Wednesday, May 8, 2024
spot_img
HomePhong thủyBình phong là gì? Bình phong mang ý nghĩa gì trong phong...

Bình phong là gì? Bình phong mang ý nghĩa gì trong phong thủy?

Không ít lần chúng ta bắt gặp những bức bình phong hình chữ nhật trong khi tham quan các khu vực hay di tích cổ đại hoặc trong những căn nhà có kiến trúc kiểu truyền thống, đặc biệt là trong những bộ phim cổ xưa,… nhưng chưa biết chúng có tác dụng ra sao. Vậy bình phong là gì? Bình phong có những ý nghĩa như thế nào trong phong thuỷ? Cùng Mua Bán tìm hiểu chi tiết về bình phong cũng như những kiểu dáng phổ biến qua bài viết sau đây nhé!

bình phong là gì
Bình phong là gì? Bình phong mang ý nghĩa gì trong phong thủy?

I. Bình phong là gì?

Bình phong thường là những tấm vách gập được làm từ gỗ, giấy hoặc vải treo giữa các không gian để tạo ra sự riêng tư hoặc tạo điểm nhấn nghệ thuật. Nó bao gồm nhiều tấm bảng hình chữ nhật đứng kết nối với nhau dựa vào phần bản lề hoặc bằng các phương pháp khác.

Bình phong là những tấm bảng hình chữ nhật đứng kết nối với nhau dựa vào phần bản lề
Bình phong là những tấm bảng hình chữ nhật đứng kết nối với nhau dựa vào phần bản lề

Thông thường, một bức bình phong sẽ có tối thiểu 3 tấm trở lên. Các thiết kế bình phong dễ thấy nhất là 4 tấm. Trên các tấm hình chữ nhật sẽ được trang trí bởi các bức tranh thuỷ mặc, phong cảnh, những cảnh sinh hoạt trong cung đình, thơ, hoa, chim, cò,… Tuỳ theo gu thẩm mỹ của mỗi gia chủ.

Với sự phát triển của tư duy thiết kế hiện đại, bình phong không chỉ dừng lại với các chất liệu là gỗ, vải và giấy nữa mà dần được bổ sung thêm những loại vật liệu khác như tre, nhựa, kim loại,…

Xem thêm: Thiết kế nội thất và những điều quan trọng bạn cần biết

Bình phong được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau
Bình phong được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau

Bình phong được được sử dụng để chắn gió, ngăn cách tạo không gian riêng tư hoặc lối đi, dùng để trang trí và nhiều cách sử dụng khác. Trước đây, bình phong chỉ thường được nhìn thấy trong nhà của những người giàu có, có địa vị xã hội, nhà quan, cung điện vua chúa…

Bình phong đang dần trở nên phổ biến trong những thiết kế nội thất hiện đại
Bình phong đang dần trở nên phổ biến trong những thiết kế nội thất hiện đại

Nhưng ngày nay, bình phong đang dần trở nên phổ biến hơn và thường được sử dụng như vật trang trí trong nhà hàng, khách sạn, phòng khách hay cửa hàng… Bên cạnh đây, nó cũng được xem là một yếu tố phong thuỷ quan trọng trong thiết kế nhà cửa hiện đại.

II. Bình phong có nguồn gốc từ đâu?

Bình phong có xuất xứ từ Trung Quốc. Những thiết kế sơ khai của bình phong được tìm thấy trong các tư liệu thời nhà Đông Chu (năm 771 – 256 trước Công nguyên). Sau đó du nhập vào các nước như Triều Tiên, Nhật Bản, Việt Nam và lan rộng sang các nước Châu Âu. Một số bức bình phong được người Châu Âu mua về từ Trung Quốc có đến 32 mảnh ghép.

Bình phong có nguồn gốc từ Trung Quốc cổ đại
Bình phong có nguồn gốc từ Trung Quốc cổ đại

III. Bình phong trong phong thủy có ý nghĩa gì?

Bình phong trong phong thủy không chỉ là một vật trang trí đẹp mắt mà còn mang theo nhiều ý nghĩa tích cực về mặt năng lượng và vận khí cho ngôi nhà. Dưới đây là những ý nghĩa quan trọng của bình phong trong phong thủy:

1. Điều chỉnh đường sinh khí

Trong phong thuỷ, sinh khí được xem là nguồn năng lượng tốt mang lại may mắn và tài lộc cho gia chủ. Bình phong có tác dụng như một vật giúp điều chỉnh hướng đi của sinh khí giúp chúng có thể lưu chuyển tốt trong toàn bộ không gian căn nhà và mang lại nhiều lợi ích tốt đẹp cho gia chủ.

Bình phong có ý nghĩa điều chỉnh đường sinh khí
Bình phong có ý nghĩa điều chỉnh đường sinh khí

Xem thêm: Cuộc sống lý tưởng với không gian nội thất phòng ngủ đẹp

2. Ngăn chặn luồng sát khí

Sát khí là những luồng khí xấu có thể mang đến những tai ương, ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khoẻ, tài lộc và tinh thần của gia đình. Bình phong có thể được đặt ở vị trí cửa ra vào, cửa sổ hoặc những vị trí dễ bị sát khí xâm nhập nhằm ngăn chặn, bảo vệ gia chủ khỏi những tác động xấu của sát khí.

Bình phong có ý nghĩa ngăn chặn luồng sát khí
Bình phong có ý nghĩa ngăn chặn luồng sát khí

3. Hỗ trợ vận thế cho gia chủ

Một bức bình phong đẹp được đặt ở vị trí hợp phong thuỷ có thể giúp cho gia chủ nhận được nhiều khí vận tốt, mang lại kết quả tích cực trên con đường sự nghiệp và tài lộc. Ngược lại, nếu đặt bình phong không hợp phong thuỷ có thể khiến gia chủ gặp phải nhiều rắc rối, khó khăn, ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Bình phong có ý nghĩa hỗ trợ vận thế cho gia chủ
Bình phong có ý nghĩa hỗ trợ vận thế cho gia chủ

Xem thêm: 10 mẫu nội thất phòng khách nhà ống 3m, 4m, 5m, 6m đẹp nhất

4. Ngăn cách giữa các khu vực thông nhau

Bình phong cũng có thể được sử dụng để tạo ra sự ngăn cách giữa các khu vực thông nhau trong ngôi nhà. Điều này có thể tạo ra sự riêng tư và phân chia không gian một cách hợp lý, giúp tăng cường tính thẩm mỹ và sự thoải mái.

Bình phong có ý nghĩa ngăn cách giữa các khu vực thông nhau
Bình phong có ý nghĩa ngăn cách giữa các khu vực thông nhau

Thông thường, bình phong thường được đặt tại phòng khách, phòng bếp hoặc phòng ngủ có diện tích lớn,… giúp không gian có sự phân chia linh hoạt, độc đáo và mang tính nghệ thuật trong thiết kế nội thất nhà ở.

Kết luận: Bình phong trong phong thủy không chỉ là vật dụng trang trí mà còn là công cụ hữu ích để cải thiện nguồn năng lượng trong ngôi nhà. Việc lựa chọn bức bình phong phù hợp với không gian và phong thủy của ngôi nhà có thể mang lại nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe và tài lộc của gia chủ. Chính vì vậy, việc hiểu rõ ý nghĩa của bình phong trong phong thủy giúp chúng ta tận dụng hiệu quả nhất từ năng lượng tích cực mà nó mang lại.

Có thể bạn quan tâm: Mẫu nội thất văn phòng đẹp mắt và hiện đại nhất hiện nay

IV. Một số loại bình phong phổ biến

Các loại bình phong được làm từ các vật liệu khác nhau mang đến những giá trị nghệ thuật và thẩm mỹ riêng biệt. Dưới đây là một số loại bình phong được sử dụng phổ biến hiện nay:

1. Bình phong bằng gỗ

Bình phong bằng gỗ thường mang lại sự ấm cúng và sang trọng. Gỗ được chọn lựa cẩn thận với các đường vân và màu sắc đẹp mắt, tạo nên bức bình phong truyền thống, đẹp mắt. Đối với các loại gỗ quý như hồng đào, cẩm lai, hoặc gỗ trắc, bức bình phong có thể trở thành một tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Bình phong bằng gỗ
Bình phong bằng gỗ

2. Bình phong bằng nhựa

Bình phong bằng nhựa thường linh hoạt và đa dạng về màu sắc và kiểu dáng. Các loại nhựa hiện đại cho phép sự sáng tạo trong thiết kế, từ bình phong hiện đại với đường nét đơn giản đến những bức tranh sống động. Những chiếc bình phong nhựa thường nhẹ nhàng, dễ dàng di chuyển và mang đến sự hiện đại và sáng tạo cho không gian.

Bình phong bằng nhựa
Bình phong bằng nhựa

Xem thêm: Không gian nội thất phòng khách sang trọng cùng nội thất gỗ

3. Bình phong bằng vải

Bình phong bằng vải thường tạo ra không gian nhẹ nhàng và ấm áp. Vải được sử dụng để làm bức bình phong có thể là những tác phẩm nghệ thuật sinh động, với hình ảnh hoa văn, tranh minh họa, hay thậm chí là các bức tranh sơn dầu. Điều này tạo ra không gian trang trí với sự ấn tượng và tinh tế.

Bình phong bằng vải
Bình phong bằng vải

4. Bình phong bằng tre

Bình phong bằng tre thường mang đến không khí tự nhiên và gần gũi với thiên nhiên. Những chiếc bình phong tre thường được làm thủ công, với các sợi tre được tạo thành thành các mô-típ phức tạp. Các chi tiết tự nhiên như lá cỏ, hoa lá, hay hình dáng của các động vật thường được thể hiện một cách tinh tế và nghệ thuật.

Bình phong bằng tre
Bình phong bằng tre

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin về bình phong mà Mua Bán tổng hợp được giúp bạn có thể trả lời cho câu hỏi bình phong là gì cũng như những ý nghĩa của bình phong trong phong thuỷ. Hy vọng bạn có thể lựa chọn được mẫu bình phong phù hợp với thiết kế không gian ngôi nhà.

Ngoài ra, Mua Bán còn cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích khác về phong thuỷ, chia sẻ kinh nghiệm, mua bán nhà đất,… Đừng quên thường xuyên truy cập để không bỏ lỡ nhé!

Xem thêm: 

Mai Võ
Xin chào! Mình là Tuyết Mai, hiện đang đảm nhận vị trí Content Creater. Với 2 năm kinh nghiệm viết lĩnh vực bất động sản, việc làm. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp cho bạn thật nhiều kiến thức hữu ích.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ