoài ra bạn có thể lựa chọn thuê xe ô tô tại Muaban.net để có thể cùng với gia đình hoặc bạn bè tham quan, trải nghiệm những địa điểm thú vị này:

Thuê Xe Tự Lái Bình Thạnh - Royal Car
30
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TOP CHO THUÊ XE TỰ LÁI BÌNH TÂN UY TÍN CHẤT LƯỢNG
30
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cho thuê xe tự lái,  xe có tài từ 4 - 50 chỗ
30
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cho thuê xe Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân. 100k/ngày
27
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Chuyên Cho Thuê Xe Tự Lái - Royal Car
22
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Chuyên cho thuê xe 5C, 7C, chạy hợp đồng tháng và chạy Grap
26
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cho Thuê Xe Tự Lái Uy Tín -Giá Rẻ QUẬN 2
15
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Cho Thuê Xe Tự Lái Giá Rẻ, Uy Tín Quận 12
19
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cho Thuê Xe Tự Lái Giá Rẻ Thủ Đức
12
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Cho Thuê Xe Ô Tô Tự Lái Giá Rẻ Sài Gòn
15
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Công Ty Royal Car cần thuê xác xe 4c - 7c
9
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cho thuê xe Lái GIÁ RẺ quận 12,  Tphcm
27
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Xe 45c, xe limousin cao cấp, xe hoa đời mới
17
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
Cần Thuê Xác Xe 4-7 Chỗ Để Phục Vụ Đi Lại và Kinh Doanh
5
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Royal Car - Chuyên Cho Thuê Xe Tự Lái, Tphcm
28
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
xe du lịch hè 2024  xe hoa xe cưới các loại chuyên nghiệp tại tp hcm
14

2. Phố Tây Bùi Viện

Phố Tây Bùi Viện là địa điểm luôn sầm uất kể cả những ngày thường. Vào lễ hội Halloween, nơi đây lại càng trở nên sôi động hơn, các bạn đến đây có thể hòa mình vào bầu không khí Halloween với sự trang trí lộng lẫy, những người hóa trang kinh dị đầy ghê sợ, cùng với đó là dịch vụ vẽ mặt nạ hay hóa trang được cung cấp ngay tại chỗ.

Đi phố tây Bùi Viện để trải nghiệm các hoạt động Halloween thú vị
Đi phố tây Bùi Viện để trải nghiệm các hoạt động Halloween thú vị

Tham gia những hoạt động đầy ghê rợn của Halloween, sau khi chơi thỏa thích bạn có thể cùng bạn bè uống vài cốc bia, cùng nhau ngồi chém gió và cảm nhận không khí cuồng nhiệt của Halloween.

3. Phố đi bộ Nguyễn Huệ

Phố đi bộ Nguyễn Huệ là địa điểm vui chơi ngoài trời của nhiều người dân Sài Gòn. Trong ngày lễ Halloween thì đây là địa điểm mà bạn không nên bỏ lỡ. Với không gian ngoài trời rộng rãi và thoáng mát, bạn có thể cùng gia đình, bạn bè dạo chơi, chụp những tấm hình kỉ niệm Halloween cùng các nhân vật hóa trang, những con Zombie và cũng có thể bị hù cho hết hồn bởi những trò kinh dị.

Vui chơi Halloween tại phố đi bộ Nguyễn Huệ
Vui chơi Halloween tại phố đi bộ Nguyễn Huệ

Với những thông tin cung cấp về Halloween ngày mấy, cùng những ý tưởng hóa trang, trò chơi và địa điểm vui chơi Halloween bài viết gợi ý. Muaban.net hy vọng bạn sẽ có được một mùa Halloween 2023 thật vui vẻ bên người thân và bạn bè!

Xem thêm:

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ