Saturday, May 11, 2024
spot_img
HomeViệc làmCon gái có nên học logistics không? Đọc để có câu trả...

Con gái có nên học logistics không? Đọc để có câu trả lời

Con gái có nên học logistics? Đây có lẽ là một trong số những câu hỏi được nhiều người quan tâm, đặc biệt là các bạn nữ khi tìm hiểu về ngành logistics. Vậy, câu trả lời cho câu hỏi này là gì? Để có được câu trả lời thì bạn hãy đọc ngay bài viết dưới đây của Mua bán nhé!

Ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là gì?

Trước khi tìm hiểu về câu hỏi con gái có nên học logistics thì chúng ta sẽ tìm hiểu qua về ngành này trước. Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng (Logistics and Supply Chain Management) là ngành học tập trung vào các kiến thức, kĩ năng liên quan tới công tác quản trị các dịch vụ vận chuyển trong quá trình sản xuất, mua bán hàng hóa, dịch vụ nhằm đảm bảo chúng đến tay người tiêu dùng.

>>> Xem thêm: Ngành Logistic là gì? Tất tần tật mọi thứ về Logistic không nên bỏ lỡ

con gái có nên học logistics
Ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là gì? – Con gái có nên học logistics.

Ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng phù hợp với ai? 

Mỗi ngành nghề đều có những tính chất riêng bởi vậy nó cũng phù hợp với từng tính cách, khả năng riêng. Để biết con gái có nên học logistics không ta sẽ đi tìm hiểu những tố chất nên có khi học ngành này. Đối với ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng, những người có các yếu tố, đặc điểm sau đây phần lớn sẽ phù hợp với ngành:

con gái có nên học logistics
Ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng phù hợp với ai? – Con gái có nên học logistics.

Năng động, nhạy bén và có tư duy logic tốt

Khi làm việc trong một môi trường tiếp xúc giữa nhiều bên, giữa nhiều mắt xích, dây chuyền và đặc biệt là nhiều vùng địa lý thì năng động và nhạy bén là yếu tố cần có nếu làm việc trong ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng.

Có như vậy thì bạn mới linh hoạt và xử lý kịp thời được những tình huống phát sinh nhằm đảm bảo cho dịch vụ, hàng hóa luôn được lưu thông, không bị ùn ứ gây ảnh hưởng lớn tới chuỗi cung ứng. Thêm vào đó tư duy logic tốt sẽ giúp bạn có được những phân tích chính xác, đưa ra phương án đúng cho những trường hợp phát sinh.

Sáng tạo, có khả năng lên kế hoạch, sắp xếp công việc

Cũng tương tự những ngành nghề khác, logistics và quản lý chuỗi cung ứng cũng cần có sự sáng tạo bởi lẽ trong môi trường làm việc luôn cần có tính sáng tạo để tạo ra những bước tiến mới trong công việc. Kèm theo đó, đặc thù công việc dày đặc và tại nhiều địa điểm khác nhau, việc lên kế hoạch và sắp xếp công việc một cách hợp lý cũng là yếu tố cần thiết để làm việc trong ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng.

>>> Xem thêm: Kỹ năng lập kế hoạch và những lợi ích của việc lập kế hoạch

Có tố chất của người quản lý và khả năng giao tiếp tốt

Ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng được xem như là chiếc cầu nối giữa các nhà sản xuất và giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng vậy nên đòi hỏi việc giao tiếp phải tốt. Có giao tiếp tốt thì mới có thể hiểu được ý của khách hàng. Kết hợp với tố chất quản lý thì bạn có thể vận hành bộ máy một cách trơn tru. Đảm bảo chuỗi cung ứng luôn lưu thông, không bị đứt gãy.

Giỏi ngoại ngữ và tin học

Môi trường làm việc xuất nhập khẩu hàng hóa đòi hỏi bạn phải có khả năng ngoại ngữ tốt để giao tiếp và hiểu rõ các hợp đồng mua bán, xuất nhập hàng hóa. Kỹ năng tin học sẽ giúp cho việc vận hành bộ máy nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Khả năng thích ứng

Môi trường làm việc đa quốc gia đòi hỏi bạn phải có sự thích ứng cao để bắt kịp nhịp thay đổi từng ngày từng giờ của thị trường.

Tìm kiếm việc làm xịn ngay tin đăng dưới đây

Mình Đang Tuyển Gấp A/C Sắp Xếp Hàng Hóa(Không Cần Kinh Nghiệm)
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Hệ Thống Co.opMart HCM Tuyến Gấp Nhân Sự Trực Quầy Hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển LĐPT- Bán Hàng, Thu Ngân, Tạp Vụ, Phụ Kho, Bảo Vệ
11
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cửa hàng mình cần tuyển người làm lâu dài
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
SPA QUẬN 1, TUYỂN GẤP KTV SPA MASSAGE BODY VÀ DƯỠNG SINH
2
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
Thiếu người Cần bổ sung nhân viên gấp. Có CCCD gốc làm ngay.
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cần Tuyển 02 Nữ Kế Toán Bán Hàng Tại Q10 TPHCM
2
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Siêu thị mini cần tuyển nhân viên bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển thợ mộc, phụ mộc, làm ở Võ Văn Vân, Vĩnh Lộc, lương tuần
1
TUYỂN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG KIÊM KHO - NHÂN VIÊN KHO LÀM VIỆC TẠI TP HCM.
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cửa hàng cần người phụ dọn dẹp sắp xếp hàng hoá
0
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển nhân viên phụ kho đóng gói dán tem nhãn
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển nhân viên 18-60 tuổi dọn dẹp lấy hàng đóng gói sắp xếp lên kệ
2
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Thiếu 6 Bạn phụ bán cửa hàng. Có CCCD đi làm ngay.
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
TÌM KẾ TOÁN THUẾ _ TUYỂN GẤP_ ĐI LÀM NGAY
1
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
💥Cần tuyển liền 4 bạn đóng gói dán tem tại kho sữa
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Công Ty ! Tuyển Nhân Viên Đóng Hàng , Soạn Hàng Theo Đơn
2
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
TUYỂN GẤP KẾ TOÁN NỘI BỘ - KẾ TOÁN BÁN HÀNG đi làm ngay, 10-15tr/th
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM

Con gái có nên học logistics không?

Con gái có nên học logistics không? Đây chính là vấn đề chính, câu hỏi chính mà chúng ta cần giải quyết trong bài viết này. Vậy, bạn có thắc mắc tại sao lại có câu hỏi này không. Đáp án là bởi lẽ vốn có rất nhiều định kiến sai về ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Hãy cùng nhau tìm hiểu xem những định kiến đó là gì nhé.

con gái có nên học logistics
Con gái có nên học logistics không?

Những thành kiến không đúng về ngành Logistics

Đầu tiên, định kiến phổ biến nhất có lẽ là: Logistics là ngành nghề chỉ dành riêng cho “phái mạnh”. Nhiều cha mẹ có con gái phân vân rằng liệu con gái có nên học logistics không, con mình có hợp với ngành này không bởi lẽ có những quan niệm rằng logistics và quản lý chuỗi cung ứng chỉ hợp với đàn ông, con trai. Tuy nhiên logistics và quản lý chuỗi cung ứng là một ngành rất rộng. Sẽ có rất nhiều nghề nghiệp cụ thể, vị trí khác nhau mà phù hợp với cả nam và nữ. Ví dụ cụ thể như những vị trí chứng từ, nhân sự, sales… rất phù hợp với các bạn nữ.  

Định kiến tiếp theo chính là logistics và quản lý chuỗi cung ứng chủ yếu là làm công việc tay chân. Bởi những câu bông đùa trên các diễn đàn rằng “học logistics và quản lý chuỗi cung ứng xong ra đi làm shipper hay học xong đi làm culi, đi lái xe cẩu…” mà nhiều người lầm tưởng rằng học ngành này xong sẽ làm những công việc tay chân. Nhưng thực tế không phải vậy. Thực tế 80% nhân sự của một công ty cung cấp dịch vụ logistics và quản lý chuỗi cung ứng làm các công việc ở khâu vận hành. 

Một định kiến nữa thường gặp về ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng là ngành này rất nhàm chán và khô khan. Cũng tương tự với định kiến làm công việc chân tay, nhiều người nghĩ sau khi học logistics và quản lý chuỗi cung ứng xong sẽ phải làm những công việc nặng nhọc tại các cảng, bến, kho. Như vậy thì sẽ rất khô khan và không có niềm vui, sự hứng thú trong công việc.

Thực tế đã nói ở trên là không phải chỉ làm việc tại các kho hàng, cảng, bến mà sẽ có rất nhiều bộ phận, vị trí làm việc tại văn phòng như các công việc khác. Thậm chí khi làm việc tại các bến, cảng bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều người đến từ nhiều nơi, nhiều vùng văn hóa, đất nước khác nhau. Đây là cơ hội cho bạn mở mang kiến thức, hiểu biết về văn hóa từ nhiều nơi. Gặp gỡ, giao thiệp với nhiều người, mở rộng mối quan hệ.

con gái có nên học logistics
Những thành kiến không đúng về ngành Logistics – Con gái có nên học logistics.

Ngành Logistics không bị bó buộc bởi giới tính

con gái có nên học logistics
Ngành Logistics không bị bó buộc bởi giới tính – Con gái có nên học logistics.

Những định kiến theo kiểu chỉ con trai/con gái mới làm nghề này đều là những định kiến mang tính lỗi thời, đóng khung ngành nghề và giới tính. Thực chất trong thời đại hiện nay không kể là trai hay gái và không kể ngành nghề nào, miễn là có năng lực và hứng thú thì đều có thể gia nhập vào thị trường lao động của ngành đó. Thậm chí nếu bỏ qua những định kiến đi theo đam mê của bản thân bạn sẽ trở thành những thành phần đặc biệt, nổi trội của lĩnh vực đó, không giống như đại đa số cũng là một lợi thế của bạn.

Những đặc điểm nổi bật và lợi thế của ngành Logistics phù hợp với con gái

con gái có nên học logistics
Những đặc điểm nổi bật và lợi thế của ngành Logistics phù hợp với con gái – Con gái có nên học logistics.

Con gái luôn có những thế mạnh riêng trong từng ngành nghề. Đối với ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng cũng vậy. Nếu là con gái bạn sẽ có những lợi thế sau đây:

Giao tiếp, xử lý khéo léo các vấn đề: Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là một ngành kết nối nhiều nhà sản xuất và người tiêu dùng với nhau, đòi hỏi phải giao tiếp liên tục. Con gái thường tinh tế, khéo léo hơn trong giao tiếp và xử lý các tình huống. Đây sẽ là một lợi thế lớn nếu bạn là con gái khi ra nhập ngành này. Và đây cũng là một yếu tố khẳng định rằng đáp án là có với câu hỏi con gái có nên học logistics không?

Kỹ năng tổ chức: Phái nữ thường có tư duy sắp xếp, tổ chức rõ ràng, nhanh gọn hơn đàn ông. Vậy nên với một ngành đòi hỏi kỹ năng tổ chức tốt như logistics và quản lý chuỗi cung ứng thì phái nữ đã có thêm cho mình một lợi thế lớn nữa.

Những vị trí phù hợp với con gái khi theo học ngành Logistics

con gái có nên học logistics
Những vị trí phù hợp với con gái khi theo học ngành Logistics – Con gái có nên học logistics.

Hiện nay logistics và quản lý chuỗi cung ứng có thể nói là một ngành nghề mang lại mức thu nhập rất hấp dẫn. Tuy nhiên, cũng như một số ngành nghề khác, nếu muốn thăng tiến nhanh và nhận lại được mức lương ngành logistics cao thì bạn phải đối mặt với rất nhiều áp lực. Nhưng nếu có đam mê và muốn dấn thân vào ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng và nếu bạn là nữ thì bạn có thể tham khảo một số vị tri sau đây.

Nhân viên kinh doanh tại các hãng tàu 

Vị trí này có mô tả công việc chủ yếu là bán và tiếp thị vé tàu, cước tàu. Cụ thể hơn là bạn phải tìm kiếm các khách hàng, các công ty, tập đoàn xuất nhập khẩu, vận tải biển để bán các dịch vụ về cước tàu.

Nhân viên kinh doanh Logistics tại các công ty forwarder

Công việc của vị trí này khá đa dạng. Những công việc có thể kể tới như: thực hiện các thủ tục hải quan và chứng từ hàng hóa, kinh doanh cước tàu… Những vị trí này phù hợp với cả nam và nữ đặc biệt là những bạn năng động và có kỹ năng sales tốt.

Những công việc này khá vất vả ở thời gian đầu bởi bạn phải tìm kiếm nguồn khách hàng cho mình. Tuy nhiên, càng về sau khi có được cho bản thân những đơn vị, khách hàng thân thiết thì công việc sẽ nhẹ nhàng và ít áp lực hơn. Ở giai đoạn sau này bạn sẽ chỉ phải tập trung ở khâu chăm sóc khách hàng bằng những chính sách khuyến mãi, thư cảm ơn khách hàng …để duy trì sự ổn định của doanh số.

Nhân viên kinh doanh tại các công ty xuất khẩu

con gái có nên học logistics
Nhân viên kinh doanh tics tại các công ty forwarder – Con gái có nên học logistics.

Công việc này đòi hỏi trình độ ngoại ngữ của bạn phải tốt. Bởi lẽ khi làm việc tại công ty xuất khẩu bạn sẽ phải thường xuyên làm việc với các đối tác nước ngoài. Kèm theo đó kỹ năng giao tiếp của bạn cũng phải được trau dồi, khéo léo ứng xử để có thể hiểu được khách hàng.

Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu

con gái có nên học logistics
Nhân viên kinh doanh tại các công ty xuất khẩu – Con gái có nên học logistics.

Vị trí này đòi hỏi bạn phải có các kiến thức về kế toán. Công việc này liên quan trực tiếp đến các chứng từ, giấy tờ, hóa đơn vậy nên tính tỉ mỉ là cần có. Công việc này không đòi hỏi thể chất như các công việc nặng khác nên rất phù hợp với các bạn nữ. 

Một số việc làm xịn có ngay ở tin đăng sau

Mình Đang Tuyển Gấp A/C Sắp Xếp Hàng Hóa(Không Cần Kinh Nghiệm)
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Hệ Thống Co.opMart HCM Tuyến Gấp Nhân Sự Trực Quầy Hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển LĐPT- Bán Hàng, Thu Ngân, Tạp Vụ, Phụ Kho, Bảo Vệ
11
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cửa hàng mình cần tuyển người làm lâu dài
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Thiếu người Cần bổ sung nhân viên gấp. Có CCCD gốc làm ngay.
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Siêu thị mini cần tuyển nhân viên bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG KIÊM KHO - NHÂN VIÊN KHO LÀM VIỆC TẠI TP HCM.
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Thiếu 6 Bạn phụ bán cửa hàng. Có CCCD đi làm ngay.
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
📢📢Tuyển Nhân ,Ưu Tiên Người Cao Tuổi,Người Thất Nghiệp
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
CỬA HÀNG MỸ PHẨM CẦN BỔ SUNG NHÂN VIÊN LÀM VIỆC SAU LỄ 1/5
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển Gấp Nhân Viên Trực Quầy - Thu Ngân - Tạp Vụ
4
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Hệ Thống Siêu Thị Co.op Mart Tuyển Nhân Viên Đi Làm Ngay
3
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Cần gấp 3 nhân viên phụ đứng bán tại quầy
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Chuỗi Cửa Hàng Mỹ Phẩm Tuyển Nhân Viên. Nhận Việc Ngay
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển 02 nhân viên bán hàng trực tiếp cho cửa hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
🔊🔊Tuyển dụng Tư Vấn Bán Hàng Cafe tại Đại Lý ( Có xoay ca) 🌟🌟
3
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
TUYỂN GẤP LĐPT (Trực Quầy Đóng Gói Tạp Vụ Bảo Vệ Thu Ngân) Đi Làm Ngay
13
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cần tuyển gấp nhân viên bán hàng
1
Cần tuyển gấp nhân viên bán hàng 7,5 triệu - 10 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Cửa hàng cô Huyền khai trương cần 3 nam/nữ phụ bán hàng
3
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
TUYỂN DỤNG TRỰC TIẾP ( Bán Hàng , Tạp Vụ ) Làm Việc Tại Quận 6
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM

Nhân viên hải quan

con gái có nên học logistics
Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu – Con gái có nên học logistics.

Vị trí này có một yêu cầu khác với các vị trí khác là bạn phải vượt qua kỳ thi công chức mới có thể làm việc. Vị trí này yêu cầu bạn phải có các kiến thức, nghiệp vụ về luật, thuế. Mô tả công việc cũng mang tính chất như các công việc văn phòng khác. Vậy nên các bạn nữ có thể cân nhắc vị trí này khi lựa chọn.

Nhân viên thanh toán quốc tế

Các công ty lớn, tập đoàn lớn khi hợp tác với nhau hoặc liên kết với các công ty nước ngoài sẽ có các bản hợp đồng thương mại quốc tế vậy nên cần có một bộ phận thanh toán quốc tế chuyên biệt. Nhiệm vụ của bộ phận này là giúp cho khách hàng thực hiện các thủ tục đăng ký và thanh toán quốc tế. Do đặc thù công việc quốc tế nên ngoại ngữ là yếu tố bắt buộc ở vị trí này.

Nhân viên chứng từ

con gái có nên học logistics
Nhân viên chứng từ – Con gái có nên học logistics.

Nhân viên chứng từ cần có cho mình những kiến thức về kế toán. Cụ thể hơn là về các chứng từ xuất nhập hàng lên tàu, giấy tờ thông báo hàng đi, về… Nếu bạn có các chứng chỉ hành nghề kế toán thì đó là một lợi thế lớn khi bạn apply vào vị trí này. Công việc này khác nhẹ nhàng tuy nhiên đòi hỏi tính tỉ mỉ và chính xác cao. Đây cũng là một vị trí khá phù hợp với các bạn nữ.

Nhân viên đại diện các công ty xuyên quốc gia

con gái có nên học logistics
Nhân viên đại diện các công ty xuyên quốc gia – Con gái có nên học logistics.

Đây có lẽ là vị trí mà nhiều người mơ ước. Bởi lẽ như tên gọi, để trở thành một đại diện cho một công ty xuyên quốc gia thì bạn phải có tố chất, trình độ chuyên môn, kỹ năng rất giỏi. Thường thì phải sau khi làm việc nhiều năm ở nhiều vị trí thì mới có thể đảm nhận vị trí này. Nhưng đây cũng có thể xem như một mục tiêu cho các bạn nữ khi làm việc ở ng ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng.

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi con gái có nên học logistics không mà bạn cần biết. Mong bài viết đã mang lại cho bạn nhiều kiến thức bổ ích về ngành logistics. Từ đó bạn có thể nắm rõ được và có được những sự lựa chọn về ngành này. Đừng quên theo dõi Mua bán bằng cách truy cập website muaban.net để tìm việc làm, phòng trọ uy tín, mới nhất tại TPHCM, Hà Nội nhé!

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ