Thursday, May 2, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCá la hán có bao nhiêu loại, giá bán và cách nuôi...

Cá la hán có bao nhiêu loại, giá bán và cách nuôi cá la hán lên form

Cá La Hán là một loài cá cảnh đẹp và phổ biến, được nhiều người yêu thích bởi vẻ ngoài độc đáo và tính cách trung thành. Đây là dòng cá cảnh có giá trị bởi thẩm mỹ cao và mang ý nghĩa phong thủy. La Hán có nhiều loại khác nhau, mỗi loại có một đặc điểm và giá trị riêng biệt. Trong bài viết này, Mua Bán sẽ giới thiệu về các loại La Hán khác nhau, giá bán và cách nuôi cá lên form chuẩn nhất.

La hán là loại cá cảnh được yêu thích bởi thẩm mỹ và giá trị phong thủy cao
La Hán là loại cá cảnh được yêu thích bởi thẩm mỹ và giá trị phong thủy cao

I. Đặc điểm của cá La Hán

Cá La Hán có tên tiếng Anh là Flowerhorn Cichlid hay Flowerhorn xuất hiện lần đầu tiên tại Malaysia. Được lai tạo bởi các nghệ nhân chơi cá cảnh, và không có sẵn trong tự nhiên. Một số nhận định cho rằng, cá La Hán là kết quả lai tạo giữa các Hồng Két và cá rô phi họng đỏ.  

Cá La Hán có thể sống được khoảng 10 năm và có thể phát triển đến kích thước khoảng từ 20 – 30 cm. loài cá này có tính cách hung hăng và thích chiếm lãnh thổ, vì vậy không nên nuôi chung với các loài cá khác.

Nếu muốn cá La Hán sinh trưởng tốt cần cung cấp một bể cá rộng, sạch sẽ, có đủ ánh sáng, oxy và nhiệt độ phù hợp. Đây là loài cá ăn tạp, có thể ăn cả thức ăn khô và thức ăn sống. Đặc tính rất thông minh có khả năng nhận biết chủ và thể hiện cảm xúc qua biểu hiện mặt, hành vi. Sau đây là một số thông tin về loài cá này: 

  • Loại cá: Lai tạo.
  • Tên khoa học: Flowerhorn Cichlid hay Flowerhorn.
  • Tuổi thọ: trên 10 năm.
  • Chăm sóc: Dễ.
  • Nhiệt độ phù hợp: Khoảng 25 đến 30°C.
  • Kích thước: 23 – 40cm.
  • pH: 7-8
  • Thức ăn: Trùn huyết, giun, dế, tôm, châu chấu và một số loại cám nuôi cá.
La hán là loài các cảnh rất thông minh
La Hán là loài các cảnh rất thông minh

Xem thêm: Chọn nuôi cá phong thủy theo 12 con giáp mang về tài lộc, may mắn

II. Các loại cá La Hán phổ biến nhất hiện nay

Cá La Hán là một loài cá cảnh đẹp có giá trị cao được giới những người chơi cá cảnh yêu thích. Hiện nay, có nhiều loại La Hán khác nhau và mỗi loại có những đặc điểm, giá trị riêng biệt. Dưới đây là một số loại phổ biến nhất hiện, mà bạn có thể tham khảo: 

1. Cá La Hán Thái đỏ

Cá La Hán Thái đỏ, còn được gọi là Red Thai Dragon Fish, là một loại cá cảnh nổi tiếng có nguồn gốc từ Thái Lan. Đây là một loại cá đẹp, có màu sắc tươi sáng và hoa văn độc đáo trên cơ thể.

Loại cá này có màu đỏ rực rỡ, đầu to và vảy dày. Được coi là loại cá La Hán cổ điển, quý hiếm nhất và có giá trị cao trong các loại cá La Hán.

La hán Thái đỏ là loại cá la hán cổ điển và quý hiếm
La Hán Thái đỏ là loại cá La Hán cổ điển và quý hiếm

2. Cá La Hán King Kamfa

King Kamfa là kết quả của việc lai tạo giữa La Hán Thái và La Hán Malay. Với ngoại hình bên ngoài là đầu to, mắt nhỏ, môi dày và vảy sần sùi. Màu sắc của cá thường là trắng, vàng, cam hoặc xanh. Con đực của giống này không có khả năng sinh sản, nên muốn duy trì giống cần lai tạo con cái King Kamfa với con đực của giống khác.

King Kamfa là loài la hán đắt nhất
King Kamfa là loài La Hán đắt nhất

3. Cá La Hán King lai

Là kết quả của việc lai tạo giữa La Hán Kamfa và La Hán kim cương. La Hán King lai có đầu nhỏ, mắt to, môi mỏng và vảy láng. Mang màu sắc kết hợp giữa hai loại cá cha mẹ, thường là màu, trắng hoặc vàng. 

La hán King lai có màu sắc kết hợp giữa cha và mẹ
La Hán King lai có màu sắc kết hợp giữa cha và mẹ

4. Cá La Hán kim cương

La Hán kim cương có nguồn gốc từ Malaysia, được biến đổi gen để tạo ra màu sắc bắt mắt. Được lai tạo giữa cá cái rồng xanh và cá đực kim cương. Có màu trắng ngọc trai hoặc xanh ngọc bích, vảy lấp lánh như kim cương. Các chi tiết trên thân giống như chữ viết. Đây được coi là loại La Hán thời thượng và sang trọng nhất.

La hán kim cương có màu sắc rất bắt mắt
La Hán kim cương có màu sắc rất bắt mắt

5. Cá La Hán trân châu

La Hán trân châu có nguồn gốc từ Việt Nam, được nuôi nhiều ở miền Bắc. Với tên gọi “Trân Châu”, cá La Hán này có các vảy tròn, nhỏ mịn như trân châu, tạo thành một lớp vỏ bảo vệ trên cơ thể cá. Màu sắc chủ yếu của cá La Hán Trân Châu là vàng hoặc vàng cam, tuy nhiên cũng có những phiên bản màu khác như trắng hay đỏ.

La hán trân châu có vảy nhỏ và mịn
La Hán trân châu có vảy nhỏ và mịn

6. Cá La Hán phượng hoàng lửa

La Hán phượng hoàng lửa là kết quả của việc biến đổi gen của các loại cá La Hán khác, có nguồn gốc từ Trung Quốc. La Hán phượng hoàng lửa có đầu lớn, mắt nhỏ, môi dày và vảy lớn sần sùi như lửa. Màu sắc của cá thường là đỏ tươi, cam cháy hoặc vàng rực. Đây là loại La Hán hung dữ nhất.

La hán phượng hoàng lửa có màu sắc rất rực rỡ
La Hán phượng hoàng lửa có màu sắc rất rực rỡ

7. Một số giống cá La Hán khác 

Cá La Hán đẹp Bình Quả

Cá la hán Bình Quả có bề ngoài tròn trịa
Cá La Hán Bình Quả có bề ngoài tròn trịa

Cá La Hán hoa

Cá hoa có mắt đỏ, môi trề đặc trưng
Cá hoa có mắt đỏ, môi trề đặc trưng

Cá La Hán Bạch ngọc

Cá Bạch Ngọc khá hiếm có màu trắng bạch tạng toàn thân
Cá Bạch Ngọc khá hiếm có màu trắng bạch tạng toàn thân

Cá La Hán mã lưu

Cá mã lưu được lai tạo và có vẻ ngoài giống Kamfa đời đầu
Cá mã lưu được lai tạo và có vẻ ngoài giống Kamfa đời đầu

Cá La Hán rồng xanh

La hán rồn xanh có vẻ ngoài rất đặc biệt
La Hán rồng xanh có vẻ ngoài rất đặc biệt

Cá La Hán Thái Silk

La Hán Silk có đuôi kì cờ khí và phần đầu to
La Hán Silk có đuôi kì cờ khí và phần đầu to

Cá La Hán khỉ đỏ

La hán khỉ đỏ rất lanh lợi và nghịch ngợm
La Hán khỉ đỏ rất lanh lợi và nghịch ngợm

Xem thêm: Cá hải tượng giá bao nhiêu và kỹ thuật nuôi cá thế nào?

III. Cách phân biệt cá La Hán đực và cái

Để phân biệt giới tính của cá La Hán không phải là điều dễ dàng, bởi vì chúng có nhiều dạng màu sắc và hình dáng khác nhau. Dưới đây là một số cách phân biệt cá La Hán đực và cái mà bạn có thể tham khảo:

  • Xem kích thước và hình dạng của cá: Thông thường, La Hán đực sẽ lớn hơn và dài hơn giống cái. Đặc biệt cá đực có đầu to, tròn và cao trong khi cá cái có đầu nhỏ, dẹt và thấp. Ngoài ra, giống đực có vây lưng và vây đuôi rộng và dài còn cá cái có vây ngắn, nhỏ hơn.
  • Xem màu sắc của cá: La Hán đực thường có màu sắc rực rỡ và đa dạng hơn cá thể cái. La Hán đực có thể thay đổi màu sắc tùy theo tâm trạng, môi trường hoặc khi giao phối. Còn cá cái thì ít khi thay đổi màu sắc, thường có màu nhạt và đơn điệu hơn.
  • Xem hành vi của cá: La Hán đực thường rất hung dữ và thích tranh giành lãnh thổ. Khi gặp nhau, chúng sẽ cố gắng đuổi đánh. Các cá thể cái sẽ ít hung hăng hơn và thường bị bắt nạt bởi các con đực. Khi giao phối, cá đực sẽ quấn quýt bên cạnh cá cái trong khi con cái sẽ trốn tránh hoặc chịu đựng.

Đây là những cách phân biệt giới tính của La Hán đơn giản và phổ biến nhất. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý rằng không phải trường hợp nào cũng áp dụng được những cách này, vì có thể có những cá thể khác bất thường hoặc khác biệt về giới tính. Do đó, bạn nên kết hợp nhiều yếu tố để có thể xác định giới tính cá chính xác nhất.

Khi phân biệt giới tính cá la hán cần dựa vào nhiều yếu tố khác nhau
Khi phân biệt giới tính cá La Hán cần dựa vào nhiều yếu tố khác nhau

Xem thêm: 3 nguyên tắc phong thủy hồ cá trước nhà bạn nên biết

IV. Hướng dẫn cách nuôi cá La Hán

Để nuôi được cá La Hán lên form chuẩn, có màu sắc đẹp đòi hỏi nhiều kỹ năng và kiến thức. Nếu bạn là người mới bắt đầu tham gia nuôi loại cá này, thì nội dung sau đây chắc chắn sẽ rất cần thiết cho bạn:

1. Bể cá La Hán

Để nuôi được La Hán cần chọn bể nuôi rộng rãi, sạch sẽ và thoáng mát có dung tích từ 50 lít trở lên. Bể nuôi nên có chiều dài ít nhất bằng 3 lần chiều dài của cá, chiều rộng ít nhất bằng 2 lần chiều dài của cá và chiều cao ít nhất bằng 1,5 lần chiều dài của cá. Đáy bể nên có lớp cát, một số cây thủy sinh và đá để tạo cảnh quan và nơi ẩn nấp cho cá. Bể nuôi cũng nên có bộ lọc, bộ sưởi, bộ oxy hóa và đèn chiếu sáng phù hợp.

Bể nuôi la hán cần rộng rãi, sạch sẽ
Bể nuôi La Hán cần rộng rãi, sạch sẽ

2. Hệ thống lọc nước

Chọn hệ thống lọc có công suất phù hợp với dung tích bể nuôi cá. Bạn nên chọn hệ thống lọc có công suất cao hơn ít nhất 20% so với dung tích bể để đảm bảo hiệu quả lọc tốt nhất. Đồng thời cần lắp đặt hệ thống lọc có khả năng loại bỏ các chất ô nhiễm vật lý, hóa học và sinh học trong nước. Nên kết hợp nhiều loại lọc khác nhau để tăng hiệu quả lọc và giảm thiểu rủi ro cho cá.

3. Môi trường nuôi cá La Hán

Môi trường nước nuôi La Hán nên duy trì nhiệt độ nước trong khoảng 26-30 độ C, độ pH trong khoảng 6,5-7,5 và độ cứng trong khoảng 5-15 dH. Do đó bạn nên thay nước một phần (20-30%) mỗi tuần để giữ nước trong sạch và cân bằng các chỉ số. Có thể sử dụng các chất khử clo, khử độc và kích thích sinh trưởng cho nước nuôi.

Nên thay nước định kỳ để giữ môi trường nuôi cá ổn định
Nên thay nước định kỳ để giữ môi trường nuôi cá ổn định

4. Thức ăn cho cá La Hán

Để cá sinh trưởng tốt nên cho cá ăn đa dạng các loại thức ăn như thức ăn viên, thức ăn tươi sống hoặc đông lạnh. Bạn nên cho cá ăn ít nhất hai lần một ngày, với lượng thức ăn vừa đủ để cá ăn hết trong vòng 5 phút. Ngoài ra bạn cũng nên cho cá ăn các loại thức ăn có chứa Carotenoid để tăng cường màu sắc của cá.

La hán là loài cá ăn tạp nên có thể ăn được nhiều loại thức ăn khác nhau
La Hán là loài cá ăn tạp nên có thể ăn được nhiều loại thức ăn khác nhau

5. Lên màu cho cá La Hán

Lên màu cho cá là một trong những việc quan trọng nhất để tạo nên vẻ đẹp cho loài La Hán. Để giống cá này có thể sở hữu màu đẹp bạn cần tuân thủ chế độ ăn uống đa dạng như trên, có thể giúp la hán kích thích sự phát triển của các tế bào sắc tố trên da. Bạn cũng cần chú ý đến ánh sáng của bể như chọn loại đèn LED có bước sóng phù hợp với màu sắc của cá.

Ngoài ra, bạn nên chú ý đến tinh thần của cá. La Hán là loài cá thông minh và nhạy cảm, do đó bạn nên chăm sóc, giao tiếp với cá thường xuyên để tạo ra một mối quan hệ gắn kết giữa bạn và cá. Bạn cũng nên tránh làm cho La Hán bị stress hay kích động quá mức vì có thể làm giảm chất lượng màu sắc của nó.

Sử dụng đèn chiếu để cá lên màu chuẩn
Sử dụng đèn chiếu để cá lên màu chuẩn

6. Lên form đầu cho cá La Hán

Lên form đầu cho La Hán là một trong những việc quan trọng nhất khi nuôi giống cá này. Đầu của La Hán không chỉ là nơi thể hiện sự uy quyền và đẳng cấp của chúng, mà còn là nơi chứa nhiều tế bào thần kinh và não bộ. Ngoài việc chú ý đến môi trường nuôi, chế độ thức ăn bạn cần lên kế hoạch luyện tập cho cá.

Bạn cần tạo ra các hoạt động kích thích cho cá để tăng cường sự vận động và phát triển của chúng. Chẳng hạn như dùng các vật dụng như gương, que treo, đèn pin hay tay để khiêu khích cá và khiến chúng phun nước hay nhảy lên. Hoặc bạn có thể để hai con La Hán gần nhau để tạo ra sự tranh giành lãnh thổ và kích hoạt hormone sinh dục. Tuy nhiên, không nên làm quá độ hay làm tổn thương cá khi tập luyện.

Luyện tập lể lên form đầu chuẩn cho cá
Luyện tập để lên form đầu chuẩn cho cá

V. Cá La Hán giá bao nhiêu?

Giá bán của cá La Hán phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại cá, kích thước, màu sắc, hình dạng đầu, vảy và nốt ruồi. Ngoài ra, giá cũng biến động theo thời điểm và nhu cầu của thị trường. Cụ thể như sau:

1. Giá cá La Hán con

La Hán con hay còn được gọi là La Hán bột có giá khá rẻ so với con trưởng thành. Nếu bạn mới tập nuôi có thể nuôi từ con con để xem xét đặc tính và quá trình phát triển của chúng. Giá cá con cũng có sự khác nhau theo loài:

  • La Hán bột giống đại trà có giá 5.000 VNĐ/con.
  • La Hán Thái đỏ bột có giá tầm 8.000 VNĐ/con.
  • La Hán King lai bột có giá tầm 8.000 VNĐ/con.
  • La Hán Kamfa bột có giá tầm 20.000 VNĐ/con.
  • La Hán kim cương bột có giá tầm 20.000 VNĐ/con.
Giá cá la hán phụ thuộc nhiều yếu tố khác nhau
Giá cá La Hán phụ thuộc nhiều yếu tố khác nhau

2. Giá cá La Hán tùy vào mức độ trưởng thành

La Hán trưởng thành thường có giá cao hơn cá con bởi có kích thước lớn, u đầu to và khả năng thích nghi, sống sót cao hơn. Thông thường khi mua con trưởng thành về bạn chỉ cần chăm sóc cho to lên, u đầu sao cho đẹp mà không cần phải lo lắng về sự thích nghi của cá. Giá bán cá trưởng thành cũng có sự khác nhau về loài

  • La Hán giống đại trà trưởng thành có giá 300.000 VNĐ/con.
  • La Hán Thái đỏ trưởng thành có giá tầm 500.000 VNĐ/con.
  • La Hán King lai trưởng thành có giá tầm 600.000 VNĐ/con.
  • La Hán Kamfa trưởng thành có giá tầm 800.000 VNĐ/con.
  • La Hán kim cương trưởng thành có giá tầm 700.000 VNĐ/con.

3. Giá cá La Hán dựa vào màu sắc và chủng loại

Khi La Hán trưởng thành thì màu sắc sẽ rõ ràng, đẹp hơn vì vậy giá bán cũng sẽ cao hơn. Trong các dòng La Hán thì Kamfa là dòng có giá đắt nhất bởi độ hiếm, cách nuôi và lai tạo khó nhất. Ngoài ra giá cá còn quyết định bởi độ phủ trân châu, hình dạng vây, vân hoa… U đầu của La Hán càng to thì giá của cá cũng sẽ càng cao.

Cá có u đầu càng lớn giá trị càng cao
Cá có u đầu càng lớn giá trị càng cao

VI. Một số câu hỏi liên quan đến cá La Hán

Trong quá trình nuôi, người chơi La Hán cũng sẽ có những thắc mắc cần giải đáp, cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé!

1. Cá La Hán có thể nuôi chung với cá gì?

Cá La Hán có thể nuôi chung với cá rồng, cá chép, cá lau kính hay cá trê. Đây là những loại cá có thể tự bảo vệ mình khỏi sự quấy rối hay tấn công của La Hán. Tuy nhiên cần lưu ý, khi nuôi chung nên lựa những con có kích cỡ tương đương với La Hán để tránh bị La Hán ăn thịt.

2. Quy trình sinh sản của cá La Hán?

La Hán cái sau khi mang bầu sẽ xuất việc sọc đen trên mình. Chúng có tập tính là dời những viên sỏi và làm sạch vị trí muốn để trứng. Cá cái đẻ trứng từ 5 – 7 tiếng và con đực bắt đầu thụ tinh lên trứng.

Khi con cái mang bầu sẽ xuất hiện sọc đen trên mình
Khi con cái mang bầu sẽ xuất hiện sọc đen trên mình

3. Bệnh thường gặp và biện pháp điều trị

Các bệnh thường gặp ở La Hán là mụn đầu, viêm da, lủng đầu,…  Mỗi loại bệnh có cách điều trị khác nhau, sau đây là các loại bệnh phổ biến nhất: 

  • Bệnh mun đầu: Do ký sinh trùng Hexamita gây nên, vì vậy cần cho cá vào hồ riêng cách ly. Sau đó pha các loại thuốc Dimetridazole theo tỷ lệ 5 mg/lít nước hoặc thuốc Metronidazole theo tỷ lệ 7 mg/lít nước. Đổ vào hồ nuôi trong 3 ngày liên tiếp cá sẽ đỡ bệnh.
  • Bệnh viêm da: Do vi khuẩn Aeromonas, Vibrio và Pseudomonas. Nếu La Hán bị mắc bệnh này cần thay nước thường xuyên hoặc thêm các loại thuốc kháng khuẩn như Acriflavine tỷ lệ 3 mg/lít nước và Methylene xanh tỷ lệ 3 mg/lít nước tần suất 3 ngày 1 lần.
  • Bệnh lủng đầu: Do ký sinh trùng gây nên, vì vậy cần bổ sung Vitamin A, D3 và chất quặng vào thức ăn. Khử trùng nguồn nước và cung cấp đủ hàm lượng oxy cho hồ cá.

Cá La Hán là một loài cá cảnh đáng yêu và có giá trị cao. Nếu bạn muốn nuôi La Hán, bạn nên tìm hiểu kỹ về các loại cá này, giá bán và cách nuôi sao cho lên form chuẩn nhất. Chúc bạn thành công. Đừng quên theo dõi Muaban.net để cập nhật những thông tin về việc làm, phong thủy và chia sẻ kinh nghiệm mẹo vặt được cập nhất mới mỗi ngày nhé!

Hiền Phạm

 Xem thêm:

Hiền Phạm
Xin chào! Mình là Hiền Phạm. Mình bắt đầu sáng tạo nội dung từ 2018 với nhiều chủ đề khác nhau như Phong Thủy, Việc Làm, Tài Chính, chia sẻ kinh nghiệm, mẹo vặt về chăm sóc nhà cửa, thú cưng... Hy vọng, với những chia sẻ của mình trên Muaban.net sẽ giúp bạn tìm thấy được nhưng thông tin hữu ích.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ