Sunday, May 5, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCách chăm sóc da khô đúng chuẩn. Những lưu ý giúp bạn...

Cách chăm sóc da khô đúng chuẩn. Những lưu ý giúp bạn tái sinh làn da

Cách chăm sóc da khô mùa lạnh bạn đã biết chưa? Có bao giờ bạn cảm thấy lo lắng vì tình trạng da mình thường bị đỏ, bong tróc và nứt nẻ mỗi khí trời chuyển mùa? Nếu bạn đang tìm kiếm cách chăm sóc cho da khô thì đây là bài viết hữu ích dành cho bạn. Hãy tìm hiểu cùng Muaban.net nhé!

Da khô là gì?

Da khô là tình trạng thiếu nước trong lớp biểu bì của da. Cả nam và nữ đều có thể bị khô da, đặc biệt là khi bạn ở độ tuổi càng cao, da thường dễ mất nước hơn.

Các yếu tố môi trường như độ ẩm và nhiệt độ làm mất lượng nước tự nhiên trong da. Hoặc khi bạn tiếp xúc nhiều với các hóa chất tẩy rửa như dầu gội, xà phòng, nước rửa tay,… và sai lầm trong cách chăm sóc da khô cũng khiến tình trạng da của bạn trầm trọng hơn.

cách chăm sóc da khô
Da khô là tình trạng thiếu nước trong lớp biểu bì của da

Dấu hiệu nhận biết da khô

Nhận biết da khô bằng quan sát

Tình trạng da khô rất dễ phát hiện qua mắt thường. Những người bị da khô sẽ có những vết nứt nẻ trên bề mặt da. Các vết nứt này gây ngứa ngáy và người bị sẽ tìm cách chà xát để giảm ngứa. Do đó trên da họ cũng có các vết đỏ xước do cào hoặc gãi.

Một số trường hợp khác sẽ bị sần sùi và bong vảy. Da khô còn khiến bạn xuất hiện những nếp nhăn vùng dưới mắt, thái dương và khóe miệng.

cách chăm sóc da khô
Các nếp nhăn cũng là biểu hiện của da khô

Sử dụng giấy thấm dầu

Trong lớp biểu bì có lipid và protein. Hai thành phần này có tác dụng nâng đỡ biểu bì và tránh làm mất nước. Nếu da bạn bị khô thì cơ thể sẽ tăng tiết bã nhờn (lipid) trên da để  giữ nước. Do vậy nhiều người vẫn nhầm lẫn bản thân là da dầu nhưng đôi khi đây là dấu hiệu của một làn da khô.

Chính vì thế, bạn có thể dùng giấy thấm dầu để kiểm tra xem da có đang thừa nhiều bã nhờn hay không. Nếu có thì khả năng cao da bạn là da khô đấy!

cách chăm sóc da khô
Dùng giấy thấm dầu để kiểm tra da có bị khô hay không

Nguyên nhân làm cho da mặt khô

Trên thực tế da khô có nhiều loại khác nhau. Ngoài tình trạng khô da, chúng thường đi kèm với các bệnh lý về da khác nhau. Mỗi loại sẽ cho ra một dạng da khô như dưới đây:

Da khô mụn

Da khô mụn là da khô gây ra mụn hoặc sử dụng cách chăm sóc da khô không đúng cách khiến da bị mụn. Như đã nói ở trên, da khô vẫn tăng tiết bã nhờn. Tăng tiết bã nhờn quá nhiều sẽ gây bít tắc lỗ chân lông, tạo môi trường lý tưởng sinh ra mụn.

Nếu bạn đang sử dụng các loại mỹ phẩm chứa Sodium Chloride, Sodium Lauryl Sulfate, Benzoyl Peroxide, Coconut Butter, dầu dừa,… thì nên hạn chế. Chúng là các chất tẩy rửa gây bào mòn hoặc là các chất giữ ẩm kích thích da tiết nhiều bã nhờn hơn.

cách chăm sóc da khô
Da khô kết hợp với mụn đỏ

>>> Xem thêm: Các bước Skincare cho da dầu mụn hiệu quả, đầy đủ từ A-Z 

Da khô nẻ

Da khô nẻ thường xuất hiện khi trời tiết hanh khô hoặc sau khi tắm rửa nhiều lần bằng xà phòng. Việc này làm cho lượng dầu tự nhiên trên da bị mất đi hoặc thiếu hụt, da bạn sẽ dễ mất nước hơn. 

cách chăm sóc da khô
Các triệu chứng thường xuất hiện là nứt nẻ, sần sùi, đau rát thường xuất hiện ở tay, môi và da mặt

Da khô ngứa

Bên cạnh khô da thì bạn còn cảm thấy ngứa ngáy khó chịu. Tình trạng này thường xuất hiện ở những người lớn tuổi. Lúc này da thường đỏ, sưng tấy, xuất hiện các mụn nước và sần sùi. 

cách chăm sóc da khô
Da khô ngứa thường đi kèm các vết sần sùi hoặc mụn nước

Da khô thiếu nước

Tình trạng khô da này có thể xuất hiện ở bất cứ độ tuổi nào. Nguyên nhân là do uống không đủ nước, bị mất nước do môi trường, thiếu lipid trong da,… 

cách chăm sóc da khô
Người da khô do thiếu nước gặp các triệu chứng như quầng thâm mắt, da tối màu, nếp nhăn và ngứa

Da khô sần

Trên da sẽ xuất hiện các nốt sần nổi lên bất thường. Các nốt này có thể cứng hoặc mềm. Những nguyên nhân gây ra sần như chấn thương, mụn, chai, nổi mề đay, sưng hạch bạch huyết, thủy đậu, u nang,…

Da mặt khô ngứa

Các nguyên nhân gây khô ngứa rất đa dạng, có thể do thời tiết lạnh, ánh nắng mặt trời, độ ẩm thấp, rửa mặt thường xuyên bằng sữa rửa mặt pH ngoài 5.5 – 6.5, bệnh tiểu đường, viêm gan, bệnh vảy nến, bệnh tiểu đường, hút thuốc,…

Hệ quả xảy ra khi bạn chăm sóc da khô không đúng cách

Tùy theo từng loại mà bạn cần có các cách chăm sóc da khô đúng cách. Vì nếu bạn thuộc loại da khô mụn mà điều trị giống da khô nẻ thì sẽ khiến tình trạng mụn càng trở nên trầm trọng hơn. Hoặc nếu bạn có da khô thiếu nước nhưng điều trị giống da khô nẻ thì cũng không giải quyết được nguyên nhân gây khô da.

Cách chăm sóc da khô đúng chuẩn

Bước 1: Tẩy trang làm sạch da

Tẩy trang là bước làm sạch da đầu tiên trong các cách chăm sóc da khô. Tẩy trang không chỉ làm sạch lớp trang điểm mà còn làm sạch bụi bẩn và dầu thừa trong lỗ chân lông.

cách chăm sóc da khô
Cách chăm sóc da khô – Đối với da khô bạn nên dùng dầu tẩy trang để hạn chế khô da

Bước 2: Rửa mặt

Rửa mặt là cách chăm sóc da khô bước tiếp theo. Bạn cần lựa chọn các loại sữa rửa mặt có pH từ 5.5 – 6.5 để an toàn cho da. Ngoài ra nên tránh thành phần như Sodium Chloride, Sodium Lauryl Sulfate và Benzoyl Peroxide.

cách chăm sóc da khô
Cách chăm sóc da khô hiệu quả là sử dụng sữa rửa mặt phù hợp

Bước 3: Dùng Toner hay nước hoa hồng cân bằng độ ẩm

Cách chăm sóc da khô hiệu quả là sử dụng Toner. Đối với da khô bạn nên sử dụng toner chứa HA và ceramides. HA giúp ngậm nước trong da, làm chậm quá trình nước bốc hơi. Ceramides giúp khóa ẩm và bảo vệ làn da. Hai hợp chất này thường được sử dụng trong các cách chăm sóc da khô hiệu quả.

cách chăm sóc da khô
Toner giúp cân bằng lại độ pH, cấp ẩm nhẹ và làm sạch sâu

Bước 4: Đắp mặt nạ cung cấp dinh dưỡng

Cấp ẩm từ mặt nạ là một trong các cách chăm sóc da khô mang lại hiệu quả nhanh nhất. Bạn nên sử dụng loại mặt nạ cấp ẩm giàu HA. Chúng sẽ nhanh chóng thẩm thấu vào da cho bạn làn da ẩm mượt tức thì.

Bạn cũng có thể sử dụng một số loại mặt nạ tự làm cũng là cách chăm sóc da khô tại nhà khá hiệu quả.

>>> Xem thêm: 6 cách làm đẹp da mặt đơn giản tại nhà!

Một tuần nên sử dụng từ 2 – 3 lần, mỗi lần dưới 20 phút hoặc theo hướng dẫn của sản phẩm.

cách chăm sóc da khô
Đắp mặt nạ quá lâu cũng gây ra hiện tượng hấp thụ nước ngược, da bạn sẽ càng thêm khô

Bước 5: Xịt khoáng cung cấp các khoáng chất

Cách chăm sóc da khô tức thì là sử dụng xịt khoáng. Xịt khoáng giúp cấp ẩm nhanh trong mọi điều kiện môi trường. Nếu bạn làm việc trong phòng máy lạnh hoặc ngoài trời nóng bức bạn nên sử dụng xịt khoáng mỗi khi cảm thấy da bị khô hanh.

cách chăm sóc da khô
Xịt khoáng giúp cấp ẩm nhanh trong mọi điều kiện môi trường

Bước 6: Dùng Serum chứa dầu dưỡng

Serum chứa dầu dưỡng đem lại hiệu quả đa tầng cho các nàng tìm cách chăm sóc da khô. Các vi dưỡng chất siêu nhỏ len lỏi vào sâu trong da giúp da luôn mịn màng. Lớp dầu phía trên tạo lớp màng lipid ngăn cản nước thoát ra ngoài.

cách chăm sóc da khô
Serum chứa dầu dưỡng kết hợp giữa serum gốc nước và gốc dầu

Bước 7: Bôi kem dưỡng ẩm

Bôi kem dưỡng ẩm là bước dưỡng ẩm sâu dưới da. Bạn nên chọn các loại kem dưỡng ẩm chứa Glycerin, Dimethicone, Hyaluronic Acid và Ceramides rất phù hợp cho da khô.

cách chăm sóc da khô
Vì có kết cấu đậm đặc nên kem dưỡng ẩm thường được sử dụng cuối cùng

Bước 8: Thoa kem chống nắng

Dù có tìm kiếm bao nhiêu cách chăm sóc da khô đi chăng nữa nhưng nếu bạn quên thoa kem chống nắng thì chúng sẽ không còn nhiều tác dụng lên da. Vì kem chống nắng vừa giúp bảo vệ da khỏi những tia có hại vừa ngăn ngừa da mất nước quá nhanh.

cách chăm sóc da khô
Hãy sử dụng kem chống nắng kể cả khi bạn không ở dưới trời nắng. Các tia sáng vẫn chứa UVA, UVB có hại cho da

>>> Xem thêm: Kem chống nắng vật lý và hóa học khác nhau như thế nào?

Những lưu ý khi chăm sóc da khô

Chọn mỹ phẩm phù hợp với da khô

Lựa chọn mỹ phẩm phù hợp là cách chăm sóc da khô hiệu quả. Ngoài các thành phần kể trên, bạn cũng nên lựa chọn mỹ phẩm phù hợp với từng loại da khô để đem lại hiệu quả tối ưu.

Làm sạch da đúng quy trình

Các bước làm sạch da kể trên đã nằm trong liệu trình cách chăm sóc da khô được chuyên gia da liễu kiến nghị. Quy trình làm sạch da đúng cách đảm bảo da được làm sạch từ lớp biểu bì vào sâu trong lỗ chân lông.

Không giữ lớp trang điểm quá lâu trên da

Da chúng ta luôn luôn duy trì một lớp dầu tự nhiên, đối với da khô tuyến bã nhờn thậm chí còn hoạt động mạnh hơn da thường. 

Lớp trang điểm có thể làm bít tắc lỗ chân lông, khiến cho lớp dầu này bị ứ đọng lại làm cho da dễ lên mụn.

cách chăm sóc da khô
Không nên giữ lớp trang điểm quá lâu trên da vì gây mụn

Thường xuyên sử dụng kem chống nắng

Kem chống nắng nằm trong các cách chăm sóc da khô bắt buộc hằng ngày cho mọi loại da.

Không rửa mặt quá nhiều lần trong ngày

Rửa mặt quá nhiều lần làm mất lớp dầu tự nhiên trên da khiến da dễ bị mất nước hơn.

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày

Uống đủ nước là cách chăm sóc da khô từ bên trong. Nước sẽ thẩm thấu theo máu đến từng tế bào da, giúp da luôn căng mọng và mềm mịn.

Với những thông tin trong bài viết, có lẽ bạn đã nắm được các cách chăm sóc da khô. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đã có thể yên tâm hơn khi mùa lạnh đang tới gần. Hãy theo dõi Muaban.net để có thêm các kiến thức thú vị khác về chăm sóc da nhé!

>>> Xem thêm:

Uyên Trương
Content Writer tại Muaban.net Ngành hàng thế mạnh: tài chính, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và kinh tế.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ