Friday, September 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệm10 khu công nghiệp tiềm năng tại Hà Nội: Cơ hội đầu...

10 khu công nghiệp tiềm năng tại Hà Nội: Cơ hội đầu tư và phát triển   

Hà Nội là thủ đô của Việt Nam, vùng kinh tế lớn nhất ở phía Bắc. Trong những năm qua thành phố Hà Nội đã phát triển mạnh trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là ngành công nghiệp hoá. Tốc độ phát triển của các khu công nghiệp tại Hà Nội tăng mạnh đã kéo theo nhiều dự án khu công nghiệp tập trung tại đây, cùng tìm hiểu rõ hơn các khu công nghiệp Hà Nội ở bài viết dưới đây.

Những khu công nghiệp lớn tại Hà Nội
Những khu công nghiệp lớn tại Hà Nội

I. Top 10 khu công Nghiệp tiềm năng tại Hà Nội: Nơi “Hút” vốn đầu

Các khu công nghiệp tại Hà Nội đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế của thủ đô. Khu vực này đã tạo ra hàng nghìn việc làm ổn định cho người lao động địa phương, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về Hà Nội, đồng thời góp phần nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp của thành phố. Dưới đây là top 10 khu công Nghiệp tiềm năng tại Hà Nội:

1. Khu công nghiệp Thăng Long

Khu công nghiệp Thăng Long tọa lạc tại vị trí đắc địa tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, được thành lập từ năm 1997 với Giấy phép đầu tư số 1845/GP của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

KCN Thăng Long sở hữu hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ, đáp ứng mọi nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của doanh nghiệp. Hệ thống giao thông thuận lợi, kết nối trực tiếp với các tuyến đường cao tốc, quốc lộ và đường thủy, giúp vận chuyển hàng hóa nhanh chóng, dễ dàng.

Hệ thống điện nước ổn định, công suất lớn, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Khu nhà ở cho công nhân được xây dựng khang trang, tiện nghi, tạo môi trường sống an toàn, thoải mái cho người lao động.

Khu công nghiệp Thăng Long
Khu công nghiệp Thăng Long

Với định hướng phát triển bền vững, KCN Thăng Long đặc biệt chú trọng thu hút các ngành công nghiệp công nghệ cao, ít ô nhiễm môi trường như điện tử, cơ khí chế tạo, may mặc, chế biến thực phẩm.

KCN ưu tiên các dự án có vốn đầu tư lớn, công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường. Nhờ vậy, KCN Thăng Long đã thu hút được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế như Canon, Panasonic, Samsung, LG,…

  • Địa chỉ: Khu công nghiệp Thăng Long, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
  • Chủ đầu tư: Là sự đầu tư liên doanh giữa Công ty cổ phần Cơ khí Đông Anh – LICOGI (42% vốn góp) và Sumitomo Corporation của Nhật Bản (58% vốn góp)
  • Diện tích: Khoảng 300 ha

2. Khu công nghiệp Nội Bài

Được thành lập từ năm 1994, trải qua hơn 28 năm hình thành và phát triển, khu công nghiệp Nội Bài đã khẳng định vị thế là một trong những khu công nghiệp lâu đời, năng động bậc nhất thủ đô.

KCN Nội Bài chủ yếu tập trung sản xuất công nghiệp điện tử, cơ khí chế tạo, dệt may, da giày, chế biến thực phẩm, vật liệu xây dựng… Đặc biệt, trong những năm gần đây, KCN tập trung thu hút các ngành công nghệ cao, thân thiện với môi trường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

Khu công nghiệp Nội Bài còn có một số ưu điểm như hệ thống đường giao thông rộng rãi, thông thoáng, kết nối thuận lợi với các tuyến đường huyết mạch như Quốc lộ 2, Quốc lộ 3, đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, đường vành đai 3…

Khu công nghiệp Nội Bài
Khu công nghiệp Nội Bài
  • Địa chỉ: Xã Quang Tiến và Mai Đình, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.
  • Chủ đầu tư: Tổng công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng đô thị – UDIC
  • Diện tích: Khoảng 115ha

3. Khu công nghiệp Sài Đồng A

Khu công nghiệp Sài Đồng A được thành lập năm 1997, là một trong những khu công nghiệp đầu tiên được xây dựng tại Hà Nội. Khu công nghiệp này được quy hoạch và phát triển theo định hướng thu hút các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, đặc biệt là các ngành công nghệ cao, điện tử, cơ khí chính xác.

Sau hơn 20 năm hoạt động, Khu công nghiệp Sài Đồng A đã trở thành một trong những điểm sáng của Thủ đô về phát triển công nghiệp. Tại đây, hiện có hơn 100 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như điện tử, cơ khí, sản xuất linh kiện, thiết bị điện, gia công kim loại,… Các doanh nghiệp tại đây tập trung vào sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn và định hướng xuất khẩu.

Khu công nghiệp Sài Đồng A
Khu công nghiệp Sài Đồng A
  • Địa chỉ: Khu công nghiệp Sài Đồng A tọa lạc tại xã Sài Đồng, huyện Long Biên, Thành phố Hà Nội
  • Chủ đầu tư: Công ty liên doanh giữa công ty Điện tử Hà Nội (Hanel) và công ty DEAWOO ENGINEER CONTRUCTION (Hàn Quốc)
  • Diện tích: Tổng diện tích 420ha

4. Khu công nghiệp Sài Đồng B

Ra đời từ năm 1996, Khu công nghiệp Sài Đồng B trải qua hơn 26 năm hình thành và phát triển, Sài Đồng B đã khẳng định vị thế là khu công nghiệp hiện đại, năng động, thu hút hơn 80 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực đa dạng như: điện tử, cơ khí, dệt may, da giày, hóa chất,… với tổng vốn đầu tư hơn 500 triệu USD.

Nổi bật với vị trí địa lý thuận lợi, dễ dàng kết nối với các tuyến giao thông huyết mạch như Quốc lộ 5, đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, KCN Sài Đồng B mang đến điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa, rút ngắn thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Khu công nghiệp Sài Đồng B
Khu công nghiệp Sài Đồng B
  • Vị trí: Phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội
  • Chủ đầu tư: Công ty cổ phần Đầu tư HimLamBC và Công ty TNHH một thành viên Hanel
  • Diện tích: Diện tích hơn 97ha

5. Khu công nghiệp Bắc Thăng Long

Khu công nghiệp Bắc Thăng Long được thành lập vào năm 2005, là một trong những khu công nghiệp mới được quy hoạch và phát triển tại Hà Nội. Khu công nghiệp này được định hướng trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, thu hút các doanh nghiệp sản xuất công nghệ cao, đặc biệt trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, điện tử, cơ khí.

Khu công nghiệp Bắc Thăng Long hiện có hơn 120 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như sản xuất linh kiện điện tử, thiết bị điện, gia công cơ khí chính xác, phần mềm công nghệ thông tin,… Các doanh nghiệp tại đây tập trung vào sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, có giá trị gia tăng lớn và hướng tới xuất khẩu.

Không chỉ chú trọng phát triển hạ tầng phục vụ sản xuất, hu công nghiệp Bắc Thăng Long còn mang đến môi trường sống lý tưởng cho người lao động và cư dân với hệ thống tiện ích đa dạng. Bệnh viện, trường học, khu vui chơi giải trí hiện đại mang đến cuộc sống tiện nghi, thoải mái, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng.

Khu công nghiệp Bắc Thăng Long
Khu công nghiệp Bắc Thăng Long
  • Vị trí: Tọa lạc tại xã Hải Bối, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội
  • Chủ đầu tư: Công ty TNHH KCN Thăng Long (Liên doanh giữa Công ty CP Cơ khí Đông Anh – LICOGI và Tập đoàn Sumitomo Corporation của Nhật Bản)
  • Diện tích: KCN Bắc Thăng Long có diện tích là 295ha

6. Khu công nghiệp Bắc Thường Tín

Khoảng thời gian gần đây khu công nghiệp Bắc Thường Tín thu hút các ngành công nghiệp chủ lực như: công nghiệp hỗ trợ, sản xuất linh kiện, phụ tùng; công nghiệp chế biến thực phẩm, đồ uống; công nghiệp dệt may, da giày; công nghiệp cơ khí; công nghiệp điện tử. Các nhà máy trong khu công nghiệp đều được áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, đảm bảo thân thiện môi trường.

Khu công nghiệp Bắc Thường Tín đã tư cơ sở hạ tầng và các tiện ích xung quanh để hỗ trợ hoạt động sản xuất và tối ưu hóa cuộc sống cho người lao động và cư dân xung quanh. Các tiện ích xung quanh bao gồm các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện và các khu vui chơi giải trí, tạo cho người lao động và cư dân xung quanh một môi trường sống thoải mái và tiện nghi.

Khu công nghiệp Bắc Thường Tín
Khu công nghiệp Bắc Thường Tín
  • Vị trí: xã Văn Bình, Ninh Sở, Liên Phương huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội
  • Chủ đầu tư: Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển D.I.A – Hà Tây
  • Diện tích: Có tổng diện tích là 96ha

7. Khu công nghiệp Phú Nghĩa

Khu công nghiệp Phú Nghĩa được thành lập vào năm 2007 với mục tiêu tạo ra một môi trường công nghiệp hiện đại và phát triển bền vững. Được quy hoạch bài bản và có sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, khu công nghiệp nhanh chóng được xây dựng và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Từ khi thành lập đến nay, Khu công nghiệp Phú Nghĩa đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển quan trọng. Ban đầu, khu công nghiệp tập trung vào các doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ. Qua thời gian, với sự cải thiện liên tục về cơ sở hạ tầng và dịch vụ, Phú Nghĩa đã mở rộng quy mô và thu hút các tập đoàn lớn, trở thành một trong những khu công nghiệp trọng điểm của Hà Nội.

Khu công nghiệp Phú Nghĩa
Khu công nghiệp Phú Nghĩa
  • Vị trí: Đường Hạnh Phúc KCN, Phú Nghĩa, Chương Mỹ, Hà Nội
  • Chủ đầu tư: Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ
  • Diện tích: 170ha

Xem thêm:

8. Khu công nghiệp Nam Thăng Long

Được thành lập năm 1994 và trải qua quá trình phát triển không ngừng, KCN Nam Thăng Long đã khẳng định vị thế là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp với quy mô hơn 70 nhà máy đang hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao như: điện tử, máy tính, ô tô, xe máy, máy xây dựng,…

Khu công nghiệp Nam Thăng Long không chỉ sở hữu vị trí địa lý thuận lợi và hạ tầng kỹ thuật hiện đại mà còn được quy hoạch bài bản với hệ sinh thái tiện ích đồng bộ, đáp ứng mọi nhu cầu của nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Về nguồn cung cấp điện, nước, KCN được cung cấp trực tiếp từ trạm điện và nhà máy nước hiện đại, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt. Hệ thống xử lý rác thải và nước thải được đầu tư bài bản, đảm bảo môi trường xanh – sạch – đẹp.

Khu công nghiệp Nam Thăng Long
Khu công nghiệp Nam Thăng Long
  • Vị trí: Phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội,
  • Chủ đầu tư: Công ty cổ phần phát triển Hạ tầng Hiệp hội Công Thương Hà Nội
  • Diện tích: 260,87 ha

9. Khu công nghiệp Quang Minh

Khu công nghiệp Quang Minh còn khá trẻ so với các khu công nghiệp ở Hà Nội, KCN Quang Minh nằm tại thành phố Hà Nội, Việt Nam. Được thành lập vào năm 2004, ban đầu đây là một khu đất nông nghiệp có diện tích lớn, sau đó được đầu tư và phát triển thành một khu công nghiệp tin cậy và hiện đại tại Hà Nội.

Với lợi thế về vị trí địa lý, nằm gần trung tâm thành phố Hà Nội, sân bay Nội Bài và các khu công nghiệp khác, KCN Quang Minh mang đến khả năng kết nối vùng hoàn hảo, thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa và thu hút nhà đầu tư. Khu công nghiệp còn được hưởng chính sách ưu đãi thuế, phí hấp dẫn cùng thủ tục hành chính đơn giản, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp.

Hiện nay KCN Quang Minh đã thu hút hơn 60 doanh nghiệp đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 300 triệu USD. Lĩnh vực hoạt động chính tại KCN tập trung vào các ngành công nghiệp ít ô nhiễm môi trường, sử dụng công nghệ tiên tiến như cơ khí chính xác, điện tử, điện lạnh, thiết bị, phụ tùng ô tô, xe máy, dệt may, chế biến thực phẩm, sản xuất vật liệu xây dựng.

Hệ thống hạ tầng tại KCN Quang Minh được chú trọng đầu tư bao gồm hệ thống giao thông thuận lợi với các tuyến đường huyết mạch như Quốc lộ 32, đường cao tốc Bắc Thăng Long – Nội Bài, đường vành đai 4; hệ thống điện, nước, viễn thông đầy đủ; nhà máy xử lý nước thải hiện đại.

Khu công nghiệp Quang Minh
Khu công nghiệp Quang Minh
  • Vị trí: Thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội
  • Chủ đầu tư: Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hạ tầng Nam Đức
  • Diện tích: 344,4ha

10. Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai

Được thành lập vào năm 1998, trải qua quá trình phát triển không ngừng, KCN Thạch Thất – Quốc Oai đã thu hút hơn 80 doanh nghiệp trong và ngoài nước, với tổng vốn đầu tư hơn 500 triệu USD. Lĩnh vực hoạt động chính tại KCN tập trung vào các ngành công nghiệp ít ô nhiễm môi trường như lắp ráp điện tử, hàng hoá tiêu dùng, xe ô tô, vật liệu xây dựng.

KCN sở hữu vị trí thuận lợi khi nằm gần trung tâm thành phố Hà Nội, sân bay Nội Bài và các khu công nghiệp khác, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông vận tải, kết nối vùng. Hệ thống hạ tầng được đầu tư bài bản, đồng bộ với mạng lưới giao thông rộng rãi, hệ thống điện, nước, viễn thông đầy đủ, đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Nhà máy xử lý nước thải hiện đại góp phần bảo vệ môi trường, tạo dựng hình ảnh KCN xanh – sạch – đẹp.

Bên cạnh hạ tầng kỹ thuật, KCN Thạch Thất – Quốc Oai còn được bao bọc bởi hệ sinh thái tiện ích đa dạng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt cho cán bộ nhân viên và gia đình.

Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai
Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai
  • Vị trí: Thị trấn Quốc Oai và xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội
  • Chủ đầu tư: Công ty CP Đầu tư Phát triển Hà Tây
  • Diện tích: Hơn 150ha

II. Cập nhật thông tin mới nhất về các khu công nghiệp tại Hà Nội

1. Các dự án khu công nghiệp mới đang được triển khai

Các dự án khu công nghiệp mới đang được triển khai tại Hà Nội
Các dự án khu công nghiệp mới đang được triển khai tại Hà Nội

Tính đến tháng 5 năm 2024, Hà Nội đang triển khai 3 dự án khu công nghiệp mới, bao gồm:

  • Khu công nghiệp Sạch Sóc Sơn trải rộng 302,8 ha tại hai xã Minh Trí và Tân Dân, huyện Sóc Sơn, nổi bật với các ngành công nghiệp công nghệ cao và thân thiện với môi trường như điện tử, cơ khí chế tạo, dược phẩm, và thực phẩm chế biến. Không kém phần hấp dẫn,
  • khu công nghiệp Đông Anh tại các xã Nguyên Khê, Xuân Nộn, Thụy Lâm, Liên Hà và thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, chiếm diện tích 300 ha, tập trung vào sản xuất phụ tùng ô tô, thiết bị điện, vật liệu xây dựng và hàng xuất nhập khẩu.
  • Cuối cùng, khu công nghiệp Phụng Hiệp với 174,88 ha nằm tại các xã Dũng Tiến, Nghiêm Xuân, Tô Hiệu và Thắng Lợi, huyện Thường Tín, chuyên về các ngành cơ khí, sản xuất linh kiện điện tử và dệt may. Mỗi khu công nghiệp không chỉ mang đến tiềm năng phát triển vượt trội mà còn góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế và bảo vệ môi trường.

2. Chính sách mới về thu hút đầu tư vào khu công nghiệp

Hà Nội tung “combo” chính sách thu hút đầu tư vào khu công nghiệp: Hứa hẹn bứt phá kinh tế. Để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN), Hà Nội vừa ban hành nhiều chính sách ưu đãi mới, được đánh giá là “combo” hấp dẫn cho nhà đầu tư.

Điểm nổi bật trong chính sách mới là mở rộng đối tượng áp dụng ưu đãi, thu hút các dự án lớn, công nghệ cao, thân thiện môi trường, góp phần gia tăng giá trị sản xuất, xuất khẩu. Đồng thời, chính sách cũng hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho công nhân, trường học, trung tâm thương mại, dịch vụ trong KCN, tạo môi trường sống và làm việc đầy đủ tiện nghi cho người lao động.

Thu hút vốn đầu tư nước ngoài từ các hội nghị
Thu hút vốn đầu tư nước ngoài từ các hội nghị

Về thủ tục hành chính, Hà Nội áp dụng cơ chế “một cửa”, “một lần”, đồng thời miễn, giảm nhiều loại phí, lệ phí liên quan đến đầu tư KCN. Doanh nghiệp còn được hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi, hưởng chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế đất…

Nâng cao nguồn nhân lực chất lượng cao cho KCN cũng là ưu tiên hàng đầu. Chính sách hỗ trợ đào tạo, thu hút lao động, xây dựng môi trường làm việc an toàn, vệ sinh, môi trường được triển khai đồng bộ. Ngoài ra, Hà Nội còn đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh KCN ra thị trường trong và ngoài nước.

3. Hoạt động của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp

Hà Nội hiện có 10 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động với tổng diện tích 1.348 ha, thu hút 709 dự án đầu tư, trong đó có 300 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký gần 6,7 tỷ USD và 409 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký trên 26.000 tỷ đồng.

Hoạt động của các doanh nghiệp trong KCN tại Hà Nội diễn ra khá sôi nổi và đa dạng, bao gồm:

  • Sản xuất: Các doanh nghiệp trong KCN Hà Nội hoạt động trong nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau, bao gồm công nghiệp nặng, công nghiệp nhẹ, chế biến thực phẩm, điện tử, dệt may,… Hoạt động sản xuất được thực hiện bằng dây chuyền công nghệ hiện đại, tiên tiến, đảm bảo chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu thị trường.
Hoạt động sản xuất được thực hiện bằng dây chuyền công nghệ hiện đại
Hoạt động sản xuất được thực hiện bằng dây chuyền công nghệ hiện đại
  • Kinh doanh: KCN Hà Nội tự kinh doanh sản phẩm của mình hoặc xuất khẩu sang các thị trường khác. Hoạt động kinh doanh diễn ra nhộn nhịp, góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa và tăng kim ngạch xuất khẩu của thành phố.
  • Nghiên cứu phát triển: Một số doanh nghiệp trong KCN Hà Nội có bộ phận nghiên cứu phát triển để nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới, cải tiến công nghệ sản xuất. Hoạt động nghiên cứu phát triển góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong sản xuất.
Hoạt động nghiên cứu phát triển tại KCN Hà Nội
Hoạt động nghiên cứu phát triển tại KCN Hà Nội
  • Đào tạo nhân lực: Các doanh nghiệp trong KCN Hà Nội thường đào tạo nhân lực để nâng cao tay nghề cho công nhân viên, đáp ứng nhu cầu của hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hoạt động đào tạo nhân lực góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thúc đẩy phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Trên đây là những thông tin mới nhất về Top 10 các khu công nghiệp tại Hà Nội có tiềm năng phát triển, nổi bật. Đừng quên truy cập Muaban.net để cập nhật thêm nhiều thông tin về bất động sản, việc làm và nhiều dự án khác nhé!

Bạn có thể quan tâm: 

Miễn trừ trách nhiệm: Thông tin cung cấp chỉ mang tính chất tổng hợp. Muaban.net nỗ lực để nội dung truyền tải trong bài cung cấp thông tin đáng tin cậy tại thời điểm đăng tải. Tuy nhiên, không nên dựa vào nội dung trong bài để ra quyết định liên quan đến tài chính, đầu tư, sức khỏe. Thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó, Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ