Monday, July 1, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmĂn gì để hết mụn? Thực đơn tham khảo trong 7 ngày

Ăn gì để hết mụn? Thực đơn tham khảo trong 7 ngày

Ăn gì để hết mụn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm không riêng gì chị em phụ nữ. Bởi vì chế độ ăn uống mỗi ngày đều ảnh hưởng đến làn da của chúng ta. Đặc biệt là đối với những người có làn da đang gặp tình trạng mụn. Cùng Mua Bán tìm hiểu ăn gì để hết mụn cũng như tham khảo thực đơn 7 ngày hết mụn nhanh chóng sau đây!

Nguyên nhân gây ra mụn

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc da bị mụn
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc da bị mụn

Thay đổi nội tiết tố là nguyên nhân gây mụn hàng đầu thường gặp nhất ở lứa tuổi dậy thì và phụ nữ mang thai. Vào hai giai đoạn này, các hormone sinh dục tăng cap khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Lúc đó da tiết quá nhiều dầu nhờn sẽ gây nên tình trạng bít tắc lỗ ở chân lông, và hình thành nên mụn.

Bụi bẩn và ô nhiễm không khí là nguyên nhân thứ hai khiến các vi khuẩn gây mụn có điều kiện tồn tại và phát triển trên da. Hơn nữa nếu làn da không được làm sạch sâu đúng cách thì mụn sẽ càng có cơ hội sinh sôi và nảy nở nhiều hơn.

Nguyên nhân thứ ba cũng có thể gây nên mụn đó chính là do chế độ sinh hoạt, ăn uống nghỉ ngơi không lành mạnh. Nếu dùng quá nhiều chất béo, đường hoặc sử dụng các chất kích thích hay ăn quá nhiều thức ăn cay nóng… Điều này sẽ khiến cơ thể tích tụ nhiều độc tố trong gan gây nóng trong người khiến mụn xuất hiện. Bên cạnh đó, việc ngủ không đủ giấc hay thức quá khuya cũng sẽ khiến cơ thể mất cân bằng hormone và gây ra mụn.

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng tới tình trạng mụn
Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng tới tình trạng mụn

Nguyên nhân cuối cùng có thể gặp phải đó là sau một thời gian sử dụng mỹ phẩm thì da bắt đầu bị mẩn đỏ và mụn mọc lên. Bởi vì do làn da đã bị kích ứng với một số thành phần có trong mỹ phẩm. Nếu như vẫn tiếp tục sử dụng loại kem này thì tình trạng của da sẽ càng trở nên tồi tệ hơn.

>>>Tham khảo thêm: Mách bạn 5 cách trị mụn đầu đen, mụn bọc hiệu quả tại nhà

Nguyên tắc chăm sóc da mụn

Kiên trì

Tất cả phương pháp trị mụn đều cần phải có thời gian mới có thể phát huy hiệu quả. Nếu vội vàng sử dụng quá nhiều liệu pháp hay sản phẩm trị mụn khác nhau thì sẽ khiến da của bạn bị kích ứng và sinh ra mụn mới. Chính vì vậy, nếu muốn điều trị mụn hiệu quả nhất, hãy kiên trì và theo dõi sát sao quá trình trị mụn nhé.

Tham khảo ý kiến bác sĩ

Nếu tình trạng mụn nhiều và nặng cần tham khảo ý kiến bác sĩ
Nếu tình trạng mụn nhiều và nặng cần tham khảo ý kiến bác sĩ

Nếu như không biết phải làm thế nào với tình trạng da bị mụn, bạn nên đến phòng khám để được các bác sĩ tư vấn và điều trị. Tại đây sẽ có các kỹ thuật viên sẽ giúp bạn loại bỏ nhân mụn và chăm sóc da.

Lựa chọn thực phẩm phù hợp

Ăn gì để hết mụn thực sự là mối quan tâm bởi vì những thực phẩm bạn lựa chọn trong việc ăn uống cũng sẽ ảnh hưởng đến làn da của bạn. Bởi vì có một số loại thực phẩm sẽ làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn những loại khác. Trong trường hợp lượng đường trong máu tăng nhanh, cơ thể sẽ tiết ra insulin. Việc có quá nhiều insulin trong máu sẽ khiến các tuyến dầu của bạn sản xuất nhiều dầu hơn và tăng nguy cơ bị mụn trứng cá.

Lựa chọn thực phẩm phù hợp
Lựa chọn thực phẩm phù hợp

Chú ý tới sinh hoạt và vệ sinh da

Như ở trên đã nói thì nguyên nhân gây ra mụn bao gồm cả thói quen sinh hoạt, ăn uống và tâm lý. Khi bạn bị căng thẳng cũng là khiến mụn hình thành và phát triển nhanh. Chính vì lẽ đó, bạn cần phải có chế độ sinh hoạt hợp lý cả về ăn uống lẫn ngủ nghỉ. Cân bằng cả về tinh thần trong cuộc sống, ăn nhiều rau củ chứa vitamin cũng sẽ giúp da khỏe mạnh

Da mụn lại càng dễ bị nhiễm khuẩn bởi các tác nhân bên ngoài nên bạn cần giữ cho da sạch sẽ. Đặc biệt là vào những ngày hè nóng bức, vì mồ hôi nhiều là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn gây mụn hoạt động. Rửa mặt bằng nước sạch thường xuyên để mồ hôi trôi khỏi da, giữ cho bề mặt da được thông thoáng.

Giữ cho da mặt luôn sạch sẽ
Giữ cho da mặt luôn sạch sẽ

Vào ban đêm, các tuyến mồ hôi sẽ trao đổi mạnh hơn khiến lượng bã nhờn tiết ra nhiều. Điều này sẽ gây bít tắc lỗ chân lông tạo điều kiện cho mụn phát triển. Bởi vậy, trước khi đi ngủ bạn cũng cần rửa mặt sạch. Và đương nhiên, vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, nên sử dụng sữa rửa mặt để loại bỏ bã nhờn giúp da thoáng khí. Lựa chọn loại sữa rửa mặt phù hợp cho da mụn. Cần lưu ý rửa kỹ phần chữ T vì vùng da này thường nhiều dầu dễ bị mụn.

>>>Tham khảo thêm: Con giời là con gì? 3 bài thuốc dân gian trị bệnh giời leo

Hạn chế trang điểm

Sử dụng các loại mỹ phẩm hay đồ trang điểm trong khi da mặt bị mụn sẽ khiến da bị bít tắc lỗ chân long khiến mụn càng nhiều cũng như tình trạng sung viêm nặng hơn. Do vậy, cần hạn chế trang điểm để có thể ngăn chặn tình trạng mụn tiến triển nặng hơn.

Hạn chế dùng mỹ phẩm khi bị mụn
Hạn chế dùng mỹ phẩm khi bị mụn

Nên ăn gì để hết mụn?

Thực phẩm giàu chất xơ

Nếu cần một đáp án cho câu hỏi ăn gì để hết mụn thì đó chính là thực phẩm giàu chất xơ. Các loại trái cây và các loại rau củ không những làm sáng da mà còn có tác dụng giúp trị mụn và ngăn ngừa lão hóa rất hiệu quả. Bởi vì trong trái cây và rau xanh chứa hàm lượng các vitamin và chất chống oxy hóa dồi dào mang đến thêm sức sống cho làn da. Đối với mỗi loại trái cây và rau xanh đều mang đến một công dụng dưỡng da khác nhau.

Nên ăn gì để hết mụn?
Nên ăn gì để hết mụn?

Dưỡng da mịn màng: Bổ sung nhiều các loại quả như: dâu tây, cam, quýt, bưởi, chanh và rau xanh bổ dưỡng như bông cải xanh sẽ giúp bạn có làn da mịn mạng. Bởi vì chúng rất giàu vitamin C sẽ giúp kích thích sản sinh collagen, tăng cường tái cấu trúc làn da. Từ đó da sẽ trở nên mịn màng hơn cũng như ngăn ngừa sự hình thành của nếp nhăn.

Dưỡng da trắng sáng: Những loại rau xanh như bắp cải, bông cải xanh, bông cải trắng, rau bina, cải xoong… cung cấp nhiều chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa. Chúng chứa lượng lớn vitamin A, C, E giúp bạn loại bỏ các gốc tự do và đào thải độc tố ra ngoài cơ thể. Do vậy giúp đem lại cho bạn làn da trắng sáng và đều màu. Bên cạnh đó thì một số loại củ như khoai tây, khoai lang, cà rốt cũng giúp da khỏe mạnh, chống lại một số tác nhân từ môi trường.

>>>Tham khảo thêm: Chế độ ăn healthy là gì? Nên chọn những loại thực phẩm nào tốt cho sức khỏe

Thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A cũng rất quan trọng trong vấn đề ăn gì để hết mụn. Vitamin A có trong các loại thực phẩm là yếu tố rất quan trọng đóng góp trong việc hình thành các tế bào da. Do vậy rất cần cho những người có làn da bị mụn trứng ca. Trong các loại thuốc trị mụn và kem dưỡng da chúng ta sẽ thường thấy có 1 lượng thành phần vitamin A vừa đủ.

Chúng ta cần ăn gì để hết mụn?
Chúng ta cần ăn gì để hết mụn?

Việc ăn những thực phẩm giàu vitamin A sẽ có lợi cho cơ thể và an toàn hơn là dùng thực phẩm chức năng để bổ sung. Bởi nếu uống quá liều thì sẽ có thể gây ra ngộ độc vitamin A. Ngoài ra cũng kéo theo các phản ứng phụ nguy hiểm, trong đó có trường hợp dị tật thai nhi đối với phụ nữ đang mang thai.

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là một khoáng chất rất tốt đối với làn da và mái tóc. Việc bổ sung kẽm vào cơ thể sẽ giúp tăng cường tốc độ tái tạo da cũng như bảo vệ màng tế bào. Kẽm cũng sẽ giúp giảm mụn trứng cá vì nó có khả năng kiểm soát hoạt động tuyến bã nhờn.

Thực phẩm giàu kẽm là lựa chọn cho việc ăn gì để hết mụn
Thực phẩm giàu kẽm là lựa chọn cho việc ăn gì để hết mụn

Thực phẩm giàu omega-3

Như chúng ta đã biết Axit béo Omega 3 bao gồm EPA và DHA. Đây là một loại axit béo thuộc nhóm không bão hòa đa thể. Rất tốt cho hệ tim mạch cũng như sự phát triển của trí não. Bênh cạnh đó nó còn giúp duy trì làn da khỏe mạnh và ít bị viêm nhiễm hơn. Bổ sung những thực phẩm giàu Omega 3 sẽ giúp kiểm soát tốt các loại mụn. Omega 3 thường có trong các loại hạt như hạt lanh và dầu hạt lanh, hạt chia, óc chó…

Omega 3 là lựa chọn trong việc ăn gì để hết mụn
Omega 3 là lựa chọn trong việc ăn gì để hết mụn

Thực phẩm carb tốt thay thế carb xấu 

Khi da bị mụn cần phải hạn chế đường cũng như tinh bột xấu trong khẩu phần ăn. Một số loại thực phẩm và đồ uống như soda, bánh mì trắng, gạo trắng, bánh ngọt… là nguyên nhân khiến tình trạng mụn tồi tệ hơn. Bởi đường và carbohydrate có trong các thực phẩm này đi vào máu nhanh chóng, khiến cho đường huyết tăng cao.

Bạn có đau đầu khi suy nghĩ việc ăn gì để hết mụn?
Bạn có đau đầu khi suy nghĩ việc ăn gì để hết mụn?

Khi đó cơ thể sản sinh ra nhiều insulin để làm giảm lượng đường trong máu, và sẽ gây ảnh hưởng đến các hormone khác. Cuối cùng dẫn đến việc thúc đẩy sản xuất dầu trên da, lý do chính của những nốt mụn trứng cá. Do vậy có thể thay các tinh bột tốt như yến mạch, ngũ cốc nguyên cám thay cho các tinh bột xấu.

Uống nước đúng cách

70% cơ thể con người là nước chính vì vậy nước là nhân tố quan trọng không thể thiếu. Bởi nếu cơ thể thiếu nước sẽ dễ bị rơi vào tình trạng mệt mỏi, da khô, nứt nẻ, nhăn nheo và trở nên sạm đi. Chính vì vậy nếu muốn có làn da căng mịn, sáng khỏe thì cần phải bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể. Nước có công dụng loại bỏ các độc tố bên trong cơ thể ra ngoài cũng như tăng khả năng trao đổi chất.

Không chỉ quan tâm việc ăn gì để hết mụn mà uống nước đúng cách cũng hạn chế mụn
Không chỉ quan tâm việc ăn gì để hết mụn mà uống nước đúng cách cũng hạn chế mụn

Nước sẽ cũng giúp ngăn chặn tình trạng da lão hóa, giúp giảm các nếp nhăn và giữ da luôn được thông thoáng. Mỗi ngày nên uống từ 1,5 – 2 lít nước và lưu ý không nên uống quá nhiều nước ngay một lúc mà chia đều ra nhiều lần trong ngày. Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể sẽ giúp da luôn được ngậm nước, cải thiện da khô và giúp da căng mọng và trắng sáng hơn. Chính vì vậy có thể nói, không những ăn gì để hết mụn quan trọng mà việc uống nước cũng quan trọng không kém.

>>>Tham khảo thêm: 4 cây thuốc quý chữa bệnh dễ dàng tìm thấy trong vườn rau nhà bạn

Những thực phẩm cần tránh vì có thể gây nên việc nổi mụn

Nên ăn gì để hết mụn các bạn đã tìm hiểu ở trên, vậy thì không nên ăn gì để tránh nổi mụn. Hãy tìm hiểu ngay sau đây nhé

Thức ăn cay nóng

Người bị mụn nên hạn chế ăn thực phẩm cay, nóng. Bởi lẽ những món ăn này sẽ làm ảnh hưởng đến các cơ quan tiêu hóa và quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể. Dẫn đến tình trạng da bị lão hóa có thể sẽ đến nhanh hơn tưởng tượng.

Nên ăn gì để hết mụn và không nên ăn gì? Bạn có biết?
Nên ăn gì để hết mụn và không nên ăn gì? Bạn có biết?

Sử dụng Caffeine 

Các chất kích thích có chứa cafein như: rượu, bia, nước ngọt có ga, thuốc lá… cũng là nhóm thực phẩm cần loại bỏ trong bữa ăn hàng ngày đối với những người bị mụn. Bởi vì các chất này sẽ khiến tuần hoàn máu khó lưu thông. Làm cho tuyến bã nhờn trong da hoạt động mạnh hơn bít tắc lỗ chân lông, hình thành nên mụn.

Carb tinh chế

Những thực phẩm như cơm, bột mỳ, khoai tây chiên, bánh quy… chứa nhiều carbohydrate. Nên khi tiêu thụ nhiều những thực phẩm này sẽ làm đường huyết tăng cao làm biến động hormone trong cơ thể và tăng khả năng bị viêm. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến mụn trầm trọng hơn.

>>>Tham khảo thêm: Das diet là gì? Chế độ ăn kiêng das diet có gì khác với các chế độ ăn kiêng khác

Ăn thực phẩm chứa nhiều đường

Việc hạn chế ăn đồ ngọt cũng là một cách duy trì làn da đẹp. Bởi vì những thực phẩm này có quá nhiều đường sẽ gây tăng nguy cơ viêm nhiễm của cơ thể, ảnh hưởng đến collagen có trong da. Lâu dần sẽ khiến da hình thành các nếp nhăn và lão hóa đến nhanh hơn. Ăn đồ ăn nhiều đường cũng làm tích tụ mỡ thừa, tăng cân, cũng như vóc dáng kém thon gọn.

Cùng chúng tôi tham khảo thực đơn nên ăn gì để hết mụn nhé
Cùng chúng tôi tham khảo thực đơn nên ăn gì để hết mụn nhé
ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một tin về mua bán điện thoại cũ giá tốt ngay tại website Muaban.net

Henry Shop - Kho Apple Watch iPhone iPad Airpods SamSung Xiaomi & Lapt
2
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
thu mua xác điện thoại hư hỏng,vô nước ,vỡ nát giá cao q9,thủ đức
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
iPhone SE 2020 SE 2022 64GB 128GB 256GB đẹp 99% pin tốt Bảo Hành 1 đổi
5
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
NHẬN XÓA ICLOUD BỊ LỪA VAY, MUA XÁC IPHONE HƯ HỔNG,VÔ NƯỚC GIÁ CAO
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
DƯ EM MÁY IPHONE 6 Pluss MỚI KENG THANH LÝ
2
  • Hôm nay
  • Quận Hồng Bàng, Hải Phòng
Thu mua điện thoại iphone dính icloud,mất nguồn,hư màn hình giá cao q9
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
sửa chữa, ép kính điện thoại giá rẻ q9,q2,thủ đức
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Em có 2 cái IP 6pl/16GB, máy rất đẹp, 550k 1 cái
2
  • Hôm nay
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Thu mua điện thoại iphone dính icloud,mất nguồn,hư màn hình giá cao q9
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
MUA BÁN SỬA CHỮA SMARTPHONE UY TÍN CHẤT LƯỢNG HÒA KHÁNH ĐÀ NẴNG
1
  • Hôm nay
  • Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng
thu mua xác điện thoại hư hỏng vô nước ,dính icloud giá cao q9,thủ đức
1
Thu mua xác iphone dính icloud,vỡ nát,vô nước,mất nguồn giá cao q9
1
  • Hôm qua
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Bán Iphone 11VN, đèn màn yếu nhẹ gần viền bên trái
10
  • 27/06/2024
  • Huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai
Samsung Galaxy Z Flip5 256gb Mới 100% Chính Hãng Chưa Khui Hộp
2
  • 23/06/2024
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Thanh lý Samsung A03s ram 4/64G full chức năng
6
  • 16/06/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Infinix Hot 40i ( rom 5+4gb / rom 128gb )
4
  • 16/06/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Dư dùng bán nhanh gọn Iphone promax 256G (xám titan)
5
  • 12/06/2024
  • Huyện Nhà Bè, TP.HCM
Smart star 4 mấy đang không nhận sim gần như mới nguyên
2
  • 10/06/2024
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Sử dụng sữa

Sữa giàu protein có tác dụng giúp chữa lành thương tổn thương ở cơ rất tốt cũng như giúp tăng cơ và dễ uống. Tuy nhiên đây cũng là loại thực phẩm gây mụn ở da. Đạm trong sữa làm cho cơ thể kích thích tuyến tụy sản sinh ra insulin. Từ đó làm tăng nồng độ hormone IGF-1 và hình thành nên mụn trứng cá.

Khi bị mụn hạn chế uống sữa nhé
Khi bị mụn hạn chế uống sữa nhé

Cách ăn uống khoa học để trị mụn theo 7 ngày tham khảo

Nên ăn gì để hết mụn?
Nên ăn gì để hết mụn?

Ngày 1

Sáng: 1/2 củ khoai, 2 quả trứng gà luộc, dưa leo.
Trưa: 1 bát cơm gạo lứt, cá thu sốt cà, bắp cải luộc
Tối: canh rau cải, 1/2 bát bún gạo lứt xào tôm và rau củ quả
Bữa phụ: cam hoặc chuối

Ngày 2

Sáng: 2 lát bánh mì yến mạch, 1 quả trứng ốp la và dưa leo, 1 ly sữa hạt
Trưa: salad gồm cá hồi, táo, rau xà lách và bơ, phở gạo lứt
Tối: Rau củ quả luộc chấm trứng, khoai lang luộc hoặc súp bí đỏ
Bữa phụ: ổi hoặc sữa chua

Ngày 3

Sáng: bánh mì đen kẹp trứng, rau xà lách, dưa leo, 1 ly nước ép cà rốt
Trưa: 1/2 bát cơm trắng, rau cải ngọt luộc, canh cá basa nấu dưa cải chua
Tối: bông cải xanh xào thịt bò với dầu ô liu, nui rau củ
Bữa phụ: Dứa hoặc các loại hạt mix

Ngày 4

Sáng: 1 ly sữa đậu nành, bánh mì pita, tôm sốt rau củ quả
Trưa: 1 bát cơm gạo lứt, rau dền luộc, canh bí đỏ nấu xương
Tối: đậu cove luộc, ức gà áp chảo, 2 lát bánh mì gối yến mạch
Bữa phụ: sinh tố đu đủ

Ngày 5

Sáng: cháo cá hồi yến mạch, rau củ quả
Trưa: thịt gà luộc, rau cải ngọt xào lòng gà với dầu ô liu, 1/2 bát cơm
Tối: cá chép om dưa, 1/2 bát cơm gạo lứt, rau lang luộc
Bữa phụ: nước ép dứa, táo

Ngày 6

Sáng: salad bơ, trứng luộc, táo, cà chua, ớt chuông, 1 ly nước chanh mật ong ấm
Trưa: cơm gạo lứt, cá trích sốt cà chua, rau củ quả luộc chấm kho quẹt
Tối: cháo tôm bí đỏ
Bữa phụ: bơ mix sữa chua, chuối

Ngày 7

Sáng: 1 bát yến mạch ngâm qua đêm với các loại quả mọng, chuối, hạt…
Trưa: Cá trắm hấp xì dầu, mì chùm ngây, bông cải xanh luộc
Tối: tôm nấu mồng tơi, rau dền, bắp (ngô) luộc
Bữa phụ: sinh tố bơ hoặc sữa chua mix hạt.

Chắc hẳn đến đây bạn đã nắm được nên ăn gì để hết mụn rồi chứ?
Chắc hẳn đến đây bạn đã nắm được nên ăn gì để hết mụn rồi chứ?

Bài viết trên đã mang đến những thông tin cụ thể nhất về việc ăn gì để hết mụn cũng như tham khảo thực đơn 7 ngày để giảm mụn. Hy vọng rằng cách ăn uống khoa học để trị mụn này sẽ mang đến hiệu quả cho các bạn. Đừng quên đón đọc những bài viết hấp dẫn khác trên Muaban.net nữa nhé! 

>>>Xem thêm: Top 7 các loại nước ép giảm cân đẹp da, nhanh nhất

Nguyễn Trà My

Nguyễn Trà My
Mình là Trà My, hiện là content writer của website Muaban.net. Với 3 năm kinh nghiệm ở các lĩnh vực bất động sản, phong thủy, ô tô, xe máy, việc. Hy vọng sẽ mang đến thật nhiều bài viết hữu ích cho bạn đọc
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ