Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmBưu chính viễn thông là gì? Điều gì khiến ngành này hot...

Bưu chính viễn thông là gì? Điều gì khiến ngành này hot đến thế?

Ngành bưu chính viễn thông đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của rất nhiều bạn trẻ. Đổi lại, vẫn có không ít bạn học sinh vẫn chưa biết và hiểu rõ bưu chính viễn thông là gì. Nếu bạn đang phân vân giữa các ngành học thì có thể tham khảo về ngành này và Mua Bán sẽ hướng nghiệp chi tiết cho bạn.

Bạn nên tìm hiểu kỹ bưu chính viễn thông là gì trước khi theo học
Bạn nên tìm hiểu kỹ bưu chính viễn thông là gì trước khi theo học

Tổng quan về Bưu chính viễn thông

Để hiểu rõ chính xác về ngành bưu chính viễn thông là gì thì bạn cần phải nắm bắt một vài khái niệm cơ bản. Mua Bán sẽ tổng hợp mọi thứ một cách chi tiết và chuẩn xác nhất ngay dưới đây:

Định nghĩa Bưu chính viễn thông là gì?

Nhằm định nghĩa chính xác bưu chính viễn thông là gì thì chúng ta cần phải làm rõ hai khái niệm là “Bưu chính” và “Viễn thông”.

Để hiểu bưu chính viễn thông là gì thì phải giải nghĩ rõ từng ý
Để hiểu bưu chính viễn thông là gì thì phải giải nghĩ rõ từng ý
  • Bưu chính: Là một hệ thống có trọng trách chuyên vận chuyển tài liệu, thông tin và các gói hàng hóa nhỏ. Các đơn vị bưu chính sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển và phát bưu kiện bằng nhiều phương thức khác nhau từ nơi này đến nơi khác (trừ phương thức điện tử).
  • Viễn thông: Là hành động gửi → truyền → nhận → xử lý ký hiệu, số liệu, tin hiệu, chữ viết, hình ảnh, âm thanh; và cả các dạng thông tin khác bằng sóng vô tuyến, đường cáp, phương tiện quang học,cả điện tử khác.

Tổng hợp lại, bưu chính viễn thông tức là lĩnh vực truyền đạt các loại hàng hóa dưới dạng thông tin số thông qua các phương pháp viễn thông hiện đại. Và nhiệm vụ của các chuyên gia bưu chính viễn thông chính là truyền đạt những dữ liệu, thông tin một cách nhanh chóng, an toàn và bảo mật nhất.

Vai trò của bưu chính viễn thông

Vai trò của bưu chính viễn thông là gì? Trên thực tế, tại thời đại công nghệ 4.0 như ngày nay, thật không khó hiểu khi ngành bưu chính viễn thông đang lên ngôi. Bưu chính viễn thông nắm giữ các vai trò cực kỳ quan trọng như:

Bưu chính viễn thông hoạt động vì cộng đồng và nền kinh tế nước nhà
Bưu chính viễn thông hoạt động vì cộng đồng và nền kinh tế nước nhà
  • Bưu chính viễn thông giúp chúng ta truyền đạt thông tin một cách chuẩn xác, nhanh chóng và bảo mật cao. Song song đó, viễn thông cũng đóng góp một phần không nhỏ trong việc xây dựng nền tảng và phát triển mạnh mẽ của truyền thông.
  • Bưu chính viễn thông cũng được xem là một ngành sinh ra và hoạt động vì xã hội. Vừa phục cho cộng đồng giúp giải quyết nhu cầu truyền đạt thông tin; vừa đóng góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng nền kinh tế mũi nhọn nước nhà. Và lại còn là một bộ phận cốt lõi trong cơ sở hạ tầng nước ta.
  • Những dịch vụ do ngành bưu chính viễn thông cung ứng đều là dịch vụ thiết yếu như dẫn truyền Internet, điện thoại, vận chuyển hàng hóa,… Do đó, sự phát triển của ngành bưu chính viễn thông cùng điện tử viễn thông, công nghệ thông tin,… có ảnh hưởng đến sự phát triển nước nhà.

Chức năng chính của bưu chính viễn thông

Bưu chính viễn thông có chức năng tối quan trọng trong đời sống xã hội thế hệ mới. Những dịch vụ thiết yếu như điện thoại, điện báo, vận chuyển bưu kiện, tư tín điện tử, phát hành báo chí, dẫn truyền mạng,… đều do cục Bưu chính Viễn thông đảm nhiệm và đảm nhận chức năng quan trọng.

Bưu chính viễn thông giúp truyền đạt và bảo mật thông tin
Bưu chính viễn thông giúp truyền đạt và bảo mật thông tin

Toàn bộ những dịch vụ mà ngành bưu chính viễn thông cung ứng đều là các dịch vụ thiết yếu trong đời sống xã hội ngày nay. Các vĩ nhân đã từng nói “Thông tin chính là sức mạnh”, người giúp đưa thông tin đến đích chính là chuyên viên Bưu chính Viễn thông. Không có thông tin thì chẳng còn bất kỳ “sức mạnh” nào.

Những tố chất để theo đuổi ngành bưu chính viễn thông

Sau khi biết bưu chính viễn thông là gì, tầm quan trọng thế nào thì chắc bạn cũng đã biết lý do vì sao ngành này lại đang lên ngôi. Mua Bán thấy ngành này cực kỳ có tương lai và còn sẽ hot trong một thời gian cực kỳ dài. Nếu bạn muốn theo đuổi ngành này thì hãy xem thử bản thân có các tố chất dưới đây không.

Khả năng tư duy logic

Tư duy logic là tố chất tiên quyết khi theo ngành bưu chính viễn thông
Tư duy logic là tố chất tiên quyết khi theo ngành bưu chính viễn thông

Tố chất cần có để theo ngành bưu chính viễn thông là gì? Mua Bán thấy tuy duy logic chính là tố chất cần thiết nhất nếu bạn muốn học ngành này. Bởi lẽ tố chất này sẽ giúp bạn nắm bắt và xử lý thông tin một cách khoa học và chính xác nhất. Cũng nhờ đó mà việc quản lý, vận hành hệ thống mang tầm kỹ thuật đa dạng một cách hiệu quả hơn.

Học hỏi và trau dồi kiến thức

Tố chất quan trọng nhất đối với ngành bưu chính viễn thông là gì? Đáp án chính là ham học hỏi. Thực chất thì bất kỳ ngành nào cũng yêu cầu bạn phải ham học hỏi, có tinh thần cầu tiến. Tuy nhiên, riêng đối với các ngành đặc thù như bưu chính viễn thông thì bạn phải liên tục học hỏi không ngừng.

Bạn không được ngừng học hỏi
Bạn không được ngừng học hỏi

Sở dĩ, bưu chính viễn thông là một ngành có liên quan đến khoa học và công nghệ. Như lẽ thường tình, khoa học và công nghệ sẽ liên tục phát triển không ngừng. Những gì bạn học trên ghế nhà trường sẽ rất khác với ngoài thực tế bởi công nghệ không ngừng đổi mới.

Nếu như bạn ngừng trau dồi kiến thức, không học hỏi cái mới thì sẽ bị tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này. Và quan trọng hơn, ngành này có tốc độ đào thải rất nhanh. Bạn càng tụt hậu thì sẽ càng dễ bị đào thải. Vì vậy ham học hỏi không ngừng là tố chất hết sức quan trọng.

Kiên trì và nhẫn nại

Trong phần giải đáp tố chất quan trọng nhất đối với ngành bưu chính viễn thông là gì bên trên, Mua Bán có nói về tốc độ đào thải của ngành bưu chính viễn thông đến từ sự đổi mới công nghệ không ngừng. Và trong thực tế cũng vậy, bạn sẽ thường xuyên tiếp xúc và làm quen với đa dạng quy trình công nghệ.

Kiên trì là bí quyết dẫn đến thành công
Kiên trì là bí quyết dẫn đến thành công

Mỗi lần tiếp nhận công nghệ mới thì gần như bạn sẽ phải làm quen lại từ đầu với mọi thứ, bắt đầu học hỏi cái mới lại từ đầu. Và việc này sẽ diễn ra gần như liên tục trong quá trình học tập lẫn làm việc. Do đó, nếu không có sự kiên trì, nhẫn nại thì mọi người sẽ khó trụ vững trong ngành bưu chính viễn thông.

>>> Tham khảo thêm: Presale Là Gì? Cơ Hội Nghề Nghiệp Trong Ngành Presale

Kỹ năng làm việc nhóm

Yếu tố không thể thiếu để theo đuổi ngành bưu chính viễn thông là gì? Đó chắc chắn chính là kỹ năng làm việc nhóm. Mặc dù chỉ là kỹ năng mềm nhưng lại hết sức cần thiết trong lĩnh vực này. Bạn có biết vì sao không?

Làm việc nhóm rất cần thiết trong ngành này
Làm việc nhóm rất cần thiết trong ngành này

Thực tế thì bưu chính viễn thông không chỉ đơn giản là một hệ thống nữa, mà nó là cả một mạng lưới mang tầm quốc gia. Mỗi cơ quan, tổ chức sẽ có rất nhiều bộ phận liên kết làm việc để tạo ra một mạng lưới hùng mạnh phục vụ cho cả quốc gia, hay thậm chí vươn tầm toàn cầu. Vì vậy, kỹ năng làm việc nhóm là không thể thiếu.

Trình độ ngoại ngữ

Thật sự khá buồn khi phải thừa nhận rằng Việt Nam vẫn còn khá tụt hậu so với nhiều quốc gia trên thế giới. Và hầu hết những công nghệ mới đều đến từ các quốc gia lớn như Mỹ, Trung Quốc, Đức,… Thế nên trong quá trình học hỏi, bạn sẽ phải tiếp xúc thường xuyên với các loại tài khoa học quốc tế.

Ngoại ngữ giúp bạn tiếp xúc với nguồn kiến thức vô hạn
Ngoại ngữ giúp bạn tiếp xúc với nguồn kiến thức vô hạn

Do đó, trình độ ngoại ngữ là cực kỳ cần thiết để bạn theo đuổi ngành bưu chính viễn thông. Để vào học ngành bưu chính viễn thông không yêu cầu ngoại ngữ quá cao siêu,  bạn chỉ cần nằm ở mức đọc hiểu, viết, nói ổn là được. Tuy nhiên, nếu muốn trụ vững trong ngành này thì bạn phải có nền tảng ngoại ngữ thật vững chắc.

Cơ hội việc làm của ngành bưu chính viễn thông

Khi giải đáp bưu chính viễn thông là gì thì Mua Bán cũng đã nói ngành này cực kỳ quan trọng trong thời đại 4.0. Gần như bất kỳ công ty nào cũng cần những chuyên viên thuộc lĩnh vực bưu chính viễn thông. Bởi họ cần những người biết cách xử lý và bảo mật thông tin quan trọng của công ty.

Nhu cầu tuyển dụng ngành bưu chính viễn thông đang cao
Nhu cầu tuyển dụng ngành bưu chính viễn thông đang cao

Song song đó, nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính viễn thông đang cần thiết hơn bao giờ hết. Đặc biệt nhất là nhu cầu an ninh mạng và xử lý dữ liệu số đang tăng cao trong các năm gần đây. Cũng vì vậy mà hàng loạt vị trí bưu chính viễn thông được đăng tin tuyển dụng việc làm mỗi ngày. Do đó, ngành này có cơ hội cực kỳ tiềm năng và đa dạng. 

Tham khảo các tin đăng về việc làm tại website Muaban.net dưới đây: 

Cần tìm nhân viên nam nữ dọn dẹp cửa hàng sắp xếp quầy kệ
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Tuyển nhân viên kho đóng gói dán tem
1
Tuyển nhân viên kho đóng gói dán tem 7,5 triệu - 8,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CÔNG TY MAY ĐÔNG BÍCH CẦN TUYỂN GẤP 01 PHỤ TRẢI VẢI NGÀNH MAY
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Công ty cần tuyển tạp vụ làm tại Quận Tân Phú
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
🌸🌸QUẬN BÌNH TÂN : TUYỂN THÊM 03 NAM/NỮ PHỤ SOẠN HÀNG ĐÓNG GÓI
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Spa Lá Sen Tuyển Dụng Kỹ Thuật Viên Và Lễ Tân
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên lao động phổ thông
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NAM,NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CTY MỞ RỘNG CHI NHÁNH CẦN TUYỂN GẤP NAM,NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển nhân viên phụ bán hàng
1
Tuyển nhân viên phụ bán hàng 3,5 triệu - 8 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
CÔNG TY ! CẦN TUYỂN LĐPT PHU.KHO, SẮP XÊP HÀNG HÓA
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Tuyển nhân viên dọn dẹp lau chùi soạn hàng xếp hàng
2
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Thiếu người làm. Cần bổ sung nhân viên Bán Hàng, Đóng Gói, Soạn Hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN KHO, ĐÓNG GÓI TẠI QUẬN TÂN BÌNH TP HỒ CHÍ MINH
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Bán Hàng/Trực Quầy - Tạp Vụ - Thu Ngân- Bảo Vệ
15
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
[HCM] Tuyển Nv Bán Hàng - Thu Ngân -Tạp Vụ Làm Thời Vụ Hoặc Chính Thức
15
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
#TPHCM Cần người đóng gói, soạn hàng, bán hàng tại Cửa Hàng
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
CẦN TUYỂN DỤNG GẤP NAM NỮ LĐPT ĐỂ KỊP HÀNG TRUÓC LỄ
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM

>>> Tham khảo thêm: Chức danh nghề nghiệp là gì? Tiêu chuẩn và tầm quan trọng

Mức lương trung bình của ngành bưu chính viễn thông

Lý do nên theo đuổi ngành bưu chính viễn thông là gì? Mua Bán nghĩ rằng đó chính là nghề này có môi trường làm việc tốt và được đầu quân cho nhiều tập đoán lớn. Đặc biệt, ngoài những điều kiện trên, bạn còn được hưởng mức lương tương đối cao. Sau đây là mức lượng cho một vài vị trí phổ biến trong ngành bưu chính viễn thông:

Ngành bưu chính viễn thông có mức lương cực hấp dẫn
Ngành bưu chính viễn thông có mức lương cực hấp dẫn
  • Nhân viên văn phòng tại các cục bưu điện có mức lương trung bình dao động từ 6 đến 10 triệu đồng/tháng.
  • Nhân viên Chăm sóc khách hàng, tư vấn viên tại các nhà mạng có mức lương trung bình dao động từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng (chưa có kinh nghiệm); nếu đã có kinh nghiệm thì lương khoảng 7 đến 10 triệu đồng/tháng.
  • Kỹ sư an ninh mạng có mức lương trung bình dao động từ 9 đến 15 triệu đồng/tháng.
  • Chuyên viên phân tích dữ liệu có mức lương trung bình dao động từ 10 đến 20 triệu đồng/tháng.

Lưu ý: Đây chỉ là mức lương khởi điểm cho từng vị trí trong ngành bưu chính viễn thông. Nếu bạn càng có kinh nghiệm, đạt thành tích tốt thì có thể đầu quân cho các tập đoàn lớn, quốc tế và nhận mức lương vài nghìn USD mỗi tháng.

Những trường đào tạo ngành bưu chính viễn thông

Nếu bạn đã nắm bắt hết mọi thứ về bưu chính viễn thông là gì và thật sự muốn theo đuổi ngành nghề. Vậy thì bạn hãy thử tham khảo các trường đào tạo ngành bưu chính viễn thông tốt nhất hiện nay dưới đây:

Khu vực phía Bắc

Khu vực miền Bắc có rất nhiều trường dạy bưu chính viễn thông
Khu vực miền Bắc có rất nhiều trường dạy bưu chính viễn thông

Hiện tại ở khu vực miền Bắc đang có hơn 10 trường đại học có khoa Bưu chính Viễn thông. Và bên dưới đây là các trường có chất lượng đào tạo tốt nhất mà bạn không nên bỏ qua:

  • PTIT: Công nghệ Bưu chính Viễn thông.
  • Học viện Kỹ thuật Mật mã.
  • UNETI: Đại học Kinh tế & Kỹ thuật Công nghiệp.
  • Đại học Mở – Chi nhánh Hà Nội.
  • Trường Đại học FPT.
  • Đại học Thành Tây.
  • Đại học Thành Đô.
  • Đại học CAND: Kỹ thuật – Hậu cần.
  • CBT – Bách nghệ Tây Hà hệ Cao đẳng.
  • Trường Đại học Vinh.
  • Trường Đại học Hà Tĩnh.

Khu vực phía Nam

Những trường Miền Nam dạy ngành Bưu chính Viễn thông là gì? Số lượng trường có đào tạo ngành bưu chính viễn thông tại miền Nam cũng tương đối nhiều. Và dưới đây là các trường tốt nhất để bạn lựa chọn:

Miền Nam cũng có các trường siêu chất lượng
Miền Nam cũng có các trường siêu chất lượng
  • Trường Đại học Bách khoa TP.HCM.
  • ĐHQG – HCM: Khoa học Tự nhiên.
  • Đại học Kỹ thuật & Công nghệ HCM.
  • Trường FPT Polytechnic – Cao đẳng Thực hành trực thuộc FPT.
  • Cao đẳng Phát thanh Truyền hình tọa lạc tại Quận 12.
  • Trường LHU – Đại học Lạc Hồng.
  • Trường Đại học Cần Thơ.

Một số câu hỏi thường gặp

Ngoài thắc mắc ngành bưu chính viễn thông là gì, nhiều bạn học sinh thường có các câu hỏi thắc mắc chung và Mua Bán sẽ giải đáp án dưới đây

Mạng lưới bưu chính viễn thông của nước ta hiện nay như thế nào?

Mạng lưới bưu chính viễn thông ở nước ta hiện đang đón đầu được nhiều thành tựu khoa học tân tiến. Việt Nam đang không ngừng phát triển công nghệ khoa học trong lĩnh vực này. Bằng chứng là các công nghệ mới như 4G, 5G, băng thông hai tầng,… đã được du nhập về Việt Nam một cách nhanh chóng.

Đâu là những nhà mạng nổi bật trong ngành bưu chính viễn thông Việt Nam?

Viettel đang đi đầu trong ngành bưu chính viễn thông
Viettel đang đi đầu trong ngành bưu chính viễn thông

Tại Việt Nam chắc chắn có tam đại nhà mạng mà không ai không biết đến chính là Viettel, MobiFone và VNPT. Cái tên hàng đầu chắc chắn là VNPT và Viettel vì đây là hai nhà mạng tiên phong trong việc đem những công nghệ mới về Việt Nam đầu tiên. Nếu bạn thật sự tự tin thì nên đầu quân cho Viettel.

Tổng kết

Với phần giải đáp bên trên, Mua bán mong rằng bạn đã hiểu rõ hơn về ngành bưu chính viễn thông là gì. Nếu cảm thấy ngành này chính là đam mê và có đủ khả năng theo đuổi thì bạn đừng ngần ngại theo học nhé!

>>> Xem thêm:

Nguyễn Trọng Quốc Vương
Nguyễn Trọng Quốc Vương - Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Mong rằng bài viết sẻ chia sẻ những kiến thức bổ ích nhất cho quý độc giả. "Be confident and be on top of the World"
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ