Sunday, May 5, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmHọc tậpĐề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn Bến Tre 2023-2024 (kèm...

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn Bến Tre 2023-2024 (kèm đáp án chi tiết)

Đề thi tuyển sinh lớp 10 các môn năm học 2023-2024 được rất nhiều bạn trẻ cực kì quan tâm. Và để bạn có thể chuẩn bị một hành trang tốt nhất cho kì thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới. Muaban.net đã tổng hợp bộ đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn Bến Tre của các năm học kèm đáp án chi tiết. Hãy cùng theo dõi bài viết sau để biết thêm chi tiết.

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn Bến Tre 2023-2024 (kèm đáp án chi tiết)
Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn Bến Tre (kèm đáp án chi tiết)

I. Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn Bến Tre 2023 (đang cập nhật)

Hiện tại chưa có thông tin đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn Bến Tre năm 2023-2024. Muaban.net sẽ cập nhật nhanh nhất có thể. Bạn có thể tham khảo đề thi tuyển sinh của các năm trước để ôn luyện thật tốt nhé!

1. Đề thi (đang cập nhật)

2. Đáp án (đang cập nhật)

Hiện tại chưa có thông tin đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn Bến Tre năm 2023-2024. Muaban.net sẽ cập nhật nhanh nhất có thể. Bạn có thể tham khảo đề thi tuyển sinh của các năm trước để ôn luyện thật tốt nhé!

II. Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn Bến Tre 2022

1. Đề thi

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn Bến Tre 2022-2023
Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn Bến Tre 2022-2023

2. Đáp án

Câu 1

  1. a Không nên quên rằng, thành đạt(CN) / tức là làm được một cái gì có ích cho mọi người, cho xã hội, được xã hội thừa nhận. (VN)
  2. b) Phép thế: Hoàn cảnh bức bách ⇔ hoàn cảnh ấy
  3. c) Theo tác giả, khi gặp hoàn cảnh khó khăn buộc phải khắc phục, con người có người bi quan, thất vọng, chán nản, thối chí; có người lại gồng mình vượt qua.
  4. d) Đoạn văn gợi ý.

Thành đạt tức là làm được một cái gì có ích cho mọi người, cho xã hội, được xã hội thừa nhận? Đúng vậy, con người rất muốn người ta thành đạt vì khi đạt đến mục đích mà mình muốn, cái giá phải trả cho những “ước muốn” trên có lẽ các bạn sẽ không bao giờ muốn trả, trừ khi bạn sinh ra là cậu ấm cô chiêu trong nhà siêu quan. Nhưng khi ta xác định được mục đích chúng ta cần làm gì để thành đạt thì chúng ta phải tự nhủ mình rằng “Muốn thành đạt thì ta phải trả một cái giá không hề rẻ “Khi ta thành đạt không những ta cảm thấy hạnh phúc, vui mà mọi người cũng vui cho mình vì trong lớp người của hộ cũng có những người mình mình.”

Câu 2.

1. Mở bài

  • Giới thiệu đôi nét về tác giả Huy Cận và bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá”:
  • Giới thiệu 2 đoạn thơ – là cảnh biển đẹp trong đêm cùng tinh thần lao động hăng say và lòng biết ơn biển.

2. Thân bài. Phân tích

*Luận điểm 1: Cảnh biển đẹp trong đêm

  • Nhà thơ đã liệt kê những loài cá quý của biển: cá nhụ, cá chim, cá đé cho thấy sự phong phú và quý giá của biển
  • Nhân hóa “Cái đuôi em quẫy” kết hợp với các tính từ chỉ màu sắc: làm cho lời thơ thêm sinh động
  • Phép so sánh “đuôi cá” với “ngọn đuốc”: hình ảnh so sánh thú vị giàu liên tưởng
  • Nhà thơ gọi cá bằng một cách gọi rất dịu dàng-“em” ẩn chứa sự yêu mến với cá và biển cả quê hương
  • “Đêm thở sao lùa nước Hạ Long”: Màn đêm trước biển như một sinh mệnh

⇒ Thiên nhiên trên biển đêm thực sự rực rỡ sắc màu như một bức tranh sơn mài

* Luận điểm 2: Tinh thần lao động hăng say và lòng biết ơn biển

“Ta hát bài ca gọi cá vào”: Người dân chài đã biến công việc nặng nhọc thành bài ca vui tươi ⇒ Tiếng hát của người dân chài có khả năng kì diệu là gọi cá vào lưới

⇒ bút pháp lãng mạn khi miêu tả giúp cho công việc đánh cá đêm trở nên thơ mộng

  • Những người dân chài vô cùng biết ơn biển cả “biển cho ta cá như lòng mẹ”
  • So sánh biển với lòng mẹ cho thấy biển nuôi sống nhân dân từ bao đời nay

⇒ Nói lên lòng tự hào và biết ơn biển

3. Kết bài

Khẳng định những giá trị nghệ thuật làm nên thành công của bài thơ: hình ảnh thơ đẹp, xây dựng bằng sự liên tưởng phong phú, âm hưởng mạnh mẽ, bút pháp lãng mạn xen hiện thực

>>>Xem thêm: Tuyển tập 10 đề thi tin học lớp 6 cuối kì 2 có đáp án mới nhất 2023

III. Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn Bến Tre 2021 

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn Bến Tre 2021-2022
Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn Bến Tre 2021-2022

2. Đáp án

Câu 1

a. Phương thức biểu đạt của đoạn trích: Nghị luận

b. Theo đoạn trích, để thành công trong bất cứ hoàn cảnh nào cần thực sự chú tâm vào công việc mình làm. Làm việc bằng niềm vui, sự phấn khởi và lòng tự hào về những gì làm được.

c. Còn nếu bạn (CN) muốn lặp lại những việc tương tự chỉ để nhận lấy những lời khen cũ rích (VN) thì bạn (CN) sẽ chẳng có động lực nội tại nào thúc đẩy bản thân tiến bước xa hơn (VN)

d. Gợi ý:

Giới thiệu vấn đề: tinh thần trách nhiệm trong cuộc sống

Bàn luận, phân tích vấn đề

1. Giải thích: Tinh thần trách nhiệm là ý thức thực hiện tốt nghĩa vụ,công việc của bản thân, không ỷ lại, dựa dẫm hay đùn đây trách nhiệm cho người khác.

2. Biểu hiện của tinh thần trách nhiệm:

  • Đối với học sinh: trách nhiệm của chúng ta là học tập thật tốt, nghiêm chỉnh thực hiện các quy định của nhà trường, có tinh thần yêu nước, chăm lo học tập,…
  • Có trách nhiệm với bản thân, với gia đình, những người xung quanh
  • Đối với một người công chức: thực hiện đúng nhiệm vụ của Đảng và nhà nước gia cho, hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao cho
  • Đối với công dân thực hiện tốt quy định của nhà nước, của pháp luật, có trách nhiệm với gia đình và mọi người xung quanh

3. Ý nghĩa của tinh thần trách nhiệm:

  • Hoàn thành tốt công việc và nhiệm vụ
  • Được mọi người xung quanh quý mến và yêu quý
  • Được lòng tin của mọi người
  • Thành công trong công việc và cuộc sống

4. Phan đề: Những người có lối sống ích kỉ, không có tinh thần trách nhiệm,…

Kết thúc vấn đề: nêu cảm nghĩ của em về tinh thần trách nhiệm trong cuộc sống

  • Tinh thần trách nhiệm là một đức tính tốt đẹp
  • Em sẽ học tập tốt để trở thành người có trách nhiệm

Câu 2.

I. Giới thiệu 

  • Kim Lân tên thật là Nguyễn Văn Tài, quê ở huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Ông có sự am hiểu và gắn bó sâu sắc với cuộc sống nông thôn và hầu như chỉ viết về đề tài sinh hoạt ở làng quê cùng cảnh ngộ của người nông dân.
  • Truyện ngắn “Làng” một trong những truyện ngắn xuất sắc nhất của đời văn Kim Lân nói riêng và của nền văn học kháng chiến chống Pháp nói chung – sáng tác đầu kháng chiến, được in năm 1948.
  • Truyện đã xây dựng thành công nhân vật ông Hai với tình yêu làng,yêu nước và tinh thần kháng chiến hài hòa, nồng thắm. Điều đó được đặc biệt thể hiện trong đoạn đối thoại của ông Hai với con trai mình – thằng cu Húc

II. Phân tích

1. Khái quát tình huống truyện, vị trí đoạn trích

  • Khi kháng chiến chống Pháp nổ ra: ông Hai muốn ở lại làng để tham gia kháng chiến nhưng vì hoàn cảnh gia đình buộc ông phải rời làng đi tản cư, lòng ông luôn day dứt nỗi nhớ làng.
  • Nhà văn đã đặt nhân vật vào tình huống có ý nghĩa: là một nông dân suốt đời sống ở quê hương, gắn bó máu thịt với từng con đường, nếp nhà, thửa ruộng và biết bao nhiêu người ruột thịt, xóm giềng. Vậy mà vì giặc ngoại xâm, ông phải rời xa quê hương đi tản cư, sống nhờ nơi đất khách. Do đó, lòng ông luôn đau đáu nỗi nhớ quê. Ban ngày lo sản xuất, ổn định cuộc sống, nhưng buổi tối lại sang hàng xóm giãi bày nỗi nhớ của mình. Nỗi nhớ của ông đều bắt nguồn từ những kỉ niệm trong cuộc sống hàng ngày.
  • Thế rồi, đột ngột ông nghe tin dữ làng Dầu theo giặc, giữa lúc tâm trạng của ông đang phấn chấn vì nghe những tin thắng trận. Tâm trạng ông trở nên đau đớn, nặng nề, tủi hổ tràn ngập lòng ông. Trước ông Hai hãnh diện, tự hào về làng bao nhiêu thì nay lại đau đớn, nhục nhã bấy nhiêu. Tình huống này buộc ông Hai phải lựa chọn giữa tình yêu làng và tình yêu nước.
  • Cao trào tâm trạng của nhân vật cũng là lúc bộc lộ một cách sâu sắc, cảm động nhất tình cảm chân thành, thiêng liêng của ông Hai với quê hương, đất nước, cách mạng. Đó là cảnh ông Hai trò chuyện với đứa 

2. Phân tích đoạn trích – cuộc trò chuyện giữa ông Hai với thằng cu Húc.

  • Trong tâm trạng bi dồn nén bế tắc, ông Hai chỉ còn biết trút nỗi lòng mình vào những lời thủ thỉ, tâm sự với đứa con nhỏ. Ông lựa chọn cách nói chuyện với đứa con út, vì nó nhỏ tuổi, ngây thơ, dễ nói chuyện, dễ bày tỏ.
  • Đây là một đoạn đối thoại mà như độc thoại rất cảm động, bộc lộ tấmlòng gắn bó sâu sắc, bền chặt vói quê hương, đất nước, với kháng chiến của ông Hai. Nói với con mà thực chất ông đang tự nhủ với lòng mình, tự giãi bày, tự minh oan.
  • Ôngkhẳng định vói con: “nhà ta ở làng Chợ Dầu”

-> Ông muốn con ghi nhớ Chợ Dầu là quê hương, là gốc gác, không được phép quên. Đây cũng chính là tình cảm gắn bó máu thịt của ông Hai và của hàng triệu người Việt Nam.

  • Ông lựa chọn: “Làng thì yêu thật, nhưng làng theo Tây thì phải thù”.

-> Tình yêu nước và nhiệt tình ủng hộ kháng chiến của ông Hai. Lựa chọn ấy khiến ông vững vàng hơn và tin rằng đồng bào, đồng chí sẽ hiểu cho ông, cụ Hồ sẽ soi xét cho ông.

Ý nghĩa đoạn trích:

  • Ông muốn khắc sâu tình yêu chợ Dầu vào trái tim bé bỏng của thằng cu Húc và đứa con đã nói hộ lòng ông nỗi nhớ làng.
  • Lời tâm sự của ông như một lời thề, một lời nguyện làm vơi bớt phần nào nỗi khổ tâm trong ông Hai. Tình yêu làng, tình yêu nước của ông thật bền chặt, thiêng liêng. Dẫu cả làng theo giặc ông vẫn một lòng theo kháng chiến.

Giá trị nghệ thuật

  • Lối kể chuyện giản dị, tự nhiên, ngôn ngữ mang tính khẩu ngữ.
  • Ngòi bút phân tích tâm lí sắc sảo.
  • Kếthợp hài hòa ngôn ngữ độc thoại, đối thoại
  • Hình ảnh, chi tiết giàu sức gợi.

III. Kết bài

  • Ông Hai tiêu biểu cho tầng lớp nông dân thời kì kháng chiến chống Pháp.
  • Qua nhân vật ông Hai trong tác phẩm nói chung và trong cuộc trò chuyện với thằng cu Húc nói riêng, tác giả muốn biểu đạt một cách thấm thía, xúc động tình yêu làng, yêu nước sâu sắc của người nông dân trong kháng chiến chống Pháp.
  • Tác giả viết bằng trái tim, tình cảm của mình nên dễ tìm được sự đồng cảm từ người đọc.

>>>Xem thêm: Tổng hợp 20+ đề thi GDCD lớp 6 cuối học kì 2 có đáp án mới nhất 2023

IV. Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn Bến Tre 2020

1. Đề thi

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn Bến Tre 2020-2021
Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn Bến Tre 2020-2021

2. Đáp án

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn Bến Tre 2020 (Phần 1)
Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn Bến Tre 2020 (Phần 1)
Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn Bến Tre 2020 (Phần 2)
Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn Bến Tre 2020 (Phần 2)
Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn Bến Tre 2020 (Phần 3)
Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn Bến Tre 2020 (Phần 3)

Hy vọng với bộ đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn Bến Tre các năm ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu trúc đề thi cũng như rèn luyện kỹ năng viết văn nhuần nhuyễn nhất. Chúc bạn sẽ hoàn thành thật tốt bài thi sắp tới. Ngoài ra cùng đừng quên truy cập Muaban.net để có thể cập nhật nhanh nhất các đề tuyển sinh, đề minh họa THPT quốc gia… hay thông tin hay về tìm việc làm, ô tô, xe máy, bất động sản,…

Tham khảo tin tuyển dụng việc làm part-time dành cho HSSV:

Tuyển Nhân Viên (Bán Hàng-Trực Quầy/Thu Ngân/Tạp Vụ) Đi Làm Ngay
15
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
[HCM] Tuyển Gấp Nhân Viên Bán Hàng/Tạp Vụ/Thu Ngân (Fulltime/Parttime)
15
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Đi Làm Ngay (Trực Quầy,Bán Hàng,Tạp Vụ,Bảo Vệ)
12
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Việc bán thời gian - chăm sóc bé (sau giờ học)
2
  • Hôm nay
  • Quận 4, TP.HCM
Tuyển Gấp Nhân Viên Dán tem /Trực Quầy/Tạp Vụ tại Cửa Hàng B,S MART
12
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
 Hệ Thống Chuỗi Siêu Thị Co.op Bổ Sung 30 Nhân Viên Đi Làm Ngay 2024
9
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
 🔴🟡🟢Tuyển Dụng 10 Nhân Viên Cho Cửa Hàng Tiêu Dùng Tại Quận 12
12
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
🍀 Hệ Thống Siêu Thị CoopFood Bổ Sung 30 Nhân Viên Đi Làm Ngay 2024
6
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Việc làm xoay ca và fulltime tai Quận Bình Thạnh và Gò Vấp
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Việc làm thêm tại Bình Thạnh, Pratime hoặc Fulltime
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Việc làm xoay ca tại quận Bình Thạnh cho sinh viên
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Việc làm quận Tân Bình (part-time/ thời vụ) ưu tiên sinh viên
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Việc làm sinh viên bán matcha milk oat,xoay ca 25k/h
8
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
VIỆC LÀM bán thời gian cho sinh viên Thủ Đức, Bình Thạnh, 29k/giờ
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Việc làm thêm cho Sinh viên tại Bình Thạnh
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Việc làm thêm cho SV tại Gò Vấp
1
Việc làm thêm cho SV tại Gò Vấp 3,5 triệu - 7,3 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Việc làm part time cho Sinh viên tại Thủ Đức
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Việc làm part-time cho SV tại Gò Vấp
1
Việc làm part-time cho SV tại Gò Vấp 3,6 triệu - 7,4 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển LĐPT Làm Ở Quận 6 , Ưu Tiên Có Kinh Nghiệm Làm Tạp Vụ
2
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
 Tuyển gấp việc làm cho sinh viên tại Tân Bình
2
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM

Nguồn tham khảo: tuyensinh247.com

>>>Xem thêm:

Hoàng Trinh
Hello! Mình là Phương Trinh, hiện đang đảm nhận vị trí SEO Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ