Tuesday, May 7, 2024
spot_img
HomeViệc làmBán hàng qua điện thoại và những phương thức bán hàng thành...

Bán hàng qua điện thoại và những phương thức bán hàng thành công trong mọi thời đại

Bán hàng qua điện thoại là nghề gì? Cần những kỹ năng gì để có thể trở thành một người bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp? Đây là những câu hỏi thường gặp của những bạn đang tìm hiểu công việc này. Trong bài viết này, Mua Bán đã trả lời giúp bạn những câu hỏi trên.

Bán hàng qua điện thoại hiểu như thế nào?

Bán hàng qua điện thoại
Bán hàng qua điện thoại hiểu như thế nào?

Bán hàng qua điện thoại hay còn gọi là telesale là cách thức tìm kiếm và tiếp cận, thuyết phục khách hàng thông qua các cuộc điện thoại. Bằng cách này, bộ phận telesales sẽ có nhiệm vụ giúp doanh nghiệp gia tăng cơ hội bán hàng, tăng doanh thu với sự tiện lợi và linh hoạt hơn về mặt thời gian.

>>>Xem thêm: DISC là gì? Ứng dụng DISC trong bán hàng và kinh doanh như thế nào?

Nhân viên bán hàng qua điện thoại thực hiện những công việc gì?

Bán hàng qua điện thoại
Nhân viên bán hàng qua điện thoại thực hiện những công việc gì?

Ngay từ cái tên telesales đã cho thấy tính chất công việc liên quan nhiều đến việc gọi điện thoại cho khách hàng. Đó là lý do tại sao nhiều người nghĩ rằng telesales chỉ thực hiện các cuộc điện thoại. Thực tế, nhân viên Telesales sẽ làm các công việc sau:

  • Tìm hiểu và nắm bắt mọi thông tin liên quan đến sản phẩm mà công ty/doanh nghiệp bạn đang kinh doanh
  • Gọi điện cho khách hàng để giới thiệu sản phẩm, thuyết phục họ mua hàng, chốt đơn hàng.
  • Tìm hiểu nhu cầu khách hàng, cung cấp thông tin, dữ liệu khách hàng hữu ích cho doanh nghiệp thông qua việc ghi âm cuộc gọi với khách hàng
  • Cập nhật thông tin khách hàng
  • Phối hợp chặt chẽ với các phòng ban để đạt được mục tiêu kinh doanh
  • Báo cáo hằng ngày

Như vậy, chúng ta có thể thấy, công việc của một telesales không chỉ dừng lại ở việc gọi điện, bán hàng mà còn có nhiều công việc phức tạp hơn thế.

>>>Xem thêm: Top những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai

Ưu điểm và hạn chế của việc bán hàng qua điện thoại

Bán hàng qua điện thoại
Ưu điểm và hạn chế của việc bán hàng qua điện thoại

Ưu điểm

  • Có thể thực hiện ở mọi nơi
  • Thông tin sản phẩm và dịch vụ sẽ sớm được cập nhật đến khách hàng
  • Hiểu nhu cầu của khách hàng
  • Phản hồi khách hàng được xử lý một cách nhanh chóng

Hạn chế

  • Làm phiền khách hàng
  • Khả năng bị từ chối cao

Lý do tại sao doanh nghiệp nên sử dụng việc tiếp thị qua điện thoại?

Bán hàng qua điện thoại
Lý do tại sao doanh nghiệp nên sử dụng việc tiếp thị qua điện thoại?

Internet và điện thoại trở thành kênh bán hàng lý tưởng cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ. Tại Việt Nam, doanh số bán hàng trực tuyến và qua điện thoại không ngừng tăng lên. Theo khảo sát của một công ty nghiên cứu thị trường Việt Nam, khoảng 70% công ty kinh doanh và dịch vụ Việt Nam sử dụng hệ thống bán hàng qua điện thoại và Internet.

>>> Xem thêm:  TOP 12 Việc Làm Thêm Lương Cao Ngày Tết – Bạn Đã Biết Chưa?

Doanh nghiệp những lợi ích gì khi bán hàng qua điện thoại

Chỉ cần một đội telesale ngồi tại văn phòng để thực hiện cuộc gọi, doanh nghiệp có thể tiếp cận một lượng lớn khách hàng ở khắp mọi nơi. 

Bán hàng qua điện thoại
Doanh nghiệp những lợi ích gì khi bán hàng qua điện thoại

Trong quá trình tư vấn giới thiệu sản phẩm / dịch vụ và giải đáp các thắc mắc của khách hàng, nhân viên Telesales cũng giúp tìm ra và giải quyết những vấn đề mà khách hàng chưa hài lòng hoặc chưa hài lòng về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó phân tích và nắm bắt những nhược điểm của sản phẩm.

Các kỹ năng qua điện thoại quyết định sự thành công

Giọng nói chậm rãi, vừa phải, dễ nghe – Một giọng nói dễ nghe, chậm rãi và biên độ vừa phải sẽ tạo được thiện cảm cho đối phương. Không nói quá to gây khó chịu, cũng như không nói quá thấp khiến họ không thể nghe rõ. 

Thái độ nồng nhiệt, thể hiện sự tích cực – Dù không thể nhìn thấy nét mặt, cử chỉ của nhau qua điện thoại nhưng đối phương vẫn cảm nhận được bạn đang nghĩ gì và làm gì. Do đó, hãy giữ cho mình một thái độ tích cực, niềm nở khi trả lời điện thoại, điều này sẽ giúp cả hai cảm thấy thoải mái hơn khi trò chuyện.

Sắp xếp thời gian – Chọn thời điểm để gọi là kỹ năng giao tiếp qua điện thoại đầu tiên mà bạn cân nhắc, cuộc gọi có đạt hiệu quả hay không phụ thuộc vào yếu tố này.

Bán hàng qua điện thoại
Các kỹ năng qua điện thoại quyết định sự thành công

Tổng hợp một số phương pháp tiếp thị qua điện thoại thành công với mọi dự án

Luôn có kế hoạch và thời gian làm việc ổn định

Một nhân viên bán hàng qua điện thoại luôn có một dữ liệu số điện thoại khách hàng rất lớn và phải hoàn thành chỉ tiêu cuộc gọi mỗi ngày. Bạn phải sắp xếp thời gian cho các cuộc gọi quan trọng vào những khoảng thời gian hợp lý, điều đó sẽ giúp bạn có thời gian làm việc ổn định và không phải tăng ca.

Bán hàng qua điện thoại
Luôn có kế hoạch và thời gian làm việc ổn định

Có cách giới thiệu – bán hàng ngắn gọn, ấn tượng

Xác định các từ thăm dò mạnh mẽ để bắt đầu cuộc gọi và sau đó mời khách hàng nói chuyện. Chào hàng là điểm khởi đầu quan trọng nhất đối với bất kỳ nhà tiếp thị qua điện thoại nào vì nó quyết định sự thành công của cuộc gọi, cho dù bạn có bán được hàng hay không.

Thăm dò và tránh xa No-Po

No-Po là những người không có quyền hạn trong việc đưa ra quyết định mua hàng. Trong khi gọi điện phải tìm cách phân biệt ai là người có thẩm quyền quyết định mua hay không mua? Hãy phân biệt và tránh xa No – Po vì họ không có quyền quyết định có mua hàng của bạn hay không mà chỉ làm lãng phí thời gian của bạn vào No – Po!

Bán hàng qua điện thoại
Thăm dò và tránh xa No-Po

Khéo léo trong cách đặt câu hỏi – Tạo được niềm tin, mỗi lần một câu hỏi

Học cách đặt câu hỏi để nhận được câu trả lời như ý muốn, thông qua câu hỏi bạn sẽ biết được thông tin và yêu cầu của khách hàng, từ đó đánh giá và làm chủ cuộc gọi của mình. Nghệ thuật đặt câu hỏi đòi hỏi bạn phải nắm vững từng yếu tố một và kết hợp chúng vào mỗi cuộc gọi.

Thu thập thông tin dựa trên sự lắng nghe – Đừng phỏng đoán

Tích cực lắng nghe những gì khách hàng tiềm năng của bạn nói và cố gắng tiếp thu nó và đặt câu hỏi để đào sâu hơn. Lắng nghe khách hàng không chỉ là hiểu những gì họ nói mà còn là làm những gì họ muốn. Không lắng nghe làm giảm đáng kể doanh số bán hàng của công ty.

Bán hàng qua điện thoại
Thu thập thông tin dựa trên sự lắng nghe

Kết nối – Bán hàng cho những người có tầm ảnh hưởng đến ngành hàng của mình

Nhân viên bán hàng thường không cảm thấy thoải mái khi gọi điện cho những người thực sự đưa ra quyết định. Những nhà lãnh đạo này thường không thiện cảm nếu họ bị tiếp cận sai cách. Những nhân viên bán hàng không gây được sự chú ý của họ sẽ ngay lập tức bị từ chối. Vì vậy, nhà tư vấn chuyên nghiệp phải học cách làm việc với những người có quyền lực mang lại doanh số cho bạn.

Trình bày một cách súc tích

Đây là việc quyết định thương vụ này có thành công hay không, là cơ hội để bạn trở nên nổi bật, cho khách hàng biết kiến thức của bạn về công ty, sản phẩm của bạn, lợi thế cạnh tranh và việc họ đầu tư tiền vào giải pháp của bạn.

Bán hàng qua điện thoại
Trình bày một cách súc tích

Đây cũng là cơ hội để bạn thể hiện những gì bạn đã biết về người mua, cung cấp ý tưởng mới và điều chỉnh sản phẩm của bạn theo nhu cầu của người mua. 

Kỹ năng phản biện

Khách hàng luôn có xu hướng từ chối các lời đề nghị mua hàng từ nhân viên bán hàng qua điện thoại. Do đó, bạn cần chuẩn bị trước tâm lý và các kịch bản để có thể phản biện một cách trơn tru.

Chốt hợp đồng

Khi đến giai đoạn chốt dự án, bạn cần thật sự bình tĩnh và kiên định, không nên hấp tấp dẫn đến việc khách hàng đổi ý. Lúc này, khách hàng rất nhạy cảm và họ sẽ thận trọng với việc xuống tiền của mình, bạn hãy cố gắng khiến khách hàng tin tưởng vào doanh nghiệp bạn. 

Bán hàng qua điện thoại
Chốt hợp đồng

Cộng tác: Hợp tác có chủ ý

Để có một nguồn dữ liệu khách hàng đa dạng, bạn có thể cộng tác cùng các đồng nghiệp và tạo mỗi quan hệ với họ. Từ đó và tệp khách hàng tiềm năng của bạn sẽ tăng lên và cơ hội chốt được đơn của bạn sẽ cao hơn.

Chiêu thức tiếp thị bán hàng qua điện thoại hiệu quả của người chuyên nghiệp

Bán hàng qua điện thoại
Chiêu thức tiếp thị bán hàng qua điện thoại hiệu quả của người chuyên nghiệp

Cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin khách hàng trước khi tiến hành chào bán

Nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng thông tin khách hàng là một trong những điều giúp bạn có được lợi thế hơn trong mọi cuộc gọi. Bởi nếu bạn không biết bất kỳ thông tin nào liên quan đến người mà bạn sẽ tiếp cận ở đầu dây bên kia, thì bạn đã chuẩn bị cho sự thất bại của mình.

Hãy tìm kiếm tối đa thông tin liên quan đến khách hàng, từ đó giúp bạn hiểu rõ và có những hướng đi dẫn dắt cuộc trò chuyện với khách hàng của mình.

Có kịch bản chào bán chuẩn bị cho những lời từ chối thường gặp

Chuẩn bị mẫu kịch bản bán hàng qua điện thoại trước khi gọi điện chính thức là cách giúp bạn chủ động hơn trong cuộc gọi với một khách hàng lạ đầu dây bên kia.

Bán hàng qua điện thoại
Có kịch bản chào bán chuẩn bị cho những lời từ chối thường gặp

Đó có thể là một vị khách khó tính hoặc một vị khách dễ tính, nhưng thay vì thực hiện một cuộc gọi không theo kế hoạch, một kịch bản điện thoại bán hàng tốt sẽ cho phép bạn có nhiều ưu đãi chất lượng hơn.

Tập luyện kịch bản kỹ lưỡng trước khi chính thức gọi

Khi bạn đã hoàn thành kịch bản, hãy thực hành với đồng nghiệp của bạn để phản hồi lại những lời từ chối để trở thành một phản xạ tự nhiên. Đừng chỉ đọc qua kịch bản một lần rồi nhấc máy gọi vì khi đó khả năng bạn bị khách hàng treo máy là rất cao.

Hãy bắt đầu chào bán khi đã có một tâm thế thoải mái

Khi bắt đầu nhấc điện thoại và quay số, hãy luôn bắt đầu với nụ cười trên môi. Vì bạn biết đấy, tạo không khí vui vẻ sẽ giúp bạn đến gần với khách hàng hơn, và mỉm cười khi nói chuyện với khách sẽ giúp khách cảm thấy vô cùng thân thiết như đang nói chuyện với bạn của mình.

Bán hàng qua điện thoại
Hãy bắt đầu chào bán khi đã có một tâm thế thoải mái

Đi thẳng vào vấn đề

Khi bán hàng qua điện thoại, bạn chỉ có 15 giây ban đầu để quyết định xem khách hàng có đồng ý nghe cuộc gọi của bạn hay không. Vì vậy, hãy mạnh dạn chào họ bằng họ tên, đồng thời giới thiệu bạn là ai và mục đích của cuộc gọi hôm nay là gì. Đừng cố gắng đi lòng vòng vì khách hàng sẽ không có nhiều thời gian để nói chuyện với bạn qua điện thoại.

Sử dụng lời đề nghị thay cho các câu hỏi

Một trong những điều tối kỵ của telesale là hỏi những câu hỏi đóng khiến khách hàng có động lực gác máy hơn. Do đó, hãy linh hoạt và không ngừng đưa ra những ưu đãi kích thích, hấp dẫn cho khách hàng như: giải pháp bạn mang lại có thể giúp công ty giảm đến 50% chi phí hoạt động,… Chắc chắn khi nghe những lời mời chào hấp dẫn như vậy, nhiều khách hàng sẽ vô cùng tò mò và thích thú.

Bán hàng qua điện thoại
Sử dụng lời đề nghị thay cho các câu hỏi

Luôn cho khách hàng thấy được lợi ích

Hãy tận dụng vài phút ngắn ngủi của cuộc gọi để đưa ra những lợi ích hấp dẫn mà sản phẩm của bạn có thể mang lại cho khách hàng, bởi đây sẽ là một trong những yếu tố quyết định để khách hàng có tiếp tục lắng nghe mình hay không?

Khách hàng là thượng đế

Cũng giống như bán hàng truyền thống, khi bán hàng qua điện thoại, bạn cũng cần coi khách hàng là thượng đế. Vì vậy, hãy luôn vui vẻ, tươi cười và niềm nở với khách trong mọi tình huống.

Luôn giữ thái độ tích cực

Thực tế cho thấy, dù bạn là người chuẩn bị rất kỹ nhưng khi liên lạc qua điện thoại vẫn có khả năng cao bị khách từ chối. Vì vậy, dù thực tế có như thế nào, hãy luôn giữ thái độ tích cực cho những cuộc gọi tiếp theo.

Bán hàng qua điện thoại
Luôn giữ thái độ tích cực

Rút kinh nghiệm sau mỗi cuộc gọi

Thất bại là mẹ của thành công, vì vậy sau những lần không bán được hàng, hãy ngồi lại với nhóm của bạn để xem đâu là những thiếu sót mà bạn cần cùng nhau khắc phục cho những lần tiếp thị tiếp theo.

Công việc bán hàng qua điện thoại cần người có những yếu tố nào?

Bán hàng qua điện thoại
Công việc bán hàng qua điện thoại cần người có những yếu tố nào?

Giọng nói tốt – Sự thành công của công việc tư vấn bán hàng qua điện thoại phụ thuộc 80% vào giọng nói và 20% vào cách giao tiếp. Vì vậy, sở hữu giọng nói cuốn hút sẽ giúp tăng tỷ lệ chốt đơn hàng qua điện thoại thành công.

Biết cách lập kế hoạch cụ thể – Một nhân viên bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp cần xây dựng cho mình những kế hoạch cụ thể. Những kế hoạch cụ thể đó sẽ giúp bạn có những định hướng và mục tiêu để hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Tạo hứng thú trong công việc – Trong bất kỳ công việc nào, để thành công bạn cần phải có đam mê và nhiệt huyết. Làm những gì bạn yêu thích sẽ khiến bạn cảm thấy không cần phải làm nữa, khiến bản thân vui vẻ trong công việc sẽ khiến bạn không cảm thấy phải làm một công việc nhàm chán hàng ngày. 

Trên đây là những lời khuyên của Mua Bán về những kỹ năng bán hàng qua điện thoại. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã hiểu hơn về công việc này và có thể trở thành một người telesale thành công. Bên cạnh đó, hãy thường xuyên ghé thăm Muaban.net để tìm hiểu thêm về những việc làm bán hàng khác trên cả nước.

>>>Xem thêm: 

Hoàng Ngọchttps://muaban.net/blog/tac-gia/ngoc-hoang/
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ