Thursday, June 20, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmHướng dẫn cách gắn biển số xe máy chi tiết, đơn giản

Hướng dẫn cách gắn biển số xe máy chi tiết, đơn giản

Gắn biển số xe máy là việc tuân thủ quy định pháp luật để quản lý các phương tiện giao thông dễ dàng và đồng bộ. Sau khi tiến hành thủ tục bấm và nhận biển từ phía công an, chủ xe cần lắp đặt biển số để xe có thể tiến hành lăn bánh. Cùng Mua Bán tham khảo cách gắn biển số xe máy đơn giản và nhanh chóng qua bài viết dưới đây.

Tham khảo cách gắn biển số xe máy sau khi đã được nhận biển
Tham khảo cách gắn biển số xe máy sau khi đã được nhận biển

I. Cách gắn biển số xe máy đơn giản, chi tiết

Mỗi chiếc biển số xe máy được xem như một mã định danh bắt buộc giúp phân biệt và quản lý các phương tiện. Chính vì vậy khi mua xe máy, chủ xe cần thực hiện việc lắp biển số để xe có thể tham gia giao thông hợp pháp. Cùng tham khảo cách gắn biển số xe máy sau đây để có thể tiết kiệm thời gian và chi phí.

Cách gắn biển số xe máy chi tiết và đơn giản nhất
Cách gắn biển số xe máy chi tiết và đơn giản nhất

1. Gắn biển số tại các tiệm sửa xe máy

Nếu như chủ xe không có đủ đồ nghề, thời gian cũng như không am hiểu về xe cộ máy móc thì cách gắn biển số nhanh nhất chính là mang xe ra tiệm sửa chữa xe máy. Tại đây sẽ có các thợ hoặc kĩ thuật viên lành nghề giúp bạn thao tác nhanh chóng và chính xác nhất.

Cách gắn biển số xe máy thuận tiện nhất là mang ra hàng sửa xe
Cách gắn biển số xe máy thuận tiện nhất là mang ra hàng sửa xe

Tham khảo thêm:  Tổng hợp danh sách biển số xe Hà Nội mới nhất

2. Cách gắn biển số xe máy tại nhà 

Nếu bạn muốn tự lắp biển số xe máy tại nhà thì cần xem xét vật liệu của biển số xe là inox hay nhựa để có thể chọn lựa phương pháp lắp đặt phù hợp nhất.

Tham khảo video cách gắn biển số xe máy tại nhà dưới đây:

YouTube video

Cách gắn biển số xe máy khung nhựa

Cách gắn biến số xe máy khung nhựa rất đơn giản và chủ xe hoàn toàn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. Quy trình gắn biển số xe máy khung nhựa cụ thể như sau:

  • Bước 1: Bắt vít để gắn biển số vào xe máy
  • Bước 2: Đặt biển số xe máy vừa vặn bên trong đế.
  • Bước 3: Đặt mặt kính mica lên trên mặt biển số, lưu ý bóp các lẫy của mặt kính mica khớp vào phần đế bên dưới.
  • Bước 4: Vặn vít thật chặt tại 4 góc, cần đảm bảo phần mặt kính gắn chặt vào phần đế.

Cách lắp đặt trên giúp chủ xe thực hiện việc lắp biển số xe máy thuận tiện và đơn giản tại nhà mà không cần nhờ đến sự hỗ trợ chuyên nghiệp.

Cách gắn biển số xe máy khung nhựa
Cách gắn biển số xe máy khung nhựa

Cách gắn biển số xe máy khung inox 

Biển số xe máy khung inox  giúp tăng độ chắc chắn và khả năng chống cong trong trường hợp va chạm khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, biển khung niox còn giúp ngăn chặn bụi bẩn nhỏ và tăng thẩm mỹ cho bề ngoài của xe máy. Cách gắn biển số xe máy khung inox cụ thể như sau:

  • Bước 1: Dùng keo để dán viền xung quanh mặt trên của biển số rồi đặt kính mica lên sao cho kính mica bám chặt vào biển.
  • Bước 2: Lắp ốc vít vào phôi rồi đặt biển số lên trên sao cho kính mica bao bọc mặt trên và phôi inox bao bọc mặt dưới của biển xe máy.
  • Bước 3: Gắp phôi inox chặt vào kính mica, tiếp theo đưa biển số vào máy ép để phôi được nén chặt. Dùng máy mài để làm mịn phần viền của phôi rồi  cuối cùng bóc lớp bảo vệ kính mica.
  • Bước 4: Gắn ốc vít lắp cầu vào biển số, đảm bảo rằng ốc vít được vặn chặt để giữ chắc biển số.
  • Bước 5: Gắn biển số vào cầu bắt, lưu ý xiết chặt ốc vào cầu bắt biển.
  • Bước 6: Cuối cùng, kiểm tra lại toàn bộ các chi tiết để đảm bảo sự chắc chắn.
Cách gắn biển số xe máy khung inox
Cách gắn biển số xe máy khung inox

Nhìn chung cách gắn biển số xe máy khung inox khá phức tạp và yêu cầu phải có đầy đủ thiết bị chuyên dụng. Do đó nếu có ý định sử dụng cách này tại nhà bạn cần chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, nếu không thì có thể sử dụng dịch vụ gắn biển số tại cửa hàng chuyên nghiệp.

Tham khảo thêm: Thông tin đấu giá biển số xe ô tô: Thời gian và cách thức tham gia

II. Quy định và mức phạt đối với việc gắn biển số xe máy

1. Quy định về cách gắn biển số xe máy

Biển số xe nói chung và biển số xe máy nói riêng giúp cơ quan chức năng dễ dàng quản lý người và phương tiện tham gia giao thông, góp phần trong việc quản lý trật tự và  an toàn xã hội. Chính vì vậy, biển số xe đã được phân chia theo màu sắc, ký tự cũng như có quy định rõ vị trí gắn biển số cụ thể theo điều 25 Thông tư 58/2020/TT-BCA.

Một số quy khi về cách gắn biển số xe máy cần lưu ý
Một số quy khi về cách gắn biển số xe máy cần lưu ý

Theo đó, một số điều cần chú ý trong quy định về việc gắn biển số xe máy như sau:

  • Biển số phải gắn phía sau xe máy
  • Kích thước của biển số như sau: Chiều cao 140 mm, chiều dài 190 mm.
  • Thông tin trên biển số xe như sau: Nhóm số thứ nhất là ký hiệu địa phương đăng ký xe và sêri đăng ký, nhóm số thứ hai là thứ tự xe đăng ký gồm 05 chữ số tự nhiên, từ 000.01 đến 999.99.
  • Còn đối với biển số xe mô tô của tổ chức, cá nhân nước ngoài: Nhóm thứ nhất là ký hiệu địa phương đăng ký xe, nhóm thứ hai là ký hiệu tên nước của chủ xe, nhóm thứ ba là sêri đăng ký, cuối cùng nhóm thứ tư là thứ tự xe đăng ký gồm 03 chữ số tự nhiên từ 001 đến 999”

Tham khảo thêm: Tìm hiểu cách đấu đèn xe máy trực tiếp dễ thực hiện tại nhà

2. Hình phạt khi vi phạm 

Nếu áp dụng cách gắn biển số xe sai sẽ bị phạt theo quy định

Trong quá trình tham gia giao thông, nếu lắp đặt biển số không đúng với quy định sẽ bị phạt tiền tùy theo từng trường hợp. Cụ thể như sau:

Phạt tiền từ 800.000 đồng – 1.000.000 đồng với các trường hợp sau:

  • Gắn biển số không đúng quy định
  • Gắn biển số không rõ chữ, số
  • Gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm các chi tiết làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số hoặc nền biển.

Theo điểm d Khoản 2 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung theo Khoản 10 và điểm m Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP

Phạt tiền từ 800.000 đồng – 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng – 2.000.000 đồng đối với tổ chức:

  • Không thực hiện đúng quy định về biển số, lắp đặt, sử dụng thiết bị thay đổi biển số trên xe trái quy định;
  • Sử dụng phương tiện không gắn biển số (đối với loại xe quy định phải gắn biển số) tham gia giao thông
  • Đưa phương tiện gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không phải do cơ quan có thẩm quyền cấp tham gia giao thông.

Theo Khoản 4a; điểm i, điểm k Khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung theo điểm c Khoản 17 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách mở cốp xe Vespa đơn giản và nhanh chóng

III. Mẹo gắn biển số xe máy đảm bảo chắc chắn khi vận hành 

Để biển số xe máy được chắc chắn thì khi thực hiện lắp đặt, cần lưu ý một số mẹo sau:

1. Sử dụng keo dính

Một số cách gắn biển số xe máy giúp chắc chấn và bền hơn
Một số loại keo dính chắc chắn trên thị trường

Dùng keo dính là phương pháp đơn giản phổ biến mà chủ phương tiện có thể thực hiện dễ dàng tại nhà. Tuy nhiên sau một thời gian nhất định hoặc trường hợp xe di chuyển thường xuyên trong môi trường ẩm ướt thì keo sẽ bị mất sự kết dính. Do đó cần chú ý đến vấn đề này và kiểm tra thường xuyên để biển số đảm bảo sự chắc chắn.

2. Khoan lỗ bắt vít

Khoan lỗ bắt vít là cách gắn biển số xe máy chắc chắn nhưng không được đẹp mắt cho lắm. Với cách này chủ xe cũng cần kiểm tra thường xuyển để tránh trường hợp bộ phận xe máy bị hao mòn dẫn đến biển số bị rơi.

3. Gắn thêm giá đỡ hỗ trợ

Việc gắn thêm giá đỡ biển số xe hiện nay được nhiều chủ phương tiện lựa chọn bởi tính tiện lợi và chắc chắn mà nó mang lại. Hãy sử dụng dụng cụ chuyên dụng để biển số xe máy của bạn được lắp đặt cố định, chắc chắn.

Hy vọng các bạn đã nắm được cách gắn biển số xe máy đơn giản và chính xác
Hy vọng các bạn đã nắm được cách gắn biển số xe máy đơn giản và chính xác

Bài viết đã gửi đến bạn cách gắn biển số xe máy chi tiết cũng như những thông tin liên quan đến lắp đặt biển số. Hy vọng sau bài viết này bạn có thể tự tin thực hành cách gắn biển số xe máy cho chiếc xe của mình.  Nếu có nhu cầu mua bán xe máy đừng quên truy cập Muaban.net để cập nhật những thông tin mới nhất hàng ngày nhé!

Có thể bạn quan tâm: 

Nguyễn Trà My
Mình là Trà My, hiện là content writer của website Muaban.net. Với 3 năm kinh nghiệm ở các lĩnh vực bất động sản, phong thủy, ô tô, xe máy, việc. Hy vọng sẽ mang đến thật nhiều bài viết hữu ích cho bạn đọc
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ