Saturday, April 20, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeÔ tôXe Tempra - Những lưu ý cần nên nhớ khi chọn mua

Xe Tempra – Những lưu ý cần nên nhớ khi chọn mua

Xe Tempra là một trong những dòng xe kiểu cũ cho đến nay vẫn còn được ưa chuộng. Hãy cùng Cẩm Nang Mua Bán tìm hiểu các thông tin chi tiết về dòng xe này cũng như những lưu ý cần nhớ khi chọn mua nhé!

Xe Tempra là gì và được ra đời vào năm nào? 

Xe Tempra
Xe Tempra (tên gọi đầy đủ là Fiat Tempra) là thế hệ đầu tiên được sản xuất và phân phối từ năm 1990

Xe Tempra (tên gọi đầy đủ là Fiat Tempra); là thế hệ đầu tiên được sản xuất và phân phối từ năm 1990 với 4 kiểu dáng: Bao gồm sedan 2 cửa (chỉ có ở Brazil), sedan 4 cửa; xe ga 5 cửa và van 5 cửa. Tương ứng với từng loại thân xe; có các phiên bản S và SX được chia theo cấp độ trang bị. Từ tháng 4 năm 1993, Fiat giới thiệu phiên bản SLX.

Khái quát thông số kỹ thuật, thông tin cấu hình của Tempra

Mẫu xe này dùng chung khung gầm Type Three (Tipo Tre) với Lancia Dedra và Alfa Romeo 155. Chiều dài cơ sở là 2540mm, kích thước phiên bản sedan là 4355mm x 1695mm x 1445mm. Phiên bản station wagon có chiều dài 4.472 mm.

Cấu hình chính trang bị động cơ dẫn động cầu trước với hệ dẫn động cầu trước; trong khi phiên bản Estate sử dụng hệ dẫn động hai cầu 4WD. 

Fiat Tempra được trang bị nhiều tùy chọn động cơ; bao gồm động cơ 1.4L I4, 1.6L I4, 1.8L I4, 2.0L I4, 2.0L I4 turbo và động cơ xăng 1.9L I4 turbodiesel và 1.9L turbodiesel I4. 

Hộp số có sẵn với ba sự lựa chọn: số tay 5 cấp; số tự động 4 cấp và hộp số biến thiên liên tục “Selecta” CVT.

Năm 1993, Fiat đã cải tiến mẫu xe này với một số thay đổi nhỏ về ngoại thất (lưới tản nhiệt) và kiểu dáng.

Fiat Tempra đã ngừng sản xuất ở châu Âu vào năm 1996, ở Brazil vào năm 1998 và được thay thế bằng Fiat Marea.

Fiat Tempra có mặt tại thị trường Việt Nam từ khoảng năm 1996 với phiên bản SX sử dụng động cơ xăng I4 1.6L.

Hiện nay trên thị trường Việt Nam có rất nhiều đơn vị cung cấp phụ tùng xe Fiat Tempra với giá cả và chất lượng khác nhau. Tuy nhiên, thực sự tìm được một đơn vị đáp ứng được nhu cầu cả về chất lượng và giá cả là điều rất khó. 

Vì vậy, nếu đang muốn mua phụ tùng ô tô Fiat; bạn nên tham khảo nhiều nguồn thông tin để có thể so sánh và đưa ra lựa chọn tốt.

Những lưu ý khi mua xe Tempra cũ mà bạn cần biết

Xe Tempra 1
Những đánh giá khi mua xe Tempra cũ sẽ giúp người dùng chọn mua xe cũ dễ dàng hơn

Những đánh giá khi mua xe Tempra cũ sẽ giúp người dùng chọn mua xe cũ dễ dàng hơn. Thực tế có nhiều trường hợp xe không như mô tả hoặc chất lượng không đảm bảo do xe bị va quẹt, hỏng hóc,… Vì vậy, bạn nên trang bị cho mình những bí quyết kiểm tra xe cần thiết:

Xem thêm >>> Innova 2020: Cập nhật giá bán mới nhất

Lưu ý cần nhớ khi kiểm tra ngoại thất của xe

Xe Tempra 5
Fiat Tempra được trang bị nhiều tùy chọn động cơ

Việc kiểm tra tổng thể bên ngoài xe Tempra giúp khách hàng nắm được tình trạng thực tế của xe; bao gồm độ mới của xe và bảo đảm xe chưa từng trải qua va quẹt; hư hỏng nặng.

Đối với những xe Tempra đã từng xảy ra va chạm có thể dễ dàng nhận ra bằng mắt thường; khi lớp sơn có vết xước lớn ở một vùng hoặc bị bong tróc từng mảng.

Ngoài ra, cũng có trường hợp xe cũ được sơn lại. Khách hàng chỉ cần so sánh độ bóng và màu sắc của xe; vì lớp sơn mới khó có thể giống màu sơn nguyên bản ngay từ đầu.

Đặc biệt trong trường hợp mua xe cũ đã từng bị va đập mạnh; khi phục chế xe cần tháo rời từng bộ phận và lắp ráp lại các vị trí bị móp, biến dạng. Khi lắp ráp dễ xuất hiện các khe hở giữa cửa, khe hút gió bị xô lệch, biến dạng. Do đó, nếu người dùng nhận thấy các khớp thân xe không khớp; kích thước khe hở không đều; thì có nghĩa là xe đã được sửa chữa phần thân và khung thân.

Đối với kính xe, trước tiên khách hàng nên kiểm tra kính xe có bị trầy xước, nứt vỡ; có dấu hiệu thay thế hay không. Nếu thay kính chắn gió sẽ không đồng bộ năm sản xuất, thậm chí sử dụng kính xe Tempra không chính hãng sẽ không có logo của nhà sản xuất.

>>> Xem thêm các dòng xe Fiat cũ khác tại Muaban.net với vô vàng lựa chọn phiên bản cho bạn lựa chọn thỏa thích.

Kiểm tra phần bên trong xe Tempra cần lưu ý gì? 

Xe Tempra 2
Người mua nên kiểm tra kỹ nội thất của một chiếc xe Tempra cũ

Người mua nên kiểm tra kỹ nội thất của một chiếc xe Tempra cũ; bao gồm vô lăng, cửa mở, sàn xe, bọc ghế, trần xe hay các tấm cửa,… Nếu nội thất trong xe có dấu hiệu phai màu, bong tróc và trầy xước; chứng tỏ xe đã sử dụng lâu năm.

Ngoài ra, người dùng cần chú ý đến hệ thống tính năng trên xe, bao gồm điều hòa, kính chỉnh điện, cần gạt, chỉnh ghế, màn hình xe… có hoạt động tốt hay không. Nếu các đặc tính của xe có vấn đề, chất lượng của xe sẽ giảm sút.

Việc tiếp theo là kiểm tra lốp và bánh xe. Lazang xe là bộ phận quan trọng giúp cố định lốp xe ở một vị trí khi bơm và khi lăn bánh. Vì vậy, khi mua  xe Tempra cũ, khách hàng nên kiểm tra xem lazang có bị cong, móp, rỉ sét hay nứt gãy hay không. Nếu có vết nứt, bánh xe bị cong thì phải thay mới để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, nếu lốp bị mòn, nứt thì cần thay lốp mới để xe tiếp tục lái êm ái, mượt mà, không bị rung tay lái.

Tham khảo tin đăng mua bán ô tô tại website Muaban.net dưới đây:

Toyota Carina 1998
9
Toyota Carina 1998 90.000.000 đ
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Bán Kia Morining 1.25 𝐒𝐢 số tự động bàn đủ đồ chơi, sản xuất 2019
10
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
TOYOTA FORTUNER 2.4G AT- máy dầu - 2019 - XE 1 CHỦ
11
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Bán xe Kia Sorento đời 2012 mới 85% tại TPHCM
16
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Bán xe Ford Escape đời 2010, mới 80% tại TpHCM
16
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Bán xe Mazda 6 đời 2016 mới 90% tại TPHCM
17
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Bán xe Lexus RX 350 đời 2006 xe nhập khẩu, một chủ
18
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Bán xe Mitsubishi Grandis đời 2008, số tự động tại TPHCM
17
Bán ôtô Toyota Sienna 3.5 Limited, sản xuất 2013, chạy 70.000 cây
22
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Gia đình bán Toyota Innova trùm mền
18
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Gia đình bán Ford Everest 7 chổ nước sơn zin 100%
24
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Chính chủ bán xe Toyota Camry 2.5Q rất đẹp, xe Zin nguyên bản
18
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
MITSUBISHI JOLIE PHUN XĂNG FI-2003-MỚI NHƯ XE HÃNG-XE KO ĐỐI THỦ
30
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Ranger Wildtrak 2023 Xe lướt như mới
8
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
FORD EVEREST DẦU TURBO-MỚI NHẤT VIỆT NAM ZIN 100% KO ĐỐI THỦ LUÔN
30
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM

Những vấn đề cần lưu ý khi kiểm tra động cơ xe Tempra

Khi lựa chọn một chiếc xe Tempra cũ cần đặc biệt chú ý đến hệ thống động cơ của xe. Đây là bộ phận quan trọng nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe. Khi kiểm tra bộ phận này, người ta chủ yếu quan tâm đến các yếu tố như nổ máy có dễ dàng không, xe chạy có phát ra tiếng ồn hay khói hay không. 

Đồng thời, khách hàng cũng nên lái thử để kiểm tra quá trình tăng tốc của xe. Nếu xe khởi động dễ dàng, không gây nhiều tiếng ồn và tăng tốc nhanh thì chứng tỏ xe vẫn đang chạy rất hiệu quả.

Những lưu ý trên phương diện hành chính khi mua xe Tempra cũ

Xe Tempra 3
Khách hàng nên kiểm tra đầy đủ giấy tờ gốc của xe Tempra cũ

Khách hàng nên kiểm tra đầy đủ giấy tờ gốc của xe Tempra cũ như giấy đăng ký xe, giấy đăng ký xe, … Đặc biệt, cần kiểm tra số VIN của xe để đối chiếu thông tin xe trên mạng – một yếu tố dễ nhận biết xe. Đây là dãy số gồm 17 chữ số và phải khớp với số VIN trên trang web tìm kiếm. Dựa vào số VIN, khách hàng có thể xem các thông tin về xe như năm sản xuất, hãng sản xuất, thương hiệu sản xuất, v.v.

Một mẹo nhỏ khi mua xe Tempra cũ là nên mua xe chính chủ để quá trình sang tên, đổi chủ dễ dàng hơn và tránh được những rủi ro mua phải xe cũ lậu.

Cùng với việc kiểm tra giấy tờ, người mua cũng nên kiểm tra tiền sử phạt nguội của xe, lịch sử sử dụng xem xe có từng bị tai nạn, va quẹt hay không. Hiện tại khách hàng có thể tra phạt nguội xe ô tô trực tuyến nhanh chóng và chính xác ngay tại nhà.

Thông thường các phương tiện được sử dụng để phục vụ cho mục đích dịch vụ sẽ có chất lượng kém hơn do thời gian sử dụng lâu và liên tục. Điều này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và làm hỏng nội thất, dẫn đến chi phí bảo dưỡng đắt đỏ sau khi bạn mua xe về. Vì vậy, khách hàng cần lưu ý kiểm tra kỹ  xe Tempra để nhận biết qua màu sơn, ốp cửa, taplo hay máy móc bên trong.

Kiểm tra xem xe Tempra cũ đã từng bị thủy kích chưa

Xe Tempra 4
Xe bị dính nước sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ và chi phí sửa chữa cao

Thủy kích là một trong những điều mà các tài xế lo lắng nhất khi di chuyển qua các khu vực ngập nước hoặc khi trời mưa to. Xe bị dính nước sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ và chi phí sửa chữa cao. Để nhận biết, người mua có thể kiểm tra bằng cách khởi động xe Tempra và nghe máy.

  • Tiếng máy nổ kèm theo những tiếng động lạ hoặc có mùi hôi khó chịu.
  • Kiểm tra xem bảng điều khiển có hiển thị đầy đủ hay không.
  • Kiểm tra radio, màn hình xe có bắt sóng tốt không.
  • Kiểm tra hệ thống âm thanh bằng cách bật to trong một phút. Nếu xe bị ngập nước, hệ thống loa sẽ bị rè khi cần hoạt động hết công suất.
  • Kiểm tra hệ thống đèn, cần gạt nước kính chắn gió.

Tổng kết 

Trên đây là toàn bộ những thông tin và lưu ý khi chọn mua xe Tempra cũ. Bạn cũng có thể tham khảo và chọn cho mình thêm nhiều mẫu xe phù hợp tại Muaban.net

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại câu hỏi dưới phần bình luận để được hỗ trợ giải đáp. Chân thành cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. 

Xem thêm:

Các Mẫu Xe Cổ Giá Rẻ được Săn Lùng Nhiều Nhất Trong Năm 2022

5 Mẫu Xe ô Tô Giá Rẻ đầy Chất Lượng Thích Hợp Cho Người Có Thu Nhập Trung Bình

5 Chiếc Xe 7 Chỗ Giá Rẻ – Đáng Để Mua!

Bảo Nghi

Bảo Nghi
Xin chào, mình là Bảo Nghi - một Freelance Content Writer với hơn 2 năm kinh nghiệm. Hy vọng có thể mang lại cho bạn nhiều giá trị hữu ích thông qua các bài viết của mình được đăng tải tại Muaban.net.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ