Sunday, May 5, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmLàm sao để giảm stress nhanh chóng và triệt để nhất?

Làm sao để giảm stress nhanh chóng và triệt để nhất?

Quá trình sống, lao động và sinh hoạt ở mỗi người chúng ta đều đôi lần rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng thần kinh quá mức. Một chuỗi các biểu hiện bất ổn về mặt tinh thần được gọi là trạng thái cơ thể bị “Stress”. Stress không phải bệnh nhưng nó là nguyên nhân sinh ra các bệnh lý nguy hiểm. Cách hay để giảm stress hiệu quả và đơn giản nhất sẽ được Mua Bán chia sẻ với bạn qua bài viết này. 

Stress là gì?

Stress thực chất là một phản ứng của cơ thể, bản chất đem lại sự tích cực khi kích thích sự tập trung trong vấn đề nào đó bạn đang trải qua. Tuy nhiên, nếu tình trạng stress quá độ, kéo dài sẽ khiến cơ thể bị tổn hại, tinh thần và thể chất mệt mỏi, nảy sinh những trạng thái suy nhược ở các cơ quan trong cơ thể: Thần kinh, tiêu hóa, miễn dịch… Stress còn là nguyên nhân chính gây ra bệnh trầm cảm, tâm thần…

Khi phát hiện bản thân có các triệu trứng stress bạn cần tìm cách giải tỏa và giảm stress ngay!

giam-tress-cong-viec
Stress công việc, cuôc sống, gia đình…. Luôn có những cách giảm stress giải tỏa cho những điều tiêu cực đến với bạn

Nguyên nhân dẫn đến stress

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến stress, đến từ cả những yếu tố bên trong và bên ngoài cơ thể. Cụ thể:

Cơ thể suy yếu do nhiễm các bệnh lý khác, ốm đau kéo dài dẫn đến thiếu dinh dưỡng, thiếu chất… khiến cơ thể suy nhược, hệ thần kinh căng thẳng.

Trong cuộc sống bạn đang gặp nhiều áp lực, suy nghĩ căng thẳng, tiêu cực như công việc, gia đình, tình cảm… Bên trong thâm tâm mình có thời điểm bạn cũng tự đặt áp lực lên bản thân, những kỳ vọng lớn, không thực tế… Dẫn đến tình trạng sử dụng chất kích thích và hay mất ngủ thường xuyên.

Bên cạnh đó yếu tố môi trường bên ngoài cũng là nguyên nhân dẫn đến stress như: Sống trong môi trường nhiều tiếng ồn, thời tiết thay đổi đột ngột, quá nóng hoặc quá lạnh, môi trường: Ô nhiễm khói bụi, giao thông tắc nghẽn…

>>> Xem thêm: Cách trị stress mất ngủ đơn giản không nên bỏ qua

nguyen-nhan-strees
Nguyên nhân dẫn đến stress đến từ nhiều sự việc trong cuộc sông của bạn

Biểu hiện của stress

Biểu hiện của stress thể hiện các triệu chứng ở cả thể chất, tinh thần, hành vi và cảm xúc. Bạn có thể dễ dàng nhận ra qua các biểu hiện sau:

  • Biểu hiện cơ thể: Khi bị stress cơ thể của bạn sẽ gặp các vấn đề như mệt mỏi, nhức đầu, mất ngủ, rối loạn giấc ngủ, tim đập nhanh, đau tức ngực, khó thở, buồn nôn…
  • Biểu hiện tinh thần: Người bị stress sẽ trở nên sa sút trí nhớ, hay buồn bã, kém tập trung được trong công việc, học tập, đôi lúc lú lẫn, thiếu quyết đoán…
  • Biểu hiện hành vi: Người bị stress hay khóc lóc, ăn uống không đúng bữa, có thể sử dụng các chất kích thích, hấp tấp, không tập trung…
  • Biểu hiện cảm xúc: Người bị stress thường căng thẳng, lo lắng, sợ hãi, bồn chồn, tức giận, sợ hãi, thất vọng, dễ nóng tính, bực tức, và thường xuyên khó chịu…
dau-hieu-stress
Dấu hiệu dễ nhận thấy khi gặp stress là tình trạng mệt mỏi, chán nản và mất động lực

Hậu quả của stress kéo dài

Khi chúng ta lo âu, căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra nhiều cortisol và adrenalin. Đây là hai loại hormon gây tăng huyết áp và tăng lượng đường trong máu, thậm chí có thể khiến một số cơ quan của cơ thể tổn thương nghiêm trọng. 

Suy nhược thần kinh, suy giảm trí nhớ

Khi stress các tế bào não bộ bị thiếu oxy và hoạt động sẽ kém hiệu quả, thậm chí có thể bị chết dần. Ngoài ra, stress kéo dài gây tổn thương các hoạt động của não bộ, người bệnh sẽ có nguy cơ mắc các bệnh rối loạn trạng thái, rối loạn thần kinh

Rối loạn tiêu hóa

Stress kéo dài dẫn truyền thần kinh thông qua dây thần kinh phế vị và tác động lên hoạt động của dạ dày. Dẫn tới trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét dạ dày… Ngoài ra, làm mất cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột dẫn tới một số bệnh như viêm ruột, hội chứng kích thích ruột, đau bụng, ỉa chảy, táo bón, khó tiêu…

stress-keo-dai
Stress kéo dài ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn

Tác động xấu đến tim mạch

Stress thường gây ra những rối loạn về nhịp thở, nhịp tim tăng lên, đồng thời làm giảm lượng máu chảy đến tim và dẫn tới những bất thường trong hoạt động tim mạch. Khi stress kéo dài sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ví dụ như: tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim

Nguy cơ dẫn đến đột quỵ cao

Stress kéo dài có thể làm gia tăng nguy cơ bị đột quỵ. Đột quỵ thường dễ xảy ra khi những người bệnh có những cảm xúc quá độ, đặc biệt trong trường hợp đã có sẵn bệnh tâm lý trong người. Theo một vài nghiên cứu cho thấy, những người bị căng thẳng stress kéo dài có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn so với người bình thường. Nếu tình trạng stress kéo dài không xử lý kịp thời thì đột quỵ có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Cần có biện pháp giảm stress và giải tỏa căng thẳng kịp thời tránh để các tình trạng cơ thể bị ảnh hưởng kéo dài.

tac-hai-cua-stress
Stress thường xảy ra nhiều ở giới trẻ khi họ phải chưa có kinh nghiệm đối mặt với những thay đổi trong cuộc sống

Cách giảm stress nhanh chóng và hiệu quả

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, cốt yếu vẫn là giữ cho cơ thể và tâm hồn được khỏe mạnh. Dưới đây là những cách giúp bạn giảm stress nhanh chóng và hiệu quả bạn có thể áp dụng bất cứ lúc nào:

Hít thở sâu

Đơn giản bạn hãy bắt đầu hít vào thật sâu, dồn không khí xuống bụng, phình bụng ra hết mức, chậm rãi thở ra bằng miệng, cuối cùng nhẹ nhàng hóp bụng để tống toàn bộ không khí ra ngoài. Bí quyết đơn giản này phù hợp với tất cả mọi người, thuộc mọi lứa tuổi. Thói quen hít thở sâu thường xuyên có thể giúp bạn nâng cao sức đề kháng và giảm stress, căng thẳng, lo âu.

Thưởng trà

Trà thảo mộc là phương thuốc giải tỏa áp lực, lo âu vô cùng đơn giản và tiết kiệm. Thức uống này rất giàu L-theanine. Đây là loại axit amin có khả năng hạn chế căng thẳng, xoa dịu tinh thần và củng cố hệ miễn dịch. Các loại trà: Trà bạc hà; Trà xanh; Trà hoa cúc Trà lạc tiên; Trà tía tô; Trà hoa hồng… giúp ngủ ngon, thư giãn tinh thần và cải thiện tình trạng lo âu, căng thẳng, giảm stress.

cach-giam-stress
Bình yên nhâm nhi một chén trà sẽ giúp lòng bạn yên hơn, giảm bớt những căng thẳng, mệt mỏi

Bổ sung lợi khuẩn

Theo các nhà khoa học, khoảng 90% lượng serotonin (hormon quyết định tâm trạng vui vẻ, hạnh phúc của chúng ta) được sinh ra ở đường ruột dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt của hệ khuẩn chí đường ruột.  Như vậy, việc bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột là cách chúng ta có thể lấy lại cân bằng sau những giờ làm việc căng thẳng, giảm stress. Lợi khuẩn lactobacillus và bifidobacterium ở dạng viên uống và có nhiều trong sữa chua, hoa quả tươi… bạn nên sử dụng thường xuyên nhé!

giam-stress-hieu-qua
Bổ sung lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa bằng sữa chua và trái cây thường xuyên

Ứng dụng liệu pháp mùi hương

Liệu pháp mùi hương (aromatherapy) là phương pháp sử dụng tinh dầu thiên nhiên để điều trị và ngăn ngừa bệnh tật. Mùi hương của các loại tinh dầu có thể giúp giảm đau, hạn chế căng thẳng, giảm stress, chống mất ngủ, ngừa hạ huyết áp, giảm rụng tóc và ngứa ngáy do bệnh chàm gây ra.

Massage bàn tay

Massage là phương pháp giảm đau nổi tiếng từ xa xưa, giúp đả thông kinh mạch và tăng cường sức khỏe, giảm stress. Để giảm căng thẳng bạn thực hiện như sau:

Bạn nắm chặt mỗi ngón tay tối thiểu 60 giây, sau đó:

  • Massage ngón tay cái giúp giảm căng thẳng, lo âu.
  • Massage ngón tay trỏ giúp xua tan lo lắng và sợ hãi.
  • Massage ngón tay giữa giúp chế ngự cảm xúc phân vân, giận dữ.
  • Massage ngón áp út để giải phóng năng lượng và đẩy lùi cảm xúc tiêu cực.
  • Massage ngón út để xóa tan cảm giác tự ti, thiếu tôn trọng bản thân.
giam-stress-nhanh
Massages tay giúp giải tỏa căng thẳng

Ngủ đủ giấc

Nhiều người ít quan tâm đến chất lượng giấc ngủ và thường xuyên ngủ không đủ giấc. Thêm vào đó, thói quen ngủ sai tư thế có thể dẫn đến tình trạng chuột rút, đau mỏi cơ. Để hạn chế căng thẳng, mệt mỏi và thư giãn tinh thần, bạn cần ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ngày và chủ động điều chỉnh tư thế thật hợp lý.

Luyện tập thể dục

Tập thể dục rất tốt cho cơ thể, khi tinh thần mệt mỏi hãy cố gắng để cơ thể vận động, đó là một cách giúp bạn giảm stress nhanh chóng. Luyện thể dục – thể thao 30 phút/ngày có thể cải thiện đáng kể mức độ linh hoạt, nhạy cảm của các giác quan và nâng cao sức khỏe tinh thần. 

giam-stress-nhanh-chong
Luyện tập thể dục giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái

Đến nơi có nhiều ánh sáng

Tiếp xúc với ánh sáng là một trong những phương pháp điều trị chứng phiền muộn mùa đông (winter blue) phổ biến nhất. Trạng thái căng thẳng thường được kích hoạt khi chúng ta không biết thời điểm hiện tại là lúc mấy giờ. Vì vậy, việc tạo điều kiện để võng mạc tiếp xúc với ánh sáng có thể tái thiết lập đồng hồ sinh học, nhờ đó bộ não của chúng ta có thể “chạy đúng thời gian biểu”.

Đây chính là lý do bạn nên ra ngoài đi bộ khoảng 20 phút/ngày, 3 lần/tuần, bổ sung vitamin D hoặc sử dụng đèn đọc sách vào ban đêm.

Nghe nhạc

Âm nhạc là phương thuốc chữa lành cảm xúc thần kỳ giúp bạn giảm stress nhanh chóng. Hãy nghe những bài hát yêu thích, nhưng nên là vui tươi, nhẹ nhàng… sẽ giúp bạn cảm thấy yên bình, thư thái hơn.

nghe-nhac-giam-stress
Nghe những bài hát vui tươi giúp bạn lấy lại động lực, giảm stress

Tránh xa mạng xã hội

Mạng xã hội nếu ta không chọn lọc và biết sử dụng đúng cách rất dễ biến những thông tin như “lẩu thập cẩm” xâm nhập vào luồng suy nghĩ mỗi ngày. Độc hại có, tích cực có, khi bạn đang gặp một vấn đề cần phải suy nghĩ nhiều, đừng lựa chọn MXH để “giải khuây”. Đó là lời khuyên từ các chuyên gia tâm lý, hãy tìm chốn bình yên và rời xa MXH để lấy lại cân bằng trước.

Nghỉ ngơi điều độ

Hầu hết việc stress sẽ gây ra mất cân bằng trong chế độ nghỉ ngơi của bạn. Khi stress, thời gian nghỉ ngơi sẽ rơi vào trạng thái chán nản, mệt mỏi, suy nghĩ nhiều. Hãy cố gắng kéo mình lại với nhịp sống khoa học, lựa chọn nghỉ ngơi đúng lúc khi mệt mỏi sẽ giảm stress nhanh chóng.

Ngắm nhìn cái đẹp

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, thói quen ngắm nhìn một ngôi sao điện ảnh hoặc thần tượng của bản thân có thể giúp bạn giảm stress hiệu quả.

Sử dụng phương pháp trị liệu tâm trí

Tâm lý trị liệu giúp định hướng tư duy, cải thiện năng lượng, giải quyết vấn đề trong tâm trí người bệnh từ nguồn gốc. Với phương pháp này, các chuyên gia tâm lý dễ dàng hóa giải ưu tư, áp lực sâu trong lòng người bệnh, giúp họ nhìn nhận vấn đề cụ thể hơn.  

tri-lieu-tam-ly-giam-stress
Trị liệu tâm lý giúp bạn ngăn chặn stress dẫn đến bệnh trầm cảm sau này

Hy vọng với chia sẻ hữu ích từ bài viết “Cách Hay Giúp Giảm Stress Hiệu Quả Và Đơn giản Nhất” sẽ giúp bạn nhanh lấy lại cân bằng khi gặp stress trong cuộc sống. Và đừng quên cập nhật tin đăng tuyển dụng mới nhất tại Việc Làm Mua Bán để cập nhật những việc làm uy tín mỗi ngày nhé!

>> Xem thêm:

Phạm Thương.

Hoàng Ngọchttps://muaban.net/blog/tac-gia/ngoc-hoang/
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ